What's new

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.

Doigiaymoi, 31 ngày rong chơi miền đất Phật.


Phần mở đầu

Chào các bạn,
Hôm nay tôi lại tái ngộ mọi người trong topic mới : “Doigiaymoi, 30 ngày rong chơi miền đất Phật”.
Trước tiên, có một số điều tôi xin phép được bày tỏ trong phần mở đầu:

1/Topic này đáng lẽ phải nằm trong mục “Hồi ức những chuyến đi nước ngoài”, nhưng tôi xin phép được mở đầu từ “Hồi ức những chuyến đi trong nước” trước, để một số các bạn đọc quen thuộc, đã từng đọc qua “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm…” tiện theo dỏi, rồi sau đó sẽ chuyển sang “nước ngoài” cho đúng với “nguyên tắc” của phuot.vn. Hơn nửa, tôi sống tại Long Xuyên, thì mọi chuyến đi đều bắt đầu từ “trong nước”, dù là đi ra nước ngoài, đó cũng là điều hợp lý! Đây chỉ là suy nghĩ của Doigiaymoi, không biết BĐH trang nhà có đồng ý?

attachment.php


2/Như loạt bài “Daehan 100cc và cuộc rong chơi ngàn dặm của 2 kẻ thích lang thang” mà các bạn đã có dịp đọc trong mục “Hồi ức những chuyến đi trong nước”, tôi có nói “bóng gió” về việc ấp ủ một chuyến đi bụi bằng xe 2 bánh qua Myanmar… Đó là dự kiến, còn việc thực hiện thì …phải chờ thời cơ.

attachment.php

Một năm trước, khi rong chơi qua đất Phật Campuchia, Tp Kampong Cham.

3/Vào một ngày “đẹp trời” tháng 8, năm nay, 2013, tôi nhận được email của người bạn cũ hồi năm thứ nhất đại học :
“28/10 tôi sẽ đi qua Miến trong 3 tuần vi qua để lo lễ Dâng Y rồi sau đó sẽ dẫn mọi người đi thăm viếng những Phật tich . Đi một chuyến đi . Nếu tính được thì cho tôi hay đê tôi rủ thầy Dương nữa .
Cho ngay số phone vi hiện nay toi có thể gọi về VN chi có 2c cho ĐT bàn , 3c cho cell phone .”
Ô hô, thật là một “đề nghị khiếm nhả” đầy hấp dẫn! Nhưng đi Miến Điện chớ có phải đi Sài Gòn đâu, hể được rủ là OK ngay sao? Tôi bèn trả lời:
“ He he, bây giờ khó nói quá. Tính thì được nhưng sự đời thay đổi bất thường. Thôi thì nếu có "duyên", trò này sẽ hạnh ngộ 2 Thầy, Thầy chùa và Thầy dạy học!”

4/Bây giờ, hãy cho tôi dành một chút thì giờ để nói về người đã gửi “lời đề nghị khiếm nhả” kể trên. Là bạn cùng Khóa 1 CĐNN CT, nhưng anh chỉ học 1 năm thì nghĩ, vì trường lúc này không có ngành “Chăn nuôi thú y” mà anh thích khi còn học ở Nông lâm súc Bảo Lộc. Từ đó, anh ta “lặn” mất tiêu! Rồi, hơn 20 năm sau mới gặp lại, bấy giờ anh là Bác sĩ, đang dạy tại một Đại học Y bên xứ Hoa Kỳ.

attachment.php


Từ đó mỗi năm khi trở về Việt Nam, anh đều a lô thông báo. Tôi liền thu xếp ngay ngày hôm sau, lên nhà anh ở chợ Thị Nghè, bên hông sở thú. Gặp nhau, nói 3 điều, 4 chuyện, một đêm, để sáng sớm hôm kế tiếp, thức dậy nghe khỉ kêu, vượn hú( thảo cầm viên Sài gòn chỉ cách chưa đầy 200m đường chim bay) …ăn sáng chung rồi về! Thỉnh thoảng ở thêm 1 ngày, đi ra suối Cả, Long Thành thăm khu vườn của vợ chồng người em gái, cũng là bạn đồng môn(khóa 2). Cứ thế, hàng năm đều diễn ra y như vậy. Như một chương trình đã được set up và trở thành như 1 mặc định!
Ông bạn tôi, sau khi bôn ba xứ người, công thành danh toại, vậy mà vẫn nhất định ở vậy nuôi 2 con…chó cưng! Không thèm lập gia đình, lương bác sĩ “mênh mông” chỉ để đi chơi và làm từ thiện! Nhiều lần gửi quà cứu trợ lũ lụt miền biên giới, vì anh cũng từng là cựu học sinh Thủ Khoa Nghĩa, Châu Đốc.
Năm 2000, anh về Việt Nam mang gạo lên tặng cho đồng bào nghèo An Phú, An Giang.


attachment.php



attachment.php



Và từ lúc đó, hàng năm, anh dành 1 tháng nghĩ hè để qua Miến Điện tu Thiền.
Những tưởng, chỉ là một chọn lựa tạm thời hàng năm vào dịp nghĩ dưỡng, để thay đổi cái nhịp sống ồn ào của xã hội Hoa Kỳ nhiều máy móc, giống như các trí thức học giả phương Tây đang tìm đến xứ Thiền để khám phá thêm điều huyền nhiệm. Lúc đó, sau khi trút bỏ bộ đồ Jean, anh xuống tóc, khoát áo nâu, bưng bình bát, lang thang chân đất đi khất thực trên xứ sở Chùa Đá Vàng, với nhiều bạn bè khắp năm châu, hành thiền cùng các Sư Myanmar sở tại. Sau chừng 1 tháng lại quần Jean, áo pull, anh bay trở về Mỹ, tiếp tục công việc của một Gs đại học.
Ai dè, năm 2003, anh nghĩ hưu và xuống tóc đi tu! Dù đã biết trước, nhưng tôi cũng bất ngờ khi gặp lại anh bạn mình mĩm cười hiền hậu sau tấm áo nâu phong phanh mở cửa đón tôi vào nhà ở đường Nguyễn văn Phương, thị Nghè. Nhớ lại cái khó của tôi lúc đó là xưng hô, mới một năm trước còn mày mày, tao tao; bây giờ thì…thiệt khó quá, thôi thì gọi là Ông H. vậy. Anh thường tự xưng với tôi là “Sãi già” hoặc là “Sư không còn trẻ nửa”.
Năm 2005, Sãi già mua đất, lập Thiền viện tại vùng Kalaw, xứ Miến Điện xa xôi. Hàng năm đều về nhà ở Thị Nghè để thăm mẹ già và gia đình người em ruột đang sống tại đó. Dĩ nhiên, bạn bè hay tin Sãi già về, nếu thuận tiện thì ghé thăm hoặc gặp mặt thân mật. Lần gần nhất là tháng 4-2013.


attachment.php



attachment.php
 
Last edited:
Hàng mỹ nghệ là sản phẩm “ăn theo” không thể thiếu tại tất cả các điểm du lịch trên thế giới, chúng là những món quà lưu niệm đánh dấu sự có mặt của một người tại nơi mình tới thăm, có khi dù rất đơn sơ, nhưng do tính cách đặc thù, chúng trở nên quí giá khi mang về tới nhà.
Kèm theo đây là hình ảnh vài món mà tôi thấy, còn một thứ khá nổi tiếng và thật sự mang tính truyền thống Myanmar , tiếc rằng tôi đã không được ghé thăm, cho nên tạm thời xin phép được trích lại từ internet để giới thiệu cùng các bạn, đó là dù Miến Điện.


attachment.php



attachment.php

Cơ sở làm giấy thủ công truyền thống, giống nơi mà chúng tôi đã gặp tại ngã 3 vào Kow Lone.


attachment.php

Giấy làm từ bột vỏ cây sau khi giã nát.


attachment.php

Bột giấy lên khung(đính thêm bông hoa, nếu muốn)


attachment.php

Lợp giấy lên khung dù.


attachment.php

Dù Miến hoàn chỉnh.


Xe đưa chúng tôi xuống “đồng bằng”, chạy ngang nơi tập trung rất nhiều stupa…

attachment.php



attachment.php



attachment.php



…trước khi rời khỏi thị trấn Pindaya để trở lại với cảnh đồng quê êm ả, tương tự như nơi nào đó ở Miền Tây sông nước, quê tôi, trên đường về Kalaw.


attachment.php



Hơn 18h mới về tới Chùa, Sư H. ra đón, tôi cảm ơn Sư về chuyến đi quá tuyệt vời. Luôn tiện hỏi lại Sư về truyền thuyết Pindaya. Sư mới kể rõ như thế này, theo sách mà Sư đọc được:
Ngày xưa, vị Tiểu Vương cai trị xứ này có rất nhiều Hoàng tử, dĩ nhiên ai cũng giỏi cả, vua muốn chọn người nào hiền đức và biết thương dân để truyền ngôi. Lúc đó trong vùng xuất hiện 1 con nhện tinh, thường xuyên bắt người về núi ăn thịt, gây sự sợ hãi cho dân chúng . Và 1 trong những vị Hoàng Tử đã không ngại hiểm nguy, lên núi truy tìm quái thú, dùng cung tên hạ thủ nhện tinh, giúp thần dân trở lại cuộc sống yên bình. Pindaya chính là đọc trại từ Pinguya, có nghĩa là “bắt con nhện”…
Thôi , vô lo tắm rửa, ăn cơm, ngủ khỏe để ngày mai đi hồ Inle. Sư H. kết thúc câu chuyện bằng câu nói đó.
Và tôi cũng kết thúc ngày thứ 18 của cuộc hành trình vô cùng thú vị với cảm giác tuyệt vời về những đồi hoa vàng rực rỡ, đẹp ngất ngây!
 
Last edited:
B.19. Ngày thứ 19, cuộc rong chơi miền đất Phật.
B.19.1. Xuất gia báo hiếu.

Hôm nay, 04-11-2013, ngày thứ 19 của chuyến du hành kỳ thú của 2 kẻ thích lang thang, theo chương trình của Sư H. là sẽ dẫn chúng tôi đi thăm hồ Inle.
Nhưng trước hết, như thường lệ, chúng tôi thức sớm, để qua nhà khách ăn sáng, sau đó sẽ theo xem các Sư đi trì bình khất thực, vì tôi muốn chứng kiến buổi ra mắt đầu tiên của Sa di K.A. mà hôm qua do Lễ Dâng Y, buổi khất thực đầu ngày tạm hoãn.
Sáng sớm, Kalaw vẫn ngậm đầy sương lạnh, nắng còn chưa thức dậy sau những dãy núi xa, con đường nhỏ từ chùa Shwe Oo Min Dhamdayada dẫn vào thị trấn, hôm nay, lần đầu tiên đón nhận thêm bước chân trần của một nhà Sư mới, đến từ Sài gòn, với tâm nguyện báo hiếu mẹ cha.


attachment.php

Sư H., Sư Khema Cara, Sư Dhama Nanda và Sadi K.A.


Tại các nước, hoặc các địa phương mà Phật giáo Nam tông phát triển mạnh mẻ như Miến, Thái, Lào, Srilanka, Cambodia, miền Tây Nam bộ Việt Nam…việc xuất gia đi tu một thời gian nhất định của thanh niên khi mới lớn là hành động báo hiếu công ơn cha mẹ. Cũng vì mang ý nghĩa báo hiếu nên việc xuất gia này phải có sự đồng ý của họ, dĩ nhiên hầu hết đều vui mừng vì con mình sẽ được giáo dục để trở thành người hiểu biết và nhân hậu, sau thời gian tu học ở chùa.
Đức Phật đã từng dạy các Ngài Tỳ Kheo rằng: “Người nào muốn đạt đến cứu cánh Phật đạo, người ấy phải tuyệt đối hiếu kính cha mẹ”.
Thời gian tu báo hiếu ngày nay không quá khắc khe như xưa, tùy hoàn cảnh, điều kiện…mà có thể kéo dài đến vài năm, vài tháng, vài ngày, thậm chí chỉ 24 giờ. Sau đó sẽ xuất tu để trở lại cuộc sống đời thường, nhưng lúc này, chắc chắn người thanh niên ấy tự biết sống sao cho hợp với những điều mà trong lễ thọ giới nhập tu họ phải thệ nguyện: 1. Không sát sinh; 2. Không trộm cắp; 3. Không tà dâm; 4. Không nói dối; 5. Không uống rượu; 6. Không ăn ngoài bữa; 7. Không xem múa hát; 8. Không dùng đồ trang sức; 9. Không chiếm ghế cao và giường êm; 10. Không đụng đến vàng bạc ( dĩ nhiên khi hoàn tục, họ không buộc phải tuân thủ đủ 10 điều luật này, chỉ cần giữ được 5 luật trên là xã hội quá tốt đẹp rồi!).
Có lẽ nhờ thế mà dân chúng ở các nơi này thường rất hiền hòa chân chất.


attachment.php



attachment.php



attachment.php

Người Miến xem Sư là biễu tượng của Đức Phật, nên họ luôn dành sự kính trọng nếu tình cờ gặp trên đường.


attachment.php



Tại miền Tây, các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và An Giang tập trung nhiều người Khmer, nên Phật giáo Theravada phát triển mạnh, nam thanh niên tuổi từ 12 trở lên được phép vào chùa tu báo hiếu(trước đây là từ 07 tuổi), đó là mong ước và là niềm hảnh diện của nhiều gia đình, nên vào ngày này, thường là dịp Tết Chol Chnam Thmay, các gia đình mời Sư đến làm lễ xuống tóc cho con rồi cùng nhau đưa lên chùa rất long trọng và vui vẻ, đôi khi có cả ban nhạc cổ truyền tới múa hát rất sôi động.


attachment.php




Còn tại Myanmar, việc qui y báo hiếu của trẻ em trai đã trở thành một lễ hội, gọi là Lễ nhập chùa(Shin Pyu, Noviciaton Ceremony), diễn ra trong tháng Tabodwe và tháng Tabaung( tháng 3, 4 dl) trước Tết Té nước Thinyan.
Các trẻ em đã “đuổi được con chim ngoài đồng”, là đủ tuổi (05-15)để xuất gia báo hiếu, tuy nhiên, thực tế là khi chúng có thể đọc được những câu kinh tiếng Pali, tiếng Miến, cha mẹ mới cho các cháu qui y có thời hạn như đã nói. Vào ngày này, các trẻ em cả nam lẫn nữ, sẽ được cha mẹ bế lên ngựa, được trang trí và che dù, lộng sặc sở, giống như Đức Phật lúc xuất gia đi tu, diễu hành quanh làng. Trong khi đó một ban quyên tiền cúng dường để mua y, bát cho các cháu cũng dùng hệ thống loa để kêu gọi bá tánh. Các cô gái xinh xắn, tay cầm hoa, đội trên đầu những phẩm vật cúng dường đi theo đoàn người ngựa, tất cả tạo nên 1 khung cảnh rất đặc sắc, khiến nhiều du khách rất thích thú.
Tại chùa các cô cậu sẽ được Sư Thầy giảng về ý nghĩa việc xuất gia này, rồi cạo đầu, đắp y cho, kể từ đó, các tiểu sadi không có tài sản, mặc đồ nhà Phật, đầu trần, chân đất, mang bát đi khất thực vào mỗi buổi sáng. Thời gian còn lại trong chùa, trẻ sẽ học chữ Miến, học kinh Phật tiếng Pali và mọi thứ liên quan đến Phật giáo…


attachment.php




attachment.php

(Ảnh http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/le-xuat-gia-doc-dao-cua-nguoi-myanmar-2943577.html)



Hôm nay, K.A. đã bước đầu thực hiện một nguyện ước mà vào tuổi cậu, với công việc của một doanh nhân, hiếm có người Việt nào làm, tuy rằng đó chẳng là gì ghê gớm lắm; nhưng so với những “nhố nhăng” của các “chân dài” và sao này sao nọ, đang hàng ngày “bỡn cợt” một cách thiếu văn hóa với sự cổ vũ và tạo điều kiện 1 cách rẻ tiền của một bộ phận truyền thông ba xu, thì quả là một khác biệt đáng trân trọng!(Tôi thành thực xin lỗi các bạn khi phải nói lên điều “nghịch nhĩ” này, thành thực xin lỗi).
“Không gì ghê gớm lắm”, cũng là điều mà tôi chợt nhận ra khi gặp lại hình ảnh cái miếu nước bố thí(trước đâytôi dùng chữ từ thiện, nhưng từ lúc “ngộ” ra hạnh bố thí, thì tôi thích dùng từ này hơn) trước một biệt thự trên đường. Rõ ràng, cái miếu thật chẳng xứng với ngôi biệt thự nằm sau nó, như có lần tôi nhận xét về cái miếu nước bố thí trước khách sạn sang trọng 7 Mile, lại nằm kề bên một chỗ đầy rác, nên không biết có ai vào đây uống nước lúc lỡ đường?


attachment.php



Lần này, tôi bước vào trong, thử dở chiếc nắp nhôm úp phía trên, thấy chỉ còn ít nước mà không chắc gì là …có thể uống được! Lại chẳng có 1 cái ly nào. Tôi tự hỏi, ngoài một số những cái miếu mà tôi đã gặp, nước, ly đầy đủ, thì những cái miếu như thế này chỉ có vẻ là… “biễu tượng” thôi. Nhưng mà vẫn có, có khắp nơi. Thế là tôi lại tự hỏi, “tập quán” này có từ bao giờ, do đâu?
Và thực tế, nhiều người Miến cũng chẳng trả lời được câu này khi tôi hỏi, họ chỉ biết rằng từ nhỏ đã thấy những người sống ven đường tự cho mình có “nghĩa vụ” làm cái việc bố thí ấy, trong đó có cả ông bà, cha mẹ họ và khi lớn lên họ cứ theo đó mà …làm phước.
Cho nên, coi là biễu tượng chỉ là do tôi nghĩ ra trong lúc bất chợt thôi. Có lẽ tập quán này xuất phát từ một nhu cầu có thực do mùa nắng nóng bức rất khó chịu, kết hợp với hạnh bố thí trong Phật giáo, dù là một bố thí rất “nhỏ nhoi”, chỉ là nước mát giúp đở khát cho khách bộ hành!


attachment.php



Nói là “nhỏ nhoi”, nhưng khi nghĩ kỹ lại, tôi chẳng thấy như thế. Bởi vì, nước là thành phần không thể thiếu được trong một cơ thể sống, cho nên nước cũng là chỉ dấu mà các nhà khoa học quan tâm trước tiên khi muốn tìm sự sống trong vũ trụ mênh mông. Hầu hết chúng ta đang sống tại các vùng mà nước có tràn đầy, đến độ chúng ta quên mất sự quan trọng vô cùng lớn lao của nó, chỉ những ai lỡ lạc trong sa mạc nóng bỏng hoặc trôi giạt trên biển cả mênh mong trong nhiều ngày thì mới thấy nó quí đến như thế nào. Lúc đó, vàng bạc, châu báu cũng không bằng những giọt nước “nhỏ nhoi”!
Từ đó, tôi lại liên tưởng đến những đền tháp chùa chiềng đang hiện diện cùng khắp trên đất nước Miến Điện này, nhiều cái thếp vàng, dát ngọc. Nhưng với người dân Miến, dường như nó cũng chỉ như các vại nước đang bình dị nằm yên trong các ngôi miếu nhỏ, chờ người khách lở đường đến thấm giọng lúc nắng gắt ban trưa!
Dù đúng hay sai, nhưng tôi vẫn cứ thích thú với ý nghĩ của mình, trên đường trở về chùa theo những bước chân trần đang rất chậm rãi của quí Sư.
 
Last edited:
Sau khi trở về chùa, trước lúc đi hồ Inle, Sư H. dẫn 1 cậu bé vào phát cho áo ấm rồi trở ra căn dặn Sư cháu K.A. những việc Phật sự trong chùa khi Sư vắng mặt.


attachment.php



attachment.php



Chúng tôi vội vã vào phòng thu xếp để chuẩn bị lên đường đi thăm hồ Inle, 1 điểm đến không thể thiếu khi tới đất nước Miến Điện này.


attachment.php



Trong lúc chờ xe, mọi người tụ tập dưới ánh nắng mai vàng tươm, nhưng vẫn còn thật lạnh lẽo để trò chuyện. Sư H. vốn đã quen với khí hậu Hoa Kỳ, lại thường xuyên ở tại Kalaw, hay do thật sự khỏe mạnh, nên lúc nào cũng phong phanh tấm y mong manh như thường lệ. Trong khi đó Sư Th. cũng “mong manh” trong tấm y kín người, đầu đội mủ ni, chân mang vớ dày mà hình như nói chuyện cũng hơi…đánh bò cạp!


attachment.php




Sư H. chợt hỏi tôi: …sao? Hết lạnh chưa, hồi hôm có còn phải lấy bao… trùm đầu hông vậy?
_He he, hết rồi Sư ơi, chơi luôn 2 cái mền thì…pho pho tới sáng.
Quay qua Sư Th., Sư H. hỏi:
_He he, hồi ở khách sạn 7 Mile, tôi thấy Sư Th. có mang theo máy …sấy tóc, cứ thắc mắc hoài chẳng biết để làm gì?
Sư Th. bị hỏi bất ngờ nên có vẻ bối rối, nhưng cũng trả lời:
_Xin quí vị hiểu cho, trước hôm lên đường tôi đã nhập viện hết mấy ngày, khi bay qua tới Yangon vẫn còn chưa hết bệnh, mà cái lạnh ở Kalaw này tôi rành …quá cở thợ mộc rồi, biết mình mỏng cơm, chịu lạnh không giỏi như …Sư H., nên tôi phải sắm vũ khí chống lại. Cái máy sấy tóc này lợi hại lắm đó, cứ trùm kín mền rồi …khè một hồi thì ấm ngay, chẳng cần chi …central heating cho hao tốn điện… chùa!
Ha ha, thiệt là “chiêu thức” thần sầu, chắc chắn Sư Th. cũng nhiều kinh nghiệm…tái tê, mới phát hiện ra phương pháp độc đáo đó!
Mọi người cười quá cở… khiến con Nickey thấy vui cũng sủa bậy mấy cái …ăn theo!
Sư H. vổ đầu nó, nói thằng này thuần chủng Đức đấy, một con GSD rặc giòng(German Shepher Dog), nhưng ở …chùa nghe kinh riết nên hiền như Bụt, hi hi, vậy chớ ai yếu bóng vía bị nó hù cũng hoảng vía… Sư Th. có còn nhớ Ông Sư X. ở Biên Hòa không…hồi mới vừa đến chùa, nó chạy ra, sủa lớn mấy tiếng rồi chồm lên, lấy 2 chân trước đè ông Sư xuống như muốn ...lột áo cà sa ông ta, tôi phải tới giải thoát , rồi hỏi chơi, bộ trước đây Ông nhậu thịt chó dữ lắm hả, ổng nói …dạ có chút chút…
Sư Th. nói hình như ông ấy hoàn tục rồi .


attachment.php



attachment.php


Tai dựng thẳng đứng (sau 6 tháng).
Mắt hạnh nhân, hơi nghiêng, không lồi, màu lông vàng bao quanh mắt.
Mũi có màu đen nổi trội.
Hàm dưới ngắn, không chìa ra.
Màu lông: vàng lửa pha đen và xám tàn thuốc.


He he, đó là những đặc tính căn bản của thằng Nickey chứ không phải của… thằng cha Ali Ba Ba ngồi kế bên đâu nha!


attachment.php



attachment.php




Cuối cùng, cuộc hành trình bắt đầu, trước tiên cũng là ngang qua 1 góc chợ thị trấn Kalaw, rồi trở lại quốc lộ 4 quen thuộc với những dãy đồi hoa mè vàng đã hớp hồn tôi vào buổi chiều hanh nắng, hôm qua…Nhưng hôm nay là vào lúc còn mờ sương sớm.


attachment.php



attachment.php
 
Xe tạm dừng khá lâu tại bến xe Kalaw, nên tôi được dịp quan sát kỹ hơn 1 góc rất đời thường trong 1 khu vực đặc biệt mà tại nước ta thường bị gán ghép là “phức tạp”. Không được tổ chức qui củ như ở nước ta, nhưng bến xe Kalaw cũng có vẻ ra dáng…bến xe hơn vài nơi khác.
Cũng như ở Việt nam, Lào, Cambodia… đây là nơi sinh sống hàng ngày của những người lao động nghèo. “Mua gánh, bán bưng” là những từ rất hình tượng dành cho hoạt động kiếm sống chính yếu của những con người hầu như suốt 1 đời hoặc nhiều đời bám theo các bến xe, bến tàu để mưu sinh. Cùng với họ còn là một bộ phận không nhỏ những thanh niên mạnh khỏe chuyên bốc vác, thồ hàng kiêm luôn …bắt mối, mà ngôn ngữ bình dân ta thường gọi là “dân đứng bến” với thái đọ xem thường lẫn e ngại, bởi vì bản chất phần lớn là “du côn”. Tuy nhiên, phần nhiều họ cũng vì hoàn cảnh, là nạn nhân của một xã hội mà khả năng giáo dục của nhà nước còn yếu kém…trong khi không có một kênh giáo dục khác chia sẻ trách nhiệm (ví dụ như vai trò của nhà chùa trong Phật giáo Nam tông, một trách nhiệm "tự có", thể hiện hạnh bố thí thật cụ thể và hiệu quả)
Vì lẽ đó, tôi cũng thường hay “nhìn lâu” vào những con người như vậy, những con người vất vả hàng ngày ở bến xe, chợ búa…và vài hình ảnh của họ đôi khi làm tôi nhớ suốt sau này.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Như trong các chuyến đi bằng con Daehan năm 2012(Daehan 120cc và cuộc rong chơi ngàn dặm…), hình ảnh của cô bé bán gà nướng dọc đường từ Vientiane về Pakse(Lào) hay đôi mắt xa xăm của anh bạn Việt kiều làm nghề sửa khóa tại Kratie(Cambodia), đã không thể nào quên được trong tôi, cho đến bây giờ.
Lần này, tại bến xe Kalaw, với 3 góc nhìn khác nhau, thật tình cờ, anh bán hàng rong đã làm tôi ngạc nhiên vì cái nụ cười “24/7” của mình, cái nụ cười thật cở mở, chân chất và dễ thương vô cùng. Có lẽ với anh, mâm bánh trên tay đã như là “số phận”, cuộc đời của anh cứ…bình dị trôi theo cùng tháng, cùng ngày trên cái bến xe thị trấn cao nguyên này.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Thêm vài hình ảnh khác tại bến Kalaw với các bé bán kẹo với chiếc khay trước ngực và đặc biệt, có bánh bao giống y hệt Việt Nam!

attachment.php



attachment.php




Xe tiếp tục lên đường, theo quốc lộ 4, hướng về phía thủ phủ Taunggyi để đi qua hồ Inle. Và cho tiện theo dỏi, xin mời các bạn xem bản đồ hành trình chuyến đi sau đây.


attachment.php
 
Xe vừa ra khỏi thị trấn tôi lại thấy trên đường 1 chỗ tắm giặt công cộng, rồi cũng quen thôi, chẳng có chi, nhưng vẫn còn là 1 thói quen của người thiểu số, nó làm tôi nhớ lại hồi năm 1971, lần đầu tiên đi du sát Cao nguyên trong chương trình học năm thứ 3, chúng tôi rất thích thú khi thấy những người Thượng “tắm tiên” vô tư bên bờ suối nhỏ ven rừng, hình ảnh ấy thật đẹp giữa hoang sơ thanh vắng, không như những phơi bày dung tục đang hàng ngày “trêu ngươi” giữa chốn “chợ đời”trên đất nước ta vẫn đang còn nhiều những khó khăn trước mặt.


attachment.php



attachment.php



Đã mấy lần tôi xuôi ngược đường số 4, chạy về hướng thủ phủ Taunggyi, nên dường như khá quen thuộc. Hôm qua, cảnh thần tiên của những dãy đồi vàng hoa mè trổ trên tỉnh lộ 41 đã khiến tôi ngây ngất, tưởng rằng đã không có dịp gặp lại; nhưng hôm nay, trong ánh nắng rực sớm mai, điều may mắn ấy lại trở về, trên những triền đồi bên tay trái, nơi vừa có một đoàn nông dân đang dắt nhau ra đồng. Cứ chụp thêm vài files nữa để có “mở hàng” may mắn trong ngày, tôi thầm nghĩ như thế.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



Bây giờ thì chưa có gì, nhưng từ trên 1 đoạn đèo nhỏ, nhìn xuống thung lũng xa, thấy sương mù giắt lụa theo sườn núi, tôi cảm nhận điều ấy sẽ có thực và đang tiềm ẩn đâu đó trong rặng núi nhờ nhờ kia.


attachment.php



attachment.php



09h17’, 04-11-2013. Xe sắp sửa vào thị trấn Shwenyaung, chúng tôi gặp ngôi chùa thứ 80, rồi kế tiếp là những hình ảnh đời thường nơi một chợ quê ven quốc lộ. Con đường này đã trở nên khá quen thuộc sau khi tôi đã qua lại nơi đây hơn 2 lượt, bác tài bỏ qua con lộ hành lang phía Tây hồ Inle mà hôm đi suối nước nóng Khaung Daing chúng tôi đã qua, mà chạy tới thị trấn Shwenyaung, rồi rẻ phải theo con đường Shwenyaung-Nyaungshwe thẳng về hướng Nam đến phía Bắc hồ Inle(xin xem lại sơ đồ). Thiệt là ngộ, địa danh của 2 thị trấn đầu và cuối của con đường dẫn đến hồ Inle từ quốc lộ số 4, giống như chơi chữ, không đọc kỹ, rất dễ lộn.


attachment.php



attachment.php



attachment.php

Xe bò.
 
...xe ngựa.


attachment.php



Xe đạp kè.

attachment.php



Lại thêm ngôi chùa thứ 81. Các ngôi chùa lâu lâu xuất hiện, như một nhắc nhở để không bị…quên đi cái ý nguyện ăn theo.


attachment.php



attachment.php

Một cửa hàng tre, lá gần giống như ở Việt Nam.


attachment.php

Xe đạp kè ở chợ quê.


attachment.php

Xe ngựa.


Xe bò, xe đạp kè, xe ngựa rồi đây biết có còn tồn tại để duy trì một dấu nhấn đặc sắc nơi xứ sở còn nhiều ẩn giấu này? Hay sẽ bị thay thế bằng những cổ xe cục mịch, vô hồn một… cách máy móc, làm mất đi cái giá trị tinh thần của những phương tiện thô sơ, hiếm có trong thời buổi tiến bộ kỹ thuật đôi khi được ứng dụng thiếu định hướng!


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



Mong rằng ít ra nó vẫn tồn tại song song với nhau, cho đến khi người dân bản địa thoát khỏi đời cơ cực, chừng đó, các phương tiện này sẽ là “kiễu mẫu” để làm cảnh cho một vùng Inle đẹp đẻ, quyến rũ mọi người đến để …rũ bớt chút bụi trần!
 
Quả thật, với chúng tôi, sau 19 ngày xa lìa tổ quốc, bụi đường dù đã gột bỏ hàng ngày tại các “quán trọ” , khách sạn... bên đường, nhưng vẫn còn chun chút trên bờ vai, nếp áo; giờ đây, dù chưa tới Inle, nhưng bên tay trái tôi dường như đang báo hiệu sắp đến …thiên thai. Cho nên, đây là dịp để chúng tôi bỏ bớt chút hồng trần còn lại!
Ô hay…trời cao xanh ngát, xanh ngát ơ hờ…, không… con hạc trắng, mây … lờ đờ trôi! Trời cao xanh ngát, xanh ngát ơ hờ…, mây trên đỉnh núi, mây…chìm …bồng lai!


attachment.php



Vâng, bồng lai không ở trên cao, mà ở ngay mặt nước. Và mặt nước này cũng chưa phải là hồ Inle, chỉ là một dãy các ao nhỏ chạy ven cánh đồng nằm về phía Bắc Inle trãi dài vô các rặng núi xa phía kia, còn phía này con đường nhỏ dẫn từ quốc lộ 4 cũng sắp sửa đến điểm dừng là thị trấn Nyaungshwe, đó là nơi du khách có thể tạm nghĩ chân để chuẩn bị cho chuyến thuyền cao tốc xuôi Nam, đến hồ Inle huyền thoại. Nhìn cảnh nhà quê thanh bình tuyệt vời tại đây, chợt nhớ về Việt Nam mình, cũng có nhiều nơi đẹp…ngặt nghèo như thế.


attachment.php



attachment.php



Đối với dân chơi ảnh của thế giới, chuyên nghiệp hay tài tử, cái lên Inle hay Inlay thật sự không xa lạ gì, bởi nó quá nổi tiếng vì những hình ảnh đẹp đã được sáng tác tại đây. Điều đó đã khiến cho một số người chỉ đến đây và vài điểm khác để …chụp cho được những tấm ảnh riêng mình. Nói như thế cũng nhằm …thú thật với các bạn rằng là 2 kẻ lang thang cũng sẽ cố “nhặt nhạnh” cho riêng mình vài tấm ảnh …để đời cho con cháu coi chơi! Bây giờ sắp tới rồi, mà mấy khung cảnh “chào hàng” bên đường cũng đã ít nhiều làm “xốn xang” 2 kẻ bụi đời đã bỏ công sức đến đây sau khi vượt mấy ngàn cây số …
Và cách thị trấn không xa, trên đường “làng” Shwenyaung-Nyaungshwe, bà xã tôi đã “tình cờ” chụp một file ảnh mở đầu cho lối vào “miền nước nhược”, nói là tình cờ vì chúng tôi không ngờ đó là tu viện cổ Shwe Yaunghwe Kyaung, nổi tiếng bởi những bức ảnh để đời của các nghệ sĩ lừng danh. Nói tình cờ bởi vì không biết tu viện vốn đã là “mẫu” đã có “danh phận”, nên không trông chờ để chụp, chỉ có cái “cảm giác máy” khiến bà xã tôi bấm đại đúng duy nhất 1 file và …quên đi. Bây giờ khi check lại thì mới thấy mình…may thật, có thể không đẹp, nhưng ít nhất chúng tôi cũng đã có 1 cái để mà …khoe!
Với màu gỗ teak nâu sẫm, cùng các ô cửa hình bầu dục âm u tối, một vị Sư đang yên lặng ngồi giữa chốn thâm nghiêm, rất giãn dị, nhỏ nhoi nhưng ta lại cảm thấy cái “hùng lực” như đang tỏa sáng chung quanh!


attachment.php



Ngay sau đó là ngôi chùa thứ 82, nằm gần thị trấn, ngôi chùa khá đẹp, đúng với phong cách truyền thống Miến Điện.


attachment.php



attachment.php



Và rồi ngay sau đó, chúng tôi đặt chân xuống thị trấn yên bình nằm ngay phía Bắc hồ nước ngọt nổi tiếng Myanmar: Inlay. Xe dừng tại con đường chính Phaung Daw Side, dẫn xuống bến thuyền nằm trên đường Strang, dọc theo bờ tả ngạn kênh Nyaung Shwe.


attachment.php



Nyaungshwe là 1 thị trấn nhỏ, nằm trên 2 bờ 1 đoạn kênh cùng tên, cách hồ Inlay chừng 3km. Nhiều nhà trọ, khách sạn, tiệm ăn và các cửa hàng kinh doanh đồ lưu niệm mọc lên khắp nơi trong thị trấn. Đây cũng là nơi tập kết các mặt hàng nông sản chính, xuất xứ từ những trang trại đặc biệt “bềnh bồng” trên sóng nước!
Chợ của thị trấn tên là Mingala, chỉ là một chợ huyện, nhưng do nằm tại nơi trọng yếu dẫn vào khu thiên nhiên cực kỳ diễm lệ vừa mới nổi tiếng, sau khi Myanmar đổi mới, nên là điểm dừng chân của hầu hết du khách khi đến với Inlay, do đó chợ cũng trở nên khá náo nhiệt. Nhất là khi bên cạnh nó là dòng kênh suốt ngày vang tiếng động cơ của các thuyền cao tốc, đưa khách xuôi ngược đến với chốn non bồng!
Ngay khi vừa bước xuống xe, chúng tôi được ngay các cô gái đến mời chào bán những chiếc nón truyền thống địa phương, món này vừa giải quyết được cái nắng khá gắt giữa buổi trưa trên cao độ 880m so với mực nước biển, đồng thời có thể mang về nhà làm kỹ niệm cho chuyến đến Inlay.
Nhưng hãy khoang chuyện mua nón, việc đầu tiên mà mọi người cần giải quyết chính là vấn nạn “vệ sinh”. Đây là điều không khó, nhưng hình như người Miến khá chậm chạp trong việc cãi thiện việc giải quyết nhu cầu này. Hôm nay cũng thế, đoàn chúng tôi chỉ khoảng 20 người, vậy mà lúng ta lúng túng, bước vô rồi bước ra, cái quán nước bình dân chỗ xe xuống khách. Thấy tình hình không được suông sẻ, tôi len lỏi đại qua đường, bước lần ra phía sau 1 cái nhà có vẻ như là kho, đúng là kho thiệt, nơi đây họ đang phân loại và vô thùng số cà chua tươi, chắc thu gom từ trên các rẫy nổi, tôi gặp được 3 cái cầu “tủm” từng phổ biến trên “4 vùng chiến thuật” xa xưa. Giải quyết khỏe re rồi ra khoe cho mọi người …phấn khởi!


attachment.php



attachment.php



attachment.php


Đây là vựa thu mua nông sản vùng hồ Inlay, phía sau có 3 chiếc “cầu tủm”, tôi báo cáo cho mọi người hay, chủ nhà rất cởi mở và sẳn lòng!
 
Anh A. Sóc trăng, thấy nắng ở cao nguyên Shan này quá gắt, không nóng, nhưng chắc là khả năng lọc bớt tia “ultra-violet” không cao, nên chọn mua 1 chiếc nón Miến Điện để bảo vệ cho cái làn da …bánh mật đậm chất Khmer của mình!


attachment.php



Còn anh bạn Ayunpa L., thì đã sẳn sàng để tiếp tục cuộc vượt giòng kênh Nyaung Shwe đến hồ Inlay, là huynh trưởng Hướng Đạo, chuyện đi chơi này chẳng nhằm nhò gì, nhẹ hều như ngồi trên con thuyền lướt sóng! Vả lại, anh cũng đã có nón để bảo vệ cái đầu. Tôi thì nhờ chiếc khăn vừa che bụi, che lạnh, che nắng lại tiện là không vướn víu khi cần chụp ảnh! Đặc biệt lại có thể …trà trộn với mấy người dân tộc ở đây để có khi được nhìn bà con! Riêng Sư H., không hiểu sao lúc nào cũng đầu trần…thi gan cùng tuế nguyệt!


attachment.php



attachment.php



attachment.php

Sư H., “Tư lệnh” của chuyến hành quân dã ngoại hồ Inle hôm nay, đầu trần đi thị sát hiện trường, bến thuyền Nyaungshwe.

Đường Phaung Daw Side chạy thẳng xuống bến thuyền, ngôi nhà mái đỏ là nơi bán vé. Con đường phía trước, dọc theo bến là đường Kann Narr, nơi đây tập trung tất cả các phương tiện vận tải thủy đưa khách và hàng hóa đến khu vực hồ Inlay ở phía Nam. Có rất nhiều nhà bán vé nằm dọc theo giòng kênh Nyaungshwe này, đây là một con kênh nhỏ, bề ngang không hơn 50m, nối liền hồ Inlay với 1 phần lưu vực rất nhỏ phía Tây Bắc hồ, giáp với đường hành lang phía Tây, nơi có suối nước nóng Khaung Daing.
Sau đây là hình ảnh các bến thuyền và nhà bán vé.


attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php



attachment.php




Tất cả chúng tôi, kể luôn bác tài người Ấn Độ, gồm:
_Nhóm Sư Thái và đệ tử Việt-Thái: 08 người.
_Nhóm còn lại: Sư H., Sư Th., anh A., Ayunpa L., Koto, 2 vợ chồng lãng tử và bác tài Ấn Độ: 08 người
16 người chúng tôi được phân phối đều lên 2 xuồng cao tốc, dưới sự chỉ huy của “Tư lệnh” Sư H. Ông phải điều động cho mọi người xuống đúng thuyền để không bị lạc bầy, giao Koto lo cho thuyền của Sư Thái và đệ tử…



attachment.php
 
B.19.2.2. Lang thang miền nước nhược và vũ khúc bên hồ.

Sau khi xem xét phương tiện, Sư H. cho mọi người nhanh chóng xuống thuyền, Sư Thái lúc nào cũng ưu tiên, xuống trước.


attachment.php



Mọi người lục tục xuống bến, còn “nhà đò” thì lo châm thêm nhiên liệu cho bình dầu dự trữ, trong lúc các cô bán nón không ngừng mời chào…tất cả đều góp phần cho bến thuyền lúc nào cũng nhộn nhịp.


attachment.php



attachment.php



Ngoại trừ Koto, bác tài Ấn Độ và Sư thì tất cả 13 người còn lại đều là người “ngoại quốc”, nên thất lạc ở đây cũng rắc rối lắm, do vậy, Sư phải đich thân điểm danh và sắp xếp sao cho gọn gàn trên chỉ 2 chiếc thuyền dành riêng đưa chúng tôi suốt cuộc hành trình khám phá hồ Inlay và vùng phụ cận trong ngày hôm nay. Việc kiểm soát cũng chẳng có gì phức tạp, nhưng trên bến có nhiều du khách, lẫn lộn nhau nên dễ xuống nhầm xuồng, Sư H. lo xa là phải.


attachment.php



attachment.php



Mãi sắp xếp chỗ ngồi an toàn cho mọi người trong đoàn, ông Sư dường như thấy còn thiếu 1 người, tất cả 16 người sao đếm hoài chỉ có 15, nên lo âu tìm kiếm…may mà cuối cùng người ông thấy thiếu cũng có mặt, chừng đó Sư H. mới …an tâm và cười hả hả!


attachment.php

_...Hởi ơi, Sư H.,…ông đi đâu mà…nãy giờ tui tìm muốn chết vậy?….có ông mới đủ…chục 16! He he, thôi xuống thuyền …đi ông!


Lu bu quá, Sư H. nhớ trước quên sau, vậy mà trước khi thuyền rời bến, ông cũng không quên mua vài bịch thức ăn để …bố thí cho mấy con hải âu hồ Inlay, nhiệm vụ này Sư giao cho bác tài Ấn Độ.


attachment.php

_Mua giúp họ...cũng là một cách chia sẻ cho người nghèo!


Cuối cùng, thuyền cũng nổ máy, bắt đầu rời chợ Mingala, theo giòng kinh nhỏ Nyaungshwe, xuôi về hướng Nam để đến hồ Inle, cách 3km. Lúc này tôi mới thực sự thấy rõ qui mô và cách tổ chức của hoạt động du lịch tại đây, qua hình ảnh các bến và nhà bán vé, cũng như những con thuyền phục vụ đưa đón khách. Tất cả đều gọn ghẻ, trật tự, không có vẻ “chụp giựt”như các điểm du lịch nổi tiếng ở nước ta. Nhà đón khách thì rất hoàn chỉnh theo phong cách truyền thống, nằm dọc theo bờ kinh, phía dưới là san sát những con thuyền phục vụ đưa rước, về hình thức, không đẹp và thanh thoát như các vỏ tắc ráng của ta, càng thua xa những chiếc ca nô du lịch trên sông Kwae ở Thái Lan. Có thứ nhỏ gọn, chở khoảng 8, 10 người, mỗi người 1 băng có áo phao treo trên lưng ghế, đôi khi cũng có những chiếc lớn hơn với băng ghế hoàn chỉnh, màu sắc đẹp đẻ, dành cho những đoàn khách du lịch đông. Tuy nhiên, các thuyền đều có đáy sâu và be gió cao nên an toàn hơn, tất cả dường như đều được lắp máy công suất lớn, giống như vùng sông nước Miền Tây, cho nên đạt tốc độ khá cao. Hoạt cảnh các con thuyền xé gió băng đi giữa lòng kinh, tung bọt trắng xóa là thật sự rất ấn tượng, nếu tay nghề cao, người nghệ sĩ có thể săn cho mình những tấm ảnh đẹp, còn 2“lều nhiếp ảnh” miền Tây Nam bộ, với 2 con Cà nông tầm tầm, cũng cố hết sức bắn ít phát…mang về khoe mọi người!


attachment.php




https://www.cnson.com/vbulletin/attachment.php?attachmentid=120059&d=1410358729



attachment.php
 
Con kinh nhỏ Nyaungshwe thật sự dậy sóng trước mắt chúng tôi ngay khi chưa kịp rời xa khu vực chợ, những chiếc xuồng cao tốc tung bọt trắng xóa, xuôi ngược đan xen nhau, khiến mọi người ai nấy cũng đều thích thú, máy ảnh cứ đưa lên bấm lấy được những sôi động đang diễn ra trên làn nước đục ngầu.


attachment.php

Bắt đầu xuôi kinh Nyaung Shwe đi xuống hồ Inle.


attachment.php

Con kinh Nyaungshwe với những xuồng cao tốc tung bọt trắng xóa!


attachment.php



attachment.php



attachment.php

Cảnh thanh bình trên kinh Nyaung Shwe.



Khoảng chừng10 phút sau thì thuyền ra khỏi kinh Nyaung Shwe, vào phần phía Bắc hồ Inlay, tại đây tôi thấy có nhiều nhánh nhỏ, chúng tôi đi thẳng nhánh trước mặt, trong lúc vài chiếc khác chạy chếch sang phải, len vào một rạch nhỏ, lúc bấy giờ tôi tự hỏi sao họ không đi thẳng ra, mà đâm đầu lại đất liền? Về sau tôi mới biết trước mặt tôi là những “đảo cỏ” bềnh bồng trên môi trường không ổn định được chia cắt bởi các luồng nước nhỏ chạy dọc ngang, và mảnh đất liền bên tay phải tôi đang uốn lượn lên xuống nhịp nhàng theo lượn sóng nhấp nhô không phải là đất liền.


attachment.php

Phía trước mặt là những “đảo cỏ”.

attachment.php

Nhìn sau lưng, 2 bên cũng là những “đảo cỏ”(tôi tạm dùng tên gọi này cho tiện), còn ở giữa là các con thuyền du lịch làm dậy sóng hồ Inlay.


Hồi còn làm việc ở Cần thơ, tôi cũng đã từng trồng những cây cam trong môi trường nước hoàn toàn có sục khí, trong những chậu che kín, để theo dỏi một số chỉ tiêu về dinh dưỡng, kỹ thuật hydroponics, cây sống mạnh khỏe bình thường, dù là cây thân mộc lớn. Về sau các thế hệ kế tiếp đã cãi thiện hay hơn rồi chuyển giao công nghệ ra đại chúng để sản xuất rau sạch. Bây giờ, tại đây, tôi đang chứng kiến một nông trường ứng dụng hydroponics truyền thống để sản xuất rau màu, thậm chí tôi còn thấy cả những vườn chuối phát triển tốt tươi trên nền “đất” thường xuyên uyển chuyển như những đường ren viền lai áo! Do đây là kỹ thuật tự phát của người Intha bản địa, nền “đất” trồng cây là sự kết hợp của những rác bả thực vật tích tụ lâu đời, bện chặt thành một khối dày, lúc nào cũng bảo hòa nước nhờ mao dẫn từ dưới hồ lên, nhờ vậy các loại rau màu ngắn hạn như cà chua, bí đỏ, các loại đậu…rất thích hợp để trồng trọt nơi đây. Trường hợp những cây chuối là một đặc biệt mà tôi chứng kiến!
Tôi không biết có phải đây là nông trại thủy canh lớn nhất trên thế giới không; nhưng chăc chắn sản phẩm trồng tại hồ Inlay này thì…sạch từ gốc đến ngọn!


attachment.php

Những vườn chuối trồng trên mảnh đất nổi được trên nước!


attachment.php

Một xóm cư dân sống trên mặt hồ Inlay, phía tay phải.

attachment.php

Bên tay trái, cặp theo "đảo cỏ" là một chiếc "tàu đò" chở những người Intha, Pa Oo... đi chợ về.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,677
Bài viết
1,135,088
Members
192,372
Latest member
bancadoithuongonl
Back
Top