What's new

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar

Về đã hơn tuần, việc nhà thu xếp tạm ổn, con xế cũng đã 'thanh toán' được vài phần hỏng hoc`, chỉ còn chờ thợ dứt điểm được cái đồng hồ công tơ mét nữa là ok (do đồng hồ kilomet hư, nhảy gãy kim). Vậy thì bây giờ mình sẽ tính đến việc 'kể chuyện ngày xưa' về một chuyến đi kỳ lạ, chả theo lịch trình chỉnh chu nào cả...

Địa danh đã qua trong chuyến đi: Vạn Giã - Tu Bông - Đầm Môn - Sơn Đừng - đèo Cổ Mã - hòn Dom - Đại Lãnh - đèo Cả - Vũng Rô - bãi Môn - Mũi Nậy - Ninh Thọ - Ninh Diêm - Ninh Phước - Ninh Vân - đèo Rọ Tượng - Vĩnh Lương - Nha Trang - Hòn Bà - bãi Dài - đèo Cù Hin - Khánh Vĩnh - đèo Hòn Giao - K'Long K'Lanh - Đà Lạt - Liên Nghĩa - Di Linh - Bảo Lộc - ĐạM'ri - Đoàn Kết - Tà Pứa - Mêpu - Võ Xu - Đức Tài - Giaray - Long Khánh - Dầu Giây...

DSCN2588.jpg


Thật ra, chuyến này bọn mình đã dự tính từ hồi mới chân ướt chân ráo về trong lần đi 'Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang Hòn Hồng'. Về là tính liền, tính rồi dây dưa mãi - không phải do tiền, cũng chả phải do việc mà chỉ do tại... ông Trời cứ cho mưa mãi. Vậy là túi treo xe, hành lý đã sẳn sàng nhưng tha hồ ám bụi, thậm chí đồ đạc lủ khủ còn muốn mọc đầy mộc nhĩ lên kia, he he...

23h36, xe Quang Hạnh dừng lại cho khách nghỉ chân tại Phan Thiết:

DSCN2362.jpg


Đến tận những ngày tốt trời sau cơn bão số 7 thì bọn mình... bay đột biến! Gọi là 'đột biến' vì đặt vé qua điện thoại buổi sáng thì 16h10 chiều chạy ra bến xe Miền Đông. Xe khởi hành 18h30 (thật tế là trễ hơn 15 phút) nhưng phải ra sớm vì ngại kẹt xe tại Hàng Xanh, phần khác cũng do nhà xe cần mình đến trước để đưa chiếc Win100 vô hầm trước, dành chỗ cho hàng hóa theo sau.

35k một dĩa mỳ xào hải sản - các nơi nghỉ mà nhà xe thường ghé vào không có nơi nào rẻ cả. Được cái mực nang và tôm nơi này khá chất lượng, nhiều. Buộc phải ăn đêm do buổi ăn chiều quá sớm vì trước khi ra bến xe - vậy nên đêm đói lòng:

DSCN2360.jpg


Vé xe Quang Hạnh TP HCM - Vạn Giã là 200k/người, cước chiếc xe bằng giá xe tay ga: 300k - hơi chát nhưng đành phải chịu, con ngựa sắt già này mà không có kèm theo thì thôi ở nhà sướng hơn.
Vừa đi vừa nghe nhà xe hối thúc, đến cổng bến xe thì thở phào: mới 17h. Vào quầy mua vé, vào cổng mua vé bốc vác xe (20k), đến lúc gặp nhà xe thì anh tài xế nói "anh cứ mua vé 6k của xe chở hàng vô là được rồi, mua vé bốc vác phải kêu tụi nó, lại... phí tiền''. He he, phí thật: nhân viên BXMĐ đến - rút sạch xăng (dù xe mình chỉ còn nửa lít), tháo bánh trước, tháo luôn ốc dàn nhún sau...

Nhà xe dừng tại điểm cuối ngay trước bến xe Vạn Giã, khách trên xe bấy giờ chỉ còn chục ngoe vì đã xuống dần trước đó. Tài và lơ lôi ẻm Win của mình xuống rồi ráp lại những phần đã tháo - dĩ nhiên là không thiếu 'trái khế'. Chào tạm biệt xong, mình ra quốc lộ gần đó đổ xăng đầy bình rồi trở vào Lê Hồng Phong, rẽ đường Nguyễn Huệ tìm nơi điểm tâm sáng.
Ảnh là xe bò trên đường Nguyễn Huệ - Vạn Giã:


DSCN2366.jpg


Bố khỉ, liệu pa có cần tháo luôn cái ghi đông ra nữa không (kiếng trước sau mình đã tháo hết rồi)? Không à, vậy thì đưa vào hầm. Nhưng nói trước, anh mà làm mất cái 'trái khế' của công tờ mét xe là tui 'đào mồ rủa xả', không hề buông tha đâu đấy nhé, chỉ vì cái 'trái khế' này khó tìm mua hàng zin...
Lần sau sẽ mua vé 6k: lơ và tài xế sẽ lo chuyện bốc xế vào hầm. Trong thật tế thì họ (nhà xe) cũng không thích bọn nhân viên bến xe rớ mó vào chuyện của họ - một kinh nghiệm nhỏ cho sau này.

Cơm tấm 15k/dĩa, cà phê 5k. Hàng ven đường bán cho người trong xóm nên giá bèo, cũng ngon - ngon với hai kẻ phượt xa...:

DSCN2364.jpg


Trễ 15 phút do chờ khách... rồi thì chiếc xe giường nằm Quang Hạnh từ từ chạy ra khỏi bến, theo QL13 qua cầu Bình Triệu rồi thẳng tiến đi QL1A. Trời tối sẫm và... mưa! Mưa Sàigòn Biên Hòa gì đó cũng không ngại do đích mình đến tận ngoài kia, xa lắm.
Thông thả rồi mới ngắm nghía chiếc xe: may mắn là bọn mình chọn đúng chiếc xe rất mới, chạy êm, máy lạnh vũ bão... và phía sau cùng còn có toilet: sạch bong và bóng lộn, tha hồ nốc chai giải khát sướng cả miệng mồm!

No lòng rồi thì lên đường: bọn mình vẫn theo đường Nguyễn Huệ để chạy thẳng đi Tu Bông. Đúng lúc này, chiếc xe bắt đầu phát ra tiếng rít kỳ lạ... Gì vậy cà?
Tiếng động phát ra ngay đồng hồ công tơ mét, cái tiếng rít thật khó chịu!


IMG_7103.jpg


Mình ghé tạm vào chỗ sửa xe đối diện chú bò kéo xe này, lòng nghĩ nhà xe có sai lầm gì trong trong việc lắp lại bánh trước?
Anh thợ tháo bánh trước, xem cáp và trái khế - tất cả đều ổn nên lắp lại. Mình kêu anh chạy thử một vòng: lúc này thì ẻm Win không kêu nữa - anh cho là chiếc đồng hồ trục trặc, sau này về nên thay. Vậy là tán phét một hồi, trả anh 5k rồi bọn này lại đi.


IMG_7106.jpg


Bài đã post trong Phuot:

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar
Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang hòn Hồng
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Hạt Quản lý Cầu đường Khánh Vĩnh 2, cũng là chốt kiểm lâm. Nơi này sẽ bận rộn nhất trong mùa mưa bão, lúc lở đường:

IMG_9149.jpg


Lướt qua khỏi những cánh rừng lá kim miền cao nguyên Lang Bian là tới những cánh rừng lá rộng nhiệt đới xanh ngắt thuộc địa phận Hòn Giao của tỉnh Khánh Hòa. Tại đây, máy GPS - máy định vị toàn cầu - xác định: vị trí cách mặt nước biển 1.700m...

Gần đó là chiếc cầu to bắt ngang con suối đá: ít nước nhưng đá tảng nhiều. Mình dám chắc là trong mùa mưa lũ, nước sẽ nhiều lắm do quy mô cầu khá lớn.

IMG_9154.jpg


Đây cũng là khu vực của rừng cổ sinh Bidoup (thuộc Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà mới được lập, với diện tích đến 64.800ha) đặc biệt của VN, nơi duy nhất trên thế giới được xác định còn lại loài cổ thực vật: thông hai lá dẹt (tên khoa học Pinus krempfii, xuất hiện cùng thời với khủng long).
Ở đây mỗi sáng ra, đến 8 giờ mù sương vẫn còn bao phủ. Và chiều lại, độ 15-16g trở đi, những “thung lũng mù sương” phiêu bạt đó lại sà xuống con đường.

Vỏ ruột sau mới thay không lâu, phía trước thì còn tốt - keo vá nhanh, ống bơm đạp đem theo đầy đủ nên mình không ngại. Chỉ sợ ở cái phần máy: duy nhất chỉ có bugi sơ cua cùng sợi cáp ambraya. Vậy nhưng chạy vẫn ổn dù lên dốc cao có tiếng lạ trong máy...

IMG_9161.jpg


Trên con đường là cảnh sắc bồng lai với rừng thông ngút ngàn, mùa hoa đót mơn mởn lung lay trong gió, những buôn làng miền thượng của cư dân Cill và những con người “xứ núi” hiền hòa, phóng khoáng. Dòng sông Đa Nhim bắt nguồn từ những con suối Hung Jau, Liêng Sú và Dưng T'Vó vẫn đêm ngày chảy mãi về xuôi làm nên dòng điện dâng đời. Đi qua nơi thượng nguồn này mà ngàn xưa cư dân ở đây vẫn phải sống trong u tịch, trong đêm trường gió hú...

Qua một cua gắt thì bọn mình thấy cái thác này: tít trên cao, thác đổ xuống theo triền đá đen trong như một mái tóc xõa. Đã dừng nhiều nên bây giờ lười không dừng lại tìm góc ảnh tốt, mình lại cứ nghĩ rằng một hồi sẽ chạy ngang, gần hơn... nhưng không phải.

DSCN2862.jpg


... Nhìn vào những vách núi đá sừng sững hai bên đường đủ thấy khả năng vô hạn đến kỳ lạ của sức người. Gọi đúng tên thì đây là một con đèo được tạo ra từ việc đục thủng những vách núi đá. Người yếu tim có thể choáng bởi những vách đá cao đến 300m, rồi những sườn núi được bạt ra ngoạn mục, ưỡn ngực nhìn xuống lòng đường bé tí.
 
Người ta nói không ngoa về khung cảnh tuyệt vời khi đi trên cung đường nối biển và hoa. Hơn 2 năm trước đi tour đâu có dịp thưởng lãm tường tận như vậy.

IMG_9128.jpg


Vào mùa hè thường có những tốp du khách Tây đạp xe chinh phục con đường đèo này. Đôi khi các du khách Tây ba lô Canada, Anh, Mỹ... nghe nói có con đường mới mở nối rừng với biển như thế này lập tức đề nghị làm tour liền. Họ không chịu đi du lịch bằng xe hơi, và càng không muốn đi trên những con đường “già” xưa nay - vậy là họ thuê xe môtô và người chở để có thể thưởng lãm trọn vẹn cung đường nối xứ biển và hoa.

Lại một con thác khác trên đường. Chốn này có những 2 thác nhỏ cách nhau chừng 50m với thác đầu tiên như những bậc thang thiên tạo.

DSCN2867.jpg


Trong mùa cuối năm: gần 10km đi qua eo đèo Hòn Giao, nơi được xem là “eo vương” của đường bộ phương Nam đang phủ một lớp sương dày mù mịt. Chính eo đường qua đỉnh Hòn Giao này được xem là cao nhất, gây trở ngại lớn cũng như nguyên do khiến con đường nối Nha Trang lên Đà Lạt này được xây dựng sau cùng so với các tuyến đường nối duyên hải với Tây nguyên còn lại...

Còn dòng thác kia đây, những thác nhỏ cao chừng mươi mét thôi nhưng nước trong vắt, mát rượi.

DSCN2866.jpg


... Có thể đã 11g trưa nhưng tầm nhìn trên tuyến đường chỉ khoảng 2m trở lại. Hai chiếc xe máy đi gần nhau mà không nhìn thấy nhau do sương mù, thỉnh thoảng mới có một chiếc xe khách chạy ngược chiều đi quét lên ánh đèn yếu ớt. Càng lên cao phía đỉnh Hòn Giao, trời càng lạnh buốt.
Trên những vách đá bên đường, những ngọn thác không tên cao khoảng 7m cứ chảy xuống theo lèn đá tạo thành một vạt trắng trong sương tuyệt đẹp. Hòa cùng tiếng thác là tiếng gió vút lên từ dưới thung lũng, hơi thở của lòng núi như lạc vào xứ sở bồng lai nào đó.

Thác thứ 3 là thác 'nửa kia', đang 'lấy đi những bức ảnh, chỉ để lại những dấu chân'...
Cùng lúc này, mình nhận ra rằng chai nước tinh khiết treo phía sau đã bung móc rớt từ thuở nào rồi! Vậy nhưng một may mắn nhỏ là trước đó, bà xã đã châm vào hai chai con để uống nhanh dọc đường.


DSCN2870.jpg


Nói về những dòng thác bắt gặp trên đèo thì nhiều lắm nếu bạn vượt đèo trong mùa mưa. Từ những dòng thác nhỏ với dòng nước trong veo chạy róc rách ven đường đến những thác lớn hơn, cuộn nước qua những bật đá như nấc thang của thượng đế tạo dựng rồi đổ ầm xuống hồ nước ven đường - xuyên qua cống dẫn và đổ ra ngoài taluy dương. Lại có những dòng thác như lọn tóc mây trắng bạc xỏa dài đổ xuống từ hàng trăm mét trên cao giữa khung cảnh hùng vĩ.

Lại đi. Vài cây số sau thì thấy tốp thợ cầu đường đang khảo sát gì đó ven đường.

IMG_9188.jpg


Với độ dài 33km, đèo Hòn Giao trên cung đường này có lẽ sẽ trở thành đèo dài nhất VN (đèo Phađin ở Tây Bắc, nằm giữa hai tỉnh Sơn La và Điện Biên 32km, hiện là đèo dài nhất VN). Người ta nói: “Đèo nào càng hiểm trở thì càng đẹp, lãng mạn. Ở VN con đèo này là hiểm trở nhất!”. Vậy nhưng đèo Hòn Giao chử hẳng là hiểm trở theo nhận xét của nhà phượt vì đường rộng, không quá dốc... nhưng điều không thể chối bỏ được là đường đèo dài và đẹp tuyệt vời!
 
Đoạn này nắng nhưng phía trước lại phủ sương mù.

IMG_9193.jpg


Một số kinh nghiệm khi vượt đèo Hòn Giao

- Với đường đèo có độ cao lớn với nhiều khúc cua. Vậy nên nếu có thể thì bạn nên dùng xe số. Trước khi đi phải kiểm tra máy móc, thắng, đèn, còi và thay vỏ ruột mới.
- Những ngày cuối năm, đèo Hòn Giao rất lạnh nên cần mặc áo khoác dày, bao tay, khăn quàng cổ và đặc biệt là áo mưa. Áo mưa thì nên để nơi nào dễ lấy để mặc ngay khi có cơn mưa bất chợt.

Rồi bọn mình dừng lại tại nơi đây, chốn có dòng thác thật đẹp. Hai ổ bánh mì mua tại Nha Trang được đem ra 'xử lý' với phô mai bò cười - sẳng dịp thanh toán luôn hai miếng bánh kỳ lạ, vừa ngọt vừa dai như loại bánh tráng nếp.

IMG_9198.jpg


- Khi chạy xe lên đèo nên cài số 2 để tránh xe bị ì máy. Phải bật đèn khi đi qua màn sương, liên tục bóp còi khi đi qua những khúc quanh vì tuyến đường nhiều lúc có nhiều phương tiện lưu thông qua lại chạy ngược chiều (TTO).

Nước trên cao thác đổ rì rào...

DSCN2878.jpg


- Dừng xe ngắm cảnh vật cần dựng xe mép ngoài cùng, có tránh đậu phía ngoài cua gắt, cẩn thận khi đứng ngoài các mép vực để săn ảnh nhất là những lúc gió mạnh.
- Các thác có nước trong đều có thể tắm được. Thoạt đầu có thể thấy lạnh nhưng cảm giác này sẽ giảm sau mươi giây. Không tắm tại thác mà tầm nhìn của bạn không thấy đỉnh thác để tránh đá rơi. Tắm thác - suối: mình nghĩ sẽ tốt cho sức khỏe nếu thể trạng bạn không quá yếu.

... Nàng ngồi nhìn ngắm ngỡ vì sao...

DSCN2880.jpg


Người ta nói 'Ăn no tắm mát' cũng có dụng ý. Vậy nên dù khoác những 2 lớp áo dày chống lạnh nhưng mình cũng cởi bỏ và nhào vô thử sức với dòng nước.
Mát lạnh, nước từ dòng thác lộp bộp lên đầu và vai không khác gì massage. Thỏa rồi mới nhận ra rằng: Đi đèo Hòn Giao mà không tắm thác thì... phí cả nửa đời đấy bạn.


IMG_9213.jpg
 
Lúc đầu tiên vốc nước lên rửa mặt, bạn sẽ thấy rằng nhiệt độ không khác gì nước đá trong tủ lạnh. Vậy nhưng dần bước trong dòng nước, cảm giác lạnh cóng cũng sẽ mất dần đi, thay bằng một cảm giác khoan khoái vô cùng!
Khi nào có dịp thì hãy thử, bạn nhé.


DSCN2875.jpg


Giữa trưa nhưng trời vẫn u u. Tiếng xe vẫn đều đều vang vọng giữa núi rừng...

DSCN2876.jpg


Mình lại dừng chiếc Win bên một khoảng trống: mé bên kia lại là một con thác khác như nhúm chỉ trắng tuôn xỏa xuống triền đá, cao hàng trăm mét so với vực sâu.

DSCN2900.jpg


Cạnh đó là vực sâu, rất sâu...

DSCN2906.jpg


Từ nơi này có thể bao quát tầm mắt nhìn thấy cả con đường mình đã đi qua ở phía dưới, thấy cả đường sắp đi ở phía trên...

DSCN2913.jpg
 
Chạy qua một đoạn thường bị lở nên người ta đang làm kè đá:

IMG_9219.jpg


Lán của thợ xây dựng - sửa chữa đường. Phía trước là một xe bồn đang lên dốc. Đi trên đèo đôi khi gặp cảnh này: chạy sau xe tải hay xe bồn vừa chậm vừa nguy hiểm nếu xe mất thắng - Tuy nhiên muốn vượt qua nó cũng không dễ dàng gì: bạn cần cẩn thận chọn khoảng đường rộng, thẳng, nhìn kỹ phía trước rồi nhấn còi vượt lên.

IMG_9220.jpg


Lúc này trời không còn nắng nữa, những ngọn gió gai gai lạnh bắt đầu thấm vào cổ áo.

IMG_9258.jpg


Đến độ cao 1200m, hôm nay trời tốt nên không thấy sương mù. Vậy nhưng bọn mình lầm: vài tiếng nửa thôi, một trận mưa mà mình khó diễn tả được sẽ trút xuống hai kẻ lãng du - nhưng đó là hồi sau.

IMG_9233.jpg
 
Mới đi qua con đèo nầy tháng trước, giờ lại gặp những góc nhìn khác của anh chị về cung đường, thật là "mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười". Đẹp đẹp thật!! Nhìn hình mà cứ ngỡ có mình đang đó nhớ.... ! Nhớ lắm !!!
 
Last edited by a moderator:
Năm ngoái tụi em đi xe đạp cắm trại ngay chỗ trạm bv cầu đường đó bác , giờ xem lại nhớ cung đường quá . Chúc bác mạnh khỏe có nhiều bài viết hay !
 
Mới đi qua con đèo nầy tháng trước ,giờ lại gặp những góc nhìn khác của anh chị về cung đường , thật là "mỗi người một vẻ ,mười phân vẹn mười ",đẹp đẹp thật !!nhìn hình mà cứ ngỡ có mình đang đó nhớ.... ! nhớ lắm !!!

Năm ngoái tụi em đi xe đạp cắm trại ngay chỗ trạm bv cầu đường đó bác , giờ xem lại nhớ cung đường quá . Chúc bác mạnh khỏe có nhiều bài viết hay !

May mắn là các bác chỉ là 'nhớ' một cung đường, một con đèo chứ 'nhớ' thứ gì 'đặc biệt hơn' thì... toi (he he)!
Nhớ thì năm sau lại tái ngộ một chuyến nhé.
 
Quanh co bên sườn núi, lúc này vẫn còn trong địa phận Khánh Hòa:

IMG_9229.jpg


Có những lúc qua năm bảy cây số vẫn không thấy bất kỳ chiếc xe nào, đường vẫn thật tốt như bạn thấy. Ngoài ra, lúc này cũng bớt những dốc cao:

IMG_9261.jpg


Trạm Quản lý Bảo vệ rừng Sơn Thái, vẫn thuộc tỉnh Khánh Hòa:

IMG_9262.jpg


Bảng cao độ 1500m so với mực nước biển. Vậy nhưng nếu dùng máy GPS định vị toàn cầu có thể thấy thêm vị trí cách mặt nước biển 1.700m.

IMG_9263.jpg


Đường vẫn dốc quanh co nhưng thoải nên tốc độ lúc này mình vọt tầm 50km/h. Mốc ven đường cho biết còn hơn 50km nữa mới đến trung tâm thành phố Đà Lạt.

IMG_9275.jpg


Trạm kiểm lâm Hòn Giao, đồng lúc đó cũng có biển báo đã vào địa phận tỉnh Lâm Đồng. Lúc này đã hơn 12h trưa ngày 15/10/2012.
Xứ hoa đây, nhưng nơi này chưa có hoa. Xứ thác nhưng thác tại đèo Hòn Giao đã hết rồi à? Phải nhưng cũng không phải, chỉ một tý nữa thôi bọn mình sẽ thấy một thác nước đẹp không thể tả được...


IMG_9284.jpg
 
Qua đèo rồi cũng là lúc vào địa phận Lâm Đồng, chính xác hơn là xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương. Trước tiên, mình xin đề cập chút thông tin về huyện này, sau đó là những xã và thôn bọn mình đã đi qua trong chuyến ni.

Huyện Lạc Dương nằm trên cao nguyên Lâm Viên, tại hai ngã ba ranh giới giữa Lâm Đồng với Đắk Lắk và Khánh Hòa, với Khánh Hòa và Ninh Thuận. Huyện là nơi đầu nguồn của dòng sông Đa Nhim, chảy theo hướng Nam sang thành phố Đà Lạt và huyện Đơn Dương. Trên địa bàn huyện có các ngọn núi cao trên 2.000 m, như: núi Bi Doup (2.287 m), núi Lang Bian (2.167 m), núi Chư Yen Du (2.075 m).

IMG_9292.jpg


Rồi bọn mình ghé vào chốn này: nơi thanh chắn sắt có chừa một khoảng trống dài, nơi có tiếng nước đổ rì rào ven rừng...

DSCN2917.jpg


Lạc Dương nằm trong vùng khí hậu ôn đới, độ cao so với mặt nước biển từ 1.500–1.600 m. Nhiệt độ trung bình hàng năm thấp (18–22 °C), tháng 1 có nhiệt độ trung bình thấp nhất (16,4 °C), tháng năm có nhiệt độ trung bình cao nhất (19,7 °C), nhiệt độ ổn định qua các mùa trong năm.

Một thác nước to. Bọn mình theo bậc xi măng đi xuống nhưng trước đó cũng đã để ý đến dòng chữ "Công ty 7/5 - Thác Ông **ong". Chữ cẩn bằng những viên sỏi trắng, thô sơ. lại bị rớt mất một hai từ nên mình phân vân: có thể là thác Ông K'long?...:

DSCN2953.jpg


Trong khi đó, thông tin khác cho biết xã Đạ Chais có thác Liêng Tưr.
Vậy tên nào đúng thì chỉ có người địa phương và... ông Trời biết. Còn nếu bạn biết được thì mình sẽ cập nhật lại sau vậy.


IMG_9321.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,297
Bài viết
1,174,962
Members
192,026
Latest member
denledmpe
Back
Top