What's new

[Chia sẻ] Phù Song Sung, Dê leo được - người cũng leo được

Cuối cùng thì tôi cũng đã đến, cái đỉnh núi của dẫy núi nhiều kim loại và gió đó!!!

Phusongsung%2520JPG%2520%25281%2529.jpg


(c) Phù Song Sung, thực sự là một cung đường đáng để đi cho mọi người. Đường Hà Nội - Trạm Tấu vẫn là một cung đường đẹp đáng để chạy xe. Đường vào Xà Hồ thì lại là cái kiểu đường đá sỏi truyền thống của những năm trước mà giờ muốn đi cũng khó kiếm.
Xà Hồ theo tôi, là một trong những bản đẹp nhất Việt Nam với những ruộng bậc thang theo tôi nên thơ không hề thua kém Tú Lệ, Mù Căng Chải... thậm chí theo một nét riêng nào đó có thể đánh giá là trữ tình hơn nhiều lần.

Đường leo Phù Song Sung cũng là một con đường thử thách thuộc hàng "cao điểm". Hơn Fansipan nhiều về độ gắt liên tục, chỉ thiếu cái chất "rừng" nếu không Phù Song Sung sẽ thực sự mê đắm lòng người.
Tôi nhớ đọc trong bài của bạn Quỷ Cốc Tử có nói, PSS là một ngọn núi "xòng phẳng", sau mỗi một thử thách gắt gao mệt mỏi, ngọn núi lại trả cho bạn những phần thưởng quý giá của cảnh vật.

Những ngọn gió thổi tít tắp trên PSS là những ngọn gió đẹp nhất của đời tôi :D

Những ngọn gió đẩy tôi lên từ chân núi với những đoạn dốc gấp 40 độ, những ngọn gió thổi khô mồ hôi và làm chúng tôi quên đi mệt mỏi.

Những ngọn gió thổi vẩn lên bụi đỏ, dỡ tung những khóm hoa trắng khỏi núi và thổi lên trời...

Tôi trải nghiệm hành trình khắc nghiệt đầy gió ấy với chồng và người bạn thân từ cấp 3. Ba người trên đình Phù Song Sung, ba người cùng nhau viết một hành trình đẹp!!!

485104_2937448350657_1094560533_32141501_42426954_n.jpg


485808_3278659598073_1015015623_3216927_155756433_n.jpg
 
Cổ vũ chị Vin để chị hăng hái kể tiếp nhé. Bài viết này mình viết và đăng trên báo Đại Đoàn Kết. Chia sẻ với chị Vin và các bác.

Trecking đường trời, những bước chân không mỏi


Những con đường mòn bé xíu chỉ vừa 2 bước chân người, những con đường như nét vẽ uốn lượn quanh co trên những con dốc dựng đứng hướng thẳng lên đỉnh núi với ba bề là vực thẳm. Chặng đường chỉ chừng 16 km với những bước chân chênh vênh giữa bốn bề không gian bao la bát ngát như muốn nuốt hết những con người nhỏ bé đang cố gắng chinh phục đỉnh cao.

Chinh phục đỉnh cao, hành trình của những bước chân thành phố

Sau một ngày chạy xe máy với quãng đường hơn 300km, chúng tôi đến xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, Yên Bái vào lúc chiều chạng vạng. Theo sau trưởng nhóm, chúng tôi tìm vào nhà Bí thư xã Giàng A Sinh xin nghỉ lại, để hôm sau còn dậy sớm lên đường.
Khởi hành khi những làn sương còn phủ trắng núi rừng, cả nhóm chúng gồm tám người từ Hà Nội, ba người Mông vừa dẫn đường vừa giúp mang đồ. Đi chừng hơn cây số, vượt qua một con dốc dựng đứng để rồi ngỡ ngàng khi đi lọt vào giữa con đường hoa, sở dĩ gọi như vậy bởi hai bên của con đường mòn bé xíu ấy là những rừng hoa dại trắng nhỏ xíu khoe sắc trong gió sớm. Hành trình tiếp tục với những con đường mòn chỉ vừa hai bước chân người bước, nhiều đoạn men theo vách núi, chỗ dốc dựng đứng như lao thẳng lên trời.
1h trưa, sau bữa ăn nhẹ mang theo cho chặng nghỉ chóng vánh bên bờ suối Kang Chi Khúa, cả đoàn tiếp tục hành trình chinh phục những thử thách thực sự của Phu Song Sung dành cho những bước chân thành phố. Những con dốc đứng khiến chúng tôi chỉ còn biết úp mặt vào đường, dán mắt vào từng viên sỏi mà bước lên, chỉ cần một sơ sẩy nhỏ, một viên sỏi bằng ngón chân trượt khỏi đế giầy cũng có thể biến thành một tai nạn nguy hiểm bởi hai bên đường phía sau lưng là những khe vực sâu hun hút.
Cả đoàn vượt dốc trong sự thay đổi nhanh đến chóng mặt của thời tiết, cái lạnh buổi sớm của vùng núi nhanh chóng bị thay thể bởi ánh nắng chói chang. Những chai nước dường như quá nặng khi phải mang theo nhưng lại là quá ít với nhu cầu cần thiết. Những bước chân nặng nề, những gương mặt mệt mỏi và căng thẳng, những đôi môi khô lại vì thiếu nước nhưng vẫn cố bước lên phía trước. Nhiều đoạn tưởng chừng như bước chân không còn nhấc lên được nữa. Các thành viên tự động viên nhau bằng cách chia nhỏ chặng đường, cứ mỗi gốc cây hay mỏm đá phía trước dù chỉ cách mười bước chân thôi cũng đủ để trở thành một đích đến cho những bước chân mỏi. Cả đoàn vẫn tiến lên từng bước, từng bước một.
Xế chiều, chúng tôi đi trên những con đường sống trâu chạy dọc theo triền núi, những con đường với 2 bên là vực sâu thăm thẳm, gió thổi mạnh như muốn hất bay chúng tôi khỏi con đường độc đạo như sợi chỉ vắt qua đỉnh núi. Ở cao độ 2.400m, những con đường sống trâu chơi vơi giữa trời đang khiến cả đoàn ớn lạnh bởi cái cảm giác lạc lõng và nhỏ bé giữa không gian rộng lớn vời vợi. Những bước chân bồng bềnh như đang bước đi trên "thảm gió” mong manh có thể bị hất xuống bất cứ khi nào. Mấy thành viên nữ trong đoàn liên tục giật mình hốt hoảng trước những cơn gió ào ào thổi tới, chỉ mong tìm được một thân cây nhỏ, một phiến đá dựng chơ vơ bên đường hay bất cứ thứ gì có thể bấu víu để chống lại sức mạnh của những cơn gió trên đỉnh non xanh hùng vĩ, Phu Song Sung.
Ráng chiều đỏ rực đang đổ xuống núi rừng, nhuộm tím cả những sườn núi dốc. Những cơn gió mạnh đuổi đám mây này đi rồi lại đưa đám mấy khác tới khiến cho bức tranh thiên nhiên không ngừng thay đổi dưới ánh chiều rực rỡ. Ngỡ ngàng trước phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và tươi đẹp...
Anh bạn người Mông dẫn đường nhìn bóng chiều xuống vội mà thúc giục chúng tôi tiếp tục lên đường. Chặng đường vẫn còn dài và những con dốc vẫn còn dựng đứng. Chúng tôi phải đến điểm tập kết dựng trại ở độ cao 2.800m trước khi trời tối. Cho đến khi những bước chân chinh phục đã không còn minh mẫn nhận rõ con đường, tiếng thông báo khẽ của người dẫn đường phía trước "cố lên, điểm cắm trại đây rồi” như một phát súng hạ gục những đôi chân quỵ xuống....trong niềm hân hoan sung sướng.

attachment.php


Chuyện trên đường

Theo Giàng A Tu, con trai bí thư Sinh và là người dẫn đường cho chúng tôi lên đỉnh Phu Song Sung cho biết: Tên Phu Song Sung là tên gọi theo người dân tộc Thái ở địa phương, người Mông tại bản Xà Hồ thì gọi đỉnh núi này là đỉnh Chung Chua Nhà (đỉnh núi có nhiều kim loại) hay còn gọi bằng một tên khác là đỉnh Cột Cờ. Từ lâu lắm rồi, theo như ông nội của Giàng A Tu kể lại thì ông cũng chỉ nghe từ cụ nội, rồi sau lại kể cho các con các cháu chứ thực ông cũng chưa hề thấy. Trước kia trên đỉnh núi có dựng một cột cờ lớn để đánh dấu đỉnh cao nhất của dãy núi này. Bởi người Mông coi đây là đỉnh núi thiêng, trên núi có hang động thiêng mà cho đến nay, người Mông trong xã cũng chỉ đến nhìn mà không dám vào hang. Nhưng rồi không biết vì sao mà cột cờ không còn nữa. Đối với những thành viên trong đoàn chúng tôi, Phu Song Sung là một trong bốn đỉnh núi cao nhất Việt Nam (dãy Phan Xi Păng có đỉnh 3.143m cao nhất Đông Dương, thứ hai là dãy Bạch Mộc Dương Tử có đỉnh cao 2.998m, thứ ba là dãy Tà Chì Nhù có đỉnh cao 2.985m và thứ tư là đỉnh Phu Song Sung (hay còn gọi là đỉnh Chung Chua Nhà, đỉnh Cột Cờ) thuộc dãy Pú Luông (Sà Phình), Hoàng Liên Sơn có đỉnh cao 2.979m so với mực nước biển).

Phu Song Sung nằm ở điểm cuối của huyện Trạm Tấu, nơi có con đường mới thông sang huyện Xín Vàng và huyện Bắc Yên của tỉnh Sơn La, từ đó có thể đi tiếp về thị trấn Mộc Châu, còn đi từ thị trấn Nghĩa Lộ, nơi có thung lũng Mường Lò nổi tiếng với những nét đẹp của ruộng bậc thang và không gian văn hóa đặc sắc của người dân tộc Thái, chỉ mất chừng 50km với những cung đường đẹp và phong cảnh thiên nhiên hấp dẫn là có thể đến Xà Hồ để chinh phục đỉnh Phu Song Sung. Nếu có thể kết hợp khai thác các nét đẹp của sự đa dạng văn hóa và phong cảnh thiên nhiên, những suối nước nóng, đặc sản về ẩm thực và các tài nguyên du lịch khác ở đây với sản phẩm du lịch khám phá, mạo hiểm và trekking leo núi tại đỉnh Phu Song Sung thì có thể đây sẽ là một địa điểm du lịch có nhiều tiềm năng, mới mẻ và hấp dẫn.

Link báo mình: http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1434&chitiet=48390&Style=1
 
Last edited:
ui thế thì bác cho em đăng kí một suất với nhé em cũng thích treck rừng lắm ! có gì bác cứ nhắn tin vào hòm thư hoặc alo vào số 01657085896 em tên Long. Bác nhớ xếp lịch vào 2 ngày cuối tuần nhé em còn nghỉ học được :D
 
Có khi nào ngủ trên ý mà ko cần lều ko ạ? :(

Mình nghĩ là có thể, theo cách sau:

Thứ nhất là địa hình rất thoáng, không cây cối, gió mạnh nên không có muỗi, ít côn trùng.
Lều ở đây chỉ giải quyết v/d lạnh và mưa thôi.
Lạnh thì: mặc hết q/a vào, nằm lên tấm xốp.
Mưa/sương: có thể căng cái tăng 4 góc rồi dựng 1-2 que chống~ 4ocm phía trên đầu, + đào rãnh thoát nước.
Lính Mẽo toàn ngủ kiểu này thôi.
 
Các bác làm em khâm phục quá , ko biết bao giờ được như các bác đây

Quả thật là mỗi người một mục đích bạn TCL ạ. Có người thì thích gian khổ để hưởng niềm hạnh phúc khi vượt qua. Có người thì chỉ muốn gian khổ vừa vừa thôi..vv. Mình cho rằng thử thách ở mức độ nào cũng tốt khi bạn chọn để thử thách chính bản thân mình. Điều quan trọng là hãy biết mình muốn gì để lựa chọn cho đúng thứ mình cần.
 
Ngủ không cần lều thì làm như sau.
Bạn phải chuẩn bị tăng, hoặc lười thì kiếm 1 tấm nilon rộng tầm 2x3m.
Kiếm 1 cái cọc dài cỡ 80cm. Đóng cách nhau tầm 1.8 - 2m. căng 1 sợi dây căng trên đỉnh cọc. Sau đó trải 1 tấm nilon hay bất cứ thứ gì như cỏ khô, lá cây rải dưới, lười hơn nữa nếu như đất khô thì khỏi trải. Căng tấm nilon ( tăng) qua cái dây chằng rồi đóng cố định 4 góc, để chắc hơn thì nên đóng 6 hoặc 8 chốt cho đỡ gió giật. Lều căng ngang với hướng gió thổi, lều càng thấp càng tốt để hạn chế lực của gió. Sau đó chui vào ngủ thôi. Nếu có mưa thì đào 1 vòng rãnh sâu xung quanh để thoát nước ra ngoài, tránh chảy vào chỗ ngủ. Tuy nhiên thì hầu hết ngủ kiểu ấy đều mang theo võng nên sẽ tiện hơn. Rốt cuộc thì lều vẫn tiện lợi với đa số dân phượt khi đi vào chỗ thông thoáng, võng hợp với việc đi vào rừng rậm còn kiểu ngủ lười kia thì chỗ nào khô cũng ngủ được hết.
 
Ngủ trên PSS mà không mang lều thì cố gắng leo đến lán ngựa là ngủ đc mà. Nếu không có chìa khóa vào lán thì ngủ ở trái lán... Mang theo túi ngủ ấm là OK. Ngủ đất thì có vẻ không khả thi vì nền đất rất lạnh
 
Em viết tiếp nhá

....
Chúng tôi đi dần cao mãi lên phía đỉnh núi. Vượt qua cái gốc cây cháy lừng lững mà tôi nghĩ đó là điểm đánh dấu thung lũng chúng tôi sẽ nghỉ. Hóa ra đó chỉ là một nếp gấp hẹp của núi.

Đường đi quanh co lên cao mãi cao mãi và biến mất trên sống núi ở độ cao 2700m. Từ độ cao này, tôi có thể nhìn thấy đỉnh Phù Song Sung ngay trước mặt.

Giờ thì sao đây??? Tôi và Thành nhìn nhau!!!
...
Tôi chụm tay vào và gọi to: Anh ơiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

Chỉ có gió trả lời thôi.

Tôi và Thành đứng ở rên đỉnh cao, chỗ này khá bằng phẳng, gió lộng nhưng được quây lại bằng các gốc cây,... tôi đánh giá qua và nghĩ ở đây có thể dựng trại được ( trừ việc không có nước). Nhìn quanh, đường đi tiếp thì 1 là lên đỉnh, 1 là xuống núi. Vậy đi đường nào đây.

Tốt nhất là đứng đợi và nghỉ lại sức vậy. Tôi nghĩ rồi quẳng ba lô xuống... nằm vật ra.

Thành đi quanh thám thính, và ồ lên: Chỗ nghỉ đây rồi bà ơi!!!

Tôi chạy theo Thành nhìn xuống phía bên kia triền núi. Đó là một thung lũng đẹp nhứt tôi đã từng nhìn thấy, mặc dù nó hoang tàn và cháy trụi nhưng chiếc lán ngựa và viễn cảnh về một chốn dung thân trên núi làm tôi ấm lòng!

IMG_3525.JPG


IMG_3529.JPG


Gió gào thét dữ dội và trời bắt đầu lạnh... nhưng nghĩ việc leo xuống thung lũng cũng thật oải... Thành động viên tôi: Xuống núi đi bà ơi, kẻo trời tối

Lúc này tôi nhìn thấy Body và người dẫn đường đang chạy lên dốc, ý chừng đón bọn tôi... Tôi và Thành khua tay hét to: Không phải xuống đâu...đi nấu cơm đi...

Khi Body và A Chư quay lại lán rồi, tôi và Thành mới lê bước xuống núi. Chúng tôi đi mất ~15' mới xuống đến lũng.

Lúc này Body đang ngồi trên đỉnh lán, trông đồ để lũ dê ngựa không ăn mất bữa tối trong lúc A Chư đi lấy nước ( không hiểu anh nghĩ gì lúc ấy nhỉ???)
IMG_3184.jpg


Lán ngựa nhà Sinh không có ai lên hôm nay... Lán có 2 khu giống lán nhà A Tủa, 1 khu cho bò và ngựa, là nhà cao. Khu kia cho dê là khu nhà thấp đào sâu xuống lòng đất.

Xung quanh lán đầy phân, trong lán cũng nồng nặc mùi phân. Phía bên phải có 1 vài gốc cây cháy được quây lại thành khu nghỉ nấu nướng. Nguồn nước dưới thung cách lán chừng 10' đi bộ.

Sau khi xem xét xung quanh, Body là người quyết định chỗ dựng lều.

A Chư nhóm lửa nấu cơm

Thành ngồi thất thểu

còn tôi, ra vườn nhặt rau cải nấu canh...

IMG_3536.JPG


Vườn cải nằm bên cạnh chuồng dê, được quây rất cẩn thận, phải trèo vào mới lấy đc rau
Khi ở Nghĩa lộ, tôi nghĩ là mua đc rau ở bản vì đang mùa cải mèo, nên tôi chỉ mua 1 số rau củ thiết yếu chứ không mua nhiều. Cuối cùng bữa tối và bữa sáng ở nhà BT Sinh đã ăn gần hết chỗ rau.
Trưa ngày thứ nhất chúng tôi có rau cải cúc ăn với mỳ tôm. Giờ tôi còn 1 túi nhỏ rau cải mèo để nấu canh...Giờ tôi chỉ hái thêm một chút rau để độn vào canh chứ không dám lạm dụng vườn rau vì nghĩ rau trên núi khá khó trồng.

Tôi trèo vào hái một ít lá già và 1 nắm cải vừa vừa.
IMG_3539.JPG


A Chư xách về 2 can nước... như vậy đồng nghĩa với việc KHÔNG TẮM TỐI NAY... và cả lũ quá mệt để lê thân xuống suối tắm rửa.

Lúc này, mặt trời cũng đã xế bóng

IMG_3544.JPG


Và bếp lửa đã bập bùng... ấm áp
IMG_3533.JPG
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,602
Bài viết
1,169,369
Members
191,447
Latest member
debetmaison
Back
Top