What's new

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar

Về đã hơn tuần, việc nhà thu xếp tạm ổn, con xế cũng đã 'thanh toán' được vài phần hỏng hoc`, chỉ còn chờ thợ dứt điểm được cái đồng hồ công tơ mét nữa là ok (do đồng hồ kilomet hư, nhảy gãy kim). Vậy thì bây giờ mình sẽ tính đến việc 'kể chuyện ngày xưa' về một chuyến đi kỳ lạ, chả theo lịch trình chỉnh chu nào cả...

Địa danh đã qua trong chuyến đi: Vạn Giã - Tu Bông - Đầm Môn - Sơn Đừng - đèo Cổ Mã - hòn Dom - Đại Lãnh - đèo Cả - Vũng Rô - bãi Môn - Mũi Nậy - Ninh Thọ - Ninh Diêm - Ninh Phước - Ninh Vân - đèo Rọ Tượng - Vĩnh Lương - Nha Trang - Hòn Bà - bãi Dài - đèo Cù Hin - Khánh Vĩnh - đèo Hòn Giao - K'Long K'Lanh - Đà Lạt - Liên Nghĩa - Di Linh - Bảo Lộc - ĐạM'ri - Đoàn Kết - Tà Pứa - Mêpu - Võ Xu - Đức Tài - Giaray - Long Khánh - Dầu Giây...

DSCN2588.jpg


Thật ra, chuyến này bọn mình đã dự tính từ hồi mới chân ướt chân ráo về trong lần đi 'Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang Hòn Hồng'. Về là tính liền, tính rồi dây dưa mãi - không phải do tiền, cũng chả phải do việc mà chỉ do tại... ông Trời cứ cho mưa mãi. Vậy là túi treo xe, hành lý đã sẳn sàng nhưng tha hồ ám bụi, thậm chí đồ đạc lủ khủ còn muốn mọc đầy mộc nhĩ lên kia, he he...

23h36, xe Quang Hạnh dừng lại cho khách nghỉ chân tại Phan Thiết:

DSCN2362.jpg


Đến tận những ngày tốt trời sau cơn bão số 7 thì bọn mình... bay đột biến! Gọi là 'đột biến' vì đặt vé qua điện thoại buổi sáng thì 16h10 chiều chạy ra bến xe Miền Đông. Xe khởi hành 18h30 (thật tế là trễ hơn 15 phút) nhưng phải ra sớm vì ngại kẹt xe tại Hàng Xanh, phần khác cũng do nhà xe cần mình đến trước để đưa chiếc Win100 vô hầm trước, dành chỗ cho hàng hóa theo sau.

35k một dĩa mỳ xào hải sản - các nơi nghỉ mà nhà xe thường ghé vào không có nơi nào rẻ cả. Được cái mực nang và tôm nơi này khá chất lượng, nhiều. Buộc phải ăn đêm do buổi ăn chiều quá sớm vì trước khi ra bến xe - vậy nên đêm đói lòng:

DSCN2360.jpg


Vé xe Quang Hạnh TP HCM - Vạn Giã là 200k/người, cước chiếc xe bằng giá xe tay ga: 300k - hơi chát nhưng đành phải chịu, con ngựa sắt già này mà không có kèm theo thì thôi ở nhà sướng hơn.
Vừa đi vừa nghe nhà xe hối thúc, đến cổng bến xe thì thở phào: mới 17h. Vào quầy mua vé, vào cổng mua vé bốc vác xe (20k), đến lúc gặp nhà xe thì anh tài xế nói "anh cứ mua vé 6k của xe chở hàng vô là được rồi, mua vé bốc vác phải kêu tụi nó, lại... phí tiền''. He he, phí thật: nhân viên BXMĐ đến - rút sạch xăng (dù xe mình chỉ còn nửa lít), tháo bánh trước, tháo luôn ốc dàn nhún sau...

Nhà xe dừng tại điểm cuối ngay trước bến xe Vạn Giã, khách trên xe bấy giờ chỉ còn chục ngoe vì đã xuống dần trước đó. Tài và lơ lôi ẻm Win của mình xuống rồi ráp lại những phần đã tháo - dĩ nhiên là không thiếu 'trái khế'. Chào tạm biệt xong, mình ra quốc lộ gần đó đổ xăng đầy bình rồi trở vào Lê Hồng Phong, rẽ đường Nguyễn Huệ tìm nơi điểm tâm sáng.
Ảnh là xe bò trên đường Nguyễn Huệ - Vạn Giã:


DSCN2366.jpg


Bố khỉ, liệu pa có cần tháo luôn cái ghi đông ra nữa không (kiếng trước sau mình đã tháo hết rồi)? Không à, vậy thì đưa vào hầm. Nhưng nói trước, anh mà làm mất cái 'trái khế' của công tờ mét xe là tui 'đào mồ rủa xả', không hề buông tha đâu đấy nhé, chỉ vì cái 'trái khế' này khó tìm mua hàng zin...
Lần sau sẽ mua vé 6k: lơ và tài xế sẽ lo chuyện bốc xế vào hầm. Trong thật tế thì họ (nhà xe) cũng không thích bọn nhân viên bến xe rớ mó vào chuyện của họ - một kinh nghiệm nhỏ cho sau này.

Cơm tấm 15k/dĩa, cà phê 5k. Hàng ven đường bán cho người trong xóm nên giá bèo, cũng ngon - ngon với hai kẻ phượt xa...:

DSCN2364.jpg


Trễ 15 phút do chờ khách... rồi thì chiếc xe giường nằm Quang Hạnh từ từ chạy ra khỏi bến, theo QL13 qua cầu Bình Triệu rồi thẳng tiến đi QL1A. Trời tối sẫm và... mưa! Mưa Sàigòn Biên Hòa gì đó cũng không ngại do đích mình đến tận ngoài kia, xa lắm.
Thông thả rồi mới ngắm nghía chiếc xe: may mắn là bọn mình chọn đúng chiếc xe rất mới, chạy êm, máy lạnh vũ bão... và phía sau cùng còn có toilet: sạch bong và bóng lộn, tha hồ nốc chai giải khát sướng cả miệng mồm!

No lòng rồi thì lên đường: bọn mình vẫn theo đường Nguyễn Huệ để chạy thẳng đi Tu Bông. Đúng lúc này, chiếc xe bắt đầu phát ra tiếng rít kỳ lạ... Gì vậy cà?
Tiếng động phát ra ngay đồng hồ công tơ mét, cái tiếng rít thật khó chịu!


IMG_7103.jpg


Mình ghé tạm vào chỗ sửa xe đối diện chú bò kéo xe này, lòng nghĩ nhà xe có sai lầm gì trong trong việc lắp lại bánh trước?
Anh thợ tháo bánh trước, xem cáp và trái khế - tất cả đều ổn nên lắp lại. Mình kêu anh chạy thử một vòng: lúc này thì ẻm Win không kêu nữa - anh cho là chiếc đồng hồ trục trặc, sau này về nên thay. Vậy là tán phét một hồi, trả anh 5k rồi bọn này lại đi.


IMG_7106.jpg


Bài đã post trong Phuot:

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar
Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang hòn Hồng
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Cạnh trường là biển với cát vàng trắng, biển xanh và rất sạch dù ngay khu dân cư:

IMG_7971.jpg


Ninh Vân là một xã với 394 hộ với 1.704 nhân khẩu chuyên sinh sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Mảnh đất này có tiềm năng về du lịch nên từ khi con đường duy nhất nối Ninh Vân với thế giới bên ngoài hoàn thành thì những dự án khai thác nền kỹ nghệ không khói bắt đầu rục rịch chuyển động...

Trái núi nhỏ thôn Tây che chắn những con thuyền trong vụng nước.

IMG_7974.jpg


Người ta bắt đầu bàn tán về những dự án đền bù - giải tỏa cùng với những thông tin phong phanh về lộ giới cũa những con đường trong đây: Lộ này sẽ giựt vào ba mét, lộ kia nhiều hay ít nơn, giá đất trước kia bèo bọt không ai màng thì bây giờ bắt đầu thành kho tiền.

Phía phải cũng là bãi biển dài ngút tầm mắt với những ngọn núi nằm tận cùng dãy Hòn Hèo, kéo dài đếm mũi đá cùng tên - Nơi mà nếu có dịp ra đó sẽ thấy cả vịnh Nha Trang:

IMG_7972.jpg


Bọn mình tìm đường ra chợ do lúc này đã giữa trưa, cần phải tìm bữa.
Hai cậu bé học sinh sốt sắng dẫn đường ngay: trở ra một đoạn rồi quẹo phải...


IMG_7975.jpg


Nhưng đến chợ thì chợ đã tan, chợ thôn mà.
Vậy là bọn mình trở ra con đường lớn phía ngoài, bây giờ cần chỗ mua nước - hai chai nhỏ đem theo chỉ còn đúng một ngụm! Có điều, nước chai tại đây có bán không mới là vấn đề.


IMG_7977.jpg
 
Trong tương lai, cứ theo đà phát triển tốt thì có lẽ con đường TL652D sẽ được kéo dài đến Six Senses Hideaway, Khu Du lịch Sinh thái Suối Hoa Lan, KDL Sinh thái Vũng Đình... qua xã Ninh Phú và nối liền vào thị xã Ninh Hòa tạo thành một con đường ven biển khép kín bao quanh dãy núi Hòn Hèo - Vực dậy và tạo thêm thuận lợi phát triển cho một vùng đất xa xôi.

Vậy nên mình ghé lại vào cái quán đã chạy ngang khi nãy:

DSCN2497.jpg


Sự hoang sơ có thể không còn nhưng quy luật phát triển là vậy, mảnh đất nào không muốn vùng lên cho bằng chị bằng em, tạo thêm việc làm, nâng cao cuộc sống và tạo ra thêm dịch vụ cùng của cái cho xã hội - có lẽ cũng phải thế thôi.

Mình gọi cà phê đá, bà xã lon Miranda - trà đá uống thoải mái...
Hồi sau tính tiền, cộng chung chỉ 13k.


DSCN2500.jpg


Còn nước tinh khiết thì ở đây: free. Vậy là rót vào đầy hai chai nhỏ:

DSCN2499.jpg


Chàng trai trẻ pha cà phê cho mình đây: điển trai, hiền... và sẳng lòng trả lời những câu hỏi liên quan về miền biển lộng gió nhưng an bình này.
Hai anh ngồi bàn bên kia cũng là khách, họ đang uống trà đá, gặm bánh mỳ.. không nên bà xã mình mời chuối. Nải chuối già mua tại Đại Lãnh khá ngon.


DSCN2501.jpg
 
Trong khi chờ các dự án du lịch khai mở, Ninh Vân rất có thể trở thành điểm đến mới của giới phượt - bụi. Ninh Vân sẽ là liều thuốc kích thích những bạn trẻ đam mê thiên nhiên sẽ tổ chức những chuyến phượt đến đây để thăm di tích tàu không số 235 và ngắm nhìn những bãi biển hoang sơ, thả mình trong làn nước trong xanh ven cụm núi hùng vĩ Hòn Hèo. Điển hình như hai tên phượt sồn nhà mình đây.

Chuyện rôm rả từ cuộc sống, kế sinh nhai của người dân địa phương hiền hòa này được mình moi ra từ việc bắt chuyện với ông anh, ba của cậu trai.

IMG_7978.jpg


Con đường phía trước nhà đây: lộ giới sẽ cắt thêm mỗi bên 3m nữa, nhưng đó là chuyện tương lai:

DSCN2498.jpg


Một giờ nghỉ ngơi, tán chuyện đầy thú vị. Cuối cùng thì cũng đến lúc tạm biệt, bọn mình phải lên đường hướng về Nha Trang...

DSCN2496.jpg


Trở đầu xe, canh túi treo vào đúng vị trí rồi mình đạp máy và chào tạm biệt vùng đất tuy lạ mà trông quen. Con đường trở ra dưới này vẫn thấy men theo triền núi.

IMG_7979.jpg
 
Đọc bài của anh mà mê tít, rất hay và rất cần thiết ,nơi nào anh qua là anh nghiên cứu rất kỹ,địa danh,con người ,sẽ còn làm phiền anh đấy ( tư vấn những gì mình chưa biết ), nhờ anh giúp nhé !
 
Mình chi hy vọng rằng sự phát triển của du lịch trong tương lai sẽ không làm mất đi vẻ thanh bình của xã đảo tuyệt vời ni.

Vào con dốc đầu tiên...

IMG_7980.jpg


Ngoái nhìn lại những khuôn ruộng tỏi và hành cập sát biển lần nữa rồi đi, bao giờ bọn mình mới có dịp đến nơi này lần nữa, chả biết được.

IMG_7943.jpg


Đường trở ra cũng vắng teo, vượt tiếp dốc cua thứ 2 với taluy dương lởm chởm đá...:

IMG_7981.jpg


... và rất nhiều những con dốc khác chạy ven triền núi:

IMG_7991.jpg


Phong cảnh thiên nhiên vẫn cuốn hút. Nhưng phượt bằng xe máy: muốn ngắm muốn chụp là cứ thoải mái dừng lại:

IMG_7856.jpg


toàn là những khung cảnh nên thơ bên làn nước xanh biếc.

IMG_8005.jpg
 
Lúc này: túi mực luộc sẳn và nãi chuối mà nửa kia đã xách theo từ Đại Lãnh phát huy tác dụng chống... đói.
Giữa trưa rồi mà, trong Ninh Vân lại không có gì ăn.


IMG_8006.jpg


Có chút gì đó trong bụng rồi thì lại đi. Bữa ăn trưa thật có lẽ cũng không có tại chợ Ninh Phước mà phải ra đến QL1A, nơi người địa phương gọi là 'Ngã 3 ngoài'.

IMG_8009.jpg


Nước uống cũng vừa châm đầy đủ nên bây giờ cũng không lo khát, cái lo hiện tại là bỏ sót cảnh độc trên đường ra.

IMG_8011.jpg


Sắp đến Nha Trang, chỉ còn... 61km nữa thôi chạy dưới ánh dương gay gắt, he he...

IMG_8026.jpg


Dốc cuối cùng đèo của con đường ven biển từ Ninh Phước đi Ninh Vân. Khi nãy máy gài số 2 và 3 để chạy thì bây giờ thả trớn vi vút, gió rít bên tai...

IMG_8040.jpg


Gặp những nhóm trẻ lớn hơn (trung học) đang trên đường đến trường tại Ninh Thùy. Tương lai một vùng đất đầy tiềm năng vẫn nằm trong tay các em để chờ ngày vực dậy.

IMG_8066.jpg
 
Trong quyển 'Xứ trầm hương' của Quách Tấn có ghi: Hòn Khói và Phước Hà Sơn nằm sát bên mé biển. Phía Ðông đường Quốc Lộ số 1.
Phía Tây đường Ninh Hòa còn hai ngọn núi nữa thấp mà có danh, một nổi tiếng về cọp, một nổi tiếng về heo rừng. Ðó là Núi Phú Như và Núi Xích Thố...
Có lẽ là chuyện xưa, còn nay: động vật quý hiếm là cọp và heo rừng khó lòng tồn tại ngoại trừ khỉ có khá nhiều trên đỉnh Hòn Hèo (tức Phước Sơn Hà).

Hải đăng Hòn Khói:

IMG_8071.jpg


Qua hải đăng thì đến cảng xi măng Hòn Khói (lúc này mới thấy rõ), nơi đây có đường cầu cảng hay ống gì đó dẫn tít ra biển.
Hết con đường đèo ngoằn ngoèo bên núi bên biển thì bọn mình trở ra Ninh Phước rồi qua cảng Huyndai Vinashin, theo con đường ven biển TL652D cho đến ngã 3 thì rẽ trái, theo QL26B hướng về QL1A - trùng lắp đoạn đã vào.


IMG_8076.jpg


Cảnh thường gặp trên những nẻo đường vùng xa, nhưng lần này không phải đàn bò mà là một bầy dê:

IMG_8078.jpg


Hết con đường đèo ngoằn ngoèo bên núi bên biển thì bọn mình trở ra Ninh Phước rồi qua cảng Huyndai Vinashin, theo con đường ven biển TL652D cho đến ngã 3 thì rẽ trái, theo QL26B hướng về QL1A - trùng lắp đoạn đã vào. Nhưng vì sao lại trùng lắp nhỉ?
Trùng lắp do mình nhầm lẫn thôi: theo chi tiết, đúng ra lúc vào Ninh Thủy đi Ninh Vân - từ QL1A, bọn mình sẽ phải rẽ trái ngay ngã 4 Đá Bàn, theo TL7 đi Ninh Thọ rồi rẽ vào TL1A đi Dốc Lết: : lộ trình ni là theo TL652D chạy ngang những đồng muối tuyệt đẹp ở xứ muối Ninh Diêm, ghé vào thăm biển Dốc Lết... và sau đó đi Ninh Vân...

Cầu Hòn Khói (Km4+513), chỗ này nhìn ra thấy biển:

IMG_8080.jpg


... Vậy nhưng sai lầm là do không nhìn kỹ nên chạy huốt Đá Bàn, định theo ngã rẽ kết tiếp. Tiếc là ngã 3 trên QL1A khúc cần rẽ chỉ ghi bảng đơn thuần: Đi Hòn Khói (không có địa danh Dốc Lết) nên bọn mình chạy thẳng đến ngã 4 Vinashin nên bèn theo con đường này luôn.
Vậy nên đoạn từ Ninh Thủy ra đến thị xã Ninh Hòa thì mình sẽ không đề cập chi tiết nữa - có điều: lúc vào thấy xa và lâu do lạ cảnh, vậy mà đoạn ra khá nhanh, chỉ thấy vù vù là đến thị xã Ninh Hòa: nơi có đường QL cắt ngang.

Đường tun hút, rất ít xe nên tha hồ phi ga. Vào chậm nhưng ra sẽ nhanh hơn do quen cảnh vật rồi.

IMG_8081.jpg


Gặp QL1A thì quẹo trái, chỉ một đoạn là đến đèo Bánh Ít. (Km1415+850) Gọi là đèo nhưng ngày nay chỉ còn là một dốc dài trên QL 1A thôi.

IMG_8083.jpg
 
Theo tự điển thì Ninh Hòa nằm trong tỉnh Khánh Hòa, phía Bắc giáp huyện Vạn Ninh, phía Đông giáp biển Đông, phía Nam giáp thành phố Nha Trang, huyện Diên Khánh và huyện Khánh Vĩnh, phía Tây giáp tỉnh Đăk Lăk.

Sự ưu tiên lớn nhất khi ra quốc lộ là truy tìm... một quán cơm, nó đây: Quán cơm Mỹ Hiền.
Từ khi rời Đại Lãnh hồi sáng, đến giờ vẫn chưa có gì bỏ bụng ngoài... mấy con mực luộc (nửa kia khoái món này) và hai trái chuối.


IMG_8084.jpg


Thị xã Ninh Hòa nằm tại ngã ba nơi giao nhau giữa quốc lộ 1 và quốc lộ 26 đi Buôn Ma Thuột. Trung tâm thị xã cách thành phố Nha Trang 33km, cách thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh) 27km, cách Buôn Ma Thuột 164km.

Dĩa cơm của mình đây, nhiều đến mức có thể... chia 2 - túi kế bên là 'mực luộc' và chuối, thừa sức cho hai kẻ phượt no nê... với giá chỉ 20k có cả canh, trà đá free. Lúc này đã 13h20!

DSCN2511.jpg


Ninh Hòa rộng 1197,77 km² và có khoảng 233.558 nhân khẩu với 27 đơn vị hành chính trực thuộc bao gồm 7 phường: Ninh Hiệp (thị trấn Ninh Hòa trước đây), Ninh Giang, Ninh Đa, Ninh Hà, Ninh Diêm, Ninh Thủy và Ninh Hải - 20 xã là Ninh Sơn, Ninh Thượng, Ninh Tây, Ninh Trung, Ninh An, Ninh Thọ, Ninh Sim, Ninh Xuân, Ninh Thân, Ninh Bình, Ninh Quang, Ninh Phú, Ninh Phước, Ninh Vân, Ninh Ích, Ninh Lộc, Ninh Hưng, Ninh Tân, Ninh Đông, Ninh Phụng.

Nghỉ xả hơi một hồi phẻ người rồi lại đi. Ảnh là 'Ngã 3 ngoài' có nhánh rẽ phải đi Đắk Lắk, mình về Nha Trang nên quẹo trái, vẫn theo QL1. Tính từ nơi đây về TP HCM còn 474km: không bỏ bèn gì nếu muốn dìa (hi hi)...

IMG_8087.jpg


Từ ngã 3 Ngoài, theo QL1A sẽ qua nhiều cầu nhỏ khác như cầu Nước Đục, cầu Ninh Đa, cầu Mới...
Trong ảnh là cầu Ninh Đa.


IMG_8090.jpg
 
Chạy ngang Núi Đất ở Mỹ Trạch (Ninh Hà, Ninh Hòa), nơi có làng nghề dệt chiếu truyền thống từ lâu đời:

IMG_8094.jpg


Quá khứ lịch sử Ninh Hòa:

- Năm 1653, Chúa Nguyễn Phúc Tần đánh vua champa Bà Thấm chúa Nguyễn Phúc Tần lập ra dinh Thái Khang, gồm có 2 phủ Diên Ninh và Thái Khang, có 5 huyện thuộc 2 phủ là Phước Điền, Hoa Châu, Vĩnh Xương, Tân Định và Quảng Phước trên vùng đất của Khánh Hòa ngày nay. Huyện Tân Định thuộc phủ Thái Khang, chính là tiền thân của huyện Ninh Hòa ngày nay, được hình thành có ranh giới từ đèo Rù Rì đến giữa sông Dinh.

Lúc này thì bọn mình đánh mất 'lá bùa phượt': đây là một bản in các thông tin, hướng dẫn đường đi của chuyến đang đi. Bản này in từ file text trong netbook đem theo, tiện ở chỗ chỉ cần mở ra đọc là rõ, không cần mở máy, mở file cho rườm rà.
Mất do 'nửa kia' đang xem đường đi thì ĐTDĐ réo, lật đật kẹp tờ 'bùa' xuống đùi nhưng vẫn lỡ cuộc gọi. Hồi sau nhìn lại thì mảnh bùa mất tăm, lười quay lại tìm nên bọn mình bỏ luôn (mà gió lồng lộng cũng không dễ gì còn trên mặt đường):


IMG_8099.jpg


- Năm 1690, Chúa Nguyễn Phúc Trăn đổi tên Phủ Thái Khang thành Phủ Bình Khang. Kéo dài đến năm 1803 là 113 năm.
- Năm 1803, Vua Gia Long đổi Phủ Bình Khang thành Phủ Bình Hòa. Kéo dài đến năm 1831 là 28 năm.
- Năm 1831, Vua Minh Mạng đổi tên Phủ Bình Hòa thành Phủ Ninh Hòa. Kéo dài đến năm 1949 là 118 năm. (Đặc biệt, khoảng năm 1930-1931 chính phủ thực dân Pháp đổi phủ Ninh Hòa thành huyện Vạn Ninh, còn huyện Tân Định thì đổi thành phủ Ninh Hòa, theo Nguyễn Đình Tư)...

Nha Trang còn 26km, nhánh rẽ phải là đường đi Ninh Tân (10km):

IMG_8100.jpg


TP HCM còn 476km, bọn mình sắp rời QL1A rồi: một con đường chạy khá thoải mái nhưng không có gì đẹp.

IMG_8103.jpg


Vào đèo Rọ Tượng. Ðèo Rọ Tượng còn có tên là đèo Ruột Tượng, trước kia là ranh giới giũa huyện Ninh Hòa và huyện Vĩnh Xương, nay là ranh giới của hai xã Ninh Lộc và Ninh Ích huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà. Đèo nằm cách trung tâm thị trấn Ninh Hòa 11 km, cách đèo Rù Rì 17km.
Ngày xưa, khi mới hình thành thì đây là con đèo quanh co và cao gần 45m so với mặt biển nhưng sau nhiều thời kỳ tu sửa, đèo đã được san ủi nhiều lần nên thấp dần và hướng đèo được nắn chỉnh ít quanh co hơn. Bây giờ, đèo xem như một cái dốc quanh cao không quá 40m, dài không tới 2km...:


IMG_8110.jpg


Về tên Rọ Tượng sách Non Nước Khánh Hoà của Nguyễn Đình Tư giải thích rằng xưa kia vùng này có nhiều voi, voi được gọi kiêng là tượng. Người dân thường làm những chiếc rọ đặt trên đèo để bắt voi, vì thế đèo có tên là Rọ Tượng. Còn về tên gọi Ruột Tượng thì là vì đèo quanh co và rộng ở khúc giữa giống như ruột tượng.
Dưới chân đèo về phía Nha Trang thuộc thôn Phú Hữu có những quán ăn đặc sản biển mà các du khách đi ngang qua hay ghé lại, nổi tiếng với quán Gió. Chân đèo về phía Ninh Hòa là làng chài Tân Thủy với các mái nhà ngói đỏ lô nhô, xa xa là vùng biển của đầm Nha Phu lặng sóng với những chiếc thuyền câu và đăng lưới đẹp như tranh (Vietgle).


IMG_8112.jpg
 
- Năm 1930 - 1931, sau khi Quốc lộ 21 hoàn thành, nối liền huyện Tân Định với Tây Nguyên, huyện Tân Định trở nên phồn thịnh, Pháp cắt 7 làng ở phía Nam đèo Rọ Tượng cho huyện Vĩnh Xương và nhập 3 tổng của huyện Quảng Phước vào huyện Tân Định, đổi tên thành phủ Ninh Hòa, là huyện Ninh Hòa ngày nay, còn phủ Ninh Hòa cũ đổi thành huyện Vạn Ninh ngày nay.

Qua cầu Phú Hữu (Km1430+652), hai bên đặc keng những hồ nuôi hải sản:

IMG_8117.jpg


- Năm 1976, huyện Ninh Hòa và Vạn Ninh hợp nhất thành huyện Khánh Ninh. Ngày 23-10-1978, Chính phủ ra Quyết định số 268-CP thành lập thị trấn Ninh Hoà. Năm 1979, Ninh Hoà và Vạn Ninh lại được tách ra và có ranh giới như hiện nay.

Nơi bọn mình lưu ý đây: Ngã 3 Vĩnh Lương, bọn mình sẽ rẽ trái vào Nha Trang theo con đường mới mở là Phạm Văn Đồng chạy cặp theo biển và dãy núi Cô Tiên:

IMG_8131.jpg


- Hiện nay, phía Bắc huyện Ninh Hòa giáp huyện Vạn Ninh, phía Nam giáp Nha Trang, phía Tây và Tây Bắc giáp tỉnh Đắc Lắc và huyện Sông Hinh (Phú Yên), phía Tây và Tây Nam giáp huyện Diên Khánh, phía Đông giáp biển Đông.
Tháng 10 năm 2010 Chính phủ ban hành nghị quyết số 41/NQ-CP thành lập thị xã Ninh Hòa thuộc tỉnh Khánh Hóa trên cơ sở toàn bộ 119.777 ha diện tích tự nhiên và 233.558 nhân khẩu của huyện Ninh Hòa cũ.

Từ năm 1997, tỉnh Khánh Hòa đã đầu tư hơn 336,5 tỉ đồng để xây cầu Trần Phú và mở đường Trần Phú nối dài, chạy dọc ven biển cho tới tận cuối khu vực dự án Rusalka, ở phía Bắc TP Nha Trang. Con đường xây xong đổi tên thành đường Phạm Văn Đồng.

IMG_8134.jpg


Đây là con đường mà tỉnh Khánh Hòa đã đầu tư nhiều trăm tỉ đồng từ năm 1997 để xây cầu Trần Phú và mở đường Trần Phú nối dài, chạy dọc ven biển cho tới tận cuối khu vực dự án Rusalka ở phía Bắc TP Nha Trang.
Sau này, đường được kéo dài thêm theo núi Cô Tiên cho đến Vĩnh Lương rồi nối vào QL1A thành vòng cung khép kín. Đường xây xong đổi tên thành đường Phạm Văn Đồng.


IMG_8141.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,305
Bài viết
1,174,984
Members
192,031
Latest member
dentramper
Back
Top