What's new

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.


Phần mở đầu

Chào các bạn,
Hôm nay tôi lại tái ngộ mọi người trong topic mới : “Doigiaymoi, 30 ngày rong chơi miền đất Phật”.
Trước tiên, có một số điều tôi xin phép được bày tỏ trong phần mở đầu:

1/Topic này đáng lẽ phải nằm trong mục “Hồi ức những chuyến đi nước ngoài”, nhưng tôi xin phép được mở đầu từ “Hồi ức những chuyến đi trong nước” trước, để một số các bạn đọc quen thuộc, đã từng đọc qua “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm…” tiện theo dỏi, rồi sau đó sẽ chuyển sang “nước ngoài” cho đúng với “nguyên tắc” của phuot.vn. Hơn nửa, tôi sống tại Long Xuyên, thì mọi chuyến đi đều bắt đầu từ “trong nước”, dù là đi ra nước ngoài, đó cũng là điều hợp lý! Đây chỉ là suy nghĩ của Doigiaymoi, không biết BĐH trang nhà có đồng ý?

attachment.php


2/Như loạt bài “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang” mà các bạn đã có dịp đọc trong mục “Hồi ức những chuyến đi trong nước”, tôi có nói “bóng gió” về việc ấp ủ một chuyến đi bụi bằng xe 2 bánh qua Myanmar… Đó là dự kiến, còn việc thực hiện thì …phải chờ thời cơ.

attachment.php

Một năm trước, khi rong chơi qua đất Phật Campuchia, Tp Kampong Cham.

3/Vào một ngày “đẹp trời” tháng 8, năm nay, 2013, tôi nhận được email của người bạn cũ hồi năm thứ nhất đại học :
“28/10 tôi sẽ đi qua Miến trong 3 tuần vi qua để lo lễ Dâng Y rồi sau đó sẽ dẫn mọi người đi thăm viếng những Phật tich . Đi một chuyến đi . Nếu tính được thì cho tôi hay đê tôi rủ thầy Dương nữa .
Cho ngay số phone vi hiện nay toi có thể gọi về VN chi có 2c cho ĐT bàn , 3c cho cell phone .”
Ô hô, thật là một “đề nghị khiếm nhả” đầy hấp dẫn! Nhưng đi Miến Điện chớ có phải đi Sài Gòn đâu, hể được rủ là OK ngay sao? Tôi bèn trả lời:
“ He he, bây giờ khó nói quá. Tính thì được nhưng sự đời thay đổi bất thường. Thôi thì nếu có "duyên", trò này sẽ hạnh ngộ 2 Thầy, Thầy chùa và Thầy dạy học!”

4/Bây giờ, hãy cho tôi dành một chút thì giờ để nói về người đã gửi “lời đề nghị khiếm nhả” kể trên. Là bạn cùng Khóa 1 CĐNN CT, nhưng anh chỉ học 1 năm thì nghĩ, vì trường lúc này không có ngành “Chăn nuôi thú y” mà anh thích khi còn học ở Nông lâm súc Bảo Lộc. Từ đó, anh ta “lặn” mất tiêu! Rồi, hơn 20 năm sau mới gặp lại, bấy giờ anh là Bác sĩ, đang dạy tại một Đại học Y bên xứ Hoa Kỳ.

attachment.php


Từ đó mỗi năm khi trở về Việt Nam, anh đều a lô thông báo. Tôi liền thu xếp ngay ngày hôm sau, lên nhà anh ở chợ Thị Nghè, bên hông sở thú. Gặp nhau, nói 3 điều, 4 chuyện, một đêm, để sáng sớm hôm kế tiếp, thức dậy nghe khỉ kêu, vượn hú( thảo cầm viên Sài gòn chỉ cách chưa đầy 200m đường chim bay) …ăn sáng chung rồi về! Thỉnh thoảng ở thêm 1 ngày, đi ra suối Cả, Long Thành thăm khu vườn của vợ chồng người em gái, cũng là bạn đồng môn(khóa 2). Cứ thế, hàng năm đều diễn ra y như vậy. Như một chương trình đã được set up và trở thành như 1 mặc định!
Ông bạn tôi, sau khi bôn ba xứ người, công thành danh toại, vậy mà vẫn nhất định ở vậy nuôi 2 con…chó cưng! Không thèm lập gia đình, lương bác sĩ “mênh mông” chỉ để đi chơi và làm từ thiện! Nhiều lần gửi quà cứu trợ lũ lụt miền biên giới, vì anh cũng từng là cựu học sinh Thủ Khoa Nghĩa, Châu Đốc.
Năm 2000, anh về Việt Nam mang gạo lên tặng cho đồng bào nghèo An Phú, An Giang.


attachment.php



attachment.php



Và từ lúc đó, hàng năm, anh dành 1 tháng nghĩ hè để qua Miến Điện tu Thiền.
Những tưởng, chỉ là một chọn lựa tạm thời hàng năm vào dịp nghĩ dưỡng, để thay đổi cái nhịp sống ồn ào của xã hội Hoa Kỳ nhiều máy móc, giống như các trí thức học giả phương Tây đang tìm đến xứ Thiền để khám phá thêm điều huyền nhiệm. Lúc đó, sau khi trút bỏ bộ đồ Jean, anh xuống tóc, khoát áo nâu, bưng bình bát, lang thang chân đất đi khất thực trên xứ sở Chùa Đá Vàng, với nhiều bạn bè khắp năm châu, hành thiền cùng các Sư Myanmar sở tại. Sau chừng 1 tháng lại quần Jean, áo pull, anh bay trở về Mỹ, tiếp tục công việc của một Gs đại học.
Ai dè, năm 2003, anh nghĩ hưu và xuống tóc đi tu! Dù đã biết trước, nhưng tôi cũng bất ngờ khi gặp lại anh bạn mình mĩm cười hiền hậu sau tấm áo nâu phong phanh mở cửa đón tôi vào nhà ở đường Nguyễn văn Phương, thị Nghè. Nhớ lại cái khó của tôi lúc đó là xưng hô, mới một năm trước còn mày mày, tao tao; bây giờ thì…thiệt khó quá, thôi thì gọi là Ông H. vậy. Anh thường tự xưng với tôi là “Sãi già” hoặc là “Sư không còn trẻ nửa”.
Năm 2005, Sãi già mua đất, lập Thiền viện tại vùng Kalaw, xứ Miến Điện xa xôi. Hàng năm đều về nhà ở Thị Nghè để thăm mẹ già và gia đình người em ruột đang sống tại đó. Dĩ nhiên, bạn bè hay tin Sãi già về, nếu thuận tiện thì ghé thăm hoặc gặp mặt thân mật. Lần gần nhất là tháng 4-2013.


attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
14h25’, xe rời tỉnh lộ 41, rẻ phải chạy theo 1 con đường nhỏ, bấy giờ anh bạn Zaw Minn mới lên tiếng báo cho chúng tôi biết sẽ đến thăm một ngôi chùa ở Kow Lone, chùa không lớn như các chùa chúng tôi đã viếng ở Yangon, nhưng có 2 điểm đặc biệt: một là nhục thân của Hòa thượng trụ trì, viên tịch từ năm 2002, đến nay xác không bị phân hủy, 2 là tượng sáp của một vị Hòa thượng trụ trì khác, y như còn đang tại thế.
Điều trước tiên làm tôi nhớ lại thời thơ ấu của mình hơn nửa thế kỷ trước, đó là cảnh các trẻ con đang chơi với những vỏ xe gắn máy cũ, thậm chí có đứa chơi cả bánh xe hơi, dùng tay hay gậy để đánh cho chạy trên đường làng. Trò chơi này hầu như đứa nào cũng biết khi tôi còn trẻ con, lúc đó chúng tôi chơi bằng những niềng bánh xe đạp. Ôi, Miến Điện thật là…nguyên bản, đến cả những cách chơi của nhi đồng. Không như ngày nay, học trò nhỏ của chúng ta hầu như đứa nào cũng biết ngồi máy tính để vùi đầu vô các game luôn thay đổi độ khó đầy hấp dẫn. Ta đâu còn thấy các cô bé chơi đánh chuyền, các cậu trai chơi tán u, tống lon…
Miến Điện thật mới lạ một cách …cũ kỹ đến bất ngờ!


attachment.php

Xin lưu ý phía xa là những đồng me thấp thoáng.


attachment.php



Dường như bên tay phải tôi là một cơ sở sản xuất giấy thủ công, tôi nghe nói vùng này còn có nghề làm dù truyền thống Miến Điện, có lẽ đây là nơi cung cấp nguyên liệu cho những chiếc dù màu đẹp đẻ, rất đặc thù, mà bà Aung San Suu Kyi hảnh diện sử dụng khi xuất hiện trước công chúng, dù trong hay ngoài nước.


attachment.php


Lại thêm một ngôi chùa xuất hiện bên đường, ngôi chùa thứ 77.

attachment.php



Xe lại qua 1 chợ nhỏ miền quê, lại giống hệt Việt Nam, tôi thật sự rất ngạc nhiên về điều này, vì nó đã lập đi lập lại rất nhiều lần, suốt từ Myawaddy, thị trấn biên giới phía Đông.


attachment.php



attachment.php



Chỉ có cái “món” sau đây là không giống, cái “miếu nước bố thí”, hầu như có mặt khắp nơi, he he, cái miếu này còn được đặt tên bằng tiếng Anh , Grand Mother!

attachment.php



Một chiếc cầu qua con suối nhỏ.

attachment.php



Cuối cùng, chúng tôi đến Kow Lone lúc 14h54’, sẳn sàng để viếng điểm chính thức đầu tiên của buổi chiều hôm nay: ngôi tháp quàng "nhục thân bất hoại" của một Thiền Sư, tại Kow Lone.

attachment.php



attachment.php
 
Hồi 14h53’, tức là ngay trước khi xe dừng bánh tại Kow Lone, tôi có chụp được ảnh ngôi chùa thứ 78 mà mình đi ngang qua, điều quan trọng là sự hiện diện của tấm biển màu xanh có 2 lá cờ Miến-Nhật. Thì ra đó là biển báo Dự án hợp tác của 2 chính phủ trong việc thúc đẩy trồng rừng , dự án được tài trợ bởi Quỹ Green Donation, của tổ chức NALAFO(National Land Afforestation Organization)


attachment.php



Như vậy việc chính phủ Nhật giúp đở cho Myanmar khắc phục những “tồn tại” về ma túy, về nạn phá rừng…là điều đang được thực hiện.


attachment.php



Chúng tôi được anh Zaw Minn hướng dẫn vào thăm khu lăng mộ, quàng “nhục thân bất hoại” của một vị Hòa thượng viên tịch từ năm 2002. Đây là một công trình kiến trúc không giống như các đền chùa Phật giáo nơi khác, dường như chỉ để dành riêng cho trường hợp linh thiêng kỳ lạ này.


attachment.php



Công trình không lớn, nằm trên một nền cao hình bát giác, chung quanh có hào nước bao bọc. Nền được lót bằng đá cẩm thạch, nên dù nằm trơ trọi dưới ánh mặt trời chói lọi, bàn chân trần của tôi cũng không bị nóng bỏng, đây là cảm nhận đầu tiên khiến tôi ngạc nhiên và được Sư Th. giải thích .


attachment.php



attachment.php

Hào nước bao quanh nền tháp.


attachment.php



attachment.php

Chân trần trên nền đá cẩm thạch không bị nóng bỏng dưới nắng gắt .




“Lăng mộ” là một tòa tháp bát giác đồng dạng với nền, toàn bộ thân tháp được cẩn gạch và các phù điêu bằng gốm tráng men màu nâu, giống như chùa chén kiểu Sóc Trăng hoặc chùa “ve chai” Linh Phước Đà Lạt. Phần rào bao quanh sân tháp cũng cấu tạo bằng những khối gốm tráng men có phù điêu Phật hoặc lá hoa. Dường như tất cả được sản xuất đặc biệt cho riêng công trình vì các hoa văn trang trí, phù điêu Phật, có vẻ đều nằm trong ý đồ của dự án kiến trúc , không phải là sự phối hợp dựa theo những sản phẩm sản xuất hàng loạt, bán đại trà trên thị trường.


attachment.php



attachment.php

Tường rào bằng gốm tráng men, bao quanh nền tháp.


attachment.php

Đoạn tường rào sát cổng.
 
Hẳn nhiều người trong chúng ta đã biết, tại Chùa Đậu, Thường Tín, Hà Nội, cách nay khoảng 300 năm có 2 vị thiền sư, vốn là chú cháu, nối tiếp nhau trụ trì. Đó là thiền sư Vũ Khắc Minh pháp danh Tự Đạo Chân và Vũ Khắc Trường, pháp danh Tự Đạo Tâm, trước khi viên tịch đã nhập thất 3 tháng 10 ngày, dặn đệ tử chỉ được phép mở cửa lúc chẳng còn nghe tiếng chuông mõ, nếu không thấy hôi thúi thì lấy sơn ta bả lên người. Và kể từ đó nhục thân nguyên vẹn trong tư thế ngồi thiền của 2 vị sư tồn tại đến nay trước sự ngạc nhiên của nhiều nhà khoa học.
Một trường hợp khác, tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, Hòa thượng Diệu Trí, viên tịch ngày 25-02-2003, thọ 116 tuổi. Sau 6 ngày, các đệ tử thấy nhục thân của ngài vẫn mềm mại, sắc mặt hồng nhuận. Theo lời căn dặn, họ mời Pháp sư đến khâm liệm vào chum trong tư thế kiết già, trong chum có chứa than củi, gỗ đàn hương và vôi, ròi phong kín miệng chum.
Ngày 25-02-2006, mọi người rất ngạc nhiên sau khi mở chum, thấy nhục thân của ngài vẫn còn nguyên vẹn, không hề hư hoại, họ cho biết, 3 ngày trước khi viên tịch, Đại Lão Hòa thượng Diêu Trí có nói: "Người xuất gia đến cũng tay không, đi cũng tay không. Sau khi ta đi rồi chẳng có gì để lại cho các con, chỉ để lại hình hài này cũng là vật vô giá đấy".


attachment.php

Chum khâm liện nhục thân Đại Lão Hòa thượng Diêu Trí.


attachment.php

“Nhục thân bất hoại” của Hòa thượng Diêu Trí.
(nguồn gốc ảnh trích: http://kienthuc.net.vn/thien/ky-bi-hien-tuong-kim-cang-bat-hoai-127288.html)


Điều kỳ lạ đã làm đau đầu các nhà khoa học, đó là mặc dù các đệ tử đã cắt sát móng tay và cạo lại đầu cho Sư Thầy trước khi khâm liệm, vậy mà sau 3 năm, móng tay dài thêm 1cm và tóc dài thêm 1,8cm!

Đó cũng là trường hợp của vị Hòa thượng mà nhục thân đang được quàng trong chiếc hòm kiếng đặt ngay giữ trung tâm tháp này: tóc và móng vẫn còn tiếp tục mọc thêm sau ngày viên tịch! Anh Zaw Minn cho biết như thế.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php

Tôi chỉ biết tin vào điều kỳ diệu đó, dù là điều kỳ diệu mà khoa học không sao lý giải được một cách chắc chắn, vì nó là một hiện tượng “có thật” trước mắt.



Mọi người cùng nhau chụp ít ảnh lưu niệm trước khi qua thăm một ngôi chùa khác tại Kow Lone này.


attachment.php



attachment.php

Sư Th. cho cá ăn.

Ngôi chùa này không đồ sộ như các chùa nổi tiếng ở Yangon, nhưng trong chánh điện có tượng sáp của Sư trụ trì đã viên tịch, trông như thật.

attachment.php



attachment.php
 
Ngoại trừ bức tượng sáp giống y người thật của Hòa thượng trụ trì đã viên tịch, ngôi chùa này chẳng gây ấn tượng gì, mọi người chụp ảnh kỷ niệm rồi nhanh chóng rời đi, để quay về thị trấn Pindaya.
Sau đây là một số hình ảnh bên ngoài chùa.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php

2 thiếu nữ Miến với trang phục truyền thống rất đẹp, vừa bước xuống từ chiếc xe tải chở khách(có bệ bước cãi biến từ tấm bửng phía sau), khách ngồi bệt xuống sàn xe, có trải chiếu.




Theo bản đồ thì địa điểm Kow Lone ở xa hơn Pindaya, như vậy là xe đã rẻ phải chỗ mấy trẻ em chơi vòng bánh xe, rồi theo con đường nhỏ đi vượt qua thị trấn Pindaya, bây giờ là lúc quay trở lại theo 1 con đường khác, qua khu vực chợ, để lên thăm các hang động.


attachment.php



16h10’ xe chạy ngang Pindaya, là thị trấn nhỏ nằm yên bình bên cạnh một hồ nước xanh khá đẹp, được rào chắn cẩn thận nên ta có cảm giác hơi bị "nhốt lại" giữa cái mênh mông thoáng rộng, thật tiếc! Pindaya có cao độ so với mực nước biển là 3888 ft (khoảng 1.185m), nằm không xa hồ Inle, khí hậu mát mẻ, với những cánh đồng mè rực vàng cực đẹp và có hang động Phật nổi tiếng Shwe Min Oo Natural Cave Pagoda, nên cũng là điểm đến của nhiều du khách.


attachment.php



attachment.php



Về qui mô, thị trấn chắc cũng cở một huyện lỵ của ta, nhưng không sầm uất bằng, đường sá vẫn còn thô sơ nhiều chỗ, nhà cửa thì bình dị, trung tâm chợ vẫn còn vẻ nhếch nhác, giống như các phương tiện vận chuyển .


attachment.php
 
Một gian hàng bày bán các loại đĩa nhạc, hình tại khu chợ bình dân Pindaya, cũng khá giống với các chợ quê trong nước ta. Dù là một thị trấn du lịch, nhưng có lẽ vẫn còn đang “ngái ngủ” sau 1 thời gian dài trong đêm tối, Pindaya vẫn còn những “giản đơn luộm thuộm” , như tại khu vực bến xe. Trên lề đường trống, xe tải, xe khách đậu cùng với phương tiện thô sơ là xe ngựa, xe ôm… tụ họp thành nơi đưa rước khách theo cái cách có vẻ như là …bến xe tự phát.


attachment.php



attachment.php



attachment.php

He he, 1 trường hợp hiếm hoi: bình nước bố thí nằm trơ trọi trước nhà. (Tôi sẽ cung cấp cho các bạn nhiều hình ảnh về các “miếu nước bố thí” khác nữa.)


attachment.php



attachment.php



Dẫu sao, sự nhếch nhác của bến xe chắc rồi sẽ được giải quyết bằng cách tập trung vào 1 khu riêng biệt, còn phương tiện, thì tôi vẫn luôn thích thú về sự có mặt của những chiếc xe ngựa cũ kỹ dễ thương này, trên đường ra ngoại ô…


attachment.php




…đó cũng là lúc xuất hiện các khách sạn, khu resort dễ thương, nằm thấp thoáng bên trong các vườn cây xanh mát.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php
 
Không quá nhiều bê tông cốt thép, các công trình vẫn đang rất phù hợp với điều kiện thiên nhiên đẹp đẻ của vùng cao sơn cước, đó là các biệt thự nhỏ mới xây bên đường.


attachment.php



Như tôi đã nói, có nhiều cây cổ thụ quái dị làm tôi chú ý dọc đường, tất cả dường như đều trong danh sách phải được bảo vệ, thuộc dự án trồng và bảo vệ rừng mà 2 chánh phủ Nhật-Miến đang thực hiện, đó là những cây đơn lẻ còn giữ lại sau khi rừng bị phá đi.
Bây giờ, khi sắp đến chân núi, phía dưới Hang Động Pindaya, tôi gặp một khu vực rộng lớn với thảm cỏ xanh bát ngát, trên đó đang tồn tại những cây đa cổ thụ khổng lồ. Nhiều cây theo tôi đoán, có tán lá rộng trên 1.000m2, các cành to vươn xa theo chiều ngang, phải được nâng đở bằng các khối bê tông; so sánh với những xe cộ, nhà cửa bên cạnh, ta mới thấy nó thật sự…khổng lồ.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Thì ra, đây cũng là nơi mà hằng năm các sắc tộc người sống ở bang Shan tụ họp để tham dự lễ hội Pindaya Shwe Oo Min, diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 11 đến ngày trăng tròn tháng Tabaung (khoảng tháng 2 âm lịch). Người Shan, Pa O, Palaung, Taung Yoe, Intha, Danu sống quanh khu vực Pyindaya cùng nhau quây quần tại công viên này, dưới tán lá của các cây đa cổ thụ, chung quanh những chiếc xe bò hay xe hơi, dựng trại vui chơi, nấu nướng, ăn uống, nghĩ ngơi…
Vào các ngày này du khách sẽ chứng kiến những đoàn xe bò truyền thống di chuyển thành hàng dài thật ngoạn mục, ngoài ra, chắc chắn đó là những ngày hội tụ đầy đủ nhất những trang phục với sắc màu độc đáo, đẹp đẻ của các tộc người sống tại bang Shan.
Bây giờ, xe bắt đầu vào khu vực chùa Shwe Oo Min Pindaya, dưới chân núi. Tại đây, có đường dẫn với hàng trăm bậc thang dành cho những thanh niên và du khách thích leo bộ, nhiều rất nhiều dân Tây đang đến viếng Động Phật này.
Tổng cộng có 3 hang động đá vôi, phía Nam, giữa và phía Bắc, hình thành cách nay chừng 200 triệu năm do 1 hoạt động tái tạo địa chất, tất cả đều nằm trên sườn núi, do vậy đường lên cũng khá là cheo leo.
Tôi chợt nghĩ, kể từ lúc bắt đầu vượt qua biên giới ở Myawaddy, Miến Điện đến với tôi bằng nhiều cung đường lên cao đầy ấn tượng. Do đoạn Yangon-Kalaw đi trong đêm tối, bận ngủ nên tôi không thấy được cái hiểm trở cheo leo nào. Dù không nhiều nhưng đường đi Taunggyi cũng có đôi chỗ ngoằn ngoèo lên cao rất khó chịu. Còn bây giờ, nhìn thấy ngôi chùa Shwe Oo Min Natural Cave cao vọi bên trên, tôi chắc chắn con bus 30 chỗ này cũng sẽ “khó chịu” lắm khi vượt lên!


attachment.php



Nếu có sức khỏe thì leo lên theo lối này, nghe nói chắc cũng không thua gì lên cửa Động Thiên Đường ở Quảng Bình…

attachment.php



…còn muốn tìm cảm giác mạnh thì cứ ngồi trên xe ca 30 chỗ, theo con đèo nhỏ đang sửa chửa, sau đây.


attachment.php
 
Xe lượn qua vài cua “tay áo” gắt củ kiệu, thu ngắn bớt độ cao của ngôi chùa…
Từ dưới nhìn lên, tôi thấy dường như còn phải dùng thang máy mới tới Động Phật.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Cuối cùng rồi cũng đến nơi, nhưng vẫn phải cuốc bộ thêm một đoạn dốc, giống như cần vượt một chút “gian truân” để đến với…niết bàn! Và những hình ảnh đầu tiên làm 2 vợ chồng tôi thích thú là sắc màu trang phục của các thiếu nữ Pindaya, họ là người Pa Oo hay người Shan?...là người Danu hay người Palaung?... tôi thực sự không biết, nhưng có quan trọng gì, chỉ cần những nụ cười thân thiện, cởi mở cũng đủ làm màu sắc thêm tươi!


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Một nhóm thiếu niên ngồi dọc bên tay phải, ít “màu mè” hơn, có vẻ rất hiền, chẳng thấy chọc phá phe nữ một tiếng nào.

attachment.php



Tại đây là cổng chính, một con nhện khổng lồ đen đúa đang nhe nanh hù dọa. Ô hay, tôi đã biết việc canh giữ chùa đã được giao cho các cặp Sư tử Chinthe, sao tại chùa Hang động Shwe Oo Min này lại là Nhện? Tôi phải đợi Sư Th. sau khi lên “bẻ răng” nhện xuống, hỏi cho ra lẽ.


attachment.php



Thì ra, chuyện con nhện và cái tên Pindaya lại có một lịch sử hẳn hoi. Pindaya là cách đọc trại ra từ Pinguya, có nghĩa là “bắt con nhện”, theo truyền thuyết, có con nhện khổng lồ đã bắt công chúa xứ này về nhốt trong hang, một hoàng tử đã dùng cung tên bắn chết con nhện, giải thoát công chúa, tin này được loan truyền rằng “bắt được con nhện” (Pinguya) và từ đó Pindaya được đặt cho các hang động và vùng đất chung quanh. Lúc này tôi cũng được biết dãy núi này có tên là dãy Mene và rõ ràng trên sườn núi Mene phía trước con nhện đang có một hoàng tử giương cung cung…hạ thủ!


attachment.php


Chúng tôi vào chùa mua vé 3$ US /người, vào thăm Động Phật.

attachment.php

Anh bạn Ayunpa L. hoan hỷ mua vé tặng mọi người.
 
Lại phải leo thêm mươi bậc thang nửa chúng tôi mới tới cửa động trên cao, mà ngay phía trước , bên cạnh 1 stupa vàng chóe là rất nhiều những tượng Phật lớn có, nhỏ có bằng đủ các loại chất liệu, vàng, cẩm thạch, ngọc, đồng, gốm…
Theo tài liệu, hiện có tổng cộng 8.889 tượng, vào thời điểm chúng tôi viếng, con số này có thể thay đổi tăng thêm bởi sự dâng cúng của bá tánh. Tất cả các tượng phật nơi đây có niên đại khoảng vài ba trăm năm trở lại hiện tại(xưa nhất thấy ghi là 1750), không xưa lắm nhưng với số lượng khổng lồ cứ tăng dần nên nổi tiếng.


attachment.php



attachment.php




Chúng tôi bắt đầu bước xuống hang, có lẽ đây là đặc điểm của nhiều hang động mà tôi đã từng đến, phải vất vả vượt lên cửa hang rồi mới bắt đầu leo xuống để vào sâu trong động.
Đây là động đá vôi, các nhủ đá thòng xuống ở nhiều nơi trong vách, nhưng do có quá nhiều tượng Phật nên lòng hang thật chật chội, nếu không được hướng dẫn, sẽ bị lạc như chơi!
Vào một thời điểm không xác định trong thế kỷ thứ 18, dân làng khi vào rừng tìm củi, tình cờ phát hiện miệng hang sâu, đen ngòm sau những đám dây leo chằng chịt. Khi đã dọn sạch cây cỏ, họ khám phá ra cái hang mà bên trong đã có sẳn 1 số hình ảnh Đức Phật trên vách. Ngay lập tức nơi đây trở thành chốn hành hương nổi tiếng và từ đó các tượng Phật liên tục được bá tánh mang đến dâng cúng.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php


Các nhủ đá rủ xuống tạo nên những hốc đặc biệt để an vị các tượng Phật.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Có nơi hàng ngàn tượng Phật được an vị trong các hốc nhỏ nhìn ngược lên như một cao ốc khổng lồ.


attachment.php
 
Thực sự hang động Pindaya đang có một bộ sưu tập phong phú các tượng Phật được chế tác theo các trường phái nghệ thuật điêu khắc Phật Giáo Miến Điện, từ phong cách thợ thủ công Mandalay đến các nghệ nhân Shan, trên nền chất liệu rất đa dạng.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Đặc biệt có cả tượng ngài Sivali đứng cạnh Phật và thật ngộ nghĩnh, kế đó là một vị Phật đang bóc thức ăn trong bình bát, mặt ngước nhìn lên trời, trông thật …vô ưu!


attachment.php

Ngài Sivali đứng phía sau Đức Phật ngồi dưới đầu rồng, trong ngôi tháp cạnh ngài Sivali là một vị Phật đang boc thức ăn chứa trong bình bát.


Ngoài ra, theo nhà Sử học người Miến, tiến sĩ Than Tun, thì trong Động này có 70 tượng Phật không giống với bất cứ tượng Phật nào khác ở các chùa của Myanmar, bởi vì nó mang phong cách Bhisakkaguru(Dược Sư, thuộc phái Bắc tông), có niên đại khoảng những năm 1790. Điều đó theo ông Than Tun, là đã từng có giai đoạn Phật giáo Bắc tông hiện diện tại Myanmar.
Đặc điểm nhận diện chính tại các tượng Dược Sư này là nơi bàn tay phải bắt ấn “ Thí nguyện”của Đức Phật, hạt chủng tử Terminalia Chebula được giữ chặt giữa ngón cái và ngón giữa hay chỉ có ngón trỏ giữ chặt vào lòng bàn tay.


attachment.php

Hạt chủng tử được giữ chặt giữa ngón cái và ngón giữa của Đức Phật.


attachment.php

Hạt chủng tử được giữ bởi ngón trỏ bấm vào lòng bàn tay.


attachment.php



attachment.php

Ngón trỏ bàn tay phải Đức Phật giữ chặt hạt chủng tử .


Chiều hôm nay, quả thật cũng quá đặc biệt, vì lần đầu tiên trong đời, chúng tôi được hít thở một bầu không khí mà chung quanh có đến gần 10 ngàn Đức Phật.

attachment.php

Sư Th., anh A. và chúng tôi đang đứng giữa 8.889 Đức Phật tại Chùa Shwe Ô Min Natural Cave, Pindaya.
 
Lòng vòng trong hang xem cho hết 8889 tượng Phật chắc không thể nào thực hiện được, mà thật ra đâu cần phải thế, nên chỉ với những gì đã được xem, cũng đủ để mọi người hài lòng…


attachment.php



… như cậu bé này, sau khi đi mõi giò để thăm động, chắc sẽ hài lòng hơn nếu được ba bồng đặt lên chiếc ghế trên lưng voi trắng đang phủ phục trước Đức Như Lai.


attachment.php



Cuối cùng, mọi người quay trở ra để chuẩn bị về Kalaw. Từ nơi thang máy, bây giờ tôi nhìn thấy toàn cảnh Pindaya, thật sự là một vùng bình nguyên trên cao đẹp đẻ, các dãy núi đồi không che dấu những thảm thực vật đầy màu sắc mà lại tôn thêm vẻ quyến rủ của cảnh quan. Trên sườn núi Mene, phía dưới chùa Shwe Oo Min Natural Cave, ngoài những lối đi có mái che uốn lượn, còn là một hệ thống stupa đủ kích cở nằm rải rác hoặc tập trung, xuống đến tận thị trấn, tạo nên một quan cảnh đặc trưng không giống với bất cứ ngôi chùa nào ở đất nước Myanmar.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Rời thang máy, chúng tôi trở lại chỗ những bậc cấp dẫn xuống nơi cổng con nhện, bên tay phải, một cậu thanh niên đang khéo léo đan những chiếc khăn ren mỹ nghệ để bán cho du khách, vài món hàng lưu niệm khác cũng khiến nhiều người quan tâm như longyi, nón… và đặc biệt tôi lại bắt gặp 1 đôi bình nước bố thí đang nằm hững hờ sát vách, có lẽ lâu lắm rôi không ai sử dụng nước uống này!


attachment.php


Tôi thấy 2 bình nước bố thí…

attachment.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,679
Bài viết
1,135,091
Members
192,374
Latest member
hieuphan79
Back
Top