What's new

[Chia sẻ] Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

PeterPan và các bạn vừa trở về sau 2 tuần rong ruổi trên các nẻo đường ở phía Tây Bắc của tỉnh Vân Nam. Chúng tôi đã cùng nhau lướt qua hàng loạt địa danh nổi tiếng như Thạch Lâm, Côn Minh, Sở Hùng, Đại Lý, Lệ Giang và đặc biệt là Shangri-La, vùng đất được khai sinh từ tác phẩm "Đường chân trời đã mất" của nhà văn người Anh James Hilton.

Trong Box Diệu kỳ Châu Á đã có rất nhiều topic về Lệ Giang nhưng về Shangri-La thì có lẽ là chưa nhiều. Chúng tôi đặt tên topic là Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất" một phần vì thế và một phần lớn hơn là vì chúng tôi thực sự có nhiều khám phá thú vị tại Shangri-La so với tại Lệ Giang.

Lịch trình chi tiết và một số chi phí của chuyến đi (hơi dài dòng và tỉ mỉ 1 chút, vì chúng tôi muốn cung cấp nhiều thông tin cho các đoàn đi sau này tham khảo):

bandoshangrila2010-1.jpg

Bản đồ chi tiết toàn bộ hành trình. Chúng tôi không tới được Đức Khâm nên đoạn đường từ Shangri-La tới địa danh này có màu đỏ, những tuyến còn lại đi được có màu xanh.

Ngày 0 (22/04/2010): Hà Nội - Lào Cai (300km)
Gặp nhau tại ga Trần Quý Cáp lúc 19h30 để bắt chuyến tàu đi Lào Cai (vé 254k/người).

Ngày 1 (23/04/2010): Lào Cai - Hà Khẩu - Côn Minh (450km), Côn Minh - Đại Lý (320km)
- Tới Lào Cai lúc 04h30, hoàn tất thủ tục xuất - nhập cảnh và vào tới bến xe Hà Khẩu lúc 09h00 (từ đây chuyển sang giờ Trung Quốc). Chờ tới 10h40 để lên xe chạy thẳng tới Côn Minh (137Y/người).
- Tới Côn Minh lúc 19h00, đi taxi từ bến Đông sang bến Tây để bắt xe đi Đại Lý lúc 19h45 (100Y/người). Có một kinh nghiệm đó là cứ tìm xe đi Đại Lý và lên ngồi, sau đó mua vé của tài xế thì rẻ hơn (cái này chúng tôi chỉ được nghe khi đã mua xong vé ở quầy, đoàn nào đi sau có thể thử cách mua vé thẳng qua tài xế cho tiết kiệm). Quãng đường Côn Minh - Đại Lý là quãng di chuyển nhẹ nhõm nhất vì là đường cao tốc 320 trên toàn tuyến (đường cao tốc 320 chạy cắt ngang đất Trung Quốc, trải dài từ thành phố Thượng Hải ở duyên hải phía Đông tới tận biên giới Trung Quốc - Myanmar).

Ngày 2 (24/04/2010): Đại Lý
- Cả đoàn tới Đại Lý lúc 01h20 sáng. Do đã đặt phòng trước tại Four Seasons Youth Hostel nên chỉ việc bắt taxi về thẳng đây để nhận các phòng dorm (25Y/người).
- Sau giấc ngủ sâu, chúng tôi dành trọn vẹn cả ngày để khám phá Đại Lý: dạo 1 vòng thành cổ (đi xem đủ 4 cổng thành, xem 1 nhà thờ Ki-tô giáo mang nét kiến trúc đặc trưng Trung Hoa), đi thăm làng cổ Hỉ Châu, đi cáp treo thăm động Thiên Long và ngắm hồ Nhĩ Hải, ghé một cơ sở sản xuất vải ở Châu Thành, ngó qua Tam Tháp. Tất cả nhất trí bỏ qua show "Dream of Butterfly" vì quá... đắt. Chúng tôi dạo thêm một vòng thành cổ Đại Lý vào buổi đêm rồi đi ngủ sớm để hôm sau còn đi Lệ Giang.

Ngày 3 (25/04/2010): Đại Lý - Lệ Giang (190km)
- 07h40: Cả đoàn thuê trọn 1 xe 19 chỗ đi Lệ Giang với giá 33Y/người.
- 11h10: Tới bến xe Lệ Giang. Không thỏa thuận được với 1 hostel đã được giới thiệu từ ở nhà, chúng tôi cùng nhau kéo hành lý đi bộ khoảng 1km vào thành cổ để tự tìm hostel.
- 14h00: Chúng tôi tìm được Free Life Inn rất ấm cúng và thân thiện. Cô chủ Vicky người Trung Quốc nói tiếng Anh khá ổn. Đặc biệt, tài tử nổi tiếng Trương Vệ Kiện của Hong Kong cũng đã từng ghé qua nơi này.
- 14 kẻ lang thang ăn trưa vào giữa buổi... chiều. Sau đó, cả đoàn chia làm 2 nhóm để tự do khám phá Lệ Giang với các điểm đến như Mộc Phủ ("thẻ sinh viên" phát huy tác dụng, được giảm giá vé từ 60Y xuống còn 30Y/người), Vạn Cổ Lầu (15Y/người), quảng trường Tứ Phương, quảng trường bánh xe nước. Đây cũng là một buổi chiều đáng nhớ của trưởng đoàn Yoyo vì một pha đi lạc kinh điển: từ thành cổ phi thẳng ra khu phố mới của Lệ Giang.

Ngày 4 (26/04/2010): Lệ Giang - Ngọc Long Tuyết Sơn (30km)
- Chúng tôi thuê xe của khách sạn để đi Ngọc Long Tuyết Sơn (100Y/xe trọn gói cả ngày). Do chặng cáp treo thứ hai lên độ cao 4506m đang sửa nên chúng tôi chỉ có thể đi chặng cáp treo đầu lên cánh đồng bò Yak để ngắm ngọn núi tuyết nổi tiếng từ khá xa. Tại đây, "thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi giảm giá vé vào cửa từ 80Y xuống còn 40Y/người.
- Nhưng đó là một ngày thất vọng nhất trong cả hành trình. Chúng tôi gặp một cơn mưa mù mịt ngay khi bắt đầu vào tới chân Ngọc Long Tuyết Sơn và chẳng thể thấy được ngọn núi tuyết từ cánh đồng bò Yak. Thất thểu ra về, cả đoàn cũng bỏ luôn show "Impression of Lijiang".
- Buổi chiều, chúng tôi tiếp tục khám phá Lệ Giang một cách tao nhã: đi mua sách, mua đĩa nhạc và đắm mình trong không khí rất đặc trưng của thành cổ không có... tường thành này.

Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)
- Chúng tôi nhờ Vicky liên hệ thuê xe trọn gói cho 3 ngày để đi Shangri-La với giá 700Y/ngày.
- 10h00: 14 người khởi hành từ Lệ Giang để thẳng tiến Shangri-La.
- 11h45: Tới khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử.
- 12h00: Ăn trưa gần Thạch Cổ Trấn.
- 13h00: Theo tư vấn của 1 đoàn Việt Nam gặp tại quán ăn, chúng tôi vòng lại chỗ khúc quanh để thuê dịch vụ dẫn lên núi xem toàn cảnh địa danh đặc biệt trên sông Dương Tử với giá 200Y/14 người.
- 15h00: Cả đoàn tới Tiger Leaping Gorge. Tại đây, "thẻ sinh viên" lại giúp giảm giá vé từ 50Y xuống còn 25Y/người. Chúng tôi đi bộ 6km trên con đường mới được làm để tới eo Hổ Nhảy.
- Rời Tiger Leaping Gorge, tất cả được nguôi ngoai phần nào sự thất vọng vì được ngắm cả Ngọc Long Tuyết Sơn và Hà Ba Tuyết Sơn, dù chỉ là từ khoảng cách khá xa.
- 20h30: Chúng tôi tới Shangri-La (Hương Cách Lý Lạp hay Trung Điện) và ăn mừng bằng một bữa lẩu bò Yak hoành tráng, một bữa ăn mà cả đoàn vẫn còn nhớ mãi cho tới khi về Hà Nội.

Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La
- Cả đoàn dậy sớm từ 05h00 sáng để đón 3 xe taxi tới tu viện Songzalin trước 06h00 sáng. Cả đoàn trốn vé trót lọt và rất hiên ngang thăm thú tu viện nổi tiếng nhất Shangri-La. Chúng tôi tiết kiệm được mỗi người 85Y - một khoản tiền không nhỏ.
- Buổi trưa, chúng tôi đổi sang một khách sạn khang trang hơn trong khu phố cổ của Shangri-La nhưng chi phí vẫn chỉ là 25Y/người/ngày.
- Buổi chiều, 9/14 người của đoàn chúng tôi cùng nhau lên được đỉnh cao 4500m của núi tuyết Thạch Ca (Shika) nằm trong thung lũng Trăng Xanh (Blue Moon Valley). Đó là sự đền bù cho chúng tôi sau những thất vọng ở Lệ Giang. Giá vé 2 chặng cáp treo để lên đỉnh núi tuyết là 220Y/người, chúng tôi được giảm 50Y so với giá gốc, chẳng rõ vì sao bởi "thẻ sinh viên" không được chấp nhận ở đây.
- Buổi chiều tối, chúng tôi dạo chơi trong khu phố cổ của Shangri-La, thăm chiếc chuyển kinh luân khổng lồ trên đồi cao. Tối đó, chúng tôi ngủ sớm để hôm sau đi chơi hồ Bita.

Ngày 7 (29/04/2010): Shangri-La - Lệ Giang (180km)
- Buổi sáng, chúng tôi vượt 22km đường đèo dốc để tới Công viên quốc gia Potatso. Tại đây, cả đoàn đã có những phút giây thần tiên khi hòa mình vào không gian tuyệt vời của hồ Thuộc Đô (Shudu), hồ Bích Tháp (Bita), núi tuyết Thiên Bảo. "Thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi được giảm 50% vé vào cửa, từ 110Y xuống còn 55Y/người. Cộng thêm 80Y vé xe buýt di chuyển trong Công viên, mỗi người phải trả 135Y.
- Buổi chiều, cả đoàn ngược về Lệ Giang.
- 19h00: chúng tôi về tới Lệ Giang và tiếp tục nghỉ tại Free Life Inn của Vicky.

Ngày 8 (30/04/2010): Lệ Giang
- Cả đoàn lại chia làm 2 nhóm, 1 nhóm đi xe đạp (10Y/người), 1 nhóm thuê xe riêng (90Y/ngày) để lần lượt khám phá cổ trấn Thúc Hà, công viên Hắc Long Đàm (vào cửa bằng vé bảo vệ môi trường đã mua khi tới Ngọc Long Tuyết Sơn) và thăm thú hồ Lạp Thị (Lashi) trên lưng... ngựa (150Y/người).
- Buổi tối, chúng tôi chia tay 2 người bạn phải lên tàu về Côn Minh để kịp về Hà Nội đi làm vào sáng thứ 2 của tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài.

Ngày 9 (01/05/2010): Lệ Giang - Côn Minh (510km)
- Vì không đi được Đức Khâm do đường sửa trên toàn tuyến kể từ Shangri-La, cũng không đi được hồ Lugu vì cả đi cả về sẽ cần tới 3 ngày mới bõ (đi 2 ngày rồi về rất vất vả) nên chúng tôi bị dôi ra 2 ngày tại Lệ Giang. Ngày đầu chính là ngày thứ 8 của hành trình, đi được nhiều nơi. Ngày thứ hai là ngày thứ 9 của hành trình, 14 người chỉ loanh quanh khám phá nốt Lệ Giang đồng thời mua quà cho những người ở nhà.
- 19h40: Chúng tôi thuê xe trọn gói 100Y/14 người để ra ga Lệ Giang bắt tàu đi Côn Minh (tiền vé: 130Y/người, tiền dịch vụ vì nhờ khách sạn mua hộ: 5Y/người).

Ngày 10 (02/05/2010): Côn Minh
- 07h20: Cả đoàn tới Côn Minh, 1 nhóm về ở khách sạn tại trung tâm thành phố (70Y/phòng đôi/ngày), 1 nhóm về ở khách sạn ngay cạnh ga trung tâm của thành phố (54Y/người/ngày gồm cả ăn sáng).
- Buổi chiều, chúng tôi dạo phố đi bộ ở trung tâm thành phố Côn Minh, ghé cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Một nhóm 3 bạn nữ tranh thủ đi chơi vườn hoa quốc tế Côn Minh (vé vào cổng 50Y/người, đã được giảm 50% nhờ "thẻ sinh viên").
- Côn Minh đang có Hội chợ văn hóa và du lịch quốc tế nên rất nhộn nhịp, đầy màu sắc và đầy hàng... sale off. Chúng tôi may mắn được xem tiết mục "Trống cơm" và một số tiết mục biểu diễn khác của một đoàn nghệ thuật Việt Nam ngay bên cạnh cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Buổi tối, chúng tôi được xem một buổi trình diễn Carnaval tưng bừng trên đường phố.

Ngày 11 (03/05/2010): Côn Minh - Hà Khẩu - Lào Cai (450km), Lào Cai - Hà Nội (300km)
- 09h40: Chúng tôi tụ nhóm tại bến xe Đông của Côn Minh để thẳng tiến về Hà Khẩu (vé: 137Y/người, phí bảo hiểm đường bộ: 3Y/người).
- 17h00: Cả đoàn về tới Hà Khẩu.
- 19h45 (giờ Việt Nam): Cả đoàn lên tàu để ngược từ Lào Cai về Hà Nội (254k/người).

Ngày 12 (04/05/2010): Hà Nội
- 04h20: 14 người về tới Hà Nội an toàn.
- Kết thúc chuyến đi tốt đẹp.

anhcadoan.jpg

Bức ảnh thuộc loại đầy đủ nhất của cả đoàn tại điểm ngắm khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử. Ảnh: PeterPan.
 
Last edited:
Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La

@Bác Chitto: Cảm ơn bác đã chia sẻ thông tin với đoàn PeterPan :).

Ở phần đầu nói về tu viện, PeterPan có đưa tên tiếng Tạng của tu viện là Ganden Sumtseling. Tuy nhiên, cái tên Songzanlin phổ biến hơn nên PeterPan chủ động dùng tên này. Viết Songzanlin thì nhiều người sẽ hiểu, viết Ganden Sumtseling chỉ e mọi người lại nghĩ tới một tu viện khác. Đúng như bác Chitto nói, sự cưỡng bức văn hóa ấy đã làm biến đổi gần như hết thảy... Về "chim cát tường", PeterPan coi đó là thông tin tham khảo thêm và cứ tạm để cụm từ "quạ lông đen mỏ đỏ" lại đấy, nếu thực sự cần có đính chính thì sẽ đính chính sau.

@ngochungarch: Hây dà, bác giấu bài kỹ thế, giờ mới chịu tung ra :-D. Bác tiếp tục chia sẻ nữa nhá :).
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tu viện Songzanlin (tiếp)

Điện thờ Tsongkhapa (Tông Khách Ba)

Trong thế kỷ thứ 14, đại sư Tông-khách-ba ra đời, nhà cải cách tôn giáo quan trọng nhất, là người xây dựng nền Phật Giáo Tây Tạng của ngày nay. Ông là người chỉnh đốn lại giáo luật, soát xét lại toàn bộ kinh điển và cũng là người xây dựng nhiều đền tháp quan trọng. Ông chính là người sáng lập tông phái Cách-lỗ, là tông phái của Đạt-lai lạt-ma và Ban-thiền lạt-ma còn truyền đến ngày hôm nay. Trong các đền đài của Phật Giáo Tây Tạng, sau Thích-ca mâu-ni ta thường gặp tượng của Liên Hoa Sinh và Tông-khách ba.

Trích cuốn "Mùi hương trầm" của Nguyễn Tường Bách

Điện thờ Tsongkhapa nằm ở khu vực trung tâm của tu viện Songzanlin. Điện được xây dựng vào năm 1679, tức là vào năm Khang Hi thứ 18 và vào thời của Đạt Lai Lạt Ma thứ 5. Tòa kiến trúc này có tổng diện tích 789m2, cao 36m. Điểm đặc biệt dễ nhận thấy của điện thờ Tsongkhapa là phần mái được dát vàng tượng trưng cho ánh sáng huyền diệu của Phật (bởi thế, nó còn có tên là "điện Mái Vàng").

Trích phần giới thiệu về điện thờ Tsongkhapa.

Khoảng gần 8 giờ, khi trời đã sáng hẳn, buổi tụng kinh của các nhà sư người Tạng bắt đầu. Toàn bộ các nghi thức tụng kinh, thắp đèn, niệm chú... đều diễn ra tại điện thờ Tsongkhapa. Chúng tôi không được phép sử dụng máy ảnh ở trong điện nên những gì lưu lại được chỉ là những bức ảnh nhòe nhoẹt bằng điện thoại, vài tấm hình hiếm hoi chụp trộm được bằng máy ảnh, một đoạn ghi âm tiếng tụng kinh của các nhà sư và những ấn tượng về sự sùng đạo của người Tạng.

Một nhóm khoảng 7 hay 8 nhà sư còn khá trẻ ngồi đối diện nhau ở chính điện. Họ chẳng cần đoái hoài tới sự xuất hiện của một đám khách du lịch đang "mắt chữ A, mồm chữ O", tất cả đều tập trung cao độ cho đức tin tôn giáo. Vừa lầm rầm tụng kinh, người họ vừa đung đưa, xoay lắc một cách thành kính. Không gian rộng lớn của điện Tsongkhapa trở nên đặc quánh bởi những nghi thức tôn giáo không thể lẫn vào đâu được của Phật giáo Tạng truyền.

Chúng tôi không hiểu một chút nào những lời tụng kinh của các vị sư trẻ tuổi nhưng khoảng 15 phút ngồi lặng lẽ theo dõi nhất cử, nhất động của họ quả thật là một trải nghiệm hết sức thú vị.

shangri-la53.jpg

Mặt tiền điện thờ Tsongkhapa. Rất khó cắt một khung hình không có cái công trường vô duyên ở bên cạnh.

shangri-la54.jpg

Một góc khác của điện thờ Tsongkhapa. Ảnh: hung3008.

shangri-la55.jpg

Tượng Tsongkhapa ở vị trí trung tâm của điện thờ. Ảnh: hung3008.

shangri-la56.jpg

Tượng cao tới 18m và rất khó để có thể chụp được toàn bộ bức tượng. Ảnh: hung3008.

shangri-la57.jpg

Tsongkhapa - người sáng lập tông phái của Đạt Lai Lạt Ma và Ban Thiền Lạt Ma. Ảnh: ngochungarch.

shangri-la58.jpg

Những ngọn nến lung linh này được thắp lên bằng... mỡ bò Yak. Ảnh: ngochungarch.

shangri-la59.jpg

Một khung cửa sổ rọi ánh sáng xuống khu vực trung tâm của điện thờ Tsongkhapa. Ảnh: ngochungarch.
 
Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La

Tu viện Songzanlin (tiếp)

Chùm ảnh phần mái dát vàng tuyệt đẹp của điện thờ Tsongkhapa:

shangri-la64.jpg

Trời chưa sáng hẳn, ánh nắng còn yếu ớt nên phần mái dát vàng của điện thờ Tsongkhapa vẫn chưa thật lấp lánh.

shangri-la38.jpg

Nhưng chỉ không lâu sau đó, khi mặt trời đã lên cao, toàn bộ phần mái dát vàng phản chiếu ánh mặt trời đã bừng sáng.

shangri-la60.jpg

Khi tòa đại điện đang được xây lại, điện thờ Tsongkhapa và điện thờ Shakyamuni là những điểm nhấn của cả tu viện. Ảnh: hung3008.

shangri-la61.jpg

Cận cảnh phần mái tuyệt đẹp của điện thờ Tsongkhapa.
 
Mình cũng rất thích những lớp cỏ này, đáng tiếc ở Shangrila bây giờ người ta thay lớp cỏ bằng bê tông, mái gỗ biến thành mái tôn và nhiều thứ khác đã bị thay đổi
 

Bác Ngochung chụp bằng Leica có khác... Ảnh không thể chê được. Cho em hỏi ngoài lề một chút là bác chụp bằng thân và máy nào thế..Em cũng đang loay hoay kiếm một chiếc máy film, vì xem ảnh chụp film phê quá. Không biết mấy loại Leica Digilux (digital) có chụp ra gì không bác nhỉ?
 
Dạ mấy ảnh đấy em chụp film khổ Medium Format (khổ vuông 6x6) bằng máy Norita với lens 55mm f4 và một chiếc Rolleicord. Em cũng dùng Leica (M2+35mm) nhưng cá nhân em thấy nó hợp với đời thường. Nếu chụp phong cảnh em thấy một chiếc máy khổ Medium góc rộng hợp hơn nhiều, ảnh nét, mịn, màu chân thực.
Chiếc Digilux được đánh giá là khá trong dòng PS, nhưng cá nhân em thấy leica Digi ko ổn so với các hãng như Canon Nikon.
Góp thêm với bạn PP vài bức chụp bằng máy film Rolleicord
4696464247_8c6fcd3f47.jpg

.
4697100350_a8e4308fbd.jpg

.
4696465179_28fac597c0.jpg

.
4690799291_b618e110b9.jpg

.
4690799653_0aa346aacb.jpg
 
Xem xong những bức ảnh như thế này thì đúng là ảnh digital không bao giờ lại được... Rất cám ơn bác Ngochung.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,084
Bài viết
1,173,575
Members
191,905
Latest member
haidoan1
Back
Top