What's new

[Tổng hợp] Xe máy: Sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa.

@ Wall_alone: em chế cái công tắc như hình nên passing hay các chức năng khác vẫn bình thường.

Chế cái công tắc kiểu như bạn cũng rất hay, mỗi tội nhỡ quên tắt hay đứa nhỏ nào nghịch ngợm bật chìa khóa rồi bật lên thì tổng công suất 2 dây tim pha là 70W cộng với đèn báo pha 5w nữa vị chi là 75W/12V = 6,25Ampe, vậy chỉ khoảng hơn 30 phút là tèo hết dung lượng cái bình 12V/4A:).

Cái xe La tôi vẫn đang dùng cả hệ thống chiếu sáng bằng điện bình nhưng tôi chế nguồn cấp từ accu đi qua 1 cặp tiếp điểm của cái rơle 12V, mà nguồn nuôi của cái rơ le lại lấy điện trước cục sạc thế nên chỉ khi nổ máy rơ le mới cấp điện cho hệ thống đèn-> Rất an toàn cũng rất dễ làm.


Về việc bôi nhốt hay mỡ bò khác nhau thế nào lợi hại chỗ nào thì em không dám chắc nhưng đại khái nhận xét của em thế này
-Nhớt: bôi trơn tốt, mau khô, dễ bị hao hụt bởi lực ly tâm, chịu tải lớn kém
-mỡ bò: bôi trơn tốt, rất lâu khô, khả năng chịu tải lớn (thường được dùng trong bôi trơn tải công nghiệp), khi lưu thông tốc độ cao không bị hao hụt do lực ly tâm, nhưng lại bám bụi nhiều
Còn bôi cái gì tốt thì tùy vào mỗi cá nhân

Cái này tôi đồng ý với bạn vì thực ra cả hai phương pháp bôi mỡ bò hay tra nhớt cũng chỉ là giải pháp tận dụng thôi. Chứ thị trường vẫn có loại nhớt xịt chuyên dùng cho bôi xích , đương nhiên là phải tốt hơn 2 loại này nhưng giá cũng khá đắt, thường chỉ mấy xe xài xích trần , xe đắt tiền mới dùng.

Cũng nói thêm chỗ này 1 chút là với các loại xích cao cấp dùng cho xe PKL thường giữa hai bản xích người ta chế tạo thêm vào 2 bên 2 vòng đệm làm nhiệm vụ giữ lượng nhớt bôi trơn, khi hoạt động nhớt ấy sẽ tự xì ra các mắt, nên rất ít phải xịt thêm vào. Ấy là tôi thấy qua kinh nghiệm chứ không rõ thuật ngữ gọi mấy cái đệm hay loại xích này là xích gì.

Mỗi tội nó đắt kinh khủng, xích dùng cho xe 250 cùi đã trên 1tr, còn hôm bữa có bác trong CLB gửi mua 1 bộ cho em shadow nghe nói tới hơn 4tr.

thế mình muốn dùng cả pha lẫn cos thì có được không? câu trả lời là không

Vẫn được chứ bác? Chỉ mỗi tội phải ấn giữ cái công tắc ấy hơi oải, vì nó là loại tự nhả. Và phải hết sức cẩn thận khi đấu dây, nếu không nhầm điện xoay chiều đi ngược lại vào bình accu thì tiêu cái bình ngay.
 
@Thienson: có 1 lần mình đưa xe cho thằng bạn mượn đi Phan Thiết . khi về đến nhà mình nó quên tắt công tắc ấy (sáng lên tục từ PT về SG) nhưng bình vẫn không sao.
Như vậu trường hợp bạn nói chỉ đúng cho trường hợp xe không nổ máy. Mà đã không nổ máy thì khộng mở khóa điện mà không mở khóa điện thì xe đâu có sáng đèn? nó cũng giống như là xe tay ga vậy
Phần đấu dây cũng khá đơn giản, ngay tại cụm dây sau ổ khóa điện trích 1 sợi nóng và 1 sợi mát từ chỗ nguồn cấp cho cục đề kéo thẳng lên chỗ đồng hồ tốc độ đi vào công tắc tự chế rồi nối thẳng vào đuôi đèn. Do vậy việc đấu nhầm là chuyện khó xảy ra
đấu cái rơ le như bạn cũng rất hay nhưng có 1 điểm hơi bất tiện: trường hợp của mình khi cần chiếu sáng mà không cần nổ máy thì vẫn làm được còn của bạn thì phải nổ máy mới chiếu sáng được nên sẽ hao xăng :D . 1 vải lần nhà mình cúp điện, mình bật đèn đó lên khoảng 10 phút để tìm đèn cầy . . . hợac trong 1 vài lần đi xa xe của bạn mình bị trục trặc, mình chiếu đèn vào mà không phải nổ máy và giữ tay ga như những xe khác nên thấy nó khá ổn
 
Bác Thiên Sơn cho em hỏi
Xe em là wave RSX 110 mới mua nửa năm, hôm nọ em vứt xe vào nhà quên ko tắt khóa điện(chỉ thế thôi ạ, xe ko bật đèn gì)
Sáng ra thì xe hết sạch điện, đèn đồng hồ cũng ko lên luôn, vậy liệu bình ắc quy có vấn đề gì ko bác?
 
Bác Thiên Sơn cho em hỏi
Xe em là wave RSX 110 mới mua nửa năm, hôm nọ em vứt xe vào nhà quên ko tắt khóa điện(chỉ thế thôi ạ, xe ko bật đèn gì)
Sáng ra thì xe hết sạch điện, đèn đồng hồ cũng ko lên luôn, vậy liệu bình ắc quy có vấn đề gì ko bác?

Vì dung lượng bình accu theo xe chỉ khoảng 4 đến 5 Ampe nên chỉ cần 1 chú đèn báo mo( số 0) 5W thắp liên tục khoảng 10 tiếng là hết sạch cái bình rồi bác ạ:). Riêng với dòng xe dùng đèn báo số loại Led 7 đoạn thì phải mấy ngày mới hết.

Còn cái bình nó có vấn đề gì không thì bác để ý lúc sử dụng là biết ngay mà.
 
@ Wall_alone: em chế cái công tắc như hình nên passing hay các chức năng khác vẫn bình thường. Em cũng là người lá xe oto do đó chỉ dùng pha khi xe ngược chiều không chịu xuống cos mặc dù mình đã passing với họ

IMGP0900.JPG


IMGP0899.JPG


Về việc bôi nhốt hay mỡ bò khác nhau thế nào lợi hại chỗ nào thì em không dám chắc nhưng đại khái nhận xét của em thế này
-Nhớt: bôi trơn tốt, mau khô, dễ bị hao hụt bởi lực ly tâm, chịu tải lớn kém
-mỡ bò: bôi trơn tốt, rất lâu khô, khả năng chịu tải lớn (thường được dùng trong bôi trơn tải công nghiệp), khi lưu thông tốc độ cao không bị hao hụt do lực ly tâm, nhưng lại bám bụi nhiều
Còn bôi cái gì tốt thì tùy vào mỗi cá nhân

Bác cho em hỏi mỡ bò ở HN thì mua ở đâu được ah? :-s
 
Bác cho em hỏi cái, xe em làm lại điện bình, không hiểu sao dạo này cháy cầu chì liên tục!hồi trước không bị? e đi đâu cũng phải mang theo 1 rổ cầu chì! híc
 
Tất cả các cây xăng đều bán mỡ bò tra máy móc. Tên của nó là "Mỡ chịu nhiệt".
Mỡ bôi trơn thường được dân ta gọi là mỡ bò vì nó màu vàng như mỡ bò. Sau này thì có pha các màu khác nhau. Mỡ bôi trơn có nhiều loại với chỉ số khác nhau dùng cho từng bộ phận, môi trường khác nhau. Mỡ chịu nhiệt cũng là mỡ bôi trơn nhưng chịu nhiệt cao mà không bị tan chảy.
 
Và khi độ sạc thì ta hay dùng sạc attila vì 2 lý do:

....
sacxc7.jpg


Bài sau tôi sẽ chia sẻ cách đấu dây cho cục sạc attila này.:)

Nói là bài sau thế mà nó trôi qua 2 trang giờ tôi mới nhớ mà lôi lên:)

Cái cục sạc Attila này nó ra 5 dây, thứ tự màu dây và công năng như sau:

+Dây màu hồng và dây màu váng nối vào 2 dây nguồn từ cuộc đèn dưới mâm điện lên.

+Dây màu đỏ là dây (+) ra của sạc sẽ nối vào (+) accu.

+Dây màu xanh là dây mass được nối vào mass chung của xe.

+Dây màu đen là dây ổn áp, được nối vào dây (+) accu sau chìa khóa, khi điện áp đầu dây này lên đến khoảng 13V( bình đầy) thì sẽ điều khiển sạc xả dòng xuống mass để tránh phù bình.

Đây là cục sạc toàn kì nên nó lấy trọn 2 dây điện từ mâm lửa lên, sau khi qua cục sạc nó mới có dây (-)12V, chứ không giống cục sạc bán kì 3 hoặc 4 chân nguyên thủy chỉ lấy 1 dây từ mâm lửa lên, dây kia nối mas ngay tại cục bobin.

Nên khi muốn chuyển qua cục sạc này bắt buộc ta phải tháo cuộn điện đèn ra xả mối hàn nối xuống mass nguyên thủy, rồi nối 1 dây từ đầu mâm điện đó dẫn lên cục sạc.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,311
Bài viết
1,175,022
Members
192,036
Latest member
imperiaglobalgate
Back
Top