What's new

[Tổng hợp] Xe máy: Sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa.

Cảm ơn bác W...A cùng chia sẻ:)
.........................................
Về vấn đề các mã số ghi trên thân bugi, tôi thấy khá là rắc rối:D.

Vì theo lý thuyết 1 Bugi phải được ghi đầy đủ đến 07 kí tự khác nhau, ví dụ:



C_P_R_6_E_S_-11

Trong đó:

Ký hiệu 01: Cho ta biết đường kính ren và lục giác ngoài (tức là có thể mở bằng ống tuýp số mấy)

A: đường kính ren 18mm, lục giác 25,4mm

B: ...nt... 14mm,...nt... 20,8mm

C:...nt... 10mm,...nt... 16,0mm

D: ...nt... 12mm,...nt... 18,0mm

Xe số thông dụng ở Việt ta hay dùng loại C tương ứng với đường kính chân ren 10mm

Ký hiệu 02: Chỉ đặc điểm cấu tạo, chủ yếu liên quan tới hình dạng của điện cực trung tâm (Cái nay là lý thuyết thôi chứ tôi chả thấy bugi nào ghi)

Ký hiệu 03: Có thể có hoặc không, nếu có ghi chữ R, bên trong bugi có đặt điện trở chống nhiễu

Ký hiệu 04: Rất quan trọng vì cho ta biết chỉ số nhiệt của bugi. Chỉ số này của bugi NGK thay đổi từ 2 (nóng nhất) tới 12 (lạnh nhất).

Ký hiệu 05: Chiều dài phần ren: Nếu không ghi thì mặc định là là 12mm đối với đường kính chân 18mm và 9,5mm đối với đường kính chân 14mm

L: 11,2mm

H: 12,7mm

E: 19,0mm



Ký hiệu 06: Đặc điểm chế tạo: S (SA) lọai thường, A hoặc C lọai đặc biệt, GP hoặc GV dùng cho xe đua có điện cực làm bằng kim lọai hiếm, P có điện cực làm bằng platin


Ký hiệu 07: Ký hiệu khe hở của điện cực, nếu không ghi thì mặc định là 0,7
9: 0,9mm

11: 1,1mm

131,3mm

.............................................

Nhưng phần lớn Bugi trên thị trường chỉ ghi đơn giản 5 kí tự ví dụ như C6HSA

Trong đó :

C: Đường kính chân ren là 10mm

6: Chỉ số nhiệt là 6 thuộc loại bugi nóng.

H: Chiều dài phần ren là 12,7mm(Ta tuyệt đối không thay loại dài hơn vì khi xupap đội lên sẽ vướng vào phần đầu điện cực và phá hỏng bugi ngay, có khi còn hỏng cả xupap)

SA: Đặc điểm chế tạo thuộc loại bugi bình thường ngon, bổ, rẻ:D

Riêng bugi có chữ R theo lý thuyết là có điện trở chống nhiễu bên trong nhưng tôi chưa đập ra xem thử nên không chắc lắm:D. Nhưng theo kinh nghiệm bản thân tôi thì nếu xe nào dùng IC điện bình thì sẽ dùng Bugi có chữ R, và(hoặc) chụp bugi có điện trở phụ.

Theo kiến thức điện tử của mình thì tôi nghĩ điện trở kia làm nhiệm vụ chống nhiễu ngăn xung cao tần phản hồi ngược lại làm hỏng mạch tăng áp trong IC. Hoặc cũng có thể làm tăng trở kháng vào của bugi nên duy trì được điện áp cao trên đầu điện cực.

Tôi không phải là dân điện tử cũng chỉ là tò mò tự học nên không đủ kiến thức về cái này hi vọng có bác nào rành hơn giải thích hộ .
 
Kiến thức của bác thienson rộng quá, trước giờ em xài bugi cũng chỉ dựa theo kinh nghiệm truyền miệng thôi chứ cũng không nghiên cứu sâu vào bên trong. Em chưa tiếp xúc nhiều với các loại xe đời mới nên không rõ là nó dùng loại Bugi gì, đặc biệt là các loại xe dùng lửa DC. Tuy nhiên đối với các loại xe dùng lửa DC thì điều quan trọng là phải giữ cho Acquy luôn có điện( hoạt động tốt), nếu không sẽ dẫn tới hỏng IC như bác thienson đã nói, mà IC của dòng này thì không được rẻ lắm :( .

P/S: hôm nào bác đập vài cái Bugi các loại ra ngâm cứu để cho bọn em được mở rộng kiến thức ạ (c)
 
Cảm ơn bác thienson đã có một loạt bài viết hay về IC cũng như Bobin.
Em có một kinh nghiệm về cách chọn Bugi như thế này:
-Xe dưới 50cc thì dùng loại C5HSA
-Xe trên 50cc thì dùng loại C6HSA. Đa số các loại xe số trên thị trường bây giờ đều dùng loại C6HSA trừ một số xe như FU Neo..
-Xe tay ga đa phần dùng loại C7HSA

Bugi CR7E, loại đuôi dài sử dụng cho xe tay ga có dung tích >150cc và 1 số dòng xe số đời mới

Theo em thì là thế này:
cái con số nó chỉ chỉ số nhiệt của bougie, như bác thienson nói thì mỗi xe phù hợp với 1 loại bougie có chỉ số nhiệt khác nhau. Theo em biết, cái chỉ số nhiệt đó nó giữ cho bougie xe có nhiệt độ ổn định, không quá lạnh khiến cháy không hết hòa khí, không quá nóng khiến dẫn đến tình trạng kích nổ sớm. Nếu theo lý thuyết đó, thì bác nên chọn chỉ số nhiệt của bougie dựa theo tỷ số nén của động cơ chứ ko phải dựa theo dung tích động cơ.
Xe có tỷ số nén cao thì dùng bougie càng lạnh, tỷ số nén thấp thì dùng bougie nóng, nếu em không nhầm là như vậy.
VD: Dream tỷ số nén là 9:1, dùng bougie NGK C6
Exciter tỷ số nén là 11:1 , dùng bougie NGK C8
Mấy cái tay ga vì hành trình piston ngắn và hoạt động mạnh nên đòi hỏi bougie "lạnh" hơn 1 chút ?
Tóm lại là em so với cái bảng của bọn NGK thấy.. hình như mình cũng không đúng lắm :)), thôi lấy đại khái vậy.

http://suaxe.net/showthread.php?145-Ý-nghĩa-mã-số-bugi-NGK-và-Denso

Đây là thông số của cả NGK lẫn Denso, 2 loại bougie được dùng nhiều ở Việt nam.

Quên mất, chọn cũng dựa theo tình trạng xe nữa, chạy một hồi rồi doa nòng, lên cos, hay xước nòng lên dầu hay bla bla.... thì tỷ số nén của động cơ, tình trạng lửa liếc cũng không được như mới thì phải tham khảo cả kinh nghiệm của bác Thienson:
Thật ra vấn đề nóng, lạnh thuộc về phần truyền nhiệt của bugi, đại loại bugi nóng dùng cho xe chạy đường ngắn, xe động cơ đã cũ hay tỉ số nén thấp. Bugi lạnh thì ngược lại, nếu ta thay bugi lạnh cho xe cũ , xe bị lên dầu thì xe rất dễ bị chết máy dọc đường vì bugi bị đóng muội than nơi điện cực, còn ngược lại bugi nóng mà gắn cho xe chạy tốt độ cao, tỉ số nén lớn khi xe chạy kéo ga liên tục bugi sẽ có thể bị nóng qúa mức dẫn đến nóng chảy điện cực, thậm chí bị kích nổ không tắt máy được luôn.(Cái này em nghe nói chứ chưa chứng kiến bao giờ, nhưng lí thuyêt là có.
 
Cảm ơn thông tin của bác dontieudockiem, lâu quá không thấy các bác thảo luận nữa. Mọi người vào thảo luận tiếp về vụ xăng, gió với cả đèn đuốc đi ạ.
 
Ta lại tiếp tục về phần điện xe máy nào.:)

Những kiến thức chung về phần điện cung cấp cho hệ thống đánh lửa và các linh kiện liên qua tôi và các bạn khác đã chia sẻ ở trên . Giờ ta lại nghiên cứu về hệ thống điện nạp accu và cung cấp cho đèn, còi.

Như trên đã nói trong mâm điện xe máy dùng Ic điện máy sẽ có 2 hệ thống cuộn dây riêng biệt, 1 dùng để cấp nguồn cho IC, còn 1 để cấp nguồn cho hệ thông đèn còi.

Ta dễ dàng phân biệt được 2 hệ cuộn dây này trong mâm điện vì dây quấn cho cuộn đèn không bọc vải cách điện bên ngoài và đường kính dây lớn, lối 1mm trở lên.

Các xe đời cũ như Cúp(trừ cúp 81 đời cuối), 67, Dream... điện cấp cho hệ thống đèn , còi chỉ có 1 cuộn duy nhất, nằm đối xứng với cuộn điện cho đánh lửa trong mâm điện. Với các xe có cách phân bổ cuộn dây như thế này tôi thấy khi nổ máy rồi bật đèn đa phần tiếng máy sẽ khựng xuống 1 chút nhất là với xe từ lực nam châm yếu.

Có lẽ là do tải của 2 cuộn dây khác nhau nên lực từ tác động lên vô lăng khác nhau dẫn đến nặng máy.

Cũng 1 phần vì lý do đó, 1 phần là để tăng công suất điện đáp ứng yêu cầu tiêu thụ cao cho xe đời mới nên các xe về sau đều dùng hệ mâm điện hình sao. Trong đó quấn 1 hoặc 2 cuộn cho đánh lửa, còn lại 4 đến 6 cuộn mắc nối tiếp nhau cung cấp cho hệ thống đèn, còi.

Còn những xe dùng IC điện bình thì tất cả các cuộn dây đều dùng để cung cấp cho đèn , còi, sạc..., và phần lớn thiết kế phát ra điện 3 pha để tăng dòng sạc và sẽ dùng cục sạc nhiều chân...
 
Cái vụ khựng máy khi bật đèn pha đối với xe dùng 2 cuộn Bobin khác nhau có lẽ em mới nghe lần đầu. Theo em thì nếu dùng 2 cuộn dây riêng biệt thì tiết kiệm hơn, cháy cục nào thay cục đó, giá không cao cho một cuộn bobin tốt. Loại lửa sao thì giá thành cao hơn và khi một cục cháy thì phải thay nguyên cụm, tốn kém hơn. Riêng em thì vài năm nay có xài sơ cua một loại IC mà không cần dùng bobin lửa vẫn nổ máy chạy ngon lành( xe phải có bình ắc quy), gọi là con IC G9

Hình nó đây
IMG_7417.jpg


Em cũng không rõ là cấu tạo bên trong của con IC này như thế nào nhưng cách sử dụng đơn giản, chỉ cần cắm vào jack IC như bình thường, cái dây dẫn từ trong ra thì đấu vào dây lửa là xong, chạy êm ngay. Đi rừng lội suối mà cháy bobin lửa thì xài cái IC này rất nhanh gọn. Bác thienson có rành cấu tạo IC này giải thích dùm em với cả nguyên lý hoạt động luôn ạ :) . Em dân nông nghiệp nên dốt mấy vụ điện này lắm, chỉ biết xài thôi à. Cảm ơn bác.
 
Ta lại tiếp tục về phần điện xe máy nào.:)

. khi nổ máy rồi bật đèn đa phần tiếng máy sẽ khựng xuống 1 chút nhất là với xe từ lực nam châm yếu.
Còn những xe dùng IC điện bình thì tất cả các cuộn dây đều dùng để cung cấp cho đèn , còi, sạc..., và phần lớn thiết kế phát ra điện 3 pha để tăng dòng sạc và sẽ dùng cục sạc nhiều chân...
Trường hợp này bị đối với xe virago khi không sạc được (đứt dây điện/hư sạc), khi điện bình thiếu mà bấm còi/đèn -> sử dụng nhiều điện máy sẽ bị khựng 1 chút, nếu tắt còi/đèn - máy sẽ bình thường lại.
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Tiếp tục mạch độ côn tay của bác Thienson
Còn hiện giờ vụ thay máy thì em đang tính vầy bác Thienson xem ổn không :)) , em không có nhiều tiền mua cào cào, định bỏ 4,5 tr ra mua cái GL 150 cũ, rồi gá máy 223cc của Tàu lên ^^, vì khung GL rất chắc chắn, em nghĩ gá vô tư. Nửa năm trước em xem giá động cơ Jialing đem về VN là 6tr, giờ ko biết bao nhiêu, bên trang này thì có máy của Yinxiang này http://www.vatgia.com/yinxianggroup&module=product&view=listudv&record_id=6918 .
Em nghĩ vụ thay đổi kết cấu chút xíu chả sao đâu, đi cho sướng bác ạ :p.

Bác cứ mạnh dạn chơi đi, lên máy 223cc chạy cho sướng, khung sườn không ảnh hưởng gì đâu, enh em độ xe vẫn chơi vậy !! vote for U !!
 
Các đại ca cho em hỏi: có cách nào....phán đoán sơ bộ bệnh của xe qua tiếng động cơ xe chạy không ạ???
Em phải cái hay để ý vặt tiếng động cơ xe, nhưng mà không biết bắt bệnh!
Cái xe em lúc đi đường bằng nó kêu giòn lắm, kiểu giòn khô ý.
Sau khi bị anh bạn quần nó trên đường đê, kiểu offroad ý hic hic.... giờ đi thấy tiếng nó ỳ ỳ ấy....
Em chả biết gì về xe cộ, cũng không rõ quán nào ok mà quăng ra đó. Em hỏi dò các bác xem có....khai sáng dc tí gì không! hihi
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,316
Bài viết
1,175,079
Members
192,038
Latest member
bepbee
Back
Top