What's new

[Chia sẻ] Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Sài Gòn, 10.06.2010


Mai tôi đi!

Một trong những đoạn nhạc tôi nghe nhiều nhất trong các chuyến đi xa, nhất là trong những chuyến xe tàu đêm mịt mờ, trong những cơn mưa buồn tê tái, những chiều nắng chết nhạt nhoà… là của NS NĐT… “mai tôi đi, mong cho tình xa quên, mong cho người về được nơi sẽ đến. ta chia tay ta chia trời xé biển, còn được bao dấu vết nhớ nhau tìm. rồi đây trăng sẽ lạnh riêng mình…”. Dù “hoàn cảnh” của tôi chẳng có liên quan gì đến đoạn nhạc này, chỉ trừ 1 câu duy nhất, tôi cũng như trăng, luôn “lạnh riêng mình” (!?), nhưng sao tôi vẫn yêu da diết cung đoạn buồn này. Tôi chẳng có ai để “chia tay chia trời xé biển”... Cũng có những người, tôi chưa kịp mong, thì đã bỏ của chạy lấy người để “về được nơi sẽ đến”…. Tôi cũng chẳng có tình nào để “mong xa quên”… nhưng chẳng hiểu sao, tôi vẫn rất thích bài hát này. Và, cũng như bài hát này, mai tôi lại đi!



Mai tôi đi!

Hành trình kỳ này, nếu thực hiện được có thể sẽ làm giấc mộng giang hồ của tôi được thỏa mãn rất nhiều và có thể sẽ xẹp đi trong một thời gian dài (?!). Từ ước mơ ban đầu là được viếng thăm núi thiêng Kailash, Tibet và thực hiện chuyến hành hương tâm linh 3 ngày vòng quanh Kailash, hành trình đã lan xuống Tân Cương, men theo Con đường tơ lụa, len sang Trung Á (Kyrgyzstan, ...), tìm về Mông Cổ… Nhưng đến giờ, mọi chuyện vẫn là dự định… mãi là dự định cho đến khi nào tôi được đặt chân trên những miền đất mơ ước xa xôi đó. Mai, tôi sẽ bắt đầu đi...



Mai tôi đi!

Tôi lại mở một cái topic mới, một đứa con tinh thần mới, trong khi những đứa con khác về Ấn Độ, Bali,… tôi còn bỏ chơ vơ… Nhất là topic về Tibet mà tôi vừa chỉ mới bắt đầu, bây giờ tôi lại bắt đầu một hành trình mới về Tibet. Cảm xúc chắc sẽ đổi thay, tình cảm chắc sẽ thay đổi, những niềm hân hoan có tăng, những niềm vui sướng có giảm,… của chuyến đi thứ 2, lên chuyến đi thứ nhất. Tôi chưa đi, nhưng tôi biết sẽ có. Nhưng, mai tôi vẫn đi!



Mai tôi đi!

Cũng như topic về hành trình Miến Điện vừa xong, topic này cũng chỉ là nhật ký trên đường, để tôi ghi lại những cột mốc đáng nhớ, để hình thành nên khung sườn lưu giữ ký ức, dành cho ngày trở về, dành cho những ngày mai sau, và nhiều năm sau nữa... ngồi lật giở những trang ký ức đó, tôi sẽ lại được sống trong những phút giây lang thang hạnh phúc…


Mai tôi đi!



....
 
2010.08.21-22-23 Lang thang ở những thành xưa hơn 2500 tuổi, Istaravshan, Khojand

2010.08.21-22-23 Lang thang ở những thành xưa hơn 2500 tuổi, Istaravshan, Khojand


Bữa giờ tình hình hơi căng thẳng nên không lên net được, bây giờ, lên net chia sẻ bà con những bước chân hoang sau ngày viếng thăm hồ đẹp.


Nói nào ngay, bữa gõ lóc cóc về hành trình trekking và hồ đẹp chỉ là lâu lâu làm demo một cái để "nổ", đồng thời giới thiệu về thiên nhiên huy hoàng của Tajikistan một cái thôi chứ entry nào cũng gõ như vậy, chắc chịu hổng thấu. Do vậy, entry về các thành phố 2.508 tuổi và 2.524 tuổi này lại phải cỡi hoa xem ngựa vậy. Khi nào có dịp làm lại hành trình về con đường lang thang chuyến đi này, tôi sẽ chia sẻ những cảm xúc "còn giấu" cho lần sau...



P8210759.jpg

Viện bảo tàng Khojand, xây ngay trên thành xưa, mô phỏng thành xưa



P8210768.jpg

Một đoạn thành xưa Khojand - mém nữa tôi bị bắt vì bây giờ là trại quân đội kế bên


Lướt sơ qua hành trình, 21.08, tôi rời Penjikent đi Khojand, thành phố lớn thứ 2 của Tajikistan, cũng là thành phố 2.524 tuổi đời. Sở dĩ tôi biết rõ vậy vì Khojand kỷ niệm 2.500 tuổi vào năm 1986.


P8210751.jpg

Một bức tượng đẹp ở Khojand


P8230986.jpg

Phù điêu tưởng niệm WW II ở Khojand


P8210795.jpg

Thánh đường từ TK XV ở Khojand


Ngày 22.08 lại nhảy xe bus đến Istaravshan, thành phố 2.508 tuổi, được xem là thành phố cổ được giữ gìn tốt nhất của Tajikistan.


P8210808.jpg



P8210803.jpg

Một trong những ngôi chợ đẹp nhất tôi từng thấy



Sáng ngày 23.08, lại lội ngược về Khojand, đó cũng là ngày dành cả buổi chiều để gõ lóc cóc về hồ đẹp rồi chẳng còn thời gian để gõ về các vùng đất vừa đi.


....................................
 
2010.08.21-22-23 Lang thang ở những thành xưa hơn 2500 tuổi, Istaravshan, Khojand - 2

2010.08.21-22-23 Lang thang ở những thành xưa hơn 2500 tuổi, Istaravshan, Khojand - 2


P8220846.jpg

Dưa, đặc sản vùng Trung Á đang vào mùa



P8230956.jpg

Cổng chợ ở Istaravshan



P8220863.jpg

Làng cổ ở Istaravshan



Nói nào ngay, có đi rồi mới thấy, ai chê Ấn Độ thế này thế khác chứ tôi vẫn thích cách họ giữ gìn văn hóa xưa, những thành phố này của Tajikistan có cùng tuổi đời (hoặc samesame) với Varanasi, hoặc cổ hơn các thành phố cổ khác như Hampi, Jaipur... nhưng chẳng còn gì nhiều so với các thành cổ của Ấn Độ. Chưa kể đến cách sống và chiếc saree vẫn giữ gìn qua hàng ngàn năm. Ở đây, ngoài việc chẳng còn gì về di tích, quần chúng, nhất là thanh niên (nam nữ) chỉ mặc đồ Trung Quốc, nhất là nam, gần như 100% mặc đồ TQ, khác xa với một Ấn Độ vẫn rực rỡ sắc màu những chiếc saree... và nhiều thứ khác.



P8220881.jpg




P8220869.jpg

Thánh đường từ TK XV ở Istaravshan


Tôi đến cả 2 thành phố này còn vì một lý do khác, đó là lòng ngưỡng mộ đối với Alecxander Đại Đế. 2 thành phố này đều từng nằm dưới gót ngựa chinh chiến của ông và sau đó, ông đã xây dựng lại chúng như những tiền đồn về phía đông xa xôi, trên con đường chinh chiến tiếp đến vùng Nam Á của mình. Và tôi khó có thể quên một đêm trăng vằng vặc ngồi trên đồi cao, ngày xưa là pháo đài cổ của Alecxander Đại Đế - một mình, giữa những hoang tàn, nghe gió kể lể, nghe trăng thở than về một ngày xưa huy hoàng nay đâu còn....


....................
 
2010.08.21-22-23 Lang thang ở những thành xưa hơn 2500 tuổi, Istaravshan, Khojand - 3

2010.08.21-22-23 Lang thang ở những thành xưa hơn 2500 tuổi, Istaravshan, Khojand - 3


P8220833.jpg




P8220824.jpg



P8230989.jpg

Thánh đường từ TK XV ở Khojand



Thực ra, tôi có nhiều câu chuyện kỳ quặc như là duyên nợ với 2 thành phố này... có lúc tôi đã vác balo ra bến xe để đi nơi khác, chờ mãi,không có xe tôi về. Vừa quăng balo lang thang ra phố thì thấy chuyến xe mình chờ vừa chợt ngang qua... Có những nơi,tôi dự định không đến vì lười, vì nắng nóng.... cuối cùng, bước chân tình cờ của tôi đặt đến lúc nào tôi chẳng hay.


P8220931.jpg



P8220930.jpg

Tôi mò lên thành cổ Istaravshan khi nắng đã tắt


Thật sự, tôi cũng thấy mình bất công khi nói quá ít về 2 thành phố này, nhưng ở đời, có chăng sự công bằng, hỡi Khojand, hỡi Istaravshan...


P8220944.jpg

... và đêm trăng lạnh, mình tôi ngồi trên đồi nghe gió tự ngàn xưa thở than, hay chính tiếng lòng mình vậy...


Mong lắm thay, có một ngày, tôi sẽ được chia sẻ tường tận hơn về 2 vùng đất xưa ngàn năm này.
 
2010.08.24-25-26 Cuộc đào thoát kinh hoàng và kỳ thú xuyên 3 quốc gia

2010.08.24-25-26 Cuộc đào thoát kinh hoàng và kỳ thú xuyên 3 quốc gia


Giờ, an lành ngồi gõ lóc cóc những dòng này (dù bụng đói meo!), tôi cũng không nghĩ mình đã may mắn đến vậy... Ơn trên phù hộ, giờ tôi đã đến được nơi muốn đến một cách trọn vẹn nhất mà tôi có thể nghĩ đến. Giờ, để tôi kể bạn nghe một phần thôi hén...



Lúc còn ở Dushanbe, Khojand, tôi kiểm tra các chuyến bay rời Tajikistan... để điểm đến cuối cùng là Umruqi hoặc Kashgar... thì tổng chi phí luôn khoảng 350-400US$. Tôi không có nhiều tiền dành cho việc di chuyển như vậy, nhưng tôi đang muốn rời Tajikistan thật nhanh. Thời gian của tôi không còn nhiều, nhất là khi lang thang ở Tajikistan tôi chỉ thấy những đồng cỏ vàng úa cháy nắng thay vì những đồng cỏ xanh... Tôi phải vội vã rời Tajikistan vì nếu không, hành trình đến Mongolia của tôi sẽ phải hủy, vì tháng 9 là tháng cuối cùng của mùa hè ở đất nước thảo nguyên này. Do vậy, tôi phải rời Tajikistan, sang Trung Quốc, rồi từ Tân Cương (tôi cũng phải tranh thủ ngó nghiêng chút ít) tôi phải chạy tọt đến Mongolia bằng đường bộ mất bao nhiêu là đường đất nữa. Tính đi tính lại... thấy hết thời gian, lòng cứ nóng như sôi, mà cỏ trên đồi kia cứ vàng cháy cả lòng tôi.



Đêm 23.08 ở Khojand, tôi lên dự tính như sau: sáng 24 sẽ đi xe từ Khojand đến Isfara, chuyển sang taxi đến cửa khẩu, làm thủ tục sang rời Tajikistan để sang lại Kyrgyzstan, đón taxi đến Batken, nghỉ lại để sáng hôm sau thuê xe đi từ Batken đến Osh. Đoạn từ Batken đến Osh này rất lạ là chạy qua 1 thẻo đất của Uzebekistan nằm lọt thỏm trong đất Kyrgyzstan, với dân Trung Á thì cứ đi qua lại bình thường, còn người ngoại quốc thì phải cần visa Uzbek. Do vậy, khách du lịch phải thuê taxi chạy đường vòng nếu không có Uzbek visa. Và do vậy, cũng chỉ có khách du lịch đi đường này và đưa cổ ra cho thiên hạ chém. Như vậy, ngày thứ 2 tôi đi từ Batken đến Osh. Ngày thứ 3, tôi đi từ Osh đến Sary Tash như đợt trước. Ngày thứ 4, từ Sary Tash đón xe đi cửa khẩu Irkeshtam, sang đó và (có thể đến ngày thứ 5) tôi đi thêm 215km nữa để đến Kashgar, hoàn tất cung đường bộ thoát khỏi Tajikistan.


Ai biết được chữ ngờ....


Tôi dùng từ "kinh hoàng" hơi cưa bom một tý nhưng sự thật gần gần như vậy... nhất là khi cuộc đào thoát này tôi bị "tấn công" từ nhiều phía. Sau lưng là đội quân hùng mạnh của nhà Ngụy - quân Tào Tháo. Số là đêm chia tay với Khojand, cũng là Tajikistan hơi nồng nàn nhưng có lẽ shashlyk quá cũ nên khuya đêm đó Tào Tháo bắt đầu xua quân rượt tôi. Sáng, mệt rã rời nhưng lòng đã quyết nên tôi vẫn lên đường - dù muộn. Và trong danh sách ghi chú cho chuyến đi kế tiếp tôi có note đậm 1 nhu cầu cấp bách "cùi bắp" - mà kỳ này do không có tôi đã thay bằng một vốc Loperamid!



Đội quân Tào Tháo vẫn rượt đuổi tôi 3 ngày 3 đêm liên tiếp, dù tôi đã nhịn ăn nhịn uống trên đường, nhưng đó chỉ là từ phía sau. Còn phía trước là đội quân hùng mạnh của các trạm hải quan 3 cửa khẩu, vị chi 4 (1 Tajikistan, 2 Kyrgyzstan, 1 China), các bác tài taxi, cò xe..... Kể sao cho xiết cách các bạn hải quan Kyrgyzstan lục sóat người, thiếu điều yêu cầu tôi cởi quần áo khi không thấy tôi đem theo tiền $ vào đất nước của họ, dù tôi đã chìa Master Card giải thích. Và sau đó trắng trợn lột tôi 100Ts # 22$.



:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::


P8251027.jpg

Trở về Kyrgyzstan, tôi lại gặp những cánh đồng xanh - làm tôi muốn quay lại Karakol Valley!!!


Chưa kể cuộc rượt đuổi của taxi và xe bus để yêu cầu xe bus dừng lại chuyển tôi sang taxi vì lúc đầu tôi đồng ý đi taxi, sau đó đổi ý vì giá cả... và cũng hơi ngại vì kinh nghiệm bị trấn lột. Kể cứ như xi-la-ma, chiếc taxi phanh kít cái rét trước đầu xe bus và bác tài xe bus mặt mày xanh lét chưa hoàn hồn đã bị tài xế taxi thò đầu vào hỏi "Việt Nam đâu" rồi lôi tôi sang xe taxi, ngay vùng biên giới hoang vắng - may mà không có gì sau đó.


P8251034.jpg




P8251045.jpg

Pamirs phần bên Kyrgyzstan hôm nay đẹp rực rỡ, có lẽ vì tâm trạng khác hẳn lần trước tôi đi



Còn gì kỳ thú (hay kinh hoàng) hơn khi đến cửa khẩu Kyr-China lúc 5pm làm thủ tục xong tôi lơn tơn cõng balo đi bộ 3km lội đèo sang bên cửa khẩu China. Đường đèo nằm trong Pamirs lạnh ngắt teo "c", gió hun hút... nhưng đến nơi cửa khẩu TQ đã khép chặt tự bao giờ, mặt cho tôi đứng ngoài kêu la khản tiếng trong vòng 30p và bắt đầu tính đến chuyện kiếm khe núi, lôi túi ngủ ra... giữa đêm có cái "đoàng" một cái vì tội xâm phạm biên giới thì cũng chẳng ai có tội!!!


P8251048.jpg



P8251054.jpg

Còn đây là Pamirs lúc trở gió giữa đèo, máy "cùi bắp" thân yêu của tôi nay còn chụp được bông tuyết - có lẽ do bay nhiều quá, trắng trời...



Cuối cùng, tôi được "hộ tống" bởi nguyên chiếc xe chở đoàn cảnh sát hải quan về làng Irkeshtam cách đó 3km để ngủ nhờ, passport bị cất giữ hẹn sáng mai giải quyết. Đêm Pamirs lạnh ơi là lạnh, bao nhiêu áo đem theo tôi lôi ra mặc hết vào người, quân Tào Tháo vẫn chưa từ bỏ mục tiêu... tôi một mình trong phòng trọ biên giới kê vừa đủ 5 chiếc giường và vây quanh bởi 4 cái máy cưa gỗ của 4 tài xế đường dài xuyên biên giới... Làm sao tôi ngủ, làm sao tôi quên....



P8251091.jpg

Làng biên giới Irkeshtam một chiều giá băng



P8251085.jpg

Một trong nhiều những chiếc xe tôi hitching, giúp đoạn đường đi nhanh hơn


Rồi cuối cùng, sáng hôm sau passport của tôi cũng được giải quyết, một cách nhiệt tình bởi 1 cảnh sát trẻ tận tình. Rồi lại tiếp tục hitching, shared-taxi... để cuối cùng đến Kashgar lúc 6.30pm một chiều thân thể và ý chí tôi đều rã rời. Thêm 1Y cõng balo chen lấn leo lên chiếc bus, tôi lê tấm thân từ bến xe về Seman Binguan lăn đùng ra nằm... vô cùng hạnh phúc vì đã may mắn như vậy - dù sao...


::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::




À, mà tôi chưa nói với các bạn là thay vì hành trình 5 ngày dự định như trên, tôi chỉ đi trong 3 ngày, chỉ cuối ngày thứ 2 là tôi đã ở trên đất Trung Quốc...


À, mà tôi chưa kể với các bạn là lúc đến Osh, tôi lại liều mình trọ ở KS Alay gần bến xe (KS có 5 người bị cắt cổ), ngay ở phòng số 307, kế phòng 309 lúc trước tôi ngụ, mà hôm trước tôi có kể, bị bạn Trekasia hiểu lầm là tôi sợ bị cắt cổ - không đâu, hôm đó tôi không sợ người sống mà tôi sợ... vì có nhiều hiện tượng không bình thường. Rồi tôi lại ngụ vào cái phòng không bình thường đó


À, mà tôi chưa kể....


À, mà làm sao tôi kể hết....



:::::::::::::::::::::::::::::::::::::


Và chưa bao giờ trong đời, tôi thấy mình bụi như lần bụi này!!!!
 
Re: Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Đó chính là Trung Á, Bpk àh!...

Ơn giời bạn đã về lại Kashgar...intact!!!

Ngay trước cổng Seman Binguan, chính xác là ở ngay mũi tàu hơi chếch về bên tay phải, có một quán cơm (hay đại loại như thế) của 2 vợ chồng Uighur dễ thươnhg. Quán có bán món Panjii-na ná như gà rôti nhà mình ấy, nhưng là có khoai tây ăn kèm với cơm trắng. Món ăn này ngon bổ rẻ...bồ ráng cháp nhiều nhiều cho mau lại sức, hoàn hồn...(beer)
 
2010.08.27.28.29 Kashgar thành cũ? Những ngày cắc cớ ở xứ xở mắc cười...

@ likemoon, bpk nổ và đùa tý chơi mà, làm gì dám làm chuyện kinh thiên động địa như hồi ký, bút ký... gì gì dzậy...


@ gió hoang, cảm ơn ông, tui vì cái món đó mà lăn lộn từ nơi này đến nơi khác, tìm kiếm giữa những nhà hàng Muslim mà tui ớn đến tận lỗ mũi cái mùi cừu nồng nặc... Mà ông có biết là đang mùa Ramadan không, làm sao tui chờ nổi đến lúc mặt trời lặn, 10pm mỗi ngày... May mà cuối cùng tui cũng ăn được nó, ngon ghê hén, mà rẻ pà-kố nữa... Trời ơi là tui đến mắc cười dù nhiều lúc cười không nổi ở cái xứ sở lạ lùng này...


::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::




2010.08.27.28.29 Kashgar thành cũ? Những ngày cắc cớ ở xứ xở mắc cười...



P8291449.jpg

Xem chúng em nè, chọn đi, mông hay giò... - có mắc cười hôn? (Animal Bazaar)


Hoặc là tôi đã hết năng lượng, hoặc là tôi vừa rơi vào 1 thái cực khác, tôi hầu như kiệt sức và mất hết năng lượng ở cái xứ "chưa đến xem như chưa đi Tân Cương" này (!?).


P8291361.jpg

Xem nè, ai đi Tân Cương mà chưa ghé Kashgar thì về đừng nói là đi Tân Cương nghen!?


Bao nhiêu adrenaline, endorphine... tôi dành hết cho cuộc đào thoát, đến Kashgar, người tôi rũ xuống...


Bao nhiêu nước, chất điện giải trong người đã ra đi trong những ngày chống chọi với quân Tào Tháo... đến được Kashgar, tay chân tôi mềm nhũn nhão nhẹt, cơ bắp bình thường đã không có giờ không còn...


Bao nhiêu hứng thú khi thang thang thiên đường hoặc bên cạnh thiên đường giờ rơi xuống xứ Tung Của tình ít tiền nhiều... lòng tôi não nuột...


Tôi đến Kashgar với toàn bộ tư trang hành lý như vậy đó....



P8271169.jpg

Nè, Kashgar tui giờ vậy đó - cổ hôn?



P8271161.jpg

Nè, Kashgar tui còn được lãnh đạo lớn chỉ đường đưa lối đàng hoàng đó nghen



Thêm nữa, thời điểm tôi đến Kashgar, đêm thứ 5 là thời điểm vô duyên. Tôi không thể đi đâu trong 2 ngày một cách vội vã để kịp trở về tham gia Sunday Market mà tôi hằng mong ước được (và bây giờ mới biết đi chợ Sunday Market là điều còn vô duyên hơn nữa)...


P8291313.jpg

Nè, tui không còn là chợ phiên Chủ Nhật nữa đâu - tui giờ là Tây Trung Á Quốc Tế Đại Thị rồi đó nghen...


P8291335.jpg



P8291349.jpg

... đó, xem hàng tui đi


Vậy tôi gõ entry này làm gì...



Có đi, có vui có tốt có hay có đẹp đã gõ rồi, có không hay cũng gõ để chia sẻ chứ - toàn là những màu hồng thì cuộc đời đâu có đẹp, phải không vậy ta? Dù đó chỉ là những chuyện "không hay" theo cảm nhận và cảm xúc vào thời điểm này của tôi thôi. Lúc khác - ai biết....
 
2010.08.27.28.29 Kashgar thành cũ? Những ngày cắc cớ ở xứ xở mắc cười - 2

2010.08.27.28.29 Kashgar thành cũ? Những ngày cắc cớ ở xứ xở mắc cười - 2



Tôi dự định dành ngày đầu lang thang Kashgar, thành phố Ca Thập trong cuốn Con đường tơ lụa của Xa Mộ Kỳ mà tôi đã mất 2 ngày mới biết chúng nó là một. Điểm đầu tiên dĩ nhiên là phố cổ và thánh đường Id Kad.



P8291327.jpg

Một góc phố cổ Kashgar



P8271220.jpg



P8271202.jpg



P8271209.jpg

Nét duyên phố cổ



Phố cổ hay phố cũ, tôi chẳng biết nhưng dù cổ hay cũ giờ chúng đều tanh bành tan hoang vì những cao ốc đang ùn ùn mọc lên cho xứng tầm Đại Hán(g). Trong khu phố cũ ngổn ngang những công trình lớn nhỏ bụi vàng mù mịt... chỉ tạo cảm giác não nề cho buổi sáng đầu tiên Kashgar.



P8271136.jpg

Những cửa hàng này trông còn có vẻ "cổ" hơn phố cũ nữa


Thánh đường Id Kah nổi tiếng vời sức chứa 20.000 người bên ngoài đẹp thật. Tôi ngơ ngác đưa đầu vào trong nộp mạng 30Y (gần 100.000VND chứ có ít) mới biết nó đang bị đập để "trùng tu" lại. Chẳng có gì để xem, vậy cũng bán vé - đúng là Đại Hán(g)... Ở bên Kyrgyz, Taji xem miễn phí hoặc giá rẻ... giờ bỏ tiền thấy đau hơn hoạn... (ủa mà làm sao biết)!


Nản lòng chiến sĩ, tôi bỏ đi lang thang tìm phố cổ bên kia (có 2 bên), thì thấy cũng vậy, buồn...


Rồi đi kiếm chỗ ăn sáng, hoài không có... mới biết Ramadan, đã lỡ lọt vào khu Muslim rồi đành chịu, rút kinh nghiệm tìm khu China trước ăn uống đã rồi hơn.

......


Đã vậy, chiều tối về khu China, ngồi chóc mỏ vì nói gì nó cũng không hiểu... đổi 2-3 cái quán mới tìm được m một cái quán nó hiểu hiểu, nó chém cho một phát ngang cổ nhưng tôi cũng rất vui mừng vì còn được ăn uống no say thay vì nhịn đói chịu khát từ sáng đến giờ (bữa trưa chỉ là bánh quy và bia uống lén trong internet của người Uighuir (Hồi giáo).


P8271276.jpg

Chợ đêm Kashgar...


P8271254.jpg

Bữa tối hoành tráng - thấy sức tui ăn chưa....


Quất 2 chai bia 640ml trong con hẻm hun hút gió lùa lạnh ngắt - tôi hơi say, có lẽ vì quá mệt và cơ thể còn quá yếu... nhưng tôi vẫn lang thang ra Id Kah ngắm trăng muộn, chợ đêm - dù sao đêm đó tôi cũng hạnh phúc hơn đêm sau...



..................
 
2010.08.27.28.29 Kashgar thành cũ? Những ngày cắc cớ ở xứ xở mắc cười - 3

2010.08.27.28.29 Kashgar thành cũ? Những ngày cắc cớ ở xứ xở mắc cười - 3



Ngày hôm sau (28) có thể viết dài dòng như sau: Sáng dậy trễ, giặt giũ, cafe, đến bến xe 11am, xe đi Yecheng 11.40am. Đến nơi 4.50pm. Chen lấn mua vé về Kashgar lúc 5.20pm, đến Kashgar 11pm. Hết bus. Lội bộ về KS. Đói rã rời. Hết quán. Ăn 1/2 con gà nướng. Đi ngủ. Hết.



P8281309.jpg

Nguyên khẩu phần bữa tối - may mà còn con gà ế !!!


Vậy đó, tôi chỉ muốn quay lại Yecheng, theo LP đi chỉ mất 4g và đến 8.30pm vẫn còn xe từ đó về Kashgar. Cuối cùng vậy đó. Xe đi 5g, vừa đến nơi thấy dân Tung Của chen lấn náo nhiệt, tôi hãi quá chen vào hỏi thăm mới hay chuyến cuối gần hết vé. Thế là mua vé leo lại lên xe. Tôi dự định quay lại Yecheng kiểu "đập gương xưa tìm bóng" vì đây là điểm cuối của nhóm Tây Tạng Tân Cương trong hành trình 2 tháng trước - mà tôi cũng chỉ lướt qua, giờ muốn tìm lại - cững không được. Tôi có nợ hay có duyên gì với phố nhỏ này mà 2 lần thử thách vẫn chưa - có chăng lần 3...


P8281308.jpg

Gì chứ vụ chen lấn với Tung Của là em thua (bến xe Yecheng)


Ngày hôm nay, cũng mắc cười không kém, ở cái xứ cắc cớ này. Háo hức đến Sunday Market mà bây giờ thành International Grand Market, thấy nó ý cái chợ quê, chỉ toàn hàng Trung Quốc (ủa, mà đang ở TQ mà) dzỏm... còn thua mấy cái Osh Bazaar.. xa.. Đúng là Thiên hạ Đệ nhất Nổ.


Bù lại, đến lăng Abah Hoja thấy cũng hay hay, có nhiều nhức đầu quá vì toàn là các bạn Hán(g) đi theo đoàn ồn áo náo nhiệt - nhất là các em HDV, sao khỏe thế, giọng tốt thế. Bạn nào vớ được một ẻm HDV TQ về nhà chắc chóng chầy cũng vỡ đầu vì nghe ẻm nói.


P8291404.jpg




P8291377.jpg

Lăng Abah Hoja



P8291385.jpg

Quanh lăng Abah Hoja



Dzui hơn là vụ đón xe đi animal bazaar. Từ Seman Biguan, đón xe bus 9, rồi 20 đến điểm trung chuyển đón xe bus 16 là đến - theo LP. Đúng vậy, nhưng bus 16 đang chạy bỗng dừng lại kêu xuống xe. Hỏi, ủa xe này đến bazaar mà (may anh tài biết tiếng Anh). Mày xuống xe, đón xe 16 đi là tới. Ủa, xe này 16 mà. Nhưng không đi nữa. Xuống xe tại trạm. Thấy trạm bên kia đường 2 chia 16 bỏ không, rồi 1 chiếc 17 dừng tại trạm, tài xế đóng cửa xuống xe bỏ đi. Nản quá, đi về.. Thấy bên hướng ngược lại có xe 16 đi về, chạy qua đó leo lên xe. Vừa leo lên xe thì tài xế bỏ xuống xe đi đâu đó... Chờ mãi thì thấy hướng đi bazaar có xe 16 chạy đến, lại xuống xe đi tiếp. Cuối cùng lại đi được animal bazaar, giữa lúc tưởng đi không được.


P8291430.jpg

Khoan khoan - nhanh quá em theo không kịp (Animal Bazaar)


Còn dzui hơn nữa là cả sáng nay mọi việc vội vội vàng vàng vì phải trả phòng, định tranh thủ chiều nay đi Urumqi, tiếp tục hành trình. Xong xuôi, hết, chiều nắng chang chang cõng balo ra bến xe chen lấn xô đẩy cự cãi chửi bới đám chen ngang, đến cửa tò vò hỏi vé đi Urumqi "hôm nay không có xe đi Urumqi, mai quay lại", hỏi đi hỏi lại mấy lần (vì sợ ngôn ngữ bất đồng) vẫn vậy. Không tin vào trong bãi thì đúng không có xe thật. Cõng balo về KS hỏi thì "không có xe mà tàu lửa cũng không chạy hôm nay em à". Nghe mà lùng bùng lỗ tai...



Thế mới wởn, mới không có chuyện gì làm, mới có mấy cái sub entry cà tưng ở cái xứ xở cắc cớ toàn chuyện mắc cười này không nè...


P8271141.jpg

Dù sao, thánh đường Id Kah rực rỡ vẫn là nét duyên của Kashgar...



Hết!
 
Re: Mây trắng Tây Tạng có bay về Tân Cương, có ngang Trung Á, có sang Mông Cổ…

Abakh Khoja Tomb chính là Mộ Hương Phi đây mà, nhưng nghe nói thực ra mộ Hương Phi vẫn ở Bắc Kinh, lúc đưa Hương Phi về quê chỉ là quan tài trống, ở đây chỉ toàn mộ của họ hàng thân thích nhà Hương Phi thôi.
 
Re: 2010.08.27.28.29 Kashgar thành cũ? Những ngày cắc cớ ở xứ xở mắc cười - 3

P8281309.jpg

Nguyên khẩu phần bữa tối - may mà còn con gà ế !!!

Lạ ghê, bữa ăn này thiếu thiếu cái gì đó? Hình như bữa ăn này không phải của BPK:LL.
Vẫn còn nợ nhau 1 chuyến về Siphandon, lấy xuồng của Mr Phao lang thang và tắm sông với lũ trẻ..., Làm sao tôi trả được....;)

Note: Ai có muốn thấy dung nhan của BPK thì đăng ký bằng cách nhấn dùm nút thanks nhé, nếu số lượng khán thính giả đủ bù chi phí nhập viện (do bị BPK :T:T thì tớ đây cũng dám xuất bản:)) )
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,145
Bài viết
1,173,974
Members
191,971
Latest member
anhthwu
Back
Top