What's new

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar

Về đã hơn tuần, việc nhà thu xếp tạm ổn, con xế cũng đã 'thanh toán' được vài phần hỏng hoc`, chỉ còn chờ thợ dứt điểm được cái đồng hồ công tơ mét nữa là ok (do đồng hồ kilomet hư, nhảy gãy kim). Vậy thì bây giờ mình sẽ tính đến việc 'kể chuyện ngày xưa' về một chuyến đi kỳ lạ, chả theo lịch trình chỉnh chu nào cả...

Địa danh đã qua trong chuyến đi: Vạn Giã - Tu Bông - Đầm Môn - Sơn Đừng - đèo Cổ Mã - hòn Dom - Đại Lãnh - đèo Cả - Vũng Rô - bãi Môn - Mũi Nậy - Ninh Thọ - Ninh Diêm - Ninh Phước - Ninh Vân - đèo Rọ Tượng - Vĩnh Lương - Nha Trang - Hòn Bà - bãi Dài - đèo Cù Hin - Khánh Vĩnh - đèo Hòn Giao - K'Long K'Lanh - Đà Lạt - Liên Nghĩa - Di Linh - Bảo Lộc - ĐạM'ri - Đoàn Kết - Tà Pứa - Mêpu - Võ Xu - Đức Tài - Giaray - Long Khánh - Dầu Giây...

DSCN2588.jpg


Thật ra, chuyến này bọn mình đã dự tính từ hồi mới chân ướt chân ráo về trong lần đi 'Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang Hòn Hồng'. Về là tính liền, tính rồi dây dưa mãi - không phải do tiền, cũng chả phải do việc mà chỉ do tại... ông Trời cứ cho mưa mãi. Vậy là túi treo xe, hành lý đã sẳn sàng nhưng tha hồ ám bụi, thậm chí đồ đạc lủ khủ còn muốn mọc đầy mộc nhĩ lên kia, he he...

23h36, xe Quang Hạnh dừng lại cho khách nghỉ chân tại Phan Thiết:

DSCN2362.jpg


Đến tận những ngày tốt trời sau cơn bão số 7 thì bọn mình... bay đột biến! Gọi là 'đột biến' vì đặt vé qua điện thoại buổi sáng thì 16h10 chiều chạy ra bến xe Miền Đông. Xe khởi hành 18h30 (thật tế là trễ hơn 15 phút) nhưng phải ra sớm vì ngại kẹt xe tại Hàng Xanh, phần khác cũng do nhà xe cần mình đến trước để đưa chiếc Win100 vô hầm trước, dành chỗ cho hàng hóa theo sau.

35k một dĩa mỳ xào hải sản - các nơi nghỉ mà nhà xe thường ghé vào không có nơi nào rẻ cả. Được cái mực nang và tôm nơi này khá chất lượng, nhiều. Buộc phải ăn đêm do buổi ăn chiều quá sớm vì trước khi ra bến xe - vậy nên đêm đói lòng:

DSCN2360.jpg


Vé xe Quang Hạnh TP HCM - Vạn Giã là 200k/người, cước chiếc xe bằng giá xe tay ga: 300k - hơi chát nhưng đành phải chịu, con ngựa sắt già này mà không có kèm theo thì thôi ở nhà sướng hơn.
Vừa đi vừa nghe nhà xe hối thúc, đến cổng bến xe thì thở phào: mới 17h. Vào quầy mua vé, vào cổng mua vé bốc vác xe (20k), đến lúc gặp nhà xe thì anh tài xế nói "anh cứ mua vé 6k của xe chở hàng vô là được rồi, mua vé bốc vác phải kêu tụi nó, lại... phí tiền''. He he, phí thật: nhân viên BXMĐ đến - rút sạch xăng (dù xe mình chỉ còn nửa lít), tháo bánh trước, tháo luôn ốc dàn nhún sau...

Nhà xe dừng tại điểm cuối ngay trước bến xe Vạn Giã, khách trên xe bấy giờ chỉ còn chục ngoe vì đã xuống dần trước đó. Tài và lơ lôi ẻm Win của mình xuống rồi ráp lại những phần đã tháo - dĩ nhiên là không thiếu 'trái khế'. Chào tạm biệt xong, mình ra quốc lộ gần đó đổ xăng đầy bình rồi trở vào Lê Hồng Phong, rẽ đường Nguyễn Huệ tìm nơi điểm tâm sáng.
Ảnh là xe bò trên đường Nguyễn Huệ - Vạn Giã:


DSCN2366.jpg


Bố khỉ, liệu pa có cần tháo luôn cái ghi đông ra nữa không (kiếng trước sau mình đã tháo hết rồi)? Không à, vậy thì đưa vào hầm. Nhưng nói trước, anh mà làm mất cái 'trái khế' của công tờ mét xe là tui 'đào mồ rủa xả', không hề buông tha đâu đấy nhé, chỉ vì cái 'trái khế' này khó tìm mua hàng zin...
Lần sau sẽ mua vé 6k: lơ và tài xế sẽ lo chuyện bốc xế vào hầm. Trong thật tế thì họ (nhà xe) cũng không thích bọn nhân viên bến xe rớ mó vào chuyện của họ - một kinh nghiệm nhỏ cho sau này.

Cơm tấm 15k/dĩa, cà phê 5k. Hàng ven đường bán cho người trong xóm nên giá bèo, cũng ngon - ngon với hai kẻ phượt xa...:

DSCN2364.jpg


Trễ 15 phút do chờ khách... rồi thì chiếc xe giường nằm Quang Hạnh từ từ chạy ra khỏi bến, theo QL13 qua cầu Bình Triệu rồi thẳng tiến đi QL1A. Trời tối sẫm và... mưa! Mưa Sàigòn Biên Hòa gì đó cũng không ngại do đích mình đến tận ngoài kia, xa lắm.
Thông thả rồi mới ngắm nghía chiếc xe: may mắn là bọn mình chọn đúng chiếc xe rất mới, chạy êm, máy lạnh vũ bão... và phía sau cùng còn có toilet: sạch bong và bóng lộn, tha hồ nốc chai giải khát sướng cả miệng mồm!

No lòng rồi thì lên đường: bọn mình vẫn theo đường Nguyễn Huệ để chạy thẳng đi Tu Bông. Đúng lúc này, chiếc xe bắt đầu phát ra tiếng rít kỳ lạ... Gì vậy cà?
Tiếng động phát ra ngay đồng hồ công tơ mét, cái tiếng rít thật khó chịu!


IMG_7103.jpg


Mình ghé tạm vào chỗ sửa xe đối diện chú bò kéo xe này, lòng nghĩ nhà xe có sai lầm gì trong trong việc lắp lại bánh trước?
Anh thợ tháo bánh trước, xem cáp và trái khế - tất cả đều ổn nên lắp lại. Mình kêu anh chạy thử một vòng: lúc này thì ẻm Win không kêu nữa - anh cho là chiếc đồng hồ trục trặc, sau này về nên thay. Vậy là tán phét một hồi, trả anh 5k rồi bọn này lại đi.


IMG_7106.jpg


Bài đã post trong Phuot:

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar
Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang hòn Hồng
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Cách cầu Đạ Nha vài cây số thì trời tối xầm và bắt đầu đổ mưa: thoạt đầu là nhiều hạt tí tách rồi sau đó là những hạt mưa lớn, lớn đến mức rát mặt mày. Kiếng mát không màu mình vẫn đeo, kiếng bảo vệ của nón kéo xuống nấc lưng chứng, nếu không có những thứ này thì cũng không thể mở mắt ra nhìn đường chạy xe được.

Vượt hết cầu Đa Kha thì mây đen vẫn vũ, bọn mình phải tấp vào ven đường để trang bị áo mưa.

IMG_9414.jpg


Phía phải đường: nước tuôn ào ạt thành dòng từ các vách đường chảy xuống, vào máng nước cạnh lộ rồi cuồn cuộn cuốn về phía xuôi. Một vài đoạn mình thấy những nhánh cây gãy ngang cùng với cây bụi, bao tải... dồn thành đống giữa đường. Lại ngẫm tại sao người ta lại đem rác ra giữa lộ bỏ... trông thật khó coi. Nhưng chỉ một lúc sau thôi thì mình biết là những đống bừa bãi đó bị nước cuốn từ trên các đồi xuống lộ rồi đọng lại.

Rồi những hạt mưa nặng trịch rát mặt mày...

IMG_9411.jpg


'Nửa kia' thi thoảng móc máy ảnh ra ngoài bấm một tấm nhưng rồi cái Cannon con con cũng ướt lem nhem khiến ảnh lem luốt: vậy là tắt tịt, hết chụp. Hết chụp nhưng nước liên tục tấn công từ phía trước và ngang hông, áo mưa của mình kín lắm nhưng dòng nước lành lạnh vẫn len lỏi vào từ cổ áo. Nửa kia ôm cứng phía sau, bàn tay và bàn chân cả hai đứa lạnh ngắt như ngâm trong nước đá - cóng đến mức mình đạp cần số nhưng trông không có cảm giác gì rõ ràng!

'Nửa kia' bấm tấm này xong, la to: 'Máy em ướt rồi' - vậy là hết chụp choạc!

IMG_9416.jpg


Đến một đoạn tại thôn Đạ Trơ thì nước bao phủ khắp mặt lộ, cuộn chảy từ phía phải sang vùng thấp hơn bên trái. Chiếc Win chở hai kẻ phượt đang chạy trong cơn mưa lũ bổng nẩy lên và loạng choạng do những nước cuộn thành dòng chảy xiết kéo theo vô vàn những cục đá to bằng nắm tay tràn ngang mặt đường tạo ra tiếng gõ long cong vào bánh xe. Tay lạnh cóng, miệng luôn hỏi 'nửa kia' có sao không... rồi mình cũng chạy vượt qua cung đoạn đáng khiếp này và tạm tấp vào lề đường.

Ngoái nhìn lại đoạn đường đã bị lũ cuốn ngang thì thật kỳ lạ: mực nước cao hàng gang tay khi nãy cuộn đất đá ngang mặt lộ bi giờ mất tăm, chỉ còn trơ lại đá và đá - nhìn cứ tưởng như một xe ben nào đó chạy cắt ngang đường, vừa chạy vừa đổ đá xuống thành con đường lởm chởm cắt giao ngang TL723!

Hết chụp được nên vài tấm sau này chỉ để minh họa dù ảnh vẫn trong chuyến đi này, cũng lúc trời mưa nhưng đã ngớt.

IMG_9420.jpg


Giữa lúc cơn mưa vẫn mịt mù thì vài anh thanh niên nhà gần đó vội vàng trùm áo mưa, tay cầm xẻng vội vàng chạy ra lộ rồi xúc đá hất sang hai bên vệ đường: xe gắn máy mà chạy ngang lúc này, nếu không chú ý là té cái một hoặc may hơn là đá nhọn chém tét vỏ ngay! Thật thương, thật nể phục người dân địa phương vẫn biết tránh lũ cho chính mình, lại tránh tai nạn cho những người sẽ vượt ngang địa phương mình ở.
 
Máy ảnh lúc này ướt nhem, mưa vẫn như trút nên cũng không chụp choạc gì đường, 'nửa kia' trùm áo cánh dơi cũng chả chống chọi được nhiều trong cơn mưa lớn nên quần ướt đến đùi, tay ẩm đến vai. Vậy nhưng vẫn lắc đầu nguầy ngoậy khi mình hỏi có lạnh không, có cần trú mưa không. Thật ra cũng chả có chỗ để trú: nhà dân phía phải nằm trên cao, phải theo ngõ đất chạy lên để trú... nhưng chạy lên đó trong lúc này thì chịu! Vậy là lại đạp máy, lầm lũi trong mưa hướng về Thái Phiên.

IMG_9419.jpg


Ngay ngã 3 vào Đại Cảnh Viên, bà xã hỏi đường còn mình lau tạm lại cái máy ảnh. Túi treo xe lúc này chỉ ướt nhưng không thấm:

IMG_9417.jpg


Vừa lúc dứt hạt thì bọn mình đến được một ngã 3 lớn có bùng binh ở giữa, gần đó là một vài chiếc xe xúc, xe tải đậu im lìm như đan thi công dang dở (xem vị trí tại đây). Túi treo xe ướt loi ngoi nên cũng không thể lấy netbook ra xem bản đồ được nên bọn này hỏi dân trong căn nhà nhỏ gần đó: Đơn Dương và Dran thì người ta không biết, chỉ biết nếu muốn đi Đà Lạt thì cứ chạy thẳng

Trời lại mưa trút nước khi mình quay xe trở lại ngã 3:

IMG_9418.jpg


Vậy nhưng bọn mình vẫn nghĩ thầm ngã rẽ chính là đường đi Dran. Nhưng nghĩ gì thì nghĩ, vẫn chạy tiếp một đoạn rồi lại hỏi. Lần này thì chính xác là con đường ở ngã 3 đó có thể đi Dran - vậy là vòng trở lại ngã 3 và chạy vào nhánh rẽ đường lớn.

Bấy giờ thì trời lại đổ mưa tiếp như không muốn cho bọn mình hướng về xứ lạ Đơn Dương! Gió rít bên tai, mưa đổ rát mặt - con đường lớn trải nhựa phẳng phiu nhưng chạy một đoạn vài cây số thì lộ ra đầy đất đá bị nước cuốn xuống trên sườn đồi bên trái, mép phải lộ nhựa nhiều đoạn bị xé toạc - thảm bê tông, đất đá và cả những ống cống to đặt cảnh báo bên đường cũng rơi tuột xuống thung lũng sâu bên dưới.

Đường đi Dran theo hướng Đại Cảnh Viên nối vào QL20, nhưng chạy được nửa chừng thì biết lối này bị lở đất, lại quay trở ra. Phía dưới là những nhà lồng trồng hoa tại khu vực Hòn Bồ, Thái Phiên:

IMG_9422.jpg


Bùn đất đỏ loang lổ đầy mặt nhựa, nếu nhìn không kỹ cũng chả biết đâu là đường. Đang lúc chiếc Win chở hai kẻ phượt loạng choạng vượt bùn sình thì thời may: cơn mưa lại dứt bất chợt giống như khi nó đến. Đoạn đường phía trước cũng không thấy rõ do mù sương nhưng khúc này thì thật bầy hầy lởm chởm. Đang lúc phân vân liệu có nên đi nữa hay không thì gặp một chị gái đang bước nhanh trên đường, hướng ngược lại. Vậy là lại hỏi đường đi Dran.
 
Cả chiếc Win và túi treo xe lúc này đầy bùn đất, áo mưa của bà xã gói tạm trong bọc ni long. Lúc này đang ở trên đường Hồ Xuân Hương.

DSCN2961.jpg


Câu trả lời làm bọn mình sững người 'Đường lở không đi được đâu, muốn đến đó thì anh chị trở ngược lại, vào Đà Lạt rồi theo QL20 hướng về phía trại Mát Xuân Trường'. Vậy là lại trở xe ra, vừa đi vừa bàn tính. Nhưng tính toàn gì nhỉ: lúc này hai đứa lạnh cóng, 'nửa kia' ướt loi ngoi, lưng áo mưa và cả áo khoác ngoài dính đầy bùn đất đỏ, môi tím bệch..., vậy nên mình quyết định bỏ cuộc do tiết trời quá xấu, còn bây giờ về Đà Lạt tìm chốn nghỉ chân.

Bên kia là hồ Than Thở...

IMG_9423.jpg


TL723 chấm dứt khi gặp ngã 4 (lúc này trời dứt mưa hẳn), mình rẽ nhánh vào đường Hồ Xuân Hương, chạy ngang qua Hồ Than Thở và Đồi Thông 2 Mộ, thẳng tiến vào trung tâm thành phố Đà Lạt: xứ hoa nhưng tâm trí bọn mình lúc này chỉ là sự mệt mỏi và kinh khiếp! Một chốn ngơi nghỉ có lẽ cần thiết nhất trong lúc này, còn khám phá dải đất Đơn Dương xin khất lại vào dịp khác vậy.

Còn mé ni là Đồi thông 2 Mộ. 'Nửa kia' đang hỏi đường vào khu trung tâm, câu trả lời là cứ chạy thẳng...

DSCN2959.jpg


Hai 'kẻ phượt' lôi thôi lếch thếch tìm chốn nghỉ: Dran lúc này buộc phải cho ra ngoài kế hoạch, thời gian đi cũng đã hết rồi...:

IMG_9425.jpg


Dran có thể không xa lạ với ai đó nhưng vẫn còn lạ lẫm với bọn mình. Vậy nhưng điều gì đã cản trở khiến bọn này không thể hoàn thành chuyến đi, chắc chỉ có ông Trời mới rõ được!
 
Cuối cùng thì cũng thuê được một phòng ấm cúng trên đường Nguyễn Chí Thanh. Phòng 200k nhưng trả trăm rưỡi vẫn ok vì ngày vắng khách.

DSCN2963.jpg


Không đến đượf nhưng mình cũng xin nói sơ về thị trấn Dran - Đơn Dương:

Thị trấn Dran nằm trên trục lộ QL27, giao tiếp giữa đèo Ngoạn Mục và đèo Dran vào Đà Lạt. Vùng đất này có độ cao hơn 1000m với không khí xuân - hạ - thu - đông trong 24h.

Thu dọn hành lý vào, tắm nước nóng giũ bỏ bụi trần xong thì khỏe ngay, vậy là xuống đường đi bát phố.

DSCN2964.jpg


Dran là một thị trấn nhỏ, nhiều thắng cảnh đẹp, khung cảnh hoang sơ và nhiều dân tộc sống tại đây, nhất là người dân tộc Churu với tập tục sinh hoạt còn nguyên vẹn.

Do chưa được khai thác du lịch, nên đến Dran cũng như đến Đà Lạt của 50 năm trước đây. Điểm nổi bật nhất của Dran là hồ thủy điện Đa Nhim với bờ đập dài 1700m hùng vĩ và nhiều hồ và thác đẹp và sạch đến có thể tắm được.
Dran có chùa Giác Nguyên, một ngôi chùa cổ tọa lạc trên một quả đồi, từ đây có thể ngắm toàn cảnh Dran - Đơn Dương thơ mộng, quyến rủ và làm rung động lòng người.

Bùng binh trung tâm ngay trước chợ Đà Lạt, mé trái ngay cầu thang là trung tâm thương mại La Tulipe.

DSCN2965.jpg


Rảo bước theo những bậc thang xuống bùng binh, trời lúc này se se lạnh.

DSCN2966.jpg
 
Chợ Đà Lạt đây, nhưng bọn mình đan tìm lối lên tầng 2: khu vực ăn uống...
Năng lượng trong người cạn sạch do mệt, trời lại lạnh nên thức ăn lỏng và nóng là lựa chọn đầu tiên: vậy là qua bữa bằng tô bánh canh cá bình dân, chỉ 13k.


DSCN2967.jpg


1. Các con thác tuyệt đẹp ở Dran - Đơn Dương :
- Thác HamaXin.
- Thác Tập Đoàn.
- Thác Hòa Bình.
- Thác Yatay.
- Thác Thiên Thai.
- Thác nước kêu- thôn B'kam, xã Lạc Xuân.
- Thác Hang Cọp (đường vào Đà Lạt qua đèo Dran).

Trở xuống bùng binh, chiếm ghế ngồi hóng gió...

DSCN2972.jpg


2. Hồ :
- Hồ Đa Nhim (Thị trấn Dran).
- Hồ Pró (Thôn Đông Hồ - Xã Pró).
- Hồ Daron (Thôn Daron, xã Daron).

3. Suối :
- Suối Tôm.

... và ăn vặt: Tàu hủ nóng giá 6k/chén, hoàn toàn không rẻ! Bánh mỳ bagette giá 5k cũng vậy, may mắn là loại này tuyệt ngon và thơm.

DSCN2973.jpg


4. Các địa danh khác :
- Chùa Giác Nguyên (500 năm)
- Khu nghỉ dưỡng Mai Anh Đào - Xã Daron.
- Di chỉ Pró làng Kranggo, dân tộc Churu (xã Pró).
- Đèo Ngoạn Mục hùng vĩ (nhưng đang nâng cấp).

5. Đặc sản :
- Dứa CrayZen
- Bánh tráng Lạc Lâm.
...

Ngồi 'măm' lại nhớ đến cơn mưa buổi xế chiều, nhớ cả Dran: nếu bọn mình vẫn hướng về Đơn Dương thì bây giờ có lẽ đã tới hoặc theo lũ bùn xuốnng vực sâu...

DSCN2974.jpg


Sữa đậu nành, đậu xanh nóng tại đầu đường Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Văn Cừ ngon tuyệt, giá chỉ 5k.
Bọn mình ngồi tán chuyện với anh xe ôm. Anh chạy xe ôm nhé nhưng ăn mặc rất chỉnh chu, chân mang cả giày bóng lộn.
Nghe nói ông đang tán tỉnh cô bán sữa, hay thật nha!


DSCN2975.jpg
 
Ngày phiêu lưu thứ 6 trong chuyến đi cũng là ngày cuối cùng, hôm nay bọn mình phải về nhà với chút nuối tiếc vì không đến được Dran. Vậy nhưng thị trấn nhỏ ven Đà Lạt là Dran vẫn còn đó, vẫn chờ bọn mình đến trong các chuyến sau này nếu có dịp: nhất định phải vậy thôi, tựa như bao chốn lạ bọn mình muốn tìm đến và cũng đã đi qua.

IMG_9428.jpg


Thực tế một chút thì bấy giờ bọn mình đang ở Đà Lạt trong chuyến rong ruỗi từ xứ biển lên xứ hoa. Vậy nên bài viết lại đề cập đến địa danh này nhưng một điểm nhấn dù trong thâm tâm: bọn mình không có ý định ghé và trú ngụ tại nơi này - nguồn sau trích từ Winkipedia..

Mình đang nhâm nhi ly cà phê sáng trong quán cóc cạnh ngõ vào đình Đà Lạt, ngay góc đường Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Chí Thanh:

IMG_9432.jpg


Đà Lạt là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Lâm Đồng, nằm trên cao nguyên Lâm Viên, thuộc vùng Tây Nguyên, Việt Nam. Từ xa xưa, vùng đất này vốn là địa bàn cư trú của những cư dân người Lạch, người Chil và người Srê thuộc dân tộc Cơ Ho.
Cuối thế kỷ 19, khi tìm kiếm một địa điểm để xây dựng trạm nghỉ dưỡng dành cho người Pháp ở Đông Dương, Toàn quyền Paul Doumer đã quyết định chọn cao nguyên Lâm Viên theo đề nghị của bác sỹ Alexandre Yersin, người từng thám hiểm tới nơi đây vào năm 1893.

Các bé tự đi đến trường thay vì cha mẹ đưa đón như tại Sàigòn, đây là một điểm hay để trẻ dễ tiếp xúc và cảm nhận cuộc sống.

DSCN2979.jpg


Chợ Ánh Sáng gần đó, đây chỉ là một chợ nhỏ trong khu dân cư.

DSCN2982.jpg


Trong nửa đầu thế kỷ 20, từ một địa điểm hoang vu, những người Pháp đã quy hoạch và xây dựng lên một thành phố xinh đẹp với những biệt thự, công sở, khách sạn và trường học, một trung tâm du lịch và giáo dục của Đông Dương khi đó.
 
Bữa ăn đầu tiên trong ngày: bánh canh giò heo giá 15k/tô. Còn muốn phở thì qua quán Hiền bên đối diện, tất cả đều bình dân.

DSCN2981.jpg


Trải qua những khoảng thời gian thăng trầm của hai cuộc chiến tranh cùng giai đoạn khó khăn, bắt đầu từ cuối thập niên 1980, đầu thập niên 1990, thành phố dần phát triển trở lại với làn sóng khách du lịch tìm tới ngày một đông và hệ thống cơ sở hạ tầng tiếp tục được xây dựng.

Lối cầu thang trở lên đường Nguyễn Chí Thanh khá rêu phong:

DSCN2983.jpg


Ngày 24 tháng 7 năm 1999, Đà Lạt được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận là đô thị loại II và ngày 23 tháng 3 năm 2009, Đà Lạt chính thức trở thành thành phố đô thị loại I. Đà Lạt ngày nay là một thành phố 211 ngàn dân, đô thị loại I trực thuộc tỉnh, giữ vai trò trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của tỉnh Lâm Đồng.

Đường Nguyễn Chí Thanh là một con dốc quanh co, đi thẳng sẽ đến bùng binh chợ Đà Lạt:

DSCN2985.jpg


Địa danh Đà Lạt được bắt nguồn từ chữ Đạ Lạch, tên gọi của con suối Cam Ly. Khởi nguồn từ huyện Lạc Dương, dòng suối Cam Ly chảy qua khu vực Đà Lạt theo hướng bắc – nam, trong đó đoạn từ khoảng hồ Than Thở tới thác Cam Ly ngày nay được gọi là Đạ Lạch. Theo ngôn ngữ của người Thượng, Da hay Dak có nghĩa là nước, tên gọi Đà Lạt có nghĩa nước của người Lát, hay suối của người Lát...

Từ trên đường Nguyễn Chí Thanh nhìn xuống xóm chợ Ánh Sáng.

DSCN2987.jpg


Vào thời kỳ đầu, các bản đồ cũng như sách báo thường chỉ nhắc đến địa danh Dankia hay Lang Biang. Nhưng sau khi Đà Lạt được chọn làm nơi nghỉ dưỡng thay vì Dankia, và đặc biệt từ khi nơi đây trở thành một thành phố, địa danh Đà Lạt mới xuất hiện thường xuyên.

Nơi bọn mình qua đêm: Khách sạn Hoàng Gia. Phòng đẹp, tiện nghi - giá 200k nhưng mình trả 150 cũng được sất... do trong mùa ế khách, thà vậy còn hơn họ bỏ phòng không.

DSCN2984.jpg
 
Thành phố Đà Lạt rộng 394,64 km², nằm trên cao nguyên Lâm Viên, nơi có độ cao khoảng 1.500 mét so với mực nước biển. Với tọa độ địa lý 11°48′36″ đến 12°01′07″ vĩ độ bắc và 108°19′23″ đến 108°36′27″ kinh độ đông, Đà Lạt nằm trọn trong tỉnh Lâm Đồng, phía bắc giáp huyện Lạc Dương, phía đông và đông nam giáp huyện Đơn Dương, phía tây giáp huyện Lâm Hà, phía tây nam giáp huyện Đức Trọng.

Thu dọn hết hành lý, thanh toán tiền phòng xong thì bọn mình từ giã ra đi. Ảnh chụp trên đường Bà Triệu.

IMG_9437.jpg


Sau đợt điều chỉnh địa giới hành chính gần đây nhất vào năm 2009, Đà Lạt bao gồm 12 phường, được định danh bằng số thứ tự từ 1 đến 12, và bốn xã Xuân Thọ, Xuân Trường, Tà Nung và Trạm Hành.

Mình sẽ theo đường Trần Phú, Trần Hưng Đạo để xuôi đèo Mimosa xuống QL20.

IMG_9460.jpg


Thành phố Đà Lạt nằm xen giữa vùng đồi thấp trung tâm thành phố và các dãy núi bao quanh, có thể thấy hơn 20 dòng suối có chiều dài trên 4 km, thuộc các hệ thống suối Cam Ly, Đa Tam và hệ thống sông Đa Nhim. Đây đều là những con suối đầu nguồn thuộc lưu vực sông Đồng Nai, trong đó hơn một nửa là các con suối cạn, chỉ chảy vào mùa mưa và cạn kiệt vào mùa khô.

Trên đường Khe Sanh (phần dẫn vào đèo Mimosa) chụp xuống thung lũng.

DSCN2989.jpg


Suối Cam Ly dài 64,1 km, bắt nguồn từ huyện Lạc Dương, chảy theo hướng bắc – nam và đổ vào hồ Xuân Hương. Đây chính là hệ thống suối lớn nhất Đà Lạt, có vai trò quan trọng trong việc tạo cảnh quan cho khu vực đô thị trung tâm. Đà Lạt còn nổi tiếng là thành phố của hồ và thác với khoảng 16 hồ lớn nhỏ phân bố rải rác, phần nhiều là các hồ nhân tạo.

Cổng vào vườn hoa Minh Tâm ngay một góc cua, cận đó cũng là nhạc quán Diễm Xưa:

IMG_9463.jpg


Hồ Xuân Hương nằm ở trung tâm thành phố, rộng khoảng 38 ha, được tạo lập năm 1919 trong quá trình xây dựng Đà Lạt.[37] Trước năm 1986, hồ Xuân Hương cùng hồ Chiến Thắng và hồ Than Thở là nguồn cung cấp nước chủ yếu cho thành phố. Ngày nay, nguồn nước sinh hoạt được dẫn về từ hồ Dankia thuộc huyện Lạc Dương, cách Đà Lạt khoảng 17 km.
 
Đèo Mimosa tại xứ hoa đây. Một trong 2 con đèo nối với đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, đèo còn lại là Prenn.

IMG_9465.jpg


Những tài nguyên thiên nhiên và nhân văn phong phú giúp Đà Lạt trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, mỗi năm thu hút hàng triệu du khách tới thăm viếng và nghỉ dưỡng. Đà Lạt còn là một trung tâm giáo dục và nghiên cứu khoa học, một thành phố đa dạng về tôn giáo với sự hiện diện của hàng trăm ngôi chùa, nhà thờ, tu viện... một vùng nông nghiệp trù phú đặc biệt với những sản phẩm rau và hoa.

Nếu so với những con đèo mà dân phượt từng đi thì cả Mimosa và đèo Prenn chả là cái đinh gì. Vậy nhưng đây đây là nét chấm phá dạo đầu của đường lên xứ hoa.
Ven đèo Mimosa có rất nhiều vườn hồng sai trái, nhiều sạp hàng bán loại trái ngon ni nhưng tiếc cho năm nay: hồng đã có mức giá thấp đến hết biết - buồn cho công sức của bà con nhà vườn!


IMG_9478.jpg


Với độ cao 1.500 mét so với mực nước biển và được các dãy núi cùng quần hệ thực vật rừng bao quanh, Đà Lạt thừa hưởng một khí hậu miền núi ôn hòa và dịu mát quanh năm. Lịch sử hơn một thế kỷ cũng để lại cho thành phố một di sản kiến trúc giá trị, được ví như một bảo tàng kiến trúc châu Âu thế kỷ 20.

Vào cua đường cao tốc Liên Khương, phía trái là khu du lịch thác Prenn.

IMG_9493.jpg


Nhờ khí hậu ôn hòa, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và di sản kiến trúc phong phú, Đà Lạt còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như “Thành phố mù sương”, “Thành phố ngàn thông”, “Thành phố ngàn hoa”, “Xứ hoa Anh Đào” hay “Tiểu Paris”.

Rời cao tốc, mình vào QL20. Hẹn sau này đi xế hộp thì mình sẽ chạy cao tốc, còn bi giờ chỉ là Win cùi...

IMG_9508.jpg


Phong cảnh và con người Đà Lạt, Lâm Đồng đã trở thành đề tài khai thác của rất nhiều nhiếp ảnh gia Việt Nam. Những năm gần đây, không ít những triển lãm với đề tài Đà Lạt đã được tổ chức tại chính thành phố hoặc ở những đô thị khác. Triển lãm ảnh "Đà Lạt xưa" với sự tham gia của các nhiếp ảnh gia danh tiếng của Việt Nam và nước ngoài được tạp chí Xưa & Nay tổ chức tại khách sạn Sammy Đà Lạt năm 2008.
 
Ngã 3 Phi Nôm đây, địa danh này và QL20 mình đã đế cập nhiều trong các chuyến trước nên bài này sẽ không nhắc lại.

IMG_9510.jpg


Năm 2010, triển lãm ảnh "Đà Lạt - Cadasa" tại Công trường Lam Sơn, Thành phố Hồ Chí Minh, đã trưng bày tác phẩm của những nữ nghệ sĩ nhiếp ảnh về các biệt thự cổ vừa được trùng tu trên đường Trần Hưng Đạo, phản ảnh sự hồi sinh của quần thể biệt thự cổ và ý thức về trách nhiệm giữ gìn di sản kiến trúc, văn hóa và lịch sử.

Vùng ven xã Phú Hiệp, lúc này độ cao so với mực nước biển đã giảm chỉ còn trên dưới 1000m.

IMG_9530.jpg


Năm 2010, những bức ảnh về Đà Lạt được đưa đến tham dự triển lãm tại thành phố Nam Ninh, Trung Quốc nhằm mang hình ảnh của "Đà Lạt - thành phố hoa" đến với ASEAN. Đây là hội chợ triển lãm những thành phố đẹp thuộc các nước ASEAN diễn ra hàng năm tại Trung Quốc và Đà Lạt là thành phố Việt Nam được chọn triển lãm nhằm giới thiệu, trưng bày, quảng bá những hình ảnh địa phương tới du khách.

Xa xa là những rặng núi chập chùng thuộc huyện Di Linh với hồ lớn nhất là Kala nằm trong hẻm núi.

IMG_9538.jpg


Vào năm 2000, tại Liên hoan ảnh nghệ thuật quốc tế Hassemblad Austrian Super Circuit ở Áo, câu lạc bộ Nhiếp ảnh Đà Lạt đã được ban tổ chức tặng Cúp vàng và bình chọn là câu lạc bộ có bộ ảnh dự thi đẹp nhất trong số 41 ngàn bức ảnh từ hơn 120 nước trên thế giới...

Vào địa phận xã Phú Hiệp thuộc huyện Di Linh. Phú Hiệp có con đèo cùng tên, đây chỉ là con dốc với cua không gắt (cách Đà Lạt 70 km) nhưng vẫn là nơi thường xẩy ra tai nạn từ xe khách.

IMG_9543.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,296
Bài viết
1,174,951
Members
192,025
Latest member
369
Back
Top