What's new

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar

Về đã hơn tuần, việc nhà thu xếp tạm ổn, con xế cũng đã 'thanh toán' được vài phần hỏng hoc`, chỉ còn chờ thợ dứt điểm được cái đồng hồ công tơ mét nữa là ok (do đồng hồ kilomet hư, nhảy gãy kim). Vậy thì bây giờ mình sẽ tính đến việc 'kể chuyện ngày xưa' về một chuyến đi kỳ lạ, chả theo lịch trình chỉnh chu nào cả...

Địa danh đã qua trong chuyến đi: Vạn Giã - Tu Bông - Đầm Môn - Sơn Đừng - đèo Cổ Mã - hòn Dom - Đại Lãnh - đèo Cả - Vũng Rô - bãi Môn - Mũi Nậy - Ninh Thọ - Ninh Diêm - Ninh Phước - Ninh Vân - đèo Rọ Tượng - Vĩnh Lương - Nha Trang - Hòn Bà - bãi Dài - đèo Cù Hin - Khánh Vĩnh - đèo Hòn Giao - K'Long K'Lanh - Đà Lạt - Liên Nghĩa - Di Linh - Bảo Lộc - ĐạM'ri - Đoàn Kết - Tà Pứa - Mêpu - Võ Xu - Đức Tài - Giaray - Long Khánh - Dầu Giây...

DSCN2588.jpg


Thật ra, chuyến này bọn mình đã dự tính từ hồi mới chân ướt chân ráo về trong lần đi 'Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang Hòn Hồng'. Về là tính liền, tính rồi dây dưa mãi - không phải do tiền, cũng chả phải do việc mà chỉ do tại... ông Trời cứ cho mưa mãi. Vậy là túi treo xe, hành lý đã sẳn sàng nhưng tha hồ ám bụi, thậm chí đồ đạc lủ khủ còn muốn mọc đầy mộc nhĩ lên kia, he he...

23h36, xe Quang Hạnh dừng lại cho khách nghỉ chân tại Phan Thiết:

DSCN2362.jpg


Đến tận những ngày tốt trời sau cơn bão số 7 thì bọn mình... bay đột biến! Gọi là 'đột biến' vì đặt vé qua điện thoại buổi sáng thì 16h10 chiều chạy ra bến xe Miền Đông. Xe khởi hành 18h30 (thật tế là trễ hơn 15 phút) nhưng phải ra sớm vì ngại kẹt xe tại Hàng Xanh, phần khác cũng do nhà xe cần mình đến trước để đưa chiếc Win100 vô hầm trước, dành chỗ cho hàng hóa theo sau.

35k một dĩa mỳ xào hải sản - các nơi nghỉ mà nhà xe thường ghé vào không có nơi nào rẻ cả. Được cái mực nang và tôm nơi này khá chất lượng, nhiều. Buộc phải ăn đêm do buổi ăn chiều quá sớm vì trước khi ra bến xe - vậy nên đêm đói lòng:

DSCN2360.jpg


Vé xe Quang Hạnh TP HCM - Vạn Giã là 200k/người, cước chiếc xe bằng giá xe tay ga: 300k - hơi chát nhưng đành phải chịu, con ngựa sắt già này mà không có kèm theo thì thôi ở nhà sướng hơn.
Vừa đi vừa nghe nhà xe hối thúc, đến cổng bến xe thì thở phào: mới 17h. Vào quầy mua vé, vào cổng mua vé bốc vác xe (20k), đến lúc gặp nhà xe thì anh tài xế nói "anh cứ mua vé 6k của xe chở hàng vô là được rồi, mua vé bốc vác phải kêu tụi nó, lại... phí tiền''. He he, phí thật: nhân viên BXMĐ đến - rút sạch xăng (dù xe mình chỉ còn nửa lít), tháo bánh trước, tháo luôn ốc dàn nhún sau...

Nhà xe dừng tại điểm cuối ngay trước bến xe Vạn Giã, khách trên xe bấy giờ chỉ còn chục ngoe vì đã xuống dần trước đó. Tài và lơ lôi ẻm Win của mình xuống rồi ráp lại những phần đã tháo - dĩ nhiên là không thiếu 'trái khế'. Chào tạm biệt xong, mình ra quốc lộ gần đó đổ xăng đầy bình rồi trở vào Lê Hồng Phong, rẽ đường Nguyễn Huệ tìm nơi điểm tâm sáng.
Ảnh là xe bò trên đường Nguyễn Huệ - Vạn Giã:


DSCN2366.jpg


Bố khỉ, liệu pa có cần tháo luôn cái ghi đông ra nữa không (kiếng trước sau mình đã tháo hết rồi)? Không à, vậy thì đưa vào hầm. Nhưng nói trước, anh mà làm mất cái 'trái khế' của công tờ mét xe là tui 'đào mồ rủa xả', không hề buông tha đâu đấy nhé, chỉ vì cái 'trái khế' này khó tìm mua hàng zin...
Lần sau sẽ mua vé 6k: lơ và tài xế sẽ lo chuyện bốc xế vào hầm. Trong thật tế thì họ (nhà xe) cũng không thích bọn nhân viên bến xe rớ mó vào chuyện của họ - một kinh nghiệm nhỏ cho sau này.

Cơm tấm 15k/dĩa, cà phê 5k. Hàng ven đường bán cho người trong xóm nên giá bèo, cũng ngon - ngon với hai kẻ phượt xa...:

DSCN2364.jpg


Trễ 15 phút do chờ khách... rồi thì chiếc xe giường nằm Quang Hạnh từ từ chạy ra khỏi bến, theo QL13 qua cầu Bình Triệu rồi thẳng tiến đi QL1A. Trời tối sẫm và... mưa! Mưa Sàigòn Biên Hòa gì đó cũng không ngại do đích mình đến tận ngoài kia, xa lắm.
Thông thả rồi mới ngắm nghía chiếc xe: may mắn là bọn mình chọn đúng chiếc xe rất mới, chạy êm, máy lạnh vũ bão... và phía sau cùng còn có toilet: sạch bong và bóng lộn, tha hồ nốc chai giải khát sướng cả miệng mồm!

No lòng rồi thì lên đường: bọn mình vẫn theo đường Nguyễn Huệ để chạy thẳng đi Tu Bông. Đúng lúc này, chiếc xe bắt đầu phát ra tiếng rít kỳ lạ... Gì vậy cà?
Tiếng động phát ra ngay đồng hồ công tơ mét, cái tiếng rít thật khó chịu!


IMG_7103.jpg


Mình ghé tạm vào chỗ sửa xe đối diện chú bò kéo xe này, lòng nghĩ nhà xe có sai lầm gì trong trong việc lắp lại bánh trước?
Anh thợ tháo bánh trước, xem cáp và trái khế - tất cả đều ổn nên lắp lại. Mình kêu anh chạy thử một vòng: lúc này thì ẻm Win không kêu nữa - anh cho là chiếc đồng hồ trục trặc, sau này về nên thay. Vậy là tán phét một hồi, trả anh 5k rồi bọn này lại đi.


IMG_7106.jpg


Bài đã post trong Phuot:

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar
Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang hòn Hồng
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Nhưng tên gì thì tên, con thác vẫn là con thác đẹp với vài dãi tầng đổ.

DSCN2949.jpg


Huyện Lạc Dương có 1 thị trấn và 5 xã gồm thị trấn Lạc Dương, xã Lát, xã Đạ Sar, xã Đạ Nhim, xã Đạ Chais và xã Đưng K'Nớh. Các dân tộc thiểu số đang sống trên địa bàn huyện gồm dân tộc Cơ Ho (Cơ Ho - Cil, Cơ Ho - Lạch), Chu Ru, Thái, Ê Đê, Nùng, Tày, Hoa, Chăm.

Đẹp đến mức con xế mình bỏ đại trên đường: quên khóa, quên cả cái netbook còn bỏ trong túi treo xe!

DSCN2918.jpg


Tổng số hộ: 4.271 hộ và trên 19.000 nhân khẩu (số liệu tháng 7-2010), cư trú trên 33 thôn, khu phố của huyện. Ngành nghề chủ yếu của các dân tộc trên chủ yếu là sản xuất nông nghiệp: trồng lúa và rau màu; ngoài ra còn làm rượu cần, dệt thổ cẩm, dịch vụ văn hóa cồng chiêng.

Mặc xe, kệ hành lý: dưới này dòng nước vẫn cuồn cuộn...

DSCN2942.jpg


Huyện Lạc Dương có tiềm năng về phát triển du lịch ở khu vực núi Langbiang và hồ Đan Kia - Suối Vàng, khu du lịch văn hóa lễ hội cũng như một số danh lam thắng cảnh khác hầu hết các xã. Huyện có 88-89% diện tích là rừng đầu nguồn, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nguồn nước cho các công trình thủy điện trên địa bàn.

'Nửa kia' bao giờ cũng là người đầu tiên chiếm cứ điểm.

DSCN2922.jpg


Các địa điểm có tiềm năng khai thác phục vụ du lịch trên địa bàn huyện:
- Khu du lịch Văn hoá lễ hội Langbiang
- Hồ Đan Kia - Suối Vàng
- Thác Ankroet
- Nhà máy thủy điện AnKroet
- Buôn văn hóa cổ K’ho
- Làng dệt thổ cẩm B’nerC
- Nhà thờ xã Lát

Nước cuộn hết tầng thác trên rồi đổ xuống tầng phía dưới, trong khe:

DSCN2927.jpg


- Khu Nông nghiệp công nghệ cao
- Thác 7 tầng xã Đa Sar
- Thác Liêng Tưr xã Đạ Chais
- Khu du lịch sinh thái Đasar - Thuỷ điện Đa Nhim Thượng
- Thác 9 tầng xã Đưng K’Nớ
- KDL Hồ thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo
- KDL Hồ thủy điện Đạ Khai
- KDL Hồ thủy điện Yann Tann Sienn...
 
Mình muốn trực diện với dòng thác này nên tìm cách xuống tầng dưới. Một cây to đổ ngang có thể làm phương tiện thực thi điều này nhưng mình chọn cách leo qua những tảng đá lớn.
Thác nhìn phía dưới như thế này đây, chân con thác có một hồ nước, có thể tắm được.


DSCN2934.jpg


Nước từ hồ dưới chân thác lại đổ thêm một tấng thấp nữa, len lỏi qua những tẳng đá to... rồi chảy ra con suối êm đềm phía tận cùng.

DSCN2940.jpg


Thân cây to đổ gục làm 'cầu thang' xuống đây. Vậy nhưng trèo vách đá chắc ăn hơn - thân cây to bằng một vòng ôm nhưng nếu trượt chân hay cây gãy gục... chắc 'âu cái **' (u cái đầu).
Làn nước trong văn vắt, loanh quanh có những đán cá nhỏ bơi tung tăng.


DSCN2941.jpg


Dưới này nhìn lên vẫn thấy đường cái, hiếm hoi lại thấy một xe đò chở du khách chạy ngang nhưng không ghé lại: hoài của!

DSCN2938.jpg
 
Tung hoành một hồi, không thấy nửa kia nên mình lại trèo lên; có chuyện gì vậy nhỉ? Lúc này mới nhớ cái netbook vẫn còn bỏ trong túi treo xe... mà xe cũng chả có khóa cổ.

IMG_9330.jpg


Đoạn TL723 bọn mình đang đi thuộc xã Đạ Chais. Đây là xã Anh hùng có 100% bà con người dân tộc thiểu số, có diện tích 341.17 km², dân số năm 2004 là 1560 người, mật độ đạt 5 người/km². Cách đây hơn chục năm, nói đến Đạ Chais là người ta nghĩ ngay đến một vùng rừng núi cách trở, đời sống người dân hết sức khó khăn, thiếu đói - Khi ấy, vùng đất này vẫn còn mang cái tên cũ là buôn K’long K’lanh.

Hóa ra cô ấy lên lấy cái netbook bỏ vào túi đeo vai rồi khóa thêm con xế bằng cái khóa số: Cẩn tắc vô áy náy!

DSCN2946.jpg


Người Cill gọi buôn K'Lon K'Lăn của mình là thung lũng trăn. Sự tích về một thung lũng trăn được nhiều già làng kể lại trên xứ sở rừng già này. Ngày xưa trăn nơi này nhiều lắm, trăn sống trong các hang đá lạnh, bên các dòng suối. Những buổi đẹp trời, những con trăn trườn mình lên thảm cỏ phơi nắng, vảy trăn lấp lánh dưới mặt trời.

Thác đẹp. Hồi ở suối Đá Giăng, mình từng nói 'Nếu không tắm thì phí cả nửa đời" - Còn chạy ngang đây mà không ghé thì "phí luôn nửa đời còn lại đấy".

DSCN2943.jpg


K’long K’lanh trong 2 cuộc kháng chiến chống ngoại xâm là khu căn cứ kháng chiến của tỉnh Tuyên Đức (cũ). Chiến tranh đã qua đi lâu rồi nhưng bà con dân tộc ít người ở thôn K’long K’lanh vẫn còn phải chịu muôn vàn khó khăn, thiếu thốn.
Thời ấy, nếu dùng xe gắn máy đi từ Thái Phiên qua xã Đạ Sar vào đến trung tâm xã Đạ Chais (cũ) sẽ mất khoảng thời gian từ sáng tới chiều để đến thôn K’long K’lanh dù đoạn đường từ xã Đạ Chais (cũ) vào đến thôn K’long K’lanh chỉ có 24 km!

Hòa mình giữa thiên nhiên, bọn này ngất ngây hưởng thụ 'của Trời cho' mà không tốn đồng phí nào, lại thật thoải mái.

DSCN2950.jpg


Gian nan, vất vả do chỉ có độc có một con đường mòn đất đỏ, mấp mô, đầy những rễ cây và rãnh nước đâm ngang dọc, con đường chạy suốt một khu rừng già mịt mùng, phải lội qua những con suối nước ngập cả bánh xe và những ngọn đồi với rừng già bạt ngàn...

Các bậc thầy nhiếp ảnh và người mẫu muốn chộp ảnh kiểu 'Bảo vệ môi trường' cũng không cần phải vượt hàng ngàn cây số trần thân để có vài tấm ảnh để đời - Thôi thì cứ dung dăng dung dẻ lấy cảnh làm nền tại đây: vừa gần, vừa tiện lại vừa thoái mái (vậy nhưng có lẽ cần tránh hai ngày cuối tuần).

DSCN2921.jpg


Cơ sở hạ tầng K’long K’lanh thuở ấy rất thấp kém, nhà cửa rất đơn sơ, chỉ có nhà tranh tre vách nứa, không có điện, cả thôn không có được 1 cái ti vi, không có được 1 chiếc xe gắn máy. Bà con chỉ dùng nước suối, không biết dùng nước sạch. Cây trồng chính chỉ có bắp và cà phê nhưng năng suất rất thấp nên thường xuyên bị đói lúc giáp hạt, trước kia bà con nuôi trâu bò nhưng không biết làm chuồng, trâu bò chỉ cột ngoài trời nên bị bệnh chết hết. Từ đó, bà con không chăn nuôi nữa.
 
Tiếc rẻ nhưng cuối cùng vẫn phải rời thác Ông K'Long (tạm gọi vậy) và hướng về Đạ Sar, có lẽ còn khoảng 40km nữa.

IMG_9288.jpg


Do địa hình của thôn K’long K’lanh quá xa xôi cách trở nên đồng chí Nguyễn Phan Lũy – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh lúc bấy giờ có đề nghị với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho tách thôn K’long K’lanh thành một xã riêng để có điều kiện phát triển...

Lúc này trời bổng có nắng, những tia nắng chiều mềm mại làm dịu lại cái ren rét của vùng cao nguyên có độ cao hơn 1500m trên mực nước biển.

IMG_9297.jpg


Đề nghị trên được nghiên cứu và chấp thuận: theo Nghị định số 189/NĐ/CP ngày 17/11/2004 thì 3 thôn K’long K’lanh, Tu Pó và Đông Mang được tách từ xã Đa Chais cũ để thành lập xã Đạ Chais mới (xã Đạ Chais cũ được đổi tên thành xã Đạ Nhim).

Bổng gặp 3 đứa bé người dân tộc đang lơn tơn trên đường: mình dừng xe lại để 'nửa kia' tặng bọn trẻ chút quà, đứa bé nhất được ưu tiên thêm miếng phô mai con bò cười cuối cùng.
Mà bọn trẻ lang thang đi đâu vậy cà? Im thinh thít, không biết mấy đứa nhỏ có biết tiếng của người Kinh không nữa.


DSCN2956.jpg


Từ khi có tỉnh lộ 723 chạy qua thôn, một số bà con người Kinh đến mua đất làm nhà 2 bên đường, họ kinh doanh, buôn bán, quán xá đã mọc lên. Đã có 100% hộ nông dân trong thôn được dùng điện sinh hoạt, từ đó, nhà nào cũng có ti vi và xe gắn máy. Bà con không còn dùng nước suối nữa mà đã có hệ thống nước sạch, có 95% hộ được dùng nước sạch, đã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia với 1 bác sỹ, 1 y sỹ, 1 nữ hộ sinh, 1 điều dưỡng, 1 nữ phụ trách dân số kế hoạch hóa gia đình.

Đường tốt nhưng vẫn thưa vắng người, rất hiếm hoi mới gặp được một chiếc xe cùng hướng hay ngược chiều - lúc này đã gần 13h.

IMG_9305.jpg


Nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nguồn, bà con K’long K’lanh đã thay đổi tập quán trồng trọt, chăn nuôi. Nếu trước đây bà con chỉ biết thả bò lên rừng, nửa tháng hoặc một tháng mới lên thăm một lần thì bây giờ đã biết làm chuồng trại nuôi tập trung, vừa dễ chăm sóc vật nuôi, lại có thêm phân bón cho cây trồng.
Năm 2011 thu nhập bình quân đầu người toàn xã Đạ Chais nói chung và thôn K’long K’lanh nói riêng đạt 12 triệu đồng/người/năm, tăng 2,5 triệu đồng/người so năm 2010...

Qua cầu Liêng Trưk: bạn muốn phát âm ra sao đó thì tùy bạn.

IMG_9337.jpg


Trên địa bàn xã Đạ Chais và thôn K’long K’lanh có 275 hộ nhận khoán quản lý bảo vệ 12.652 ha rừng, mỗi năm thu nhập hơn 20 triệu đồng/ hộ. Nhìn chung, đời sống bà con dân tộc trong thôn đã được nâng lên rất nhiều so với trước kia, đến nay đã không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo trong xã Đạ Chais nói chung và thôn K’long K’lanh nói riêng còn 108 hộ, chiếm 32,8% giảm 9,41% so với năm 2010.
 
Những hồ nuôi cá hồi nước lạnh ven đường, đây chỉ là một trong nhiều trang trại nuôi cá xứ lạnh tại đây.

IMG_9338.jpg


Trong tương lai: những buôn làng nằm trong vùng đệm của rừng quốc gia Bi Doup - Núi Bà tại xã Đạ Chais như: Đông Mang, Đưng Tupóh, Đưng KSi... nằm ẩn hiện trong rừng thông này sẽ hình thành nên những làng du lịch xanh. Nơi đây, trong từng nóc nhà dài của các dân tộc người bản địa gốc K'Ho vẫn còn lưu giữ gần như nguyên vẹn nét văn hóa truyền thống Tây Nguyên như: không gian văn hóa cồng chiêng, rươu cần, sản phẩm thổ cẩm cùng những món ẩm thực rừng rất độc đáo như khô nai, khô heo.

Trại nuôi cá này thuộc CTy cổ phần Giang Ly. Vậy nhưng nếu hư xe, xẹp bánh thì nơi đây sẽ là chỗ ghé nhờ giúp đỡ dành cho bạn - chốn duy nhất có thể nhờ tại nơi heo hút này.

IMG_9340.jpg


Hiện nay, địa phương đang xây dựng và mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào dự án du lịch sinh thái với những sản phẩm hết sức độc đáo như: Du lịch mạo hiểm - lội rừng, băng đèo, vượt suối, vượt sông; xem thú, ngắm chim,...
Thung lũng trăn là chuyện ngày xưa. Ngày nay, dòng thác và suối ngoằn ngoèo trong địa phận thôn tựa như con trăn khổng lồ uốn khúc ngay cạnh TL723 đưa dòng nước lạnh giúp phát triển nghề nuôi cá hồi nước lạnh.

Đồi thông lặng lẽ...

DSCN2958.jpg


Từ kết quả rất khả quan và đầy triển vọng của nghề nuôi cá hồi, theo lãnh đạo huyện Lạc Dương, hiện có rất nhiều Cty đang về lập dự án nuôi cá hồi tại K’long K’lanh, hồ Tuyền Lâm và hồ Đa Nhim như Cty Hoàng Phố, Cty Hà Quang ở TPHCM, Cty 7/5…
Đặc biệt, Viện Nuôi trồng thuỷ sản 3 cũng đã lập dự án đầu tư trung tâm nghiên cứu sản xuất các giống cá nước lạnh tại Lâm Đồng với kinh phí hàng chục tỷ đồng để cung cấp giống cho tất cả những trang trại nuôi cá của tỉnh. Theo dự kiến, năm 2010 Lâm Đồng sẽ có 50ha mặt nước nuôi cá nước lạnh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước thay vì phải nhập khẩu từ Phần Lan và Nga như hiện nay.

Đường vắng hiu quạnh.
Trụ xi măng bên đường báo Đạ Sar còn 31km nữa.


IMG_9346.jpg


Thỉnh thoảng có những lúc mây nhiều, khá âm u nhưng may mà không mưa. Vậy nhưng mưa phố núi rồi sẽ biết nó dữ dội đến dường nào, nhưng đó là chuyện hồi sau...

IMG_9347.jpg
 
Bao giờ đến Đạ Sar nhỉ? Vậy nhưng trước khi đến nơi này thì phải qua trung tâm K’long K’lanh, một thôn nhỏ.

IMG_9348.jpg


Chạy qua điểm trường Đưng K'Si vẫn thuộc xã Đạ Chais. Vắng, không người - có lẽ các em chỉ học buổi sáng.

IMG_9355.jpg


Hết nhà, cảnh thưa vắng lại tái hiện. Vậy nhưng đường vắng an toàn hơn vì người dân tộc chạy xe cũng... khá ẩu đấy.

IMG_9358.jpg


Đến cầu 'Long Lanh': có lẽ thôn "K’long K’lanh" cũng là nơi này thôi. 'Cờ lông cờ lanh' là cách phát âm của người bản địa, còn người Kinh làm đường nên đặt trên cầu Long Lanh luôn cho dễ đọc.

IMG_9359.jpg


Vào thôn, mình chạy ngang qua một số nhà dân rồi thấy trường tiểu học Long Lanh thuộc xã Đạ Chais. Chắc do còn trưa nên thưa vắng người.

IMG_9361.jpg
 
Lúc này, bọn mình vẫn theo dự tính trước là sau khi rời thôn K'Long K'Lanh thuộc xã Đạ Chais thì sẽ vẫn theo TL723 đi Đạ Nhim, vượt xã Lát cho đến khi nào tới Thái Phiên thì rời tỉnh lộ, theo ngã 3 mới tìm lối đi Dran theo đường Tự Phước (QL20) theo hướng trại mát Xuân Trường và vượt đèo Dran để đến đích cuối là thị trấn cùng tên thuộc huyện Đơn Dương. Bấy giờ chỉ mới 14h: vẫn còn rất sớm nhưng liệu kế hoạch có thành công? Đó sẽ là chuyện sau...

Cọc cây số ghi còn 37km nữa đến Thái Phiên:

IMG_9362.jpg


Giờ mình lại đề cập đến một xã mà bọn mình sắp đi qua nhé, do xã Đạ Nhim. Đạ Nhim nằm ở phía Đông của huyện Lạc Dương, cách trung tâm huyện khoảng 45 km, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 25km (theo quốc lộ 723 về phía Đông - Bắc).

Qua cầu Đưng Tơ Po:

IMG_9364.jpg


Ranh giới hành chính xã gồm: phía Bắc giáp tỉnh Dăk Lăk, phía Nam giáp xã Đạ Rsar, phía Tây giáp xã Lát và xã Đưng K’nớ, phía Đông giáp xã Đạ Chais. Tổng diện tích xã Đạ Nhim sau khi được tách từ Đạ Chais gồm 23.903 ha - trong đó: diện tích đất nông nghiệp là 836,37ha, diện tích cây hàng năm là 445,7 ha. Xã Đạ Nhim nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới quanh năm mát mẻ, nhiệt độ bình quân trong năm khoảng 18oC, nhiệt độ thấp nhất tuyệt đối 5oC, lượng mưa trung bình hàng năm khoảng 1.800mm, mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 11, mùa khô từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau, độ ẩm trung bình là 85%.

IMG_9365.jpg


Xã có giao thông thuận tiện, có đường Quốc lộ 723 đi qua, bê tông nhựa cấp III dài 10,793 km. Cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục và thơ mộng, có sức hấp dẫn mạnh mẽ cho phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Sản xuất nông lâm nghiệp của xã bao gồm trồng trọ, chăn nuôi và lâm nghiệp. Dân số của xã gồm 3.347 khẩu/636 hộ, độ tuổi lao động là 1.843 người, nữ chiếm 934 người. Dân tộc thiểu số chiếm 90%. Đồng bào các dân tộc ở xã có nền văn hóa giàu bản sắc, có các nghề truyền thống như: dệt thổ cẩm, làm ruợu cần... với thu nhập bình quân đầu người/ năm 2009: từ 2,5-3 triệu đồng/tháng...

Gặp một khoảng rất rộng bị lở, người ta đang thi công kè đá...

IMG_9371.jpg


Về xã Đạ Sar, nơi mình sẽ tìm đường nhánh tránh Đà Lạt để đi Đơn Dương thì có chút thông tin này:

Đạ Sar có diện tích 246.9 km², dân số năm 1999 là 3014 người, mật độ đạt 12 người/km². Đạ Sar về cơ bản vẫn là một xã nghèo vùng sâu của Lạc Dương với 94,6% dân số xã là đồng bào dân tộc thiểu số địa phương. Nhiều chương trình xoá nghèo của Chính phủ như 135, 167 vẫn tiếp tục giữ vai trò quan trọng giúp các hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số còn lại trong xã vượt nghèo.

Những phương tiện cơ giới nổ máy ầm ầm vang vọng một góc rừng.

IMG_9372.jpg


Hiện nay, Đạ Sar hiện có trên 600 ha cà phê chiếm gần một nửa trong tổng diện tích đất nông nghiệp của xã. Một thế mạnh khác của Đạ Sar là chăn nuôi trâu bò. Với rừng núi bạt ngàn đồng cỏ bao quanh, từ bao đời nay người Đạ Sar vẫn có tập quán nuôi trâu bò thả rông trong rừng. Phương cách nuôi này đã dần thay đổi bằng việc chăn nuôi có chuồng trại. Toàn xã hiện có 822 con trâu, 753 con bò, trong đó có những hộ vào hàng “đại gia” chăn nuôi với vài chục con trâu bò với tổng giá trị có hơn nữa tỷ đồng...
 
Đạ Sar cũng là vùng chuyên canh hồng ở Lâm Đồng. Do thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nên cây hồng ở Lâm Đồng luôn cho năng suất cao, quả to tròn, đều, vị ngọt thanh mát, mùi thơm dịu. Nhờ trồng hồng mà nhiều gia đình có cuộc sống khấm khá.

Khoảng đường dài lại trở về cảnh yên tĩnh vốn có từ bao năm nay...

IMG_9377.jpg


Đáng tiếc cho bà con Đạ Sar vì năm nay: hàng ngàn hecta hồng tại đây điêu đứng vì hồng rớt giá thảm hại, thương lái không thu mua - Có lẽ, việc làm thế nào để nâng cao giá trị cho nhiều loại nông sản, trong đó có hồng... vẫn là câu hỏi chưa có lời giải.

Những vòng cua tuyệt đẹp trên miền đất bazan đỏ.

IMG_9379.jpg


Vào địa phận xã Đạ Sar. Đôi bên đường thi thoảng có những căn nhà nhỏ.

IMG_9385.jpg


Gặp cô gái và cô bé đang đi trên đường, có vẻ như hai chị em.

IMG_9387.jpg


Nhà rông của thôn sừng sửng bên trái đường.

IMG_9391.jpg


Nhưng chuyện của bọn mình trong đoạn từ khi vào địa phận xã Đạ Sar mới là chuyện tạo ra vấn đề lớn trong chuyến lãng du ni: nó làm thay đổi luôn lộ trình của hai ngày sau cùng, nó cũng vắt kiệt sức lực của hai kẻ phượt không còn trẻ mặc dù những ngày qua, mấy trăm cây số đường không làm suy suyển gì đến bọn ni.
 
Lần trước đi ngang qua đây, thấy thác đẹp định xuống nhưng thấy các đệ tử lưu linh đang đánh đông dẹp bắc ở dưới thác, đành đánh bài chuồn cho lẹ. Nay thấy bác ghi hình rất đẹp. Cám ơn đã chia sẻ !!!!
 
Last edited by a moderator:
Lần trước đi ngang qua đây ,thấy thác đẹp định xuống nhưng thấy các đệ tử lưu linh đang đánh đông dẹp bắc ở dưới thác ,đành đánh bài chuồn cho lẹ,nay thấy bác ghi hình rất đẹp cám ơn đã chia sẻ !!!!

Thấy mà không ghé, vậy là phí 1/3 cuộc đời nhá bác, he he...

Mình tiếp đây
-------------------

Số là thế này: khi rời thác Ông K'Long, trời vẫn rất tốt dù có chút mây; thậm chí đôi lúc có cả ánh nắng chiều chói chang. Mình nghĩ thầm: xem trước hình ảnh vệ tinh khi rời Nha Trang thì trời Đà Lạt vẫn tốt, có mây nhưng ít và mỏng... Vậy thì khó có cơ hội cho chuyện mưa dầm khó đi.

Lúc này mây khá nhiều, trời bắt đầu chuyển dần sang màu xám xịt ở hướng mình đang đến:

IMG_9393.jpg


Vậy nhưng sau khi vào xã Đạ Nhim thì trời chuyển dần sang u ám, mây đen không biết từ đâu bắt đầu kéo đến nhiều. Mưa thì bọn mình đã từng dính nhiều trận trong các chuyến phượt nên cũng xem như chuyện bình thường, phải thế. Vẫn biết là mưa trên xứ núi có thể dữ dội hơn miệt đồng bằng... nhưng không nghĩ là nó thật khủng khiếp như đoạn đường sắp đến.

Bụng lúc này nghĩ thầm: Liệu mình có gặp mưa không nhỉ? nghe núi mưa rừng núi vùng cao khiếp lắm...
Vậy nhưng mình cho rằng sẽ không mưa.


IMG_9398.jpg


Chiếc Win vẫn chạy phon phon trong khi trên trời mây xám mù mịt, vần vũ. Đến đoạn cong có cầu Đạ Nha thì trông phía xa đã thấy những trận mưa đang trút xuống được thể hiện qua những vệt đen xiên xiên từ đỉnh mây xuống chân trời.

Chạy ngang nhà điều hành thủy điện Đạ Nhim Thượng 2. À, vậy là đã vào địa phận xã Đạ Nhim rồi!

IMG_9403.jpg


Qua cầu Đạ Nha thì mình tấp xe vào sát lề rồi cả hai bắt đầu trùm áo mưa phòng hờ: mặc trước sẽ không bị động khi trời trút nước xuống - lúc đó sẽ không thể xoay sở kịp. Mình thì áo và quần chống nước, còn 'nửa kia' trùm áo mưa cánh dơi: vừa che mưa cho bản thân cũng vừa che chắn cho túi hành lý treo xe phía sau.

Sau một khúc quanh thì gặp cây cầu, có tên là Đa Kha, vậy nhưng nếu đọc theo âm ngữ địa phương có lẽ phải là Đạ Kha.

IMG_9405.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,296
Bài viết
1,174,948
Members
192,025
Latest member
369
Back
Top