diengiadung
Phượt gia
Chợ nhỏ Xuân Thành vắng hoe do đã quá trưa. Đoạn Xuân Thành - Gia Ray ni 'bắn' rất gắt: chuyến đi Tánh Linh kỳ trước, bọn mình cũng từng bị phạt mất 300k do chạy 50km/h... và còn phải ghé lại đóng phạt vào những ngày sau. Vì vậy lộ trình chuyến đó buộc phải thay đổi hoàn toàn con đường về.
Trạm lưu động của CSGT phía trước (ngay chỗ bị phạt lần trước): cả bên này lẫn bên kia đường. Cô gái áo đỏ vừa gặp hiệu lệnh của họ ngoắc vào lề:
Còn khoảng 9km nữa là đến trung tâm Gia Ray, ngay đúng vị trí ngày trước bọn mình bị phạt thì hôm nay cũng có trạm kiểm tra lưu động của CSGT Đồng Nai.
Thấy thấp thoáng từ tít đàng xa: 'nửa kia' bấm liền 4 tấm rồi tắt máy, cũng đồng lúc anh chàng CSGT trẻ tuổi ra hiệu cho xe mình tấp vào lề đường!
Bọn mình cũng không ngoại lệ: gậy giao thông ra hiệu 'Mời bạn vào đây'!
Thế quái nào vậy nhỉ? Bọn mình đã từng bị 'dính' chuyện vượt tốc độ tại đây, từng có kinh nghiệm đau thương (do vừa tốn tiền lãng nhách, vừa mất công) nên chạy 'siêu thận trọng' trên con đường này thì làm gì có chuyện chạy quá tốc độ để bị dính lần 2?
Cô gái áo đỏ vừa 'tính xong chuyện của mình', lên xe đi.
Anh chàng chào, hỏi giấy đăng ký xe: Mình có đây, tên chính chủ đàng hoàng. Hỏi giấy phép lái xe: Mình cũng có. Lại hỏi bảo hiểm xe: Vụ này cũng có luôn, cả bảo hiểm năm này và năm... sau nữa.
Giấy tờ trình đầy đủ rồi thì mình mới nêu thắc mắc về lý do mình bị kiểm tra thì cậu chàng trả lại giấy tờ xe và nói 'Thôi anh đi đi'. Vậy là hiệu lệnh dừng xe kiểu 'cầu âu', may (của họ) gặp người thiếu một trong 3 thứ giấy thì phạt, còn đủ thì... thôi!
Không phạt thì... đi, chạy một đoạn vài cây số thì thấy ngã rẽ vào Xuân Thọ (ngay đường xe lửa cắt ngang), vậy là bọn mình rẽ phải đi ngõ tắt thay vì QL1A.
Suy ra rằng: Mình không sai luật giao thông đường bộ, xe mình đủ giấy tờ (điển hình là anh CSGT trả lại giấy và kêu đi) - vậy tức là anh ta đã sai nếu chiếu theo Thông tư 27/2009/TT-BCA ngày 6/5/2009 của Bộ Công an quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT đường bộ... do mình không phạm lỗi gì cả (dĩ nhiên anh ấy có thể vịn lý do 'Thực hiện kế hoạch' của trên theo điều 2, 3 của thông tư trên... nhưng chắc chắn không có kế hoạch nào).

Trạm lưu động của CSGT phía trước (ngay chỗ bị phạt lần trước): cả bên này lẫn bên kia đường. Cô gái áo đỏ vừa gặp hiệu lệnh của họ ngoắc vào lề:

Còn khoảng 9km nữa là đến trung tâm Gia Ray, ngay đúng vị trí ngày trước bọn mình bị phạt thì hôm nay cũng có trạm kiểm tra lưu động của CSGT Đồng Nai.
Thấy thấp thoáng từ tít đàng xa: 'nửa kia' bấm liền 4 tấm rồi tắt máy, cũng đồng lúc anh chàng CSGT trẻ tuổi ra hiệu cho xe mình tấp vào lề đường!
Bọn mình cũng không ngoại lệ: gậy giao thông ra hiệu 'Mời bạn vào đây'!

Thế quái nào vậy nhỉ? Bọn mình đã từng bị 'dính' chuyện vượt tốc độ tại đây, từng có kinh nghiệm đau thương (do vừa tốn tiền lãng nhách, vừa mất công) nên chạy 'siêu thận trọng' trên con đường này thì làm gì có chuyện chạy quá tốc độ để bị dính lần 2?
Cô gái áo đỏ vừa 'tính xong chuyện của mình', lên xe đi.

Anh chàng chào, hỏi giấy đăng ký xe: Mình có đây, tên chính chủ đàng hoàng. Hỏi giấy phép lái xe: Mình cũng có. Lại hỏi bảo hiểm xe: Vụ này cũng có luôn, cả bảo hiểm năm này và năm... sau nữa.
Giấy tờ trình đầy đủ rồi thì mình mới nêu thắc mắc về lý do mình bị kiểm tra thì cậu chàng trả lại giấy tờ xe và nói 'Thôi anh đi đi'. Vậy là hiệu lệnh dừng xe kiểu 'cầu âu', may (của họ) gặp người thiếu một trong 3 thứ giấy thì phạt, còn đủ thì... thôi!
Không phạt thì... đi, chạy một đoạn vài cây số thì thấy ngã rẽ vào Xuân Thọ (ngay đường xe lửa cắt ngang), vậy là bọn mình rẽ phải đi ngõ tắt thay vì QL1A.

Suy ra rằng: Mình không sai luật giao thông đường bộ, xe mình đủ giấy tờ (điển hình là anh CSGT trả lại giấy và kêu đi) - vậy tức là anh ta đã sai nếu chiếu theo Thông tư 27/2009/TT-BCA ngày 6/5/2009 của Bộ Công an quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT đường bộ... do mình không phạm lỗi gì cả (dĩ nhiên anh ấy có thể vịn lý do 'Thực hiện kế hoạch' của trên theo điều 2, 3 của thông tư trên... nhưng chắc chắn không có kế hoạch nào).