Như cá nhân em, em không thích bảo dưỡng toàn bộ, nhiều lắm, ko kiểm tra hết được, thợ làm ẩu, có nhiều bệnh vặt có khi phải để xe lại 1,2 đêm, không yên tâm. Bảo dưỡng xong có khi mấy bệnh vặt vẫn không hết, vd: điện đóm lập chập, chổi than củ đề mòn, nhông xích nhão nhoẹt, nhọn hoắt.... bla bla. Xe mới mua hãng họ có đưa lịch bảo dưỡng định kỳ, bảo dưỡng toàn bộ, họ có nói quy trình bảo dưỡng đó, em đọc rồi, nhưng không thể đủ hết. Đưa ra thợ ngoài càng không yên tâm.
Thực ra cái xe máy nó rất đơn giản, em chia các bộ phận của nó ra làm 5 nhóm: nhóm lửa điện, nhóm xăng, nhóm điện đóm đèn quạt, nhóm khung sườn, và nhóm máy móc. Nhóm 1,2 bảo đảm để máy chạy, nhóm 5 là đk cần để máy chạy ngon, thêm nhóm 4 là cái xe đi được, còn nhóm 3 để người lái feel comfortable. Chia ra từng phần, mục mà bảo dưỡng bác gái ạ. 1 là để kiểm soát xe cho tốt, 2 là đỡ tốn thời gian, tiền cho thợ, mà chưa chắc họ đã làm ngon, đủ, đúng ý mình, chưa kể họ còn thịt mất cái gì đó.
Cố nhiên phải đọc, học các kiến thức qua loa về xe để mình còn biết bộ phận nào của cái xe đảm nhiệm vai trò gì, bền như thế nào, bao lâu phải bảo dưỡng, hỏng thì hiện tượng gì.... có như vậy rồi thì chả cần nhờ ai bảo dưỡng hộ. Bác có thể ước thời gian, độ hoạt động của xe để tự (hay nhờ thợ) thay thế, sửa chữa chỉ những bộ phận cần thay, cần sửa.
Chuyện 1 năm 1 lần ý mà, em biết có cô đúng 1 năm thay dầu máy 1 lần, và xe đi sau 3 năm là .. cháy máy (giỏi thật, trụ được những 3 năm). Có người (em ngày xưa) đi vấp ổ gà ruỳnh 1 cái, mặc kệ, hê hê, vừa bảo dưỡng xong mà, thế là cứ thoải mái chạy đến kỳ bảo dưỡng tiếp theo, khi mà phuộc trước xe khô hết dầu, xước nham nhở. ...Cho nên em không có chuẩn nào cho việc bảo dưỡng xe, khi nào thấy xe hỏng hóc ở bộ phận nào đó, đó là lúc em gặp thợ.
Hiện giờ đang sửa cái xe Dream Thái ở nhà (từ D đến Z), các bộ phận tim gan phèo phổi đang bị tháo tung ra mỗi xó một chiếc, em có nên chụp ảnh lại từng thứ và công dụng của nó không nhỉ. Phần điện đóm có nhiều cái em vẫn không biết, có thể nhân dịp này hỏi các bác biết hơn trên diễn đàn ? Các xe khác ở nhà cũng thế, em thích tự làm hơn, vì mình lắp lại xe theo đúng ý mình (các xe cũ, bộ phận ko đúng theo quy chuẩn thời mới ra lò nữa), chứ ở bất cứ cửa hàng nào về, em đều không hài lòng về cách lắp xe ở đó.