What's new

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar

Về đã hơn tuần, việc nhà thu xếp tạm ổn, con xế cũng đã 'thanh toán' được vài phần hỏng hoc`, chỉ còn chờ thợ dứt điểm được cái đồng hồ công tơ mét nữa là ok (do đồng hồ kilomet hư, nhảy gãy kim). Vậy thì bây giờ mình sẽ tính đến việc 'kể chuyện ngày xưa' về một chuyến đi kỳ lạ, chả theo lịch trình chỉnh chu nào cả...

Địa danh đã qua trong chuyến đi: Vạn Giã - Tu Bông - Đầm Môn - Sơn Đừng - đèo Cổ Mã - hòn Dom - Đại Lãnh - đèo Cả - Vũng Rô - bãi Môn - Mũi Nậy - Ninh Thọ - Ninh Diêm - Ninh Phước - Ninh Vân - đèo Rọ Tượng - Vĩnh Lương - Nha Trang - Hòn Bà - bãi Dài - đèo Cù Hin - Khánh Vĩnh - đèo Hòn Giao - K'Long K'Lanh - Đà Lạt - Liên Nghĩa - Di Linh - Bảo Lộc - ĐạM'ri - Đoàn Kết - Tà Pứa - Mêpu - Võ Xu - Đức Tài - Giaray - Long Khánh - Dầu Giây...

DSCN2588.jpg


Thật ra, chuyến này bọn mình đã dự tính từ hồi mới chân ướt chân ráo về trong lần đi 'Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang Hòn Hồng'. Về là tính liền, tính rồi dây dưa mãi - không phải do tiền, cũng chả phải do việc mà chỉ do tại... ông Trời cứ cho mưa mãi. Vậy là túi treo xe, hành lý đã sẳn sàng nhưng tha hồ ám bụi, thậm chí đồ đạc lủ khủ còn muốn mọc đầy mộc nhĩ lên kia, he he...

23h36, xe Quang Hạnh dừng lại cho khách nghỉ chân tại Phan Thiết:

DSCN2362.jpg


Đến tận những ngày tốt trời sau cơn bão số 7 thì bọn mình... bay đột biến! Gọi là 'đột biến' vì đặt vé qua điện thoại buổi sáng thì 16h10 chiều chạy ra bến xe Miền Đông. Xe khởi hành 18h30 (thật tế là trễ hơn 15 phút) nhưng phải ra sớm vì ngại kẹt xe tại Hàng Xanh, phần khác cũng do nhà xe cần mình đến trước để đưa chiếc Win100 vô hầm trước, dành chỗ cho hàng hóa theo sau.

35k một dĩa mỳ xào hải sản - các nơi nghỉ mà nhà xe thường ghé vào không có nơi nào rẻ cả. Được cái mực nang và tôm nơi này khá chất lượng, nhiều. Buộc phải ăn đêm do buổi ăn chiều quá sớm vì trước khi ra bến xe - vậy nên đêm đói lòng:

DSCN2360.jpg


Vé xe Quang Hạnh TP HCM - Vạn Giã là 200k/người, cước chiếc xe bằng giá xe tay ga: 300k - hơi chát nhưng đành phải chịu, con ngựa sắt già này mà không có kèm theo thì thôi ở nhà sướng hơn.
Vừa đi vừa nghe nhà xe hối thúc, đến cổng bến xe thì thở phào: mới 17h. Vào quầy mua vé, vào cổng mua vé bốc vác xe (20k), đến lúc gặp nhà xe thì anh tài xế nói "anh cứ mua vé 6k của xe chở hàng vô là được rồi, mua vé bốc vác phải kêu tụi nó, lại... phí tiền''. He he, phí thật: nhân viên BXMĐ đến - rút sạch xăng (dù xe mình chỉ còn nửa lít), tháo bánh trước, tháo luôn ốc dàn nhún sau...

Nhà xe dừng tại điểm cuối ngay trước bến xe Vạn Giã, khách trên xe bấy giờ chỉ còn chục ngoe vì đã xuống dần trước đó. Tài và lơ lôi ẻm Win của mình xuống rồi ráp lại những phần đã tháo - dĩ nhiên là không thiếu 'trái khế'. Chào tạm biệt xong, mình ra quốc lộ gần đó đổ xăng đầy bình rồi trở vào Lê Hồng Phong, rẽ đường Nguyễn Huệ tìm nơi điểm tâm sáng.
Ảnh là xe bò trên đường Nguyễn Huệ - Vạn Giã:


DSCN2366.jpg


Bố khỉ, liệu pa có cần tháo luôn cái ghi đông ra nữa không (kiếng trước sau mình đã tháo hết rồi)? Không à, vậy thì đưa vào hầm. Nhưng nói trước, anh mà làm mất cái 'trái khế' của công tờ mét xe là tui 'đào mồ rủa xả', không hề buông tha đâu đấy nhé, chỉ vì cái 'trái khế' này khó tìm mua hàng zin...
Lần sau sẽ mua vé 6k: lơ và tài xế sẽ lo chuyện bốc xế vào hầm. Trong thật tế thì họ (nhà xe) cũng không thích bọn nhân viên bến xe rớ mó vào chuyện của họ - một kinh nghiệm nhỏ cho sau này.

Cơm tấm 15k/dĩa, cà phê 5k. Hàng ven đường bán cho người trong xóm nên giá bèo, cũng ngon - ngon với hai kẻ phượt xa...:

DSCN2364.jpg


Trễ 15 phút do chờ khách... rồi thì chiếc xe giường nằm Quang Hạnh từ từ chạy ra khỏi bến, theo QL13 qua cầu Bình Triệu rồi thẳng tiến đi QL1A. Trời tối sẫm và... mưa! Mưa Sàigòn Biên Hòa gì đó cũng không ngại do đích mình đến tận ngoài kia, xa lắm.
Thông thả rồi mới ngắm nghía chiếc xe: may mắn là bọn mình chọn đúng chiếc xe rất mới, chạy êm, máy lạnh vũ bão... và phía sau cùng còn có toilet: sạch bong và bóng lộn, tha hồ nốc chai giải khát sướng cả miệng mồm!

No lòng rồi thì lên đường: bọn mình vẫn theo đường Nguyễn Huệ để chạy thẳng đi Tu Bông. Đúng lúc này, chiếc xe bắt đầu phát ra tiếng rít kỳ lạ... Gì vậy cà?
Tiếng động phát ra ngay đồng hồ công tơ mét, cái tiếng rít thật khó chịu!


IMG_7103.jpg


Mình ghé tạm vào chỗ sửa xe đối diện chú bò kéo xe này, lòng nghĩ nhà xe có sai lầm gì trong trong việc lắp lại bánh trước?
Anh thợ tháo bánh trước, xem cáp và trái khế - tất cả đều ổn nên lắp lại. Mình kêu anh chạy thử một vòng: lúc này thì ẻm Win không kêu nữa - anh cho là chiếc đồng hồ trục trặc, sau này về nên thay. Vậy là tán phét một hồi, trả anh 5k rồi bọn này lại đi.


IMG_7106.jpg


Bài đã post trong Phuot:

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar
Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang hòn Hồng
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Nơi bọn mình qua đêm: Khách sạn Hoàng Gia. Phòng đẹp, tiện nghi - giá 200k nhưng mình trả 150 cũng được sất... do trong mùa ế khách, thà vậy còn hơn họ bỏ phòng không.

DSCN2984.jpg
[/QUOTE]
Trên con đường Nguyễn Chí Thanh có một quán ốc gần đó ,rẻ mà ngon !
 
Thôi thì lỡ hẹn với D' ran lần nầy thì dịp khác vậy, "Tình chỉ đẹp khi còn dang dỡ, đời mất vui khi đã vẹn câu thề ",để mà còn một điểm đến chứ ,phải không thưa các bạn !!!!
 
Hoa dã quỳ mọc dại ven QL20 đoạn này, rất nhiều. Hoa dại nhưng bạn thấy đẹp đó chứ?

IMG_9547.jpg


Một chị phụ nữ đang địu con, mang gùi đang đi ven đường. Đoạn ngay xã Đinh Lạc.

IMG_9551.jpg


Ghé thị trấn Di Linh định qua bữa trưa tại quán cơm chay mà bọn mình từng ăn, vậy nhưng quán đóng cửa. Hỏi ra mới biết quán chỉ bán trong ngày rằm hoặc mồng một.
Vậy là nghỉ chân đôi chút ven đường rồi sẽ về Bảo Lộc dùng cơm trưa.


IMG_9561.jpg


Tan trường, các em đang dẫn xe đạp vượt dốc về nhà. Ảnh chụp tại Liên Đầm.
Có dịp đi ngang địa danh này, bạn nhớ ghé vào thăm thác Bobla nhé: đây là một thác đẹp với vé vào cũng hết sức phải chăng.


IMG_9568.jpg


Trong dự tính từ trước chuyến đi: lộ trình về của chuyến này sẽ thật đơn giản và ngắn nhất. Tức là theo QL20 về đến Dầu Giây - Bình Sơn - Nhơn Trạch...
Vậy nhưng vài sự cố sắp đến sẽ làm thay đổi lộ trình, kết quả cuối cùng là tối sầm bọn mình mới về đến nhà, nhưng chuyện này sẽ kể vào hồi sau vậy.


IMG_9575.jpg
 
Có vẻ năm nay bà con trúng đậm cà phê: suốt địa phận Di Linh, mình thấy hạt cà phê được phơi đầy hai bên đường. Mong cà phê được giá, tăng sự thu nhập cho người dân mình.

IMG_9605.jpg


Sắp đến Bảo Lộc, nơi có ngã 3 QL55 qua đèo Lộc Nam đi Đa Mi, Lạc Tánh... mà bọn mình đã một lần từng đi.

IMG_9610.jpg


Quán cơm tấm 84 Hà Giang - Bảo Lộc là chỗ bọn mình dùng bữa trưa: sạch sẽ, thức ăn ngon nhưng giá rất phải chăng.

DSCN2990.jpg


Những nhóm trẻ trung học đang trên đường về nhà: đồng phục những học sinh tại Đại Lào thật đẹp với tông màu xanh dương đậm kể cả áo khoác ngoài.
Trời mưa lâm râm khiến bọn mình dừng lại trú mươi phút... nhưng mưa không nhiều.


IMG_9620.jpg
 
Qua Đại Lào thì vào đèo Bảo Lộc, đèo Bảo Lộc vẫn đẹp như ngày nào... nhưng nơi này mình đã post nhiều trong các chuyến trước nên không nhắc lại.
Tuy nhiên, đèo vẫn có một sự thay đổi lớn, đó là những ổ gà hư hỏng lúc trước đã được sửa chữa, hiện nay phẳng phiu.


DSCN2995.jpg


Ảnh là miếu Ba Cô, lúc này lại chuyển - mây đen kịt trời nhưng may mắn là chỉ có vài hạt.

DSCN2993.jpg


Vậy nhưng đến chân đèo Bảo Lộc rồi thì hỡi ôi: chân đèo trước giờ vẫn xấu, nay con tệ hơn vì đã bong tróc hết lớp nhựa đường.
Ổ gà, ổ trâu liên tục xuất hiện xốc điên người... kéo dài đến tận thị trấn ĐạM'ri.


IMG_9629.jpg


Chùa Phước Lạc gần Chân đèo Bảo Lộc, phía ĐạM'ri.
Chùa đẹp nhưng đường chạy... phát bịnh, nhưng lúc xe lớn chạy ngang cứ ngỡ như màn sương, thật ra chỉ là bụi với bụi.
Do đường xấu, keo dài nên bọn mình bàn tính rồi thay đổi lộ trình về: đến ĐạM'ri sẽ rẽ TL713 đi Đoàn Kết, qua đèo Tà Pứa rồi theo TL766 đi Long Khánh, về Dầu Giây > kế hoạch thay đổi thôi!


IMG_9633.jpg
 
Đến ĐạM'ri thì rẽ trái, bọn mình vào TL713 đi Đoàn Kết. Bạn biết không: mình mát lòng khi nhận thấy đoạn đường cũ này hiện nay đã được nâng cấp, láng nhựa mới phẳng phiu.

Ảnh là 'nửa kia' đang tặng kẹo cho các bé người dân tộc bên đường, tặng hết cho đến viên cuối cùng.
Đây có lẽ cũng là 'vùng xa' cuối cùng trong chuyến đi này.


DSCN2997.jpg


Đường láng o chạy thật sướng...
Vậy nhưng một đoạn nữa thì mình biết đã bé cái lầm, đúng là 'tránh vỏ dưa thì gặp vỏ dừa', nhưng đó là chuyện sau.


IMG_9638.jpg
 
Do QL20 đoạn từ chân đèo Bảo Lộc trở về hướng Madagui quá xấu nên mình dự định khi đến ĐạM'ri sẽ rẽ TL713 đi Đoàn Kết, qua đèo Tà Pứa rồi theo TL766 đi Long Khánh, về Dầu Giây. Đường về dĩ nhiên sẽ dài hơn nhưng lúc đó bọn mình cho là thà dài nhưng tốt hơn cái kiểu cà tưng tại chân đèo, đi vừa chậm, vừa phê quá.

TL713 từ ĐạM'ri vào xã Đoàn Kết vừa được nâng cấp, mặt nhựa láng o...

IMG_9643.jpg


Rẽ vào TL713 thì đường tốt thiệt do vừa được nâng cấp, mặt nhựa láng o cứ phẳng phiu phiu. Phần khác lại ít xe. Nơi mà bọn mình đang hướng đến là Đoàn Kết, một trong 8 xã của huyện Đạ Huoai (ngoài ra còn 2 thị trấn là ĐạM'ri và Madaguoil.

Lúc này đã 13h nên thi thoảng lắm mới có một chiếc xe.
Đường có cả cọc kilomet bên phải nhưng bạn đừng tin tưởng nhiều vì những con số khá là giật mòng: mơi thấy con 2km nữa đến Đoàn Kết, cột sau lai ghi là... 5km!


IMG_9648.jpg


Trường Tiểu học Đạ Ploa. Mình thích từ 'Đạ': một từ ngữ thể hiện nguồn nước của dân tộc Tây nguyên.

IMG_9651.jpg


Đạ Huoai có một xã căn cứ cách mạng xưa gọi là xã BGia, nay là một phần của xã Đạ Plơa và xã Đoàn Kết. Nơi đây, dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, dân quân du kích đã tham gia vào cuộc nổi dậy phá ấp chiến lược Bắc Ruộng và nhân dân vùng kháng chiến đã tham gia tải lương, tiếp đạn...

Đoạn tỉnh lộ 713 từ ĐạM'ri vào Đoàn Kết có vài cây cầu vắt ngang những dòng suối: tất cả là cầu sắt - chạy phía trên có thể nhìn xuống dòng nước bên dưới.

IMG_9652.jpg


Ngày 27-3-1975, lực lượng sư đoàn 7 đánh chiếm chi khu Đạ Huoai (tên cũ gọi là chi khu BSar), chiếm đồn Madagouil và giải phóng xã Madagouil.
Ngày 22-8-1998, xã BGia được Nhà nước tuyên dương “Anh hùng lực lượng vũ trang”.
 
Cặp đeo vai, thậm chí có em đựng tập sách bằng... bọc nilông đang tung tăng đến trường:

IMG_9653.jpg


Đoàn kết đẹp ở phong cảnh, con đường - cả trong khu vực dân cư cũng tươm tất hơn hồi trước... chứng tỏ bà con đang an cư lạc nghiệp. Nếu bạn có đi ngang đoạn này thì nhớ đừng quên thác trượt nhé, một thác (thật ra là vài thác).

Lại qua một giòng suối với nước cuồn cuộn: 'nửa kia' ngoáy lại bấm một tấm...

IMG_9656.jpg


TL713 là con đường nối từ thị trấn ĐạM'ri vượt qua các xã: Đoàn Kết, Đức Phú, Mêpu, thị trấn Võ Xu, xã Nam Chính, xã Đức Chính, qua thị trấn Đức Tài và xã Đức hạnh và Tân Hạnh thì nối vào TL766 chạy thẳng đi Gia Ray ngay QL1A. Đây cũng là cung đường mà CSGT Đồng Nai bắn tốc độ rất gắt nhất là đoạn từ xã Đông Hà, Xuân Thành đến Gia Ray.

Cầu sắt giữa núi và rừng bao la, chập chùng, dân cư thưa thớt.
Cây cầu mang tên đơn giản là 'Cầu số 3'.


IMG_9654.jpg


Cách đây vài tháng, trong chuyến đi Lạc Tánh - Di Linh - Liên Đầm - Sông Quao... mình đã bị phạt một lần, mất bén 300k và quan trọng hơn là lịch trình đi phải thay đổi, tốn thêm nhiều thời gian và công sức để đóng phạt, lấy lại giấy tờ.

Đèo Tà Pứa mà bọn mình đã đi hồi trước, bây giờ là lần tái ngộ.
Không khác xưa ngoại trừ vài tảng đá lở, thêm vài ổ trâu...


IMG_9677.jpg


Lần này bọn mình lại đi con đường 'tử thần' này: cứ ngỡ 'kinh nghiệm' đầy mình rồi, khó có thể vượt tốc độ hay sai bất cứ luật gì - Vậy nhưng lại có chuyện 'tái ngộ lần 2', cũng chính ngay cái chỗ cũ! He he, đây là chuyện hồi sau, mình sẽ tường thuật lại đủ trên từng cây số nhé.
 
Còn 5km nữa đến trung tâm xã Đoàn Kết thì mất đèn ponmor (đèn số 0), kèn và signal cũng tắt tịt. Khám sơ sịa thì không thấy vấn đề gì nên lên xe chạy tiếp, không quá lo vì lúc này chỉ mới quá trưa (13h). Còn nếu trễ hơn sẽ là họa vì đèn trước sau mà không cháy khi trời tối làm sao chạy xe?

Một trong những vòng cua đẹp của đèo Tà Pứa. Con Nikkon cũng lấy được khá trọn vẹn:

DSCN3002.jpg


Một viên đá 'nho nhỏ' nặng gần tấn lăn xuống từ triền núi, đè bẹp thanh chắn sắt.
Bạn đừng ngại: chỉ ai vắn số mới phải nhận nó thôi.


IMG_9674.jpg


Vậy nhưng qua đèo thì cảnh này khác hẳn: đường từ phía Mepu vào đèo đã hư hỏng nhiều...

IMG_9680.jpg


... và khá nhiều những mét lộ lầy lội: con đường từng phơi lúa trong mùa gặt năm não năm nào nay còn đâu...

IMG_9683.jpg


Chạy đến ngã 3 giao cắt với TL336 thì đường lại tốt: TL713 từ Mepu đi Đức Tài vừa được ngâng cấp không lâu.
Ảnh là ruộng lúa ở Mepu xanh rì. Xa xa là núi rừng Tánh Linh, đẹp không tưởng!


IMG_9689.jpg
 
Tiếng xe vẫn rù rù, bọn mình rời Mepu hướng về thị trấn Võ Xu.

IMG_9735.jpg


Võ Xu đây, một thị trấn bình yên dù vẫn đang phát triển nhanh.
Đồng hồ công tơ mét của xe đã tắt tịt từ lúc đến Vạn Giã, vậy nên bây giờ chỉ canh tốc độ xe mình... theo cảm tính hay bám theo những chiếc gắn máy của dân địa phương.


IMG_9741.jpg


Vượt xã Nam Chính, Đức Chính ... thì đến thị trấn Đức Tài. Nhớ trước kia đi ngõ lạ: hỏi đường lung tung, vậy nhưng bây giờ đã trông quen rồi.
Chạy lần 2 cũng có cái thú riêng...


IMG_9759.jpg


Cầu... nín thở! Tại Sàigòn, nếu cầu mang tên này thì chắc chắn do dòng sông bên dưới... quá thơm - còn tại đây, mình nghĩ hồi xưa cầu 'ghê rợn' lắm nên đi qua phái 'nín thở', hồi hộp mà đi...
Vậy nhưng ngày nay thì xe 30 tấn qua lại không si nhê.


IMG_9778.jpg


Qua thị trấn Đức Tài rồi, TL713 sẽ vượt các xã Đức Hạnh, Tân Hà, Trà Tân, Đông Hà và Xuân Thảnh để vào Gia Ray ngay QL1A.

IMG_9792.jpg


Đây cũng là đoạn đường mà CSGT Đồng Nai bắn tốc độ rất gắt, vậy nên bạn cần giữ tốc độ xe dưới 40km/h: vừa an toàn cho chính bạn, vừa an tâm cho... túi tiền!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,292
Bài viết
1,174,912
Members
192,024
Latest member
MienPham
Back
Top