dontieudockiem
Phượt thủ
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.
Em nghĩ rằng phanh dầu mà tốt thì bóp phải ăn luôn và cứng tay, không bập bùng, dập dìu hay trước nhẹ sau nặng. Em thấy ở xe mới, phanh dầu cứng ngắc à, nếu bị bập bùng hay trước nhẹ sau nặng em cho rằng có 2 khả năng.
_ Tay phanh cảm giác bập bùng, đàn hồi... do trong hệ thống có lẫn nước, không khí, bọt... Nếu có bọt khí ở heo dầu, ta phải xả air. Nếu lẫn nước hoặc không khí ở lưng chừng, ta thay dầu béng cho nhanh.
_ Bóp trước nhẹ sau nặng, khả năng đĩa và má phanh bị mòn không đều, điều này xe đi 1,2 năm là gặp. Ta kệ nó thôi, bao giờ mòn cái gì quá thì thay cái đấy, mà riêng đĩa phanh phải đi lâu lắm mới phải thay.
Vụ moay ơ bánh xe em hay đem ra thợ, chứ không tự cậy nó ra được. Khi nào thấy bánh bị rơ, lắc hay kêu lục xục lạo xạo thì thay hoặc tra mỡ. Phớt bụi em thay mỗi năm 1 lần sau mùa mưa bất kể còn tốt hay không. Tránh đi qua vũng nước và để xe dưới trời mưa, nắng...
Em cũng rón rén có ý kiến thế này, hôm nọ viết rồi mà forum cập nhật gì đó không post được.Kiểm tra xe máy trước khi xuất hành
Đối với phanh dầu, quay nhẹ bánh xe, thấy đĩa phanh và má phanh không sát vào nhau, mặt đĩa mòn đều.Bánh xe bon, dừng lại từ từ xem lượng dầu còn đủ không .( nhìn trên hộp dầu ngay tay phanh ). Đứng cạnh xe, hai tay đẩy xe về phía trước đồng thời bóp nhả phanh. Cảm giác tay phanh lúc đầu nhẹ rồi nặng dần. Bánh xe không bị dừng đột ngột, không bị rê. Đầu xe từ từ chìm xuống là được.(kiểm tra phanh cơ cũng vậy) Nếu không các bạn phải mang ra thợ sửa. Lưu ý, má phanh rởm rất nhiều. Ma sát không đúng hệ số, thậm chí bị bong giữa đường. Nếu dầu vơi phải thay dầu phanh thì bắt thợ tháo hết dầu cũ, Thau rửa bằng cồn hoặc rượu mạnh. Tuyết đối không đổ thêm kể cả cùng một loại dầu. Không dùng xăng-dầu để rửa hệ thống phanh. Sau khi lắp xong thử lại phanh như trên.
Kiểm tra bi, con đội, phớt bi.
Dựng xe, quay bánh xe thấy không có tiếng lục cục, lạo xạo. Lắc ngang bánh xe không thấy rơ là bi tốt. Khi rửa xe, đi mưa không thấy nước màu nâu đỏ chảy ra từ phớt là tốt.
Khi tháo bánh xe, ta dùng một trục sắt tống bi ra khỏi ổ bi. Lấy một dùi nhỏ nạy nắp ca bi. Dùng tô-vít nạy phớt ra khỏi moay –ơ. Đem vòng bi, con đội, phớt rửa trong xăng, dầu.Sau đó lau, thổi sạch cho khô. Lúc này ta có thể kiểm tra bi lần nữa bằng cách cầm chắc ca bi trong bằng hai ngón tay phải. Đập cườm ta phải vào cường tay trái. Nếu có tiếng lách chách là bi kém nhưng có thể dùng tạm được.Dùng mỡ trát kín ổ bi, đóng nắp ca bi. Trát đầy mỡ vào phớt nhất là chỗ có lò xo . Thông thường bi rất bền. Chỉ khi hỏng phớt, mòn con đội để nước vào làm chết mỡ bôi trơn mới gây mòn bi. Vì vậy bảo dưỡng, thay thế con đội, phớt bi nên làm mỗi năm ít nhất 1 lần.
Việc bảo dưỡng , thay thế vòng bi, con đội, phớt chắn rất đơn giản.ta có thể tự làm.
)
Em nghĩ rằng phanh dầu mà tốt thì bóp phải ăn luôn và cứng tay, không bập bùng, dập dìu hay trước nhẹ sau nặng. Em thấy ở xe mới, phanh dầu cứng ngắc à, nếu bị bập bùng hay trước nhẹ sau nặng em cho rằng có 2 khả năng.
_ Tay phanh cảm giác bập bùng, đàn hồi... do trong hệ thống có lẫn nước, không khí, bọt... Nếu có bọt khí ở heo dầu, ta phải xả air. Nếu lẫn nước hoặc không khí ở lưng chừng, ta thay dầu béng cho nhanh.
_ Bóp trước nhẹ sau nặng, khả năng đĩa và má phanh bị mòn không đều, điều này xe đi 1,2 năm là gặp. Ta kệ nó thôi, bao giờ mòn cái gì quá thì thay cái đấy, mà riêng đĩa phanh phải đi lâu lắm mới phải thay.
Vụ moay ơ bánh xe em hay đem ra thợ, chứ không tự cậy nó ra được. Khi nào thấy bánh bị rơ, lắc hay kêu lục xục lạo xạo thì thay hoặc tra mỡ. Phớt bụi em thay mỗi năm 1 lần sau mùa mưa bất kể còn tốt hay không. Tránh đi qua vũng nước và để xe dưới trời mưa, nắng...