What's new

[Chia sẻ] Kailash mùa thu 2014

Tháng Mười Hai, những ngày cuối cùng của tháng cuối năm, nhìn cuốn lịch mỏng dần chợt thảng thốt nhận ra một năm sao mải miết trôi nhanh đến thế. Trong giá rét của mùa đông Hà Nội, đếm những tờ lịch còn lại mà thấy da diết nhớ về những ngày kora rực rỡ giữa mùa thu tràn nắng và lòng vẫn day dứt về một lời hứa chưa thực hiện, lời hứa chia sẻ về một chuyến đi chưa từng kể lại - Kailash mùa thu 2014.

Kailash - chuyến hành hương ấp ủ hơn 3 năm của những kẻ đã từng một lần đặt chân đến Tibet và đã nặng lòng với vùng đất của chư thiên ấy.

Chuyến đi này, tôi kể lại đây như một lời tri ân với diễn đàn phượt, nơi tôi đã từng nhận biết bao thông tin quý giá không chỉ về Tibet và Kailash.

Chuyến đi này, tôi kể lại đây như một món quà dành cho người bạn đã từng đi Kailash, dù mới quen nhưng đã sẵn lòng tặng tôi những viên thuốc pháp quý báu của vị đại sư Nepal, những viên thuốc đã tiếp cho tôi thêm động lực trên đường hành hương.

Chuyến đi này, chuyến đi của đời người, đã thành một dấu ấn trong đời mà tôi chắc sẽ chẳng bao giờ quên được, tôi kể lại đây vào những ngày sắp khép lại một năm, cũng là để chuẩn bị cho cuốn nhật ký của những chuyến đi mới đang chờ đợi tôi phía trước.

Kailash mùa thu 2014.
 
Tholing - Chiều biên viễn

Mặt phía bắc của ngọn tháp Yeshe's Od trông ra sông Tượng Tuyền. Đứng từ đây còn nhìn thấy bãi sông trải dài. Và hút tầm mắt phía bên kia sông, vẫn là màu vàng thổ lâm trập trùng trong hoàng hôn của bầu trời biên tái.

16195715294_114d7dd39c_z.jpg


17400107468_2b32813f3b_z.jpg


17401606029_c8bcea2389_z.jpg


Ngày xưa học thi pháp Đường thi, tôi vẫn nhớ những câu thơ đẹp nhất và buồn nhất chính là những câu thơ được sinh ra vào buổi chiều, trong không gian của vùng biên ải hoặc một dòng sông với cái tâm trạng của người khách lữ thứ.
Và chiều nay, dường như nỗi buồn “mang mang thiên cổ sầu” của Đường thi đã dồn cả về nơi này. Chiều nay - một chiều mùa thu bên dòng sông biên viễn, có hai kẻ xa nhà đang đứng bên đống đổ nát dưới chân ngọn tháp cổ, lặng lẽ ngắm dòng sông Tượng Tuyền chảy về xa.

16967615013_2eae5c667f_z.jpg


17316356332_e75ae9b3f2_z.jpg

(ảnh Sói em)

Có chiều nào như chiều nay?
Chỉ trong một buổi chiều, những gì đã nhìn thấy và cảm nhận thấy, từ phế tích của vương triều Cổ Cách ở Tsaparang cho đến những Phật điện hoang tàn lạnh giá ở Tholing… tất cả, tất cả đã quá đủ đầy ấn tượng và ám ảnh, đủ để cho ta thấm thía nỗi đau về cái đẹp đã mất.

Có chiều nào như chiều nay?
Dường như sức nặng của nỗi sầu toát lên từ những vẻ xưa cũ điêu tàn kia đã dồn cả về đây khiến chúng tôi cứ ngẩn ngơ đứng mãi bên bờ sông ấy, tưởng không thể nhấc chân đi được. Lòng cứ mãi băn khoăn về sự suy tàn của một vương triều đã từng oai hùng trong quá khứ. Và tôi chợt đau xót nhận ra rằng không chỉ Cổ Cách đã bị diệt vong mà cả Tây Tạng ngày hôm nay - một đất nước, một nền văn hóa - tôn giáo từng phát triển rực rỡ cũng đang lụi tàn, như những tia nắng cuối ngày đang tắt dần trên bầu trời kia.

Có chiều nào như chiều nay?
Chiều của đất trời, của đời người, tôi bỗng đau đớn nhận ra không chỉ mỗi con người sinh ra đều có một số phận, mà mỗi đất nước, mỗi dân tộc cũng phải mang trong mình một định mệnh không thể chối bỏ. Đất nước mà tôi hằng yêu mến này, sinh ra vì tôn giáo rồi cũng sẽ vì tôn giáo mà tàn lụi, những người dân của đất nước này đang trở thành người vong quốc trên chính mảnh đất quê hương của họ.

Nhưng thôi, quy luật của vạn vật là sinh - trụ - dị - diệt, tất cả đều là vô thường. Những tro bụi của mỗi kiếp người, của mỗi triều đại rồi cũng sẽ theo dòng Tượng Tuyền kia cuốn trôi ra biển Ả Rập, tan hòa vào những bọt sóng trắng xóa của đại dương và trở về với cái mênh mông miên viễn của vũ trụ mà thôi.

17400119348_efc1b3fd95_z.jpg
 
Last edited:
Em chỉ mong tụi nó cấp phép đến đc đây thôi chứ chưa dám mơ đến đc tận kailash. Đẹp quá bác ạ :D

Permit lên phía Tây Tibet năm nay không khó đâu bạn. Chỉ có đợt tháng 5 vừa rồi, sau trận động đất ở Nepal, chính quyền đã trưng dụng đường từ Shigatse lên Ngari để làm đường cứu hộ nên mới cấm thôi. Hiện nay khu vực phía Tây nói chung và Kailash nói riêng đã được mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài rồi.
 
Tạm biệt Zanda

Tạm biệt Zanda trong buổi hừng đông mới lên

16818234555_b1e21a0997_b.jpg


Đứng trước bình minh, bỗng cảm thấy nỗi buồn của ngày hôm qua lắng dịu đi nhiều. Phải, mới ngày hôm qua, chúng tôi còn đứng bên bờ sông Tượng Tuyền, đau đáu về những vẻ đẹp điêu tàn đã thấy. Hôm nay, trong buổi bình minh rực rỡ trải dài phía chân trời của rừng đất sét, tôi sẽ rời mảnh đất đầy gió cát này, lòng vẫn mang theo nỗi buồn hoài cổ. Tôi biết, nỗi buồn ấy sẽ trở thành một phần trong chuyến đi của tôi, tôi sẽ mang nó trên con đường hành hương, một hành trang không mong muốn nhưng nó giúp tôi thêm nâng niu trân trọng hơn những khoảnh khắc trên mảnh đất yêu dấu này.

16304501244_49c2abbd9f_b.jpg

(ảnh Sói em)

Bình minh thảo nguyên trên đường từ Zanda về Darchen

IMAG5641_1_zpsqnujsyxi.jpg


Thảo nguyên mùa này, cỏ và cát vàng óng ánh trong nắng. Ở vùng đất của gió cát này, dường như mọi thứ đều chậm rãi trôi chảy theo một vòng quay tuần tự không thể đảo ngược của tự nhiên.

16453593304_116343c161_b.jpg
 
Last edited by a moderator:
Trở lại Darchen

Từ Zanda về Darchen, con đường quanh co vắt trên những sườn núi nâu đỏ không một bóng cây. Có những đoạn, đường hiểm trở chẳng kém gì con đường từ Lhasa đi Gyanste, GPS đã chỉ độ cao lên đến hơn 4000m, nhìn xuống thấy dòng sông mùa cạn chỉ còn là một dải ngoằn ngoèo giữa thung lũng trải dài một màu rêu thẫm.

16817115522_17f663076b_b.jpg


16195879844_66cc02dbdc_b.jpg


Địa hình thổ lâm trập trùng xen lẫn những dải thảo nguyên vàng óng sắc cỏ mùa thu

17050067526_aac198e715_b.jpg


16818230435_56196076f8_b.jpg


Và bầu trời sớm mùa thu phía trước, xanh đến nao lòng

17075295661_0060b9e97a_b.jpg


16817121042_63457ff79a_b.jpg
 
Last edited by a moderator:
Trở lại Darchen

Theo con đường 219, chúng tôi chạy qua Tirthapuri trước khi về Darchen. Như tôi đã kể, ý định quay lại Tirthapuri để vào thăm tu viện nổi tiếng với cái hốc đá nghiệp lực (Karma testing hole) đã không thực hiện được bởi chúng tôi đã từng check-in một lần vào thị trấn này rồi và không thể quay lại nữa.

Không còn điểm thăm quan nào dọc đường, vậy là sau bữa trưa ở Moincer, một thị trấn nhỏ gần Tirthapuri, chúng tôi chạy thẳng về Darchen.

Đã hết những dải núi quanh co, con đường thẳng tắp chạy một mạch qua thảo nguyên.

16817158102_1f16700feb_b.jpg


16198293903_29a2c78441_b.jpg


Và kia, đỉnh núi huyền thoại lại hiện ra, Kailash phủ tuyết trắng xóa vươn cao trên bình nguyên cằn cỗi, tự dưng bỗng thấy nghẹt thở và hồi hộp như sắp gặp lại một người bạn cũ vậy.

16818265315_a0be68b6ff_b.jpg


Biển mây xám không thể che phủ được cái uy lực của ngọn núi thiêng

16926917035_4504e08108_b.jpg

(ảnh NL)

Chạy tiếp đoạn nữa, khối kim tự tháp đều đặn ấy đã chuyển thành hình nón cụt, mây đã mỏng bớt còn bầu trời thì cứ mải miết xanh trên đỉnh tuyết trắng

16901620156_ffe3f59c2c_b.jpg


Darchen đã hiện ra dưới chân ngọn núi

16834231211_b0e7020f1e_b.jpg

(ảnh La)
 
Last edited by a moderator:
Permit lên phía Tây Tibet năm nay không khó đâu bạn. Chỉ có đợt tháng 5 vừa rồi, sau trận động đất ở Nepal, chính quyền đã trưng dụng đường từ Shigatse lên Ngari để làm đường cứu hộ nên mới cấm thôi. Hiện nay khu vực phía Tây nói chung và Kailash nói riêng đã được mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài rồi.

Thank bác, em cũng mong nó cứ như thế để làm 1 chuyến năm nay, nhưng lại nghe nói có thể sẽ có lệnh cấm vào Tibet tháng 9 này nên cũng đang lo lắm
 
Vậy là tôi đi trước đoàn các bạn mấy tháng, chúng tôi đi vào tháng 5/2014. Đã vào mùa hè mà tuyết vẫn rơi ngập gối. Vẫn những khung cảnh quen thuộc, cũng chặng đường mà gót chân phiêu du đã từng bước qua. Thậm chí cả những trạm dừng nghỉ cũng cùng địa điểm. La Sha - shegatse - saga. Chỉ khác là các bạn đi Kailash còn chúng tôi đi EBC. Đọc topic này mà thấy nôn nao, muốn khóc quá. Tibet mới chỉ một lần đặt chân tới mà nó đã có vị trí đặc biệt trong trái tim mình. Chắc chắn sẽ còn gặp lại Tibet ạ.
 
Cảm ơn những thông tin trong bài viết của bạn. Tôi định đi Tibet trong tháng 10 này, ko biết có xin giấy phép được ko? Bạn cho mình hỏi thêm là có tour nào đi vào vùng Khả Khả Tây Lý ko? Tôi đọc nhiều topic về Tibet mà ko thấy ai nhắc đến địa danh này.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top