What's new

[Chia sẻ] Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.

Tôi đang dự tính cho chuyến đi sắp tới sẽ từ TP HCM theo Openbus đi Phan Rang nhưng sẽ xuống xe ở Lạc Nghiệp rồi dùng xe gắn máy du lịch theo các điểm sau > Cà Ná - Liên Hương - Phan Rí - Bàu Trắng (Hòa Thắng) - Hòn Rơm - Mũi Né - Phan Thiết - Mũi Kê Gà - Lagi - Bình Châu - Hồ Cốc - Hồ Tràm - Long Hải - Bà Rịa, toàn tuyến đi sẽ theo đường ven biển (nếu có đường), ở lại nhiều chặng để mặc sức khám phá những vùng đất lạ.

Tuy nhiên: qua một số thông tin từ internet + bè bạn thấy một số điều làm tôi băng khoăng ngần ngại vì tiêu điểm của chuyến này sẽ dành nhiều thời gian khám phá Bàu Trắng, nhất là biển Hòa Thắng. Bạn nào nếu vừa đi tới vùng này, có nhiều thông tin liên quan thì xin cho biết, rất cảm ơn.

Điều gì làm tôi e ngại? Bạn biết không: đó chính tà titan!
Hòa Thắng từng là điểm đến hoang sơ của du lịch offroad từ khi con đường trải nhựa phẳng lỳ dài 17km hoàn thành năm 2004 chạy Lương Sơn kéo dài tới Thiện Ái.

Theo Binhthuantoday thì hồi năm 2006:
... Từ độ cao của Dốc Hầm, ta có thể nhìn ngắm được rừng và biển mờ ảo trong mây trời. Đến km thứ 15, du khách đã được thỏa thích ngắm nhìn Bàu Trắng... Nếu đến đây vào mùa hè hoặc mùa xuân sẽ không thể nào tả hết vẻ đẹp hoang sơ của bàu Trắng. Dưới tán cây dương liễu quanh năm rủ bóng mát, nhìn những làn nước trong xanh gợn sóng lăn tăn mới thấy hết sự thi vị của thắng cảnh thiên nhiên này...

DD3_8759.jpg


Phía bên kia bờ bàu là những triền cát trải dài thơ mộng uốn mình như những dải lụa mềm rất thích hợp với việc tổ chức các trò chơi trượt đồi cát. Rời khỏi Bàu Trắng chừng 5km, du khách sẽ đến được Bãi Chùa. Đây quả là một thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp rất thích hợp với du lịch nghỉ dưỡng. Đến đây, du khách có thể thỏa thích ngắm cảnh phong thủy hữu tình núi trên cao và biển bên dưới...

Cạnh Bãi Chùa là Hòn Hồng. Nhìn từ phía xa, Hòn Hồng trông kỳ vĩ, hiên ngang, bất khuất giữa đất trời. Thực ra, Hòn Hồng là một ngọn núi nằm sát bờ biển thuộc thôn Hồng Chính, có độ cao 236m. Hòn Hồng trải dài hơn 10km dọc bờ biển với nhiều bãi đá tuyệt đẹp như: Bãi Ốc, Bãi Gành, Bãi Xếp, Bãi Dơi…
Đứng ở mũi Bãi Xếp ngay dưới chân Hòn Hồng, nơi những ghềnh đá chồng chất lên nhau, sóng biển dội vào vách đá tung bọt trắng xóa tạo nên những khúc nhạc xao động của biển khó mà tả hết được cảm xúc... v.v

hoathang.jpg


Người dân ở đây cho biết sở dĩ có tên gọi như vậy vì vào những buổi xế chiều nhìn lên đỉnh núi dễ nhận thấy ánh hào quang màu hồng tỏa ra từ núi đá. Nhìn từ bất cứ góc độ nào thì Hòn Hồng không thể nào giống với những ngọn núi khác bởi nét đặc trưng riêng của nó. Hòn Hồng có cấu tạo địa chất Granít pha lẫn trầm tích núi lửa. Nhưng có điều kỳ thú là trên núi đá ấy là một cánh rừng xanh tươi, tạo thành 3 gam màu khác nhau: xanh, trắng và đỏ xen kẽ... (Theo Binhthuantoday)

Nhưng từ năm 2007 cho đến nay, các công trình khai thác Titan đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt thiên nhiên tại nơi này:
Vùng động cát ven biển xã Hoà Thắng và Hồng Phong huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận được xem là nơi có trữ lượng khoáng sản titan lớn nên UBND tỉnh, Sở tài nguyên và môi trường đã có văn bản hướng dẫn, cấp giấy phép cho một số công ty chịu trách nhiệm thăm dò, khai thác nguồn khoáng sản có giá trị kinh tế này từ năm 2007. Tuy nhiên, việc khai thác của các công ty khai thác khoáng sản đóng trên địa bàn xã Hoà Thắng lại thực hiện không đúng với những gì đã cam kết nên dẫn đến tình trạng khai thác bừa bãi, không bảo đảm về môi trường đã làm tác động lớn đến hệ sinh thái, cuộc sống người dân nơi đây…

1283213563_nv.jpg


- Theo kết luận của Viện Địa lý tài nguyên TPHCM thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, sau khi thực hiện khảo sát hiện trạng môi trường do quá trình khai thác titan tại đồi cát ven biển Hòa Thắng và Hồng Phong đã khiến nơi đây thay đổi một phần cảnh quan, địa hình đoạn đường dân sinh được làm từ nguồn vốn từ chương trình 135 của Chính phủ bị phá hủy…

- Các phân tích mẫu quan trắc môi trường cho thấy: Hoạt độ phóng xạ alpha, bêta trong các mẫu nước biển ven bờ cao hơn so với quy chuẩn Việt Nam (hoạt độ phóng xạ alpha cao hơn quy chuẩn từ 2,49 đến 8,88 lần và hoạt độ phóng xạ bêta cao hơn từ 5,43 đến 10,35 lần); phông phóng xạ gamma tại nơi tập kết sa khoáng rất cao so với mức tối thiểu của dị thường phóng xạ, có nơi cao gấp 26-36 lần so với phông phóng xạ tự nhiên.

khaithac+tian02.jpg


- Nước sử dụng khai thác và nước thải sau khi khai thác titan đều nhiễm mặn. Đây là hệ quả dễ thấy vì các đơn vị khai thác đã dùng nước biển để tuyển titan thay vì nước ngọt như cam kết. Trong khu vực khảo sát, nước ngầm đã bị nhiễm mặn đến độ sâu khoảng 10m. Người dân thôn Hồng Chính (xã Hòa Thắng) chịu ảnh hưởng trực tiếp vì ở gần khu khai thác, đã có 19 nhà với khoảng 100 khẩu có giếng nước bị nhiễm mặn.

Nguồn 1 - 2 - 3 - 4 ...

Và nhận xét trong một lần offroad của nhóm XV Off-road Club cuối năm 2009:
Sau khi vượt qua đầm lầy và một đồi cát chuyến đi bị gián đoạn do đường đi đã bị công ty chuyên khai thác mỏ Titan chặn lại, nhất định không chịu thua hai xe lại tiếp tục chinh phục thêm một đồi cát nữa để tìm đường thoát ra bãi biển với hy vọng từ đó có đường băng qua mõm đá cắm trại. Qua mỗi đồi cát là một cảnh trí khác nhau, địa hình và hệ thực vật thay đổi, phong cảnh thay đổi, độ khó thay đổi và cảm xúc cũng thay đổi theo từng đoạn đường đi.

Vượt qua vùng đồng cỏ bằng Dmax 2 xe len theo những con đường mòn, thỉnh thoảng không có đường thì băng qua những ngọn đồi nhỏ hướng ra phía bờ biển - tổng chiều dài đoạn đường khoản 5 km tìm đường từ Bàu Ông ra bãi. Lên tới đỉnh của một ngọn đồi cao bắt đầu nhìn thấy một ngọn núi mà địa điểm cắm trại dự tính nằm ngay sau lưng. Ngọn núi phía xa cách chừng 2 km và phải băng qua hai đồi cát rất cao, nhưng cho dù có tới được chân núi thì cũng không có gì bảo đảm là sẽ qua được phía bên kia chân núi.

khcntitan1.jpg


Dừng xe xuống cuốc bộ dò đường: một sự thật phũ phàng ngỡ ngàng đang chờ phía trước, toàn bộ bờ biển xinh đẹp đã bị chủ mỏ titan băm nát bấy không thể vượt qua được kể cả đi bộ, núi bị khoét tạo thành những vực sâu thăm thẳm, bờ cát thơ mộng hóa bãi lầy, nước biển chuyển màu do bùn từ các máy khai thác titan đổ ra. Tới đây thì không còn cách nào khác là phải quay ra lại Bàu Ông để tìm đường khác.

NGUYÊN VĂN CẢ BÀI

Tôi thất vọng vô cùng khi có được những thông tin này!
Ước mơ về một chuyến đi hiện thực trên vùng đất có nhiều sa mạc cát rộng lớn nhất Việt Nam liệu có thể thành hiện thực không khi các mỏ Titan vẫn còn đó và phát triển thêm?
Ô nhiễm phóng xạ có quá nguy hại khi mình phải tiếp xúc trong thời gian ít nhất vài ngày tại đó? Lối nào có thể ra Bãi Chùa, Hòn hồng... mà không "chạm mặt" bảo vệ mỏ titan?
Các lối mòn tôi đã theo dõi rất nhiều lần trên bản đồ vệ tinh nhưng chắc chắn những hình ảnh đó có từ vài năm trước - Vậy hiện tại, bạn biết nó ra sao không?

Mong bạn nào vừa có chuyến đi đến vùng biển Hòa Thắng - Bình Thuận cho xin các thông tin liên quan, thông tin càng mới càng tốt.
Cảm ơn nhiều.
 
Last edited by a moderator:
Thanks Hiền Diệu, âu cũng là "đi một ngày đàng học một sàng khôn". Có lẽ một số kinh nghiệm vơ được trong chuyến này sẽ ghi nhớ cả đời. Mong rằng sau này sẽ được học hỏi thêm kinh nghiệm từ các phượt gia nhiều nhiều.

Bàu Trắng đẹp mênh mang:
IMG_2213.jpg


... nằm kề cận bên đồi cát Trinh Nữ:
IMG_2215.jpg


Con đường nhựa mới về mũi Né vẫn xa tít mù...
IMG_2217.jpg


Chạy mãi một hồi rồi cũng đến ngã 3 đường mới, quẹo phải ra Bàu Trắng (Bàu Sen, Bàu Ông bàu Bà) định kiếm chỗ ăn nhưng bấy giờ đã quá 2h trưa nên chả còn thứ gì. Hỏi tìm phòng trọ cũng chả có nơi nào vừa ý nên tụi này quay về Mũi Né.

Phía trước là biển Mũi Né, khu Suối Nước:
IMG_2219.jpg
 
Đoạn đường này chạy ra Hòn Rơm, Mũi Né, sẽ dễ dàng khi ta thấy đồi cát Mũi Né hiện ra.

Đồi cát là nơi mà bao năm rồi đã trở thành đề tài sáng tác của nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh...

Còn một đặt biệt khi các bác đi qua nơi này nữa. Đó là nước mắm Phan Thiết. Còn việc nước mắm được chế biến như thế nào í hả. Em sẽ miêu tả sau...hehe
 
Chờ xem nước mắm của bác Hiền Diệu.

Đường ra Hòn Rơm thênh thang vắng tanh, gió lồng lộng. Nhìn phía xa xa khu Suối Nước phía ven bờ biển phủ một màn sương dày: đó chính là những hạt bụi nước biển li ti tốc lên từ các con sóng mạnh tháng 12 bị gió cuốn vào bờ như màn sương mù giữa ánh nắng gay gắt.

Qua ngã rẽ vào thôn Thiện Ái rồi đến khúc có Hòn Nghề nằm chơ vơ, khúc này mé bên phải là đồi cát và người ta vẫn con khai thác Titan nhưng không còn ình xèo như mấy năm trước. Dưới phía biển có vài hố sâu với những căn chòi nổi đặt máy bơm hút cát, phía phải trên đồi cát là các con vít khổng lồ tuyển quặng nằm bù lăn bù lóc không một bóng người.

IMG_2223.jpg


Các bạn còn nhớ bài viết "Titan giết một vùng biển" mà tôi đã phản ánh khi trước không? Đại ý là lên án việc khai thác bừa bãi không bảo đảm về môi trường đã làm tác động lớn đến hệ sinh thái, cuộc sống người dân. Thậm chí tác hại đến sức khỏe con người vì hoạt độ phóng xạ alpha, bêta, gamma tại nơi tập kết sa khoáng cao vượt mức quy định vài chục lần.

Chả biết có phải do mình "kể tội" Titan quá hay không mà lúc này, khi xe đang chạy phon phon trên đường ngang qua khu khai thác đó thì trên kia thì trên cao mé phải có một đống gì đó lù lù lăn xuống như một chiếc xe tăng.

Tôi tăng ga vọt gấp lên qua khúc đó rồi ngoáy lại nhìn: hóa ra đó là một trong những con vít tuyển quặng to chà bá, ẻn hổng chịu yên vị chỗ cao hàng chục mét phía trên kia mà đột nhiên lăn đùng xuống cán gãy cây cọc tiêu ven đường và đứng đó ngạo nghễ - He he, khủng bố à? Đây cũng mặc kệ bỏ đi dù... hơi ớn vì cả cái đám vít trên đó xung phong xuống một loạt thì hết đường chạy (lúc này lẩn thẩn quên mất việc chụp ảnh, híc).

Chờ nhưng hổng có ăn vì... cơm chưa chín.
IMG_2225.jpg


Về tới khu Suối Nước, tụi tôi tấp vào quán ven đường này và kêu hai dĩa cơm sườn giá 25k/dĩa (cơm cá... 40k, phẹc!), bà chủ kêu chờ một tý thôi nhưng ngóng hoài chả thấy đâu. Cuối cùng bà ấy xuất hiện với... hai bàn tay không miệng cười ngỏn ngoẻn: "chắc phải mười lăm phút nữa... cơm mới chín, anh chị chờ được không?" - pó tay toàn tập, thôi tụi này từ giã.

Quán trọ Thùy Duyên:
IMG_2647.jpg


Tới thêm một đoạn nữa rồi tấp vào Quán Thùy Duyên và được đon đả mời dùng cơm cá giá 30k. Lúc này đã 3h xế chiều, vừa đói mờ mắt vừa khát teo họng nên OK luôn! Hai ly trà đá to tướng khuyến mãi được đem ra ngay, cơm nóng hổi cũng có sau vài phút với phần cá Bốp là... nửa khứa cho mỗi dĩa, sao trùm thế!

IMG_2648.jpg


Tình đã lỡ làng, thôi đành sực phàn đại vậy. Vừa ăn vừa nghe cô tiếp viêp quan mời chào phòng trọ giá 200k/ngày. Khè khè, tụi tôi ừ hử - qua bữa rồi từ tốn nói với cô bé ấy khi được nghe mời chào phòng lần thứ hai: 200k/ngày thì... cao quá, tụi tôi không có tiền thuê - thôi tìm một nơi khác re rẻ vậy (hôm đó ngày thứ 3, mùa tháng 12: ngày ế ẩm của Mũi Né).

Cô hàng ngần ngừ một tý rồi tiếp lời: thôi con bớt cho cô chú 30k vậy, tức là 170k thôi. Giả nai, mình nói tiếp: vẫn... bộn, quá hớp cô gái ơi. Nếu cô giảm thêm nhát nữa là không chừng có thêm hai khách kẻo khu nhà nghỉ vắng tanh buồn lắm nghen.
Sau vài giây tham khảo với bà chủ, cô hàng OK cho thuê với giá 150k. Mùa vắng, cho thuê giá thấp còn hơn bỏ phòng không đó mà.

Núi đá đỏ phía sau quán trọ:
IMG_2577.jpg


Phòng rộng rãi, mới và sạch đẹp - Máy lạnh - quạt máy, TH cáp lớn, giường mền gối, Toilet khăn bàn chải kem... chung quy mọi thứ khá đầy đủ. Hành lang thông ra phía sau với gió lộng có rừng, bãi cát và núi. Phần núi và cát này hôm sau tụi tôi sẽ "làm thịt" nó đây (hay nó làm thịt mình cà?).
 
Ổn định chỗ ở, tắm rửa cho sạch bụi đường rồi, nghỉ một chút và lên xe phóng ra bãi biển khu Suối Nước tham quan một tý.

Bãi biển khu Suối Nước:
IMG_2228.jpg


Vào con đường mòn nhỏ vứt đại xe ở đó, đi thêm vài mươi bước thì bãi biển lộ ra trước mắt với gió lộng lộng, sóng thét gào - Biển vô cùng mạnh mẽ và lạnh buốt mùa cuối năm.

Sóng vỗ ì ầm không ngơi nghỉ...
IMG_2230.jpg


Gió lộng vi vu mềm bước chân.
IMG_2232.jpg


Phía xa kia tận chân trời là Hòn Hồng, núi nhưng trông sơ qua cứ tưởng như là đảo.

Không bóng người, trọn bãi biển khu Suối Nước lúc này là của chúng tôi:
IMG_2233.jpg


Bãi có rác nhưng là rác thiên nhiên như lá cây, gỗ mục do biến tấp vào. Có cả một thân cây to tổ bố mục ruỗng bị cưa ngang thành hai khúc, chắc do kỳ lũ tháng trước cuốn trôi từ trong rừng ra biển.

Sau nửa giờ hả hê, tụi tôi lên xe chạy về hướng Hòn Hồng, gắng tìm lại mục tiêu số 2, 3...: các lối mòn ra biển Hòa Thắng.

Gò cát:
IMG_2241.jpg


Xin nói thêm về các tiêu điểm đã dự định sẽ khám phá trong chuyến đi:

tieu+diem+copy.jpg


Số 1 trong ảnh là chỏm đá đỏ, nơi mà hôm qua tôi còn 700m nữa thì mới đến được mục tiêu. Số 2 là con đường mòn thông ra vùng lõm của biển Hòa Thắng, hôm qua tôi có vào một khúc. Số 3 cũng là con đường mòn qua bãi cát sa mạc, thông ra biển phía Tây Hòn Hồng. Số 4 là một con đường mòn khác cũng thông ra sa mạc này.
Giấc này gần 4h chiều, liệu tụi tôi có đến được nơi nào không?
 
Không biết lúc ở nhà nghỉ Thùy Duyên bác diengiadung đã nghe thoang thoảng mùi nước mắm chưa nhỉ?

Nếu có nghe, mùi nước mắm này là do mùi hương của nước mắm trong quá trình chế biến đấy!
Vì Mũi Né ngoài những resort sang trọng còn có những nhà lều của người dân để dành chứa các thùng lều muối mắm.

Đây là qui trình chế biến rất công phu qua nhiều giai đoạn khép kín từ việc đánh bắt cá, được rửa sạch cá và muối cá trong những thùng lều lớn.

Nếu muốn có nước mắm ngon phải làm từ cá cơm là tuyệt nhất!

Đầu tiên cá cơm được rửa sạch cho vào các thùng lớn tiếp đó thì cho muối vào, tuỳ theo lượng cá mà lượng muối cho vào sao cho thích hợp ( đây chính là 1 trong những giai đoạn cần có bí quyết gia truyền đấy!) và quy trình này lập lại liên tục đến khi nào hết cá.hehe

Tiếp đó cá được muối trong các thùng lều với thời hạn từ 8 tháng đến 1 năm trước khi là thành phẩm, khi xuất hiện thứ nước màu trong hơi đỏ chảy ra từ thùng lều, đó chính là nước mắm nhỉ đấy các bác a!!!

Chẹpchẹp nhắc tới nước mắm em đây lại nhớ tới món mực 1 nắng nướng trên than hồng…keke
 
Không biết lúc ở nhà nghỉ Thùy Duyên bác diengiadung đã nghe thoang thoảng mùi nước mắm chưa nhỉ?

Chả hiểu sao khu phòng nghỉ toàn là mùi hương của dầu thơm xịt phòng và một ít mùi sơn nước mới bác ơi, chắc do khách Tây nhiều nên chính quyền "đẩy" phe nước mắm về Phan Thiết, ra khỏi các khu du lịch rồi. Ngay cả khi tụi này vào khu dân cư ở chợ cũ Mũi Né, gành nam cũng không còn tý gì mùi này mà chỉ có mùi cá tại bãi ghe,

Mùi nước mắm đượm nhất là ở Cà Ná và khi chạy ngang qua Phú Hài với nước mắm Bà Hai...
 
Ở chơi một hồi trên bãi biển hoang vắng rồi bọn tôi rời khỏi nơi đây chạy theo con đường đi Bàu Trắng. Bàu thì năm trước đã ghé thăm rồi nên lần này không còn là mục tiêu nhưng mấy cái tiêu điểm muốn đến là là Hòn Hồng, bãi Chùa cứ lởn vởn trong đầu. Nếu buổi trưa đầy đủ nước uống và sức lực để khám phá thì giờ này đâu còn phải băng khoăn làm gì.

IMG_2244.jpg


Chiếc Win100 lướt băng băng trên tỉnh lộ 706 vắng rộng thênh thang, thỉnh thoảng mới có một chiếc xe Jeep chở mấy anh chị khách Tây vụt ngang - chắc họ đến Bàu chờ cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp nơi đó. Có cả một chiếc Jeep do anh chàng người nước ngoài lái và sau đó bị CSGT dí theo chận kiểm tra bằng lái - Mấy cô gái nước ngoài xúm quanh phân bua, có lẽ họ nói rằng bằng lái bạn tôi có giá trị tận cả mặt trăng và sao Hỏa, các anh đừng lộn xộn. Giá như cứ để tài xế "ta" lái, khách ngồi nghía ngắm thì ổn thỏa hơn nhỉ?

Tinh lộ 706 nối liền những vùng đất huyền ảo:
IMG_2243.jpg


Loáng thoáng đâu đó vài lữ khách vụt ngang:
IMG_2245.jpg


Cách ngã rẽ vào thôn Thiện Ái chừng 1,5km, tụi tôi tấp xe lại ven đường nơi có chiếc cầu nhỏ băng qua mạch xói lở vùng đất đỏ và chộp vài tấm ảnh. Mùa mưa thì nước sẽ cuồn cuộn phía dưới rồi xẻ đôi xẻ ba dòng chảy ra biển, còn hiện giờ thì chả có miếng nước nào trong mạch đất sâu hoắm.

IMG_2256.jpg


Độc chiếm chỉ được đúng một phút thì một chiếc Jeep tấp lại, một đôi uyên ương rất đẹp đôi bước xuống vì cũng săn hình vì họ cũng bị chốn đất lở đỏ lòm này mê hoặc.
Thật ra nếu chạy vào thôn Thiện Ái bằng lối đường đất hay lối ven biển nhìn vào phía đất liền sẽ quan sát được nhiều mạch lở lớn hơn nhiều nhưng các khoảng đường này khá xấu - nếu muốn có ảnh sâu sát hơn nữa thì phải mất một vài trăm mét cuốc bộ nữa.
 
Lại lên xe, lần này tụi tôi chạy thẳng tới cây xăng Hòa Thắng (cây xăng này hiện nay đã đóng cửa), cạnh đó có con đường đá đỏ dẫn vào tiêu điểm cần khám phá số 3.
Nơi nào cũng vắng tanh cả, tiếng đá đỏ lạo rạo dưới bánh xe nghe đều đều. Một đỗi dài thì phía trước hiện ra cái đồi nhỏ: con đường chúng tôi đang đi cắt thẳng vào giữa đồi này, hai bên vết cắt vào đồi có kè đá và xi măng.

IMG_2257.jpg


Một còn đường mòn nhưng kè cẩn thận kẻo cát lấp, mé trái đường có hàng cột dẫn điện trung thế vào đây - phải chăng đám du lịch nào đó lại muốn cát cứ khu này?

Chạng vạng:
IMG_2259.jpg


Đổ dốc, nhìn bên phải là đồi núi với nhiều cây và bụi rậm, phía trái là hoang mạc với những đồi cát chập chùng với ít nhúm cây xanh rì điểm tô chen kẻ phía dưới - Cát nhấp nhô trinh trắng không một vết gợn bẩn, không vết chân người ngoài một ít dấu chân... bò ngoài mép lộ.

IMG_2263.jpg


Chạy thẳng vào trong tý nữa thì quả thật đúng như tôi nghĩ: dãy hàng rào dài như bất tận bằng bê tông, côt thép kéo từ mút tầm nhìn, cắt ngang đồi cát như một vết dao oan nghiệt xẻ nát chốn hoang sơ, chỉ ngưng lại bằng một cánh cổng khép kín rồi rào lại kéo dài suốt bên này núi.

Hàng rào phía xa như nhát cắt oan nghiệt:
IMG_2261.jpg


Tôi vốn không quen chửi thề nhưng lúc này trong miệng cũng thoát ra một tiếng gầm nhỏ như một câu văn tục! Từ Nam chí bắc sẽ còn lại bao nhiêu điểm ven biển nữa sẽ bị rào lại, cắt gọt làm của riêng để kinh doanh, vét bạc? Mà kinh doanh thì cần quái gì phải rào, tại sao lại cứ phải cột với kèo chận nơi này nơi kia, đất riêng đất rẻ - kia là đất của chúng mày - muốn vào đất của tao thì bỏ tiền ra mua vé.
 
Bọn đần! Đâu thiếu cách để phân vùng rõ ràng đất du lịch, ví dụ như rào bằng cây xanh hay đá tảng khéo sắp xếp hoặc lối đi lát đá... cũng đủ cho người chung quanh biết phần đất đó của ai rồi.

IMG_2264.jpg


Du lịch ngày nay người ta thích hướng về thiên nhiên hoang dã nhưng mấy cha trùm du lịch này lại thích bê tông hóa chốn tự nhiên và thay thế bằng sự giả tạo!

Trong cổng gác chả có ai nhưng tôi chả buồn ngắm nghía thêm, cũng chả muốn chụp cái chướng mắt ấy nên bỏ ra phía đồi cát. Không có cái phía trước kéo dài ra tới biển thì phía này vẫn mênh mông, đẹp huyền ảo!

IMG_2266.jpg


Leo đồi cát à? được đấy nhưng đạp lên mặt cát được gió ve vuốt phẳng phiu như làn da mềm mại của một cô gái trong trắng thì tụi tôi không nỡ, vả lại cũng xế chiều rồi; vùng đất miền trung này mau sáng nhưng hoàng hôn cũng nhanh lắm

Đồi cát nối tiếp nhau, phẳng lỳ không vết chân:
IMG_2268.jpg


Vậy là chụp ít tấm ảnh lưu niệm, lúc này có thêm một cặp người Pháp với cô con gái bé nhỏ tíu tít chạy vào. Anh Tây cũng lắc đầu khi thấy cái hàng rào dài vô tận phía trong, nhưng cười tươi đáp trả khi chúng tôi bonsoir.

Cô bé Tây balô:
IMG_2270.jpg


Chúc vui vẻ, chúng tôi rời khỏi nơi này và tiến về ngã ba Hòa Thắng đến tiêu điểm số 4. Ngã mòn rẽ phải xuất hiện nhưng có vẻ không thích chào đón lữ khách cho lắm vì ngay đoạn đầu là cát, cát lún khiếng tụi tôi lăng kềnh ở vài mét đầu tiên.

IMG_2282.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,675
Bài viết
1,135,083
Members
192,368
Latest member
8kbetmotorcycles
Back
Top