What's new

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar

Về đã hơn tuần, việc nhà thu xếp tạm ổn, con xế cũng đã 'thanh toán' được vài phần hỏng hoc`, chỉ còn chờ thợ dứt điểm được cái đồng hồ công tơ mét nữa là ok (do đồng hồ kilomet hư, nhảy gãy kim). Vậy thì bây giờ mình sẽ tính đến việc 'kể chuyện ngày xưa' về một chuyến đi kỳ lạ, chả theo lịch trình chỉnh chu nào cả...

Địa danh đã qua trong chuyến đi: Vạn Giã - Tu Bông - Đầm Môn - Sơn Đừng - đèo Cổ Mã - hòn Dom - Đại Lãnh - đèo Cả - Vũng Rô - bãi Môn - Mũi Nậy - Ninh Thọ - Ninh Diêm - Ninh Phước - Ninh Vân - đèo Rọ Tượng - Vĩnh Lương - Nha Trang - Hòn Bà - bãi Dài - đèo Cù Hin - Khánh Vĩnh - đèo Hòn Giao - K'Long K'Lanh - Đà Lạt - Liên Nghĩa - Di Linh - Bảo Lộc - ĐạM'ri - Đoàn Kết - Tà Pứa - Mêpu - Võ Xu - Đức Tài - Giaray - Long Khánh - Dầu Giây...

DSCN2588.jpg


Thật ra, chuyến này bọn mình đã dự tính từ hồi mới chân ướt chân ráo về trong lần đi 'Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang Hòn Hồng'. Về là tính liền, tính rồi dây dưa mãi - không phải do tiền, cũng chả phải do việc mà chỉ do tại... ông Trời cứ cho mưa mãi. Vậy là túi treo xe, hành lý đã sẳn sàng nhưng tha hồ ám bụi, thậm chí đồ đạc lủ khủ còn muốn mọc đầy mộc nhĩ lên kia, he he...

23h36, xe Quang Hạnh dừng lại cho khách nghỉ chân tại Phan Thiết:

DSCN2362.jpg


Đến tận những ngày tốt trời sau cơn bão số 7 thì bọn mình... bay đột biến! Gọi là 'đột biến' vì đặt vé qua điện thoại buổi sáng thì 16h10 chiều chạy ra bến xe Miền Đông. Xe khởi hành 18h30 (thật tế là trễ hơn 15 phút) nhưng phải ra sớm vì ngại kẹt xe tại Hàng Xanh, phần khác cũng do nhà xe cần mình đến trước để đưa chiếc Win100 vô hầm trước, dành chỗ cho hàng hóa theo sau.

35k một dĩa mỳ xào hải sản - các nơi nghỉ mà nhà xe thường ghé vào không có nơi nào rẻ cả. Được cái mực nang và tôm nơi này khá chất lượng, nhiều. Buộc phải ăn đêm do buổi ăn chiều quá sớm vì trước khi ra bến xe - vậy nên đêm đói lòng:

DSCN2360.jpg


Vé xe Quang Hạnh TP HCM - Vạn Giã là 200k/người, cước chiếc xe bằng giá xe tay ga: 300k - hơi chát nhưng đành phải chịu, con ngựa sắt già này mà không có kèm theo thì thôi ở nhà sướng hơn.
Vừa đi vừa nghe nhà xe hối thúc, đến cổng bến xe thì thở phào: mới 17h. Vào quầy mua vé, vào cổng mua vé bốc vác xe (20k), đến lúc gặp nhà xe thì anh tài xế nói "anh cứ mua vé 6k của xe chở hàng vô là được rồi, mua vé bốc vác phải kêu tụi nó, lại... phí tiền''. He he, phí thật: nhân viên BXMĐ đến - rút sạch xăng (dù xe mình chỉ còn nửa lít), tháo bánh trước, tháo luôn ốc dàn nhún sau...

Nhà xe dừng tại điểm cuối ngay trước bến xe Vạn Giã, khách trên xe bấy giờ chỉ còn chục ngoe vì đã xuống dần trước đó. Tài và lơ lôi ẻm Win của mình xuống rồi ráp lại những phần đã tháo - dĩ nhiên là không thiếu 'trái khế'. Chào tạm biệt xong, mình ra quốc lộ gần đó đổ xăng đầy bình rồi trở vào Lê Hồng Phong, rẽ đường Nguyễn Huệ tìm nơi điểm tâm sáng.
Ảnh là xe bò trên đường Nguyễn Huệ - Vạn Giã:


DSCN2366.jpg


Bố khỉ, liệu pa có cần tháo luôn cái ghi đông ra nữa không (kiếng trước sau mình đã tháo hết rồi)? Không à, vậy thì đưa vào hầm. Nhưng nói trước, anh mà làm mất cái 'trái khế' của công tờ mét xe là tui 'đào mồ rủa xả', không hề buông tha đâu đấy nhé, chỉ vì cái 'trái khế' này khó tìm mua hàng zin...
Lần sau sẽ mua vé 6k: lơ và tài xế sẽ lo chuyện bốc xế vào hầm. Trong thật tế thì họ (nhà xe) cũng không thích bọn nhân viên bến xe rớ mó vào chuyện của họ - một kinh nghiệm nhỏ cho sau này.

Cơm tấm 15k/dĩa, cà phê 5k. Hàng ven đường bán cho người trong xóm nên giá bèo, cũng ngon - ngon với hai kẻ phượt xa...:

DSCN2364.jpg


Trễ 15 phút do chờ khách... rồi thì chiếc xe giường nằm Quang Hạnh từ từ chạy ra khỏi bến, theo QL13 qua cầu Bình Triệu rồi thẳng tiến đi QL1A. Trời tối sẫm và... mưa! Mưa Sàigòn Biên Hòa gì đó cũng không ngại do đích mình đến tận ngoài kia, xa lắm.
Thông thả rồi mới ngắm nghía chiếc xe: may mắn là bọn mình chọn đúng chiếc xe rất mới, chạy êm, máy lạnh vũ bão... và phía sau cùng còn có toilet: sạch bong và bóng lộn, tha hồ nốc chai giải khát sướng cả miệng mồm!

No lòng rồi thì lên đường: bọn mình vẫn theo đường Nguyễn Huệ để chạy thẳng đi Tu Bông. Đúng lúc này, chiếc xe bắt đầu phát ra tiếng rít kỳ lạ... Gì vậy cà?
Tiếng động phát ra ngay đồng hồ công tơ mét, cái tiếng rít thật khó chịu!


IMG_7103.jpg


Mình ghé tạm vào chỗ sửa xe đối diện chú bò kéo xe này, lòng nghĩ nhà xe có sai lầm gì trong trong việc lắp lại bánh trước?
Anh thợ tháo bánh trước, xem cáp và trái khế - tất cả đều ổn nên lắp lại. Mình kêu anh chạy thử một vòng: lúc này thì ẻm Win không kêu nữa - anh cho là chiếc đồng hồ trục trặc, sau này về nên thay. Vậy là tán phét một hồi, trả anh 5k rồi bọn này lại đi.


IMG_7106.jpg


Bài đã post trong Phuot:

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar
Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang hòn Hồng
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Chợ nhỏ Xuân Thành vắng hoe do đã quá trưa. Đoạn Xuân Thành - Gia Ray ni 'bắn' rất gắt: chuyến đi Tánh Linh kỳ trước, bọn mình cũng từng bị phạt mất 300k do chạy 50km/h... và còn phải ghé lại đóng phạt vào những ngày sau. Vì vậy lộ trình chuyến đó buộc phải thay đổi hoàn toàn con đường về.

IMG_9817.jpg


Trạm lưu động của CSGT phía trước (ngay chỗ bị phạt lần trước): cả bên này lẫn bên kia đường. Cô gái áo đỏ vừa gặp hiệu lệnh của họ ngoắc vào lề:

IMG_9829.jpg


Còn khoảng 9km nữa là đến trung tâm Gia Ray, ngay đúng vị trí ngày trước bọn mình bị phạt thì hôm nay cũng có trạm kiểm tra lưu động của CSGT Đồng Nai.
Thấy thấp thoáng từ tít đàng xa: 'nửa kia' bấm liền 4 tấm rồi tắt máy, cũng đồng lúc anh chàng CSGT trẻ tuổi ra hiệu cho xe mình tấp vào lề đường!

Bọn mình cũng không ngoại lệ: gậy giao thông ra hiệu 'Mời bạn vào đây'!

IMG_9831.jpg


Thế quái nào vậy nhỉ? Bọn mình đã từng bị 'dính' chuyện vượt tốc độ tại đây, từng có kinh nghiệm đau thương (do vừa tốn tiền lãng nhách, vừa mất công) nên chạy 'siêu thận trọng' trên con đường này thì làm gì có chuyện chạy quá tốc độ để bị dính lần 2?

Cô gái áo đỏ vừa 'tính xong chuyện của mình', lên xe đi.

IMG_9835.jpg


Anh chàng chào, hỏi giấy đăng ký xe: Mình có đây, tên chính chủ đàng hoàng. Hỏi giấy phép lái xe: Mình cũng có. Lại hỏi bảo hiểm xe: Vụ này cũng có luôn, cả bảo hiểm năm này và năm... sau nữa.
Giấy tờ trình đầy đủ rồi thì mình mới nêu thắc mắc về lý do mình bị kiểm tra thì cậu chàng trả lại giấy tờ xe và nói 'Thôi anh đi đi'. Vậy là hiệu lệnh dừng xe kiểu 'cầu âu', may (của họ) gặp người thiếu một trong 3 thứ giấy thì phạt, còn đủ thì... thôi!

Không phạt thì... đi, chạy một đoạn vài cây số thì thấy ngã rẽ vào Xuân Thọ (ngay đường xe lửa cắt ngang), vậy là bọn mình rẽ phải đi ngõ tắt thay vì QL1A.

IMG_9847.jpg


Suy ra rằng: Mình không sai luật giao thông đường bộ, xe mình đủ giấy tờ (điển hình là anh CSGT trả lại giấy và kêu đi) - vậy tức là anh ta đã sai nếu chiếu theo Thông tư 27/2009/TT-BCA ngày 6/5/2009 của Bộ Công an quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT đường bộ... do mình không phạm lỗi gì cả (dĩ nhiên anh ấy có thể vịn lý do 'Thực hiện kế hoạch' của trên theo điều 2, 3 của thông tư trên... nhưng chắc chắn không có kế hoạch nào).
 
Thật ra cũng may mắn do bảo hiểm vừa hết hạn ngay trước chuyến đi 1 tuần. Còn 2 ngày nữa là xuất hành thì mình tìm được người bán bảo hiểm với giá thật phải chăng: vậy là mua luôn 2 năm với giá chỉ hai phần ba giá chính thức.
Công tơ mét lúc đó cũng teo rồi, mình chỉ chạy theo linh cảm đã gắn bó gần 30 năm với chiếc Win còi... nhưng chậm cho chắc. Ngoài ra còi, signal tắt tịt (sau này về mới biết đứt dây chân công tắc: thay mới luôn) cũng có thể là lý do người ta truy lỗi.

Núi Gia Lào nhìn từ xã Xuân Thọ:

IMG_9855.jpg


Một hai thì mọi chuyện cũng đã xong: Gia Dũng này... hiền khô, không có lý do phạt thì mình đi. Ít ra cũng hả lòng vì trí nhớ mình còn tốt, không bỏ quên mất bài học 'đau thương' có giá là 300k cùng vài giờ lăng xăng để lấy lại giấy tờ con xế tại Gia Ray.
Vậy nên: các bạn đi phượt hãy thật cẩn thận điều khiển con ngựa sắt của chính mình nhé, nhất là trên các đèo dốc và tại địa phận... Đồng Nai.

Đường liên thôn từ Gia Ray đến Long Khánh, chay song song với QL1A nhưng vắng xe hơn nhiều.

IMG_9858.jpg


Những cánh đồng lúa xanh mướt tại xã Xuân Thọ, quê hương thật yên bình...

IMG_9884.jpg


Vào thị xã Long Khánh: đây là đường Hồ Thị Hương. Cứ chạy thẳng hoài sẽ ra QL1A...

IMG_9900.jpg


Vào Long Khánh, chạy nhầm một hai con đường nhỏ nhưng cũng nhanh chóng tìm ra QL1, lúc này trời lại muốn đổ mưa.
 
@bienlao: mình nghĩ với nhiều hình ảnh mang tính cá nhân như bạn đã post thì nên tạo threat riêng không nên chen vào bài của người khác, nhất là các bài viết công phu như thế này.
 
@bienlao: mình nghĩ với nhiều hình ảnh mang tính cá nhân như bạn đã post thì nên tạo threat riêng không nên chen vào bài của người khác, nhất là các bài viết công phu như thế này.

Không sao đâu bạn, có bài của bạn này bạn kia cho nó xôm - đông vui mà, lại thêm thông tin cho người cần biết trong cùng khu vực.

Mình tiếp đây, sắp hết chuyến đi rồi.
 
QL1A đây, lúc ni trời kéo mây xám xịt! Bụng khấn thầm: Kính bẩm Thượng đế, ngài đã cho bọn con tắm mưa dầm dề trên vùng cao Đạ Nhim, còn bây giờ thật sự là bọn con không muốn tắm lại lần 2, phê lắm ạ'...

IMG_9902.jpg


Có lẽ lời khấn của mình nghe thê thảm quá nên Thượng đến thương, ra khỏi thị xã Long Khánh thì trời vẫn nhiều mây nhưng không có hạt mưa nào! Đúng là bề trên nhủ lòng trắc ẩn với kẻ hiền từ...

IMG_9910.jpg


Vào dốc 'Mẹ bồng ba', à quên, 'Mẹ bồng con'. Qua dốc sẽ đến ngã 3 (ngã 4) Dầu Giây: theo 'lệ thường', bọn mình sẽ rẽ TL769 đo Bình Sơn - Long Thành - Nhơn Trạch để qua Cát Lái rồi vươt cầu Phú Mỹ về nhà.
Vậy nhưng lúc này hai cái đầu lại... trục trặc: thử đi hướng QL1 về xa lộ Hà Nội... xem nó ra thía nào - dzị là đi! Lúc này là 15h46 phút ngày 16 tháng 10.


IMG_9917.jpg


Dừng xe nghỉ chân tại Trảng Bom:

IMG_9937.jpg


Chỉ đơn thuần là một quyết định 'thao đường này và bỏ đường kia' để 'tiến về Sàigòn' nhưng đây là một quyết định sai lầm nhất do mình quên mất chuyện 'giờ cao điểm'.
Lúc này chỉ nhớ chuyến "Đà Nẵng - Khâm Đức" mà bọn mình đã về bằng xe Bích Nga: xe thả mình xuống Suối Tiên, từ đó bọn mình chạy xe về nhà hết sức nhanh chóng...

Nhưng chuyến này không được như vậy: đến Hố Nai thì QL1 đã dồn khá nhiều xe...


IMG_9948.jpg


Về đến Hố Nai, lúc này còn cách trung tâm TP HCM 44km nữa. Lòng tự nhủ có lẽ mình sai lầm khi đi hướng này: xe đông qua, tốc độ cứ rề rề thế này thì biết bao giờ mới về nhà, đó là chưa tính kẹt xe...

Khi đến thành phố Biên Hòa thì xe đã thành rừng: chạy nối đuôi nhau là việc đương nhiên dù quốc lộ đã qua nhiều lần mở rộng. Cái sai lầm khác lại đến với hai kẻ phượt là khi đến cầu vượt Thủ Đức thì bọn mình quẹo nhầm đường đi Sóng Thần thay vì đi thẳng...
 
Cửa ngõ vào thành Phố Biên Hòa đây. Ngõ vào rộng rãi nhưng ngoài QL1 hướng về TP HCM thì đông kịt những xe và xe...

IMG_9950.jpg


Loay hoay một hồi, mất khá nhiều thời gian (do lúc này giờ tan tầm: đường xá đông nghẹt người và xe) để trở đầu lại cầu vượt Thủ Đức, lần này hướng về cầu Rạch Chiếc mới.
Qua cầu, thay vì tìm đúng lối trong rừng cầu vượt tại đây thì bọn này lại... dở trò chui gầm cầu đi cầu sắt qua đường Mai Chí Thọ, lại ngược chiều đường.

Qua cầu Đồng Nai mới:

IMG_9958.jpg


Lúc ni trời đã sập tối. Bật đèn xe thì vẫn cháy, đúng là phúc đức bảy đời - trong xui cũng có nhiều cái hên.
Thắc mắc vì đường Mai Chí Thọ và Xa lộ Đông Tây được một chị gái cười và đáp 'nó là một'. Vậy ra mình đang trên xa lộ Đông Tây, nhưng lại ngược chiều đường!

Mệt và oải, bọn này ghé quán cơm ven đường dùng bữa chiều. Nửa kia chọn cháo 15k, mình dĩa cơm 16k - bình dân nhưng rẻ và ngon, dĩa chén cũng sạch sẽ.

IMG_9961.jpg


Qua bữa rồi thì tinh thần bình tâm lại, bấy giờ thì cứ tạm theo lề đường (lề xa lộ Đông Tây lớn lắm) đi tạm đến ngã 4 Nguyễn Thị Định thì mới chuyển sang bên kia rồi trở ngược về con đường mới Đồng Văn Cống để về cầu Phú Mỹ. Về đến nhà đã 19h, tối thui, xe đầy sình, túi treo nhìn dơ thấy phát... nóng lạnh, người ngợm tơi tả nhưng thời may: không mất miếng nào, vậy là ok!
 
6 ngày đêm dành cho một đi vượt hơn 1200km (chỉ tính đoạn đường cưỡi ngựa sắt thôi) có thể quá nhiều với người này... nhưng lại quá ít với người khác. Riêng bọn mình: bao nhiêu đó thời gian chỉ tàm tạm để thỏa chút sự phiêu lưu giữa núi rừng hoặc biển cả thôi.

Biển cạnh Hòn Dom (đèo Cổ Mã) - vị trí

Hon+Dom+panorama.jpg


Panorama dòng Suối Đá Giăng (xã Suối Cát) - vị trí.

Suoidagiang.jpg


Chuyến đi vừa rồi cũng không hoàn toàn theo ý muốn của bọn mình. Vậy nhưng chính những điều bất ngờ cứ ngỡ như phá vỡ kế hoạch chuyến lãng du lại nẩy ra nhiều tình tiết bất ngờ khác - ít ra nó cũng cho mình biết phần nào sự dữ dội của mưa cao nguyên, nỗi khốn khổ khi về thành phố bằng trục đường chính trong giờ cao điểm hay cảm giác thử lửa về tấm giấy bảo hiểm 2 năm để biết nó là... thật hay giả!

Một trong rất nhiều cua của đường lên Hòn Bà.:

12345.jpg


Vịnh biển ngay Jungle Beach Resort, chụp trên đường đi Ninh Vân - http://wikimapia.org/#lat=12.4226881&lon=109.2938654&z=17&l=38&m=b

Untitled-1+copy.jpg


Đường vào Ninh Vân quá đẹp, thác Ông K'Long mê hoặc hay hòn Đỏ không thể chê vào đâu được... đều là những tích lũy trong tim về thắng cảnh trên quê hương mình.
Vạn dặm đường xa: năm năm, mười năm hay 20 năm nữa - có lẽ mình sẽ vẫn thực tế nói rằng 'dù tôi có đi hàng tháng, tôi có đi hàng trăm, hàng ngàn chuyến nữa... vẫn chưa dám nói mình đã khám phá hoàn toàn Việt Nam'.

Thác Ông K'Long ven TL723 - vị trí

Thac.jpg


Trên đèo Cù Hin (Cam Ranh) - vị trí

panorama+PVDong+2.jpg


Hạ nguồn Suối Đá Giăng - vị trí

Suoi+dagiang.jpg
 
Hồ Suối Dầu - vị trí

Ho+suoidau.jpg


Quanh co đường lên Hòn Bà - vị trí

Deo+Honba_1.jpg


Bãi Môn (Đại Lãnh - Vũng Rô) - vị trí

Bai+Mon+panorama.jpg


Nước mình chưa phải là giàu, cũng chẳng phải là lớn rộng; vậy nhưng quan trọng là đầu óc mình có đủ 'lớn' để cảm nhận được mọi cái đẹp trên chính mảnh đất thân yêu của mình hay không. Riêng bọn mình: liệu 'tài' và 'lực' của chính bản thân có đủ giúp bọn mình bước chân trên mọi nẻo đường sau này hay không - điều này chỉ biết được khi dần bước vào cánh cửa tương lai, bạn nhỉ?

Hết

-------------------

BÀI ĐÃ POST:

Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar
Liên Nghĩa - Nam Ban đến bãi hoang hòn Hồng
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Còn 5km nữa đến trung tâm xã Đoàn Kết thì mất đèn ponmor (đèn số 0), kèn và signal cũng tắt tịt. Khám sơ sịa thì không thấy vấn đề gì nên lên xe chạy tiếp, không quá lo vì lúc này chỉ mới quá trưa (13h). Còn nếu trễ hơn sẽ là họa vì đèn trước sau mà không cháy khi trời tối làm sao chạy xe?

Một trong những vòng cua đẹp của đèo Tà Pứa. Con Nikkon cũng lấy được khá trọn vẹn:

DSCN3002.jpg


Một viên đá 'nho nhỏ' nặng gần tấn lăn xuống từ triền núi, đè bẹp thanh chắn sắt.
Bạn đừng ngại: chỉ ai vắn số mới phải nhận nó thôi.


IMG_9674.jpg


Vậy nhưng qua đèo thì cảnh này khác hẳn: đường từ phía Mepu vào đèo đã hư hỏng nhiều...

IMG_9680.jpg


... và khá nhiều những mét lộ lầy lội: con đường từng phơi lúa trong mùa gặt năm não năm nào nay còn đâu...

IMG_9683.jpg


Chạy đến ngã 3 giao cắt với TL336 thì đường lại tốt: TL713 từ Mepu đi Đức Tài vừa được ngâng cấp không lâu.
Ảnh là ruộng lúa ở Mepu xanh rì. Xa xa là núi rừng Tánh Linh, đẹp không tưởng!


IMG_9689.jpg

Chào anh , thấy lại những con đường ngày càng tệ, còn đâu để anh em phượt mình đi , Híc !!!
 
Chào anh , thấy lại những con đường ngày càng tệ, còn đâu để anh em phượt mình đi , Híc !!!

Thôi thì thà tệ đôi chút còn hơn không có đường, không đường chỉ còn nước đi offroad bằng đôi chân, chừng đó thì phê lắm, he he.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,292
Bài viết
1,174,912
Members
192,024
Latest member
MienPham
Back
Top