What's new

[Chia sẻ] Nam Á, ngày thu chưa vàng lá

Nam Á, ngày thu chưa vàng lá.


Mới hôm nào chia tay Ấn Độ những ngày đông rực nắng, tôi vẫn đau đáu ngày trở lại. Những ngày mùa đông tươi đẹp rờ rỡ nắng ở Ấn ngày đó, tôi đang mê mải vui, ngất ngây say đã phải vội về vì nhà có việc,… Để những đêm chập chờn mộng mị tôi vẫn như còn nghe tiếng lũ chim chao chát trên sông Hằng, ngỡ ngàng mơ một bình minh rực rỡ trên hồ xanh đền vàng Amritsar, da diết nhớ trưa sa mạc ngất ngưỡng trên lưng lạc đà miền Jaisalmer nóng bỏng… Nên giờ tôi đi. Nên hôm nay tôi về lại….


P7020299-1.jpg

Sẽ nhớ Sài Gòn những hoàng hôn mưa mùa…


P6220272-1.jpg

Tạm xa quán đẹp áo ai tha thướt…


Gửi lại Sài Gòn những sớm mai trong quán xanh yên bình lặng lẽ ngắm tha thướt bóng ai áo xanh áo đỏ. Rồi sẽ về lại Sài Gòn những buổi trưa trốn nắng đổ lửa, café một mình nhìn bóng thời gian chầm chậm trôi qua khung cửa hẹp xanh màu lá non tơ. Sẽ nhớ những hoàng hôn nắng vàng và mây xám chập chờn quấn quíu vờn nhau trước khi mưa ùa về. Tạm xa những đêm vui vui say say người người nói nói cười cười hát hát ca ca… Tôi đi.


P8200022.jpg

Tạm xa những đêm vui…


Lại một mình một ba-lô lóc cóc trên những con đường xa ngái, nơi thị thành tấp nập, miền sơn cước hoang vu, nơi phố chật người đông rác bẩn đặc trưng của Ấn, bức bối với lũ quạ tinh quái ồn ã, chen chân với những chú bò thiêng đủng đỉnh trên phố, chậm bước bên những chiếc saree nhiều màu lặng lẽ lướt… Tôi sẽ về lại.


P8220037.jpg



P8220043-1.jpg

Sẽ về lại Sài Gòn những trưa nắng đổ, một mình café, nhìn bóng thời gian đi…



Tôi đi. Nam Á những ngày hạ vừa đi thu chớm sang này chắc lá chưa kịp vàng…



…nghe như trong xa vắng giọng buồn ai buông lơi… “...Chiều nay trên bến muôn phương, có thuyền viễn xứ nhổ neo lên đường…”




04.09.2011 Kolkata, một chiều mùa mưa không có mưa và nóng nung người.​
 
6-7.11.2011 Về ngang Delhi.

6-7.11.2011 Về ngang Delhi.


Về đến Delhi, chiếc xe quăng tôi không phải ở bến Kashmiri Chowk mà ở chỗ nào đó lạ hoắc lạ hươ trên đường. Cũng may, thấy cái đường dành cho MRT trên cao, tôi cứ men theo đó lội bộ, cũng tới được MRT station (tiết kiệm được từ 150Rs giảm xuống còn 70Rs giá chót theo các bác tài rickshaw)! Leo lên MRT mừng rỡ về tới ga New Delhi, xem như về nhà. Thế là có một đêm Delhi nồng nàn (!?).


DSCN7690-1.jpg



DSCN7705-1.jpg

Qutub Minar nhìn gần, nhìn xa… đều đẹp.


Sáng hôm sau, việc đầu tiên là đi mua vé tàu về Kolkata. Xong xuôi, tí tởn ra Main Bazaar ngồi café cafáo ngắm người qua kẻ lại. Lười nhác, tính chui vào quán bia (mà ké được wifi chùa) ngồi đến chiều. Nghĩ đi nghĩ lại vác xác ra ga, tính đi bus thì may quá, được anh cảnh sát báo là đã có MRT đi Qutub Minar rồi, thế là ung dung nhảy MRT đi Qutub Minar, di sản Unesco mà đợt trước vì chưa có MRT đi bus phiền phức tôi đã lười nhác không đi.


DSCN7736-1.jpg

Các lăng mộ, đền đài khác trong Qutub Minar.


DSCN7753-1.jpg



DSCN7776-1.jpg

Các điêu khắc chạm trổ tinh xảo.


Rồi đi, mới biết mình dại vì sao hôm nay không chịu đi sớm. Qutub Minar quả thật tuyệt vời. Các bạn đến Delhi nên đưa thêm nơi này vào danh sách, nhất là đi MRT từ ga New Delhi đến đây rất tiện, chỉ mất 18Rs (50Rs # 1$US) thôi.



DSCN7727-1.jpg

Phút thảnh thơi với mấy chú sóc dạn dĩ.


Qutub Minar quả thật lộng lẫy. Chỉ tiếc là vì cái tội xớn xinh xớn xác, hình chụp cả bao nhiêu tấm khi copy & paste không để ý, toàn paste hình đã paste rồi, cuối cùng chỉ còn lại một ít.


DSCN7812-1.jpg

Góc nhìn khó thấy và là lạ về Qutub Minar. Bạn nào đi Delhi rồi có biết góc hình này?


Khoảng thời gian lang thang Qutub Minar thật hay, nhất là lúc wởn ngồi chơi với mấy con sóc. Chỉ tiếc là nhìn lại đồng hồ rồi giật mình bỏ chạy. May mà về kịp ga New Delhi leo lên chuyến tàu chiều về Kolkata.
 
8-11.11.2011 Thành Kalikata ngày trở lại – 1.

@ Yilka, hôm trước đùa bạn tý. Tên cũ của Kolkata, trước cả Calcutta là Kalikata, tên cũ nữa là Kalighat… nhưng hiện nay người dân (ở nhiều vùng trên đất Ấn chứ không riêng gì West Bengal) vẫn dùng tên là Kalikata. Tên này thông dụng hơn Kolkata khi người ta nói chuyện, trao đổi với nhau. Còn về những di tích, các lưu chú trong các bảo tàng… thì tên Calcutta lại phổ biến hơn Kolkata. Không biết đổi tên làm gì cho nó cực!!!

----------------------------



8-11.11.2011 Thành Kalikata ngày trở lại – 1.



DSCN7848.jpg

Nhìn thì tàu Ấn cũng y chang tàu Việt Nam há!


Đường từ Delhi về Kalikata đã thay đổi khác hoắc so với gần 2 tháng trước, khi tôi từ West Bengal, NJP đi Delhi. Mùa đã vàng. Những cánh đồng loe hoe ngày trước giờ lúa đã vàng ruộm hoặc đang chuyển dần từ màu xanh sang. Nhiều nơi, các mảng màu, các bậc thang thâm thấp pha màu vào nhau thật đẹp. Đã qua những ngày mưa mùa nhiệt đới, tuy bầu trời không trong xanh, vẫn cứ đùng đục nhưng cảnh quan dù sao cũng đã đỡ hơn trước – những ngày xám mây tháng 9 - rất nhiều.


DSCN7833-1.jpg

Buổi sáng còn mờ sương.


Còn về đoàn tàu, về người Ấn đi tàu, về (…) thì cũng y như cũ, y như nhiều năm về trước, chẳng có gì thay đổi. Ai đó thích thì bảo rằng người Ấn hay, vẫn giữ được cách sống cũ, người Hoa thì khác, thay đổi cách sống cũ, hiện đại hơn, không còn nếp xưa. Ai đó không thích sẽ bảo, đã sang thế kỷ 21 rồi mà còn bẩn như vậy, còn bụi như vậy, còn lôi thôi lếch thếch như vậy, còn… như vậy thì quả thật là khó sống. Thôi thì tùy.


DSCN7894-1.jpg



DSCN7956-1.jpg



DSCN7965-1.jpg

Những cánh đồng đã sang mùa


Rồi tôi cũng đến được Kalikata, và quả như nhiều người đã nói, ga Hao-ra (HWH) quả là ga kinh khủng nhất thế giới – tôi chưa đi được một phần nhỏ thế giới nhưng tôi tin chắc là vậy. Tuy nhiên, với 1.000.000 lượt khách qua lại trong ngày thì cảnh tượng chen lấn xô đẩy chèn ép dẫm đạp… tôi gặp phải – không phải lúc xuống tàu mà lúc đi ra cổng, thì quả là không lạ.


DSCN7882-1.jpg

Cảnh quen thuộc hay gặp khi đi tàu.


DSCN7911-1.jpg

Saree trên đường quê.


Thôi thì dù sao cũng về được đến thành Kalikata. Mừng!
 
8-11.11.2011 Thành Kalikata ngày trở lại – 2.

8-11.11.2011 Thành Kalikata ngày trở lại – 2.


Lần trở lại Kalikata này có vẻ vòng vèo nhưng không sao, đi chơi mà ít tiền thì chịu khó đi xuôi lội ngược vậy. Vé máy bay từ Bangkok sang Kalikata là rẻ nhất lúc tôi mua (chỉ 4 ngày trước khi đi, giá chỉ 107$). Còn từ Ấn Độ, muốn đi Bangladesh rẻ nhất thì cũng từ Kalikata. Vậy bay sang đó, đi chơi đâu đó vòng vèo nếu muốn sang Bangladesh thì phải quay lại Kalikata. Hoặc ngay cả muốn bay về VN thì cung đường này cũng rẻ nhất, nhưng nếu nghĩ đến cảnh ngồi trên chuyến tàu Delhi – Kalikata 24g thì đôi lúc có thể sẽ suy nghĩ lại.


Nhiệm vụ kỳ này của tôi ở Kalikata là phải xong visa Bangladesh rồi mới đi đâu thì đi, trước khi sang Bangladesh. Chiều tối ngày 7 tới nơi. Sáng ngày 8 lên Bangladesh Embassy, đóng cửa – nghỉ lễ 3 ngày. May mà ngày mai, mùng 9 lại mở cửa.


Sau 3 ngày nghỉ, ngày mùng 9 ôi thôi là chen lấn. Cuối cùng rồi cũng nộp được hồ sơ nhưng vẫn chưa xong, vì câu trả lời vẫn là chưa chắc. Mà sau đó mới biết là thật vậy.


Ngày mùng 10, cũng chỉ đi lơn tơn trong nội ô, passport đã nộp chẳng đi đâu được, mà 5g chiều còn quay lại LSQ. 5 giờ chiều, kẻ vui người buồn ở LSQ. Lúc tôi nhận lại passport, anh trai ở LSQ nói mày là may mắn vì mày xin sao được vậy chứ mấy đứa Tây hồi nãy mày thấy đó, có đứa chỉ được 7 ngày, nhiều nhất là 15 ngày…. Tôi cười giả lả (!?) Việt Nam và Bangladesh giao hảo tốt mà anh hai… Xong cảm ơn rối rít cắp đít quay về. Dĩ nhiên là phải ăn mừng.


DSCN8103-1.jpg

Các pho tượng sắc xảo đẹp một cách lạ lùng ở Bảo tàng Kalikata – Thần Vishnu và các nữ thần…


DSCN8168-1.jpg

…Phật Mẫu Tara với nét cười bí hiểm


Công đoạn kế tiếp là đi xếp hàng mua vé tàu đi Bangladesh và cho những ngày còn lại trên đất Ấn. Trớt hướt! Vì tôi xài cuốn LP 2007, cuốn LP lúc đường tàu giữa 2 nước sau 50 năm vẫn chưa nối lại, mà chỉ mới nối lại gần đây – nên không có thông tin về địa danh của ga tàu. Nhìn trong bản đồ, thấy đường sắt chạy ngang qua phố biên giới Benapole, tôi điền Benapole vào application. Anh trai ở LSQ còn giúp tôi chỉnh sửa ghi thêm là Benapole/Air để khi về tôi có thể đi đường bay nếu không muốn (hoặc không được quay lại Ấn). Do vậy, tôi cứ tưởng mình ghi đúng. Té ra, muốn đi sang bằng đường tàu phải ghi tên địa danh khác. Xong phim. Đành tìm cách đi xe vậy.


DSCN8230-1.jpg



DSCN8236-1.jpg

Các cô gái Yaksi (từ thế kỷ II BC)… quyến rũ lạ lùng.


DSCN8192-1.jpg

Một góc nhỏ cổng đền


(Muốn vào Bangladesh, khi nộp đơn visa phải ghi rõ là ra vào bằng đường nào, ở đâu chứ không ghi chung chung được như các nước khác. Còn lý do tôi muốn đi tàu vì ham rẻ, vé ngồi cứng chỉ 364Rs, trong khi đó đi xe giá đến 750Rs, từ Kalikata đến Dhakar. Kỳ này, nếu không đi tàu thì tôi chỉ đi xe bình thường đến biên giới, lội bộ sang đó, rồi đi xe địa phương từ từ đến Dhakar – cho nó tiết kiệm).



DSCN8314-1.jpg

Nhà thờ St Paul thanh thoát


DSCN8337-1.jpg

Vicoria Memmory lộng lẫy.


Do vậy, từ lúc đến Kalikata vào chiều mùng 7 đến sáng ngày 11, tôi hầu như chỉ “sống trong chờ đợi” (!) nên không lang thang Kalikata nhiều. Tuy nhiên, kỳ này, tôi không chỉ “chạm khẽ đến quá khứ” mà tôi đã chui sâu (!?) vào quá khứ của thành Kalikata ngày xưa rực rỡ.


Tiếc rằng, giờ tôi sắp lên chuyến tàu tối nay đi Bhubaneswar không còn nhiều thời gian nữa. Tuy nhiên, tôi nghĩ các bạn sẽ gặp một Kalikata của ngày đó chỉ qua vài bức ảnh này. Hy vọng vậy!
 
@backpackervn: trả bài bác về bức ảnh view Qutub Minar ạ, đó là view từ Ahinsa Sthal, chỉ đi bộ một chút từ Qutub Minar là tới, em cũng không rõ đây là một đền thờ hay chỉ là nơi cầu nguyện, hay tượng đài, chỉ biết ở đó có bức tượng của thần Mahavira của đạo Jainism. Bức ảnh của bác là chụp từ sau lưng bức tượng phải ko ạ? Lúc đầu bạn em đi trước về bảo em là Buddhism temple, sau đó em đi mới tá hỏa đâu có phải :p

Và em cũng đồng ý với bác là Qutub Minar rất đáng tới ạ :D
 
8-11.11.2011 Thành Kalikata ngày trở lại – 3.

@ haart, bạn đúng rồi, nhưng hỏi là hỏi các bạn đi du lịch, chứ ai hỏi người ở Delhi nửa năm trời!!!! He he he. Thanks, anyway!
----------------------------



8-11.11.2011 Thành Kalikata ngày trở lại – 3.


Tôi chẳng hiểu, giữa tôi và Kalikata như có vướng víu, nhiều. Khi ở đây, tôi cảm giác như ở nhà. Khi từ chuyến tàu Delhi về, tôi có cảm giác về nhà. Những buổi tối trên sân thượng ngồi uống bia một mình, những buổi sáng cũng ly café tự pha tự uống một mình ở đó, luôn có những bài tình đong đưa lúc TN, khi KL, hoặc nũng nịu những đêm trăng YL đưa đẩy… tôi có cảm giác thật bình yên.


Nhưng chưa bao giờ tôi ở lại đây lâu, nếu không vì phải đợi chờ một việc gì đó.


DSCN8408-1.jpg



DSCN8425-1.jpg

Hôm nay, sẽ giới thiệu một Kalikata – “không như ở Ấn Độ” nhé. Đường phố đẹp và vắng khó tin…


DSCN8422-1.jpg



DSCN8406-1.jpg

Bưu điện trong nắng sớm…


DSCN7982-2.jpg

Nhà thờ giữa phố vắng…


Buổi chiều xong visa Bangladesh, dự định sẽ thư thả ở Kalikata chơi rồi tính tiếp. Dự định sẽ đi xem cọp Bengal ở rừng ngập mặn Sundarban bên phía Ấn Độ, cũng gần gần Kalikata vì xem kỹ lại giá rẻ bằng ½ so với giá tour bên Bangladesh. Dự định…. Dự định…Thế nhưng lúc chờ phòng vé mở cửa để mua vé tàu đi Bangladesh (nhưng rồi không được), tôi lang thang ra dòng Hooghly ngồi nhìn sông Hằng trôi,… vẩn vơ suy nghĩ một hồi tôi quyết định lại đi tiếp. Hủy cả dự định đi Assam, Nagaland… tính từ hồi còn ở nhà vì xem đi xem lại thấy thời gian di chuyển nhiều quá mà số ngày còn lại quá ít. Cuối cùng tôi lại chuyển hướng xuống Orissa, một tiểu bang mà tôi chưa hề nghe nói, đọc đến…cho đến cách đây 2 ngày, lúc đang uống café sáng trên sân thượng và lôi LP ra đọc, tình cờ lật ra mấy trang về Orissa, đọc thấy ấn tượng, bắt đầu để ý…. Và bây giờ quyết định luôn. Sẽ rời Kalikata đêm nay!


DSCN8484-1.jpg

Saheed Minar trong chiều muộn.


DSCN8433-3.jpg

Dòng Hooghly trong nắng mai, nhánh duy nhất của sông Hằng đổ ra biển trên đất Ấn, và cây cầu bận rộn nhất hành tinh, với khoảng 1.000.000 lượt người qua lại mỗi ngày.


Rồi tôi lang thang từ phòng vé trở về, cũng chẳng muốn đi đâu hết. Đi hỏi các chuyến xe đi Bangladesh cũng lần chần…mãi đến lúc gần lên tàu đi Bhabuneswar, Orissa mới đôn đáo chạy tới chạy lui… rồi cập rập vác đồ chen chân lên xe bus ra Howrah.


Lại chia tay Kalikata một lần nữa.
 
11-13.11.2011 Ngỡ ngàng Bhubaneswar – 1.

11-13.11.2011 Ngỡ ngàng Bhubaneswar – 1.




Sao trước giờ tôi chưa bao giờ nghe đến vùng đất này? Để khi đến nơi mới sửng sốt, ngỡ ngàng vì một vùng đất với quá nhiều những di tích tuyệt vời như vậy mà chưa bao giờ tôi biết tới. Chỉ toàn là chăm chăm vô những Taj Mahal, Amritsa, Delhi, Mumbai, Goa… vì toàn nghe ké, đọc ké, hóng ké… rồi theo chân người ta mà đi. May mà cuối cùng tôi cũng có những bước lang thang thật thú vị ở đây. Nhất là một khi đã xa, đã lắng đọng, đã quên đi những chao chát… để chỉ nhớ về những điều thú vị về một miền đất lạ lùng – Bhubaneswar.


DSCN8677-1.jpg

Cụm hang động Udayagiri với những di tích từ thế kỷ II trước CN.


DSCN8569-1.jpg

Một trong những hang động của Udayagiri


DSCN8690-1.jpg

Ngôi đền Jain ở cụm di tích Khandagiri



Quá nhiều những di tích cổ xưa, những đền đài, hang động… từ trước Công nguyên đến các TK V, VI, hay “trẻ” lắm cũng vào thế kỷ XI-XII, Bhubaneswar làm tôi bối rối khi đọc và lựa chọn để vạch ra đường đi sơ bộ. Thời gian của tôi không còn nhiều nên tôi không còn thoải mái như lúc trước ở Sikkim, Leh… nữa, tính toán kỹ từng buổi một!

DSCN8748-1.jpg



DSCN8755-1.jpg



DSCN8763-2.jpg

Những phù điêu, chạm trổ tinh xảo ở các ngôi đền Hindu & Jain khoảng từ TK VI đến XI.


DSCN8979-1.jpg

Ngôi đền Mukteswar từ TK X với phù điêu, chạm trổ ảnh hưởng 3 phong cách Jain, Hindu và Phật Giáo.


Nhưng rồi, tôi nghĩ tính toán là một việc, còn phải có duyên nữa. Tôi tính cho lắm vào, nhưng lỡ vài phút để hụt một chuyến xe bus là hư nguyên cung đường. Nhưng có những địa danh không tính, lúc lang thang vẩn vơ lại “lạc” đến đó. Thôi thì cứ tính, rồi trời tính tiếp – để mấy từ “giá như”, “ân hận”… bớt xuất hiện trong đầu. Nhất là ở một miền đất tuyệt vời như Bhubaneswar.


..........
 
11-13.11.2011 Ngỡ ngàng Bhubaneswar – 2.

11-13.11.2011 Ngỡ ngàng Bhubaneswar – 2.


Bhubaneswar, thành phố thủ phủ của bang Orissa là một điểm đến lạ. Rất ít khách Tây ở đây, nhưng rất đông người hành hương. Mùa lễ caravan hành hương hàng năm sẽ rất khó chen chân ở đây. Mùa hành hương caravan với chiếc xe vĩ đại, bánh xe cao hơn 2.000cm mà nhiều người đã lăn xả vào để được chết dưới chân vị thần họ kính ngưỡng và dưới sự ngưỡng mộ của hàng trăm ngàn người hành hương.


DSCN8757-1.jpg



DSCN8773-1.jpg

Raja Rani Temple, từ TK 11 giữa vườn xinh.


DSCN8778-2.jpg

Một chạm trổ tinh xảo ở Raja Rani.


Những ngôi đền tôi sơ lược lướt qua với bạn cũng lộng lẫy, tinh khôi, nhưng so về “danh tiếng”… chúng không bằng 1 góc với ngôi đền chính, cũng là lý do khách hành hương đổ về nơi đây – Lingaraj Mandir. Tiếc là ngôi đền này không cho người non-Hindu vào. Ngay cả cố nữ thủ tướng Indra Gandhi cũng không được vào vì chồng của bà ngoại đạo. Cũng tiếc là tôi lại có thể vào được nếu như hôm đó tôi chịu bỏ ra 1.000Rs để làm lễ puja (giống như là cúng dường), theo lời đề nghị của một trong rất nhiều các anh Hindu thành kính gác cổng. Tôi chẳng thà nói xạo những lời white-lie để được vào xem nhưng lại không chịu được những việc như vậy, nhất là ở cổng đền chùa…


DSCN8940-1.jpg



DSCN8731-1.jpg

Lingaraj Temple nhìn từ bên ngoài, ở các hướng khác nhau


Nên tôi bỏ đi. Lơn tơn quanh các ngôi đền khác, tôi lại cãi nhau chí chóe ầm ĩ với những người gác cổng đền, yêu cầu, bắt buộc tôi đưa tiền donation. Tôi nói, chỗ nào bán vé tôi mua, còn nếu không bán vé, tôi cứ vào, việc donation không thể bắt buộc tôi được. Có thế mà mất vui. Tôi không thích những việc như vậy ở chốn tâm linh, dù là tôn giáo nào. Hỏng cả buổi chiều. May mà bực mình đi lơn tơn tôi lại phát hiện được một nóc nhà của khu bệnh viện mới xây, tôi leo lên đó, chụp hình thấy đẹp chán. Còn hơn cả việc vào trong Lingaraj, vì nếu vào máy chụp hình nộp từ cổng, làm gì có hình.


DSCN8833-1.jpg



DSCN8853-1.jpg

Những linga, yoni đẹp ở Bhubaneswar.​


Rồi những ngày Bhubaneswar cũng qua, tôi nhảy xe xuôi tiếp Puri. Giờ xa rồi, quên rồi những bực dọc phiền toái, chợt thấy Bhubaneswar mới đẹp làm sao!
 
14-17 Biển Andaman có đẹp không? Puri có gì lạ? – 1.

14-17 Biển Andaman có đẹp không? Puri có gì lạ? – 1.


Puri, phố biển, nằm bên vịnh Bengal, cũng là biển Andaman mà ngày trước tôi vẫn tơ tưởng nhìn khi lang thang nam Thailand hay Burma. Bây giờ đến rồi – hết tơ tưởng rồi.


DSCN9034-1.jpg

Thần Jaganath, phổ biến và gặp ở mọi nơi khắp Puri.


Cũng giống như nước Việt, bờ biển của các tỉnh đông Ấn nhìn về hướng đông, thuận tiện cho việc ngắm bình minh và bất tiện cho hoàng hôn. Bình minh thì không thể uống bia rồi, do vậy, Puri hơi bất tiện cho tôi. Nói vậy thôi chứ lâu lắm rồi không gặp biển, thấy biển là thích, là nhớ miền Trung nước Việt quá chừng.


DSCN9032-1.jpg



DSCN9049-1.jpg

Bên ngoài đền Jaganath buổi chiều muộn ngày tôi đến Puri.


Puri là một thành phố lạ. Các dịch vụ về biển ở đây xách dép chạy theo Thailand chừng 30 chục năm nữa cũng không bằng. Còn thua xa gấp 10 lần các bãi biển ngắn, hẹp ở Sihanoukville, Cambodia. Buổi tối chán phèo, không một hàng quán ngoài bãi. Bar biếc chẳng có… Nhưng thiên hạ vẫn cứ đổ xô về. Tôi cũng theo về.


PB160673-1.jpg

Thành kính quỳ lạy trước biển mù sương…


DSCN9060-1.jpg

Những vòng hoa nguyện cầu trên biển sớm


DSCN9000-1.jpg

Sắc màu Andaman ở Puri.


Thực ra, đổ xô về Puri phần đông là khách hành hương, đến viếng thăm ngôi đền linh thiêng của Hindu giáo ở miền đất này. Lại có không những câu chuyện thú vị về ngôi đền Lord Jaganath Mandir này như tôi từng gặp ở Lingaraj Mandir ở Bhubaneswar?
 
14-17.11.01 Biển Andaman có đẹp không? Puri có gì lạ? – 2.

14-17.11.01 Biển Andaman có đẹp không? Puri có gì lạ? – 2.


Thực ra, ban đầu tôi nảy ra đi định đi Orissa không vì Bhubaneswar hay Puri mà chính vì ngôi đền Sun Temple ở Konarth. Bhubaneswar hoặc Puri là điểm thuận tiện đường tàu xe từ Kalikata. Từ cả 2 điểm này có thể đi thẳng đến Konarth, không cần dừng lại hay nghỉ lại đêm… Nhưng cuối cùng tôi lại chọn cả Puri & Bhubaneswar để ở lại vài ngày mà không nghỉ lại đêm ở Konarth, sau khi đọc, kiểm tra kỹ các thông tin về nơi ăn nghỉ,… và sau cùng, sau khi đã đi qua cả 3 vùng miền tôi biết ít ra mình đã chọn đúng được các điểm dừng để nghỉ ngơi.


Vậy các điểm dừng để tham quan tôi có chọn đúng?


DSCN9064-1.jpg

Thuyền về bình minh.


DSCN9460-1.jpg



DSCN9132-1.jpg

Thúng nặng hay nhẹ vẫn thướt tha.


Sau đêm đầu tiên nồng nhiệt chào đón biển, buổi sáng tôi dậy sớm ra biển đón bình minh, trước khi lóc cóc cuốc bộ ra bến xe đi Konarth. Biển Puri kông đẹp, còn có vài điểm thật tệ hại mà tôi không muốn gõ ra đây nhưng buổi sáng hôm đó, tôi có một buổi sáng đẹp… như những ngày xưa lang thang ở biển quê nhà.


DSCN9127-1.jpg

Vui ngày cá nặng.


DSCN9116-1.jpg

Nậu rỗi bây giờ hiện đại quần xanh áo vàng… nhưng vẫn chát chao.


Cũng những chiếc thuyền đánh cá về từ khơi xa theo con gió sớm. Cũng những đám đông những nậu rỗi chao chát trả giá bán mua chèn ép giá cả. Cũng những đứa trẻ hôi cá thỉnh thoảng len lén thó được một con cá bỗng luồn ra từ đám đông rồi vùng chạy, đuổi theo sau là những tiếng chửi rủa của người chủ cùng tiếng cười vang của lũ trẻ đồng bọn. Khác chăng là những người phụ nữ thay vì quang gánh lại đội những thúng cá nặng trên đầu thoăn thoắt đi trên cát. Khác chăng là thay vì những màu áo phai màu muối, nhạt màu nắng của những người phụ nữ miền biển Việt là những tà saree tuy cũng mòn nhưng vẫn còn rực rỡ thướt tha trong nắng sớm. Khác chăng là… khác chăng là…


DSCN9465-1.jpg

Kéo thuyền lên bờ nghỉ ngơi chờ ngày lại ra khơi.


Cứ thế, tôi lang thang mải miết trên biển sớm, rồi tiếc nuối khi rời đi để ra bến xe. Để lại tiếc nuối một lần nữa là sao mình không đi Konarth từ sớm hơn. Trước khi kể về Konarth với các bạn, tôi chỉ muốn chia sẻ một thông tin hơi tế nhị - hầu như những gì bạn từng thấy trong các bộ phim cấp 3 cấp 4 của Âu, Mỹ, Nhật… kể cả loại nặng đô nhất, bạn đều có thể tìm thấy ở Konarth, ở ngôi đền thờ phụng thần mặt trời Sun Temple được xây dựng từ 7 thế kỷ về trước.


DSCN9226-1.jpg

Gửi trước một tấm hình demo về Sun Temple, Konarth.


…………………
 
Re: 3.10.2011 Thiksey thâm trầm và lấp lánh. – 4.

Hôm nay vô đọc bài này của anh em ngất lên, ngất xuống chút mất mạng. Hic.
Mai mốt về kể tiếp về Srinagar, Jammu, Kashmir he. hihihi
Chúc có nhiều sức khỏe rong ruổi hết Nam Á để kể nhiều chuyện cho mọi người theo :):):);)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,121
Members
192,340
Latest member
routermikrotik
Back
Top