What's new

[Chia sẻ] Kailash mùa thu 2014

Tháng Mười Hai, những ngày cuối cùng của tháng cuối năm, nhìn cuốn lịch mỏng dần chợt thảng thốt nhận ra một năm sao mải miết trôi nhanh đến thế. Trong giá rét của mùa đông Hà Nội, đếm những tờ lịch còn lại mà thấy da diết nhớ về những ngày kora rực rỡ giữa mùa thu tràn nắng và lòng vẫn day dứt về một lời hứa chưa thực hiện, lời hứa chia sẻ về một chuyến đi chưa từng kể lại - Kailash mùa thu 2014.

Kailash - chuyến hành hương ấp ủ hơn 3 năm của những kẻ đã từng một lần đặt chân đến Tibet và đã nặng lòng với vùng đất của chư thiên ấy.

Chuyến đi này, tôi kể lại đây như một lời tri ân với diễn đàn phượt, nơi tôi đã từng nhận biết bao thông tin quý giá không chỉ về Tibet và Kailash.

Chuyến đi này, tôi kể lại đây như một món quà dành cho người bạn đã từng đi Kailash, dù mới quen nhưng đã sẵn lòng tặng tôi những viên thuốc pháp quý báu của vị đại sư Nepal, những viên thuốc đã tiếp cho tôi thêm động lực trên đường hành hương.

Chuyến đi này, chuyến đi của đời người, đã thành một dấu ấn trong đời mà tôi chắc sẽ chẳng bao giờ quên được, tôi kể lại đây vào những ngày sắp khép lại một năm, cũng là để chuẩn bị cho cuốn nhật ký của những chuyến đi mới đang chờ đợi tôi phía trước.

Kailash mùa thu 2014.
 
Trời lại vào thu rồi, mưa lâm thâm dễ khiến người ta ăn mày dĩ vãng, nhớ lại những nơi đã đi qua. Cảm ơn chị Gemini nhiều, vì chính em đã trải qua cùng chị nhưng cũng ko thể nhớ thật chi tiết như chị được :D. Những ngày ở Darchen phải nói là những ngày chật vật, khó khăn nhất của cuộc hành trình. Chị quên ko kể lại đêm đầu tiên ở Darchen mà hầu như ko ai ngủ được. Cả đêm là những tiếng thơ dài khe khẽ, những cái trở mình trằn trọc. Việc mất ngủ như giọt nước tràn ly, làm cho ai cũng trong tâm trạng bức bối, nóng tính, và cáu bẳn được dồn nén trong suốt hành trình dài. Không chỉ những khó khăn về ngoại cảnh, mà chính những suy nghĩ bên trong bên trong mỗi người cũng khiến khuôn mặt ai cũng đăm chiêu. Nhưng rồi, vượt qua tất cả, chúng ta đã có 3 ngày kora thật đẹp. Nhìn lại chặng đường đã đi qua thấy sao thong thả, bình yên đến thế... Chỉ biết ngả mũ, cúi đầu, cảm ơn Ngài đã chọn chúng ta...
P/s:mad: Chị Gemini ơi, sao có nhiều ảnh bị lỗi hay sao ấy mà ko xem được?
 
Những khuôn mặt gặp trên đường kora

Mới ngày đầu trên đường kora, tôi đã gặp biết bao khuôn mặt như thế, những người Tạng mộ đạo. Chúng tôi gặp họ, không biết nói gì ngoài câu chào “Tashi deleg”, và nhận lại là những nụ cười, những ánh mắt đầy thân thiện trìu mến.

Người phụ nữ này đi hành hương cùng đứa con nhỏ chừng 3 tuổi. Chúng tôi gặp hai mẹ con chị lúc vừa đi qua Tarboche. Người mẹ thành kính hành lễ tam bộ nhất bái, em bé cứ lũn cũn đi theo mẹ. Hành lễ được một đoạn, chị lại dừng lại để lau mũi cho con và tranh thủ cho em bé ăn uống.

16621043649_1fe7baef57_b.jpg


Một người Tạng khỏe mạnh có thể hoàn thành vòng kora trong 14 tiếng đồng hồ. Chúng tôi, những khách đường xa đến đây sẽ mất 3 ngày để đi nhiễu quanh ngọn núi thiêng. Còn hai mẹ con chị, một người phụ nữ hành hương theo nghi thức tam bộ nhất bái với một đứa con nhỏ đi cùng, những ngày tiếp theo sẽ là những con dốc dựng đứng toàn đá hộc, là ngọn đèo cao hơn 5.600m, là cái lạnh như cắt da cắt thịt, họ sẽ mất bao lâu? Sự nhẫn nại của họ dường như đã cho tôi câu trả lời: bao lâu không quan trọng bởi lòng mộ đạo nhất định sẽ đưa họ đến đích.

Đây là một gia đình trên đường hành hương, có cả người già và trẻ nhỏ. Họ vui vẻ đáp lại lời chào “Tashi deleg” của chúng tôi và sẵn sàng chỉ cho chúng tôi trên bản đồ vị trí mình đang đứng.

16620994199_97e88493a4_b.jpg


Người mẹ trẻ ẵm con theo gia đình đi hành hương, ánh mắt như biết nói vậy

16806060061_38ca6c9204_b.jpg


Còn đây, hai thiếu phụ cũng đang hành lễ tam bộ nhất bái

16739421708_b472a6a557_b.jpg

(ảnh NL)

Khi thấy ống kính hướng về phía mình, liền đứng thẳng và chắp tay trước ngực mỉm cười, nét mặt ngời lên thật an nhiên và tươi tắn.

16647343550_b6322a7b7f_b.jpg

(ảnh NL)

16696619720_8f1c3d172b_b.jpg

(ảnh NL)

Họ từ khắp nơi trên đất Tạng hành hương về đây, chặng đường biết bao khó nhọc. Khuôn mặt họ còn hằn những nét lam lũ nhưng ánh mắt vẫn ngời lên đức tin sâu thẳm. Lần trước Tenzin đã từng bảo tôi có những người cả đời dành dụm vất vả chỉ để một lần trong đời được đi hành hương Kailash. Ở vùng đất mà hơn nghìn năm nay, đạo Phật như một đóa tuyết liên vẫn âm thầm tỏa hương trong cái khắc nghiệt của cao nguyên, niềm tin tôn giáo đã thấm nhuần vào đời sống, vào tâm thế và cách hành xử của con người. Cứ thế, đời này qua đời khác, những con người ấy, họ nối dài thêm những đoàn người hành hương, làm thành một dòng chảy miên viễn, vô thủy vô chung của đức tin vĩnh cửu trên vùng đất thiêng.

16834323865_f3b82a355c_b.jpg



16781469806_63e649144c_b.jpg

(ảnh NL)
 
Kailash kora - ngày thứ nhất

Ngày kora đầu tiên là chặng đường khoảng 20km, đi từ độ cao 4.660m đến 5.080. Đường đi dọc sông Lhachu, không quá dốc nên chúng tôi xác định cả ngày hôm nay cứ đi thong thả để vừa ngắm cảnh vừa giữ sức cho ngày kora thứ hai. Từ Tarboche, hòa vào dòng người hành hương, chúng tôi tiếp tục tiến vào Thành Thiên Đế. Lúc này trời đã bớt mây, cả vùng thung lũng sông Lhachu ngập tràn trong cái nắng đầu thu trong trẻo lành lạnh.

16196187504_3179596b36_b.jpg


16184826744_e8e312033c_b.jpg


16719741507_76fa085b37_b.jpg

(ảnh NL)

Đến Teahouse đầu tiên ở Sershong, cả nhóm ghé vào gọi trà bơ nhấm với lương khô. Căn lều chật chội và ấm sực, nồng mùi trà bơ. Chị chủ quán người Tạng có đứa con trai thật là láu lỉnh, chú bé rất bạo dạn, chụp ảnh chung với khách rất tự nhiên và háo hức lao vào đòi xem ảnh ngay lập tức.

19661839534_db7a43073c_b.jpg


16212167274_8df4d27835_b.jpg


Khách Tạng thường ghé vào đây mua trà bơ để nhào tsampa, 20 tệ cho một phích trà loãng toẹt.

16833403802_97294b9616_b.jpg


16833429621_2d5641ceaa_b.jpg


16646984218_2d85414e11_b.jpg
 
Kailash kora - ngày thứ nhất

Qua khỏi Teahouse đầu tiên, con sông Lhachu đã mở rộng hơn về phía thượng nguồn. Con đường vẫn mải miết kéo dài một vệt bên bờ phía đông của con sông. Trên vách núi phía xa ở bờ tây sông Lhachu, thấy thấp thoáng những dải lungta ngũ sắc bao quanh một tu viện nằm cheo leo trên vách đá. Lúc đó không có Samdrup ở gần để hỏi nhưng tôi đoán chắc chắn đó là Tu viện Chuku của Latma Gotsangpa.

16807160955_a5eddf5cbe_b.jpg


16626921207_1155565084_b.jpg

(ảnh NL)

16806244262_dc04f3f6e3_b.jpg


Đàn ngựa gặm cỏ trong thung lũng bình yên

16807340305_0e16f71cd0_b.jpg


Còn đây là chàng guide của chúng tôi bên 2 con ngựa mới thuê

16301921545_57ce265d5f_b.jpg

(ảnh NL)

Những đàn yak lầm lũi chở đồ, bao tải chất nặng trên lưng

16631149450_98ae8d9f67_b.jpg


16611225627_ac5234ccb6_b.jpg


Lại gặp lại gia đình người Tạng lúc sáng đang nghỉ chân nhóm bếp đun trà

16818531155_595909ddf9_b.jpg


Đá nguyện bên đường

16817485012_dfe0c948a5_b.jpg
 
Kailash kora - ngày thứ nhất

Bữa trưa nhanh gọn diễn ra trên đường với lương khô và chocolate. Cái balo cá nhân lúc này với Sói em dường như đã quá nặng. Cô bé đành chất balo lên lưng ngựa nhưng vẫn kiên quyết đi bộ chứ chưa dùng đến “quyền trợ giúp”. Đường đi lúc này đã bắt đầu có những đoạn dốc men theo dọc sông. Chúng tôi chỉ có 5 người nhưng tốc độ không đều nhau nên qua bữa trưa thì đã chia thành 3 nhóm. Chị NL và La luôn dẫn đầu, anh T đi giữa, Sói em mệt nhất đi sau cùng nên tôi nán lại đi cùng em để chốt đoàn luôn.

19751597874_46dee8b48b_b.jpg

(ảnh NL)

Con đường nhỏ bám theo dòng Lhachu, có những đoạn nước chảy khá xiết

16621212619_ab05a06193_b.jpg


20374239035_ca9e23a81e_b.jpg

(ảnh NL)

Có những đoạn dòng nước lại cạn khô để lộ ra bãi sông đầy sỏi đá. Chúng tôi cứ chậm rãi đi. Đằng trước và đằng sau, những nhóm khách hành hương cũng đang cắm cúi trên con đường cuốn đầy bụi, một bên là bãi sông mùa cạn, một bên là những dãy núi hình thù kỳ dị. Và trên đầu, trời cứ mải miết xanh, mây cứ mải miết trắng. Có những lúc, đầu óc dường như không còn nghĩ đến việc gì khác ngoài việc kìm nén đếm từng hơi thở để giữ bước chân theo một quán tính đều đều.

20374824155_a0d6c40c5a_b.jpg


19753220694_b2a0d94151_b.jpg
 
Last edited:
Kailash kora - ngày thứ nhất

Đi tiếp con dốc nữa, trước mắt lại hiện ra những mảng màu rực rỡ và tai đã nghe thấy tiếng phần phật của lung ta ngũ sắc bay trong gió. Vậy là đã sắp đến điểm hành lễ thứ hai trên đường kora ngày đầu (sau điểm hành lễ đầu tiên ở Tarboche), cũng có nghĩa là sắp được chiêm bái mặt tây nam của Kailash. Bỗng dưng thấy phấn chấn hẳn lên, bước chân cũng nhẹ nhàng hơn.

20331585106_dda8c731b7_b.jpg


20349344562_fdb52ae085_b.jpg


Và đây, phần chân của tấm gương lõm khổng lồ đang dần hiện ra trong màn mây.

19735182904_9dc00e691e_b.jpg


Vài phút sau, ngọn núi thiêng lóng lánh tuyết phủ đã hiện ra uy nghi giữa trời xanh và mây trắng - mặt tây nam của Kailash lúc 14h20.

20357780205_4ff61edc4f_b.jpg


20331531296_9ac06a0ebd_b.jpg


Dường như không khí loãng trên độ cao 4800m này lại gây ảo giác khiến cho tôi nhìn thấy đỉnh núi ở rất gần, tưởng như chỉ leo lên thêm vài chục bước là có thể tiếp cận sát được. Cảm giác lúc này thật là khó tả, sau hơn 7 tiếng đồng hồ đi bộ từ lúc sáng sớm, bước chân nhiều lúc đã thấy rã rời bỗng ngọn núi thiêng hiện ra ở ngay trước mặt, gần đến mức dường như có thể sắp chạm tới được, tâm thức bỗng trở nên bừng sáng trước tấm gương lấp lánh đầy uy lực trước mắt - khiến cho ta cảm nhận được cả sức hút từ những năng lực vô hình quy tụ xung quanh đỉnh tuyết sáng chói kia.

20349291072_8243a306b7_b.jpg


16818576465_64d59a03d0_b.jpg


Thời tiết thay đổi rất nhanh và tốc độ di chuyển không đều nhau đã cho chúng tôi có được những tấm ảnh mặt tây nam Kailash ở những sắc độ khác nhau. Trước tôi chừng 15 phút, chị NL và La đã ghi lại được hình ảnh ngọn núi như thế này

20349871516_b324627f12_b.jpg

(ảnh NL)

20349888886_c0f7b8f488_b.jpg

(ảnh NL)

Kailash - đoạn trước cửa Teahouse thứ hai

16212286704_1389f0a4bb_b.jpg

(ảnh La)
 
Thời tiết khi bạn đi Kailash có vẻ thuận lợi.
Tháng 9 băng tan nên quang cảnh đường đi nhiều mầu sắc thật.
Thời gian mình đi xung quanh chỉ một mầu trắng và xám. Xem ảnh của bạn như nhìn thấy lại được cảnh sắc, núi non mình đã từng đi qua.

Đôi chân lại muốn nhúc nhích lại :).
Lại thèm cái cảm giác trời mây cao rộng, nhớ không khí đậm chất Tibet. Nhớ những con đường mòn Kailash


Chia sẻ với bạn vài ảnh Kailash ở một thời điểm khác (tháng 5)

Tuyết rơi mau khi chúng tôi bắt đầu hành trình Kailash





Trời xanh trong được một lát khi bắt đầu bước vào tượng đài huyền thoại Gompopang (theo trong vòng tay Sambala)




Khi đến chân Kailash, gần lều tạm nghỉ, trời lại mây tuyết giăng kín

 
Tượng đài Gompopang

Cảm ơn bạn Langthang06 đã chia sẻ những hình ảnh về hành trình của bạn. Hôm nay cũng là vừa tròn một năm ngày chúng tôi nhận được Kailash permit sau thời gian dài đợi chờ căng thẳng. Lại thấy da diết nhớ những ngày kora mùa thu năm ngoái. Hồi chúng tôi đi là đầu tháng 9, tiết trời cuối hạ đầu thu, ban ngày hơi se lạnh và nắng chan hòa nên đúng là mọi cảnh vật hiện lên trong suốt và rực rỡ hơn, ban đêm rất lạnh nhưng có lẽ chỉ có ở những nơi rất cao mới có tuyết rơi. Buổi trưa ngày kora thứ hai khi chúng tôi lên đến đỉnh đèo Dorma-la vẫn thấy tuyết phủ đầy trên Lungta và đang tan chảy thành từng vệt dài trên đường.

Đúng là trời nắng thì cảnh sắc tươi sáng hơn nhưng tôi lại thấy rất thích tấm ảnh mặt tây nam Kailash bí ẩn trong làn hơi mây và tuyết phủ mờ này của Langthang06:


Về tượng đài Gompopang: trong thời gian chuẩn bị hành hương Kailash, chúng tôi cũng đã đọc khá nhiều tài liệu và “Trong vòng tay Sambala” là một trong những cuốn thuộc loại must-read. Khi bắt đầu tiến vào đường kora, tôi cũng đã cố thử liên hệ những điều đã đọc được với những mỏm núi hình thù kỳ dị bên đường, đặc biệt là mỏm đá huyền thoại trên cửa ngõ vào Thành Thiên Đế - Tượng đài Mỹ La Tinh như TS Mundashev và cộng sự của ông đã từng gọi.

Theo luận điểm của Mundashep, toàn bộ khu vực Thành Thiên Đế bao gồm rất nhiều kim tự tháp, được xây dựng bởi bốn chủng người là người giống Tiên, giống Ma, người Lemuri và người Atlan trong thời gian cách đây khoảng 850 ngàn năm. Tượng đài Gompopang là một trong nhưng tác phẩm nghệ thuật đồ sộ được xây dựng thời kỳ ấy, nó khắc họa hình ảnh 4 giống người ưu tú đã tạo nên tổ hợp Thành Thiên Đế kỳ vĩ và bí ẩn này.

16808785716_137679d93a_b.jpg


Theo Phật giáo Mật tông, đây cũng là một trong những tượng đài thiêng liêng nằm trong Mandala Kalachakra vĩ đại mà trung tâm là ngôi đền thiên tạo Kailash. Từ lúc bước vào đây, chúng tôi đã cảm thấy cảnh vật xung quanh chứa đựng một bầu không khí đầy bí ẩn, dường như những năng lượng vô hình với sức mạnh tàng ẩn trên cái đỉnh đá kia đang tỏa khắp không gian quanh nơi chúng tôi đứng và trong tâm tưởng như đã thấu triệt rằng “trong Thành Thiên Đế kỳ lạ này, mọi cái đều sâu đậm hơn, cả cảm xúc lẫn ý nghĩ và nhiều cái khác” (lời Mundashep). Chúng tôi cũng đã dừng lại nơi này, ngắm mỏm đá huyền thoại ấy rất lâu, cố gắng tưởng tượng ra những hình người và cái thang bắc lên trời trên đó nhưng vẫn cứ cảm thấy nhưng suy luận của Mundashev có vẻ khiên cưỡng. Cá nhân tôi vẫn nghiêng về quan điểm đây là tạo tác vĩ đại của tự nhiên, là kết quả quá trình bào mòn lâu dài của gió và nước hơn là sản phẩm của bàn tay con người.

16214723153_a5c6fd42d8_b.jpg

(ảnh La)

16631031598_0e3fb2dedf_b.jpg
 
Kailash kora - ngày thứ nhất (tiếp)

Kailash đoạn qua Teahouse thứ hai

20221785053_dfc0f7c4ab_b.jpg


Qua khỏi tượng đài Gampopang, con đường vẫn mải miết kéo dài trong thung lũng. Samdrup cùng hai chú nài đã dắt ngựa đi tít lên phía trước. Lúc này mới khoảng 4h30 nhưng nắng nhạt dần và phía trước con đường, mây mù đã tràn tới, bầu trời mọng nước báo hiệu một cơn mưa sắp đến.

20833211562_bde6ddca73_b.jpg


20816480946_8b4e606b54_b.jpg


Và cơn mưa tới khi chúng tôi vừa chạm cây cầu quấn đầy phướn ngũ sắc bắc ngang sông Lhachu để sang bờ tây - hướng về phía tu viện Dirapuk. Mưa không tầm tã nhưng cũng đủ làm bầu không khí trở nên ẩm ướt và thấm lạnh. Phía trước lại thấy thấp thoáng cột phướn cầu nguyện lẫn trong làn mây phủ lành lạnh, vậy là đã sắp đến tu viện Dirapuk.

20656035459_1c57f8f1e4_b.jpg


20842751695_22eb14a6b9_b.jpg


Ngoảnh mặt lại phía bờ đông của con sông, chợt thảng thốt thấy những khối kim tự tháp của Thành Thiên Đế chìm trong màn mây chờn vờn càng thêm bí ẩn, và dòng Lhachu chảy thành một vệt lấp lánh trong ánh nắng còn sót lại của cơn mưa chiều. Ráng chiều chạng vạng như đã nhuộm tất cả cảnh vật trong cái ánh sáng huy hoàng mà cũng đầy thê lương của buổi chiều mưa giông nơi sơn cốc.

20654755488_7d72084b90_b.jpg
 
Kailash kora - ngày thứ nhất (tiếp)

Trong cái cảnh sắc chạng vạng ấy, tôi bắt đầu cảm thấy thất vọng vì nếu cơn mưa cứ kéo dài mãi thì có lẽ chúng tôi sẽ không thể thấy được mặt phía bắc của Kailash.
Và thật là kỳ diệu, cơn mưa tạnh rất nhanh cũng y như khi nó đột ngột kéo tới, trong chốc lát cả triền núi bỗng lại sáng bừng lên dưới bầu trời xanh nắng.

16198646453_db9595437f_b.jpg


16818634655_d893bd1962_b.jpg


Mặt phía bắc của Kailash linh thiêng đang dần hiện ra sau màn mây trắng

16792764926_8c834bc550_b.jpg


Chúng tôi ngồi lại nghỉ chân và say sưa ngắm cái màu trắng sáng của tuyết trên ngọn núi thiêng đang dần hiện rõ. Vậy là đã bắt đầu vào đến tu viện Dirapuk, chặng đường ngày kora đầu tiên đã sắp hoàn thành, cảm giác lúc này thật là thư thái, bao mệt nhọc bỗng tan biến hết.
Toàn cảnh chỗ nghỉ chân trước khi vào tu viện Dirapuk đây, còn gì sung sướng hơn khi được ngồi giữa không gian khoáng đạt này, hít thở cái không khí lành lạnh trong trẻo của bầu trời vừa tạnh mưa, ngắm núi, ngắm mây và lungta.

16611321597_b928740151_b.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top