What's new

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.


Phần mở đầu

Chào các bạn,
Hôm nay tôi lại tái ngộ mọi người trong topic mới : “Doigiaymoi, 30 ngày rong chơi miền đất Phật”.
Trước tiên, có một số điều tôi xin phép được bày tỏ trong phần mở đầu:

1/Topic này đáng lẽ phải nằm trong mục “Hồi ức những chuyến đi nước ngoài”, nhưng tôi xin phép được mở đầu từ “Hồi ức những chuyến đi trong nước” trước, để một số các bạn đọc quen thuộc, đã từng đọc qua “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm…” tiện theo dỏi, rồi sau đó sẽ chuyển sang “nước ngoài” cho đúng với “nguyên tắc” của phuot.vn. Hơn nửa, tôi sống tại Long Xuyên, thì mọi chuyến đi đều bắt đầu từ “trong nước”, dù là đi ra nước ngoài, đó cũng là điều hợp lý! Đây chỉ là suy nghĩ của Doigiaymoi, không biết BĐH trang nhà có đồng ý?

attachment.php


2/Như loạt bài “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang” mà các bạn đã có dịp đọc trong mục “Hồi ức những chuyến đi trong nước”, tôi có nói “bóng gió” về việc ấp ủ một chuyến đi bụi bằng xe 2 bánh qua Myanmar… Đó là dự kiến, còn việc thực hiện thì …phải chờ thời cơ.

attachment.php

Một năm trước, khi rong chơi qua đất Phật Campuchia, Tp Kampong Cham.

3/Vào một ngày “đẹp trời” tháng 8, năm nay, 2013, tôi nhận được email của người bạn cũ hồi năm thứ nhất đại học :
“28/10 tôi sẽ đi qua Miến trong 3 tuần vi qua để lo lễ Dâng Y rồi sau đó sẽ dẫn mọi người đi thăm viếng những Phật tich . Đi một chuyến đi . Nếu tính được thì cho tôi hay đê tôi rủ thầy Dương nữa .
Cho ngay số phone vi hiện nay toi có thể gọi về VN chi có 2c cho ĐT bàn , 3c cho cell phone .”
Ô hô, thật là một “đề nghị khiếm nhả” đầy hấp dẫn! Nhưng đi Miến Điện chớ có phải đi Sài Gòn đâu, hể được rủ là OK ngay sao? Tôi bèn trả lời:
“ He he, bây giờ khó nói quá. Tính thì được nhưng sự đời thay đổi bất thường. Thôi thì nếu có "duyên", trò này sẽ hạnh ngộ 2 Thầy, Thầy chùa và Thầy dạy học!”

4/Bây giờ, hãy cho tôi dành một chút thì giờ để nói về người đã gửi “lời đề nghị khiếm nhả” kể trên. Là bạn cùng Khóa 1 CĐNN CT, nhưng anh chỉ học 1 năm thì nghĩ, vì trường lúc này không có ngành “Chăn nuôi thú y” mà anh thích khi còn học ở Nông lâm súc Bảo Lộc. Từ đó, anh ta “lặn” mất tiêu! Rồi, hơn 20 năm sau mới gặp lại, bấy giờ anh là Bác sĩ, đang dạy tại một Đại học Y bên xứ Hoa Kỳ.

attachment.php


Từ đó mỗi năm khi trở về Việt Nam, anh đều a lô thông báo. Tôi liền thu xếp ngay ngày hôm sau, lên nhà anh ở chợ Thị Nghè, bên hông sở thú. Gặp nhau, nói 3 điều, 4 chuyện, một đêm, để sáng sớm hôm kế tiếp, thức dậy nghe khỉ kêu, vượn hú( thảo cầm viên Sài gòn chỉ cách chưa đầy 200m đường chim bay) …ăn sáng chung rồi về! Thỉnh thoảng ở thêm 1 ngày, đi ra suối Cả, Long Thành thăm khu vườn của vợ chồng người em gái, cũng là bạn đồng môn(khóa 2). Cứ thế, hàng năm đều diễn ra y như vậy. Như một chương trình đã được set up và trở thành như 1 mặc định!
Ông bạn tôi, sau khi bôn ba xứ người, công thành danh toại, vậy mà vẫn nhất định ở vậy nuôi 2 con…chó cưng! Không thèm lập gia đình, lương bác sĩ “mênh mông” chỉ để đi chơi và làm từ thiện! Nhiều lần gửi quà cứu trợ lũ lụt miền biên giới, vì anh cũng từng là cựu học sinh Thủ Khoa Nghĩa, Châu Đốc.
Năm 2000, anh về Việt Nam mang gạo lên tặng cho đồng bào nghèo An Phú, An Giang.


attachment.php



attachment.php



Và từ lúc đó, hàng năm, anh dành 1 tháng nghĩ hè để qua Miến Điện tu Thiền.
Những tưởng, chỉ là một chọn lựa tạm thời hàng năm vào dịp nghĩ dưỡng, để thay đổi cái nhịp sống ồn ào của xã hội Hoa Kỳ nhiều máy móc, giống như các trí thức học giả phương Tây đang tìm đến xứ Thiền để khám phá thêm điều huyền nhiệm. Lúc đó, sau khi trút bỏ bộ đồ Jean, anh xuống tóc, khoát áo nâu, bưng bình bát, lang thang chân đất đi khất thực trên xứ sở Chùa Đá Vàng, với nhiều bạn bè khắp năm châu, hành thiền cùng các Sư Myanmar sở tại. Sau chừng 1 tháng lại quần Jean, áo pull, anh bay trở về Mỹ, tiếp tục công việc của một Gs đại học.
Ai dè, năm 2003, anh nghĩ hưu và xuống tóc đi tu! Dù đã biết trước, nhưng tôi cũng bất ngờ khi gặp lại anh bạn mình mĩm cười hiền hậu sau tấm áo nâu phong phanh mở cửa đón tôi vào nhà ở đường Nguyễn văn Phương, thị Nghè. Nhớ lại cái khó của tôi lúc đó là xưng hô, mới một năm trước còn mày mày, tao tao; bây giờ thì…thiệt khó quá, thôi thì gọi là Ông H. vậy. Anh thường tự xưng với tôi là “Sãi già” hoặc là “Sư không còn trẻ nửa”.
Năm 2005, Sãi già mua đất, lập Thiền viện tại vùng Kalaw, xứ Miến Điện xa xôi. Hàng năm đều về nhà ở Thị Nghè để thăm mẹ già và gia đình người em ruột đang sống tại đó. Dĩ nhiên, bạn bè hay tin Sãi già về, nếu thuận tiện thì ghé thăm hoặc gặp mặt thân mật. Lần gần nhất là tháng 4-2013.


attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
Nơi đây cũng như các con đường nhỏ khác, có nhiều hàng quán bình dân giống như bên ta như cà phê, nước mía, quà bánh rẻ tiền… nhưng tôi lại không biết cái trại tạm bợ này để làm gì, vì chẳng thấy bàn ghế, hoặc mặt hàng mua bán, mà chơi cặp loa tổ bố giửa đường, thật là ấn tượng ? Dường như là một chỗ quyên tiền cúng chùa, một hoạt động rất phổ biến, có sự hổ trợ của các thiết bị âm thanh, mà tôi đã từng thấy dọc đường từ Myawaddy vào Yangon, có nơi người ta trực tiếp nói, có nơi thì phát ra từ băng, dĩa ghi sẳn, bá tánh đi đường chỉ cần bỏ tiền vào 1 rổ , hoặc thùng nhựa đặt ngay phía trước.
Qua rất nhiều lần chứng kiến, tôi thấy hoạt động này dường như là một việc làm rất bình thường ở Myanmar (tôi không thấy ở Cambodia, Lào, Thái), giống như thanh niên, thiếu nữ vào chùa “tu báo hiếu” và chắc chắn không bị lợi dụng nên tồn tại và phổ biến khắp nơi. Bố thí (dāna)là hạnh dẫn đầu trong Ba la mật đa, rất quan trọng trong Phật giáo, Nam tông, nhằm để diệt tính tham ái, vị kỉ, Bắc tông nhằm thể hiện lòng từ bi để dẫn chúng sinh đến giác ngộ. Bố thí, không phân biệt giàu hay nghèo, không chấp nhiều hay ít, tất cả chúng sinh đều bình đẳng trong việc thực hiện, hoàn toàn không hề có sự bắt buộc, dù là bên ngoài, hay bên trong mỗi con người. Trên đường rong chơi, chúng tôi chắc chắn sẽ mạo muội bàn lại hạnh này khi có dịp.


attachment.php




Có 1 chiếc xe đạp kè bên cạnh, tôi quan sát kỹ để thấy cái kết nối “chặt chẻ” của nó, cũng đơn giản, nhưng vẫn phức tạp hơn và không “linh động” như chiếc xe lôi cây hay nhôm ở Long Xuyên, Châu Đốc (thùng xe lôi chỉ đơn giản móc vào cốt yên xe đạp là xong, gỡ ra cũng đễ dàng).


attachment.php



1 cái “kẹp” màu đỏ siết chặt vô sườn xe đạp để nối phần “kè” phía trước, phần chính của “kè” được kết chặt ở đoạn gần cái líp chiếc xe đạp, như ta thấy trong ảnh sau đây, muốn tháo mở cũng không đơn giản như xe lôi.


Ảnh rõ 1 xe đạp kè.



Có1 ngôi chùa Tàu gần đó, đây là chùa thứ 69 mà tôi được…đi qua.


attachment.php



Chụp thêm vài tấm ảnh trước khi lên xe đi ăn trưa, vì sắp hết giờ của các Sư “độ ngọ”. Xin nhắc lại, các Sư tu theo hệ phái Nam tông, được phép ăn mặn, nhưng mỗi ngảy chỉ 2 bửa, điểm tâm sáng và trưa trước 12h, sau giờ đó nếu chưa ăn thì Sư đành …nhịn đói!
Địa điểm đã được Sư H. chấm trước rồi, đó là Golden Duck, đối diện với khách sạn Yangon, nơi ngả tư Pyay Rd và Kabar Aye Pagodar Rd, mà chiều 29-10 chúng tôi có dừng lại chụp hình.
Hồi lên xe lúc sáng sớm, Sư H. có nói bửa nay tôi sẽ đưa ông bà đi ăn vịt quay Bắc kinh.
Nhắc tới Bắc kinh cũng như nhắc tới các món ăn, tôi lại muốn mở ngoặc tại đây để có đôi điều bày tỏ.
Người ta nói thị trường là chiến trường, đó là điều chắc chắn, vì để tồn tại và phát triển, ai cũng phải cạnh tranh, thậm chí loại trừ nhau. Nhưng cạnh tranh trong kinh tế dù chân chánh hay không cũng phải dựa trên những sách lược đúng đắn, những qui luật kinh điển, những lợi thế kinh doanh, những tiến bộ kỹ thuật …chứ không thể dùng những thủ đoạn đê hèn thông qua việc phát tán những hóa chất độc hại, những thực phẩm hư thối, những công trình kém chất lượng, dẫn đến sự thiệt hại về con người.
Đồ chơi của trẻ em Việt Nam giờ đây hầu như là hàng Trung Quốc, mà chất liệu sản phẩm đang tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư. Thịt thối, thịt bẩn từ bên kia biên giới phía Bắc, đã được đưa về khắp hang cùng ngỏ hẻm, rồi bằng những hóa chất không rõ nguồn gốc, trở thành những món hàng tươi ngon.
Cánh gà ở đâu mà nhiều đến độ nơi nơi đều có món chiên nước mắm hấp dẫn mọi người? Mít, dưa,…đang còn xanh vỏ, sau 1 đêm phun thuốc có nhản chữ Tàu, đã trở nên vàng tươi thơm phức. Áo ngực của mấy cô không phải vô tình mà có chứa chất lạ, chiếc dĩa tráng men mỏng thế mà có những gói gì nằm sẳn bên trong…
Đó là những gì mà báo chí đưa tin. Có vài nơi (Long An, Tiền giang), C.A đã bắt quả tan mấy người Trung Quốc mua cả ruộng dưa chưa chín, rồi xịt thuốc lạ thúc đẩy tăng trưởng bất thường, tôi chắc chắn đó là những loại kich thích tố tổng hợp cực độc cấm dùng trong thực phẩm. Ngành chức năng cũng đã phân tích các thứ nằm trong áo ngực, trong dĩa sứ, trong bình giữ nhiệt gốc Tàu…Nhưng sao không thấy những thông tin tiếp theo về kết quả khảo sát, để đưa ra những giải pháp, những cảnh báo kiên quyết nhằm giúp người dân biết cách đề phòng. Do trình độ khoa học của ta quá kém không phát hiện nổi cái nguy hại giết người trước mắt, hay vì lợi ích nhóm,… mà cứ tiếp tục …quên đi những cái chết tức tưởi, dần mòn?
Tôi vẫn đang thắc mắc về điều đó một cách đau lòng vì bất lực, và xem những hành động bẩn thỉu đó không phải là cạnh tranh kinh tế, mà là “Sát nhân”!
Ở đây, tôi không hề muốn kích động lòng hận thù, chỉ mong những ý kiến nhỏ nhoi này đến được mọi người để tự tích cực tránh sử dụng hay phổ biến những loại sản phẩm đó, phòng ngừa một hậu quả tổn hại khôn lường, vừa tránh thiệt thân, vừa làm giảm đi tội lỗi của những người vô tình hay cố ý tham gia vào hành vi “sát nhân” đó. Mong thay!


attachment.php



Xe chở chúng tôi hướng đến nhà hàng Golden Duck, khi qua đường Pyay(hay đường Kabar Aye Pagoda?), lình lình tôi thấy cái logo quen thuộc, nổi tiếng trong nước và Lào: HAGL! Thì ra, doanh nhân thường rất nhạy bén, luôn phát hiện và nhanh chóng tìm đến các thị trường tiềm năng, nhất là khi tiền của quá nhiều, việc đầu tư kiếm lợi là thuộc tính, điều đó là chân chính; tuy nhiên, tôi không biết nên mừng hay lo, với những gì mà tổ chức “Tầm nhìn thế giới” đã từng lên tiếng về công ty này?


attachment.php



12h42’, xe tới nhà hàng Golden Duck, nằm trên đường Kabar Aye Pagoda, vừa kịp để các Sư ăn ngọ mà không phạm giới, vì có thể kéo dài suốt cả buổi trưa.
Đây là nhà hàng Trung hoa nổi tiếng, được xếp hạng 52/242(con số này chỉ là tượng trưng, vì luôn thay đổi) tại Yangon, chuyên phục vụ các thức ăn Trung hoa, đặc biệt với món vịt quay Bắc kinh lừng danh thiên hạ! Chúng tôi được 1 bửa “rửa ruột” ngon lành sau bao ngày không quen với thức ăn đất Miến! Dịp này, tôi cũng gặp lại ông U Min Ko, người đã sang Sài gòn khám bệnh hồi tháng 4-2013.


attachment.php



attachment.php



attachment.php

Ông U Min Ko với trang phục đúng chất của 1 doanh nhân giàu có Miến Điện.


Sau bửa ăn, chúng tôi trở về khách sạn thu xếp hành trang để làm thủ tục trả phòng, chờ 19h tối sẽ lên xe đò đi về thị trấn Kalaw. Sư nói, M. coi món nào cần thì mang theo lên chùa, không cần thì gửi lại nhà Zaw Min. He he, từ bây giờ phải cho 2 con bike vào túi, coi như đã “xuất sắc” hoàn thành nhiệm vụ, gửi chúng lại Yangon.
Trong khi chờ đợi các Sư, tôi lên computer của khách sạn check mail và xem tin tức, đồng thời báo tin cho con biết tình hình.
Các Sư trở xuống làm thủ tục trả phòng, rồi cùng nhau ra xe, Sư H. nói bây giờ mình tiếp tục …đi chơi. Ôi chuyến lang thang của 2 người lãng tử, bây giờ thật là…sung sướng!
Đầu tiên ghé siêu thị để Sư mua thêm một số hàng gia dụng cần thiết mang về chùa, còn ai muốn uống cà phê hay ăn kem thì tùy thích.


attachment.php
 
Last edited:
Rời siêu thị, Sư H. đưa chúng tôi thăm 1 ngôi chùa nổi tiếng khác, đó là chùa Kyauk Taw Gyi, nằm ở góc đường Pyay và Minn Dhamma, trên ngọn đồi cũng cùng tên, đồi Minn Dhamma. Cổng chùa ngoài cặp sư tử chinthe còn có thêm cặp rắn naga, nằm 2 bên đường dẫn bậc thang lên chùa. Rút kinh nghiệm, lần này chúng tôi bỏ giày dép lại xe, thoải mái leo lên từng bậc cấp, đến 1 đường dẫn có mái che được trang trí lộng lẫy, với những “thần vọng” và cột điêu khắc khá cầu kỳ.


attachment.php



attachment.php



Cuối đường dẫn, phía trên cùng, là chánh điện với tượng Phật ngồi khổng lồ, cao 11m, nặng 60 tấn, tạc từ cẩm thạch nguyên khối, lớn nhất thế giới, tượng có tên là “Lawka Chanthar Arbayar Laba Muni Buddha”.


attachment.php



Năm 2000, khối đá cẩm thạch khổng lồ có kích thước 13 x 8,3 x 3,8 m, được tìm thấy ở vùng đồi núi bang Sakyin, quận Medaya, Mandalay, được các thợ điêu khắc chạm trổ thô sơ, rồi chuyển về đồi Minn Dhamma, quận Insein, Yangon, theo đường sông Ayeyarwaddy. Tại đây họ tiếp tục công đoạn cuối cùng cho đến năm 2008 thì hoàn thành.
Chỉ mới thăm qua vài ngôi chùa, tôi đã thấy niềm tin Phật giáo của người dân Myanmar thật mãnh liệt, những gì quí giá nhất họ đều dành hết cho niềm tin đó. Truyền thống ấy chắc chẳng phải mới đây, mà có lẽ tồn tại suốt hàng ngàn năm về trước.
Tượng Phật uy nghiêm trong lồng kính, giữa một rào ngăn cách bảo vệ.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Cũng tại chùa Kyauk Taw Gyi này, vào năm 2003, một “Phật tích” khổng lồ khác đã được các nghệ nhân chạm khắc từ khối cẩm thạch monolythic ở Sagaing rồi chuyển về Yangon, đó là chiếc bình bát được đặt ngay trước sân chùa, trên đồi Minn Dhamma.


attachment.php



attachment.php
 
Sân chùa KyaukTawGyi nằm trên đỉnh đồi Minn Dhamma, tuy thấp hơn đồi Singuttara của chùa Shwedagon(58m), nhưng cũng đầy gió mát. Có lẽ nhờ lúc này đang là những tháng cuối năm, tiết trời Yangon bớt nóng bức hơn. Thời gian còn lại khá nhiều nên “Thầy trò Đường tăng” rủ nhau ra đứng ngồi rải rác chung quanh chiếc bình bát, vừa ngắm cảnh, vừa nghĩ ngơi.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php

Doigiaymoi, Ayunpa L. Sư Th. và Sư H.


Anh bạn Ayunpa L. là Việt kiều Mỹ, hình như làm trong lực lượng Cảnh sát xa lộ, gốc người Nha trang, là một Phật tử . Gần đây nhất tôi thấy hình anh trên FB đã xuống tóc, khoác áo nâu, có lẽ anh qui y ngắn hạn giống như Sư H lúc còn làm việc. Anh đi theo Sư H. từ Mỹ, lúc nào cũng gọi Sư và xưng con, đúng lễ nghi. Chỉ có chúng tôi, một trường hợp đặc biệt, đến giờ vẫn xưng tôi như hồi còn là bạn học.
He he, tôi nhớ lại mình còn một người bạn dễ thương khác, là Cha H., Chánh giáo phận Vĩnh Nhuận, Huyện Châu thành, An Giang. Năm nay cha mới ngoài 40, nhưng theo nghi thức, giáo dân lúc nào cũng phải xưng con, trong lúc Doigiaymoi này chỉ xưng tôi, có điều Cha H. cũng rất hoan hỉ, gọi tôi bằng anh, xưng em như 2 người bạn đời thường, thỉnh thoảng có công việc tại nhà thờ Chánh tòa Long xuyên, hay a lô cho tôi, rủ nhau đi…uống cà phê ở quán Bo!
Tôi chợt nhìn thấy tượng một “nhà Sư” bằng cẩm thạch trắng, một tay cầm gậy, một tay cầm quạt, vai đeo túi đựng bình bát, Anh Ayunpa L. nói đó là Ngài Sivali, giống như là “Bộ trưởng Kinh tế” của Đức Phật vậy, nhờ ông mà Đức Phật và đoàn tùy tùng luôn có thức ăn, thuốc uống, chỗ nghĩ trên đường hành đạo.


attachment.php

Tượng ngài Sivali màu trắng, đứng phía xa.


"Sīvali" nghĩa là: dập tắt mọi nóng nảy, lo sợ của những người thân yêu, đem lại sự mát mẻ, an vui cho mọi chúng sanh. Ngài là con của công chúa Suppavasa và hoàng tử Mahāli , xứ Koliya, khi chào đời đã mang lại phước lành, an vui cho mọi người, nên được đặt tên như thế. Năm 20 tuổi ngài thọ Giới Tỳ Khưu, luôn tháp tùng theo đoàn Chư Tỳ Khưu Tăng cùng Đức Phật đi Hoằng pháp khắp nơi. Nhờ có nhiều quả báu phước thiện của ngài Sivali mà đoàn tùy tùng cùng Đức Phật luôn gặp sự giúp đở lương thực, thuốc men trên đường hành đạo.
Do vậy, với những dân tộc theo Phật giáo Nam tông, cụ thể là Thái Lan và Miến Điện, ngài Sivali được xem như Ông thần tài, được thờ cúng với mong cầu sung túc, mua may bán đắc.
Với tôi, đây là lần đầu tiên biết được Ngài Thánh Tăng này, thật là thú vị.


attachment.php



Tôi tiếp tục đi lòng vòng nới sân chùa để tìm hình ảnh đẹp. Và những ngôi tháp, dù lớn hay nhỏ, luôn là biểu tượng của Phật giáo, ở Miến Điện, thường rất đẹp! Có một công trình đang trong quá trình thực hiện các chi tiết mỹ thuật trên mái ngói, 1 lần nửa, tôi thấy người ta sử dụng giàn giáo bằng tre.


attachment.php



attachment.php




Đi chơi chỗ lạ, điều phiền nhất là lỡ gặp sự cố về đường tiết niệu, tiêu hóa; nếu không tìm được chỗ giải quyết thì lại càng …phức tạp hơn. Nhiều khi vì ngại nên đành …nín để chờ khi thuận tiện, có lúc thành ra thảm họa! Cho nên, theo kinh nghiệm, đừng để nước đến chân mới nhảy. Đang có cảm giác mình cần…, nhìn quanh quất tôi chẳng thấy nơi nào …khả nghi cả; nhưng khi đi lần đến cuối sân, nơi có 1 lối bậc thang dẫn xuống phía thấp hơn, nhiều lùm buội, tôi gặp mấy tấm bảng mà chữ thì …tròn vo, không hiểu ý nghĩa là gì, duy nhất ký hiệu mà tôi hiểu được chính là cái “mũi tên”, suy luận chớp nhoáng: mũi tên ấy phải chỉ đến 1 chỗ nào đó quan trọng, thôi kệ, mình cứ lần theo xem cái quan trọng ấy là gì?


attachment.php


He he, xuống hết mấy bậc thang mới thấy đúng…cái cần tìm!


attachment.php



He he, nếu theo phương pháp của nhà khảo cổ học Pháp Jean Francois Champollion, người đã làm cho những tấm bia của Kim tự tháp lên tiếng sau hàng ngàn năm im lặng, so sánh các chữ viết trên bảng, ta thấy đúng là giống nhau, chỉ khác kiễu, như là chữ in và chữ thường, phải chi bảng ở trên thêm luôn WC thì đở hồi hộp!
 
Last edited:
Sau một hồi nghĩ ngơi nạp lại năng lượng, Thầy trò chúng tôi lục tục … “xuống núi” theo con đường cũ…


attachment.php

Con đường trở ra.


Xe đang chờ sẳn, nhưng thấy 1 đoàn Sa di đang sắp sửa vô chùa, tôi vội chụp liền một file ảnh khá đẹp.


attachment.php



attachment.php



Xe trở lại đường Pyay quen thuộc, rồi rẻ trái tại Golden Duck, qua đường Kabar Aye Pagoda…


attachment.php

Đường Pyay, rẻ trái qua đường Kabar Aye Pagoda.


…và một buổi chiều nghiêng nắng khá đẹp tại giao lộ vừa qua.


attachment.php




“Nhẹ nắng rớt, đang đưa chiều vào tối
Hàng cau thưa giữa phố, đợi lên đèn,
Ta, phải chăng còn chút nợ nơi đây
Mà chợt thấy bồi hồi qua lối cũ?
Đường phố thị ngập tràn bao nắng lụa
Ngẩn ngơ chiều, một chút… rớt trên cây.

Cuối cùng, xe dừng tại đúng ngôi chùa mà hôm đầu tiên chúng tôi đã viếng : Chùa Kabar Aye. Chắc chắn ngôi chùa này quan trọng lắm nên Sư mới đưa chúng tôi tới thăm! Thoạt tiên tôi thấy lại hình ảnh quen của con Jeep lùn độ tới bến, bây giờ tôi đoán chủ nhân con Jeep chắc là một trong những người đang kinh doanh trên hành lang dẫn vào chùa.


attachment.php



Nhưng hoạt cảnh gây chú ý nhất với tôi lúc bấy giờ chính là bầy bồ câu đang xôn xao một cách dạn dĩ bên vệ đường gần tượng con chingthe bên trái cổng chùa. Chúng đang giành nhau ăn những hạt ngủ cốc được một Phật tử cùng với cô con gái rải xuống mặt đường. Những hạt này được bán bởi 1 quầy nhỏ nằm ngay trên vĩa hè.


attachment.php



attachment.php



Thì ra đây cũng là cách để người Miến thực hành hạnh bố thí, lấy tiền của mình mua thức ăn chia sẻ cho “tha nhân”, là những chú bồ câu dễ thương đang tung tăng bay nhảy theo từng cái vung tay. Hình ảnh này chắc là rất bình thường đối với người dân Miến, nhưng với tôi thì đẹp biết bao và cảm động biết bao!
Thật ra, tại Sài gòn, nơi góc đường Nguyễn Du và Công xã Paris, hoặc ngay dưới chân tượng Đức Mẹ, người dân cũng hay tụ tập cho chim bồ câu ăn, có nhiều cháu bé được cha mẹ đưa đến để vui với việc này, một sinh hoạt rất văn hóa và nhân bản, thay vì trò mua bán chim phóng sinh, vừa nhẫn tâm vừa tàn phá môi trường!
Xin xem video clip cho chim bồ câu ăn tại Sài gòn.
(http://www.youtube.com/watch?v=ZJY3quj9r7g)

Bây giờ là ban ngày nên tôi nhìn rõ cái món ăn chơi mà đi đâu cũng thấy, 1 nồi nước lèo đun sôi ở giữa, thịt và nội tạng của con gì(chắc không phải là bò hay heo), được cắt nhỏ ghim vào que, khách hàng ngồi chung quanh, nhúng que thịt vào nồi rồi chấm với nước sốt, ăn. Tôi, như đã nói, không thể nào thưởng thức được cái món này, dù là 1 chút để cho biết.


attachment.php



attachment.php



Có điều tôi chưa thấy một vụ nhậu nào tại những điểm bán hàng này.
 
Chúng tôi cùng các Sư đi vào thăm chùa, lần này là ban ngày nên ảnh chụp các quầy kinh doanh sáng rõ hơn, họ không chỉ mua bán đơn thuần mà một số còn tự chế tác, bằng đôi tay của một nghệ nhân thật sự. Có nhiều tượng Phật bằng gỗ rất tinh xảo và đặc biệt rất thơm, được bày bán chung với nhiều sản phẩm mỹ nghệ khác, giá cả cũng không mắc.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Trên đường đi, chúng tôi gặp một du khách đến từ Sài gòn, cô sang thăm Myanmar vì có người anh đang tu học bậc Đại học tại Yangon, đã hơn 5 năm.


attachment.php

Sư Th. gặp gỡ đồng môn.

Do đã thăm chánh điện vào hôm 29-10 rồi nên chúng tôi được Sư Th. dẫn ra phía sau chùa về hướng Bắc, đi đến 1 công trình kiến trúc đặc biệt, vì đó là điểm nhấn khiến Kabar Aye Pagoda trở nên quan trọng và nổi tiếng, đấy là Đại hang động Maha Pasana Guha, xây dựng cùng thời với chùa.
Ở Miến Điện, thông thường các vì vua hay những lãnh đạo nổi tiếng, thường đánh dấu triều đại bằng 1 công trình xây dựng chùa hoành tráng. Năm 1952, Thủ tướng U Nu, cho xây dựng chùa Kabar Aye cùng lúc với Hang động Maha Pasana Guha, để chuẩn bị cho Đại Hội Đồng Phật Giáo lần thứ 6, khai mạc ngày 17-5-1954, kéo dài đến năm 1956 mới kết thúc, đúng vàongày Phật đản lần thứ 2500. Đây là 1 phần trong nỗ lực của Thủ tướng U Nu nhằm đưa đạo Phật trở thành Quốc giáo ở Myanmar.
Chùa Kabar Aye còn gọi là Chùa Hòa Bình Thế Giới, tôi đã có dịp tới thăm vào chiều ngày 29-10-2013, ngôi chùa không giống bất kỳ chùa nào ở Miến điện về hình thức: hình tròn, với 5 cổng vòm được bố trí đều chung quanh. Bên trong chính điện tôi đã kể rồi, nên lần này xin tập trung vào Đại Hang Động Maha Pasana Guha, nằm ở sau chùa về hướng Bắc, trên 1 khu vực riêng biệt. Nơi đây đã diễn ra Đại Hội Đồng Phật Giáo lần thứ 6, qui tụ 2500 Tì khưu đến từ 8 Quốc gia Phật Giáo Nam Tông, cùng với một số đại diện của Phật giáo Bắc Tông tham dự với tư cách quan sát viên.


attachment.php

Đi theo hướng Bắc, ra phía sau chùa để qua Đại Hang Động Maha Pasana Guha.


attachment.php



Việc Chính phủ Miến Điện tổ chức Đại Hội này nhằm 3 mục đích:
-Đoàn kết Phật Giáo đồ.
-Chấn hưng Phật giáo thượng tọa bộ.
-Đề cao nền độc lập của Myanmar.
Đây là lần Đại hội thứ 6, kể từ lần thứ nhất mở hồi 2500 năm trước tại Ấn Độ. 2500 vị Tỳ Kheo cùng với các Đại Sư, hỏi đáp và thảo luận bộ Tam Tạng dựa vào 729 phiến đá khắc Tam Tạng và 1774 phiến cẩm thạch ghi chép lời chú giải. Ngoài ra, Đại hội còn sử dụng các bản kinh cổ của Sri Lanka, Thái Lan, Cambodia và Thánh điển Pàli ở London để so sánh và hiệu đính.
Cuối cùng sau 2 năm làm việc, Đại Hội đã hoàn thành tổng cộng 45 quyển chánh tạng và 92 cuốn chú giải. Giáo Hội Tăng già Miến Điện đã cho in ra và phổ biến dưới 3 ngôn ngữ : Miến, Pàli và tiếng Anh.


attachment.php



Hôm 29-10, vì không biết tầm quan trọng của địa điểm này, lại đến vào lúc chiều tối nên chúng tôi đã không tới được đây. Bây giờ, nhờ các Sư, chúng tôi được biết đến 1 thánh tích quan trọng khác của Yangon, phải có cơ duyên mới được người dẫn đến, lại được giải thích cặn kẻ về 1 sự kiện lịch sử quan trọng của Phật giáo Nam tông.
Do mãi mê chụp ảnh kỹ niệm, khi Thầy trò định vào thăm bên trong , thì “cửa Thiền đã đóng” mọi người tiu nghỉu quay ra, coi như cái duyên chưa …đủ chín!


attachment.php



attachment.php


Vách tường 2 bên được cẩn hoàn toàn bằng đá cẩm thạch.


attachment.php

Cửa chùa đã đóng kín, ổ khóa cũng niêm phong, đành phải chụp ảnh kỹ niệm thôi!
 
Chúng tôi tiếc không được vào thăm bên trong Maha Pasana Guha, nên đành đưa tay sờ mấy phiến đá cẩm thạch trên vách nơi lối vào, nghĩ thầm: chỉ có đất nước giàu đá quí như Myanmar mới sử dụng cẩm thạch như đá hoa(marble) thông thường để cẩn những công trình đồ sộ như thế này! Rồi tôi chợt nghĩ, quí hay không cũng chẳng khác gì nhau, trong trường hợp này, tấm vách xây bằng những tảng đá thô hay là cẩm thạch, hoàn toàn không làm thay đổi công năng của nó; đem những vật liệu quí giá thay thế cho những thứ rẻ tiền, phải chăng ngoài ý muốn tôn vinh 1 công trình quan trọng, người ta còn đưa ra 1 thông điệp về cái “tánh không” vĩnh hằng của Phật giáo? Trong tấm vách này, nếu có xen lẫn những phiến đá hoa thông thường thì rõ ràng cái “giá trị sử dụng” của chúng cũng như nhau, “sự phân biệt” chỉ là con số không đơn giản! Cái quí và cái “không” quí, tự nó chẳng hề “phân biệt”, chỉ do ta gán cho nó cái giá trị mà nó không cần, để rồi mới nên… sự biệt phân!
He he, nói bậy cho vui, để có chuyện mà dẫn các bạn đến thăm cái điểm quan trọng này, chớ chuyện Phật giáo đâu phải dễ dàng giải thích và hiểu được như thế. Hơn nửa, bây giờ đây, nếu có ai đó tặng cho tôi 1trong 2: khối đá Non Nước đẹp và cục cẩm thạch Miến Điện, thì tôi đâu có …ngu gì mà lấy đá Non nước!


attachment.php



attachment.php


Không vào được Đại Hang Động, Thầy trò đành phải hẹn lại 1 cơ duyên khác, sẽ vào trong thăm nơi Kết tập Tam Tạng kinh.


Tôi thực hiện 1 shot selfie trước khi ra khỏi cổng Maha Pasana Cave, không ngờ chộp được 1 ảnh tự sướng khá là…bá cháy!


attachment.php



Không có duyên vào thăm nơi Tập kết Kinh Tạng, trước khi ra khỏi cổng, mỗi người chúng tôi dộng 1 tiếng chuông để ghi dấu ngày đến chốn tôn nghiêm này!


attachment.php



Sau đó Sư Th. dẫn chúng tôi đi vòng theo chiều kim đồng hồ(không biết vô tình hay cố ý, vì đây là chiều mà các bá tánh đi khi viếng chùa Miến Điện)), quanh The Great SĩMã, trên con đường nhựa dài khoảng 500m, đồng thời giải thích thêm về sự kiện Tập kết kinh Tạng ở Đại hội đồng tối cao Phật Giáo lần thứ VI.


attachment.php



Chợt một chút nắng chiều rơi rớt, làm vảng lên cành lá trên đường trở ra chùa Kabar Aye, thật đẹp.

attachment.php



Rồi hình ảnh 2 vị Sư cũng đẹp không kém, dưới nền chùa đang rực sáng trên trời xanh.

attachment.php



Và thật là may mắn, khi chiều nay tôi chụp được hình ảnh chùa Kabar Aye rực rỡ trên nền trời xanh với khối mây trắng tình cờ quá đẹp.


attachment.php



Cuối cùng chúng tôi rời chùa Kabar Aye để đến nhà của chủ xe, đồng thời là chủ một khách sạn vừa mới xây, để mọi người nghĩ ngơi, trước khi chiều tối lên đường về Kalaw, nơi có Thiền viện của Sư H.
17h45’, chúng tôi sửa soạn để chủ nhà đưa ra bến, tôi vội vã chụp vài tấm ảnh kỷ niệm cùng gia đình, trước lúc chia tay.


attachment.php



attachment.php
 
Giờ thì tôi gửi 2 con bike nhỏ lại Yangon, nhiệm vụ của chúng trên đất Miến chắc đã chấm dứt, bây giờ, trước khi cùng chúng tôi ra bến xe, để tiếp tục cuộc rong chơi, xin mời các bạn xem lại 3 video clip sau để thấy chút đóng góp của 2 con bike nhỏ trong những ngày đầu ở Miến Điện.
https://www.youtube.com/watch?v=bgMnR4Irp3E
https://www.youtube.com/watch?v=Lx011d9JM5E
https://www.youtube.com/watch?v=HiieMug9QpM
 
Đêm nay, chúng tôi sẽ rời Yangon. Hai ngày qua thật ngắn ngủi, thành phố này còn biết bao điều chưa biết, chẳng đủ thời gian để đến nhiều nơi; nhưng các con đường Pyay, Kabar Aye Pagoda, Parami…với chúng tôi dường như đã không còn xa lạ. Đôi lãng tử một chiều lang thang qua quít, chưa thấm vào đâu nhưng vẫn có dấu chân. Hai con bike, 1 xanh, 1 đỏ, bổng làm nên chú ý 1 đoạn đường, chúng tôi không khỏi thầm thú vị, thầm cảm ơn những người Yangon hiền lành dễ mến, luôn tươi cười khi thấy chúng tôi qua. Không gian xanh êm đềm, bầy quạ nhỏ, cùng vùn vụt xe chạy trên đường rất ít tiếng còi xe, tất cả, bổng chợt làm bâng khuâng khoảnh khắc, vì mai này chúng tôi đã rất xa!

Con đường Pyay, Yangon lạ lẫm
Hai ngày qua sao bổng thấy thân quen,
Cuối chiều nay, ta xa rồi phố thị,
Ngược lên ngàn, về heo hút Kalaw.
Một chút nắng đậu trên hàng cau ấy,
Một chút thừa, rơi rớt xuống phố quen.
Chiều Yangon chưa xa mà chợt nhớ,
Bởi một lần …2 kẻ… thích lang thang!


attachment.php



17h45’ ngày 31-10-2013, chúng tôi được chủ nhà đưa ra bến xe. Chúng tôi ngồi chờ trước phòng vé, đến 19h thì lên xe. Lộ trình đêm nay từ Yangon lên Kalaw, một thị trấn nhỏ thuộc miền sơn cước bang Shan, Myanmar, nằm trên cao độ khoảng 1200m cách mực nước biển. Xin xem sơ đồ sau đây.


attachment.php


Anh Gồ Mập nói đi chỉ 7 hay 8 giờ thôi, nhưng chúng tôi đi tới 9 tiếng.

Bến xe Yangon lúc 19h ngày 31-10-2013.

attachment.php



Thầy trò “Đường Tăng” sẽ khởi hành lúc 19h30, trên chuyến xe đêm của công ty Shwe Nan Taw. Nội thất đẹp và tiện nghi của xe thì rất tốt, ghế bật thoải mái, thích hợp cho giấc ngủ tạm thời trên hành trình dài 606km đến Kalaw. Máy lạnh hoạt động tối đa đến… quá mức cần thiết, tôi thấy bảng điện tử chỉ 16 độ C, nên mọi người được cung cấp cho 1 chăn len màu đỏ khá dày.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Cô tiếp viên xinh đẹp trong trang phục truyền thống màu vàng cát, phát cho mỗi người 1 cốc cà phê và 1 hộp bánh; bây giờ tôi mới chợt nhớ chiều nay mình…chưa ăn cơm.


attachment.php

Cô tiếp viên rất đẹp, rất tiếc ảnh chụp thấy mặt cô bé lại bị nhòe, như vậy hóa ra hay, xin mọi người cứ tưởng tượng!


attachment.php

Cốc cà phê và hộp bánh rất lịch sự của Cty Shwe Nan Taw Express.

Cận cảnh hộp bánh xe đêm, lịch sự và sang trọng, xem thế để thấy người Miến rất biết cách làm kinh tế, tuy vừa mới mở cửa nhưng họ đã nhanh chóng tiếp cận phong cách phục vụ hiện đại, văn minh!

attachment.php


He he, hộp thì "bự" nhưng chỉ có 1 cái bánh.

attachment.php


Dẫu sao, tôi vẫn thấy thích như thế, cách phục vụ chu đáo và tôn trọng hành khách.
 
22h15’, xe vào 1 trạm dừng chân, để hành khách đi vệ sinh và ăn uống. Các Sư chỉ dùng nước và ngồi chơi, còn chúng tôi thì ai cũng thấy cần phải cho thứ gì vào bụng vì cả buổi chiều chưa có …1 hột cơm!


attachment.php

He he…đói bụng rồi phải hông, vô kiếm gì ăn đi!


Từ 12 giờ trưa các Sư theo Nam tông đều không ăn thêm thứ gì cả, có thể được phép ăn trái cây loại nhỏ, nhưng thường thì không ăn, chỉ uống nước. Biết các “đệ tử” không quen nhịn theo Sư, nên biểu mọi người vào trạm dừng kiếm…ăn!
Cũng tương tự như các trạm dừng bên Việt Nam, bán đủ các loại thức ăn, uống bình dân cho hành khách đi đường, đặc biệt không “chặt đẹp” như Tám Ri, Vân Mập…
Người Miến đang thay đổi, từ một quốc gia độc tài, quân phiệt, khép kín trở thành 1 đất nước mở cửa, tự do, dân chủ. Họ đã và đang thay đổi, họ dễ dàng thay đổi và thay đổi nhanh chóng, tôi tin thế, bởi vì họ đang có một dân tộc mà đại đa số không biết “độc ác”, không biết “tàn nhẩn” với đồng loại!


attachment.php



attachment.php

He he, anh bạn này chơi “nĩa 5 ngón”!


attachment.php

Ayunpa L. và Anh A. đang lựa chọn thức ăn.


attachment.php

Còn 2 kẻ thích lang thang thì chờ …2 dĩa cơm trứng chiên cho lành!


Sau khi ăn uống xong, chúng tôi trở ra xe, tiếp tục cuộc hành trình. Trời tối đen, qua lần cửa kính, tôi chỉ thấy lờ mờ rừng vắng và dường như đường ngày càng lên cao. Dẫu sao, tôi cũng đã ngủ được gần suốt cuộc hành trình, chỉ thỉnh thoảng có thức giấc, như 1 lần tại trạm thu phí đường bộ.


attachment.php

1 Cty vận tải khác, Mya Dadanar.


attachment.php



Đến khoảng hơn 5 giờ sáng thì xe dừng tại 1 thị trấn sáng đèn, đó là Kalaw, Sư nói… tới nhà rồi.


attachment.php



Một xe 7 chỗ của Phật tử có hẹn trước, đến chở chúng tôi về chùa, kết thúc cuộc hành trình tương đối êm ả. Đường Kalaw chập chùng lên xuống, chùa của Sư nằm trên một dốc cao, bây giờ là đêm tối, chúng tôi chẳng thấy gì, chỉ lo khuân vác hành lý theo Sư H.vào chùa. Sư dẫn chúng tôi đến 1 dãy nhà khoảng gần 20 căn đối diện nhau qua 1 thông hành, dành cho khách, tôi và bà xã được bố trí 2 phòng đầu tiên, bên tay phải, Sư nói, he he, bây giờ tạm thời tôi phải … “rẻ chia đôi trẻ”, bà phòng số 1, ông phòng số 2, tiếp tục ngủ thêm 1tiếng nửa cho khỏe, rồi ăn sáng.
Nói xong, Sư đi lên chánh điện, dường như đã bắt đầu 1 ngày mới “làm việc” của Sư trong chùa.
Theo Sư , mỗi ngày thức dậy lúc 03 giờ sáng, vệ sinh tắm rửa, 04h ngồi thiền, 05h ăn sáng, 06h-07h, ôm bình bát đi khất thực, sau đó về chùa sinh hoạt Phật sự, 11h-12h ăn cơm(ăn ngọ), từ đó đến chiều không nằm nghĩ, trừ lúc bệnh hay quá mệt, tối lên chánh điện giảng pháp, 21h Sư mới nghĩ, cho đến 03h sáng hôm sau.
Hi hi, hết ngày dài rồi lại đêm thâu… tôi thầm nghĩ, làm Sư nào có sướng! Vậy mà mỗi lần gặp mặt, tôi đều thấy Sư cười.
Viết đến đây, tôi chợt nhớ đến Cha H. bạn tôi ở giáo phận Vĩnh Nhuận, Châu thành, Angiang. Khi chúng tôi tới nhà thờ của Cha chơi vào1 buổi chiều năm 2012, chung quanh là đồng không mông quạnh, trời gần tắt nắng, buồn thúi ruột, tôi nói Cha ở đây …buồn quá! Ông cười nhẹ và trả lời: ai biểu đi tu làm chi!
Vâng, phải có một ý chí và 1 dũng lực đáng kính, các vị ấy mới có thể vất bỏ tất cả để vững vàng đi trên đường Đạo.
Tôi thì xin chịu, cũng đi vững vàng trên đường…để rong chơi!


attachment.php



attachment.php



Trong ảnh này có 1 chi tiết rất quan trọng, khách sạn Winner, đó là cái mốc để lần sau có đến Kalaw, thì phải nhận ra chỗ này. Dường như tất cả các xe bus có hành trình xa hơn, đều xuống khách Kalaw dọc đường, tại đây.
 
B.16. Thị trấn Kalaw, bang Shan, Myanmar.
B.16.1. Chào Kalaw.

Hôm nay, 01-11-2013, là ngày thứ 16 của cuộc rong chơi dài hơi, thực hiện bởi 2 kẻ thích lang thang này. Nói dài hơi, cũng có nghĩa là còn tiếp tục ít nhất là 10 ngày nửa, tối thiểu cũng hơn chuyến xuyên Đông Dương bằng xe gắn máy hồi năm 2012 một ngày. Và sau khoảng 1 giờ vừa ổn định chỗ ở, vừa nghĩ ngơi và vệ sinh…bây giờ, qua khung kính, thấy bình minh đã đến, tôi đẩy nhẹ cánh cửa sổ phòng, một không gian thoáng rộng bừng mở. Tôi thầm cảm ơn bạn mình, đã ưu ái dành cho một vị trí đặc biệt, để từ đó có thể hưởng trọn cái view tuyệt vời của thiên nhiên miền đất Phật.
Đây là “Thiền viện Shwe Oo Min Dhammadayada”, do Sư H. lập ra, để tu tập và tổ chức các khóa Thiền dành cho mọi người, kể cả các thiền sinh Âu, Mỹ… có lẽ theo mô hình của “Thiền viện Shwe Oo Min Dhammasukha” ở Yangon, do Hòa thượng Shwe Oo Min, Thầy của Sư H. làm Thiền Chủ.


attachment.php

Tôi mở bung cửa sổ, một ngạc nhiên thú vị bừng mở trước đôi mắt còn …thiếu ngủ!


Một bình minh mát lạnh đang chan hòa trên những mái nhà lô xô ngoài thị trấn. Kalaw ngay phía trước, rét căm trong nắng sớm, im lặng nơi xa xa, như đang chờ đợi những khám phá của kẻ tò mò mới đến từ miền đồng bằng nhiệt đới.


attachment.php



Tôi lấy máy ảnh ra, bấm vội mấy files đầu ngày vừa bắt gặp, như sợ vuột mất cái rực rỡ Kalaw đang phơi bày dưới trời xanh trong vắt!


attachment.php

Ngôi nhà sàn gỗ màu tối bên góc phải là nơi nghĩ của Sư H.


attachment.php

Thiền đường, chánh điện và nhà khách trên cao, “nhà” của Sư H. màu sẩm bên trái cành hoa bụp.

Đang loay hoay chụp ảnh thì tôi nghe tiếng Anh Ayunpa L. gọi đi ăn sáng từ ngoài hành lang. Bây giờ trời sáng tỏ, tôi thấy nhà khách này gồm khoảng 16 phòng, nằm trên 2 dãy, đối diện nhau qua 1 hành lang ở giữa. Hành lang liền với 1 cầu dẫn lót gỗ, có mái che, đưa lên phía trên, nơi bao gồm 2 nhà ăn lớn(chính và phụ), 1 thiền đường và 1 nhà nguyện, có lẽ là nơi Sư ngồi thiền định..


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Nhà ăn là nơi để các Sư và những người đến tham gia các khóa học thiền, tới đây dùng bửa. Đó là 1 phòng lớn, rộng khoảng hơn100m2, sàn được lát gỗ sạch bóng, phân làm 2 khu vực, khoảng 1/5 phía trên, là dành cho các Sư, thiết kế cao hơn chừng 15cm.


attachment.php

Đây là hình minh họa cho bài viết, hình này chụp vào hôm 03-11-2013, nhằm Lễ Dâng Y, nên dãy bàn trên dành cho nhiều Sư đến dự.

Chúng tôi vào phòng bằng 1 cửa ngang hông, thấy các Sư đang ngồi ăn trên 1 bàn vuông nhỏ, vội vàng chắp tay xá. Sư H. cười hỏi …sao, mọi người có ngủ thêm được chút nào hông?
…Dạ…cũng sơ sơ…
Chúng tôi thấy, chung quanh bàn ăn thấp gần sát đất, ngoài các Sư H., Sư Th., Sư Hoa, thì còn 1 Sư nửa người da trắng mà sau này chúng tôi được biết là người Canada.


attachment.php



Chúng tôi, cũng 4 người gồm Anh A., Anh Ayunpa L. và 2 kẻ lang thang cùng ngồi quanh 1 mâm mà chị người phục vụ vừa chỉ, trên đó có sẳn thức ăn dành riêng cho 4 người, ngoài phần ăn chính còn có bánh “giò cháo quảy”, trái cây và 4 bọc cà phê sửa Trung Nguyên. Sư H. nói vọng qua, hôm nay ăn tạm như thế, ngày mai chùa đãi món…hủ tíu Nam Vang.
Trong phòng còn một người nửa, đang lặng lẽ ngồi ăn một mình bên bàn gần đó, sau này mới biết cô bé tên là Sandra, người Mexico, đang trên đường tìm hiểu về văn hóa phương Đông, chúng tôi cũng gật đầu chào làm quen.


attachment.php

Sandra, cô bé người Mexico, trên bước đường về phương Đông…


Bửa ăn thiệt ngon, nhất là món “giò cháo quảy” Miến Điện, giòn kháy!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,349
Bài viết
1,175,331
Members
192,061
Latest member
sunwinrepublican
Back
Top