What's new

Tây Tạng- Những ngày xanh nắng hạ

Tôi nghĩ ít có nơi nào có nhiều mây trắng giữa trời xanh đến thế

4776008077_a2f452bec4_z.jpg


4775806391_20d058d402_z.jpg


4776437864_29cc9624ed_z.jpg


và bầu trời lại gần với mặt đất đến thế

4775819369_4198a4b951_z.jpg


Một ngày bão giông gió cuốn của Hà Nội càng khiến nỗi nhớ những ngày xanh nắng của một nơi rất xa kia nôn nao nhiều hơn... Tôi sẽ chia sẻ cùng mọi người những kỷ niệm vui buồn đầy ắp trong hành trình đi tìm mây trắng vào những ngày tháng sáu trên xứ sở mái nhà của thế giới- Tây Tạng.

Hành trình của chúng tôi từ Hà Nội (2 người) như sau:

attachment.php


11 /6 : Hà Nội- Nam Ninh- Thành Đô
12/6 : Thành Đô- Lhasa
13/6 : Trên tàu Thành Đô- Lhasa
14/6 : Lhasa
15/6 : Tu viện Drepung và Sera
16/6 : Potala và Jokhang
17/6 : Tu viện Ganden và hồ Namtso (ngủ đêm tại Namtso)
18/6 : Từ Namtso quay lại Lhasa
19/6 : Lhasa- Gyantse, thăm Pelchor Chode, Dzong
20/6 : Shigatse (thăm Tashilhungpo)- Sakya
21/6 : Tu viện Rongbuk và Everest Base Camp (ngủ đêm tại EBC)
22/6 : EBC- Saga
23/6 : Saga- Paryang
24/6 : Paryang- Hồ Manasarovar (ngủ đêm tại khu vực hồ)
25/6 : Tới Darchen
26/6 : Ngày 1 của kora vòng quanh Kailash (ngủ đêm tại tu viện Dira-puk)
27/6 : Ngày 2 của kora quanh Kailash, vượt con đèo cao nhất của hành trình là Drolmo-la (5630m) (ngủ đêm tại tu viện Zutul- puk)
28/6 : Ngày 3 của kora quanh Kailash- Darchen- Tirthapuri- Guge Kingdom
29/6: Thăm Tsaparang, Tholing ở thung lũng Zanda
29/6: Guge Kingdom- Paryang
30/6: Paryang-Zhangmu
1/7 đến 4/7: Kathmandu

Thành Đô là địa điểm chúng tôi hẹn gặp và bắt đầu hành trình tới Tây Tạng cùng 2 nhóm bạn đồng hành bay từ TPHCM qua KL/BKK và 1 nhóm từ Bắc Kinh tới.
 
Last edited:
Yah. Ngày tới trạm hải quan Biên giới Tạng để sang Nepal, đoàn VN bọn tôi đã bị ách lại và khám xét rất kỹ, rất lâu... và rất bực. Ngoài soi đồ, lính TQ còn bắt dỡ tung từng cái vali một ra...

Đoàn nhà chúng em có chuẩn bị tinh thần là sẽ bị lục lọi hành lý tại cửa khẩu biên giới với Nepal nhưng hôm ấy chắc mát giời nên mấy chú lính trẻ măng kiểm tra rất qua loa. Hành lý của em chỉ bị lật ra sơ sài phía trên, chỉ thấy các bạn ấy hỏi "trong này có cái gì cái gì", mình trả lời thế nào cũng gật gật rồi cho qua hehe. Có bí quyết cả đấy ợ! Thực ra trong đoàn có một bạn nam có quyển LP Tibet giấu trong vali bị phát hiện song cũng bất ngờ vì nhờ một nụ cười bí hiểm mà cuốn LP vẫn về được tới Việt Nam.

------------------------------------------------------------------------------------
Toàn cảnh tu viện Dirapuk

attachment.php


Nhiệt độ trong chiều muộn đã hạ rất nhanh, chúng tôi lôi hết cả chăn ra ngoài cửa ngồi bệt đất cuộn tròn chăn ngắm mây ngắm núi chờ hoàng hôn

attachment.php
- Ảnh Vitbau

Phía dưới chân tu viện, có mấy người Tạng đi hành hương cũng đang lặng nhìn về phía Kailash

attachment.php
- Ảnh Virgo

Kailash mặt phía Bắc lúc 20h39'

attachment.php


Chỉ vài phút sau đó những tia nắng cuối cùng trong ngày lướt qua đỉnh núi rồi đi mất

attachment.php


Lúc này cả bọn mới bắt đầu chui vào phòng trọ phía trong tu viện để thu xếp thủ tục ăn uống ngủ nghỉ. Căn phòng này ngập tràn ánh sáng hắt từ phía ngoài cửa sổ hướng về mặt phía Bắc của Kailash

attachment.php
- Ảnh Trà Mi

Lục lọi đồ ăn thức uống mang theo tôi thấy mình thật khó nuốt nổi cái gì ngoài hộp sữa tươi (tất nhiên cũng tại tôi không dễ tính trong ăn uống) và ghen tỵ ghê gớm khi nhìn sang bên cạnh thấy 2 bạn đi từ SG vẫn còn 1 gói mì lẩu Thái, lại càng chạnh lòng nhiều hơn khi nhìn sang lương thực của các bạn trong nhóm Tibet- Tân Cương. Lúc ấy tôi đã tự hứa với mình là một khi ngày mai qua được đèo Dromo-la và một khi về tới Hà Nội, trong 1 tuần đầu tiên tôi sẽ phải ăn đủ, ăn bù cho nỗi nhớ nhứng món ghiền ở VN của mình cho bõ nỗi ấm ức một ngày sinh nhật đói ăn...

Đêm đầu tiên của kora vòng quanh Kailash ngập tràn ánh trăng rằm tháng 5. Trăng sáng rọi qua ô cửa sổ tu viện chiếu cả vào mặt 13 con giời nằm la liệt trong cái phòng có 7 giường đơn khiến cả lũ đang ngủ lại lồm cồm bò dậy. Một nhân vật trong đoàn nhất định “ không nằm đôi” nên trải túi ngủ nằm ngay trước sảnh chính của tu viện.

Sau một ngày dài đi bộ 20km lên độ cao 4950 m dù không còn ai bị sốc độ cao như trước nữa chúng tôi cũng đã quá mệt để chỉ kịp ngóc đầu lên nhìn ra cửa sổ và kêu "Trăng sáng quá!!!" rồi chìm ngay vào giấc ngủ. Chúng tôi đã bàn bạc và quyết định giờ khởi hành của ngày 27/6 là 6 giờ sáng để có thể vượt đèo Dromo-la trước buổi trưa. Ai cũng hiểu việc lên đỉnh đèo lúc chiều muộn và nhiều gió sẽ vô cùng vất vả và nguy hiểm.

Đến bây giờ tôi vẫn chưa quên cảm giác trong một đêm trăng tròn và rất sáng trên đỉnh núi thiêng vừa liu thiu ngủ vừa nghe quanh mùi ẩm mốc của bức tường và nền nhà tu viện, mùi hôi hám của chăn chiếu, quần áo giày dép của các bạn đồng hành và của chính mình…
 
Last edited:
Kailash kora/Ngày 2: Dira-puk - Zutul-puk (18km)

Chiều dài đường đi trong ngày thứ 2 của kora Kailash là 18km, tăng độ cao 550m và hạ độ cao 600m, bắt đầu từ tu viện Dira-puk (4950m) và kết thúc tại tu viện Zutul-puk (4835m)

attachment.php


Điểm cao nhất đi qua trong ngày thứ hai của kora này là đèo Drolma (5660m)- đây cũng chính là nơi cao nhất mà chúng tôi đã đi qua trong toàn bộ hành trình trên đất Tây Tạng. Ý thức rất rõ việc mình chuẩn bị di chuyển vào khu vực mà mỗi năm có không ít người phải bỏ mạng vì gió rét, bão tuyết, sụt đất đá, sốc độ cao vì không khí loãng mà không có trợ giúp y tế nào, chúng tôi cố gắng chuẩn bị hành lý gọn nhẹ nhất có thể, mặc ấm và khởi hành từ rất sớm vỡi nỗ lực tránh gió làm mất sức, vừa đi vừa nguyện cầu cho thời tiết không có diễn biến gì bất thường xảy ra.

6h sáng ngày 27/6 khi chúng tôi rời tu viện Dira-puk cả bầu trời vẫn còn đen thẫm không tỏ mặt người, không có cách nào để có thể nhìn thấy Kailash vào lúc này. Trong gió rét buốt những bông tuyết bé xíu là là bay rồi rớt trên vai áo những người hành hương buổi sớm

attachment.php


Chúng tôi không hề biết rằng phía bên tay phải đường mình đi chính là con đường độc đạo đi vào Thung lũng Tử thần, nơi mà theo quan niệm của người Tạng có có 2 con chó đá 4 mắt, Tòa Án lương tâm của Tử Vương Lama và một cái gương lõm vĩ đại bằng băng tuyết hội tụ những luồng năng lượng kỳ bí có thể làm chết người mà cũng có thể tạo ra sự chuyển hóa về phía giác ngộ.

attachment.php


Hướng dẫn viên của chúng tôi cũng lờ tịt không nói gì với ai về chi tiết này khi đi qua đây có lẽ để tránh việc chúng tôi tò mò đòi hỏi đi vào đoạn đường không có trong permit. Ngoài ra sau này khi đọc thêm một số tài liệu viết về núi thiêng Kailash tôi mới hiểu thêm lý do vì sao anh chỉ cắm cúi dắt ngựa và yak đi qua đoạn đường rẽ vào Thung lũng tử thần mà không một lần nhìn vào. (Mọi người có thể tham khảo thêm thông tin ở đây : http://duongsinh.net/blogs/vemiendatphat/archive/2007/11/29/id_3A00_-3759.aspx)

Những người hành hương lần đầu tiên ở Kailash không được phép đi thẳng vào con đường nằm giữa 2 ngọn núi phía trước của mặt phía Bắc Kailash cũng vì theo tục lệ của người Tạng chỉ khi đi được 12 lần vòng kora Kailash người đó mới được đi vào khu vực này do đó chúng tôi men theo bờ phía Bắc của sông Drolma Chu tiến về hướng Jarok Donkhang.

attachment.php


Rời Dira-puk chỉ trong nửa giờ đồng hồ trời đã sáng rõ hơn. Chúng tôi đi trên đoạn mà địa hình đang thay đổi rất nhanh, đường đi toàn đá hộc lổn nhổn và dốc.

attachment.php


Khoảng gần 1h sau khi khởi hành chúng tôi tới Jarok Donkhang (5210m)

Nhiều người hành hương đã chọn vị trí này để cắm trại nghỉ lại qua đêm vì địa hình phẳng hơn, có cỏ cho yak và ngựa ăn vì gần suối. LP cũng khuyên không nên cắm trại ở vị trí cao hơn vị trí này trong kora để tránh sốc độ cao.

Hoa cỏ ở Jarok Donkhang

attachment.php

- Ảnh Virgo
attachment.php
 
Last edited:
Shiva-Stal

Nằm ở phía Nam ở Jarok Donkhang là thung lũng Polung, còn phía Tây Nam là con đèo Gangpo Sanglam La (5675m)(cao hơn Droma-la) nơi mà khi chưa đi đủ 12 lần kora quanh Kailash bạn cũng không được phép đi vào.

Chúng tôi thì vẫn đi theo con đường lên đèo Droma

attachment.php


attachment.php


Khoảng 100m tiếp theo sau Jarok Donkhang độ leo dốc tăng lên dần đều, không căng thẳng như đoạn trước nhưng ảnh hưởng của độ cao bắt đầu tác động lên các cơ rất rõ rệt và đầu óc lại bắt đầu trở nên nặng trĩu hệt như lúc vừa đến Tây Tạng. 7h20', chúng tôi leo tới Shiva-stal (Cool Cemetery- 5330m)

Khu vực này lại khá phẳng, la liệt các loại quần áo, khăn, tóc và các đống đá nguyện người hành hương đã xếp

attachment.php


Người Tạng cho rằng đi qua đây bỏ lại một vật dụng của mình (tốt hơn cả là một lọn tóc hoặc 1 giọt máu) là minh chứng cho việc người hành hương đó đã bỏ lại sau lưng mình kiếp sống cũ. Một lần nữa tại đây hướng dẫn viên không chỉ cho chúng tôi thấy tảng đá nơi người hành hương hay để lại 1 cái răng hoặc một giọt máu để cho Tử Vương Yama nguôi giận, nơi mà những người hành hương chết thật sự trong kora được làm nghi lễ Thiên táng hay dấu chân của Đại hành giả Milapera…Chẳng ai nói về những điều này, chỉ sau này về đọc sách vở tôi mới biết đầy đủ thông tin như thế nhưng lúc ở trên đường đi cảnh vật tự nó cho thấy cái không khí thật sự gai người

attachment.php


attachment.php


Các bạn của tôi ở nhóm đầu đi rất nhanh. Đây là nhóm các bạn dẻo chân nhất đoàn

attachment.php


Cũng bắt chước những người hành hương người Tạng, đứa nọ lôi đứa kia ra để cắt tóc bằng mảnh sành nhặt dưới đất

attachment.php
 
Last edited:
Cháu bác Kitchia so cute!!!
Cho mình xin contact của bác Kitchia được ko bạn. Mình tính qua năm làm 1 chuyến đây. Mơ ước cháy bỏng lắm rồi.
Tks!

Bọn này dùng dịch vụ của FITS Travel, giá rất tốt, 2 guide và 4 tài xế đều rất tuyệt vời. Bạn cứ liên hệ với ông chủ Lhakpa để ông ấy thu xếp người cho, ai cũng dễ thương như bác Kitchia. Thông tin đây nhé!

Lhakpa Tsering

Tibet FIT Travel
Chang Tang Adventure Trekking Company
E mail: [email protected]
Mobile: +86 891 6551448
Office: +86 891 6349239
Fax: +86 891 6363825
www.tibetfit.com


Bức ảnh chụp hai cha con người Tạng tôi chụp ở Darchen. Tôi chỉ có 3 bức chụp 2 người này vào trước ngày bắt đầu kora vòng quanh Kailash. Chắc bạn cũng biết mỗi bức ảnh như thế này cũng dễ dàng chụp được ở nhiều nơi khác nhưng với tôi thì bức ảnh chụp ở Far Western Tibet trong gió rét khủng khiếp khi chiều muộn vẫn là kỷ niệm đáng nhớ nhiều hơn. Lúc tôi cho người cha xem ảnh xong ông ấy vui lắm nhưng ngay lập tức ra hiệu cho tôi không chụp nữa và chỉ cho tôi nhìn vào đôi bàn tay tím tái đang tê cứng vì lạnh của mình. Lúc ấy tôi mới biết thực sự lo sợ hoảng hốt cho hành trình lên độ cao hơn 5600m trong mấy ngày tiếp theo...

Vậy là hành trình của chúng tôi giờ đã tới Shiva-Tsal

attachment.php


attachment.php


Từ đây con đường đi đến đèo Droma đa phần là leo dốc. Hết dốc này sẽ lại là dốc mới cao hơn...

attachment.php


Khổ thân những người khách hành hương người Ấn (áo đỏ) béo núc ních nên đi lại rất ì ạch

attachment.php


Khoảng 3h kể từ lúc khởi hành, chúng tôi đã tới chân đèo Droma. 100m cuối cùng trước khi lên đỉnh đèo đường đi có đoạn dốc tới 45 độ đi ngựa chênh vênh rất nguy hiểm nên tôi nhảy xuống. Nhìn lên trên phía đỉnh đèo phía xa mà đôi chân chỉ muốn quỵ

attachment.php


attachment.php


Phía trước mặt ngạo nghễ đỉnh núi Gyalpo Norling Phoprang, nơi người Tạng cho là trú xứ của Kubera (King of Wealth) đầy tuyết phủ mờ trong sương khói

attachment.php
 
Last edited:
Nhìn ảnh June chụp đoạn DiraPuk - Drolma La mới biết đường quá gồ ghề như vậy! Hồi a đi đường nó như dzầy nè:

Đoạn đường Darchen-Dirapuk huy hoàng trong tuết trắng!...

attachment.php


Với ngàn mây buông rèm trước đỉnh thiêng...

attachment.php


Nhưng đoạn trường Dirapuk - Drolma La là một câu chuyện khác...

Bầy gió hoang cuồng nộ phi xồng xộc trong thung vắng ném tuyết ràn rạt vào mặt những thằng người bé nhỏ như mớ cỏ khô trong ruộng tuyết...Mờ mịt cả đất trời như trong một cõi mê!...

attachment.php


Nhưng rồi chả biết bắng cách nào mà hắn vẫn lết lên được đỉnh đèo để đảnh lễ Mẹ Tara xanh và nhìn thật lâu vào mỏm núi Chiếc Rìu Nghiệp Lực (The Axe of Karma)...

attachment.php


Không biết nghiệp chướng dồn về cỡ nào mà đêm hôm ấy và mấy ngày sau hắn sống mà khổ hơn cả chết!...Có nhiều lúc hắn cầu Trời khấn Phật cho chết quách đi cho rảnh nhưng đ...được he he.....

Hay là năm sau a e mình hợp tác bán tour Kailash nhỉ?

The slogan may be "Flock to Kailash if you want to face the DEATH, guaranteed!!!".

Mua nhanh kẻo...ế!:LL
 
Last edited:
Drolma-la (5660m)

Đoạn đường cuối trước khi lên tới đỉnh đèo

attachment.php


Mùa hè nên hầu như không có tuyết như mùa thu hồi bác gió hoang đi, đá to đá nhỏ lộ hết ra trên đường đi trông rất oải. Chỉ còn có vài chục m nữa là tới đỉnh đèo mà chúng tôi phải di chuyển trong gần 40 phút đồng hồ.

10.02 AM, sau 4 giờ khởi hành từ Dira-puk chúng tôi đã lê tới đỉnh đèo của mẹ Tara xanh, nơi có cột cờ phướn rực rỡ sắc màu che mất cả tảng đá thiêng có tên Drolma

attachment.php
- Ảnh Trà Mi

Đối với mỗi người Tây Tạng thì qua con đèo được coi là Tara Pith (The abode of Stars) này là một lần được tha thứ cho mọi tội lỗi trần gian của kiếp sống cũ, họ còn gọi tảng đá Drolma là Phawang Mebar, là hiện thân của Quan Thế Âm Bồ Tát. Theo truyền thuyết thì sau tảng đá này có 21 con sói từng dẫn đường cho Gotsangpo "thám hiểm" Kailash rồi tan biến vào trong một hòn đá lớn khác, giờ thì không thể thấy nữa...

Lúc này GPS đã chỉ max elevation 5659m- đỉnh đèo và là điểm cao nhất trong hành trình 26 ngày của chúng tôi

attachment.php


Trước khi đi chúng tôi vẫn biết người ta vẫn thường cảnh báo những người hành hương về vấn đề gió trên đỉnh con đèo này và khi tới nơi mới biết quả thực là như thế. Giữa bầu trời xanh nắng của mùa hạ, tiếng gió rít gào át cả tiếng chúng tôi cãi nhau với gã dắt ngựa

attachment.php


Đỉnh đèo Drolma hôm ấy đã chứng kiến một trận cãi nhau tưng bừng bởi lúc thỏa thuận thuê ngựa từ Darchen chúng tôi không hề biết "luật" là 1000 tệ/ 1 con ngựa chỉ cho 1 người cưỡi trong cả chặng kora và người cho thuê ngựa thì không hài lòng khi thi thoảng chúng tôi cứ đổi ngựa cho nhau để đi cho đỡ mất sức. Cuộc cãi vã nảy lửa cuối cùng cũng kết thúc và bạn gái đi ngựa một chặng buổi sáng hôm đó đã phải trả 200 tệ cho gã dắt ngựa khó chịu kia khi gã đòi phải trả thêm những 600 tệ. Và có lẽ cũng vì các bên đều ấm ức sau vụ cãi vã này nên ngày hôm sau còn xảy ra một vụ náo loạn hơn nữa ở vòng cuối của kora....

@ Gió hoang: Em e là hợp tác bán tour Kailash với anh sẽ "ế" toàn tập với cái khẩu hiệu kia mất thôi hehe.. Tại vì dân tình nhà mình đi Tây Tạng ngày một nhiều song tới giờ thì vẫn ưa thích chặng đi trong khu vực U, Tsang là chủ yếu. Cho em xin thêm mấy xu ảnh núi mặt phía Bắc chụp từ tu viện Dira-puk với cả cái đoạn đèo từ Tân Cương đi sang nữa nhé. Thank you!!!!
 
Last edited:
Cãi vã khi qua đèo rồi hay chưa qua? Chưa qua thì hay nhỉ, hết sạch tội lỗi dù chưa biết lỗi phải thế nào, hihi

Hy vọng năm sau đường đi Kailash đã làm xong. Khi ấy "xe ủi đất" cứ rít 100km/h thì trong vòng 1 ngày là tới, bà con chắc sẽ đi nhiều hơn.

Nếp vừa trek khoảng 16km ở độ cao trên dưới 4000m, Kailash ơi ta sẽ đến :D
(giờ ta đi cày đã :)) )
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,424
Bài viết
1,175,783
Members
192,098
Latest member
vnae888
Back
Top