What's new

[Chia sẻ] Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

PeterPan và các bạn vừa trở về sau 2 tuần rong ruổi trên các nẻo đường ở phía Tây Bắc của tỉnh Vân Nam. Chúng tôi đã cùng nhau lướt qua hàng loạt địa danh nổi tiếng như Thạch Lâm, Côn Minh, Sở Hùng, Đại Lý, Lệ Giang và đặc biệt là Shangri-La, vùng đất được khai sinh từ tác phẩm "Đường chân trời đã mất" của nhà văn người Anh James Hilton.

Trong Box Diệu kỳ Châu Á đã có rất nhiều topic về Lệ Giang nhưng về Shangri-La thì có lẽ là chưa nhiều. Chúng tôi đặt tên topic là Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất" một phần vì thế và một phần lớn hơn là vì chúng tôi thực sự có nhiều khám phá thú vị tại Shangri-La so với tại Lệ Giang.

Lịch trình chi tiết và một số chi phí của chuyến đi (hơi dài dòng và tỉ mỉ 1 chút, vì chúng tôi muốn cung cấp nhiều thông tin cho các đoàn đi sau này tham khảo):

bandoshangrila2010-1.jpg

Bản đồ chi tiết toàn bộ hành trình. Chúng tôi không tới được Đức Khâm nên đoạn đường từ Shangri-La tới địa danh này có màu đỏ, những tuyến còn lại đi được có màu xanh.

Ngày 0 (22/04/2010): Hà Nội - Lào Cai (300km)
Gặp nhau tại ga Trần Quý Cáp lúc 19h30 để bắt chuyến tàu đi Lào Cai (vé 254k/người).

Ngày 1 (23/04/2010): Lào Cai - Hà Khẩu - Côn Minh (450km), Côn Minh - Đại Lý (320km)
- Tới Lào Cai lúc 04h30, hoàn tất thủ tục xuất - nhập cảnh và vào tới bến xe Hà Khẩu lúc 09h00 (từ đây chuyển sang giờ Trung Quốc). Chờ tới 10h40 để lên xe chạy thẳng tới Côn Minh (137Y/người).
- Tới Côn Minh lúc 19h00, đi taxi từ bến Đông sang bến Tây để bắt xe đi Đại Lý lúc 19h45 (100Y/người). Có một kinh nghiệm đó là cứ tìm xe đi Đại Lý và lên ngồi, sau đó mua vé của tài xế thì rẻ hơn (cái này chúng tôi chỉ được nghe khi đã mua xong vé ở quầy, đoàn nào đi sau có thể thử cách mua vé thẳng qua tài xế cho tiết kiệm). Quãng đường Côn Minh - Đại Lý là quãng di chuyển nhẹ nhõm nhất vì là đường cao tốc 320 trên toàn tuyến (đường cao tốc 320 chạy cắt ngang đất Trung Quốc, trải dài từ thành phố Thượng Hải ở duyên hải phía Đông tới tận biên giới Trung Quốc - Myanmar).

Ngày 2 (24/04/2010): Đại Lý
- Cả đoàn tới Đại Lý lúc 01h20 sáng. Do đã đặt phòng trước tại Four Seasons Youth Hostel nên chỉ việc bắt taxi về thẳng đây để nhận các phòng dorm (25Y/người).
- Sau giấc ngủ sâu, chúng tôi dành trọn vẹn cả ngày để khám phá Đại Lý: dạo 1 vòng thành cổ (đi xem đủ 4 cổng thành, xem 1 nhà thờ Ki-tô giáo mang nét kiến trúc đặc trưng Trung Hoa), đi thăm làng cổ Hỉ Châu, đi cáp treo thăm động Thiên Long và ngắm hồ Nhĩ Hải, ghé một cơ sở sản xuất vải ở Châu Thành, ngó qua Tam Tháp. Tất cả nhất trí bỏ qua show "Dream of Butterfly" vì quá... đắt. Chúng tôi dạo thêm một vòng thành cổ Đại Lý vào buổi đêm rồi đi ngủ sớm để hôm sau còn đi Lệ Giang.

Ngày 3 (25/04/2010): Đại Lý - Lệ Giang (190km)
- 07h40: Cả đoàn thuê trọn 1 xe 19 chỗ đi Lệ Giang với giá 33Y/người.
- 11h10: Tới bến xe Lệ Giang. Không thỏa thuận được với 1 hostel đã được giới thiệu từ ở nhà, chúng tôi cùng nhau kéo hành lý đi bộ khoảng 1km vào thành cổ để tự tìm hostel.
- 14h00: Chúng tôi tìm được Free Life Inn rất ấm cúng và thân thiện. Cô chủ Vicky người Trung Quốc nói tiếng Anh khá ổn. Đặc biệt, tài tử nổi tiếng Trương Vệ Kiện của Hong Kong cũng đã từng ghé qua nơi này.
- 14 kẻ lang thang ăn trưa vào giữa buổi... chiều. Sau đó, cả đoàn chia làm 2 nhóm để tự do khám phá Lệ Giang với các điểm đến như Mộc Phủ ("thẻ sinh viên" phát huy tác dụng, được giảm giá vé từ 60Y xuống còn 30Y/người), Vạn Cổ Lầu (15Y/người), quảng trường Tứ Phương, quảng trường bánh xe nước. Đây cũng là một buổi chiều đáng nhớ của trưởng đoàn Yoyo vì một pha đi lạc kinh điển: từ thành cổ phi thẳng ra khu phố mới của Lệ Giang.

Ngày 4 (26/04/2010): Lệ Giang - Ngọc Long Tuyết Sơn (30km)
- Chúng tôi thuê xe của khách sạn để đi Ngọc Long Tuyết Sơn (100Y/xe trọn gói cả ngày). Do chặng cáp treo thứ hai lên độ cao 4506m đang sửa nên chúng tôi chỉ có thể đi chặng cáp treo đầu lên cánh đồng bò Yak để ngắm ngọn núi tuyết nổi tiếng từ khá xa. Tại đây, "thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi giảm giá vé vào cửa từ 80Y xuống còn 40Y/người.
- Nhưng đó là một ngày thất vọng nhất trong cả hành trình. Chúng tôi gặp một cơn mưa mù mịt ngay khi bắt đầu vào tới chân Ngọc Long Tuyết Sơn và chẳng thể thấy được ngọn núi tuyết từ cánh đồng bò Yak. Thất thểu ra về, cả đoàn cũng bỏ luôn show "Impression of Lijiang".
- Buổi chiều, chúng tôi tiếp tục khám phá Lệ Giang một cách tao nhã: đi mua sách, mua đĩa nhạc và đắm mình trong không khí rất đặc trưng của thành cổ không có... tường thành này.

Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)
- Chúng tôi nhờ Vicky liên hệ thuê xe trọn gói cho 3 ngày để đi Shangri-La với giá 700Y/ngày.
- 10h00: 14 người khởi hành từ Lệ Giang để thẳng tiến Shangri-La.
- 11h45: Tới khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử.
- 12h00: Ăn trưa gần Thạch Cổ Trấn.
- 13h00: Theo tư vấn của 1 đoàn Việt Nam gặp tại quán ăn, chúng tôi vòng lại chỗ khúc quanh để thuê dịch vụ dẫn lên núi xem toàn cảnh địa danh đặc biệt trên sông Dương Tử với giá 200Y/14 người.
- 15h00: Cả đoàn tới Tiger Leaping Gorge. Tại đây, "thẻ sinh viên" lại giúp giảm giá vé từ 50Y xuống còn 25Y/người. Chúng tôi đi bộ 6km trên con đường mới được làm để tới eo Hổ Nhảy.
- Rời Tiger Leaping Gorge, tất cả được nguôi ngoai phần nào sự thất vọng vì được ngắm cả Ngọc Long Tuyết Sơn và Hà Ba Tuyết Sơn, dù chỉ là từ khoảng cách khá xa.
- 20h30: Chúng tôi tới Shangri-La (Hương Cách Lý Lạp hay Trung Điện) và ăn mừng bằng một bữa lẩu bò Yak hoành tráng, một bữa ăn mà cả đoàn vẫn còn nhớ mãi cho tới khi về Hà Nội.

Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La
- Cả đoàn dậy sớm từ 05h00 sáng để đón 3 xe taxi tới tu viện Songzalin trước 06h00 sáng. Cả đoàn trốn vé trót lọt và rất hiên ngang thăm thú tu viện nổi tiếng nhất Shangri-La. Chúng tôi tiết kiệm được mỗi người 85Y - một khoản tiền không nhỏ.
- Buổi trưa, chúng tôi đổi sang một khách sạn khang trang hơn trong khu phố cổ của Shangri-La nhưng chi phí vẫn chỉ là 25Y/người/ngày.
- Buổi chiều, 9/14 người của đoàn chúng tôi cùng nhau lên được đỉnh cao 4500m của núi tuyết Thạch Ca (Shika) nằm trong thung lũng Trăng Xanh (Blue Moon Valley). Đó là sự đền bù cho chúng tôi sau những thất vọng ở Lệ Giang. Giá vé 2 chặng cáp treo để lên đỉnh núi tuyết là 220Y/người, chúng tôi được giảm 50Y so với giá gốc, chẳng rõ vì sao bởi "thẻ sinh viên" không được chấp nhận ở đây.
- Buổi chiều tối, chúng tôi dạo chơi trong khu phố cổ của Shangri-La, thăm chiếc chuyển kinh luân khổng lồ trên đồi cao. Tối đó, chúng tôi ngủ sớm để hôm sau đi chơi hồ Bita.

Ngày 7 (29/04/2010): Shangri-La - Lệ Giang (180km)
- Buổi sáng, chúng tôi vượt 22km đường đèo dốc để tới Công viên quốc gia Potatso. Tại đây, cả đoàn đã có những phút giây thần tiên khi hòa mình vào không gian tuyệt vời của hồ Thuộc Đô (Shudu), hồ Bích Tháp (Bita), núi tuyết Thiên Bảo. "Thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi được giảm 50% vé vào cửa, từ 110Y xuống còn 55Y/người. Cộng thêm 80Y vé xe buýt di chuyển trong Công viên, mỗi người phải trả 135Y.
- Buổi chiều, cả đoàn ngược về Lệ Giang.
- 19h00: chúng tôi về tới Lệ Giang và tiếp tục nghỉ tại Free Life Inn của Vicky.

Ngày 8 (30/04/2010): Lệ Giang
- Cả đoàn lại chia làm 2 nhóm, 1 nhóm đi xe đạp (10Y/người), 1 nhóm thuê xe riêng (90Y/ngày) để lần lượt khám phá cổ trấn Thúc Hà, công viên Hắc Long Đàm (vào cửa bằng vé bảo vệ môi trường đã mua khi tới Ngọc Long Tuyết Sơn) và thăm thú hồ Lạp Thị (Lashi) trên lưng... ngựa (150Y/người).
- Buổi tối, chúng tôi chia tay 2 người bạn phải lên tàu về Côn Minh để kịp về Hà Nội đi làm vào sáng thứ 2 của tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài.

Ngày 9 (01/05/2010): Lệ Giang - Côn Minh (510km)
- Vì không đi được Đức Khâm do đường sửa trên toàn tuyến kể từ Shangri-La, cũng không đi được hồ Lugu vì cả đi cả về sẽ cần tới 3 ngày mới bõ (đi 2 ngày rồi về rất vất vả) nên chúng tôi bị dôi ra 2 ngày tại Lệ Giang. Ngày đầu chính là ngày thứ 8 của hành trình, đi được nhiều nơi. Ngày thứ hai là ngày thứ 9 của hành trình, 14 người chỉ loanh quanh khám phá nốt Lệ Giang đồng thời mua quà cho những người ở nhà.
- 19h40: Chúng tôi thuê xe trọn gói 100Y/14 người để ra ga Lệ Giang bắt tàu đi Côn Minh (tiền vé: 130Y/người, tiền dịch vụ vì nhờ khách sạn mua hộ: 5Y/người).

Ngày 10 (02/05/2010): Côn Minh
- 07h20: Cả đoàn tới Côn Minh, 1 nhóm về ở khách sạn tại trung tâm thành phố (70Y/phòng đôi/ngày), 1 nhóm về ở khách sạn ngay cạnh ga trung tâm của thành phố (54Y/người/ngày gồm cả ăn sáng).
- Buổi chiều, chúng tôi dạo phố đi bộ ở trung tâm thành phố Côn Minh, ghé cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Một nhóm 3 bạn nữ tranh thủ đi chơi vườn hoa quốc tế Côn Minh (vé vào cổng 50Y/người, đã được giảm 50% nhờ "thẻ sinh viên").
- Côn Minh đang có Hội chợ văn hóa và du lịch quốc tế nên rất nhộn nhịp, đầy màu sắc và đầy hàng... sale off. Chúng tôi may mắn được xem tiết mục "Trống cơm" và một số tiết mục biểu diễn khác của một đoàn nghệ thuật Việt Nam ngay bên cạnh cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Buổi tối, chúng tôi được xem một buổi trình diễn Carnaval tưng bừng trên đường phố.

Ngày 11 (03/05/2010): Côn Minh - Hà Khẩu - Lào Cai (450km), Lào Cai - Hà Nội (300km)
- 09h40: Chúng tôi tụ nhóm tại bến xe Đông của Côn Minh để thẳng tiến về Hà Khẩu (vé: 137Y/người, phí bảo hiểm đường bộ: 3Y/người).
- 17h00: Cả đoàn về tới Hà Khẩu.
- 19h45 (giờ Việt Nam): Cả đoàn lên tàu để ngược từ Lào Cai về Hà Nội (254k/người).

Ngày 12 (04/05/2010): Hà Nội
- 04h20: 14 người về tới Hà Nội an toàn.
- Kết thúc chuyến đi tốt đẹp.

anhcadoan.jpg

Bức ảnh thuộc loại đầy đủ nhất của cả đoàn tại điểm ngắm khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử. Ảnh: PeterPan.
 
Last edited:
Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)

Khe Hổ Nhảy

Khe Hổ Nhảy (Hổ Khiêu Hiệp) là một khe núi hẹp nằm giữa 2 tuyết sơn hùng vĩ là Hà Ba (5.396 m) và Ngọc Long (5.596 m). Chính tại nơi đây, con sông huyền thoại mang tên Dương Tử đã kết hợp với những vách đá dốc tới 2.000 m để tạo nên một khe núi ngoạn mục dài tới 15 km.

Cái tên Khe Hổ Nhảy bắt nguồn từ một câu chuyện kể lại rằng một con hổ trong cơn nguy khốn vì bị một thợ săn truy đuổi đã tung mình bay qua chỗ hẹp nhất của khe núi (rộng khoảng 25 m) để sang tới bờ bên kia và trốn thoát.

Chúng tôi tới Khe Hổ Nhảy vào khoảng 14 giờ. Trước khi đi, cả đoàn vẫn hình dung về Khe Hổ Nhảy theo những hình ảnh của các đoàn đã đi trước đây: đi trên những con đường gỗ chênh vênh bên vách núi và xuống sát mặt sông Dương Tử sau một quãng đường đi bộ vất vả. Thế nhưng, hành trình tới Khe Hổ Nhảy của chúng tôi lại khác hẳn...

khehonhay2.jpg

Con đường dẫn vào Khe Hổ Nhảy được bắt đầu từ đây.

khehonhay4.jpg

Đường vào khá ngổn ngang, vật liệu và thiết bị xây dựng chen lẫn với biển báo Công viên Quốc gia.

khehonhay3.jpg

Chúng tôi gặp một đoàn xe của kênh truyền hình nổi tiếng, Discovery.

khehonhay7.jpg

Đây là một đoàn người tới từ Thượng Hải, chúng tôi đã gặp họ khi đi Ngọc Long Tuyết Sơn, giờ lại chạm trán tại Khe Hổ Nhảy. Ảnh: ngochungarch.

khehonhay6.jpg

Có cả dịch vụ "người ngựa, ngựa người" này cho những ai không thể cuốc bộ hàng cây số.

khehonhay1.jpg

Bản đồ đường vào Khe Hổ Nhảy.
 
Last edited:
Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)

Khe Hổ Nhảy (tiếp)

khehonhay8.jpg

Con đường ven vách núi quanh co, ngoằn ngoèo.

khehonhay9.jpg

Để đảm bảo an toàn cho du khách, người ta đã làm 4 đường hầm xuyên núi để tránh những đoạn có xác suất đá lở cao.

khehonhay10.jpg

Một đường hầm như vậy.

khehonhay11.jpg

Dù đã có những đường hầm nhưng du khách vẫn được nhắc nhở phải đi sát vào vách núi để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ đá lở.

khehonhay12.jpg

Đây là một đoạn bị chặn, không cho du khách đi qua để tránh đá lở.

khehonhay13.jpg

Và đây là Ngọc Long Tuyết Sơn ở góc nhìn ngược lại với góc nhìn từ Lệ Giang.

khehonhay14.jpg

Một số thống kê về khu vực Khe Hổ Nhảy.
 
Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)

Khe Hổ Nhảy (tiếp)

khehonhay15.jpg

Dòng nước cuồn cuộn chảy qua khe núi.

khehonhay16.jpg

Vị trí của con hổ trong câu chuyện đã làm nên Khe Hổ Nhảy.

khehonhay17.jpg

Cận cảnh bức tượng hổ màu ghi.

khehonhay18.jpg

Con đường cũ nằm ở phía bên kia bờ sông.

khehonhay19.jpg

Toàn cảnh Khe Hổ Nhảy.

khehonhay20.jpg

Một góc khác của Khe Hổ Nhảy, nhìn rõ cả con đường dành cho du khách.

khehonhay21.jpg

Đi qua cây cầu này, du khách sẽ tiếp cận được những điểm gần mặt sông Dương Tử và có thể ngắm được Khe Hổ Nhảy.
 
Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)

Khe Hổ Nhảy (tiếp)

khehonhay22.jpg

Đường xuống điểm sát bờ sông, phía xa là con đường cũ ở bờ bên kia.

khehonhay23.jpg

Cận cảnh Khe Hổ Nhảy.

khehonhay24.jpg

Cây cột đá với 3 chữ lớn "Hổ Khiêu Hiệp".

khehonhay25.jpg

Lòng sông lổn nhổn đá to, đá nhỏ khiến dòng nước chảy cuồn cuộn.

khehonhay26.jpg

Lối lên ngoằn ngoèo với những bậc thang đủ dài khiến du khách mệt phờ.

khehonhay27.jpg

Khe Hổ Nhảy từ một góc nhìn khác.

khehonhay28.jpg

Trường Giang cuồn cuộn chảy về Đông
Bạc đầu ngọn sóng cuốn anh hùng
Thịnh suy, thành bại theo dòng nước
Sừng sững cơ đồ bỗng tay không
Núi xanh nguyên vẹn cũ
Bao độ ánh chiều tà
Bạn ngư tiều dãi dầu trên bãi
Vốn đã quen gió mát trăng trong
Một vò rượu nếp vui bạn cũ
Chuyện đời ta trong chén rượu nồng

(Lời bài hát trong phim Tam Quốc Diễn Nghĩa, bản 1995)
 
Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)

Khe Hổ Nhảy (tiếp)

khehonhay29.jpg

Đá lở, một nguy cơ luôn rình rập du khách.

khehonhay30.jpg

Cả một vạt núi ở bờ đối diện bị sạt xuống dòng sông.

khehonhay31.jpg

Một bãi bồi của sông Dương Tử, đây là đoạn êm đềm hiếm hoi trước khi con sông trở nên cuồng nộ khi chảy qua Khe Hổ Nhảy.

khehonhay32.jpg

Những bụi cây này được trồng với chủ ý hạn chế đá lở, tất nhiên, nó chỉ có tác dụng với đá nhỏ còn đá to thì...

khehonhay33.jpg

Trong suốt thời gian cuốc bộ tại Khe Hổ Nhảy, chúng tôi luôn được nhắc nhở phải đi sát vào vách núi để tránh đá lở.

khehonhay35.jpg

Ở khu thắng cảnh Khe Hổ Nhảy, những biển báo bằng thứ tiếng Anh "kinh điển" này xuất hiện nhan nhản, đến nỗi chúng tôi bớt mệt mỏi khá nhiều nhờ những tràng cười sảng khoái.

khehonhay34.jpg

Đây có lẽ là cổng chính dẫn vào con đường cũ ở bờ đối diện.
 
Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)

Shangri-La

Rời Khe Hổ Nhảy, xe của chúng tôi theo đường 214 để tiếp tục hướng về Shangri-La. Xe liên tục lên dốc và băng qua những đoạn đường đèo ngoạn mục. Chúng tôi thấy mình đang đi giữa hàng loạt tuyết sơn hùng vĩ trong một sơn hệ được coi là phần rìa của dãy Hy Mã Lạp Sơn (Himalaya).

Giữa những thung lũng được tạo thành bởi những ngọn núi tuyết là những thảo nguyên đang trong tiết cuối xuân đầu hạ. Cảnh vật 2 bên đường dần mang nhiều màu sắc và đường nét của người Tạng. Từ những ngôi nhà được xây theo hình thang cân với các màu chủ đạo là trắng, đỏ, đen tới những gò đá nguyện, những stupa (tháp) và hàng kinh phướn nhiều màu bay rợp trời, tất cả cùng tạo nên một điều gì đó rất... Shangri-La.

Chúng tôi vào tới địa phận Shangri-La khi đồng hồ đã chỉ hơn 8 giờ tối theo giờ Bắc Kinh. Thế nhưng, trời vẫn sáng và thậm chí không hề có dấu hiệu của hoàng hôn. Vậy là, giống như nhân vật Hugh Conway trong tác phẩm "Đường chân trời đã mất" của nhà văn James Hilton, 14 người chúng tôi cũng chạm cửa ngõ Shangri-La trong sự ngạc nhiên thích thú ngay từ cái nhìn đầu tiên.

shangri-la2.jpg

Tuyết bám lên ngọn núi tạo nên những đường vân kỳ dị.

shangri-la3.jpg

Dãy núi tuyết giăng ngang ôm trọn vào lòng nó một thung lũng rộng lớn.

shangri-la4.jpg

Ngọn núi tuyết này có hình dạng nhang nhác giống đỉnh Everest - "mái nhà của thế giới".

shangri-la5.jpg

Chiếc xe 19 chỗ của chúng tôi liên tiếp lướt qua hàng loạt con đèo, ai nấy đều bắt đầu cảm thấy bị ù tai khi độ cao tăng dần.

shangri-la6.jpg

Ảnh hơi tối vì ống tele này còi quá, thực tế khi đó trời vẫn còn sáng rõ.

shangri-la7.jpg

Thảo nguyên rộng lớn lọt giữa muôn trùng tuyết sơn.

shangri-la8.jpg

Stupa và kinh phướn của người Tạng báo hiệu Shangri-La đã ở rất gần. Ảnh: MarsMan
 
Last edited:
Bài trên là bài từ Lâm Giang Tiên của Dương Thận đời Minh. Chắc ông phải đứng ở khúc Trường giang Tam hiệp trở đi thì mới thấy sông nước mênh mông hùng vĩ mà cảm tác được. Còn sông Kim sa ở Vân nam thì bé quá.
 
Cảm ơn galangthang đã chia sẻ thông tin :).

PeterPan biết bài này từ khi xem phim Tam Quốc Diễn Nghĩa bản 1995, nhân tiện đang xem Tam Quốc bản 2010 và lại đang viết tới đoạn tiếp cận được sông Dương Tử - Trường Giang nên post lên để chia sẻ cùng mọi người. Hy vọng sau này cũng có lúc được lướt qua Trường Giang Tam Hiệp (ba hẻm sông nổi tiếng của con sông chia đôi Trung Quốc) cũng như đập thủy điện Tam Hiệp lớn nhất thế giới.

muihuongtram-03-16(39).jpg

Ảnh lấy từ cuốn "Mùi hương trầm" của Nguyễn Tường Bách.

0dapTamHiep228.jpg

Đập thủy điện Tam Hiệp. Ảnh: Internet.
 
Last edited:
Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)

Shangri-La (tiếp)

Chúng tôi về tới khách sạn (theo giới thiệu của bác tài) thì trời mới bắt đầu chạng vạng, khi đó là gần 21 giờ theo giờ Bắc Kinh. Khách sạn Xia Gu Da (hình như dịch ra là Hạ Cổ Đạt) có cái mã ngoài khá bình thường nhưng bù lại thì nội thất và trang thiết bị khá ổn. Nước nóng có 24/24, giường có đệm sưởi.

Tuy nhiên, nhược điểm của khách sạn này là ở khá xa khu phố cổ của Shangri-La, mất khoảng 4 km di chuyển và chừng 10Y taxi. Chính vì lý do này nên chúng tôi đã đổi sang một khách sạn khác tại khu phố cổ trong ngày thứ hai ở Shangri-La. Khách sạn này có người nói được tiếng Anh (ở mức bập bõm, cũng là tạm ổn), nội thất đẹp, điều kiện phòng ốc sạch sẽ hơn và giá thì chỉ như khách sạn kia, 50Y/phòng đôi.

Tối đó, chúng tôi cùng nhau quây quần bên 2 nồi lẩu bò Yak, vừa ngon lại vừa rẻ. Tất cả đều thừa nhận rằng đó là bữa ăn ngon nhất của cả đoàn, một bữa ăn giúp 14 người nạp lại năng lượng sau một ngày ngồi xe và đi bộ liên tục.

shangri-la9.jpg

Khách sạn Xia Gu Da.

shangri-la11.jpg

Danh thiếp của khách sạn. Ảnh: hung3008

shangri-la12.jpg

Bản đồ vị trí khách sạn. Thông tin đưa lên để các đoàn sau tham khảo, cá nhân PeterPan thấy việc tìm khách sạn trong khu phố cổ là phương án tốt hơn. Ảnh: hung3008.

shangri-la10.jpg

Nồi lẩu bò Yak, ăn một lần nhớ mãi.

shangri-la13.jpg

Thịt bò Yak treo la liệt trong quán ăn. Ảnh: hung3008.

shangri-la14.jpg

Đây có lẽ là một dụng cụ để đuổi ruồi làm bằng lông bò Yak. Ảnh: hung3008.

shangri-la15.jpg

Còn đây là đuôi bò Yak? Ảnh: hung3008.
 
Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)

Shangri-La (tiếp)

shangri-la16.jpg

Bản đồ Shangri-La. Phần vòng tròn màu đỏ chính là khu phố cổ của Shangri-La. Tại quảng trường trung tâm ở khu phố này, người dân địa phương thường tổ chức múa hát tập thể vào khoảng 17 giờ hàng ngày, du khách có thể cùng tham gia để khám phá những nét văn hóa đặc sắc. Từ khu phố cổ của Shangri-La, bạn chỉ cần đi bộ ít phút là tới được quả đồi có chiếc chuyển kinh luân khổng lồ và Đại Phật Tự.

Sau bữa ăn tối dù khá muộn nhưng rất ngon miệng, một nhóm trong đoàn gọi taxi chạy vào khu phố cổ để thám thính. Lúc đi, gọi 2 taxi cho 6 người. Lúc về, chỉ gọi duy nhất 1 xe taxi và vẫn ngồi được về tới khách sạn. Ý chí tiết kiệm của người Việt thật là đáng nể.

Tìm được khách sạn ưng ý hơn trong khu phố cổ, chúng tôi quyết định sẽ chuyển tới đây vào trưa ngày hôm sau. Đêm đó, cả đoàn đi ngủ từ sớm để hôm sau có thể dậy từ 5 giờ sáng.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,084
Bài viết
1,173,574
Members
191,905
Latest member
haidoan1
Back
Top