What's new

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar

Về đã hơn tuần, việc nhà thu xếp tạm ổn, con xế cũng đã 'thanh toán' được vài phần hỏng hoc`, chỉ còn chờ thợ dứt điểm được cái đồng hồ công tơ mét nữa là ok (do đồng hồ kilomet hư, nhảy gãy kim). Vậy thì bây giờ mình sẽ tính đến việc 'kể chuyện ngày xưa' về một chuyến đi kỳ lạ, chả theo lịch trình chỉnh chu nào cả...

Địa danh đã qua trong chuyến đi: Vạn Giã - Tu Bông - Đầm Môn - Sơn Đừng - đèo Cổ Mã - hòn Dom - Đại Lãnh - đèo Cả - Vũng Rô - bãi Môn - Mũi Nậy - Ninh Thọ - Ninh Diêm - Ninh Phước - Ninh Vân - đèo Rọ Tượng - Vĩnh Lương - Nha Trang - Hòn Bà - bãi Dài - đèo Cù Hin - Khánh Vĩnh - đèo Hòn Giao - K'Long K'Lanh - Đà Lạt - Liên Nghĩa - Di Linh - Bảo Lộc - ĐạM'ri - Đoàn Kết - Tà Pứa - Mêpu - Võ Xu - Đức Tài - Giaray - Long Khánh - Dầu Giây...

DSCN2588.jpg


Thật ra, chuyến này bọn mình đã dự tính từ hồi mới chân ướt chân ráo về trong lần đi 'Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang Hòn Hồng'. Về là tính liền, tính rồi dây dưa mãi - không phải do tiền, cũng chả phải do việc mà chỉ do tại... ông Trời cứ cho mưa mãi. Vậy là túi treo xe, hành lý đã sẳn sàng nhưng tha hồ ám bụi, thậm chí đồ đạc lủ khủ còn muốn mọc đầy mộc nhĩ lên kia, he he...

23h36, xe Quang Hạnh dừng lại cho khách nghỉ chân tại Phan Thiết:

DSCN2362.jpg


Đến tận những ngày tốt trời sau cơn bão số 7 thì bọn mình... bay đột biến! Gọi là 'đột biến' vì đặt vé qua điện thoại buổi sáng thì 16h10 chiều chạy ra bến xe Miền Đông. Xe khởi hành 18h30 (thật tế là trễ hơn 15 phút) nhưng phải ra sớm vì ngại kẹt xe tại Hàng Xanh, phần khác cũng do nhà xe cần mình đến trước để đưa chiếc Win100 vô hầm trước, dành chỗ cho hàng hóa theo sau.

35k một dĩa mỳ xào hải sản - các nơi nghỉ mà nhà xe thường ghé vào không có nơi nào rẻ cả. Được cái mực nang và tôm nơi này khá chất lượng, nhiều. Buộc phải ăn đêm do buổi ăn chiều quá sớm vì trước khi ra bến xe - vậy nên đêm đói lòng:

DSCN2360.jpg


Vé xe Quang Hạnh TP HCM - Vạn Giã là 200k/người, cước chiếc xe bằng giá xe tay ga: 300k - hơi chát nhưng đành phải chịu, con ngựa sắt già này mà không có kèm theo thì thôi ở nhà sướng hơn.
Vừa đi vừa nghe nhà xe hối thúc, đến cổng bến xe thì thở phào: mới 17h. Vào quầy mua vé, vào cổng mua vé bốc vác xe (20k), đến lúc gặp nhà xe thì anh tài xế nói "anh cứ mua vé 6k của xe chở hàng vô là được rồi, mua vé bốc vác phải kêu tụi nó, lại... phí tiền''. He he, phí thật: nhân viên BXMĐ đến - rút sạch xăng (dù xe mình chỉ còn nửa lít), tháo bánh trước, tháo luôn ốc dàn nhún sau...

Nhà xe dừng tại điểm cuối ngay trước bến xe Vạn Giã, khách trên xe bấy giờ chỉ còn chục ngoe vì đã xuống dần trước đó. Tài và lơ lôi ẻm Win của mình xuống rồi ráp lại những phần đã tháo - dĩ nhiên là không thiếu 'trái khế'. Chào tạm biệt xong, mình ra quốc lộ gần đó đổ xăng đầy bình rồi trở vào Lê Hồng Phong, rẽ đường Nguyễn Huệ tìm nơi điểm tâm sáng.
Ảnh là xe bò trên đường Nguyễn Huệ - Vạn Giã:


DSCN2366.jpg


Bố khỉ, liệu pa có cần tháo luôn cái ghi đông ra nữa không (kiếng trước sau mình đã tháo hết rồi)? Không à, vậy thì đưa vào hầm. Nhưng nói trước, anh mà làm mất cái 'trái khế' của công tờ mét xe là tui 'đào mồ rủa xả', không hề buông tha đâu đấy nhé, chỉ vì cái 'trái khế' này khó tìm mua hàng zin...
Lần sau sẽ mua vé 6k: lơ và tài xế sẽ lo chuyện bốc xế vào hầm. Trong thật tế thì họ (nhà xe) cũng không thích bọn nhân viên bến xe rớ mó vào chuyện của họ - một kinh nghiệm nhỏ cho sau này.

Cơm tấm 15k/dĩa, cà phê 5k. Hàng ven đường bán cho người trong xóm nên giá bèo, cũng ngon - ngon với hai kẻ phượt xa...:

DSCN2364.jpg


Trễ 15 phút do chờ khách... rồi thì chiếc xe giường nằm Quang Hạnh từ từ chạy ra khỏi bến, theo QL13 qua cầu Bình Triệu rồi thẳng tiến đi QL1A. Trời tối sẫm và... mưa! Mưa Sàigòn Biên Hòa gì đó cũng không ngại do đích mình đến tận ngoài kia, xa lắm.
Thông thả rồi mới ngắm nghía chiếc xe: may mắn là bọn mình chọn đúng chiếc xe rất mới, chạy êm, máy lạnh vũ bão... và phía sau cùng còn có toilet: sạch bong và bóng lộn, tha hồ nốc chai giải khát sướng cả miệng mồm!

No lòng rồi thì lên đường: bọn mình vẫn theo đường Nguyễn Huệ để chạy thẳng đi Tu Bông. Đúng lúc này, chiếc xe bắt đầu phát ra tiếng rít kỳ lạ... Gì vậy cà?
Tiếng động phát ra ngay đồng hồ công tơ mét, cái tiếng rít thật khó chịu!


IMG_7103.jpg


Mình ghé tạm vào chỗ sửa xe đối diện chú bò kéo xe này, lòng nghĩ nhà xe có sai lầm gì trong trong việc lắp lại bánh trước?
Anh thợ tháo bánh trước, xem cáp và trái khế - tất cả đều ổn nên lắp lại. Mình kêu anh chạy thử một vòng: lúc này thì ẻm Win không kêu nữa - anh cho là chiếc đồng hồ trục trặc, sau này về nên thay. Vậy là tán phét một hồi, trả anh 5k rồi bọn này lại đi.


IMG_7106.jpg


Bài đã post trong Phuot:

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar
Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang hòn Hồng
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Trong thời Pháp thuộc, người Pháp gọi vùng này là Hone-Coché. Một ngôi nhà lầu, bề thế nhất lúc bấy giờ được người Pháp xây dựng lên ở đây, có tên là Douanes et Régies de Hone-Coché (Sở Thương Chánh Hòn Khói). Ngôi nhà được kiến trúc theo kiểu biệt thự của Pháp khá đẹp, nằm trên một ngọn đồi trông ra biển rất yên tĩnh và thơ mộng, nên sau này, trở thành nơi hò hẹn của nhiều cặp tình nhân...

Trên đường này, mé phải: mình gặp hai khu chung cư khá đẹp tại Ninh Long (thuộc xã Ninh Diêm). Không biết người ta xây làm gì vì những tòa nhà này bị bỏ hoang vài năm nay - trông thật tiếc!

IMG_7705.jpg


... Vì vậy, người ta còn gọi đó là Lâu Ðài Tình Ái hoặc Lầu Ông Hoàng (Xin đừng nhầm với Lầu Ông Hoàng của Hàn Mặc Tử ở Phan Thiết). Rất tiếc, trải qua nhiều thời kỳ chiến tranh, ngôi nhà đã bị hư hỏng nặng nề.

Đường đẹp nhưng khá vắng, đôi lúc vài cây số nhưng không thấy bóng chiếc xe này, chạy thật thích:

IMG_7707.jpg


Bọn mình vượt cầu Suối Tre. Đây cũng chính là nơi 'hành sự' của băng cướp nhí gồm bốn 'chú': Ban ngày vẫn cắp sách đến trường, nhưng khi màn đêm buông xuống, cả bọn lại xách dao, mã tấu đi cướp! Với thủ đoạn gây án manh động, liều lĩnh; băng cướp nhí trên tuyến Quốc lộ 26B đã cướp thành công 3 vụ và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân ngay trong những ngày bọn mình qua đây (tuy nhiên, bọn này chỉ cướp ban đêm).
Vậy nhưng bạn đừng lo: băng này đã bị Cơ quan CSĐT Công an TX Ninh Hòa tóm gọn, hiện đang thụ hưởng mùi song sắt:


IMG_7708.jpg


Hồ chứa nước của Huyndai Vinashin dành cho việc sản xuất, sinh hoạt. Hồ này mà cạn thì CTy cũng 'nhức đầu sổ mũi' theo:

IMG_7732.jpg


Đoạn ni, hai bên có nhiều vườn ra với vòi phun tưới tự động:

IMG_7735.jpg
 
Mãi rồi cũng thấy biển, từ bây giờ: đường sẽ chạy giữa biển và núi:

IMG_7739.jpg


Ngày nay, Hòn Khói nằm trên địa bàn 4 xã của huyện Ninh Hoà là : Xã Ninh Hải gồm các thôn: Đông Hà, Đông Hòa, Đông Hải, Đông Cát, Bình Tây. Xã Ninh Diêm gồm các thôn: Thạnh Danh, Phú Thọ, Chánh Thanh, Chánh Bình. Xã Ninh Thủy gồm các thôn: Bá Hà, Ngân Hà, Thủy Đầm. Xã Ninh Phước gồm các thôn: Ninh Tịnh, Ninh Yển, Mỹ Giang, Đầm Vân.
Dân Hòn Khói, đa số làm ruộng muối. Dù 3 mặt là biển và sông ngòi nước mặn, nhưng số người làm nghề đánh cá lại ít hơn.

Công trình gì đó khá lạ từ đất liền kéo dài ra tít tắp ngoài biển, trông như một cây cầu sắt. Mình nghĩ rằng đây là những trụ đỡ đường ống dầu khí từ biển vào. Sau này về mình mới biết nơi này thuộc xi măng Hòn Khói:

IMG_7740.jpg


Từ trong Cầu Treo, dọc theo 2 bên sông Đò mé làng Đông Hải, nằm rải rác những ụ muối trắng tinh, cứ đến Rằm, Mùng Một nước triều lên, người ta đưa ghe vào chở muối ra Dépot bán. Muối tại Dépot như một hòn núi muối. Dân Hòn Khói, nhờ ăn cá tươi, hít thở ngọn gió biển trong lành, đi bộ trên cát và lao động ngoài nắng gió nên đàn ông, đàn bà người nào cũng rắn chắc vạm vỡ, có tuổi thọ rất cao.

Xe mình vào một dốc cao...:

IMG_7746.jpg


... cho đến khi hết dốc thì cảng Huyndai Vinashin hiện ra trước mắt, giống y như những gì mình tìm hiểu trên bản đồ vệ tinh! Wikimapia lợi hại thật, càng tiện lợi hơn nếu mình sử dụng và tận dụng đúng cách khi đi phượt:

IMG_7749.jpg
 
Đến cổng Vinashin thì rẽ phải, chạy theo đường dân sinh bọc vòng phía ngoài - còn trong kia dành cho các sếp trùm hạt nix: thứ hạt ô nhiễm dùng tẩy sét của tàu biển.

IMG_7759.jpg


Thời ấy, thôn Đông Hải, thuộc trung tâm Hòn Khói, dân cư đông đúc, nhà ngói san sát. Nơi đây, kho muối của chính phủ với những ngọn núi muối cao ngất trời, vì để lâu ngày nên, kết lại rắn như đá, muốn lấy phải dùng xà beng. Có một con sông cụt như một cái hồ lớn, khiến du khách phải băng qua một con đường độc đạo và một cái cầu, hai bên là nước mặn mới tới được Hòn Khói.
Tàu ngoại quốc tới mua muối, phải đậu ngoài khơi để các ghe chở muối từ kho ra bốc lên tàu, mỗi lần như thế, có hàng trăm chiếc ra vào cửa sông tấp nập và tại kho mấy trăm nhân công làm việc cật lực.

Do là 'đường dân sinh' nên từ khúc này, đường sẽ nhỏ hơn - dủ phục vụ cho việc giao thông của cụm dân cư nhỏ. Lúc này chỉ mới 9h45 ngày 12 tháng 10 năm 2012:

IMG_7764.jpg


Nhà dân hai bên đường thuộc xã Ninh Phước:

IMG_7768.jpg


Hòn Khói có Dốc Lết, cách huyện lỵ Ninh Hòa độ 12 km là một bãi biển đẹp nổi tiếng, nằm trên một dãi cát trắng tinh như đường cát số 1. Cát tại đây có hạt thật nhuyễn mà người ta thường lấy đem về bỏ vào lư hương. Gọi Dốc Lết vì muốn qua bãi tắm phải vượt những đụn cát cao lớn chắn ngang, mỗi bước đi, bàn chân lún sâu xuống cát tới nửa ống chân, đi chừng một vài đoạn là phải lết, phải bò...

Nhà phía trái là Uỷ ban Nhân dân xã Ninh Phước. Đường vẫn còn xa tít tắp, hai bên phủ đầy cát:

IMG_7774.jpg


Nơi đây (Dốc Lết), không khí thật sự trong lành vì không có nhà cửa xe cộ gì, gió biển lồng lộng, những đụn cát trắng tinh sáng chiều di chuyển và biến đổi hình dạng để các nhiếp ảnh gia săn tìm những bức ảnh đẹp và lãng mạn. Đụn cát này dài độ 10km chạy từ làng Đông Hải đến nhà máy xi măng Hòn Khói thuộc xã Ninh Thủy.
Ngày nay, Khu Du lịch Dốc Lết được xây dựng rất quy mô với khách sạn, nhà hàng hải sản, trong tương lai, có thể nối dài đến bãi Cây Bàng ra tận mũi Bàn Than.
 
Qua một đoạn đường lát đá: đây là nơi nước lũ thường cuốn qua rồi chảy ra biển trong mùa mưa lũ - dân gọi là ngầm:

IMG_7776.jpg


Từ Hòn Khói, đi vào bờ biển bằng phẳng và thấp vì trải qua một bãi cát dài. Vào đến thôn Mỹ Lương, sẽ gặp mũi Gành, suối Nước Ngọt, miếu Cỏ May và suối Nhàu. Từ đó trở vào phía Nam bờ biển thường cao, dốc, nhiều nơi ghềnh đá chênh vênh, dưới chân ghềnh có nhiều hang hố, có một số hang hố, ăn sâu vào lòng núi làm ngõ ra vào cho những thạch thất tức động đá ở bên trong do núi Hòn Hèo nằm sát biển.

Vào địa phận thôn Ninh Tịnh rồi:

IMG_7780.jpg


Du khách sẽ đi qua đèo Quít rồi đến suối Vông, suối Chình, suối Tra, qua thôn Ninh Yển đến suối Cái. Ngoài biển, có các đảo nhỏ như hòn Mỹ Giang, hòn Hỏa, hòn Đỏ, hòn Cứt Chim, hòn Sẹo. Từ suối Cái trở đi, bờ biển hơi bằng phẳng vì cánh đồng thôn Ninh Tịnh nằm sát biển, nơi đây có bãi Cây Bàng, suối Mỏ Cài, suối Ngang...

Và mình thấy bảng hướng dẫn của Wild Beach Resort: cách 2.5km nữa:

IMG_7788.jpg


Chạy xuống phía Nam là dãy núi Hòn Hèo thuộc bán đảo cùng tên. Bán đảo Hòn Hèo nằm ở phía Nam đầm Nha Phu thuộc địa phận huyện Ninh Hòa, cách TP Nha Trang 15 km theo đường chim bay.
Trước đây, dân cư trên Hòn Hèo chỉ sống rải rác bằng nghề nông - ngư nghiệp. Giờ đây, Hòn Hèo đang được đánh thức...

Đây là cây cầu nhỏ mang tên Ninh Tịnh:

IMG_7791.jpg
 
Cổng chào của làng văn hóa Ninh Tịnh đây:

IMG_7792.jpg


Đa phần người dân thôn Ninh Tịnh làm nghề biển, nuôi trồng thủy sản - đời sống thật thanh bình.

IMG_7797.jpg


Trường mầm non Ninh Phước của thôn Ninh Tịnh thuộc xã Ninh Phước, người ta xử dụng từ 'Ninh' nhiều ghê nha:

IMG_7798.jpg


Trẻ em Ninh Tịnh vừa tan trường về. Bọn trẻ tự đi, không cần đưa đón như dân thành thị: nào là xe đạp, nhiều nhóm khác lại đi bộ về nhà:

IMG_7802.jpg


Chợ Ninh Phước nằm kề ngay bãi biển, phía trong vẫn còn người buôn bán trong các sạp hàng. Lúc này mới 10h nên bọn mình chưa tính tới buổi ăn trưa:

IMG_7803.jpg
 
Chạy đến cuối thôn vẫn còn thấy hàng kinh doanh tạp hóa, có cả 'cây xăng... chai'.
Mình đã châm đầy bình xăng khi rời Đại Lãnh nên bây giờ chưa cần đổ thêm.


IMG_7804.jpg


Hết thôn, khúc này không còn nhà cửa. Nắng nhiều nhưng trông sườn núi vẫn u u, trông như màn sương mỏng. Mùa này như thế đó. giống như tại Đại Lãnh, đèo Cả hay Đầm Môn:

IMG_7809.jpg


Ngay một cua quẹo thì mình thấy Wild Beach Resort. Tại resort này có bãi biển đẹp tuyệt vời, bờ cát trắng phẳng lì, nước trong xanh - ra xa vài mươi mét vẫn nhìn thấy cả đáy.
Nhưng chốn này không phải dành cho bọn mình: hai kẻ phượt với tài chính không được dồi dào cho lắm.


IMG_7813.jpg


Chạy tiếp một đoạn sẽ đến Jungle Beach Resort: nơi mà một ông Tây (Sylvio Lammarche, quốc tịch Canada) vừa kinh doanh resort, vừa lặng lẽ tình nguyện bảo vệ rừng Hòn Hèo.

Hễ mỗi lần phát hiện ai đốn gỗ, đốt than, Sylvio chủ động truy bám, ngăn chặn. Có lần nhìn thấy người dân đốt rừng làm rẫy, ông "kiểm lâm Tây" huy động nhân viên của mình lên núi dập lửa và ngăn chặn. Thấy người đi săn bẫy mang thú rừng, Sylvio bám theo hỏi mua cho bằng được những con vật: thỏ, sóc, chồn, cu li để... thả vào rừng.


IMG_7815.jpg


Một 'ông Tây' tuyệt vời, resort của ông cũng thật hoang dã với những căn nhà mái lá. Vậy nhưng một đêm ở cũng mất 20 đồng, bọn mình 'mậu lúi' nên lại dung găng dung dẻ tiếp hành trình phượt.
Vào đèo đây, bảng báo hiệu dốc 10° và còn hứa hẹn nhiều con dốc khủng khác, thật hiểm trở để đến được Ninh Vân: nơi tận cùng của bán đảo Hòn Hèo.


IMG_7816.jpg
 
Từ hàng chục năm trước: người ta vẫn biết xã Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) là vùng đất có tiềm năng để phát triển du lịch do nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú. Tuy nhiên, do là một xã bán đảo, không có trục lộ giao thông nối liền với đường chính nên Ninh Vân vẫn là một chốn heo hút dù đây vùng đất hoang sơ và xinh đẹp nằm trên bán đảo Hòn Hèo...

Mình tạm gọi là đèo nhưng cũng đáng gọi là đèo do dốc cao, quanh co nhiều - bên núi, bên vực:

IMG_7823.jpg


Hòn Hèo còn có tên gọi là Phước Hà Sơn do địa danh này là một quần thể có trên 10 ngọn núi lớn, nhỏ khác nhau, cao nhất là Hòn Hèo (813 m) nằm chính giữa.
Theo các lão ngư kể lại, trên đỉnh Phước Hà Sơn có rất nhiều loại mây, gióng rất to và dài, nhiều hoa văn... nên nhiều người vượt biển ra đây khai thác về làm tủ, ghế, rương, tráp... và đặc biệt là làm gậy chống, dân gian gọi là cây hèo. Vì vậy, dân trong vùng gọi Phước Hà Sơn là Hòn Hèo.

Các dốc nhấp nhô liên tục như đánh võng:

IMG_7819.jpg


Đây là vùng núi cao hiểm trở có 3 mặt giáp vịnh biển Văn Phong và đầm Nha Phu, Hòn Hèo có phong cảnh và bãi biển đẹp tuyệt vời và từng là căn cứ cách mạng của quân dân Khánh Hòa qua hai thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ. Sáng sớm dân Hòn Hèo thường thấy hàng đàn gà rừng tao tác kiếm ăn sát cụm dân cư, còn lũ khỉ, voọc đầu trắng, heo rừng, nai thì thường xuyên xuống tận rẫy và mép biển để phá phách và ăn thức ăn thừa.

Cũng như những con đèo mình đi: đường nối liền Ninh Phước - Ninh Vân vắng xe, lắm khi năm bảy phút mới thấy một chiếc.

IMG_7827.jpg


Kỳ một đỗi là dân phượt thấy đường càng vắng sẽ càng thú vị do không nhà cửa, khung cảnh hoang sơ hơn. Dĩ nhiên là tránh đừng để hư xe hay tai nạn thì chừng đó lại trông có người cứu!

IMG_7829.jpg
 
Cột Km bên đường ghi Mũi Cỏ - 8km. Mũi Cỏ là một trong những mũi đá nhô ra của bán đảo Hòn Hèo:

IMG_7833.jpg


Hồi trước, nói đến Ninh Vân là người ta nghĩ đến một xã đảo hẻo lánh nằm dưới chân núi Hòn Hèo. Xã có 3 mặt là núi, trước mặt là biển nên muốn ra, vào Ninh Vân đều phải đi bằng đường biển, do vậy nên suốt một thời gian dài không ai nghĩ đến việc phát triển DL ở Ninh Vân. Thế nên, rất nhiều người đã bất ngờ khi các nhà đầu tư DL chọn vùng đất này để xây dựng khu nghỉ mát (KNM) đẳng cấp quốc tế!

Xe không gặp nhưng lại trực diện hai chiếc xe tăng này! Chận xế xin tiền mãi lộ à? Bọn mình cười cầu tài rồi lách trái dzọc luôn. May mắn là hai ông không có mô tô:

IMG_7837.jpg


Tháng 12-2004, Six Senses Ninh Vân Bay đi vào hoạt động với hệ thống 54 biệt thự cao cấp được thiết kế mang đậm nét truyền thống của dân tộc Việt Nam với đồ nội thất sang trọng. Ở thời điểm đó, Six Senses Ninh Vân Bay là một trong những dự án đầu tiên phục vụ khách DL cao cấp, với mức giá được công bố là 250 - 1.000 USD/phòng/đêm.
Do vị trí tuyệt đẹp trên bán đảo hoang sơ, lãng mạn; một bãi biển trong sạch đến lý tưởng với đa phần thời gian là nắng quanh năm, khí hậu ổn định, ít bị bão: KNM Six Senses Ninh Vân đã chinh phục được du khách, dĩ nhiên là khách đại gia.

Nếu trời mưa nhiều thì vách đá này sẽ là thác nước:

IMG_7838.jpg


Ghé một nơi mà người ta quây rào dọn đất làm gì đó. Rào thì leo qua luôn, chủ ý 'khám điền thổ' - tương lai có thể một resort mọc lên:

IMG_7839.jpg


KNM Six Senses Ninh Vân là một trong những số ít resort ở Việt Nam nhận được nhiều giải thưởng danh giá nhất của các hiệp hội DL Việt Nam và thế giới. Sau sự thành công của KNM Six Senses Ninh Vân Bay, nhiều nhà đầu tư đã “nhòm ngó” đến vùng đất hoang sơ này. Và đến đầu tháng 4-2011, trên địa bàn xã Ninh Vân đã có dự án DL thứ 2 đi vào hoạt động, đó là Khu nghỉ dưỡng An Lâm Ninh Vân Bay.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,297
Bài viết
1,174,962
Members
192,026
Latest member
denledmpe
Back
Top