What's new

[Tổng hợp] Jerusalem: Hành trình tới Miền đất Thánh

Câu chuyện kể về một chuyến đi đến Jerusalem – miền đất Thánh của 3 tôn giáo lớn nhất trên thế giới: Do Thái, Cơ đốc và Đạo Hồi, một thành phố cổ Trung Đông nằm trên lưu vực sông giữa Địa Trung Hải và Biển Chết ở độ cao 650-840 mét so với mực nước biển.

Tôi lên máy bay Hà nội – Băng cốc với một tâm trạng hồi hộp và lo lắng khó tả, trong đầu miên man những nghĩ suy về một điểm đến đặc biệt trong cuộc đời, nơi mà những nguy hiểm của tên bay đạn lạc và những vụ đánh bom liều chết vẫn thường được đưa lên bản tin thời sự mỗi tối. Chúng tôi chuyển máy bay ở Suvanabhumi – một sân bay mới của người Thái rất rộng lớn và hiện đại. Sau hàng loạt những thủ tục kiểm tra an ninh ngặt nghèo, chúng tôi lên máy bay đi Tel Aviv và được biết rằng chuyến bay chỉ có 5 người Việt nam chúng tôi là ngoại quốc, còn lại toàn là người Israel.

Sau 12 tiếng bay, chiếc Boing 747 hạ cánh xuống sân bay Ben Gurio – thành phố Tel Aviv của Israel lúc 6h30 sáng giờ địa phương. Một chiếc xe đã sẵn sàng đưa chúng tôi lên đường trực chỉ về Miền đất Thánh. Jerusalem bắt đầu hiện ra qua những tấm biển chỉ đường. Sau hơn 1h trên đường cao tốc, chúng tôi đã đến được Jerusalem, nhận phòng ở khách sạn và chuẩn bị cho một buổi chiều dạo quanh thành cổ. An ninh ở Jerusalem khá căng thẳng, các trạm an ninh được đặt khắp mọi nơi từ nhà hàng đến khu mua sắm, bến tàu, hay bến xe. Tuy nhiên điều đó cũng không ngăn được sự háo hức và mong chờ của chúng tôi cho hành trình tới thăm miền đất hứa. (Holy land)

Tôi nhớ là đã được đọc ở đâu đó câu nói của các nhà hiền triết người Do thái, rằng, thế giới có mười phần đẹp thì Jerusalem vinh dự có được chín, mười phần khổ đau thì Jerusalem chịu chín, mười phần thông thái thì Jerusalem giành lấy chín và mười phần độc ác thì Jerusalem vô phúc có đến chín”. Và giờ đây, vùng đất huyền thoại ấy đã hiện ra trước mắt chúng tôi, kỳ ảo, huyền bí và linh thiêng đến từng góc tường thành.

Thành cổ Jerusalem theo truyền thuyết được xây dựng bởi Shen và Ever, tổ tiên của Abraham, là thành phố linh thiêng nhất của Đạo Do Thái cũng như có ý nghĩa vô cùng đặc biệt đối với đạo Cơ đốc và đạo Hồi. Khu vực được gọi là thành phố cổ bao gồm những bức tường thành bao quanh được xây dựng dưới đế chế Ottoman của vua Sultun Suleiman (1520-1566) và bốn khu phố cổ của người Do Thái, Hồi giáo, Cơ đốc giáo và người Armenia. Những di tích ở Jerusalem ngày nay vẫn còn rất nguyên vẹn và đầy quyến rũ khiến bất kỳ ai khi đặt chân đến đều bị mê hoặc. Ngay cả toàn cảnh thành phố Jerusalem hiện đại dưới ánh bình mình hay lung linh trong ánh đèn đêm cũng mang một vẻ đẹp thiêng liêng và kỳ vĩ. Một bầu không khí tràn ngập niềm tin, niềm hy vọng và tràn trề sức sống bao trùm lên cả thành phố Jerusalem.

Chúng tôi tiến vào thành cổ qua cổng Jaffam được xây đựng năm 1958 theo tiếng Arập có nghĩa là Yêu quý để chỉ thần Abraham, là 1 trong số 7/11 cổng thành còn được mở ngày nay ở Jerusalem. Tại đây chúng tôi đã tới thăm và tận mắt ngắm nhìn nơi Chúa Giê-su đã bị đóng đinh câu rút, đặt tay lên chân cây thập tự để cầu nguyện. Sau đó chúng tôi cũng đến nơi tìm thấy cây thập tự giá sau khi Chúa bị đóng đinh và cả nơi mà người ta cho rằng thi hài Chúa đã nằm tại đó, chứng kiến cảnh các tín đồ đi qua đều quỳ xuống và hôn lên phiến đá. Trên tường là bức tranh tái hiện lại cảnh Chúa sau khi bị đóng đinh và chuẩn bị đưa đi chôn cất. Các khu đền thờ đều hết sức trang trọng, quyến rũ và bí ẩn.

Ấn tượng nhất trong buổi chiều thành cổ là khi chúng tôi tới thăm “Bức tường than khóc”. Đây là bức tường còn sót lại phía tây của Đền thánh Jerusalem sau khi ngôi đền bị tấn công và tiêu hủy bởi quân La mã vào năm 70 Công nguyên. Người Do Thái tôn sùng bức tường này vì đây là phần duy nhất còn lại của một công trình lịch sử và là niềm tự hào của họ. Hơn hai ngàn năm đã trôi qua kể từ ngày Chúa Jesus giáng sinh, ngày nay các tín đồ vẫn đổ về đây từ khắp nơi trên thế giới, bất kể thời gian, tiền bạc hay hoàn cảnh chiến tranh. Họ tới cầu nguyện và hôn lên “Bức tường than khóc”, tay cầm thánh kinh trong một bầu không khí linh thiêng và trầm mặc. Xa xa là mái vòm nhà thờ Al-Aksa ánh lên màu xám bạc trong ráng chiều. Mái vòm Al-Aksa là một công trình có ý nghĩa thiêng liêng đối với người Hồi giáo nằm ở Khu Haram es Sharif (có nghĩa là Vùng đất cao quý). Tất cả những điều này sẽ mang lại cho bạn không chỉ một chút kiến thức, một kỷ niệm mà dường như miền đất này đang thổi vào bạn sự linh thiêng, đức tin và lòng bao dung vô tận của Chúa Jesus cùng những tín đồ của Người.

Tạm biệt những dãy phố hẹp và con hẻm nhỏ của thành cổ Jerusalem, nơi có những tín đồ của Jesus đang cầu nguyện và hôn lên từng bức tường thành hay phiến đá, chúng tôi tiếp tục hành trình tới thăm pháo đài Masada nằm ở phía tây nam của biển Chết. Và nếu bạn là một tín đồ của Chúa hay đơn giản chỉ là một người ham hiểu biết và khám những điều kỳ diệu trên thế giới thì hãy một lần tới thăm Jerusalem, tới thăm miền đất Thánh của Chúa, để được sống, được tận hưởng bầu không khí linh thiêng của hàng trăm triệu tín đồ trên khắp thế giới.

Bài L.QUỲNH - T.T
Ảnh: LÊ QUỲNH
 
Last edited:
Thế nên các cách đặt tên thì làm sao có thể nói theo Tàu hay Hàn hay cái quái gì được.

Thôi, chấp nhận như bên trên đi, khỏi nói nữa - tất cả các khái niệm, lịch, chữ quốc ngữ là do người Thiên Chúa Giáo đưa ra mà.

Cái này em không đồng ý với bác. Chữ Quốc ngữ của ta chịu ảnh hưởng rất nhiều từ chữ Tàu, bởi 2 nguyên nhân:

1. Bản thân tiếng Việt đã có đến 60% Hán Việt

2. Các giáo sĩ Bồ Đào Nha, kể cả Alexandre de Rosde đều đến VN từ Macau. Sau nhiều năm truyền giáo ở Macau rồi họ mới vượt biển sang VN. Họ đã từng dịch tiếng Latin sang tiếng TQ trước khi dịch sang VN, nên không thể không có yếu tố Hán trong chữ Quốc ngữ.

Cho nên lúc đầu họ cố gắng Việt hóa càng nhiều càng tốt, nhưng sau rồi vẫn phải có từ Hán đi song song, và trong nhiều trường hợp, từ Hán lại lấn lướt.

Lúc đầu người Việt gọi là Chúa Blời - Chúa Trời, nhưng lại dùng cả Thiên Chúa.
Chúa Ki-tô, đạo Ki-tô, nhưng rồi lại cũng dùng Chúa Cơ Đốc, đạo Cơ Đốc.
Xưa dùng từ Vít-vồ, nhưng rồi lại dùng Giám mục.

--------
 
Last edited:
Một trong những điều khiến Chitto thấy khó hiểu và gây nghi ngờ là:

Từ Công Giáo dường như là một từ mới, không phải từ gốc từ thời các Thừa sai truyền đạo vào Việt Nam.

Những nguyên nhân chính như sau:

1. Trong một số tài liệu cổ mà Chitto đã đọc, không thấy dùng từ Công giáo. Các từ thường xuyên gặp là : Đạo Cơ-Đốc, đạo Gia-tô, đạo Ki-tô, đạo Thiên Chúa, đạo Chúa, chứ không gặp từ Công giáo.

Các tài liệu đó gồm: Tây dương Gia-tô bí lục (sách này vớ vẩn về nội dung, nhưng cần lấy từ ngữ thôi), một số sách truyền đạo không nhớ tên, một số thư tín các Vít-vồ.

Nếu bác Lamchieu tìm được tài liệu cổ nào có dùng từ Công giáo thì điều nhận xét trên sẽ sai.


2. Các từ mà thời các Thừa sai Bồ Đào Nha đặt đều có thể gọi theo kiểu "đạo" hoặc "giáo":

Đạo Cơ Đốc - Cơ đốc giáo
Đạo Ki tô - Ki tô giáo
Đạo Gia tô - Gia tô giáo
Đạo Ca tô - Ca Tô giáo
Đạo Thiên Chúa - Thiên Chúa giáo

Có những người gọi thừa là "đạo Thiên Chúa giáo" là thừa từ, là sai.

Nhưng chưa bao giờ thấy ai gọi là Đạo Công - trong khi có từ Công giáo.
Nếu gọi "đạo Công giáo" là thừa từ.

Nếu từ Công giáo là một từ Gốc mà các nhà Truyền giáo Bồ Đào Nha đặt cho VN, thì tại sao lại không có từ đạo Công ???


Từ việc không gặp từ Công giáo trong sách cổ, không có từ Đạo Công, và trong tiếng TQ không có từ Công giáo (với nghĩa danh từ), khiến Chitto mới phải tìm hiểu từ này và tại sao hiện giờ ở VN nó phổ biến thay cho từ Thiên Chúa giáo.

Và liệu từ Gốc: Công nguyên có phải xuất phát từ chữ Công giáo đó hay không.
 
Last edited:
Xin lỗi các bác vì dài dòng quá. Những bài này chỉ dành cho ai có thời gian quan tâm thôi, mong các bác đừng chửi là Ngộ chữ.

-----------------------------------------------------

Một điều nữa gây thắc mắc: Khi các nhà truyền giáo Bồ truyền đạo vào VN, đặt ra từ Chúa Nhật là Ngày của Chúa;

Thế thì tại sao Kỉ nguyên của Chúa Ki-tô (Christ Era) không đặt là Chúa Nguyên, hay Ki-tô Nguyên, hay Cơ-Đốc nguyên;

Mà lại dùng từ Công nguyên, trong khi sách cổ cùng thời không có từ Công giáo, cũng không có Đạo Công.


Các bác có nghĩ rằng điều đó là do họ đặt tùy tiện hay không? Hay có nguyên nhân nào nữa?

Vì hiện nay hầu như tất cả mọi người đều tin giống hệt điều bác Lamchieu nói, nên chẳng ai đặt ra điều này. Nhưng tất cả mọi người tin thế, thì người đặt ra nghi vấn cũng chưa chắc sai.
 
Hì, hổm rày lamchieu không bao giờ đề cập đến vấn đề tại sao gọi là "Công Giáo" :D

Thôi thì, Công Giáo là tôn giáo chung của mọi người như mấy vị hoặc thừa sai hoặc linh mục đặt ra với lòng mong muốn nó là tôn giáo của mọi người.
Và Công Lịch cũng là lịch chung, mặc dù nó được Công Giáo hay Thiên Chúa Giáo La Mã - Catholic - đưa ra.

Bác Chitto có để ý từ Catholic không, có ý nghĩa "Công Giáo" đấy, hiểu khác với Cơ Đốc Giáo - Christian.
Người Công Giáo - Thiên Chúa Giáo La Mã - khi nói Cơ Đốc Giáo thì hiểu đó là Tin Lành!
Tiếng Anh, muốn nói Công Giáo thì phải gọi là Catholic, còn "Christian" hầu như để chỉ Tin Lành (người ta không còn dùng từ "Protestant" nữa).
 
Cái này em học ở Đại học rồi đấy

Nhưng hồi học đại học em toàn ngồi căng tin

hé hé
 
Một đồng nghiệp của em ở Jerasalem đã giới thiệu về Miền đất Thánh như thế này:


Jerusalem đóng vai trò quan trọng trong lịch sử của đạo Do thái, đạo Cơ đốc và đạo Hồi. Jerusalem được xây dựng lần đầu bởi Cannanians cách đây 4000 năm. Nó là thủ đô của người Do thái và cũng rất quan trọng với người theo đạo Cơ đốc và đạo Hồi. Khi người Do Thái cầu nguyện, họ hướng về Jerusalem, và không hề biết đến những gì xảy ra xung quanh trong suốt quá trình cầu nguyện’

150 năm trước đây, Jeru là một khu vực nhỏ đc bao quanh bởi một bức tường. Khu này được gọi là “Thành cổ”. Thành cổ là một nơi đầy ma lực. Bạn có thể tìm tất cả mọi thứ ở đây. Hàng ngàn năm lịch sử của 3 tôn giáo lớn. Thành cổ là một khu vực khảo cổ học khổng lồ. Bất cứ nơi nào ở đây cũng gợi lên trong bạn một điều gì đó. Nó đc xây dựng thành nhiều lớp chồng lên nhau bởi những quãng thời gian và những nền văn hóa khác nhau. Khi bạn bước đi trên phố, bạn biết bạn đang bước một cách chính xác tại nơi mà rất nhiều sự kiện lịch sử trọng đại đã diễn ra. Những nền văn minh, quân đội và những nhà truyền giáo đã bước qua đây. Đó chỉ là một vài lý do khiến cho thành phố nhỏ này hấp dẫn và khiến mọi người trên khắp thế giới thú vị và lay động tâm hồn

Ở thành cổ, bạn có thể tìm thấy sự giao thoa thú vị giữa cái xưa và nay, cũ và mới. Giáo đường Do Thái, nhà thờ của đạo Cơ đốc và nhà thờ Hồi giáo. Bức tường than khóc, phần còn lại cuối cùng của ngôi đền Do thái theo tiếng Hebrew là “Beit Hamikdash”. Nó được coi như là trung tâm thần thánh của người Do thái. Thực tế có hai ngôi đền. Ngôi đền thứ nhất đã bị hủy hoại ở thời Babylon. Sau khi Đế quốc Ba tư tiếp quản, người Do Thái được Vua Batu cho phép quay trở về Quê hương và xây dựng lên ngôi đền thứ 2. Ngôi đền thứ 2 bị hủy hoại bởi đế quốc La mã và từ đó những người Do thái phải sống lưu vong trên khắp thế giới. Khi đó, họ vẫn tiếp tục nhắc về Jerusalem trong lời cầu nguyện mỗi ngày 3 lần suốt 2000 năm. Và thực vậy, đặc biệt sau chiến tranh thế giới thứ 2, người Do thái đã trở lại Israel từ khắp nơi trên thế giới. Đó là lý do tại sao bạn có thể tìm thấy rất nhiều người Israel đến từ rất nhiều nơi khác nhau.

Như tôi, tôi có 1 người ông sinh ra ở Nga, 1 người sinh ra ở Ba Lan, 1 bà sinh ra ở Rummani và một bà sinh ra ở Israel. Chúng tôi có những người đến từ Arap, các quốc gia châu Âu và nhiều nơi khác nữa.


Assaf
 
tiếp...

Khi người Do thái trở lại, đã có một cuộc chiến lớn ở Jerusalem. Năm 1948, người Arap kiểm soát đất nược, họ ko cho phép những người Do thái hồi hương. Người Do thái kiểm soát bờ Tây còn người Arap kiểm soát bờ Đông. Một bức tường chia thành phố làm 2. Năm 1967, chiến tranh nổ ra và người Do thái đã thắng, họ chinh phục và chế ngự phía đông của Jerusalem. Ngày nay đã ko còn bức tường, nhưng người Do thái vẫn thường ko đi về phía đông của thành phố. Thực tế là một con đường đã thay vào chỗ bức tường xưa, nhưng một ranh giới tinh thần vẫn chia thành phố làm hai phần đông tây. Người arap vẫn ở phía đông và người Do thái vẫn ở phía tây.

Nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa ở thành phố cổ rất quan trọng với đạo Hồi. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều những nhà thời Cơ đốc giáo trên con đường hành khổ - con đường mà Jesus đã đi đến cái chết của mình theo kinh Tân ước. Có hướng dẫn viên du lịch trên con đg hành khổ - tuyệt diệu và tôi đã từng làm như thế khi còn là SV.

Ở đó cũng có những ngôi chợ Hồi giáo với nhiều màu sắc, nơi bạn có thể thực sự được nhìn ngắm nghệ thuật arap cổ xưa và mặc cả mua bán. Bạn có thể tìm thấy nhiều thứ ở đó, đồ cổ (thật và nhái), dao, dao găm, gươm, đao, thảm, đồ thủ công mỹ nghệ và thứ café tuyệt hảo etc..

Ở Thành cổ, bạn sẽ nhìn thấy lối nhỏ đầy người đến từ các dân tộc và tôn giáo khác nhau và thật không may nếu có nhiều quân lính và bảo vệ ở đó để giữ gìn trật tự. Jerusalem là một thành phố đẹp, nhưng bạn có thể cảm nhận một chút căng thẳng trong không khí. Nhiều người chiến đấu và tranh giành một phần của thành phố thần thánh này. Người Palestine đang mưu cầu chia lại thành phố và người Israel sẽ trả lại phía đông cho họ. Cũng thế, một cuộc tranh luận về việc ai sẽ kiểm soát khu thành cổ. Jerusalem là 50% lý do tại sao có nhiều người đã chết vì cuộc chiến tranh ngu ngốc giữa Israel và Palestine.

Ngày nay, Jerusalem đã trở nên to lớn hơn và thành cổ chỉ là một nơi nhỏ bé so với phần còn lại của thành phố. Nhưng nó vẫn luôn là trái tim đang đập mạnh của Jerusalem và những người Do Thái.


Assaf

Còn vài đoạn nữa nhưng em ko dịch thoát ý được, ặc ặc
Hy vọng sẽ xin được ảnh minh hoạ
:LL
 
Năm ngoái tớ cũng đi Israel gần tuần lễ, đi được một vòng từ Tel Aviv vòng lên thành phố cảng Haifa và vòng về Jerusalem.

Ấn tượng về Israel thì nhiều vô kể. Bắt đầu từ lúc xin visa đến qua cửa soát vé sân bay. Tel Aviv thì không có gì ấn tượng lắm ngoài cái sân bay Ben Gourion rất hiện đại còn thành phố lôm nhôm phết. Dọc đường trồng nhiều phượng như Hải Phòng và nhiều me như Sài Gòn.

Ấn tượng thứ hai là lính với súng ống đầy đường. Bạn có thể thấy những anh lính trẻ đeo súng trên tàu, nơi bến xe, trông siêu thị. Thấy cả những em gái dân phòng đi tuần anh khu tập thể một tay cầm súng tay kia cầm di động gọi cho bạn trai. Nhưng cô gái Do Thái tóc xoăn, mắt đen, mũi thẳng diện quân phục mũ dắt vai áo, chân đi dép tông vừa ngồi đơi tàu vừa dở bim bim ra ăn trông đáng yêu vô cùng.

Để mai tớ kể chuyện Jerusalem với tìm lại mấy cái ảnh.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,420
Bài viết
1,175,730
Members
192,093
Latest member
khoi12314
Back
Top