What's new

[Tổng hợp] Nhà thờ - Thiên Chúa giáo và...

Về lý tưởng Kitô giáo thì Giáo hội là Duy Nhất, nhưng thực tế thì 5 Giáo hội dưới sự lãnh đạo của 5 Giáo trưởng - ngôn ngữ Kitô giáo gọi là Thượng Phụ (Patriarch) không thể lúc nào cũng bằng lòng với nhau. Mỗi người đều tự khẳng định tính chính thống của mình, thể hiện qua danh xưng.

1. Giáo trưởng Rome, Kế thừa Thánh Phêrô (Peter).

2. Giáo trưởng Constantinople, Thượng Phụ Đại kết toàn thế, kế thừa Thánh Anrê (Andrew).

3. Giáo trưởng Alexandria, Thượng Phụ giáo hội châu Phi, kế thừa Thánh Maccô (Mark).

4. Giáo trưởng Antiorch, Thượng Phụ giáo hội vùng phía Đông, kế thừa Thánh Phêrô và Phaolô (Peter và Paul), giống Giáo trưởng Rome.

5. Giáo trưởng Jerusalem, Thượng Phụ giáo hội vùng Thánh địa, và vì ở Jerusalem, nên được coi là kế thừa ngay từ Chúa Giêsu.


Thời đầu tiên Rome là đứng đầu, nhưng khi Constantine đại đế rời đô về Constantinople thì vai trò của Giáo trưởng Rome bị đe dọa nghiêm trọng. Nhiều Công đồng (đại hội toàn thể Giám mục) chuyển từ Rome sang Constantinople, và do đó nghiễm nhiên nâng cao vị thế của Thượng Phụ Constantinople.

Sau khi Tây La Mã bị các tộc người phương Bắc tiêu diệt, chỉ còn Đông La Mã là chính thống, thì vị trí của Rome càng bị thấp. Để nâng cao vai trò của mình, Giáo trưởng Rome về sau đã nhận nhiều danh xưng khác nữa:

- Danh xưng Pope, nghĩa là Cha Cả, là do bắt chước Giáo trưởng Alexandria đã tự nhận trước đó, về sau ta dịch Pope là Giáo hoàng.

- Danh xưng Potiff Maximus nghĩa là Lãnh đạo Tối cao, xưa chỉ dành cho Hoàng đế La Mã

- Và đặc biệt là tự xưng Vicar of Christ: Đại diện Chúa Kitô ! Trong khi các Giáo trưởng khác chỉ dám nhận là Đại diện của các Thánh, thì Giáo trưởng Rome đã nâng mình lên cao hơn bằng cách tự nhận mình là Đại diện của chính Thiên Chúa. Đây là điều mà tất cả những người không theo Công giáo Roma không thể chấp nhận được.

Hội thánh Kitô giáo, vốn tự nhận là Duy nhất, Thánh thiện, Công giáo, Tông truyền, thực sự đã không phải là Duy nhất ngay từ những thế kỷ đầu tiên.
 
Last edited:
Em có hai tấm hình mới chụp sau đây, bác Chitto có thể cho anh em đôi câu chuyện nhỏ về chúa, xoay quanh các đặc điểm "lạ" trong 2 tấm hình.

- Tấm 1: Em không rõ "ai" đang quỳ nâng chúa lên vậy ? Đôi bàn tay của chúa nói lên điều gì ?

- Tấm 2: Em không rõ cái vòng trên đầu chúa ? Mảng đen trên đầu chúa là mái tóc hay tấm khăn vậy bác ?

(Em không am hiểu lĩnh vực này, nếu dùng từ không chuẩn, bác chỉnh sửa và bỏ quá cho).

1
IMG_0395.jpg



2
IMG_0410.jpg
 
- Tấm 1: Em không rõ "ai" đang quỳ nâng chúa lên vậy ? Đôi bàn tay của chúa nói lên điều gì ?

Bức tượng của bác nếu ở Rome thì tôi có thể nghi ngờ là tượng 1 vị Giáo hoàng nữa. Tuy nhiên nếu ở nhà thờ Việt Nam thì chắc là tượng Chúa Giêsu.

Tượng Chúa cũng có những phong cách và chuẩn mực. Nếu tượng Giêsu đội vương miện và mặc áo choàng vai như vậy thì được gọi là Chúa Kitô Vua, mô tả Chúa là Vua của các vua, Vua của thế giới, Vua của Nước trời. Với tượng Chúa Kitô Vua thì hai tay dang ra hướng lên trên như đang chào đón các con chiên vào nước trời, hoặc tay trái cầm quyền trượng, tay phải cầm quả cầu - biểu tượng của quyền lực.

Bức tượng bác chụp hai tay đã bị gãy nên không chắc chắn là khi nguyên bản nó thế nào. Tôi đoán là hai tay đang dang ra như chào đón.

Còn bên dưới thì là hai thiên thần thôi. Thiên thần cũng có nhiều loại như: bệ thần, dũng thần, quản thần, uy thần, lãnh thần,..., hình ảnh ở đây thường là các tiểu thiên thần với hình dạng của trẻ em, có cánh. Tuy nhiên có lẽ do trình độ tạo tác ở đây còn chưa đủ, nên hình thiên thần không đủ đẹp.

- Tấm 2: Em không rõ cái vòng trên đầu chúa ? Mảng đen trên đầu chúa là mái tóc hay tấm khăn vậy bác ?

Mảng đen là tóc của Chúa Giêsu. Tranh tượng thể hiện Chúa Giêsu có mái tóc đen dài xõa ra. Cái vòng trên đầu là vòng hào quang, mà Chúa và các Thánh đều có. Ở đây cái vòng là một bóng đèn huỳnh quang, để buổi tối thắp sáng tạo ra vòng hào quang, nên dây điện lòng thòng nối xuống.
 
Cảm ơn bác Chitto nhiều nhiều, bác có nói em mới biết.

Em chụp ở bãi biển Đồng Xương. Hi hi, xem topic "Trấn Sơn Nam" của bác, em mới biết địa danh nơi đây.
 
1. Giáo trưởng Rome, Giáo hoàng
2. Giáo trưởng Constantinople, Thượng Phụ Đại kết toàn thế
3. Giáo trưởng Alexandria, Giáo hoàng giáo hội châu Phi
4. Giáo trưởng Antiorch, Thượng Phụ giáo hội vùng phía Đông
5. Giáo trưởng Jerusalem, Thượng Phụ giáo hội vùng Thánh địa

Trong 5 vị Giáo trưởng thì 4 vị sau theo truyền thống Hi Lạp, là truyền thống được coi là nguyên thủy hơn, từ ngôn ngữ Kinh Thánh, nghi lễ, trang phục, phục sức,... đều khác hẳn với Rome. Ngày nay 4 giáo hội này thuộc Chính Thống giáo, còn Rome trở thành Công giáo La Mã.


4 vị Giáo trưởng hiện tại trong thường phục tu sĩ, từ trái sang: Giáo trưởng Jerusalem - Alexandria - Constantinople - Antioch (ảnh sưu tầm trên mạng)

picture.php

Sự gặp gỡ gần đây nhất của Giáo trưởng Rome (Giáo hoàng Tây phương) và Giáo trưởng Constantinople (Thượng phụ Đông phương)

(ảnh sưu tầm trên mạng)


picture.php
 
Trang phục nghi lễ của Kitô giáo phương Đông - sau này gọi là Chính Thống giáo khác xa với Kitô giáo phương Tây - Công giáo La Mã (người Việt Nam quen gọi nhầm là Thiên Chúa giáo)

Giáo trưởng Jerusalem

picture.php

Sau 4 vị Giáo trưởng phương Đông, còn có nhiều vị khác xưng Giáo trưởng - Thượng phụ, mà quyền lực nhất là Thượng Phụ toàn Nga.

Thượng phụ Toàn Nga (áo trắng) với các Giám mục Chính Thống giáo Nga

picture.php

(Ảnh sưu tầm trên mạng)
 
Last edited:
Từ hai truyền thống Kitô giáo chính: La mã phương Tây và Hy Lạp phương Đông, mà nhà thờ cũng chia hai kiểu kiến trúc mặt bằng: Chữ thập Latin và chữ thập Hi Lạp (sau này là Byzance).

Chữ thập Latin có 1 cánh dài nhất hướng ra cổng, hai cánh ngang ngắn hơn, và phần đầu kia chữ thập có thể rất ngắn.

Chữ thập Hi Lạp có 4 cánh bằng nhau, ngắn đều.

Các nhà thờ cổ đều sử dụng trang trí mosaic là kiểu tranh khảm bằng các viên đá màu, có thể tạo nên những bức tranh tường rất lớn mà lại bền với thời gian, cả nghìn năm không hỏng.
 
Trong thế kỷ 4 và 5, sự di cư và xâm lăng của các bộ tộc kém văn minh hơn nhưng hiếu chiến hơn ở phương Bắc đã tiêu diệt La Mã phía Tây. Các tộc Goths, Vandals, Frank, liên tục bành trướng thế lực, và chính là tổ tiên của các nước Đức, Pháp, TBN, BĐN sau này.

Trong thế kỷ 5, kẻ thù đáng sợ nhất của châu Âu là tộc Huns, có thể là hậu duệ của người Hung Nô châu Á tràn sang. Thủ lĩnh người Huns là Attila rất hung bạo và thiện chiến đến nỗi người Kitô giáo kinh sợ gọi ông là "Sự trừng phạt từ Chúa". Liên tiếp các thành trì La Mã sụp đổ, và quân Huns tiến thẳng đến Roma lúc đó đã kiệt lực.

Cha Cả (Pope - giáo hoàng) của thành Rome khi đó là Leo đệ nhất đã dũng cảm ra đối mặt và thuyết phục được Attila không phá hủy đô thành vĩ đại. Dù không phá hủy, nhưng quân Huns đã thoải mái cướp đi các báu vật của Rome. Các tòa nhà, giáo đường vẫn đứng đó, lửa không cháy, nhà không đổ, nhưng các kho tàng, các bàn thờ đã trống trơn các đồ quý giá mà đế quốc đã gom góp trong mấy trăm năm.

Dù sao, Leo I đã được tôn là vị giáo hoàng vĩ đại : "Leo the Great" và về sau được phong Thánh. Tôn phong Vĩ đại cũng bắt đầu được sử dụng.

Từ lúc này, bán đảo Italia không còn vua, trên chính thống thì vua La Mã phương đông tại Constantinople là hoàng đế chung, nhưng thực tế thì quyền hành dân sự bắt đầu rơi vào tay Giáo trưởng Roma - Giáo hoàng.


Leo I thuyết phục Attila bên ngoài thành Rome, tranh của Raphael: Leo I cưỡi ngựa bên trái, Attila ở giữa. Hai người bay bên trên là Thánh Peter cầm chìa khóa và Thánh Paul cầm gươm đang đe dọa quân Huns. Tất nhiên đây chỉ là tưởng tượng của họa sĩ.

picture.php
 
Last edited:
Những nhà thờ cổ ở Rome có từ thời này đều có kiến trúc La Mã cổ hoặc Roman rất vững chãi, nhưng trông từ bên ngoài cũng nặng nề.

Kiến trúc nhà thờ cũng giống các hội đường La Mã cổ, là một tòa nhà hình chữ nhật càng lớn càng tốt. Chỉ có một đầu, nơi để bàn thờ thì có rộng hơn một chút ra hai bên, chứ chưa hình thành hai cánh ngang của chữ thập như về sau. Mái nhà thờ có hai mái, bên ngoài dốc, bên trong phẳng, chứ không cao vút như kiến trúc Gothic, Baroque, Tân cổ điển về sau.

Nhà thờ tiêu biểu theo kiến trúc Roman này là Santa Maria Maggiore (Nhà thờ Đức Bà Cả) ở Rome, dựng từ năm 440. Hơn một nghìn rưỡi năm qua, công trình vẫn đứng vững, và được trang trí đẹp hơn.


Tranh vẽ của Pannini Giovanni Paolo bên trong nhà thờ Roman này vào thế kỷ 18

picture.php


Và ngày nay (ảnh sưu tầm, tớ vào nhưng không chụp được)

picture.php
 
Last edited:
Những nhà thờ cổ ở Rome có từ thời này đều có kiến trúc Roman rất vững chãi, nhưng trông từ bên ngoài cũng nặng nề.

Kiến trúc nhà thờ cũng giống các hội đường La Mã cổ, là một tòa nhà hình chữ nhật càng lớn càng tốt. Chỉ có một đầu, nơi để bàn thờ thì có rộng hơn một chút ra hai bên, chứ chưa hình thành hai cánh ngang của chữ thập như về sau. Mái nhà thờ có hai mái, bên ngoài dốc, bên trong phẳng, chứ không cao vút như kiến trúc Gothic, Baroque, Tân cổ điển về sau.

Nhà thờ tiêu biểu theo kiến trúc Roman này là Santa Maria Maggiore (Nhà thờ Đức Bà Cả) ở Rome, dựng từ năm 440. Hơn một nghìn rưỡi năm qua, công trình vẫn đứng vững, và được trang trí đẹp hơn.


Tranh vẽ của Pannini Giovanni Paolo bên trong nhà thờ Roman này vào thế kỷ 18

picture.php


Và ngày nay (ảnh sưu tầm, tớ vào nhưng không chụp được)

picture.php
Hi bác Chitto!
Là dân công giáo nhưng e rằng kiến thức mình biết chẳng là chi hết. Cám ơn C rất rất nhiều - nhất là cách viết của bác ở chữ hoa đối với các tên thánh, Chúa rất đúng chỗ. Hy vọng có dịp đồng hành cùng Chitto
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top