What's new

[Chia sẻ] Tây Tạng mùa đông - về phía Đông Lhasa

Chuyến đi với tôi kết thúc đã 3 ngày, còn với một số bạn giờ mới kết thúc.

Chuyến đi tôi chỉ có duyên đi theo, không tham gia lên kế hoạch hay bất cứ gì khác, thảnh thơi mà tận hưởng.

Hình như tôi đã qua mất cái thời có thể viết những bài với cảm xúc tràn đầy, dù thực sự vẫn tràn đầy xúc động về một vùng đất có thể làm người ta say mê.

Tây Tạng, Tây Tạng, đã có nhiều topic trong diễn đàn này viết về nơi đó. Thêm một topic vốn cũng không có nghĩa gì.
Tuy nhiên các chuyến đi trước đây đều là đi về phía Tây của Lhasa, nay chuyến đi của chúng tôi hướng về phía Đông, đi vào vùng Niyingtri (Lâm Chi) và sang đất Chamdo (Xương Đô).

Về Tây Tạng, Yilka đã có topic khá chi tiết: Trung Hoa tây du kí; hay Backpackervn đầy cảm xúc trong Mây trắng Tây Tạng..., và June với chuyến đi hành hương Kailash kinh điển: Tây Tạng những ngày xanh nắng hạ,... do đó tôi chỉ làm người cóp nhặt lại những gì trên cung đường đã qua, sẽ rơi rụng theo thời gian, và không biết bao giờ mới viết xong.

Nếu không bao giờ viết xong, thì cũng coi như là tình cảm với Tây Tạng cũng sẽ còn lưu mãi.
 
Last edited:
Tashigang

Qua đèo Shekhym-la không xa là làng Tashigang, một ngôi làng rất đẹp, trong làng có nhà nghỉ. Chúng tôi đã muốn ngủ ở đây, nhưng không được phép. Trước 2008 thì mọi việc dễ dàng hơn rất nhiều.

Đến làng, buồn buồn vì nhà nào, cổng nào cũng phải treo cờ TQ đỏ choe choét. Nói thế thôi chứ có những lá cờ được cắm chắc đã rất lâu, bạc phếch và rách bươm nhưng cũng không ai thay.

Tenzin bảo: Phía trước có một chặng đường 60km đường rất xấu, đang sửa và có thể cấm đường. Có những lần cấm đến 6 tiếng. Vì thế phải đi ngay đề phòng bị cấm đường. Chúng tôi đành rời ngôi làng và hẹn chặng đường về (cũng phải đi ngược lại đây mà).

11338102575_1c1288f632_z.jpg


11338239453_d831c7d3d8_z.jpg
 
Thật là tuyệt vời. Những trải nghiệm tuyệt vời cho một đất nước tuyệt vời.
Tôi cũng mơ ước từng 1 lần được đặt chân lên vùng đất cao nguyên Mông Cổ. Thanks rất nhiếu về bài viết hữu ích này :D
 
Đường đi

Rời Tashigang, đường cũng rời khỏi dòng Yarlung Tsangpo, dòng này ngoặt về Nam để chảy sang đất Ấn Độ, hội với sông Hằng rồi đổ ra biển. Còn chúng tôi lại theo một chi lưu của Yarlung Tsangpo mà đi về phía Đông.

Đoạn đường xấu đã đến. Chỗ này vốn không phải là đường xấu lắm, nhưng vì hiểm trở, một bên vách núi cao, một bên dòng sông sâu, nên đường hẹp, lại hay bị đá lăn trên núi xuống. Vì thế TQ đang đào 3 cái hầm xuyên núi. Cũng vì đào và làm hầm nên đường bị xe công trường cày ải, bụi mù mịt và đường toàn bụi đất.

Đại khái thế này

11338232333_a161f0a5bf_c.jpg


Cảnh chờ tránh xe thế này

11338193874_be43e4ca8d_c.jpg


Và xe tránh nhau thì thế này

(by June)
11304118216_a94d804ab1_c.jpg
 
À, có chú chờ lâu quá nên tấp xe vào bên đường ngủ theo kiểu này

11304158216_b69859ac2a_c.jpg


(chú này liên quan đến lúc về, kể sau)
 
Cũng quên mất không trả lời bạn Joele: Người nước ngoài thì ngủ ở các thành phố, thị trấn lớn thoải mái mà. Ở các nơi đó có những khách sạn được phép cho khách nước ngoài ngủ. Trên đường đi có các chốt chặn (tổng hành trình đi về chúng tôi bị kiểm tra khoảng hai chục lần), nếu ngủ ở các thị trấn thì đơn giản hơn.

Đoàn chúng tôi gặp khó khăn vì toàn muốn ngủ ở những nơi không phải thành phố, thị trấn lớn. Có mấy đêm đều hỏng kế hoạch vì thế. Mong muốn ngủ ở ven hồ, ở trong làng, ở tu viện, ở thị trấn nhỏ... đều bị ngăn cản.
E vô duyên tý ah, cái này là do chính sách chặt chém của TQ đó a, bắt du khách nước ngoài ngủ từ 3 sao trở lên để kiếm lời, và đảm bảo nguồn thu hì, còn các chỗ nhỏ hơn chỉ cho người có passport TQ ở, bọn e gặp cảnh này ở Tibet với Tân Cuơng nhiều, tin là nhóm a Chitto và các bạn khác cũng thế :) thôi thì nhập gia tùy tục hihi
 
Sắc màu

Mất mấy tiếng cho chặng đường đèo, sắc màu lại trải dài dọc đường đi.

Chẳng có máy ảnh nào ghi được hết những cảnh sắc thực được. Hãy đến và ngắm nhìn...

11338160536_21fcb48110_c.jpg


11338225233_f1a93d61a3_c.jpg


11338180534_a8fc251f7d_c.jpg
 
Đường đi

Lần nào đi chơi xa tôi cũng được các bạn đồng hành ưu tiên cho ghế ngồi phía trước xe, cạnh bác tài vì hay say xe. Thời gian di chuyển trên 4WD hàng ngày trên đất Tạng thường mất đến 5-6 tiếng nên tôi tranh thủ chụp được khá nhiều ảnh qua cửa kính. Bác tài Keychak của xe tôi là một người bạn đồng hành còn trên cả tuyệt vời. Lúc nào bác cũng lau kính xe trước bằng khăn sạch và gạt nước để chúng tôi có thể lia máy ngay từ lúc ngồi trong xe. Cứ thấy tôi sờ tay vào máy ảnh là bác lại đi chậm xe lại và ra hiệu hỏi tôi có dừng laị không. Có nhiều đoạn bác còn chủ động dừng xe vì bác cho rằng chỗ đó có tầm ngắm đẹp, và bác còn chạy ra chụp ảnh bằng chiếc di động của bác trước cả lũ chúng tôi nữa ! :L

Những con đường miền Đông của Tây Tạng đẹp như những bức tranh cực kỳ rực rỡ sắc màu của cây lá, của dòng Yarlung Tsangpo xanh như ngọc chảy dọc theo đường chúng tôi đi, của núi tuyết trắng cao vời nổi bật trên nền trời xanh những ngày đông hầu như không có một gợn mây, thực là một thế giới hoàn toàn khác với phía Tây toàn địa hình đồi núi trọc, đầy xóc bụi và gió cuốn mà lúc nào tôi cũng nhớ.

11304019036_97dd9c1bb2_c.jpg


11305255683_9f764e73c1_c.jpg


11304003686_f83222eed7_c.jpg


11292699885_4da3c49bc0_c.jpg


11292744863_6fede6bfae_c.jpg


11237911446_17ca446d19_c.jpg
 
Last edited:
Khung cảnh quá đẹp và cho cảm giác thanh bình lạ.
Ôi nếu có thể quên đi sự hiện diện của những kẻ đáng ghét ở đây nhỉ!
 
May là mình đã được đi lên vùng đất thần tiên gọi là Tây Tạng (cung mọi người hay đi thôi), sau 1 năm mà giờ vẫn còn "say" khi nhớ về nó.Nhưng không ngờ vùng phía đông này cũng đẹp đến nao lòng như thế, đọc và xem hình mà lòng dạ cứ xốn xang. Cám ơn bác Chitto đã chia sẻ.
 
Re: Đường đi

Những con đường miền Đông của Tây Tạng đẹp như những bức tranh cực kỳ rực rỡ sắc màu của cây lá, của dòng Yarlung Tsangpo xanh như ngọc chảy dọc theo đường chúng tôi đi, của núi tuyết trắng cao vời nổi bật trên nền trời xanh

Cái cơ bản là ở chỗ bôi đậm đó: nếu chỉ có sắc màu cây lá, dòng nước, mà thiếu đi núi tuyết và bầu trời xanh điên dại thì không còn là Tibet nữa !

Topic viết đến chỗ này thì chủ yếu là cảnh thôi, cũng không có nhiều chuyện lắm để kể, vì cả ngày mải miết trên xe, chỗ nào đẹp thì lại dừng bắn phá, mà cũng không chui ra ngoài quá lâu được vì dù trời nắng nhưng bên ngoài vẫn lạnh kinh.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,424
Bài viết
1,175,781
Members
192,098
Latest member
vnae888
Back
Top