What's new

[Chia sẻ] Đi tìm Đế chế đã mất

P1: Từ giấc mơ tới hiện thực

Say mê với những miền đất lạ, đắm chìm trước những di sản mà loài người để lại. Kẻ phiêu bạt không muốn ngồi một chỗ hưởng thụ cuộc sống, khi đa số mọi người tính toán đổi nhà, mua xe.... Thì tôi lại đứng trước tấm bản đồ, đánh dấu những vùng đất chưa đến được và lập kế hoạch lên đường.
Nam Mỹ hay Mỹ la tinh, cái tên cũng đã đủ gợi lên trí tò mò của phượt thủ. Từ thánh địa Machu Picchu cho tới những con đường bụi bặm. Từ lối sống hoang dã của con người nơi đây cho tới những bộ ngực vừa đi vừa nhún nhảy như muốn bật ra khỏi chiếc áo pull của các cô gái bất kỳ lúc nào. Những điếu cigar được cuộn tròn trên ngón tay kẻ lãng tử hay ly rượu vang Chile sóng sánh như nước mắt của người Inca - khóc cho một đế chế đã mất. Tất cả những thứ đó thu hút trái tim và đôi chân tôi về nơi đây
Cái kế hoạch đi Nam Mỹ này đối với tôi cũng hết sức tình cờ. Trong thời gian đi phượt ở Nga bị gãy chân, ngồi ngắm tuyết rơi qua cửa kính chán chê. Tôi lôi đt ra tìm đọc một thứ gì đó. Vô tình đọc được cuốn "Lost city of the Incas" của Hiram Bingham (cũng là người tìm ra thánh địa này). Buổi tối tôi bàn với bạn đồng hành của tôi, thế là 2 thằng "Oh! Zee!" Bắt tay vào xây dựng kế hoạch cho đi Nam Mỹ vào năm tới.
Đối với một thằng đam mê văn hoá, lịch sử như tôi, trước khi đến một quốc gia nào, một công trình nào cũng phải tìm hiểu về nó trước. Thế nên khi về Vietnam việc đầu tiên là tìm những sách về Nam Mỹ để đọc. Nhưng tiếc thay, sách về Nam Mỹ cũng không có nhiều, ra hàng sách toàn thấy những tiểu thuyết mùi mẫn rồi cướp, hiếp giết.... Vậy là muốn đọc về nó, muốn tìm hiểu về nó phải đọc từ bản gốc. Lại cắn răng lên amazon.com ship mấy cuốn sách về đọc và tìm hiểu. Tránh trường hợp mình đến đó, đứng đó nhưng không biết nó là cái gì.
Cái chân què của tôi lành chậm hơn là tôi tưởng nên kế hoạch lại phải delay thêm gần 1 năm nữa. Sau khi trekking những con đường khó khăn tại Vietnam, cảm thấy cũng đã đủ sức khoẻ cho việc đi Nam Mỹ. Tôi bắt tay vào xây dựng kế hoạch
Việc đầu tiên là lập team đi, ngoài tôi và người bạn đồng hành đi cùng nhau từ Nga cần tuyển thêm vài người nữa. Khi chúng tôi bắn tin đi phượt Nam mỹ, có rất nhiều người muốn join cùng. Sau khi qua vài lần sát hạch chúng tôi cũng lập được 1 team gồm có 4 người toàn là những phượt thủ lão luyện. Nhưng có lẽ may mắn nhất cho chúng tôi là có được một người anh cả của nhóm. Bác này đã từng học ở Cuba 6 năm nên biết thông thạo cả 2 thứ tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Như vậy là quá đủ cho chuyến đi rồi.
Hết online rồi offline họp bàn phân chia công việc. Ông anh cả được nhận nhiệm vụ book vé máy bay, người bạn đồng hành đi từ Nga với tôi nhận nhiệm vụ book khách sạn, tôi nhận nhiệm vụ xin Visa vào các nước. Còn 1 ông nữa thì lăng xăng hỗ trợ anh em.
Họp bàn xong cũng ra được cái kế hoạch 45 ngày và budget khoảng 10.000 USD cho chuyến đi. Lại phải thu xếp công việc và quan trọng là cày ra cho đủ số tiền đó.
Đi Nam Mỹ, một mảnh đất xa lạ, một nền văn hoá khác biệt. Cách VN mình đến nửa vòng trái đất. Và quan trọng nhất là cực kỳ nguy hiểm. Nên tất cả bạn bè và người thân ai nấy cũng đều can ngăn tôi đi. Nhưng một thằng đã ngồi uống rượu trên Golan, đã từng xẻ dọc bờ tây sông Jordan đi vào vùng cài răng lược giữa Palestine và Israel. Hay lên vĩ tuyến 38 biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Thì cái chuyện đối mặt với nguy hiểm ở Nam Mỹ ư? Quá nhỏ. Nghĩ vậy nên tôi quyết chí ra đi. Xét cho cùng cuộc sống luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Khi tham gia giao thông ở VN mình mà mỗi năm còn chết tới hơn vạn người thì những hiểm nguy kia chỉ là chuyện nhỏ đúng không các bạn? Hơn nữa cái máu xê dịch nó cũng ngấm vào tôi, khi đọc những dòng của cụ Nguyễn Tuân mượn từ Paul Morand làm lời đề từ cho truyện " Thiếu quê hương" "Ta muốn sau khi ta chết, có người thuộc da ta làm chiếc vali".

Đấy các cụ còn như thế, con cháu làm sao có thể hèn kém được. Nhấc mông lên và phi thôi các bạn.


Ảnh ăn cắp trên mạng và tất nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả :))​



 
Buổi trưa hôm đó, anh Javier dẫn chúng tôi đi ăn ở nhà hàng Hải sản khá nổi tiếng ở Lima. Và đến đây do quá đông nên chúng tâoi cũng phải đứng xếp hàng ở ngoài. Nói về cái văn hóa xếp hàng thì ở đây khác Việt Nam mình nhiều lắm các bác à. Ngày xưa thời bao cấp, cha ông chúng ta nhẫn nhịn xếp hàng cả ngày để mua một cái săm xe đạp hay bánh xà phòng. Nhưng đến thời kỳ chúng ta, có kẻ cậy có tiền hống hách không chịu xếp hàng. Rồi chen chúc, dẫm đạp lên nhau chẳng ông nào chịu ông nào nó tạo ra sự hỗn loạn. Xem mấy cái clip tranh nhau ăn buffet ở VN mình mà em thấy hãi các bác ạ.. Nhưng ở đây thì khác, những người giầu hay nghèo khi vào đây họ hoàn toàn bình đẳng. Vui vẻ xếp hàng chờ đến khi có bàn vào ăn. Ai nấy đều vui vẻ, không cáu giận bực tức. Mà đi ăn còn cáu giận bực tức hay tranh ăn thì khác gì những động vật chưa tiến hóa đúng không các bác?


Vui vẻ xếp hàng





Tranh thủ chụp ảnh check in





Thấy cái xe Mer cổ đẹp quá tôi cũng chạy ra chụp ảnh sống ảo tý





Và tranh thủ hút điếu thuốc


 
Vào bên trong nhà hàng gặp ngay band nhạc đang chơi những điệu nhạc Latino





Giá cả cũng không rẻ






Nhưng đồ ăn thì tuyệt vời các bác ạ








Chém gió trong lúc ăn. Hai ông này lúc thì nói tiếng Anh. Lúc sau lại chuyển sang nói tiếng Tây Ban Nha làm bọn em đau hết cả đầu.









 
Ăn xong đã muộn vì chúng tôi phải bay đi Cusco ngay trong chiều hôm đó. Anh Javier lái xe đưa chúng tôi ra sân bay và cẩn thận xếp hàng cùng, chúng tôi làm thủ tục xong. Đến lúc vào bên trong cửa kiểm soát an ninh anh mới vẫy tay chào tạm biệt. Xin chào Lima với những con người thân thiện. Chia tay với anh chủ nhà Javier nồng hậu, nhiệt tình, mến khách chẳng biết bao giờ mới có dịp gặp lại Chúng tôi đến với Cusco - Thủ phủ của đến chế Inca


Sân bay Lima








Vào trong sân bay chúng tôi bắt đầu nhìn thấy những người Quechua đầu tiên. Và lên máy bay tôi được may mắn ngồi cạnh bà này. Nhưng do bà ta không biết tiếng Việt, mà tôi cũng chẳng hiểu tiếng Tây Ban Nha nên mặc dù rất muốn giao tiếp, hỏi han về cuộc sống của họ nhưng tôi không thể hỏi được. Đành dùng body language. Cái khổ của không biết ngoại ngữ nó như thế đấy các bác ạ.
Người Quechua có đặc trưng là: Người thấp, chân to.Đàn ông thường không có râu. Đàn bà thường có bộ ngực lớn, hông to, bụng to... Chính vì thế nên khi lên máy bay cái seatbeltl của bà này nó không vừa. Tiếp viên phải đưa thêm dây nối cho bà các bác ạ





Sau một hồi ra hiệu mỏi tay bà ta cũng đồng ý selfie cùng tôi



 
Last edited:
Mấy hôm nay cá mập cắn cable nhiều quá, nên mạng chậm như một con rùa. Mà lạ thật các bác ạ, từ xưa đến nay em cứ để ý nếu có sự kiện chính trị gì là bọn cá mập này xông vào cắn cable. Trước giờ em cứ tưởng bọn cá mập này chỉ thích ăn thịt người, bây giờ mới biết chúng có sở thích là cắn cable. Sau này khi nào học lên tới tiến sĩ dứt khoát em phải làm cái luận án với đề tài: “Mối quan hệ biện chứng giữa cá mập và cable quang cùng với các sự kiện” chắc chắn nó sẽ là một đề tài xuất sắc. :D

Từ Lima bay đi Cusco có hơn 1h bay. Nghĩ về khoảng cách bay thẳng thì khá gần. Nhưng vì đây là vùng núi nên nếu bạn đi đường bộ bạn phải đi vòng vèo rất xa và phải hơn một ngày mới tới nơi được. Chính vì thế đa phần du khách đều chọn đi máy bay từ Lima tới Cusco


Tuyến đường Lima – Cusco





Nhìn qua cửa kính máy bay, những đỉnh núi đầy tuyết phủ của dãy Andes trộn lẫn với mây cảm giác như đang trên thiên đường vậy các bác ạ





Và Hello Cusco


 
Last edited:
Ra khỏi sân bay trời đã nhá nhem tối. Chúng tôi lấy hành lý xong ra ngoài khong thấy chiếc taxi nào cả. Tôi chạy đến hỏi viên cảnh sát đứng gần đó xem chúng tôi có thể bắt taxi ở đâu. Viên cảnh sát nói "Anh chịu khó đi hẳn ra ngoài bắt taxi thì nó rẻ chứ bắt taxi ở đây thì đắt lắm". Vì sân bay Cusco khá nhỏ nên chúng tôi đi bộ ra ngoài chẳng mấy khó khăn. Trên đường ra nhiều người tài xế taxi gạ gẫm chúng tôi. Anh Hải dừng lại check giá, các bạn ở đây đòi 30 Sol. Đi bộ một lúc ra ngoài giá taxi về KS của chúng tôi có 12 sol thôi. Nghĩ đến đây thầm cám ơn anh cảnh sát và ước gì CS nước mình cũng hỗ trợ khách du lịch được như thế.

Chạy một hồi chúng tôi cũng về tới KS của mình. Thực ra đây là một Hostel khá nhỏ nhưng nằm ngay trung tâm. Khổ nỗi họ không biết tiếng Anh. Anh Hải lại phải ra tay, do chúng tôi đặt trên booking.com từ nửa năm trước. Mà KS này mới đổi chủ họ kêu giá này rẻ quá.... chắc cũng định cò quay. Nhưng chúng tôi dứt khoát không trả thêm. Mà nói bà lằng nhằng sẽ feedback lại với booking.com nên họ cũng thôi và chúng tôi được dọn vào phòng.


Khách sạn







 
Tắm rửa nghỉ ngơi xong, mấy anh em chuẩn bị đi ăn tối. Tôi mở cuốn sách Lonely Planet ra. Thấy họ khuyến cáo "Top Choice" và "Highly recommended" là nhà hàng Cicciolina nên chúng tôi đến đó.

Đo khoảng cách trên Google map cũng không quá xa từ chỗ chúng tôi nên cả nhóm quyết định đi bộ. Nhưng đi bộ trên này nó khác các bạn à. Do Cusco nằm ở độ cao 3,500m nên không khí ở đây rất loãng cộng với việc khi chúng tôi đi đến là trèo lên dốc liên tục nên được một lúc ai nấy đều mệt. Lê lết mãi rồi cũng đến được nhà hàng. Thoạt nhìn cái biển nhà hàng tôi giật cả mình khi thấy chữ "Bodega" cứ tưởng mấy ông nhà hàng Bodega Tràng tiền nhà mình sang mở chi nhánh. Mà cái từ Bodega của Tràng tiền nhà mình nó viết tắt từ chữ Bò Dê Gà mag gọi sang Bodega cho nó sang cái mồm vậy thôi. Nhưng thật sự chữ Bodega ở đây có ý nghĩa khác


Lonely Planet recommend nhà hàng này






Đường phố Cusco buổi tối









Cái biển Bodega làm tôi giật cả mình :D


 
Last edited:
Nhà hàng này nằm trong một ngôi nhà với kiến trúc thuộc địa cũ khá đẹp. Những ngôi nhà thời thuộc địa ở đây cũng có số phận khác với những biệt thự thời Pháp hay những ngôi nhà của các gia đình tư sản ở phố cổ Hanoi nhà mình. Trong khi Hanoi cắt nhỏ những ngôi nhà đó cho các cán bộ, nhân dân làm cho nó xuống cấp và chính điều kiện sống của những người dân trong đó rất kém thì Peru họ giữ nguyên. Nhà của ai là của người đó nên được bảo tồn khá tốt và còn khá nguyên vẹn


Ngôi nhà nằm trên mảnh đất hình vuông cao 2 tầng có các căn nhà chạy kín 4 mặt. Ở một mặt có cửa ra vào khá lớn













Khoảng sân ở giữa



 
Chúng tôi bước vào bên trong nhà hàng. Đây là một nhà hàng khá sang trọng. Chúng tôi cũng vênh mặt gọi món. Chuyện bố là người có tiền, sợ dek gì ;) nhưng thật sự giá cả ở đây khá đắt. Cứ tưởng ngon bổ rẻ. Bố khỉ cái thằng Lonely Plannet nào thì đưa ra slogan "Big trips on small budgets" thế mà recommend mình vào đây. Em nghi là thằng này ăn quảng cáo của các nhà hàng này rồi recommend lung tung các bác ạ


Bên trong nhà hàng khá sang trọng và ấm cúng















Món ăn cũng rất ngon. Mỗi tội đắt


 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,691
Bài viết
1,135,363
Members
192,424
Latest member
An1710091
Back
Top