What's new

[Chia sẻ] Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

PeterPan và các bạn vừa trở về sau 2 tuần rong ruổi trên các nẻo đường ở phía Tây Bắc của tỉnh Vân Nam. Chúng tôi đã cùng nhau lướt qua hàng loạt địa danh nổi tiếng như Thạch Lâm, Côn Minh, Sở Hùng, Đại Lý, Lệ Giang và đặc biệt là Shangri-La, vùng đất được khai sinh từ tác phẩm "Đường chân trời đã mất" của nhà văn người Anh James Hilton.

Trong Box Diệu kỳ Châu Á đã có rất nhiều topic về Lệ Giang nhưng về Shangri-La thì có lẽ là chưa nhiều. Chúng tôi đặt tên topic là Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất" một phần vì thế và một phần lớn hơn là vì chúng tôi thực sự có nhiều khám phá thú vị tại Shangri-La so với tại Lệ Giang.

Lịch trình chi tiết và một số chi phí của chuyến đi (hơi dài dòng và tỉ mỉ 1 chút, vì chúng tôi muốn cung cấp nhiều thông tin cho các đoàn đi sau này tham khảo):

bandoshangrila2010-1.jpg

Bản đồ chi tiết toàn bộ hành trình. Chúng tôi không tới được Đức Khâm nên đoạn đường từ Shangri-La tới địa danh này có màu đỏ, những tuyến còn lại đi được có màu xanh.

Ngày 0 (22/04/2010): Hà Nội - Lào Cai (300km)
Gặp nhau tại ga Trần Quý Cáp lúc 19h30 để bắt chuyến tàu đi Lào Cai (vé 254k/người).

Ngày 1 (23/04/2010): Lào Cai - Hà Khẩu - Côn Minh (450km), Côn Minh - Đại Lý (320km)
- Tới Lào Cai lúc 04h30, hoàn tất thủ tục xuất - nhập cảnh và vào tới bến xe Hà Khẩu lúc 09h00 (từ đây chuyển sang giờ Trung Quốc). Chờ tới 10h40 để lên xe chạy thẳng tới Côn Minh (137Y/người).
- Tới Côn Minh lúc 19h00, đi taxi từ bến Đông sang bến Tây để bắt xe đi Đại Lý lúc 19h45 (100Y/người). Có một kinh nghiệm đó là cứ tìm xe đi Đại Lý và lên ngồi, sau đó mua vé của tài xế thì rẻ hơn (cái này chúng tôi chỉ được nghe khi đã mua xong vé ở quầy, đoàn nào đi sau có thể thử cách mua vé thẳng qua tài xế cho tiết kiệm). Quãng đường Côn Minh - Đại Lý là quãng di chuyển nhẹ nhõm nhất vì là đường cao tốc 320 trên toàn tuyến (đường cao tốc 320 chạy cắt ngang đất Trung Quốc, trải dài từ thành phố Thượng Hải ở duyên hải phía Đông tới tận biên giới Trung Quốc - Myanmar).

Ngày 2 (24/04/2010): Đại Lý
- Cả đoàn tới Đại Lý lúc 01h20 sáng. Do đã đặt phòng trước tại Four Seasons Youth Hostel nên chỉ việc bắt taxi về thẳng đây để nhận các phòng dorm (25Y/người).
- Sau giấc ngủ sâu, chúng tôi dành trọn vẹn cả ngày để khám phá Đại Lý: dạo 1 vòng thành cổ (đi xem đủ 4 cổng thành, xem 1 nhà thờ Ki-tô giáo mang nét kiến trúc đặc trưng Trung Hoa), đi thăm làng cổ Hỉ Châu, đi cáp treo thăm động Thiên Long và ngắm hồ Nhĩ Hải, ghé một cơ sở sản xuất vải ở Châu Thành, ngó qua Tam Tháp. Tất cả nhất trí bỏ qua show "Dream of Butterfly" vì quá... đắt. Chúng tôi dạo thêm một vòng thành cổ Đại Lý vào buổi đêm rồi đi ngủ sớm để hôm sau còn đi Lệ Giang.

Ngày 3 (25/04/2010): Đại Lý - Lệ Giang (190km)
- 07h40: Cả đoàn thuê trọn 1 xe 19 chỗ đi Lệ Giang với giá 33Y/người.
- 11h10: Tới bến xe Lệ Giang. Không thỏa thuận được với 1 hostel đã được giới thiệu từ ở nhà, chúng tôi cùng nhau kéo hành lý đi bộ khoảng 1km vào thành cổ để tự tìm hostel.
- 14h00: Chúng tôi tìm được Free Life Inn rất ấm cúng và thân thiện. Cô chủ Vicky người Trung Quốc nói tiếng Anh khá ổn. Đặc biệt, tài tử nổi tiếng Trương Vệ Kiện của Hong Kong cũng đã từng ghé qua nơi này.
- 14 kẻ lang thang ăn trưa vào giữa buổi... chiều. Sau đó, cả đoàn chia làm 2 nhóm để tự do khám phá Lệ Giang với các điểm đến như Mộc Phủ ("thẻ sinh viên" phát huy tác dụng, được giảm giá vé từ 60Y xuống còn 30Y/người), Vạn Cổ Lầu (15Y/người), quảng trường Tứ Phương, quảng trường bánh xe nước. Đây cũng là một buổi chiều đáng nhớ của trưởng đoàn Yoyo vì một pha đi lạc kinh điển: từ thành cổ phi thẳng ra khu phố mới của Lệ Giang.

Ngày 4 (26/04/2010): Lệ Giang - Ngọc Long Tuyết Sơn (30km)
- Chúng tôi thuê xe của khách sạn để đi Ngọc Long Tuyết Sơn (100Y/xe trọn gói cả ngày). Do chặng cáp treo thứ hai lên độ cao 4506m đang sửa nên chúng tôi chỉ có thể đi chặng cáp treo đầu lên cánh đồng bò Yak để ngắm ngọn núi tuyết nổi tiếng từ khá xa. Tại đây, "thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi giảm giá vé vào cửa từ 80Y xuống còn 40Y/người.
- Nhưng đó là một ngày thất vọng nhất trong cả hành trình. Chúng tôi gặp một cơn mưa mù mịt ngay khi bắt đầu vào tới chân Ngọc Long Tuyết Sơn và chẳng thể thấy được ngọn núi tuyết từ cánh đồng bò Yak. Thất thểu ra về, cả đoàn cũng bỏ luôn show "Impression of Lijiang".
- Buổi chiều, chúng tôi tiếp tục khám phá Lệ Giang một cách tao nhã: đi mua sách, mua đĩa nhạc và đắm mình trong không khí rất đặc trưng của thành cổ không có... tường thành này.

Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)
- Chúng tôi nhờ Vicky liên hệ thuê xe trọn gói cho 3 ngày để đi Shangri-La với giá 700Y/ngày.
- 10h00: 14 người khởi hành từ Lệ Giang để thẳng tiến Shangri-La.
- 11h45: Tới khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử.
- 12h00: Ăn trưa gần Thạch Cổ Trấn.
- 13h00: Theo tư vấn của 1 đoàn Việt Nam gặp tại quán ăn, chúng tôi vòng lại chỗ khúc quanh để thuê dịch vụ dẫn lên núi xem toàn cảnh địa danh đặc biệt trên sông Dương Tử với giá 200Y/14 người.
- 15h00: Cả đoàn tới Tiger Leaping Gorge. Tại đây, "thẻ sinh viên" lại giúp giảm giá vé từ 50Y xuống còn 25Y/người. Chúng tôi đi bộ 6km trên con đường mới được làm để tới eo Hổ Nhảy.
- Rời Tiger Leaping Gorge, tất cả được nguôi ngoai phần nào sự thất vọng vì được ngắm cả Ngọc Long Tuyết Sơn và Hà Ba Tuyết Sơn, dù chỉ là từ khoảng cách khá xa.
- 20h30: Chúng tôi tới Shangri-La (Hương Cách Lý Lạp hay Trung Điện) và ăn mừng bằng một bữa lẩu bò Yak hoành tráng, một bữa ăn mà cả đoàn vẫn còn nhớ mãi cho tới khi về Hà Nội.

Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La
- Cả đoàn dậy sớm từ 05h00 sáng để đón 3 xe taxi tới tu viện Songzalin trước 06h00 sáng. Cả đoàn trốn vé trót lọt và rất hiên ngang thăm thú tu viện nổi tiếng nhất Shangri-La. Chúng tôi tiết kiệm được mỗi người 85Y - một khoản tiền không nhỏ.
- Buổi trưa, chúng tôi đổi sang một khách sạn khang trang hơn trong khu phố cổ của Shangri-La nhưng chi phí vẫn chỉ là 25Y/người/ngày.
- Buổi chiều, 9/14 người của đoàn chúng tôi cùng nhau lên được đỉnh cao 4500m của núi tuyết Thạch Ca (Shika) nằm trong thung lũng Trăng Xanh (Blue Moon Valley). Đó là sự đền bù cho chúng tôi sau những thất vọng ở Lệ Giang. Giá vé 2 chặng cáp treo để lên đỉnh núi tuyết là 220Y/người, chúng tôi được giảm 50Y so với giá gốc, chẳng rõ vì sao bởi "thẻ sinh viên" không được chấp nhận ở đây.
- Buổi chiều tối, chúng tôi dạo chơi trong khu phố cổ của Shangri-La, thăm chiếc chuyển kinh luân khổng lồ trên đồi cao. Tối đó, chúng tôi ngủ sớm để hôm sau đi chơi hồ Bita.

Ngày 7 (29/04/2010): Shangri-La - Lệ Giang (180km)
- Buổi sáng, chúng tôi vượt 22km đường đèo dốc để tới Công viên quốc gia Potatso. Tại đây, cả đoàn đã có những phút giây thần tiên khi hòa mình vào không gian tuyệt vời của hồ Thuộc Đô (Shudu), hồ Bích Tháp (Bita), núi tuyết Thiên Bảo. "Thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi được giảm 50% vé vào cửa, từ 110Y xuống còn 55Y/người. Cộng thêm 80Y vé xe buýt di chuyển trong Công viên, mỗi người phải trả 135Y.
- Buổi chiều, cả đoàn ngược về Lệ Giang.
- 19h00: chúng tôi về tới Lệ Giang và tiếp tục nghỉ tại Free Life Inn của Vicky.

Ngày 8 (30/04/2010): Lệ Giang
- Cả đoàn lại chia làm 2 nhóm, 1 nhóm đi xe đạp (10Y/người), 1 nhóm thuê xe riêng (90Y/ngày) để lần lượt khám phá cổ trấn Thúc Hà, công viên Hắc Long Đàm (vào cửa bằng vé bảo vệ môi trường đã mua khi tới Ngọc Long Tuyết Sơn) và thăm thú hồ Lạp Thị (Lashi) trên lưng... ngựa (150Y/người).
- Buổi tối, chúng tôi chia tay 2 người bạn phải lên tàu về Côn Minh để kịp về Hà Nội đi làm vào sáng thứ 2 của tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài.

Ngày 9 (01/05/2010): Lệ Giang - Côn Minh (510km)
- Vì không đi được Đức Khâm do đường sửa trên toàn tuyến kể từ Shangri-La, cũng không đi được hồ Lugu vì cả đi cả về sẽ cần tới 3 ngày mới bõ (đi 2 ngày rồi về rất vất vả) nên chúng tôi bị dôi ra 2 ngày tại Lệ Giang. Ngày đầu chính là ngày thứ 8 của hành trình, đi được nhiều nơi. Ngày thứ hai là ngày thứ 9 của hành trình, 14 người chỉ loanh quanh khám phá nốt Lệ Giang đồng thời mua quà cho những người ở nhà.
- 19h40: Chúng tôi thuê xe trọn gói 100Y/14 người để ra ga Lệ Giang bắt tàu đi Côn Minh (tiền vé: 130Y/người, tiền dịch vụ vì nhờ khách sạn mua hộ: 5Y/người).

Ngày 10 (02/05/2010): Côn Minh
- 07h20: Cả đoàn tới Côn Minh, 1 nhóm về ở khách sạn tại trung tâm thành phố (70Y/phòng đôi/ngày), 1 nhóm về ở khách sạn ngay cạnh ga trung tâm của thành phố (54Y/người/ngày gồm cả ăn sáng).
- Buổi chiều, chúng tôi dạo phố đi bộ ở trung tâm thành phố Côn Minh, ghé cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Một nhóm 3 bạn nữ tranh thủ đi chơi vườn hoa quốc tế Côn Minh (vé vào cổng 50Y/người, đã được giảm 50% nhờ "thẻ sinh viên").
- Côn Minh đang có Hội chợ văn hóa và du lịch quốc tế nên rất nhộn nhịp, đầy màu sắc và đầy hàng... sale off. Chúng tôi may mắn được xem tiết mục "Trống cơm" và một số tiết mục biểu diễn khác của một đoàn nghệ thuật Việt Nam ngay bên cạnh cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Buổi tối, chúng tôi được xem một buổi trình diễn Carnaval tưng bừng trên đường phố.

Ngày 11 (03/05/2010): Côn Minh - Hà Khẩu - Lào Cai (450km), Lào Cai - Hà Nội (300km)
- 09h40: Chúng tôi tụ nhóm tại bến xe Đông của Côn Minh để thẳng tiến về Hà Khẩu (vé: 137Y/người, phí bảo hiểm đường bộ: 3Y/người).
- 17h00: Cả đoàn về tới Hà Khẩu.
- 19h45 (giờ Việt Nam): Cả đoàn lên tàu để ngược từ Lào Cai về Hà Nội (254k/người).

Ngày 12 (04/05/2010): Hà Nội
- 04h20: 14 người về tới Hà Nội an toàn.
- Kết thúc chuyến đi tốt đẹp.

anhcadoan.jpg

Bức ảnh thuộc loại đầy đủ nhất của cả đoàn tại điểm ngắm khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử. Ảnh: PeterPan.
 
Last edited:
Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La

Tu viện Songzanlin

Chúng tôi có chiếc xe 19 chỗ đã thuê riêng từ Lệ Giang nhưng bác tài lại nhất quyết không chịu để cả đoàn xuất phát từ tờ mờ sáng với lý do: đi sớm thế không an toàn, nhất là trong vùng của người Tạng.

Không làm cách nào thuyết phục được bác tài đầy nguyên tắc này, 14 người chúng tôi quyết định tự túc là hạnh phúc. Gì chứ xe thì không thiếu, không đi xe 19 chỗ thì gọi 3 cái taxi là xong tất. Trời tối om nhưng chúng tôi chỉ đứng khoảng 5 phút là đã có 3 chiếc taxi tấp vào. Mặc cả đâu đó xong xuôi, tất cả lên xe để bắt đầu quãng đường 8 cây số từ trung tâm Shangri-La tới tu viện Songzanlin.

Như đã thỏa thuận trước, 3 chiếc taxi đưa chúng tôi vào thẳng khu tu viện Songzanlin. Khi tất cả chúng tôi tới được tu viện, đồng hồ chỉ 6 giờ hơn, trời vẫn tối om...

4674866133_d762e0c7e6.jpg

Khi chúng tôi bắt đầu vào tu viện, trời vẫn còn chưa sáng hẳn. Ảnh: ngochungarch

31868_1457869003362_1132488531_31359441_1143346_n.jpg

Toàn cảnh tu viện Songzanlin nhìn từ quả núi phía sau. Ảnh: ngochungarch
 
Last edited:
Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La

Tu viện Songzanlin (tiếp)

Tu viện Songzanlin (Tùng Tán Lâm, Ganden Sumtseling) là trung tâm phật giáo Tạng truyền lớn nhất tại tỉnh Vân Nam. Được xây dựng từ năm 1679 bởi Đạt Lai Lạt Ma thứ Năm, Songzanlin luôn giữ vai trò là một trong những tu viện quan trọng nhất của người Tạng tại miền Tây Nam của Trung Quốc. Ở độ cao 3.380 m so với mực nước biển và cách trung tâm Shangri-La khoảng 8 km, tu viện Songzanlin gối lưng vào dãy Hoành Đoạn Sơn và hướng mặt ra một hồ nước tuyệt đẹp - một địa thế mà không phải tu viện phật giáo Tạng truyền nào cũng có được.

Trong thời kỳ đại cách mạng văn hóa, những đường nét kiến trúc có sự pha trộn giữa Tạng và Hán của tu viện Songzanlin đã bị phá hủy gần hết. Phải tới năm 1983, sau rất nhiều năm tồn tại trong đổ nát, trung tâm phật giáo lớn này mới bắt đầu được xây dựng lại. Ở thời điểm phát triển cực thịnh, Songzanlin là nơi tu tập của khoảng 2.000 nhà sư. Ngày nay, Songzanlin là nơi tu tập của khoảng 700 nhà sư ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Họ sinh sống và học tập ngay tại khu trung tâm của tu viện cũng như khoảng 200 căn nhà nhỏ nằm rải rác xung quanh. Rất nhiều nhà sư ở các tu viện trong vùng cũng tới Songzanlin để tu tập mỗi ngày bằng... xe con.

shangri-la17.jpg

Toàn cảnh mặt trước của tu viện Songzanlin.
 
Xin phép chen ngang, hôm đó đoàn em cũng ở NLTS và gặp 1 đoàn VN ở chỗ xếp hàng đi xe điện. Theo lời cô hướng dẫn người Tàu của đoàn em và chữ in trên cái vé đi xe điện thì em cũng tin chắc rằng cánh đồng bò Yak chính là Vân Sơn Bình đấy ạ.
 
Xin phép chen ngang, hôm đó đoàn em cũng ở NLTS và gặp 1 đoàn VN ở chỗ xếp hàng đi xe điện. Theo lời cô hướng dẫn người Tàu của đoàn em và chữ in trên cái vé đi xe điện thì em cũng tin chắc rằng cánh đồng bò Yak chính là Vân Sơn Bình đấy ạ.

Cảm ơn maloliz đã chia sẻ :).

Ở trang trước, PeterPan đã xác nhận về tên gọi của thắng cảnh này rồi (thông qua việc đưa bản đồ của Lonely Planet). Đó đúng là Vân Sam Bình (Yunshanping (云杉坪), chữ shan này là Sam (杉) chứ không phải Sơn (山)). Mao Ngưu Bình thì ở xa hơn và đoàn của PeterPan không ghé qua trong chuyến đi vừa rồi.
 
Bao giờ thì bác post ảnh leo núi tuyết ở Shangri-la thế ạ? Đoàn em chỉ ở đấy có 2 ngày nên ko leo núi được. Vì đi theo tour của các bạn Tàu nên tối duy nhất ở Shangri-la đã bị "dụ" vào một chương trình ăn uống - ca nhạc do một gia đình người Tạng tổ chức
 
Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La

@maloliz: Sau phần về tu viện Songzanlin sẽ là phần về núi tuyết Thạch Ca ở Shangri-La bạn ạ :).
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tu viện Songzanlin (tiếp)

Trời vẫn còn tối om và rất lạnh, gió thổi ào ào từ hồ Lhamo Yantsok ở phía đối diện của tu viện càng khiến những chiếc áo khoác to đùng của chúng tôi dường như vẫn không đủ. Để lên được khu vực trung tâm của tu viện, cả đoàn phải đi trên 146 bậc thang theo kiểu dò dẫm từng bước (vì trời tối) và rón rén để khỏi gây ra nhiều tiếng động (đang ăn vụng mà).

Không có một thứ tự cụ thể nào cho việc khám phá tu viện. Khi tới ngã ba ở quảng trường chính phía trước khu trung tâm của tu viện, chúng tôi tỏa ra để vừa tự do khám phá vừa tránh việc đi đông gây chú ý cho các nhà sư (dễ bị lộ phi vụ trốn vé).

shangri-la18.jpg

Sơ đồ tu viện Songzanlin.

shangri-la19.jpg

Bức tranh toàn cảnh tu viện. Ảnh: huyle.

shangri-la20.jpg

Sáng sớm tại tu viện Songzanlin, những ánh đèn ở phía xa chính là Shangri-La. Ảnh: MarsMan.

shangri-la21.jpg

Khi chúng tôi đi được rà nửa trong số 146 bậc thang, trời vẫn còn chưa sáng hẳn. Ảnh: MarsMan.
 
Last edited:
Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La

Tu viện Songzanlin (tiếp)

Tu viện Songzanlin hầu như bị phá hủy hoàn toàn dưới thời đại cách mạng văn hóa và chỉ bắt đầu được phục dựng vào năm 1983. Suốt từ đó đến nay, quá trình tái hiện trái tim Phật giáo của cả vùng Trung Điện xưa và Shangri-La nay vẫn chưa hoàn tất.

Khi chúng tôi tới đây, chẳng khó để nhận ra một công trường xây dựng đang hối hả thi công ngay trong khu vực trung tâm của tu viện. Đó là một điều đáng mừng bởi Songzanlin sẽ được trả lại hình hài vốn có của nó để những người Tạng có thể tiếp tục tự hào về một công trình kiến trúc hoành tráng.

Thế nhưng, sự xuất hiện của dàn giáo, cần cẩu, máy xúc và những người công nhân vô tình lại khiến chốn thâm nghiêm ấy phần nào bị ảnh hưởng. Tình trạng này chắc chắn sẽ còn kéo dài bởi vẫn còn rất nhiều công trình kiến trúc tại Songzanlin cần được phục dựng sau khi phải chịu sự hủy hoại của thời gian và con người.

Chỉ mong rằng con người sẽ không bao giờ phải đi dựng lại những công trình mà trước đó tự tay họ đã phá hủy không thương tiếc, không chỉ ở Songzanlin mà còn ở nhiều nơi khác nữa...

29518_1459777651077_1132488531_31366353_5659195_n.jpg

Chiếc cần cẩu và hệ thống dàn giáo xuất hiện rất... vô duyên giữa khu vực trung tâm của tu viện. Ảnh: ngochungarch.

shangri-la22.jpg

Chiếc máy xúc này đang nép ở một góc khuất của tu viện.

shangri-la23.jpg

Công trình đang được thi công này ở ngay cạnh đại sảnh của tu viện.
 
Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La

Tu viện Songzanlin (tiếp)

Là một tu viện lớn, Songzanlin không thể thiếu những hình ảnh, những biểu tượng mang đậm màu sắc Phật giáo Tạng truyền. Đó là những thứ để nhắc nhở du khách rằng họ đã tới trung tâm Phật giáo số một của người Tạng tại vùng Tây Nam của Trung Quốc.

Do hiểu biết còn hạn hẹp về Phật giáo nói chung và Phật giáo Tạng truyền nói riêng, PeterPan chắc hẳn sẽ gặp thiếu sót về thông tin. Rất mong được các cao nhân chỉ dẫn thêm :).

shangri-la24.jpg

Biểu tượng bánh xe pháp luân với 2 con nai quỳ chầu ở 2 bên thường được thấy trên mái của các tòa kiến trúc, các cổng ra vào trong tu viện Songzanlin. Ý nghĩa của những biểu tượng này được giải thích ở hình tiếp theo.

shangri-la31.jpg

Năm 528 trước công nguyên, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã tới vườn Lộc Uyển (gần Varanasi của Ấn Độ ngày nay) để giảng bài Kinh Chuyển Pháp Luân cho 5 vị tỉ-kheo (vốn từng tu học với Ngài tại khu rừng Uruvela). Bức tượng nổi tiếng "Phật chuyển pháp luân" mô tả lại cảnh này. Tượng này được làm bằng đá và cao 160cm, thuộc niên đại Gupta (thế kỷ thứ 5). Tượng mô tả cảnh tay Phật bắt ấn chuyển pháp luân. Phía dưới, bánh xe pháp được khắc họa, hai con nai hai bên trình bày địa danh Lộc Uyển (Lộc: nai). Các người ngồi nghe là năm vị tỉ-kheo và một nữ cư sĩ (người cúng dường bức tượng) và đứa con. Hình trên là phiên bản làm bằng gỗ, PeterPan chọn hình này vì nó thể hiện rõ hình ảnh 2 con nai và bánh xe pháp luân ở phần đế tượng.
Ảnh: Internet. Phần chú thích có tham khảo cuốn "Mùi hương trầm" của Nguyễn Tường Bách.


shangri-la30.jpg

Cận cảnh bánh xe pháp luân.

shangri-la26.jpg

Dãy chuyển kinh luân này phản ánh một quan niệm độc đáo của người Tạng. Phía trong những chiếc chuyển kinh luân có chứa những câu thần chú, như Om mani pad me hum (Án ma ni bát mê hồng, nghĩa là "ngọc quý trong hoa sen"), và mỗi lần người Tạng quay chiếc chuyển kinh luân sẽ là một lần đọc xong thần chú. Ảnh: hung3008.

shangri-la27.jpg

Chiếc chuyển kinh luân lớn này được đặt ở khu vực trung tâm của tu viện. Người ta sẽ quay nó theo chiều mũi tên, trùng với chiều quay của kim đồng hồ.

shangri-la28.jpg

Đây là stupa - một kiến trúc dạng tháp rất điển hình của Phật giáo Tạng truyền. Stupa này rất lớn, có thể dễ dàng nhận ra nó trong bức vẽ toàn cảnh tu viện (ngoài cùng, bên trái). Ảnh: hung3008.

shangri-la29.jpg

Những dây kinh phướn đặc trưng của người Tạng. Họ đi tới đâu, kinh phướn sẽ được giăng ra tới đó. Ảnh: hung3008.
 
Tu viện Songzanlin (tiếp)



shangri-la28.jpg

Đây là stupa - một kiến trúc dạng tháp rất điển hình của Phật giáo Tạng truyền. Stupa này rất lớn, có thể dễ dàng nhận ra nó trong bức vẽ toàn cảnh tu viện (ngoài cùng, bên trái). Ảnh: hung3008.

Cái này ở Tây Tạng gọi là Mandala ( chắc mỗi nơi gọi 1 tên - mình nghĩ thế )
 
Cái này ở Tây Tạng gọi là Mandala ( chắc mỗi nơi gọi 1 tên - mình nghĩ thế )

Không phải bác ạ. Mandala (Mạn-đà-la) là cái đồ hình, hình vẽ mô tả thế giới quan Phật giáo theo kiểu Tạng, thường hình vuông hoặc tròn.

Dựa theo đồ hình Mandala, có thể có rất nhiều cách thể hiện: Vẽ trên mặt đất các Mandala bằng cát màu; vẽ trên vải để treo trong nhà, treo ở tu viện; Xây dựng tu viện, chùa... theo đồ hình Mandala. Thậm chí bản thân cả thế giới này cũng là một Mandala lớn, nằm trong một Mandala vĩ đại hơn là Pháp giới - Thai tạng giới.

Cái ảnh trên là Stupa, xung quanh có thể sắp xếp các thành phần kiến trúc khác, tạo thành một Mandala (nhìn từ trên xuống) hoặc không, tuỳ vào nơi. Có thể coi Stupa như một hình thức biểu thị của Mandala, chứ vẫn phải gọi nó là Stupa. Cũng tương tự như nói ngôi nhà xây kiểu chữ Thập, chứ nó không phải là chữ Thập.

Do đó Mandala là một khái niệm rất khác với công trình kiến trúc Stupa.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,160
Members
192,344
Latest member
usukmarket1121
Back
Top