What's new

[Chia sẻ] Nhật Bản những ngày mùa xuân

Bạn biết không, tôi đã ấp ủ cho chuyến đi này đúng một năm trời. Kể từ giây phút lưu luyến chia tay xứ Phù Tang vào mùa xuân năm ngoái sau chuyến đi ngắn ngủi loanh quanh Tokyo, tôi bỗng có một niềm tin hay đúng hơn là một sự thôi thúc mạnh mẽ rằng mình sẽ quay lại cho một hành trình dài hơn và đi nhiều nơi hơn. Mọi thứ được lên lịch và chuẩn bi kỹ càng...

Nhưng rồi người tính không bằng trời tính, hoa nở sớm hơn rất nhiều so với dự đoán hằng năm. Đến nỗi, những người bạn Nhật còn nói đùa rằng tôi không có duyên nợ với sakura, năm ngoái thì hoa nở rất muộn, năm nay thì lại nở rất sớm. Nhưng có hề gì đâu, với tôi đất nước xinh đẹp này không chỉ có hoa anh đào mà còn muôn vàn điều thú vị khác, luôn đưa tôi đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác dẫu cho đây chẳng phài là lần đầu tiên tôi đến nơi đây.

Hành trình của tôi dài 13 ngày nhưng chỉ đi được chắc khoảng 1/4 nước Nhật, băng qua các thành phố Tokyo, Kyoto, Nara, Osaka, Kanazawa và Takayama. Mục đích lớn nhất trong chuyến đi này của tôi là để ngắm hoa anh đào ở các vùng nên chắc ai ghé thăm topic của tôi sẽ bị "bội thực" hoa lá các loại :D. Mặc dù hơn một nửa chuyến đi tôi không được thưởng thức trọn vẹn sakura mankai (nở rộ) nhưng có một điều thú vị là tôi được ngắm quá trình ngược của hoa sakura từ nhiều lá đến ít lá rồi đến rụng nhiều, rụng ít và cuối cùng là nở rộ, cũng không đến nỗi phải không ạ ;)

Tôi hầu như độc hành trong suốt chuyến đi này. Có những lúc thật sự thấy mệt mỏi và đơn độc nhưng chưa bao giờ tôi cảm thấy sợ hãi, hoang mang. Không hiểu sao với tôi xứ sở mặt trời mọc này thân thuộc lắm, từng góc phố, những chuyến tàu điện băng băng, những món ăn ngon đến tê tái, cả tiếng Nhật ríu rít dù rằng tôi đã quên mất khá nhiều sau mấy năm không thường xuyên sử dụng. Tựa hồ như một tiền kiếp rất xa xôi nào đó, tôi thuộc về nơi này...

***Tôi không post chi tiết hành trình của mình, đi lại thế nào vì mục đích chuyến đi của tôi là để Hanami nên chắc không phù hợp với đa số mọi người. Topic này tôi chủ yếu muốn chia sẻ hoa lá cỏ cây, món ăn và những cảm nhân về nước Nhật sau chuyến đi. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về visa NB, cách đi lại ở những nơi tôi đã đi qua thì cứ đặt câu hỏi hen :). Ngoài chuyện thư mời xin visa phiền phức, tôi nghĩ NB là một đất nước tuyệt vời để du lịch, cực kỳ thân thiện, an toàn và dễ đi. Suốt hành trình của mình, tôi nhìn thấy rất nhiều khách du lịch nói tiếng Hoa ( tôi nghĩ chắc người Đài Loan, HK, Singapore và Malaysia là phần nhiều vì hình như dân TQ đại lục thì không thích Nhật cho lắm), người Thái cũng khá khá, khách phương Tây thì nhiều nhất là Pháp hay từ các nước châu Âu. Người Việt cũng có nhưng đa số là đi theo đoàn. Mong sao càng ngày càng nhiều người Việt đến Nhật để thủ tục visa không còn là chuyện khó khăn nữa :)




 
Last edited:
Vâng, vì bác nói là k đi đc shinkashen nên cháu hiểu là tất cả các loại shinkashen. Đúng là k đi đc shinkashen nozomi và Mizuho nhưng đi được shinkashen Hikari và Kodama mà.
 
JR Pass không đi được các loại tàu đặt chỗ, các loại tàu shinkashen Nozomi và Mizuho tuyến Tokaido, Sanyo, Kyushu (nếu đi phải trả thêm tiền):

http://www.japanrailpass.net/nozomi/index.html
http://www.japanrailpass.net/eng/en001.html#

Hôm trước có 1 bạn tóm tắt như vầy ạ. Cũng chưa thật chính xác nhưng sơ sơ như vậy cũng ổn để bác dễ hình dung.

Mình đã từng sử dụng Shinkansen từ Tokyo đến Osaka, và sau khi tìm hiểu thêm cho đoạn đường từ ShinOsaka đến Hakata thì biết thế này. Trên đoạn đường từ Tokyo đến ShinOsaka có 3 loại tàu Shinkansen là Nozomi (Hi Vọng), Hikari (Ánh sáng) và Kodama (Tiếng vọng), trong đó Nozomi là tàu chạy với tốc độ nhanh nhất, chỉ dừng ở trạm Nagoyo trên quãng đường Tokyo-Osaka sau khi xuất phát từ ShinYokohama ; Hikari chạy nhanh thứ 2, nó sẽ dừng ở những ga chính của từng tỉnh tàu đi qua, và cuối cùng Kodama sẽ dừng ở tất cả các trạm của tuyến Tokaido Shinkansen. Còn về phần từ ShinOsaka đến Hakata của tuyến Sanyo-Tokaido Shinkansen thì tàu Mizuho sẹ chạy nhanh nhất, chỉ dừng những trạm chính, sau đó đến Sakura và Kodama ỏ Hikari. Nên nếu dùng JRP bạn sẽ không dùng được cho tàu Nozomi hay Mizuho.
Về phần Tokaido Line như mình nói, Tokaido Shinkansen và Tokaido Line (tên đúng là Tokaido Honsen hay là tuyến chính Tokaido) là những ray nằm tách biệt lẫn nhau và chạy song song nhau, có điều đỉ Tokaido Honsen sẽ mất nhiều thới gian hơn, nhưng giá vẻ rẻ do tàu dừng rất nhiều trạm.

Nôm na là đường sắt từ Tokyo về Osaka gọi là tuyến Tokaido. Có 2 loại là đường sắt thường (tàu chạy cà rịch cà tang như bác vẫn thấy trong các thành phố ở Nhật) và tàu siêu tốc (shinkansen) chạy cho tuyến Tokaido này. Tất cả đều do một trong các công ty thành viên của JR group khai thác nên về nguyên tắc, người mang JRPASS có thể lên bất kỳ tàu nào nhưng có một số ngoại lệ.

Nói riêng về tàu siêu tốc shinkansen trên tuyến Tokaido này, có 3 loại tàu : Nozomi, Hikari và Kodama. Tàu Nozomi nhanh nhất vừa vì lý do kỹ thuật (tân tiến nhất) vừa vì hắn dừng rất ít trạm.

Khách cầm thẻ JRPASS không thể đi Nozomi nếu không trả thêm tiền. Còn 2 loại kia vẫn dùng được ạ (đi lâu hơn Nozomi chút thôi nhưng vẫn là đi Shinkansen)


Nhân tiện, cháu bổ sung đoạn đậm : từ Nagoya trước khi về Shin-Osaka thì Nozomi có dừng ở ga Kyoto nữa. Ngày trước cháu đi Kyoto trên tàu Nozomi mà.
 
Last edited:
Mình search đc 2 cái link như sau:
http://www.japan-rail-pass.com/pass-regional
http://english.jr-central.co.jp/shinkansen/invitation/index.html

Hình như 2 cái này nó ko có giống nhau nên cả tên gọi cũng ko giống (nhưng Nhật Bản chỉ có bấy nhiêu đường ray thôi mà??). Ở cái link thứ 2 nó focus vào cùng Tokaido, cũng trùng tên với tuyến Tokaido/Sanyo Shinkensan có tất cả các nơi mình muốn đến nên mình muốn mua mà sao ko thấy chỗ nào có thể mua đc? :(

2 link đó thì :

- link đầu là giới thiệu các sản phẩm đi lại trên toàn quốc của JR group (gồm JRPASS tổng cho toàn quốc và 6 PASS của các JR thành viên)

- link sau là giới thiệu các sản phẩm du lịch ở khu vực giữa Tokyo và Nagoya/Kyoto/Osaka của một trong các thành viên JR (Nôm na là liên quan tới tuyến Tokaido đó). Sản phẩm du lịch (tùy khách chọn) gồm : 1/. bao vé shinkansen & khách sạn (tức là free plan mình nói trong comment trước), 2/. Chỉ có khách sạn, 3/. Khách sạn và tour guide.

Link thứ 2, bạn bấm vô các nút bên trái sẽ có hướng dẫn chi tiết và cách book (từ nước ngoài hoặc tại sân bay lúc vừa tới).

Mình đọc website của JR Pass thấy nó nói chạy đc rất nhiều phương tiện, nhưng nói thiệt là coi rồi lại chẳng biết nó chạy đc trên cái gì ngoài 6 tuyến đường Shinkansen từ Bắc đến Nam. Những chuyến gần gần trong nội thành Tokyo thì nó có cover ko?

JR group có chạy trong nội thành các thành phố lớn (Tokyo, Osaka, Yokohama, Kyoto, vân vân) nhưng không phải là đi hết toàn bộ thành phố đó. Ví dụ ở Kyoto thì JR chạy qua (gần) mấy điểm du lịch : Rừng tre A-ra-shiyama, chùa Tenryu, Nijo Castle, chùa Nishi Hongan ...), không đi Chùa Vàng, Chùa Bạc, chùa Kiyomizu .... Ở Tokyo thì mình "cảm giác" chỉ cover khoảng 1/3 địa điểm trong thành phố thôi, nhưng những ga chính yếu (sầm uất) thì JR có mặt. Nếu xài JRPASS thì được free đoạn nào đi bằng JR bạn ạ (nhưng thật ra chẳng đáng bao nhiêu vì ở Tokyo tàu điện của công ty Tokyo Metro và công ty Toei chiếm đa số. Muốn đi trên tàu của 2 cty này bạn phải mua vé ngoài (có vé bao đi trong ngày, 700 yên)

Mình muốn tận dụng triệt để JR Pass mà sao cứ lo là sẽ bị "hố".

Hố hay không tùy bạn đi những đâu.

Ví dụ lịch trình bạn mới đổi (chỉ đi Tokyo, Kyoto, Hakone), nếu có JRPASS 7 ngày (khoảng khoảng 28,000 y), bạn tốn thêm tiền khách sạn ở Kyoto và Hakone (tiền đi lại trong nội bộ từng nơi chưa tính).

Để bạn so sánh, đây free plan của TOBU TRAVEL, Tokyo-Kyoto (gồm tiền Shinkansen đi được Nozomi và 1 đêm khách sạn) thì thấy có

- TOBU TRAVEL : 22,300 y / người , ở lại thêm thì 4,500y/đêm (cuối tuần thì mắc hơn chút nha). Như vậy tiền shinkansen khứ hồi Tokyo-Kyoto chỉ có 17,800 y. Khách sạn tốt (Hotel New Hankyu Kyoto ngay sát ga Kyoto). Tuy nhiên giá này chỉ tới 13/3 thôi, không biết bạn đi khoảng nào. Và, đi plan này bạn phải về Tokyo chứ không dừng dọc đường được.

- Còn 1 cái nữa của công ty khác, bao shinkansen ở 2 đêm khách sạn, khoảng 28,000 yên, validity khoảng tháng 6, của một cty du lịch khác mà mình bỏ đâu mất rồi tìm chưa ra. Có gì mai tìm ra mình sẽ cập nhật nhé.
 
Last edited:
nói chung là rất đau đầu khi chơi với bọn Nhật về đi lại vì nó lấy tiền rất đắt.

Tôi phải mò mẫm cứ đi cái gì rẻ nhất, ở chỗ nào rẻ nhất.

rẻ nhất khi đi xa là bus, đôi khi máy bay giá rẻ (jet star)
Ở rẻ nhất là common hostel, có khi chỉ 1200-2800 yên/ đêm

Còn ai đi lại nhiều bằng tàu thì nên dùng JR Pass cho khỏe

Ai đi ít (ví dụ chỉ 1 điểm du lịch thôi như Kyoto, Hakone, Nikko) mà không tự tin về vé và chỗ ngủ thì cứ vé du lịch tour mà mua...
 
Cho mình hỏi một chút, đợt trước Naisana đã trả lời mình 1 lần trên top Thông tin du lịch rồi nhưng do mình chưa hỏi kỹ nên hôm nay hỏi lại một chút:

Mình sang Nhật theo lộ trình HN - Nagoya và về từ Osaka - HN thì các bạn cho mình hỏi mình đi tuyến Nagoya - Tokyo - kyoto - Osaka có hợp lý ko? (Vì mình muốn đi mấy thành phố chính nổi tiếng của Nhật). Thật ra mình đi mùa hoa lá đỏ, thì lộ trình này liệu có phù hợp hay là nên đổi sang lộ trình khác cho có nhiều hoa lá đỏ hơn. Recommend giúp mình luôn là Momiji đẹp nhất ở đâu nếu mình đi cuối tháng 10.

Mình dự kiến là ở Nagoya hơn 2 ngày, Tokyo 3 ngày, kyoto 2 gày và Osaka 2 ngày. Với thời gian như trên thì liệu mình có nên mua JR Pass ko? Hay là đi đến đâu mua vé đến đó. Đọc thông tin về tàu của Nhật mà hoa hết cả mắt, nhiều quá :).

Cảm ơn các bạn.
 
Cho mình hỏi một chút, đợt trước Naisana đã trả lời mình 1 lần trên top Thông tin du lịch rồi nhưng do mình chưa hỏi kỹ nên hôm nay hỏi lại một chút:

Mình sang Nhật theo lộ trình HN - Nagoya và về từ Osaka - HN thì các bạn cho mình hỏi mình đi tuyến Nagoya - Tokyo - kyoto - Osaka có hợp lý ko? (Vì mình muốn đi mấy thành phố chính nổi tiếng của Nhật). Thật ra mình đi mùa hoa lá đỏ, thì lộ trình này liệu có phù hợp hay là nên đổi sang lộ trình khác cho có nhiều hoa lá đỏ hơn. Recommend giúp mình luôn là Momiji đẹp nhất ở đâu nếu mình đi cuối tháng 10.

Mình dự kiến là ở Nagoya hơn 2 ngày, Tokyo 3 ngày, kyoto 2 gày và Osaka 2 ngày. Với thời gian như trên thì liệu mình có nên mua JR Pass ko? Hay là đi đến đâu mua vé đến đó. Đọc thông tin về tàu của Nhật mà hoa hết cả mắt, nhiều quá :).

Cảm ơn các bạn.

Nếu bạn muốn ngắm lá đỏ ở Nagoya, Tokyo, Osaka thì phải đi tầm từ cuối tháng 11, đầu tháng 12 thì mới là lúc rực rỡ nhất. Đợt rồi mình đi cuối tháng 10, chưa thấy gì hết bạn ơi.
Những điểm ngắm lá đỏ đẹp nhất theo từng vùng và thời gian dự đoán thì bạn xem link này http://www.japan-guide.com/e/e2014_where.html. Tuy nhiên, cũng như hoa anh đào, phải coi thời tiết hàng năm thì mới biết thời gian chính xác.
JR Pass thì bạn phải đưa lịch trình cụ thể thì mới tính được là có lợi hay không :)
 
Bạn Naisana cho mình hỏi là nếu mình đi với 01 bạn, Bạn mình có bạn ở bên Nhật, bạn ở bên Nhật đó viết thư mời 2 bọn mình sang (nhưng mình ko quen bạn í) thì liệu ĐSQ chấp nhận không nhỉ, híc.

Mình sẽ lên lịch trình cụ thể để hỏi bạn chi tiết hơn :).
 
@lindsey: chuyện thư mời như bạn hỏi thì thật sự mình cũng không rõ lắm nhưng theo mình biết thì nhân viên lãnh sự sẽ yêu cầu chứng minh quan hệ giữa người mời và người được mời. Theo mình thì đến tháng 10 bạn mới đi, trong thời gian đó có thể viết mail thăm hỏi hay trò chuyện với người bạn bên Nhật đó thì khi làm hồ sơ xin visa sẽ dễ dàng hơn cho bạn :)
 
@ Lindsey

Lịch bay của bạn mình nghĩ nên sửa sao cho 2 sân bay đến và đi cách xa nhau thì mới lợi, ví dụ như đến NAGOYA, đi TOKYO (hoặc ngược lại) hoặc OSAKA/TOKYO (hay ngược lại). Chứ đến NAGOYA đi OSAKA thì bạn đi đâu rồi cũng phải quay về gần chỗ cũ mới lên máy bay thì hơi phí. Bạn nên đi dọc dọc mấy thành phố lớn bạn muốn thăm, tới thành phố cuối cùng là lên máy bay về luôn. Nếu đi kiểu này khỏi mua JRPASS.

NAGOYA-OSAKA khoảng 190 km. TOKYO-OSAKA khoảng 550 km. NAGOYA nằm giữa TOKYO & OSAKA
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,939
Bài viết
1,172,622
Members
191,786
Latest member
123bcomph
Back
Top