What's new

[Chia sẻ] Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

Lệ Giang - Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất"

PeterPan và các bạn vừa trở về sau 2 tuần rong ruổi trên các nẻo đường ở phía Tây Bắc của tỉnh Vân Nam. Chúng tôi đã cùng nhau lướt qua hàng loạt địa danh nổi tiếng như Thạch Lâm, Côn Minh, Sở Hùng, Đại Lý, Lệ Giang và đặc biệt là Shangri-La, vùng đất được khai sinh từ tác phẩm "Đường chân trời đã mất" của nhà văn người Anh James Hilton.

Trong Box Diệu kỳ Châu Á đã có rất nhiều topic về Lệ Giang nhưng về Shangri-La thì có lẽ là chưa nhiều. Chúng tôi đặt tên topic là Shangri-La 2010: Tìm thấy "Đường chân trời đã mất" một phần vì thế và một phần lớn hơn là vì chúng tôi thực sự có nhiều khám phá thú vị tại Shangri-La so với tại Lệ Giang.

Lịch trình chi tiết và một số chi phí của chuyến đi (hơi dài dòng và tỉ mỉ 1 chút, vì chúng tôi muốn cung cấp nhiều thông tin cho các đoàn đi sau này tham khảo):

bandoshangrila2010-1.jpg

Bản đồ chi tiết toàn bộ hành trình. Chúng tôi không tới được Đức Khâm nên đoạn đường từ Shangri-La tới địa danh này có màu đỏ, những tuyến còn lại đi được có màu xanh.

Ngày 0 (22/04/2010): Hà Nội - Lào Cai (300km)
Gặp nhau tại ga Trần Quý Cáp lúc 19h30 để bắt chuyến tàu đi Lào Cai (vé 254k/người).

Ngày 1 (23/04/2010): Lào Cai - Hà Khẩu - Côn Minh (450km), Côn Minh - Đại Lý (320km)
- Tới Lào Cai lúc 04h30, hoàn tất thủ tục xuất - nhập cảnh và vào tới bến xe Hà Khẩu lúc 09h00 (từ đây chuyển sang giờ Trung Quốc). Chờ tới 10h40 để lên xe chạy thẳng tới Côn Minh (137Y/người).
- Tới Côn Minh lúc 19h00, đi taxi từ bến Đông sang bến Tây để bắt xe đi Đại Lý lúc 19h45 (100Y/người). Có một kinh nghiệm đó là cứ tìm xe đi Đại Lý và lên ngồi, sau đó mua vé của tài xế thì rẻ hơn (cái này chúng tôi chỉ được nghe khi đã mua xong vé ở quầy, đoàn nào đi sau có thể thử cách mua vé thẳng qua tài xế cho tiết kiệm). Quãng đường Côn Minh - Đại Lý là quãng di chuyển nhẹ nhõm nhất vì là đường cao tốc 320 trên toàn tuyến (đường cao tốc 320 chạy cắt ngang đất Trung Quốc, trải dài từ thành phố Thượng Hải ở duyên hải phía Đông tới tận biên giới Trung Quốc - Myanmar).

Ngày 2 (24/04/2010): Đại Lý
- Cả đoàn tới Đại Lý lúc 01h20 sáng. Do đã đặt phòng trước tại Four Seasons Youth Hostel nên chỉ việc bắt taxi về thẳng đây để nhận các phòng dorm (25Y/người).
- Sau giấc ngủ sâu, chúng tôi dành trọn vẹn cả ngày để khám phá Đại Lý: dạo 1 vòng thành cổ (đi xem đủ 4 cổng thành, xem 1 nhà thờ Ki-tô giáo mang nét kiến trúc đặc trưng Trung Hoa), đi thăm làng cổ Hỉ Châu, đi cáp treo thăm động Thiên Long và ngắm hồ Nhĩ Hải, ghé một cơ sở sản xuất vải ở Châu Thành, ngó qua Tam Tháp. Tất cả nhất trí bỏ qua show "Dream of Butterfly" vì quá... đắt. Chúng tôi dạo thêm một vòng thành cổ Đại Lý vào buổi đêm rồi đi ngủ sớm để hôm sau còn đi Lệ Giang.

Ngày 3 (25/04/2010): Đại Lý - Lệ Giang (190km)
- 07h40: Cả đoàn thuê trọn 1 xe 19 chỗ đi Lệ Giang với giá 33Y/người.
- 11h10: Tới bến xe Lệ Giang. Không thỏa thuận được với 1 hostel đã được giới thiệu từ ở nhà, chúng tôi cùng nhau kéo hành lý đi bộ khoảng 1km vào thành cổ để tự tìm hostel.
- 14h00: Chúng tôi tìm được Free Life Inn rất ấm cúng và thân thiện. Cô chủ Vicky người Trung Quốc nói tiếng Anh khá ổn. Đặc biệt, tài tử nổi tiếng Trương Vệ Kiện của Hong Kong cũng đã từng ghé qua nơi này.
- 14 kẻ lang thang ăn trưa vào giữa buổi... chiều. Sau đó, cả đoàn chia làm 2 nhóm để tự do khám phá Lệ Giang với các điểm đến như Mộc Phủ ("thẻ sinh viên" phát huy tác dụng, được giảm giá vé từ 60Y xuống còn 30Y/người), Vạn Cổ Lầu (15Y/người), quảng trường Tứ Phương, quảng trường bánh xe nước. Đây cũng là một buổi chiều đáng nhớ của trưởng đoàn Yoyo vì một pha đi lạc kinh điển: từ thành cổ phi thẳng ra khu phố mới của Lệ Giang.

Ngày 4 (26/04/2010): Lệ Giang - Ngọc Long Tuyết Sơn (30km)
- Chúng tôi thuê xe của khách sạn để đi Ngọc Long Tuyết Sơn (100Y/xe trọn gói cả ngày). Do chặng cáp treo thứ hai lên độ cao 4506m đang sửa nên chúng tôi chỉ có thể đi chặng cáp treo đầu lên cánh đồng bò Yak để ngắm ngọn núi tuyết nổi tiếng từ khá xa. Tại đây, "thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi giảm giá vé vào cửa từ 80Y xuống còn 40Y/người.
- Nhưng đó là một ngày thất vọng nhất trong cả hành trình. Chúng tôi gặp một cơn mưa mù mịt ngay khi bắt đầu vào tới chân Ngọc Long Tuyết Sơn và chẳng thể thấy được ngọn núi tuyết từ cánh đồng bò Yak. Thất thểu ra về, cả đoàn cũng bỏ luôn show "Impression of Lijiang".
- Buổi chiều, chúng tôi tiếp tục khám phá Lệ Giang một cách tao nhã: đi mua sách, mua đĩa nhạc và đắm mình trong không khí rất đặc trưng của thành cổ không có... tường thành này.

Ngày 5 (27/04/2010): Lệ Giang - Shangri-La (180km)
- Chúng tôi nhờ Vicky liên hệ thuê xe trọn gói cho 3 ngày để đi Shangri-La với giá 700Y/ngày.
- 10h00: 14 người khởi hành từ Lệ Giang để thẳng tiến Shangri-La.
- 11h45: Tới khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử.
- 12h00: Ăn trưa gần Thạch Cổ Trấn.
- 13h00: Theo tư vấn của 1 đoàn Việt Nam gặp tại quán ăn, chúng tôi vòng lại chỗ khúc quanh để thuê dịch vụ dẫn lên núi xem toàn cảnh địa danh đặc biệt trên sông Dương Tử với giá 200Y/14 người.
- 15h00: Cả đoàn tới Tiger Leaping Gorge. Tại đây, "thẻ sinh viên" lại giúp giảm giá vé từ 50Y xuống còn 25Y/người. Chúng tôi đi bộ 6km trên con đường mới được làm để tới eo Hổ Nhảy.
- Rời Tiger Leaping Gorge, tất cả được nguôi ngoai phần nào sự thất vọng vì được ngắm cả Ngọc Long Tuyết Sơn và Hà Ba Tuyết Sơn, dù chỉ là từ khoảng cách khá xa.
- 20h30: Chúng tôi tới Shangri-La (Hương Cách Lý Lạp hay Trung Điện) và ăn mừng bằng một bữa lẩu bò Yak hoành tráng, một bữa ăn mà cả đoàn vẫn còn nhớ mãi cho tới khi về Hà Nội.

Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La
- Cả đoàn dậy sớm từ 05h00 sáng để đón 3 xe taxi tới tu viện Songzalin trước 06h00 sáng. Cả đoàn trốn vé trót lọt và rất hiên ngang thăm thú tu viện nổi tiếng nhất Shangri-La. Chúng tôi tiết kiệm được mỗi người 85Y - một khoản tiền không nhỏ.
- Buổi trưa, chúng tôi đổi sang một khách sạn khang trang hơn trong khu phố cổ của Shangri-La nhưng chi phí vẫn chỉ là 25Y/người/ngày.
- Buổi chiều, 9/14 người của đoàn chúng tôi cùng nhau lên được đỉnh cao 4500m của núi tuyết Thạch Ca (Shika) nằm trong thung lũng Trăng Xanh (Blue Moon Valley). Đó là sự đền bù cho chúng tôi sau những thất vọng ở Lệ Giang. Giá vé 2 chặng cáp treo để lên đỉnh núi tuyết là 220Y/người, chúng tôi được giảm 50Y so với giá gốc, chẳng rõ vì sao bởi "thẻ sinh viên" không được chấp nhận ở đây.
- Buổi chiều tối, chúng tôi dạo chơi trong khu phố cổ của Shangri-La, thăm chiếc chuyển kinh luân khổng lồ trên đồi cao. Tối đó, chúng tôi ngủ sớm để hôm sau đi chơi hồ Bita.

Ngày 7 (29/04/2010): Shangri-La - Lệ Giang (180km)
- Buổi sáng, chúng tôi vượt 22km đường đèo dốc để tới Công viên quốc gia Potatso. Tại đây, cả đoàn đã có những phút giây thần tiên khi hòa mình vào không gian tuyệt vời của hồ Thuộc Đô (Shudu), hồ Bích Tháp (Bita), núi tuyết Thiên Bảo. "Thẻ sinh viên" tiếp tục giúp chúng tôi được giảm 50% vé vào cửa, từ 110Y xuống còn 55Y/người. Cộng thêm 80Y vé xe buýt di chuyển trong Công viên, mỗi người phải trả 135Y.
- Buổi chiều, cả đoàn ngược về Lệ Giang.
- 19h00: chúng tôi về tới Lệ Giang và tiếp tục nghỉ tại Free Life Inn của Vicky.

Ngày 8 (30/04/2010): Lệ Giang
- Cả đoàn lại chia làm 2 nhóm, 1 nhóm đi xe đạp (10Y/người), 1 nhóm thuê xe riêng (90Y/ngày) để lần lượt khám phá cổ trấn Thúc Hà, công viên Hắc Long Đàm (vào cửa bằng vé bảo vệ môi trường đã mua khi tới Ngọc Long Tuyết Sơn) và thăm thú hồ Lạp Thị (Lashi) trên lưng... ngựa (150Y/người).
- Buổi tối, chúng tôi chia tay 2 người bạn phải lên tàu về Côn Minh để kịp về Hà Nội đi làm vào sáng thứ 2 của tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài.

Ngày 9 (01/05/2010): Lệ Giang - Côn Minh (510km)
- Vì không đi được Đức Khâm do đường sửa trên toàn tuyến kể từ Shangri-La, cũng không đi được hồ Lugu vì cả đi cả về sẽ cần tới 3 ngày mới bõ (đi 2 ngày rồi về rất vất vả) nên chúng tôi bị dôi ra 2 ngày tại Lệ Giang. Ngày đầu chính là ngày thứ 8 của hành trình, đi được nhiều nơi. Ngày thứ hai là ngày thứ 9 của hành trình, 14 người chỉ loanh quanh khám phá nốt Lệ Giang đồng thời mua quà cho những người ở nhà.
- 19h40: Chúng tôi thuê xe trọn gói 100Y/14 người để ra ga Lệ Giang bắt tàu đi Côn Minh (tiền vé: 130Y/người, tiền dịch vụ vì nhờ khách sạn mua hộ: 5Y/người).

Ngày 10 (02/05/2010): Côn Minh
- 07h20: Cả đoàn tới Côn Minh, 1 nhóm về ở khách sạn tại trung tâm thành phố (70Y/phòng đôi/ngày), 1 nhóm về ở khách sạn ngay cạnh ga trung tâm của thành phố (54Y/người/ngày gồm cả ăn sáng).
- Buổi chiều, chúng tôi dạo phố đi bộ ở trung tâm thành phố Côn Minh, ghé cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Một nhóm 3 bạn nữ tranh thủ đi chơi vườn hoa quốc tế Côn Minh (vé vào cổng 50Y/người, đã được giảm 50% nhờ "thẻ sinh viên").
- Côn Minh đang có Hội chợ văn hóa và du lịch quốc tế nên rất nhộn nhịp, đầy màu sắc và đầy hàng... sale off. Chúng tôi may mắn được xem tiết mục "Trống cơm" và một số tiết mục biểu diễn khác của một đoàn nghệ thuật Việt Nam ngay bên cạnh cổng chào Kim Mã - Bích Kê. Buổi tối, chúng tôi được xem một buổi trình diễn Carnaval tưng bừng trên đường phố.

Ngày 11 (03/05/2010): Côn Minh - Hà Khẩu - Lào Cai (450km), Lào Cai - Hà Nội (300km)
- 09h40: Chúng tôi tụ nhóm tại bến xe Đông của Côn Minh để thẳng tiến về Hà Khẩu (vé: 137Y/người, phí bảo hiểm đường bộ: 3Y/người).
- 17h00: Cả đoàn về tới Hà Khẩu.
- 19h45 (giờ Việt Nam): Cả đoàn lên tàu để ngược từ Lào Cai về Hà Nội (254k/người).

Ngày 12 (04/05/2010): Hà Nội
- 04h20: 14 người về tới Hà Nội an toàn.
- Kết thúc chuyến đi tốt đẹp.

anhcadoan.jpg

Bức ảnh thuộc loại đầy đủ nhất của cả đoàn tại điểm ngắm khúc quanh đầu tiên của sông Dương Tử. Ảnh: PeterPan.
 
Last edited:
Đúng là chất ảnh film có khác!
Bác ngochungarch mà dùng Graduated ND filters thì chi tiết vùng tối còn phê hơn nữa!
Anyway, thanks a lot for sharing
 
đọc miệt mài topic - 1 hành trình k thể nào quên của các bác, với những cảm xúc vẫn còn rất mới và những thông tin bổ ích, những bức hình k thể nào đẹp hơn (đẹp mê mẩn bởi chất film MF của bác Ngochungarch với những tia rays hút hồn bên tượng phật, nếu như là góc wide hơn nữa thì quá perfect ) Thanks các pak rất nhiều, vì ngày mai m` lên đường đi Tibet và hi vọng trời sẽ k mưa như dự báo thời tiết nói.. huhu ..
T4S
 
Em thích tấm 1 post 171 của bác ngochungarch , khung cảnh đấy làm em nhớ lại tưởng tượng của em về Tây Tạng ngày xưa :D lúc lên phim Holywood và không có các bạn Hán chạy loanh quanh .
2 tấm 4,5 cũng của post đấy bác có góc nhìn hay quá .tfs :D
 
@ngochungarch: các hình chụp của bạn đẹp quá!
Xem các topic đi Vân Nam ấn tượng vô cùng. Nếu có dịp mình sẽ đi 1 chuyến vào mùa đông chắc sẽ có những cảm nhận khó quên.
 
Ngày 6 (28/04/2010): Shangri-La

@XINGAPO: Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin :).
Chính xác thì loại trà này có tên là trà Phổ Nhị (普洱茶, Pǔěr chá), chữ 洱 là Nhị, không phải là Nhĩ, dù cùng được phiên âm là ěr. Cái tên Phổ Nhị sau này được đặt luôn cho địa danh khai sinh cho loại trà nổi tiếng này, đó là thành phố Phổ Nhị (xưa là Tư Mao) ở phía Tây Nam của tỉnh Vân Nam.
Tuy nhiên, cách gọi tên trà Phổ Nhĩ cũng đã khá quen thuộc với người Việt Nam. PeterPan hết quyền sửa bài cũ nên không thêm thông tin này vào post 46 được. Mod nào ghé qua thì thêm giúp hộ PeterPan nhé :).

@ngochungarch: Ảnh đẹp quá, nữa đi bác ơi :).

@Chitto: PeterPan cũng rất thích những mái nhà như thế, đặc biệt là vào buổi sáng sớm khi những tia nắng đầu tiên chiếu vào rất đẹp.

@gianker, gió hoang, MannAm, GiaThong: Các bác phải xem bộ đồ nghề của bác ngochungarch cơ, mê mẩn luôn :-D.

@Alina: Chúc bạn có chuyến đi như ý :).
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hôm vừa rồi, PeterPan xem kỹ lại mới nhận ra cái công trường vô duyên ở khu vực trung tâm của tu viện Songzanlin đã mọc lên trên nền cũ của tòa đại điện tuyệt đẹp ngày nào. Quả thật là rất đáng tiếc vì tòa đại điện này đã được xây dựng lại và ở trong tình trạng tốt đủ để có thể đứng vững nhiều năm nữa. Chẳng hiểu sao nó lại bị đập bỏ và cũng chẳng biết người ta đang thay công trình gì vào vị trí trung tâm của cả tu viện. Mấy hôm trước còn có cảm giác vui vẻ khi thấy một công trình được phục dựng, giờ thì chỉ cảm biết tiếc nuối vì những sự thay thế không thực sự cần thiết. Thôi thì lại AQ là phá cái cũ đi để làm cái mới đẹp hơn chăng?

Bởi vậy, lúc nào có thể đi được là nên đi ngay, đừng nên do dự vì những thứ ta thấy ngày hôm nay có thể chỉ còn là những kỷ niệm trong một ngày không xa. Bảo sao bác backpackervn cảm thấy thảng thốt đến vậy khi trở lại Lhasa...

shangri-la71.jpg

Toàn cảnh tu viện Songzanlin với tòa đại điện chưa bị đập bỏ. Ảnh: Internet.

shangri-la73.jpg

Một vị sư đang đứng trước tòa đại điện, phía xa có thể dễ dàng nhận ra phần mái của điện thờ Tsongkhapa. Ảnh: Internet.

shangri-la74.jpg

Cận cảnh tòa đại điện. Ảnh: Internet.

shangri-la75.jpg

Một góc ảnh khác để thấy rõ hơn sự hiện diện của tòa đại điện tại Songzanlin một ngày chưa xa. Ảnh: Internet.

shangri-la76.jpg

Khoảng trống đen ngòm thế vào vị trí của tòa đại điện sau khi nó bị đập bỏ. Ảnh: Internet.

shangri-la72.jpg

Một góc ảnh khác để thấy rõ hơn sự biến mất của tòa đại điện. Ảnh: Internet.

shangri-la17.jpg

Một công trường đã thế vào vị trí của tòa đại điện khi chúng tôi tới tu viện Songzanlin trong tháng 04/2010.
 
Cho mình hỏi một câu có khi "ngoài lề" chút :
Theo mình hiểu, nước nôi ở vùng này là một vấn đề ..thêm vào là cái lạnh nữa , nên người ta tắm rửa cũng "tương đối" , đúng không ?
Khi vào trong các điện và trong cuộc sống nói chung ở vùng cao này , cái "mùi" trong không khí là gì ? Mùi yak, mùi bơ yak, mùi người ?
:)
 
Cho mình hỏi một câu có khi "ngoài lề" chút :
Theo mình hiểu, nước nôi ở vùng này là một vấn đề ..thêm vào là cái lạnh nữa , nên người ta tắm rửa cũng "tương đối" , đúng không ?
Khi vào trong các điện và trong cuộc sống nói chung ở vùng cao này , cái "mùi" trong không khí là gì ? Mùi yak, mùi bơ yak, mùi người ?
:)

Về chuyện ít tắm của người Tạng thì đúng, ở vùng cao nước sạch không sẵn mà lại lạnh nữa :D. Trong cuốn "Thiên táng" của Hân Nhiên, tác giả có nói rất rõ vụ này cũng như hậu quả của nó là một thứ mùi đặc biệt.
Cái mùi mà bạn nói tới thì có lẽ ta cứ coi là một thứ mùi đặc trưng của vùng Tạng đi.
Bạn XINGAPO xem qua link này để biết thêm về những quan niệm độc đáo của người Tạng.
 
Việc ít tắm của người Tạng em nghĩ đúng như bác PeterPan giải thích ở trên , chủ yếu do trên đấy lạnh quá .Mấy bạn Tạng em gặp ở Bắc Kinh , Thượng Hải cũng tắm ầm ầm như ai không cưa gái Hán thế nào được :)) , nhưng các bạn ấy cũng bảo rằng ở huyện của bạn có chỗ tắm , 1 tháng 10 tệ tiền nước dùng thoải mái , còn ở các mục trường thì điều kiện vật chất có hạn nên không có . Cũng như ở ta mùa đông dù có bình đun nóng lạnh vẫn ngại tắm bỏ xừ .

Việc các bạn Tạng ít tắm nổi tiếng đến độ các bạn Hán có câu " Người Tạng tộc 1 đời tắm 3 lần , lúc sinh , lúc cưới , lúc sắp chết " , em nghĩ cũng chỉ là một cách ví von cường điệu giống như dân miền Nam Trung Quốc hay nói dân miền Bắc là " người miền Bắc không tắm bao giờ " , chủ yếu vì miền Bắc lạnh hơn miền Nam .

Mà vì it tắm nên các bạn Tạng có hẳn lễ hội tắm gội , từ ngày 6 đến ngày 12 tháng 7 Tạng lịch hàng năm , e tra thì năm nay là ngày 15-21/8/2010 . Theo sách Tạng viết thì nước đầu thu có 8 ưu điểm :1 ngọt , 2 mát, 3 mềm dịu , 4 nhẹ nhàng , 5 sạch , 6 không mùi ,7 nuốt không đau họng , 8 uống không đau bụng nên người Tạng tin là tắm nước sông trong thời gian này sẽ cho cơ thể khỏe mạnh , không sinh bệnh ( nghe như quảng cáo thực phẩm chức năng ấy các bác nhể =)) )

PS : về mùi thì em không hiểu câu hỏi của bác xingapo lắm , nhưng ấn tượng nhất về mùi khi em đi trong các tu viện Tạng là cái mùi ngai ngái khai khai của bơ bò Yak đốt nến , bất cứ điện thờ , học viện nào trong tu viện Tạng cũng nồng nàn mùi đấy . Không hiểu sao dân Tạng bình thường đi ngoài đường em cũng thỉnh thoảng ngửi thấy cái mùi đấy , vì họ hay tụng kinh trong điện thờ hay vì ở nhà họ cũng đốt thứ đấy ?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,676
Bài viết
1,171,170
Members
192,352
Latest member
buyverifiedwised
Back
Top