What's new

[Tổng hợp] Xe máy: Sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa.

Em cảm ơn các bác.
Em định thay lốp cho con gravita của em thôi, chả phải to tát gì. Chịu tải của nó tầm 150 đến 170kg, đường bằng hoặc có thể có tí ti rải đá cấp phối (cái này ít lắm). Các bác phím luôn cho em là nên dùng lốp nào với, bác thiên lôi phím luôn chỗ bán và thêm được rổ rá thì càng tốt. Em cảm ơn bác bằng 1 chầu bia tiễn bác lên đường :D
 
Thanks tất cả các pro đã chia sẻ kinh nghiệm bản thân, dù rằng em hiểu không được nhiều nhưng đi nhiều lại vào đọc lại, chắc về già cũng hiểu được kha khá của các bác.

Tiện đây em xiin các bác chỉ giáo cho em 1 tí về em sửa con xe của em.

Em mới đổi con Sirius, còn này nhà em chạy dc 8 năm rồi, đến lượt em nó mới được ra khỏi đất Sài Gòn chứ hồi giờ chỉ đi chợ là chính. Em mới cày nó được vài chuyến thì xảy ra vụ này: Mỗi lần em lên ga thì nghe tiếng gõ cóc cóc (tóc tóc ...) trong máy, máy cái phần cơ bên ngoài thì em cũng tự tay phá được chút ít, còn cái này thì chịu. Đem con xe ra chỗ thợ quen thì ông ấy bảo cứ chạy đi, khi nào nặng thì đem ra ông ấy tháo máy ra sửa, hỏi thêm lý do vì sao và nó có ảnh hưởng nhiều đến máy không thì ông ấy không kịp nói.

Tháng trước nghe tiếng tiếng lóc cóc này nó cách quãng khá xa, bây giờ mỗi lần kéo ga nghe nó nhanh như tiếng hủ tiếu gõ ý. Có nên đi làm không nhỉ, và làm rồi thì cái máy xe em nó có xuống luôn không?

Còn một việc này nữa, hôm bữa ra cây xăng thấy có bán xăng sinh học (xăng pha cồn Ethanol 10% - E10), nổi hứng muốn góp phần bảo vệ môi trường và thử máy luôn nên đổ cho một bình, chạy gần hết bình thì bắt đầu thấy xe chay có khói mù mịt, bây giờ đổ lại xăng A92 thì vẫn thấy có khói nhẹ. :(. Hỏi thợ thì ông ấy nói không sao, ống pô bị kết dơ thôi (sau đó em đã vệ sinh ống pô mà vẫn thấy ra khói nhẹ), và ông ấy khuyên nên ra cây xăng lớn mà đổ xăng, mấy cây nhỏ nó pha dữ lắm. :shrug:

Các pro ai biết cái này chỉ cho em một chút với, dù sao em cũng như các bác, đi xa cũng chỉ biết tin vào bạn đường và con xe của mình. Đi mà cứ lo lắng không yên thì không hay một chút nào.

Thank các bác trước.
 
Last edited:
@ Pác Jack: trong lốp Yoko còn một thông số thể hiện tải trọng và tốc độ nữa nó nằm sau số 17 :
Vd: 2.25 - 17 42B 4PR F300.
thì số 42B đó chỉ tải trọng và vận tốc tối đa mà nhà sx khuyên dùng. Với tầm 150 - 170 kg pác nên chọn 42 đến 46 ( 42 chịu 150 kg và mỗi số tăng là chịu thêm được 5 kg). Tốc độ em chọn cho pác chữ J (cùng tên pác luôn) tương đương 100 km/h hehehe. Còn đường bằng và đá dăm ít thì pác chọn loại 300 là ok.
Chổ bán thì có ở Metro và tiệm cân vành xe Tuấn trên đường Triệu Nữ Vương gần đoạn Nguyễn văn Linh và mấy tiệm đường Hoàng Diệu. Còn rỗ giá em po tay.

Chúc pác có cái lớp mới ngon lành và em có chầu bia trước khi lên đường ;););)

@ pác teo: theo mô tả cái tiếng gõ như hủ tiếu đó em đoán con Si của pác bị gõ subap, pác nên đem ra tiệm làm lại , còn "làm rồi cái xe em có xuống không" em ko hiểu ý câu này của pác nhưng em biết chắc làm rồi chạy đã hơn chưa làm và sẽ hết nghe tiếng hủ tiếu gõ cho dù pác có chạy đi ăn hủ tiếu.
Xăng sinh học E10 hay E5 có nghĩa là người ta pha 10% ethanol (cồn tinh khiết) hoặc 5% ethanol vào trong xăng nhằm tăng lợi ích kinh tế và giảm ô nhiễm môi trường. Việc này không gây ra hư hại xe mà chỉ làm cho không bốc bằng xăng 100% thôi (cái này đôi lúc là do cảm giác nữa chứ cũng khó phân biệt đươc hehehe). Việc ra khói nếu là khói trắng thì xe ăn ăn lynh, đem ra làm cùng lúc với cái subap luôn là vừa.

Chúc pác đi ăn hủ tiếu mà không còn nghe tiếng gõ từ xe :)):)):))
 
Dòng lốp Diamond có phải là lốp Massix 3D Diamond mà bác walk-alone nói không? Tôi xem nó thì thấy hình như nó chỉ là dòng lốp đúc không săm, so sánh giữa nó với yoko bác recommend thì thế nào hả bác và chỗ nào bán thứ Diamond đó vậy bác?

Nếu bác khuyên tôi nên dùng dòng Diamond thay cho yoko thì bác làm ơn recommend thêm các thông số kỹ thuật của dòng Diamond để tôi biết đường lựa chọn với.

Cảm ơn các bác.
 
@bác Jack: lốp Diamond mà bác Thiên lôi nói em nghĩ cũng là lốp Massix 3D. Lốp sau xe Jupiter của bác thì chạy lốp 80/90-17, về độ bám đường thì em thấy độ bám tốt hơn. Dòng lốp đúc không săm về mặt tiêu chuẩn chắc chắn phải tốt hơn dòng lốp dùng săm rồi. Ở Sài Gòn thì có bán ở chợ Tân Thành, ở Đà Nẵng thì em bó tay.com ạ. Về lốp yokohama không tốt bằng thì đó là thiển ý của em thôi, tùy mỗi bác một sở thích (Vd: em thì thích Massix với Kenda, bác khác thì thích Yoko với IRC......) và phải chạy thực tế thì mới rút ra nhu cầu sử dụng loại lốp nào của mỗi cá nhân người dùng (mỗi người chạy nhiều ít, địa hình khác nhau....)

Lốp không săm nhìn ở chỗ hông lốp tiếp xúc với vành xe sẽ thấy nó luôn luôn đúc trơn để khít với vành xe, lốp thường dùng săm thì sẽ có gân sọc.

Mà thông thường em thấy, các bác thợ non nghề thường khuyên mình xài lốp thường vì nó dễ vào, dễ bung. Lốp tốt thì thường cứng, khó bung, nếu vào không đều thì đi bị lắc. Bác kiếm chỗ nào uy tín một chút thay lốp cho an tâm.

PS: em thấy nhà Đà Nẵng có bác thiên sơn với bác thiên lôi là 2 cao thủ mà, bác khai thác 2 bác ấy chắc 2 bác ấy sẽ truyền bí kíp thôi :D
Chúc bác thay được bộ lốp như ý. (BB)
 
Last edited:
Chính xác như pác Walk nói đó là lốp Maxxis Diamond 3D. Các loại lốp tốt thì còn nhiếu như Dunlop, Deestone, Michelin ... mấy loại này tương đối nhiều obama nên thường không có hàng sẵn mà phải đặt rồi chờ gởi về. Nếu pác muốn cứ đến mấy tiệm trên đường Hoàng Diệu sẽ có.
Riêng về Diamond thì em thấy dạo này thị trường DN đã có hàng, đây là loại tubeless nên dùng cho xe không ruột (săm). Do là dòng không ruột nên thường cứng hơn và pác có thể chạy tạm được khi bị thủng xì hơi. Theo báo cáo của nhà máy thì loại này có thể tăng 15% độ bám đường vào cua, 10% đường ướt, và 10 % đường dồng so với lốp thường (em éo biết lốp thường tụi nó dùng so sánh là loại nào :D ).
ý kiến cá nhân khuyên bác nên dùng Yoko vì:
- Diamond ko phải là dòng dùng cho xe có ruột (con Si của pác có ruột) nên nếu pác thay em này vào mỗi lần xui bị dính đinh thì việc vá sẽ khó khăn, báy lốp ra không khéo có khi lại làm hư vành xe do loại này cứng.
- Khi thay lốp (hoặc xăm) cho loại Diamond thường dùng máy để lấy lốp ra nên phứt tạp không phù hợp lắm với đi phượt
- Yoko em chạy đi phượt thấy chât lượng ok và nếu bị ăn đinh thì xử lý đơn giản.

Quyết định là tùy pác, em hy vọng đến đây là được (beer)(beer)(beer) rồi hehehe :)):)):))
 
Bạn thay lốp sau của xe. Bảo đảm hết lắc đầu luôn. nếu không hết cứ đt cho mình mà chửi nhá.(c) 0923388777

Em có cảm giác bất thường ở lốp trước chứ không phải lốp sau bác ạ, bao giờ tiện em sẽ đi kiểm tra lại, giờ đi tạm vậy :(
 
Thông báo với anh em ở ĐN là cửa hàng Thái Vinh đường Hoàng Diệu có lốp Maxxis Diamond 3D dùng cho vành tăm (loại lốp có ruột) Giá 300k kể cả công thay. Lốp yoko 6 bố cũng 300k (giá tại metro là 289k, chưa có công thay). Số là chiều nay em vừa ghé qua định thay con yoko nhưng bạn chủ tư vấn dùng Maxxis Diamond 3D, em cũng làm chuột bạch thử phát xem, em báo lên đây để bạn nào là fan của Maxxis Diamond 3D thì biết là ở ĐN có nhé.
 
@hoangminh: cái mở cò van bơm hơi nó nhỏ nên cũng khó làm(tuy nhiên khéo tay tí vẫn làm được), em vẫn hay dùng cái đầu mở bằng đồng mua ở ngoài tiệm mà, xài tốt chứ có sao đâu nhỉ, mà thông thường thì nắp van bằng nhựa cũng thiết kế có đầu mở cò van đấy bác.
@deplov: có lẽ lốp bung không đều gây lắc đầu xe hoặc cũng có thể bi cổ bị rê. Bác thử kiểm tra xem.
em cám ơn bác nhiều hen, em xài mấy cái đồ mở bằng đồng, cái nắp van bằng nhựa em ũung phá nát luôn rồi. không hiểu sao em cứ đút vô, khớp rồi, vặn ngược chiều kim đồng hồ mà nó vẫn không xì hơi. sau đó lấy cây tăm chọt vô cái lỗ van thì ok, xì xẹp lép, chả biết em sai ở công đoạn nào nữa :(
 
@hoangminh: sáng nay rảnh rỗi ngồi chơi, em làm cái mở van xe, bác xem hình rồi làm 1 cái nhé. Cách làm là lấy 1 que sắt hay thép tròn khoảng 4;5mm, sau đó lấy cưa sắt cưa ở giữa vô khoảng 5mm hay bác dùng cách gì làm thì tùy bác, thế là có ngay 1 cái mở van xe :D

IMG_9434.jpg


Chúc các bác cuối tuần vọc xe và đi phượt vui :)
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,319
Bài viết
1,175,067
Members
192,038
Latest member
bepbee
Back
Top