What's new

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar

Về đã hơn tuần, việc nhà thu xếp tạm ổn, con xế cũng đã 'thanh toán' được vài phần hỏng hoc`, chỉ còn chờ thợ dứt điểm được cái đồng hồ công tơ mét nữa là ok (do đồng hồ kilomet hư, nhảy gãy kim). Vậy thì bây giờ mình sẽ tính đến việc 'kể chuyện ngày xưa' về một chuyến đi kỳ lạ, chả theo lịch trình chỉnh chu nào cả...

Địa danh đã qua trong chuyến đi: Vạn Giã - Tu Bông - Đầm Môn - Sơn Đừng - đèo Cổ Mã - hòn Dom - Đại Lãnh - đèo Cả - Vũng Rô - bãi Môn - Mũi Nậy - Ninh Thọ - Ninh Diêm - Ninh Phước - Ninh Vân - đèo Rọ Tượng - Vĩnh Lương - Nha Trang - Hòn Bà - bãi Dài - đèo Cù Hin - Khánh Vĩnh - đèo Hòn Giao - K'Long K'Lanh - Đà Lạt - Liên Nghĩa - Di Linh - Bảo Lộc - ĐạM'ri - Đoàn Kết - Tà Pứa - Mêpu - Võ Xu - Đức Tài - Giaray - Long Khánh - Dầu Giây...

DSCN2588.jpg


Thật ra, chuyến này bọn mình đã dự tính từ hồi mới chân ướt chân ráo về trong lần đi 'Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang Hòn Hồng'. Về là tính liền, tính rồi dây dưa mãi - không phải do tiền, cũng chả phải do việc mà chỉ do tại... ông Trời cứ cho mưa mãi. Vậy là túi treo xe, hành lý đã sẳn sàng nhưng tha hồ ám bụi, thậm chí đồ đạc lủ khủ còn muốn mọc đầy mộc nhĩ lên kia, he he...

23h36, xe Quang Hạnh dừng lại cho khách nghỉ chân tại Phan Thiết:

DSCN2362.jpg


Đến tận những ngày tốt trời sau cơn bão số 7 thì bọn mình... bay đột biến! Gọi là 'đột biến' vì đặt vé qua điện thoại buổi sáng thì 16h10 chiều chạy ra bến xe Miền Đông. Xe khởi hành 18h30 (thật tế là trễ hơn 15 phút) nhưng phải ra sớm vì ngại kẹt xe tại Hàng Xanh, phần khác cũng do nhà xe cần mình đến trước để đưa chiếc Win100 vô hầm trước, dành chỗ cho hàng hóa theo sau.

35k một dĩa mỳ xào hải sản - các nơi nghỉ mà nhà xe thường ghé vào không có nơi nào rẻ cả. Được cái mực nang và tôm nơi này khá chất lượng, nhiều. Buộc phải ăn đêm do buổi ăn chiều quá sớm vì trước khi ra bến xe - vậy nên đêm đói lòng:

DSCN2360.jpg


Vé xe Quang Hạnh TP HCM - Vạn Giã là 200k/người, cước chiếc xe bằng giá xe tay ga: 300k - hơi chát nhưng đành phải chịu, con ngựa sắt già này mà không có kèm theo thì thôi ở nhà sướng hơn.
Vừa đi vừa nghe nhà xe hối thúc, đến cổng bến xe thì thở phào: mới 17h. Vào quầy mua vé, vào cổng mua vé bốc vác xe (20k), đến lúc gặp nhà xe thì anh tài xế nói "anh cứ mua vé 6k của xe chở hàng vô là được rồi, mua vé bốc vác phải kêu tụi nó, lại... phí tiền''. He he, phí thật: nhân viên BXMĐ đến - rút sạch xăng (dù xe mình chỉ còn nửa lít), tháo bánh trước, tháo luôn ốc dàn nhún sau...

Nhà xe dừng tại điểm cuối ngay trước bến xe Vạn Giã, khách trên xe bấy giờ chỉ còn chục ngoe vì đã xuống dần trước đó. Tài và lơ lôi ẻm Win của mình xuống rồi ráp lại những phần đã tháo - dĩ nhiên là không thiếu 'trái khế'. Chào tạm biệt xong, mình ra quốc lộ gần đó đổ xăng đầy bình rồi trở vào Lê Hồng Phong, rẽ đường Nguyễn Huệ tìm nơi điểm tâm sáng.
Ảnh là xe bò trên đường Nguyễn Huệ - Vạn Giã:


DSCN2366.jpg


Bố khỉ, liệu pa có cần tháo luôn cái ghi đông ra nữa không (kiếng trước sau mình đã tháo hết rồi)? Không à, vậy thì đưa vào hầm. Nhưng nói trước, anh mà làm mất cái 'trái khế' của công tờ mét xe là tui 'đào mồ rủa xả', không hề buông tha đâu đấy nhé, chỉ vì cái 'trái khế' này khó tìm mua hàng zin...
Lần sau sẽ mua vé 6k: lơ và tài xế sẽ lo chuyện bốc xế vào hầm. Trong thật tế thì họ (nhà xe) cũng không thích bọn nhân viên bến xe rớ mó vào chuyện của họ - một kinh nghiệm nhỏ cho sau này.

Cơm tấm 15k/dĩa, cà phê 5k. Hàng ven đường bán cho người trong xóm nên giá bèo, cũng ngon - ngon với hai kẻ phượt xa...:

DSCN2364.jpg


Trễ 15 phút do chờ khách... rồi thì chiếc xe giường nằm Quang Hạnh từ từ chạy ra khỏi bến, theo QL13 qua cầu Bình Triệu rồi thẳng tiến đi QL1A. Trời tối sẫm và... mưa! Mưa Sàigòn Biên Hòa gì đó cũng không ngại do đích mình đến tận ngoài kia, xa lắm.
Thông thả rồi mới ngắm nghía chiếc xe: may mắn là bọn mình chọn đúng chiếc xe rất mới, chạy êm, máy lạnh vũ bão... và phía sau cùng còn có toilet: sạch bong và bóng lộn, tha hồ nốc chai giải khát sướng cả miệng mồm!

No lòng rồi thì lên đường: bọn mình vẫn theo đường Nguyễn Huệ để chạy thẳng đi Tu Bông. Đúng lúc này, chiếc xe bắt đầu phát ra tiếng rít kỳ lạ... Gì vậy cà?
Tiếng động phát ra ngay đồng hồ công tơ mét, cái tiếng rít thật khó chịu!


IMG_7103.jpg


Mình ghé tạm vào chỗ sửa xe đối diện chú bò kéo xe này, lòng nghĩ nhà xe có sai lầm gì trong trong việc lắp lại bánh trước?
Anh thợ tháo bánh trước, xem cáp và trái khế - tất cả đều ổn nên lắp lại. Mình kêu anh chạy thử một vòng: lúc này thì ẻm Win không kêu nữa - anh cho là chiếc đồng hồ trục trặc, sau này về nên thay. Vậy là tán phét một hồi, trả anh 5k rồi bọn này lại đi.


IMG_7106.jpg


Bài đã post trong Phuot:

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar
Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang hòn Hồng
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Đầu năm 2009, nhiều trẻ em cũng như người lớn đã đến đường Phạm Văn Đồng (đoạn nối từ Quốc lộ 1 vào đường Trần Phú) – TP Nha Trang để xem “sóng thần”.

Đó là những đợt sóng biển đánh vào bờ kè đường Phạm Văn Đồng tạo ra những cột nước cao từ 2 m đến 3 m, thậm chí hơn 4 m mang theo cát biển đổ ập vào tuyến đường. Hiện tượng này có thể gây sạt lở đất trong trường hợp phía dưới lòng đường bị nước biển xâm thực. Vậy nên sau này người ta làm thêm kè chắn sóng, chấm dứt chuyện 'sóng thần'.


IMG_8145.jpg


Mình cho rằng đường Phạm Văn Đồng (Nha Trang) là con đường đẹp, cái đẹp khiến bọn mình dừng xe lia lia chỉ để ngắm nhìn và chụp ảnh:

IMG_8179.jpg


Thị xã Ninh Hoà, có nhiều địa danh nổi tiếng như chiến khu Đá Bàn, Hòn Hèo, căn cứ địa Cần Vương Hòn Khói - Đầm Vân, xã anh hùng Ninh An, Ninh Thọ; trên địa bàn huyện có nhiều danh lam thắng cảnh giá trị đã, đang và sẽ được khai thác phục vụ quốc kế dân sinh như Dốc Lết, Ba Hồ, hồ chứa nước Đá Bàn, suối nước nóng Trường Xuân, thác Bay (Ea - Crông- ru)...
Ninh Hòa có những đặc sản như nem, bún cá, bánh căn, mắm suốt...

Và ảnh mình chụp khi đứng trên bờ bê tông ven đường đây: phía dưới là một bãi sỏi với nước trong xanh...:

DSCN2512.jpg


Phần đường mình đã đi qua, bên trái là một phần nhỏ vách núi Cô Tiên:

DSCN2513.jpg


Còn 'nửa kia' chộp ảnh ông Tây đang đạp xế 'điếc' trên đường:

IMG_8178.jpg


Mình lại chụp 'nửa kia'.
Vậy đấy: lắm khi xẩy ra xung đột, cứ tưởng mọi sự đổ vỡ không gì cứu vãn được nhưng rồi đâu lại vào đấy, lại cùng phượt!
Mình yêu cô ấy, 'nửa kia' cũng vậy...


DSCN2516.jpg
 
Lại lên xe, chỉ còn vài cây số nữa sẽ đến Nha Trang, khu trung tâm:

IMG_8187.jpg


Tại góc cua gành đá Bàn Than, mình nhìn xuống thấy KDL Rusalka Focus của ông Nguyễn Đức Chi. Nghe nói bây giờ người ta định khởi động lại dự án tai tiếng này.
Mũi Gành Than còn có hang Ông Già với cảnh quan thật đẹp.


DSCN2518.jpg


Vẫn theo đường này, bọn mình đến ngã 3 Gành Đá Đen: rẽ trái là vào Rusalka còn phải sẽ vô trung tâm thành phố Nha Trang, thành phố biển nổi tiếng miền Trung.

IMG_8189.jpg


Bảng cấm trên đường vào Rusalka, cấm vào, cấm chộp, cấm vu chơi... Nói chung là cấm đủ thứ!
Không bóng người nhưng bên kia đường có hai nhà nhận giữ xe, giữ làm gì nhỉ?
Về điều nghiên lại mới biết nơi đây giữ xe để những bạn trẻ leo núi ra hang Ông Già, vậy là bọn mình bỏ sót rồi.


IMG_8201.jpg
 
Rusalka được cấp giấy phép năm 2000 nhưng sau 5 năm, dự án mang cái tên Nga - Nàng tiên cá - buộc phải dừng do chủ dự án lúc bấy giờ là Nguyễn Đức Chi bị bắt và bị truy tố vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhận 5 năm 6 tháng tù. Đất đai, tài sản của dự án phải kê biên, giấy phép đầu tư và sổ đỏ dự án bị thu hồi.

Biển ở mũi Gành Đá Đen đây, trong và xanh biếc như ngọc...:

DSCN2523.jpg


Sau khi được tự do, ông Chi xin tiếp tục đầu tư Rusalka. Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Khánh Hòa đã thông báo thanh lý dự án để tiếp tục thành lập pháp nhân mới, dự án mới tái khởi động Rusalka theo chỉ đạo của Chính phủ. Mới đây lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã công bố chọn Focus Travel Nha Trang làm chủ đầu tư mới cho Rusalka. Công ty này do em trai ông Nguyễn Đức Chi và một số người thân thành lập.

Rusalka với bãi Tiên, đầy đá...:

DSCN2524.jpg


Tuy nhiên cho đến nay, việc thanh lý chưa hoàn thành do không thể thỏa thuận công nợ với 4 chủ nợ, trong đó có nhà thầu chính BMC... (VnExpress).

Rồi mình lại lên xe đi, khu dân cư đầu tiên nếu đến Nha Trang từ đường ven biển Vĩnh Lương chính là khu lấn biển Vĩnh Hòa, khu dân cư Hòn Sện được núi Cô Tiên ôm trọn.
Bọn mình dự định từ trước là sẽ ở đây.


IMG_8208.jpg


Chạy vòng quanh ngóc ngách khu dân cư vài vòng, bọn mình chấm chỗ này: Vietsea Hotel.

DSCN2529.jpg


Khách sạn rất mới, sạch đẹp (chỉ vừa khai trương 3 tháng), rất tiện nghi (có cả thang máy - lịch sự và giá phải chăng: từ 180k/ngày đêm...
'Nửa kia' làm sộp chọn phòng 220k và thỏa ý ngoại trừ chút phiền toái nhỏ là wifi hơi chập chờn (ở sảnh dưới thì ok).
Tắm gội giũ sạch bụi đường của cả ngày rồi, nằm nghỉ dăm phút lại đi: khám phá thành phố tý chơi...
 
Phòng bọn mình tại khách sạn Vietsea đây: ấm cúng, tiện nghi từ trong ra ngoài, rất sạch và giá dễ chịu lại ân cần với khách:

DSCN2796.jpg


Tính theo mép nước, tỉnh Khánh Hoà có đường bờ biển kéo dài hơn 385km từ Đại Lãnh đến Cam Ranh với hơn 200 đảo lớn nhỏ. Trải bao đời, phần lớn đảo của Khánh Hoà đều in dấu con người...
Tất cả các chương trình kinh tế biển của Khánh Hoà đều liên quan trực tiếp đến cộng đồng dân cư ven biển, đảo. Không ít làng biển đã, đang và sẽ di dời để nhường chỗ cho mục tiêu phát triển.

Mình post luôn bảng giá để các bạn tiện so sánh:

DSCN2527.jpg


Thành phố Nha Trang có nhiều khu vực lấn biển kể từ năm 2000 đến nay, điển hình là như khu vực Hòn Xện bọn mình đã ở. Đây là khu vực lấn biển quy mô lớn với tổng kinh phí đầu tư hơn 343 tỷ đồng được khởi công từ năm 2005 và hoàn thành năm 2008. Theo thiết kế, công trình gồm khu đô thị mới có diện tích hơn 30ha, tuyến kè chắn sóng biển dài 1.635m cùng hệ thống đường giao thông dài hơn 5.000m có mặt cắt ngang đường rộng 7 - 26m.

Ngã 4 ngay trước khách sạn, nhìn xung quanh là núi và núi, phía Đông là biển:

DSCN2530.jpg


Những nơi lấn biển khác có thể kể như dự án khu du lịch Rusalka san lấp 2.3ha, khu dân cư Đường Đệ 30ha; khu du lịch Sông Lô lấn biển hơn 5ha. Tại núi Chụt phía nam Cầu Đá, toàn bộ vùng vịnh rộng hơn 56ha nằm gần cửa sông Tắc (Quán Trường) đã được san lấp để lập khu dân cư An Viên. Các bãi biển trong phường Vĩnh Hòa có đoạn thì lấn để làm đường Phạm Văn Đồng, đoạn dài hơn 4km thì lấn để làm các dự án du lịch, nhà hàng, khách sạn...

Một trong những đỉnh núi của dãy núi Cô Tiên.
Nghe nói có đường lên chùa Đa Bảo, vậy là bọn mình đi.


DSCN2532.jpg


Được thêm đất, thêm KDL và khu dân cư nhưng phần nào cũng làm thay đổi môi trường vịnh biển Nha Trang, một điều không thể tránh khỏi. Riêng việc quy hoạch lại các làng chài ven biển để thành phố khang trang hơn cũng tạo ra khối vấn đề về dân sinh. San hô chết, sản vật từ biển cũng không còn khiến người dân biển từng thân quen với tay lưới, thúng câu và ghe thuyền loay hoay đổi nghề.
Mong rằng Nha Trang sẽ phát triển tốt và quan trọng nhất là nâng cao được cuộc sống người dân làng chài đã bao năm gắn bó với nghề biển.
 
Từ khách sạn hướng về chân núi chưa đầy 350m. Mình thấy một nhánh nhỏ đường lát bê tông, khá dốc...:

IMG_8210.jpg


Người đàn ông bên cạnh cái giếng vừa xây: đây là giếng của chùa Đa Bảo. Mạch nước chạy vào giếng sẽ được bơm lên chùa.

IMG_8212.jpg


Qua một cua quẹo thì gặp tiếp dốc cao hơn, mình dừng xe chờ nửa kia đang hỏi chuyện người đào giếng.

IMG_8213.jpg


Gặp nhánh rẽ chạy vòng ngõ phụ phía sau mấy căn nhà bên triền núi: lên chùa thì cứ chạy thẳng:

IMG_8214.jpg


Vượt qua dốc cuối rất gắt thì vào cổng. Mình dựng xe, bước vào vườn Lâm Tỳ Ni của chùa Đa Bảo:

DSCN2533.jpg
 
Vẫn còn đường xi măng để chạy lên cao hơn:

DSCN2534.jpg


Lại nói về nơi bọn mình ở: đây là những khu dân cư mới bao trùm ngọn đồi Hòn Xện và dẫy núi Cô Tiên bao trùm phía Tây, Bắc, một phần phía Đông. Riêng phía biển là khu đô thị mới Vĩnh Hòa, với đường xá rộng rãi, khang trang nhưng còn thưa người. Khu đô thị này là phần đất lấn biển từ năm 2005, lúc chưa hoàn thành thường bị những dòng lũ từ núi đổ xuống cuốn trôi đường xá nhưng ngày nay đã ổn định.

Tượng Phật Di Lặc. Phía sau nơi này có tiếng ì ầm: người ta đang dùng máy xúc làm gì đó...
Lên trên hỏi mới biết là chùa đang sửa sang lại khu vườn:


DSCN2535.jpg


Từ phía trước khách sạn Vietsea, đưa mắt nhìn xung quanh thì thấy 3 mặt là núi chập chùng, phía con lại là biển xanh - một khung cảnh làm thỏa lòng những người thích quang cảnh rộng mở. Từ đây, nhìn lên lưng chừng núi Cô Tiên sẽ thấy chùa Đa Bảo, thấp hơn là vài ngôi biệt thự chen giữa rừng cây xanh rì.

Những lối quanh co: khi diện tích mặt bằng ít thì khuynh hướng làm các lối ngoằn ngoèo là tối ưu tạo cảnh quan.

DSCN2539.jpg


'Có đường lên chùa' là câu trả lời của anh quản lý KS sau khi bọn mình hỏi, vậy là đạp máy chạy lên một lần cho biết. Thông tin về chùa không nhiều nên mình xin đề cập tới núi Cô Tiên, đây là một trong hai địa danh nổi tiếng tại Nha Trang (còn lại là Hòn Chồng).

Thả bộ leo dốc một đoạn nữa thì đến gian chính của chùa: chính điện đơn giản - Nhìn từ đây thấy thành phố Nha Trang thấp thoáng sau những lùm cây.

DSCN2543.jpg
 
Phía còn lại thấy đường Phạm Văn Đồng và khu lấn biển...

DSCN2544.jpg


Núi Cô Tiên nằm ở phía Bắc thành phố Nha Trang, đây là dãy núi sừng sững như bức bình phong chắn gió bão cho vùng phố biển. Gọi là dãy vì có 3 đỉnh núi liên kết lại nhau trông giống như một người đàn bà nằm xõa tóc, ngửa mặt lên trời...
Nếu tính từ phía biển, thì đỉnh một là mặt, đầu và tóc cô Tiên xõa dài tận biển, đỉnh giữa là bộ ngực và đỉnh cao nhất là tư thế của một người nằm ngửa tréo chân. 'Hình dung' cô tiên tùy vị trí và góc cạnh nhưng ai cũng có thể nhìn thấy núi Cô Tiên rất rõ từ bốn phía tại thành phố biển.

Đường lên và xuống chùa từ vườn Lâm Tỳ Ni rất dốc, nhìn xuống sâu hun hút:

DSCN2547.jpg


Truyền thuyết về núi Cô Tiên ghi chép rằng: Ngày xưa có 1 đạo quân đóng trại ở đây, vị chủ tướng thường xuyên ra trận đánh giặc nên thường để nười vợ trẻ ở nhà. Và vào một ngày nọ, như thường lệ vị tướng phải dẫn quân chinh chiến thì ở nhà người vợ bị quân lính của ông toan làm nhục...
Để giữ tiết hạnh người vợ đã tự vẫn và nằm trên ngọn núi. Sau đó, thân xác đã hóa thành dãy núi có 3 ngọn mang hình dáng của nàng. Từ đó dân gian gọi núi này là núi Cô Tiên để tỏ lòng kính trọng người phụ nữ tiết hạnh nhưng vắn số.

Bài thơ bên giếng nước cũ:

Giếng sâu Đa Bảo.
Tháng ngày đào giếng lắm công phu,
Chẻ đá xây vồng tận giếng sâu.
Long mạch xin về cho nước uống,
Đỉnh cao Đa Bảo đỡ lo âu.
Nguyên Đức

Tiếc rằng mạch nước nay đã cạn nhiều nên chùa phải đào thêm giếng phía dưới, ven đường lên chùa.


DSCN2548.jpg


Một truyền thuyết khác về núi Cô Tiên từ dân gian lại cho rằng: Đây là thân xác còn lại của một nàng tiên từ trời bay xuống trần gian để cứu con người khi bị loài quỷ biển quấy nhiễu. Trong cuộc huyết chiến, khắp trời đất phong ba dữ dội: nàng tiên bị thương nặng nhưng cũng vung được nhát kiếm thần vào ngực quỷ...

Quỷ bỏ chạy ra biển rồi chết, biến thành đảo Hòn Tre; còn nàng tiên nằm xuống ngủ yên mãi mãi và hóa đá trở thành dãy núi màu lam, nằm trải dài xõa tóc xuống biển xanh...

“Ai về Đồng Đế, Bãi Tiên
Cho ta nhắn gửi cô Tiên một lời
Sao không về ở trên trời?
Nằm chi hoài đó nghìn đời héo khô!”

Rời chùa, mình thả trớn chạy xuống dưới. Dốc cao, thắng kêu ken két...

IMG_8227.jpg
 
Chạy theo đường Phạm Văn Đồng về khu trung tâm. Đây là cầu vượt của đường Nguyễn Đình Chiểu chạy bọc vòng ngọn đồi có trạm quan trắc Hòn Chồng:

IMG_8235.jpg


Giao lộ Phạm Văn Đồng - Tôn Thất Tùng.
Từ đây, chạy thêm qua ngã 4 rẽ vào đường Tháp Bà, qua chùa Long Quang có tiệm tạp hóa bán đồ giá mềm (nước tinh khiết Aquafina 7k/chai 1.5L, phô mai Đầu bò giá như ở Sàigòn).


IMG_8239.jpg


Tháp Bà - Thiên Y thánh mẫu trên núi Cù Lao. Muốn vào cần mua vé nên bọn mình... không vô.

DSCN2550.jpg


Trên đường Bờ kè Bắc nhìn xuống sông Cái, xa xa là cầu Xóm Bóng.
Đứng trên cầu, bạn sẽ được ngắm thật gần thắng cảnh nổi tiếng nhất nhì tỉnh Khánh Hòa: tháp Bà Ponagar uy nghiêm cổ kính. Tên xóm Bóng bắt nguồn từ một thói quen của làng cù lao xưa: Vào các dịp lễ vía cúng bà, tức thánh Mẫu Thiên Y A Nam, những “cô bóng, bà bóng” của làng lại tập trung múa hát:


IMG_8244.jpg


“Ai về xóm Bóng thăm nhà
Hỏi xem điệu múa dâng bà con chăng?
Thế thường tre lụn còn măng
Phải đâu tham đó bỏ đăng cho đành...”

Thời gian buổi chiều tại đây không còn nhiều nên chạy lông rông.


IMG_8247.jpg
 
trước giờ, anh đi nhiều, những đoạn như thề này, anh đã gặp rắn bò ngang đường chưa?
(Em thì total gặp 3 lần), đợt vừa rồi đi đèo Hòn Bà, bận về, thấy 1 con rắn đen thui, bóng lưỡng bò ngang đường, thấy ghê :D

Cột Km bên đường ghi Mũi Cỏ - 8km. Mũi Cỏ là một trong những mũi đá nhô ra của bán đảo Hòn Hèo:

IMG_7833.jpg



Đi 2B mà gặp trâu/bò khùng trong tình trạng "free" như thế này thì xử lý sao ta :)
Con bên phải sừng dài, nhọn, báo chí đăng vài vụ trâu bò khùng dí người quá trời

IMG_7837.jpg
 
nhìn tấm này:
"Đoàn kết đoàn kết,..... thành công..."

khẩu hiệu này phục vụ cho chính trị hơn là kinh tế, đất đai thế này mà không có vốn liếng từ bên ngoài đổ vào hay đầu tư của nhà nước thì khó mà thay đổi.
Hình như khẩu hiệu thế này ở xì phố em không thấy ngoại trừ trong sách vở



Và cổng xã Ninh Vân xuất hiện trước mắt. Chỏm núi thôn Tây như một kỵ sĩ bảo vệ lấy mảnh đất yên bình:

IMG_7966.jpg
[/QUOTE]
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,305
Bài viết
1,174,986
Members
192,032
Latest member
sunwinrestaurant
Back
Top