What's new

Tây Tạng- Những ngày xanh nắng hạ

Tôi nghĩ ít có nơi nào có nhiều mây trắng giữa trời xanh đến thế

4776008077_a2f452bec4_z.jpg


4775806391_20d058d402_z.jpg


4776437864_29cc9624ed_z.jpg


và bầu trời lại gần với mặt đất đến thế

4775819369_4198a4b951_z.jpg


Một ngày bão giông gió cuốn của Hà Nội càng khiến nỗi nhớ những ngày xanh nắng của một nơi rất xa kia nôn nao nhiều hơn... Tôi sẽ chia sẻ cùng mọi người những kỷ niệm vui buồn đầy ắp trong hành trình đi tìm mây trắng vào những ngày tháng sáu trên xứ sở mái nhà của thế giới- Tây Tạng.

Hành trình của chúng tôi từ Hà Nội (2 người) như sau:

attachment.php


11 /6 : Hà Nội- Nam Ninh- Thành Đô
12/6 : Thành Đô- Lhasa
13/6 : Trên tàu Thành Đô- Lhasa
14/6 : Lhasa
15/6 : Tu viện Drepung và Sera
16/6 : Potala và Jokhang
17/6 : Tu viện Ganden và hồ Namtso (ngủ đêm tại Namtso)
18/6 : Từ Namtso quay lại Lhasa
19/6 : Lhasa- Gyantse, thăm Pelchor Chode, Dzong
20/6 : Shigatse (thăm Tashilhungpo)- Sakya
21/6 : Tu viện Rongbuk và Everest Base Camp (ngủ đêm tại EBC)
22/6 : EBC- Saga
23/6 : Saga- Paryang
24/6 : Paryang- Hồ Manasarovar (ngủ đêm tại khu vực hồ)
25/6 : Tới Darchen
26/6 : Ngày 1 của kora vòng quanh Kailash (ngủ đêm tại tu viện Dira-puk)
27/6 : Ngày 2 của kora quanh Kailash, vượt con đèo cao nhất của hành trình là Drolmo-la (5630m) (ngủ đêm tại tu viện Zutul- puk)
28/6 : Ngày 3 của kora quanh Kailash- Darchen- Tirthapuri- Guge Kingdom
29/6: Thăm Tsaparang, Tholing ở thung lũng Zanda
29/6: Guge Kingdom- Paryang
30/6: Paryang-Zhangmu
1/7 đến 4/7: Kathmandu

Thành Đô là địa điểm chúng tôi hẹn gặp và bắt đầu hành trình tới Tây Tạng cùng 2 nhóm bạn đồng hành bay từ TPHCM qua KL/BKK và 1 nhóm từ Bắc Kinh tới.
 
Last edited:
Gauri Kund (5440m)

Xuống đèo khá nguy hiểm vì đường dốc đứng và trơn trượt vì băng tuyết sót lại từ bao giờ

attachment.php


attachment.php


Ấy là lý do chính đáng để không việc gì phải vội vàng tụt xuống mà dừng chân ngắm những đỉnh núi hùng vĩ đầy vết đứt gãy dọc ngang ở phía trước

attachment.php


attachment.php


và hồ Gauri Kund

attachment.php


Người Tạng gọi hồ nước hình trái tim này là Hồ Đại Bi (Lake of Compassion). Họ cũng kể lại câu chuyện có người phụ nữ hành hương tới đây vì khát nước uống đã sơ ý làm rớt đứa trẻ được địu đằng sau xuống hồ chết đuối. Thế rồi người mẹ đau khổ tự trách mình đã đi vòng quanh Kailash nhiều lần cho tới lúc chết...

Giữa mùa hè mà mặt nước vẫn đóng băng nên không thấy bóng dáng người Hindu nào làm lễ tắm rửa ở đó. Bình thường mặt nước hồ có độ sâu 25m này có màu xanh ngọc rất đẹp mắt

attachment.php
 
Re: Drolma-la (5660m)

@ Gió hoang: Em e là hợp tác bán tour Kailash với anh sẽ "ế" toàn tập với cái khẩu hiệu kia mất thôi hehe.. Tại vì dân tình nhà mình đi Tây Tạng ngày một nhiều song tới giờ thì vẫn ưa thích chặng đi trong khu vực U, Tsang là chủ yếu. Cho em xin thêm mấy xu ảnh núi mặt phía Bắc chụp từ tu viện Dira-puk với cả cái đoạn đèo từ Tân Cương đi sang nữa nhé. Thank you!!!![/QUOTE]
-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Ế là ế thế nào!

Ba cái bộ phim tình cởm tâm lí xã hội trong đời này coi mãi cũng nhàm rồi...Xem cái thằng Tôi trong cơn hấp hối phê hơn nhiều he he...(c)

Hay đổi slogan như dzầy đi: "Kailash-where the Ego's shy!"

Qua năm mà đắt tour là anh chặt cò đậm à nha!

attachment.php


Hồ Đại Bi (Gari-Kund) khi vừa ngưng bão tuyết

attachment.php


Đường Tân Cương - Tây tạng (Xịnjiang - Tibet Highway) đoạn qua dãy Thiên Sơn

attachment.php


attachment.php


Somewhere on Xinjiang - Tibet Highway

attachment.php


Nụ cười Tibet(BB)
 
@gio hoang: ảnh Kailash tuyết trắng của anh đặc biệt quá, một kỷ niệm đáng nhớ trong đời nhỉ...

Gia đình có điều kiện là được cưỡi ngựa như thế này đây

attachment.php


Đi bộ cho dẻo chân

attachment.php


Các bạn bò yak đồng hành trên suốt hành trình

attachment.php


attachment.php


Nghỉ ngơi bên bờ suối

attachment.php


attachment.php


attachment.php
 
The Axe of Karma

Qua đèo Drolma chúng tôi tự mặc định rằng mọi khó khăn vất vả của hành trình lần này đã qua hết nên tách rời thành nhiều nhóm nhỏ và di chuyển rất chậm. Lúc này GPS bắt đầu hết pin nên không ai ước lượng được đoạn đường còn phải đi buổi chiều hôm ấy. Chúng tôi hoàn toàn tin lời hướng dẫn viên Namsay rằng chỉ còn phải di chuyển thêm 6km nữa từ đỉnh đèo và đường bây giờ chỉ còn là đi xuống (từ độ cao 5660m của Drolma xuống độ cao 4835m của tu viện Zutul-puk) nên tất cả đều rất hớn hở và phấn khởi rẽ tạt ngang dọc khắp nơi.

Tôi nghĩ anh Gió hoang có lẽ là người thấm hơn ai hết về chặng đường đi bắt đầu từ nơi chụp bức ảnh này


- thung lũng có Rìu nghiệp lực của Tử Vương (The Axe of Karma) sau trải nghiệm một đêm dài nằm vùi trong bão tuyết chờ chết mấy năm về trước. Còn chúng tôi có lẽ là những người "born with good karma" nên những ngày đi vòng quanh Kailash thời tiết đã ủng hộ hơn lúc nào hết với bầu trời luôn xanh thẳm và nắng chan hòa

attachment.php
(Ảnh Trà Mi)

Người Tây Tạng đi qua thung lũng này thường không nhìn vào cái khối đá kỳ lạ mang dáng vẻ giận dữ đó vì sợ quá nhiều nghiệp báo dồn về không chịu nổi. Chúng tôi thì vẫn ngắm nhìn nó và cầu nguyện vì vẫn biết rằng Mẹ Tara xanh của con đèo Drolma vẫn độ trì cho chúng tôi trong suốt cả con đường dài...

attachment.php
(Ảnh Trà Mi)
 
Last edited:
Shabje Draktok- Lhamchu

Đoạn đường từ đỉnh đèo xuống thung lũng rất dốc khiến chúng tôi đi lại rất vất vả trong hơn 1 giờ đồng hồ

Mà có đi xuống rồi thì ắt hẳn lại phải đi lên, ngán quá!!!!Vậy là hơn 1 ngày rồi chẳng thấy một bóng cây cao hơn 10cm, trước mặt chỉ thấy núi trơ trọi và dưới chân là đá và băng tuyết

attachment.php


attachment.php


Gần 2 giờ chiều chúng tôi mới tới Shabje Draktok (5250m) để nghỉ trưa. Khu vực này có vài cái lều của dân du mục nên các bạn có thể mua nước sôi để ăn mì tôm và uống trà. Đến lúc này thì tôi đã không thể cố theo các bạn đồng hành của mình với món mì nữa nên nhịn đói...

Chặng đường từ Shabje Draktok tới Zutul-puk

attachment.php


Cảnh sắc bắt đầu thay đổi khi đi vào thung lũng Lham Chu với dòng sông Sonam Ri chảy dọc đường đi

attachment.php


Cho là chặng đường còn rất ngắn ở phía trước nên các bạn của tôi cứ đi vài bước lại dừng rồi lăn lộn nghịch ngợm trên những bãi cỏ bên suối với hoa dại

attachment.php
(Ảnh Vịt Bầu)

Chẳng ai hay biết là chặng đường sau đèo của buổi chiều hôm ấy còn hơn 13km nữa
 
Zutul-puk

Chặng đường chiều hôm ấy không còn nặng nề như lúc lên đèo buổi sáng nhưng chúng tôi đi từ thất vọng này tới thất vọng khác vì không biết lúc nào mới tới Zutul- puk. Mỗi lần thoáng nhìn thấy bóng dáng của vài cái lều nằm cạnh nhau lại là một lần tim lại đập gấp gáp rộn ràng vì vui sướng nhưng đến gần mới biết chưa phải chỗ được dừng lại nghỉ chân.

Và trong hơn 5 giờ đồng hồ của một buổi chiều rong ruổi giữa các thung lũng phía Đông của kora, nơi được gọi là "Valley of Milarepa", thung lũng của Đại Hành Giả Phật giáo Tây Tạng, cũng là một nhà thơ nổi tiếng chúng tôi cũng không có cơ hội được nhìn thấy mặt phía Đông của Kailash huyền thoại một lần nào.

5h30 chiều thêm một lần những cái lều sát nhau hiện ra trước mắt mới là lúc cả bọn tới tu viện Zutul-puk

attachment.php


Tên của tu viện này được lấy theo tên của cái hang nằm ngay phía sau nó, nơi mà theo truyền thuyết Milarepa và Naro Bonchung trú ngụ khi trời đổ mưa rồi lại tiếp tục trận chiến phân định quyền kiểm soát Kailash...

attachment.php


Đã quá mệt nên chúng tôi không thiết gì việc thăm thú cái hang có tên "Kỳ diệu" kia nữa mà ì ạch leo lên phòng dorm dành cho khách của tu viện với giá 25 tệ/ chỗ ngủ. Nhìn căn phòng nghỉ thông thống gió lùa của ngày hôm ấy với hai người bạn trong nhóm đã về nằm chèo queo ở hai góc phòng từ bao giờ tôi chợt thấy cái phòng nghỉ vốn được ví như "pigsty" ở Paryang còn hơn thế này cả ngàn vạn lần

attachment.php
 
Last edited:
Kailash kora/ Ngày 3: Zutulpuk- Darchen

Ngày 28/06, chúng tôi rời tu viện Zutul-puk từ sớm để quay trở lại Darchen kết thúc kora vòng quanh núi thiêng Kailash. Chặng đường cuối cùng của kora chỉ còn 14km với điểm cao nhất là 4850m và điểm thấp nhất là 4650m nên việc di chuyển khá dễ dàng trong khoảng hơn 4 giờ đồng hồ.

Tạm biệt Zutul-puk khi trời còn chưa sáng rõ

attachment.php


Namsay vẫn đảm nhiệm công tác dắt yak

attachment.php


Cảnh vật chặng đường cuối kora sống động hơn hơn rất nhiều so với hai ngày trước đó bởi sắc màu vàng, cam, xanh, đỏ, tía của đá, núi, nước và cỏ cây nên dù có nhiều đoạn vẫn phải leo dốc chúng tôi không còn cảm thấy mệt nhọc nữa.

Những con bò yak đi lại rất khéo léo qua những khúc quanh bên bờ vực sâu

attachment.php


attachment.php


Tới điểm hành lễ cuối cùng của kora ở độ cao 4700m- Chaktse gang chúng tôi đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi nhìn thấy dãy Gura Mandhata và phía Nam rặng Nepal Himalaya ngay trong tầm mắt

attachment.php


Kora vòng quanh Kailash kết thúc cũng là lúc chúng tôi phải chia tay với 5 người bạn sẽ theo xe của Lý Ca quay về biên giới Nepal. Nỗi vui mừng phấn khích trở về an toàn của tất cả chúng tôi lan tỏa sang cả 4 tài xế yêu quý và 2 hướng dẫn viên. Hai thành viên trong đoàn là Virgo và Backpackervn đã kiên nhẫn hơn cả vì còn đi bộ nốt 4km cuối cùng từ vị trí xe ô tô đón về tới tận làng...

Cho tới tận bây giờ đôi khi tôi vẫn chưa tin được giấc mơ Kailash sau bao năm đã thành hiện thực một cách nhẹ nhàng đến thế: trăng rằm sáng rực trên đỉnh Kailash, không một giọt mưa trong cả hành trình, không bão tuyết, 14 bình oxy được chúng tôi chuẩn bị từ Lhasa vẫn nguyên tem (chỉ có 1 bình được lôi ra để thử mùi vị trong đêm ngủ ở Zutul-puk và phát hiện ra là nó khá hôi). Và tôi lại mơ một ngày không xa được trở lại nơi chốn này

attachment.php
 
Bạn June đã xong hành trình 3 ngày vòng quanh núi Kailash. Mình cứ nhẩn nha tiếp tục vậy.

Chỗ nghỉ ăn trưa ngày thứ 2 sau khi vượt đèo Drolma

attachment.php


Sau khi nghỉ ngơi và nghĩ đã vượt qua được con đèo cao nhất trong suốt hành trình, cả lũ tâm trạng vô cùng sung sướng lên đường mà không nghĩ đường về còn xa lắm.

Hối hả đi tiếp

attachment.php


attachment.php


attachment.php


Chưa bao giờ cảm giác thất vọng lên đến tột cùng như vậy. Chúng tôi cứ đi mải miết, đôi chân mỏi rã rời chỉ biết bước đi theo quán tính, đứa nào cũng hy vọng đi qua khúc quanh trước mặt là tu viện sẽ hiện ra nhưng có đến cả trăm khúc khoanh đã đi qua, bóng dáng tu viện vẫn không thấy đâu.
Bây giờ tôi vẫn nhớ cảm giác sung sướng khi nhìn thây 8 cái lều xanh dương, cứ ngỡ đích đến là đây:

attachment.php


Nhưng không phải rồi em ơi, đứng dậy đi đi tiếp nào

attachment.php
 
Last edited by a moderator:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,424
Bài viết
1,175,773
Members
192,098
Latest member
vnae888
Back
Top