What's new

[Chia sẻ] Mênh mang vàng thu Tibet

1.


Tibet, nóc nhà thế giới, miền đất của những điều bí ẩn chưa được khám phá, miền đất của các chư thiên, miền đất của những giấc mơ trong mộng, miền đất khát khao của một thời tuổi trẻ si dại… nhưng tôi vẫn chưa một lần được đặt chân đến dù đã bao lần tưởng như Tibet đã gần, rất gần. Đi, là có duyên; đến, là có phước, gặp, là có tình… nhưng khi tôi càng khát khao cố gắng để đến Tibet thì khoảng cách giữa tôi và Tibet càng xa vời vợi. Đã bao lần hành trang đã chuẩn bị, visa đã xin, việc đã bỏ… nhưng rồi dang dở vẫn là dở dang… Do vậy, lần này tôi ra đi lòng nhẹ tênh, chỉ hướng về Tibet, chỉ hướng về những con đường lên Tibet…! Đến được là có duyên, có phước, có tình… không đến được, tôi vẫn còn tôi và con đường và những chuyến đi,... Tôi chọn con đường đi làm mục đích, tôi chọn sự lang thang giữa đất trời mênh mang làm điểm tựa, tôi cất giữ những khoảnh khắc chơi vơi, những niềm hạnh phúc khi bàn chân đặt lên miền đất lạ làm hành trang… để lên đường, để hướng về Tibet.


Một mình, một đêm cuối thu, Sài Gòn mưa đổ mịt mù, tôi đi.


P9200406.jpg

Phu Asa vắng vẻ trên đồi trưa – Pakse



P9200608.jpg

Vat Phou mưa chiều cuối thu – Pakse



P9220123.jpg

Hoàng hôn rực lửa trên dòng Mekong – Siphandon, Pakse


Chập chờn trên chuyến xe đêm, nghe giọng ca liêu trai thì thầm từng sợi tình trong đêm “mai tôi đi, mong cho tình xa quên…”, khi ngoài kia trời mưa đổ, hay sương đêm lăn dài từng hạt chầm chậm, trên kính xe lạnh buốt, như những giọt nước mắt long lanh… tôi thấy lòng mình chùng xuống, như tôi đang rơi vào một hố sâu không đáy thăm thẳm... Có tiếng ai đó thở dài trong đêm hay tôi đang nghe tiếng tôi… Nếu thế này mãi, tôi sẽ không đi được, tôi nhắm mắt và mơ về bầu trời Tibet xanh thăm thẳm để cố ru mình vào giấc ngủ chập choạng mệt nhoài. Có lẽ, đó là 1 trong những chuyến xe chơi vơi nhất trong những tháng ngày lang bạt của tôi. May mắn sao, cuối cùng tôi đã qua được để tiếp tục hành trình.


PA020579-1.jpg

Mái nhà xám hoa vàng rực rỡ – Lijiang



PA020605-1.jpg

Hẻm nhỏ hoa nhỏ ở làng nhỏ – Lijiang.



PA010345.jpg

Hẻm đơn sơ nhưng rực rỡ – Lijiang



P9300202.jpg

Hoa tím mùa thu bên cánh đồng vàng – Dali


Rồi tôi lăn dài, trượt dài qua những tháng ngày lang bạt khi rừng, khi núi, khi suối, khi sông, khi đô thị phồn hoa, khi chốn quê dân dã, khi nắng lên bên rừng, chiều xuống bên sông, khi đêm chơi vơi một mình một bóng liêu xiêu quán lạnh gió khuya về… Từ Sài Gòn, tôi đi sang Lào qua ngõ Bờ Y để vòng lại Vat Phou chiều mưa bay mờ mịt, lạc bước Phu Asa lúc nắng lên trên đồi, chôn chân ở vùng 4.000 đảo Siphandon hiền hòa có những ngày mưa bay trắng xóa đất trời nhưng chiều về hoàng hôn lại đỏ rực thiêu cháy cả con sông dài… Rồi từ Nam Lào, tôi lướt nhanh đến Bắc Lào. Tôi vội vã ngang qua Vientiane, Luang Prabang, Udomxay… để có những ngày buốt giá trên con đường mưa mờ mịt đến miền gái đẹp Luang Namtha, những chiều lang thang một mình trên con đường ven sông hun hút không một bóng người của đất Lào xinh đẹp hiền hòa mến khách.


(tbc.)
 
Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 1.

@ rubischau, cảm ơn bạn đã chia sẻ. Mùa thu Tibet đang chờ bạn đó!

---------------------------------------------------



Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 1.


Tôi đi Dali vì nhiều lý do, nhưng trong đó có một niềm tự hào. Ngày xưa, Dali và Đại Việt là 2 quốc gia từng giao tranh nhau. Tuy phần thắng thường nghiêng về Đại Việt nhưng những chiến binh Dali cũng đã từng đến tận Đại Việt, khi đầu binh dưới trướng của tướng Mông Cổ Ngột Lương Hợp Thai. Bây giờ, Đại Việt đã mở mang bờ cõi ra thành quốc gia độc lập, còn Dali bây giờ chỉ một quận của tỉnh Vân Nam, của Trung Hoa lục địa.


Chủ quan vì hôm trước đọc LP, rồi hỏi thăm, được biết có rất nhiều chuyến xe bus từ Kunming đi Dali nên tôi không mua vé trước. Nào ngờ mấy ngày này rơi vào kỳ nghỉ dài thứ nhì của người TQ (chỉ sau Tết Nguyên đán), kỳ nghỉ Quốc Khánh 1.10. Nên khi tôi lơn tơn cõng balo ra bến xe, thấy ôi trời ơi là đông. Chen lấn xếp hàng vào được trong thì xụi lơ khi được báo là các vé đi Dali của cả ngày đó đều đã bán hết sạch. Thẫn thờ tôi lơ ngơ ra ngồi xuống dãy ghế của phòng vé, móc LP ra đọc, tính toán chuyển cung đường khác. Bỗng có người đến kéo tay tôi, chỉ chỉ vào ô cửa sổ bán vé đi Dali, tôi mừng quá chạy lại. Ơn trời, có người trả vé, hay cô bán vé thương tình tôi lấy mấy cái vé dự trữ ra bán (Việt Nam hay TQ thì mấy cái vụ này không khác nhau), tôi chẳng biết. Chỉ biết là tôi may mắn mua được một chiếc vé đi Dali trong bao ánh mắt ghen ghét của các bạn khác (!). Dù chiếc vé đó mấy tiếng đồng hồ sau mới đến giờ xe chạy.


P9290679-1.jpg

Thành Đại Lý một chiều thu…


P9290705-1.jpg

…và những cô gái đẹp Đại Lý chào đón bạn​


Không như xe của tour du lịch, đưa bạn đến phố cổ Dali, các chuyến xe bus chỉ đưa bạn đến Xiaguan, thành phố thủ phủ của Dali, còn được gọi là Dali City. Lóc cóc cõng balo vừa đi, vừa hỏi xe bus đi Old Dali chỗ nào, cuối cùng tôi đến được góc đường, nơi cũng có mấy người dân quê đang chờ xe bus đi phố cổ. Tiền đi bus chỉ 2Y thay vì taxi cả 100Y cho cung đường gần 40p, nên tôi tự thưởng cho mình một chai Dali ngay khi vừa xuống xe, chưa tìm nơi ngơi nghỉ. Đến Dali chiều mát lạnh, nhấm nháp chai Dali mát lạnh giữa phố vui thì còn gì bằng.


(tbc.)
 
Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 2.

Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 2.



P9290696-1.jpg

Một cổng khác của thành cổ Dali


P9290713-1.jpg

Một con đường nhỏ nắng đã gần tắt. Tôi thích cái mái nhà cỏ úa.


Dali có tên Việt là Đại Lý, được nhiều người biết đến nhờ anh chàng Đoàn Dự phong lưu đa tình trong tác phẩm Thiên Long Bát Bộ của Đại Kiếm hiệp gia Kim Dung.

Dali còn nổi tiếng bởi con gái dân tộc Bai (tiếng Việt dịch là Bạch) đẹp nổi tiếng khắp TQ.

Dali nổi tiếng là 1 trong những thành cổ còn sót lại của Trung quốc.

Dali còn nổi tiếng bởi những cơn gió mùa thu thi vị làm cho lòng người cũng lãng đãng mùa thu.

Dali hiện nay nổi tiếng vì du lịch đông quá mức. Mọi người phải chen chúc nhau trong nhưng con phố cổ và giả cổ.


P9290013-1.jpg



P9290695-1.jpg



P9290683-1.jpg

Tối nay sẽ chọn món nào để “nhậu” đây?


Các tour du lịch nước nhà thường đưa khách tham quan Dali ở các điểm: Tam Tháp, Chùa Sùng Thánh, đi cáp treo lên núi Thương Sơn, lòng vòng phố cổ, thăm phim trường Thiên Long Bác Bộ. Có nhiều tour còn cắt bớt các điểm trên. Ít thấy có tour nào khá hơn, nhiều tour chỉ đưa khách đến tham quan Đại Lý trong ngày, đêm về nghỉ ở phố mới Xiaguan nên khách du ít được biết không khí náo nhiệt của phố đêm Dali.


P9290004-1.jpg

Đêm, thành xưa Dali lung linh lộng lẫy…


P9290020-1.jpg

…còn tôi với chiếc mẹt đơn sơ, bia Dali dịu dàng, ngắm Dali lộng lẫy.


Đi bụi thì thật khác xa. Bạn có thể biết đến các ngóc ngách tí teo của Dali, kể cả những cái nhà xí công cộng mà theo tôi, nó còn khủng khiếp hơn các nhà xí ở Tây Tạng nhiều lần. Vì ở Tây Tạng trời luôn khô hanh, còn Dali ở độ cao thấp, kề bên hồ Nhĩ Hải nên khí hậu ẩm ướt, nên… Thôi tôi dừng ở đây nhé!!!


(tbc.)
 
Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 3.

Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 3.


Sau một đêm nồng nàn mê đắm cùng bia Dali, cùng các chị, các dì bán hàng rong bên ngoài cổng thành (vì vào trong bán đóng nhiều tiền các chị không vào nổi), cùng các bạn trẻ địa phương mà hoa chân múa tay cụng ly là chính,… cái lạnh của miền cao nguyên đã thức tôi dậy rất sớm. Lang thang trong thành cổ còn vắng tênh, tôi quyết định sẽ không quay lại thăm viếng các di tích cũ mà đi làng thang các điểm mới. Tuy nhiên, vì biết có thể chụp hình Tam Tháp từ bên ngoài, mà hôm nay trời mai nắng đẹp, tôi cũng muốn quay lại đó chụp vài tấm hình Tam Tháp mùa thu xem sao.


P9300052-1.jpg



P9300055-1.jpg

Tam Tháp từ cổng chính.


P9300062-1.jpg

Tam Tháp từ con đường bên hông
.


Tam Tháp Đại Lý là một công trình kiến trúc cổ rất đặc sắc, tháp chính là Thiên Thuần cao 69m, gốm 16 tầng tháp, được xây dựng từ thời Đường, hai tháp phụ cao 42,1m đến đời Tống mới xây thêm. Tam Tháp được xem là biểu tượng của Đại Lý. Trải qua hơn 30 trận động đất trong lịch sử 13 thế kỷ tồn tại, ba ngôi tháp này là công trình duy nhất vẫn đứng vững, chỉ bị nghiêng đôi chút (có thể thấy khi xem hình). Cạnh Tam Tháp là chùa Sùng Thánh được xây dựng từ năm 834 đến 840 CN cũng được bảo tồn khá tốt. Tuy nhiên, từ bên ngoài thì có thể chụp hình được Tam Tháp, không chụp hình được chùa Sùng Thánh. Tiết kiệm 121Y, hơn 300.000VND, có thể mua được 30 chai bia Dali nên tôi vẫy tay chào Sùng Thánh mà đi!!!


P9300071-1.jpg

Chợ quê Dali


P9300065-1.jpg

Chén đậu hủ nóng ở Dali, chỉ khác là có thêm mấy hạt mè.


P9300077-1.jpg

Đường Đại Lý xanh liễu rũ trong nắng mai


Xong với biểu tượng của Đại Lý, tôi ghé một phiên chợ quê sáng, chọc gà, phá heo, ghẹo bò, đá chó…. Làm 2 chén đậu hủ nóng hổi, ngọt lịm (mà tôi đồ rằng có chút liên hệ gì đó giữa chén đậu hủ này với những chén đậu hủ ở VN), tỉnh hẳn cơn vướng vất từ khuya qua, leo lên chiếc xe cọc cạch, hướng về làng cổ Xizhou tôi chổng mông đạp.


(tbc.)
 
Last edited:
Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 4.

Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 4.


Cũng phải nói thêm một chút, để mai mốt có bạn nào lỡ “bắt chước” tôi, tiết kiệm tiền, không vào Sùng Thánh Tự rồi về ân hận. Vì chùa Sùng Thánh nghe có thể lạ lẫm với nhiều người, nhưng nói đến chùa Thiên Long, ngôi chùa của các cao tăng hoàng tộc họ Đoàn thì chắc sẽ có nhiều người biết. Ai đó mê mải đọc Kim Dung, đến đất Đại Lý mà bỏ qua, không đến chùa Thiên Long, nơi Đoàn công tử vô tình học được Lục Mạch Thần Kiếm, về chắc cắn lưỡi quá. Mà biết đâu, tới đó lại vô tình lượm được bí kíp Lục Mạch.


Đại Lý thành đã cổ, cách đó 18km cũng có một ngôi làng cũng rất cổ, làng Xizhou có từ thời nhà Tùy. Những gì còn lại trong ngôi làng hôm nay chỉ từ thời nhà Thanh và chưa chắc qua binh lửa của Cách mạng Văn hóa còn có chút gì mấy trăm năm tuổi. Nhưng một ngôi làng ra đời chừng ấy năm, vẫn duy trì cuộc sống bình thường từ đó đến giờ,… quả là một điều lạ, để du khách tò mò tìm đến.


Nhưng chưa cần đến làng, con đường mùa thu từ Dali đến Xizhou cũng đủ làm mềm lòng những ai yêu mến, những ai thương nhớ đồng quê…


P9300082-1.jpg



P9300081-1.jpg

Màu của thu Dali.


Mùa thu Dali, mùa gặt, những cánh đồng vàng ruộm lúa chín, vàng nâu rạ rơm pha với màu xanh những đồng cải mướt mượt, giữa bầu trời thu cao nguyên ngồ ngộ, một bên xanh ngắt, một bên xám xịt mây mù… chạy thênh thang từ thành Dali đến làng Xizhou.


P9300083-1.jpg

Một kiến trúc “lạ”, chẳng hiểu trường phái nào!? May mà có cánh đồng mùa thu!


Mùa gặt, cũng là ngày vui mùa hội. Nên đi trên con trường hun hút gió, nghe tiếng trống chiêng xập xình, bạn nên tìm đến. Để lúc nghỉ chân sau cuốc xe đạp nhọc nhằn ở độ cao 2.000m và gió ngược, bạn sẽ vui ngắm những Kim Hoa, A Bằng vui say tong những bước nhảy rộn ràng vui. Những Kim Hoa, A Bằng ở đây không son phấn má mông lộng lẫy như những cô gái trong Dali thành, nhưng đẹp mộc mạc và chân tình.


P9300095-1.jpg



P9300096-1.jpg



P9300087-1.jpg

Những bước chân vui nơi Dali mùa thu.


Cứ thế, chân vui đưa tôi đến một ngôi làng nhỏ vắng hắt hiu, những mái nhà xưa xám, dưới trời xám, trong nắng vàng, giữa lúa vàng…. làng Xizhou đây rồi!


P9300108-1.jpg

Đường vào làng Xizhou. Sau mới biết tôi may mắn vào làng bằng con đường nhỏ ít người đi này!


(tbc.)
 
Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 5.

Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 5.



Tôi may mắn vì tôi đi lộn đường, thay vì rẽ trái để vào trung tâm làng Xizhou tôi cứ cắm đầu đạp thẳng, nên tôi đến cuối làng rồi mới lò dò đi ngược lại. Tôi may mắn vì nếu tôi đi đường chính, chắc vô làng 10p là tôi bỏ chạy mất dép về Dali luôn quá. Vì mấy bữa nay là quốc khánh TQ, đông quá là đông, lúc tôi từ cuối làng về giữa làng, tá hỏa thấy đám xe, người chen chúc… tôi liền tạ ơn Trời Phật.


P9300111-1.jpg

Nhà cũ, mùa mới.


P9300106-1.jpg

Leng keng những chuyến xe ngựa ngược xuôi trên đường làng.


P9300114-1.jpg

Hẻm nhỏ vắng tênh


Nói nào ngay, ngoại vi làng cổ này, không có những căn nhà của phú hào địa phương mấy trăm năm tuổi, nên cũng bình thường như làng quê VN. Có điều những căn nhà làm bằng gạch thô, lợp mái xám đang vào những ngày mùa thơm rơm nên trông cũng hay hay. Thêm nữa là những người dân còn nhiều chất quê, với những chiếc gùi to đùng ra đồng mùa gặt, những chiếc xe ngựa leng keng trên đường rơm, trên những con đường giữa 2 màu nắng,… nên trông cũng ngồ ngộ.


P9300120-1.jpg


P9300117-1.jpg

Đường làng ngày mùa.


(tbc.)
 
Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 6.

Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 6.


Lang thang bên những cánh đồng ngoại vi làng Xizhou, thấy một cổng làng đá xám rêu phong, tôi rẽ vào. Đây chính là phần bị lãng quên của ngôi làng, phần không có những hàng quán lưu niệm dày đặc, đông ken những nị nị ngộ ngộ Tung của ồn ào xí xa xí xộ, chỉ có những căn nhà cũ, có người xưa chắc cũng nhiều tuổi như những ngôi nhà.


P9300124-1.jpg

Lạc vào cổng xưa….


P9300143-1.jpg

… mù mịt khói tùng bách thơm ngai ngái


P9300139-1.jpg

…có ngôi chùa Quan Thánh & những người dân quê hiền lành cứ níu tôi ở lại chờ cúng xong.


Lạc vào con hẻm nhỏ, có 1 bà cụ già, rất già ngồi hong nắng trước 1 căn nhà rêu phủ mà chẳng biết "ai" già hơn ai. Không biết cụ bà còn nhớ gì những chuyện Phong hoa tuyết nguyệt nổi tiếng của Dali? Rồi tự nhiên, tôi theo dòng người đi lễ vào thăm một ngồi chùa Quan Thánh rất lạ, cười cười nói nói vui vẻ, dù không hiểu gì hết (!) với mấy dì ở đây... Hôm nay là ngày đầu tháng âm lịch, do đó trong chùa cũng như khắp đường làng nghi ngút khói hương và những đống um âm ỉ cháy các cành bách tươi – mà sau này mới biết đó là truyền thống của những Phật tử Phật giáo Mật tông thường gặp nhất ở Tây Tạng.


P9300131-1.jpg



P9300126-1.jpg

Ngõ nhỏ, cụ bà ngồi hong nắng dưới mái nhà cỏ xanh. Chẳng biết ai già hơn ai.


Lang thang mãi, cuối cùng, tôi ngồi nghỉ ở bậc thềm của 1 ngôi đền, trong bóng râm, cùng chai Dali và 1 bát thức ăn mua ở hàng quán đường phố gần đó. Giá cả đắt đỏ hơn tại Dali một tý 3Y/phần ăn & 4Y/bia ! Chỉ ngồi chơi ngắm nhìn đoàn người quần là áo lượt tấp nập lui tới.


(tbc.)
 
Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 7.

Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 7.


Xizhou là một ngôi làng truyền thống của người Bạch/Bai. Ngôi làng có đâu từ thời nhà Tùy (561-618 CN). Lúc đó, Xizhou là thủ phủ của vùng Dali chứ không phải là thành cổ Dali bây giờ. Sau đó, Xizhou còn từng là pháo đài, rồi là kinh thành tạm trong một thời gian ngắn của vương triều Nam Chiếu (nghe tên có quen?)…


P9300146-1.jpg



P9300158-1.jpg

Tôi thích những ngõ xưa hoa cỏ rộn ràng này (chiếc xe đạp cùi bắp lấp ló đó tôi đạp mấy chục km hôm nay)​


Khách du đến Xizhou thường tham gia vào các tour thăm viếng các ngôi nhà xưa, thường kèm theo các tour Pha trà, bán trà, bán quà,… Tôi trước đây có đưa khách của công ty đi chơi, có mua tour, có tham gia vào mấy tour này rồi nên tôi rành 6 câu. Giờ bỏ thêm 50-60Y mà vào đó đã không nghe không hiểu (vì tôi đi một mình thì làm gì có HDV tiếng Anh hay tiếng Việt), mà còn chen lấn, rồi bị “hiếp dâm” cái lỗ tai bởi tiếng ồn ào vốn có của các bạn nay được tăng âm bởi những chiếc loa, rồi còn bị “dụ dỗ” mua bán đủ kiểu nữa,… nên thôi. Lang thang ngoài đường đá cá lăn dưa chọc gà phá chó cho vui, chờ nắng dịu xuống để đạp xe về lại Dali.


P9300159-1.jpg

Những con đường gallery đẹp ở Xizhou


P9300154-1.jpg


P9300152-1.jpg

Bữa trưa của kẻ sa đà ở Xizhou (bánh 3Y, bia 4Y)!


Ngoài trà, người Bạch ở Xizhou còn nổi tiếng bởi nghề nhuộm, thêu. Vải vóc, quần áo, khăn san,… ở đây được thêu thùa nét tinh xảo, dù chúng được thêu trên những tấm vải màu sắc mộc mạc, nhuộm bởi màu thiên nhiên. Tuy nhiên, thời buổi này, ai mà lường được chuyện gì. Cứ ngó nghiêng sờ mó tý chút cho nó lành, nhưng đừng lăn tăn suy nghĩ chuyên mua bán gì cho nó nhức đầu.


(tbc.)
 
Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 8.

Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 8.


Nhìn người riết rồi cũng chán. Có mấy căn nhà cổ cổ thì người đông quá không chụp hình được. Bãi giữa làng mấy chục chiếc xe bus to đùng đậu kín, đi đứng cũng khó khăn, dù là đi bộ hay xe đạp. Nên tu nốt ngụm Dali Super cuối, tôi lên xe hướng về Dali.


P9300165-1.jpg


P9300182-1.jpg

Sắc màu chợ quê Dali


Đường về nhạt nắng nhưng nhiều gió. Nên tôi cứ lúi cúi đạp, mãi đến khi gần về tơi Dali mới rẽ ngang vào một chợ quê của người Dali. Lại chọc gà phá chó, tăm tia gái quê… tôi mới đạp tiếp về Dali.


P9300178-1.jpg

Niềm vui có quần mới!


Chợ quê của Dali có mấy nét hao hao chợ phiên Tây Bắc. Người bán, người mua còn sót đôi chút hơi hướm của dân tộc miền cao qua những khăn váy sặc sỡ, dù chỉ vài người. Ngộ nhất là những chiếc gùi đan bằng sợi nylon, nhìn chẳng hiểu làm sao cả. Không biết mấy cái gùi đó bây giờ đã có ở miền Tây Bắc xứ Việt chưa, chứ nếu có á “thiệt là đau lòng quá đi thôi!”.


P9300183-1.jpg



P9300203-1.jpg

Hoa cỏ mùa thu Dali rực rỡ bên Điểm Thương xa xa.


Rồi lại lên xe đạp tiếp, đã gần Dali nên tự cho phép mình quyền thong dong, được dừng nghỉ ngơi, ngó nghiêng những cánh đồng lúa, đồng hoa đẹp miền cao nguyên Vân Nam… Do vậy, nên chỉ có 18km từ Xizhou, mãi đến chiều muộn tôi mới về đến Dali. Mệt rã rời, khi xuống cầu thang nhà nghỉ, tôi muốn sụm giò! Nhưng chỉ nằm nghỉ một tý là máu giang hồ bắt đầu trỗi dậy, chuẩn bị lên đường. Tắm rửa vội vàng rồi dọt ra phố, cho đêm chia tay miền gái đẹp Dali nồng nàn.


(tbc.)
 
Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 9.

Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch – 9.


Dali của những điểm đến không nằm trong tour du lịch nên thật chán phải không bạn. Tôi phải nói rõ thêm để lỡ có bạn nào đọc mấy bài lam nham này rồi bỏ qua Dali trên cung đường của mình thì tôi thật có tội.


P9300207-1.jpg

Đêm Dali.


Dali thật ra đẹp hơn nhiều, và có một số bạn tôi gặp nói rằng còn thích Dali hơn Lijiang vì Lijiang giờ đông đúc quá (thật vậy, gấp mấy lần Dali), sửa sang nhiều quá, mông má nhiều quá,… không còn những chất mộc như ở Dali (dù Dali cũng banh xác pháo nhiều lắm). Hơn nữa, Dali có nhiều những điểm đến khác mà tôi không kể đến ở đây như núi Điểm Thương (Cangshan) danh tiếng mà bạn nào mê kiếm hiệp đều biết, hồ Nhĩ Hải xanh tươi, chùa Thiên Long cổ kính, phố Suối reo liễu rũ…. Do vậy, bạn nào lỡ đọc thông tin chán òm ở đây thì cứ xem như là chưa đọc, tìm kiếm thông tin về Dali ở nơi khác nhé.


PA010233-1.jpg

Chia tay miền gái đẹp Dali (để đến miền gái đẹp hơn Lijiang)!


Buổi mai ngày cuối Dali, trời buồn như lòng buồn! Đêm qua, sắp chia tay Dali, tự nhiên nhiều vương vấn, chắc cũng khó có dịp quay lại nơi này vì đã đến 2 lần. Trời cũng như xuôi theo lòng người. Ngày nắng vàng hực nhưng đêm chợt trở gió. Mưa chưa về nhưng gió lạnh đã về, nhiều, từng đợt, lúc nửa khuya. Thay vì lang thang trong thành cổ Dali, tôi lại đi ra ngoài cổng thành phía Bắc, gặp lại các chị bán hàng vui vẻ đêm trước. Ngồi chơi với các chị, với Dali, đến nửa đêm mới về. Đường phố đông đúc tự nhiên lại vắng hoe, gió rít từng cơn trên đường khuya vắng tênh mình tôi lang thang.


PA010212-1.jpg

Hôm nay, Dali xám mây…


PA010227-1.jpg



PA010223-1.jpg

…mưa giăng như tơ trời bên thành vắng, những con đường vắng. Chia tay Dali, tôi đi!


Sáng nay, Dali xám xịt, mưa bay giăng tơ đầy trời. Nhưng đối với tôi, bây giờ Dali lại đẹp hơn, không có nhiều vẻ son phấn và màu sắc rực rỡ không đáng có thành cổ. Lang thang lần cuối trong những con đường vắng tênh, gió nhẹ và mưa li ti như sương, cảm giác thật dễ chịu, dường như thu vàng hôm qua đã qua thật nhanh để ngày cuối thu đầu đông đang về trên phố cổ.


Chia tay Dali, tôi lên đường đi Lijiang, lòng vấn vương như sương mưa Dali giăng mắc sau lưng.
 
Thu về trên phố cổ, làng cổ miền Lệ Giang – 1.

Thu về trên phố cổ, làng cổ miền Lệ Giang – 1.



Lòng tôi tơ vương không chỉ vì sương mưa giăng bay trên thành cổ Dali, mà còn vì thông tin đường lên Tây Tạng càng ngày càng mờ mịt. Tuy không nhiều khách du lịch như Lijiang, nhưng Dali dường như là điểm tập kết cuối cùng cho những du khách muốn đến Tây Tạng bằng đường bộ từ phía nam. Nhiều đại lý du lịch tôi hỏi ở Kunming, và cả ở Dali đều nói như vậy, và sau khi lên Lijiang tôi lại thấy càng đúng. Mà tất cả những nơi tôi hỏi ở Dali hôm qua đều nói rằng hiện nay không có khách nào muốn đi Tây Tạng hết (vì chính quyền TQ mới mở cửa lại Tây Tạng cho khách du lịch mới tuần trước mà thôi). Do vậy nếu muốn đi tôi sẽ phải trả tiền nguyên tour. Tôi chỉ là tỷ phú thời gian, còn là kẻ kiết xác về tiền nong, làm sao tôi có thể mơ về chuyến đi một mình tôi một xe lên miền Tây Tạng. Nên tôi càng chơi vơi, chơi vơi buồn.


GT-PA010275-1.jpg

Lijiang, du tích văn hóa Unesco, niềm tự hào của người Vân Nam.


GT-PA010271-1.jpg

Bánh xe nước ở cửa ngõ vào trấn Đại Nghiên, nơi ai ai đến cũng chụp hình làm tôi nhớ những bánh xe nước ở miền Trung ngày xưa, trên con sông Trà…


Khởi hành lúc 10g chiếc xe đi Lijiang chạy theo cung đường hôm qua tôi đạp xe đi Xizhao rồi thẳng tiến. Chạy mãi, đến 14.00 mới đến Lijiang. Đêm qua không yên giấc nên lên xe tôi cứ gật gà gật gù mãi, đến lúc đến Lijiang mới tỉnh (!). Đường đi hiểm trở qua nhiều đèo núi khúc khuỷu rất nguy hiểm. Xe đậu ở bến xe thật xa khu phố cổ, tôi gọi về Mama Naxi GH nhờ ra đón, chờ mãi gần cả tiếng mới đến nơi. Về đến GH, mệt vậy nhưng làm thủ tục xong quăng đồ lên giường là tôi vọt ra đường.


GT-PA020449-1.jpg



Kenh-PA020440-1.jpg

Lijiang, Venice của phương đông, với những sông suối kênh rạch dọc ngang.


Lijiang chuyện xưa tích cũ nhiều người biết, thông tin ê hề trên mạng, nên tôi chỉ lược qua tý. Còn có tên Hán Việt là Lệ Giang, nơi đây là 1 điểm du lịch nổi tiếng ở TQ. Khu phố cổ này đã được công nhận là di tích Unesco's Herritage. Tôi cũng đã đến 1 lần, "cỡi voi xem bông" nên lần này đi bụi tìm xem những điểm hấp dẫn khác. Lệ Giang cũng là nơi được nhiều người Việt biết đến vì dòng Lan Cang (Mekong) chảy qua thành phố này.


GT-PA010345-2.jpg

Tôi đến Lijiang không để chụp hình với những tấm bảng đó, dán mẹt vào đó. Tôi đến Lijiang trên hành trình tìm đến Tây Tạng, nên tôi tránh xa những nơi đông đúc, tìm về những ngõ nhỏ đơn sơ…


GT-PA010351-1.jpg

…có những mái nhà rêu phong hoa vàng rực rỡ…


GT-PA030057-1.jpg

…có những mái xám chợt hồng lên trong nắng mai.


Lijiang, nơi có đông dân tộc Naxi/Nạp Tây, đặc biệt là nhánh nhỏ dân tộc Moso, nổi tiếng như là "Vương quốc Nữ giới" ở TQ. Nổi tiếng ở việc con gái đến tuổi cập kê sẽ được cha mẹ dựng riêng cho 1 căn lều. Hàng đêm bạn tình có thể đến đó nhưng sáng sớm phải ra về. Các cô có quyền lựa chọn và thay đổi bạn. Nếu có em bé, em bé sẽ sống với mẹ mà không ràng buộc nhiều về phía cha. Tập tục này mai một nhiều ở dân tộc Naxi nhưng vẫn còn tương đối được giữ lại ở nhánh Moso. Nghe đã quá hén, không biết nghe xong vụ này có chàng nào định đi Lijiang không há.

(tbc.)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,090
Members
192,337
Latest member
inhopcartong
Back
Top