What's new

Độc hành Sài Gòn - Hà Nội - Hạ Long - Sapa

Khuya nay, tình cờ được một cô bạn mới quen có cái nickname paven khích lệ, tôi quyết định viết một bài hồi ức về chuyến đi bụi miền Bắc của mình. Chuyến đi cách đây đã 6 tháng, cũng khá lâu rồi nhưng ấn tượng về nó thì vẫn còn đọng lại rất nhiều. Có lẽ tôi sẽ viết bài này hơi chậm và trầm lắng một chút. Bởi bản chất của chuyến độc hành này mang hơi hướng của một kẻ đang tìm về lối “sống chậm”. Tôi nghe ở đâu đó rằng “Đôi khi bạn cần phải sống chậm lại để không hời hợt, chậm lại để nuôi chín cảm xúc, để lắng nghe nhịp chảy của cuộc sống...Và chậm lại để nhìn lại, chậm lại để… nhanh hơn...”

Tạm biệt Sài Gòn vài ngày nhé!
11.jpg
 
Last edited:
Động Thiên Cung là một trong những hang động đẹp nhất ở Hạ Long, có nhiều cấp, nhiều ngăn với vô vàn nhũ đá hình thù kỳ lạ. Chính vì thế mà dân ta liên tưởng đến cả một câu chuyện tình giữa hoàng tử Rồng và nàng Mây. Những ánh đèn được bố trí chiếu vào những khối nhũ đá đa màu sắc tạo nên một không gian lung linh huyền ảo.

51.jpg


52.jpg


53.jpg

Động gắn liền với truyền thuyết về vua Rồng xưa. Chuyện kể rằng: “Sau khi vua Rồng giúp dân ta đánh tan giặc giã, vua Rồng trở về động của mình, năm ấy trời hạn hán nặng, dân tình mất mùa nhiều nên họ phải cầu cứu vua Rồng ra tay làm mưa. Bao nhiêu người đã ra đi mà không có ngày trở về. Không sợ nguy hiểm gian nan, có một đôi vợ chồng trẻ quyết tâm cùng nhau đi tìm gặp vua Rồng. Người con gái của họ ra đời được đặt tên là nàng Mây. Nàng Mây lớn lên đã làm xao xuyến trái tim Hoàng tử Rồng và tình yêu đã giúp họ tìm đến với nhau, đám cưới được tổ chức 7 ngày 7 đêm tại khu vực trung tâm động”.

Và đây, đây là nơi đám cưới “hoành tráng” ấy được tổ chức.
54.jpg

Khi vào động, trí tưởng tưởng của tôi phải hoạt động khá linh hoạt, nào là khối thạch nhũ này tượng trưng cho con rùa, khối khác là con sư tử, đại bàng, còn khối màu vàng to lớn kia là cái đầu của con mãng xà to nhất động.
55.jpg
 
Last edited:
Nghe cách Hana giới thiệu về các động có vẻ hào hứng lắm chắc rất thích cái cảm giác mát lạnh khi bước vào động dù trời bên ngoài nắng chang chang và những thạch nhũ nhiều hình thù bí ẩn bên cạnh cách pha đèn tinh tế phải không? :D Hana có được...nước trên thạch nhủ nhiễu xuống hok? Hồi đó Phong Nha, Paven nghe người ta nói nếu được nước trên trần nhỏ trúng người sẽ rất là may mắn =)). Không biết ở Hạ Long có truyền thuyết khác hok :D
 
@chanmoi, tue khanh: cảm ơn 2 bạn, mấy tấm trong hang động mình toàn nín thở mà chụp vì tắt flash mới phản ánh được trung thực màu sắc nơi đây :D
@paven: ồ mình mới nghe chuyện nhũ đá nhiễu trúng sẽ may mắn đó, chắc bữa nào đi Phong Nha ngồi chờ thạch nhũ tan chảy quá, haha. Ở Hạ Long trời đông thì khá lạnh nhưng khi bước vào mấy hang động này cảm giác rất ấm cúng, mà nghe nói mùa hè cũng thế, dù ở ngoài nóng hay lạnh thì trong các hang động này nhiệt độ vẫn luôn ổn định mát mẻ.
________________________________

Những nhũ đá và trên mỗi vách động ấy được thiên nhiên khảm nhiều hình thù kỳ lạ. Nhờ trí tưởng tượng của dân ta nên chúng được gắn mác những nhân vật thần tiên. Như bức ảnh này, nếu để ý kỹ sẽ thấy ánh đèn phản chiếu hình dáng một khối đá mang chút dáng dấp của con người. Thế là ra đời một sự tích về các nàng tiên xuống trần, đang vui đùa tắm táp thì bị một chàng trai bắt gặp, xấu hổ quá các nàng vội bay về trời. Và cái bóng đen là phản chiếu khối đá hình chàng trai ngẩng lên trời ngó theo các nàng tiên ấy.

Tôi nghĩ chắc khi bay về trời, các nàng tiên vẫn “giữ nguyên hiện trường” tắm tiên nên chàng trai này cứ nghểnh mặt mà trông lên.
56.jpg


Và đây được gọi là “cổng trời”
57.jpg

Ra khỏi động Thiên Cung, chúng tôi tiếp tục con đường cheo leo vào thăm hang Đầu Gỗ. Tên hang được lý giải từ sự kiện của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông thế kỷ 13 của vua tôi nhà Trần, là nơi quân sĩ cất giấu những chiếc cọc gỗ trước khi đem xuống cắm dưới lòng sông Bạch Đằng.

58.jpg


Hang Đầu Gỗ cũng có những khối nhũ đá tương tự động Thiên Cung, nhưng được liên tưởng thành trận hỗn chiến của những chú voi, ngựa đang xung trận.

59.jpg


Điều tôi thích thú nhất chính là con đường khi bước ra khỏi hang...
60.jpg
 
Last edited:
Đúng rùi đó, hồi đó nghe mấy anh chị hướng dẫn bảo là bên ngoài dù nhiệt độ thế nào thì bên trong luôn ổn định như Hana nói. Paven nói mát mẻ vì hồi đó leo động Tiên Sơn mún á thở, vừa mới bước vào hang động là mát rười rượi. Cái cảm giác thích lắm cơ. Còn tại sao nói nước rơi trúng thì may mắn thì chị hướng dẫn Paven nói do nhủ rơi xuống, phải rất nhiều và mất thời gian rất lâu mới tạo nên những thạch nhũ trên mặt đất như mình thấy. Nhớ mang máng là vậy vì đi lâu quá rùi ^^. Ai bít thì đính chính lại giúp Paven với ha. Et, lạc đề nữa rùi. ^^ Hạ Long tiếp thôi Hana ơi!
 
@paven: kaka, vụ thạch nhũ mất rất nhiều năm để ra hình thù là đúng rồi đó, vậy nên Hana mới bảo ra ngồi chờ cho nhũ nhỏ xuống để lấy hên, hehe, sắp bái bai Hạ Long rồi đây, tiếc lắm tiếc lắm...
__________________________

Chúng tôi quay lại tàu để về cảng Bãi Cháy. Ông Finland sung sức lắm, nhảy từ các bậc thang ra đến tàu luôn, xong ông đứng trên tàu vẫy tay chào tạm biệt mọi người. Các du khách ai cũng cười và vẫy tay chào lại để hưởng ứng sự hài hước của ông.

61.jpg


62.jpg

Tàu vi vu ngang qua một hòn đảo, mà tôi được nghe giới thiệu là đảo Rều. Nơi đây ẩn chứa những câu chuyện ma kỳ bí, rằng giường có thể bay, nhà có thể biến mất. Người ta chỉ nuôi thú vật phục vụ nghiên cứu ở đảo này, và chèo thuyền ra cho chúng ăn rồi về mà không ai dám ở lại. Chẳng biết có ma thật không, nhưng nhìn từ xa thì đảo Rều khá hấp dẫn không thua gì Hawaii nhỉ :D

63.jpg


Rời khỏi nơi rồng hạ, tôi lại trở về nơi rồng bay…

64.jpg
 
Last edited:
Chào tạm biệt Hạ Long, tôi bước lên xe trở về Hà Nội. Có hai anh Tây rất đẹp trai mặc áo cờ đỏ sao vàng nhảy lên giành chỗ của hai cô bé áo len đỏ. Tôi ngẫm nghĩ, hóa ra Tây cũng có người đẹp trai mà thiếu ga lăng quá chứ. Cũng may tôi là đứa không bị say xe nên có thể ngồi ở đâu cũng được.

Xe bon bon trên đường, anh hướng dẫn lại ngồi cạnh tôi, “buôn” không biết bao nhiêu là dưa là lê. Lúc sáng thì tôi còn háo hức, đến giờ này khi bụng đã óc ách đòi ăn nên sự nhiệt tình cũng có phần thuyên giảm. Phải tội anh cũng nói khá nhiều, khá khéo, khá văn thơ mà tôi lại là đứa khá thực tế.

Hơn 8h tối, xe về đến Hà Nội, chúng tôi lần lượt chia tay nhau. Ông Finland quyến luyến lắm, bảo sẽ hẹn gặp lại. Hai cô bé áo đỏ cũng chào từ biệt. Sự hòa đồng thân thiện của ông đã tạo thiện cảm với chúng tôi dù chỉ mới đi cùng nhau trong một ngày ngắn ngủi.

Tôi về đến phố cổ đã gần 9h tối, một anh bạn nhắn tin hỏi tôi khi nào về Sài Gòn thì đi nhậu quán ốc nhé, tôi bảo tôi còn ở miền Bắc đến 4 ngày nữa cơ. Anh bạn làm tôi nhớ mấy quán ốc của Sài Gòn quá! Nhưng bây giờ thì tôi cũng không còn hơi sức để đi tìm quán ốc ở Hà Nội nữa. Thoáng thấy gần đó có quán phở, thế là tôi lại phải… phở nữa rồi.

Trở về căn phòng kín bưng, tối nay ngủ một mình rồi, cũng hơi ớn nhưng do phòng có ti vi, có wifi nên tôi có thể xem phim hay nghe nhạc tùy thích. Lúc này tôi mới lo đến việc sẽ gửi lại một ít đồ ở đâu để có thể đi Sapa một cách gọn nhẹ nhất. Gửi ở khách sạn thì không yên tâm, vì tôi không thể vác laptop theo lên tận Sapa được. Cuối cùng cô bạn làm dâu xứ Bắc đã vui vẻ cho tôi gởi nhờ chút hành lý. Đêm thứ 3 ở xứ Hà Thành... một mình một động!

65.jpg
 
Last edited:
Cái khó của việc phụ nữ đi du lịch một mình đó chính là vấn đề an ninh, nhất là khi lần đầu tiên tôi ra Sapa, lần đầu bôn ba ra tận xứ Bắc, và cũng là lần đầu tiên tôi đi chơi một cách… vô định. Không rủ rê, không bạn đồng hành, không lên lịch trình sẵn, không tìm hiểu trước thông tin.

Thôi đành mua tour cho nhanh gọn lẹ vậy. Giá tour 3 ngày 2 đêm cho Sapa xấp xỉ 2 triệu, nhưng tôi phải chịu thêm cái “phí độc hành” không share phòng với người khác là 200.000 đồng nữa. Nhưng tôi phải nói là nó đáng tiền, thứ nhất: được đi vé tàu nằm mềm khoang 4 ốp gỗ, thứ hai: được ở khách sạn 3 sao, thứ ba: được lo ăn uống từ A đến Z, và cuối cùng là có bảo hiểm du lịch đầy đủ. Không phải tôi PR cho cty du lịch này vì tôi hứa sẽ giữ kín thông tin, nguyên nhân là do anh hướng dẫn đã bị chúng tôi dụ dỗ dẫn đi vài điểm khác ngoài chương trình :D (Nhưng sau chuyến này nếu có quay trở lại Sapa tôi sẽ tự đi bụi, kaka)
_____________________

Hà Nội buổi sáng thật trong lành và Sài Gòn cũng thế. Chỉ khi vào giờ cao điểm đi học đi làm mới thấy ngột ngạt vì dòng người chạy xe như mắc cửi. Dậy sớm, lang thang một mình ra khu trung tâm và ăn sáng bằng bánh papparoti. Ở Sài Gòn tôi thích loại bánh này lắm, nóng dòn thơm ngon. Nhưng ra đến đây thì cái gì cũng mắc, kể cả bánh đồng giá cũng bị ăn gian thêm 2.000 đồng. Chỉ khi tôi vào siêu thị gần hồ Hoàn Kiếm mua thêm vài thứ cần thiết thì mới được tính đúng giá niêm yết.

66.jpg

Tôi trả phòng và sang nhà bạn để gửi đồ chuẩn bị đi Sapa. Bác tài xế taxi luôn miệng bà tám với tôi về vùng đất thủ đô này, coi bộ bác khá là bức xúc vì tình hình giao thông xứ Hà Thành. Bác đúc kết lại một câu “càng gần Trung Ương, pháp luật càng được kéo giãn”

Chơi với cô bé con nhà bạn cho đến giờ khởi hành ra ga, tôi rảo quanh hồ Hoàn Kiếm, chẳng có gì ăn ngoài phở. Ôi, phở Hà Nội, tôi bắt đầu ngao ngán rồi đây. Chắc sau khi về lại Sài Gòn tôi sẽ tìm phở theo kiểu Sài Gòn ăn cho bõ thèm!

Dịp cuối tuần nên chợ đêm hoạt động khá nhộn nhịp. Tôi chỉ đảo vài vòng mà không mua thứ gì.

67.jpg


68.jpg


Và cuối cùng tôi đến ga Trần Quý Cáp…

69.jpg
 
Last edited:
Tôi sẽ đi chuyến tàu lúc 8h35 tối.

Khi đi một mình, tôi rút kinh nghiệm hành lý càng gọn nhẹ càng tốt. Vì đơn giản ở Việt Nam này, khi bạn – phụ nữ đi một mình thì mọi người xung quanh chỉ trố mắt nhìn bạn, hoặc cùng lắm là hỏi bạn vài câu tò mò dạng như "Tại sao không đi với người yêu hay bạn bè? Gan thế nhỉ, liều thế nhỉ? Đi một mình thì buồn lắm". Ít khi nào họ hỏi bạn một câu khác có ích hơn là "Tôi có thể giúp gì cho bạn không/ có thể mang hành lý giúp bạn không/ bạn đi một mình à, bạn đi chung với nhóm chúng tôi nhé"...v.v

Tôi nhanh chóng ra ga và bị thu hút sự chú ý bởi một nhóm người gồm 3 cô gái giọng Bắc đi cùng 5 người nước ngoài mà tôi đoán là Ấn Độ. Các cô gái thì luôn miệng xổ tiếng Anh điêng với ngữ điệu mà tôi không dám bình luận nhiều, chỉ biết là âm điệu thì rất to làm náo động cả một góc khu vực ghế chờ. Chậc, tôi phải đi chung với nhóm xí xồ này chăng? Không sao, náo động thế thì có lạc tôi chỉ cần tìm họ là ổn.

Tôi cầm vé tìm toa, số giường và số tầng. Tôi được ở tầng trên. Tàu nằm mềm khoang 4 người có điều hòa ốp gỗ thì tiện nhưng wc thì miễn bàn. Tôi ở chung khoang với 3 người lạ hoắc gồm 2 nam và 1 nữ - họ không phải là thành viên chung đoàn (mà kỳ thực lúc này tôi chẳng biết ai chung đoàn với mình cả). Hình như họ là dân làm ăn buôn bán nên rảnh rỗi bạn bè rủ nhau đi chơi. Cái cảm giác ở chung một không gian bé tẹo với toàn người lạ thế này cũng hơi ớn…

70.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,316
Bài viết
1,175,116
Members
192,041
Latest member
yyuten
Back
Top