What's new

[Chia sẻ] Nepal ngày thu xanh

Thấm thoắt, hè đi đã nửa, thu mới cũng đã sắp sang. Những ngày hè 2009 năm nay oi nồng quá, lang thang trên mạng đọc về Nepal hiền hòa, chợt nhớ làm sao những chiều thu Nepal xanh ngăn ngắt diệu kỳ. Gần 1 tháng trời lang thang Nepal thu một mình, ký ức mong manh giờ chợt òa vỡ trong những đêm say mộng mị trăng vằng vặc bên cửa, những chiều hoang lòng vắng tênh bỏ phố về sông quê… Mua vui vài trống canh cho bạn nghe chơi về những ngày lãng đãng đó nhé!

Trên diễn đàn, có nhiều đề tài về Nepal, nhưng hầu như các bạn chỉ dừng chân vài ngày ở đất nước tươi đẹp này. Nepal, hay chính xác Kathmandu, thường chỉ được xem là điểm dừng tạm, sau khi du khách chìm đắm ngất ngây với Tibet huyền bí, hùng vĩ, trước khi lên máy bay về quê nhà, hay xuôi nam về miền đất Phật Lumbini, hay dừng chân thăm thú Chitwan hoang sơ rừng rú, cỡi voi ngắm tê giác, thú hoang, gái lành… Cũng như các bạn, lúc đầu bpk chỉ định dừng chân ở Nepal vài ngày trước khi xuôi Ấn, nhưng vì mối nhân duyên nào đó, bpk đã bị “kẹt” ở đây gần 1 tháng trời. Những ngày “kẹt” ở Nepal đó, lúc đầu bpk cũng nhiều phiền muộn, nhưng thời gian đã từ từ thay đổi nhận thức của kẻ khù khờ. Nếu không vì cuộc hẹn ở Delhi cũng như chuyện riêng ở quê nhà, có lẽ bpk sẽ lưu lại Nepal lâu hơn, như thằng ku SV Thụy Điển gặp trên đường, dự định ở Nepal 3 tháng (!). Cũng như các bạn đã từng đến Nepal, bpk cũng ghé các điểm du lịch kể trên, còn lang thang nhiều ở ngõ ngách ở đó nữa (quá rảnh mà). Do vậy, khi gõ bài lần này, bpk sẽ chỉ lướt qua các điểm mà bạn đã đến, đi chi tiết vào những nơi bạn chưa đến (hoặc có thể đã đến nhưng chưa thấy chia sẻ trên diễn đàn), và sẽ càng chi tiết hơn ở những điểm bpk yêu thích.

Tibet những ngày cuối tháng 10. 2009. Rời Tingri, Tibet vào sáng thật sớm, 6.30 nhưng ngỡ như 4.30am (mãi đến 8am mặt trời mới lấp ló). Lý do là để kịp đến Zhangmu / Kodari buổi trưa để tiện đường về đến Kathmandu sơm sớm. Trục trặc tại cửa khẩu Zhangmu vì chú HDV đã quay lại Tibet từ Custom Check-point mà không đi đến Immigration Check-point*. Lý do CA TQ không cho rời biên giới là vì không xuất trình được Tibet Entry Permit. Vì có vào, mới có ra. Gọi điện thoại cho Kalsang, ku HDV người Tibet, không được vì con đường từ Zhangmu về lại Tingri chạy trong rừng già không có sóng điện thoại. Phải nhắn tin cho ku, cầu may tin nó đến ở đoạn đường có sóng. Rồi lại gọi về tận Chengdu xin số ĐT của sếp của ku ở Lasha. Gọi về Lasha mãi mới được, rồi cậu chàng hớt hải chạy ngược lại biên giới chìa tờ giấy nhàu nát ra (vì đã bị kiểm tra quá nhiều lần). Mất gần 2h cho vụ này. Suốt gần 2h ngồi tám với 1 thằng ku CA TQ. Nó tưởng mình người Nepali (!). Thây kệ, may mà cũng đọc ít nhiều về Kathmandu đủ tám với nó. Phần cũng gợi gợi để xem chúng bạn có nói gì về VN hay không? Mà nó cũng chẳng biết Vietnam, dù là dân Chengdu chính hiệu!

Rồi cũng vẫy tay chào biên giới TQ, xen lẫn với đoàn người Sherpa đang chất trên lưng bao nhiêu là hàng hóa, sang Kodari. Làm thủ tục visa thật đơn giản, 40$ cho 30 ngày lưu trú, mai mốt muốn ở thêm thì về Kathmandu gia hạn. Cán bộ hải quan vui vẻ nói nói cười cười khác xa quê mình. Xong xuôi, lại chen lấn tiếp với dòng người và tranh đấu với cò xe để lên 1 chiếc xe pick-up chật cứng. Đường tắc, vì rất nhiều xe chở hàng từ TQ sang mà CA Nepal kiểm tra rất kỹ càng từng xe một. Thời gian rảnh rỗi, nhảy xuống xe đi lòng vòng chờ, có đi kiếm beer địa phương nhưng ở đây chỉ có Tuborg, ghét, chẳng uống. Chỉ đi lang thang ngắm người ngắm cảnh, chờ thông đường. Rồi đường cũng thông, mất hơn 2h, và chiều đã xế.

PA240428.jpg

Đã sang đất Nepal. Cửa khẩu Kodari vẫn nhiều cờ phướn ngỡ như vẫn còn ở Tibet. Bpk cũng 1 mình 1 balo như 2 tên "bụi đời" này.

PA240430.jpg

Thung lũng Kodari xanh

PA240441.jpg

Đoàn xe kẹt dài từ biên giới.

PA240438.jpg


CopyofPA240442.jpg

Suối & thác nên thơ ở cửa khẩu biên giới.

CopyofPA240435.jpg


PA240433.jpg

Các em bé Nepal dễ thương, xinh xắn và mến khách.


Cũng biết trên đoạn đường về Kathmandu có The Last Resort, nơi có trò bungee, cũng có ý định dừng lại đó. Nhưng đi xe công cộng, chiều lại xế rồi nên đành thòm thèm nuốt nước bọt khi xe chạy ngang và hẹn ngày tái ngộ. Chỉ cách biên giới nhưng cảnh quan bên Nepal khác xa bên Tibet. Cũng có dãy Hymalaya xa xa ánh hồng pha bạc trong chiều, nhưng dân tình ở đây lại giống giống như ở làng quê Việt. Cũng heo bò gà qué tí tởn trên đường, cũng những người dân quê tụ tập tám trước nhà, cũng những cửa hàng xén hàng hóa bộn bừa, chợ tạm ven đường tấp nập…. Chỉ khác là thỉnh thoảng xe đi qua những thung lũng với những cánh đồng bậc thang đẹp như mơ. Lòng thầm hẹn là sẽ quay lại, nhưng hỡi ôi, thường “lời hẹn thề là những cơn mưa…”!!!

Đi mải miết trên đường, xe cũng đến ngoại vi Kathmandu vào khoảng 7.30pm. Lòng vô cùng thất vọng vì đường xá ổ gà ổ voi lổn ngổn chen nhau, đường thì bụi mờ mịt, xe cộ thì đông đúc chen chúc, trời thì cúp điện tối mò mò. Hỡi ôi, Kathmandu danh tiếng là đây sao?

Đã vậy, khi xe dừng lại cho 1 người khách xuống xe trong khu chợ tối um, bẩn thỉu, thiếu đèn… lòng lại càng rờn rợn. “Biết ra sao ngày sau” đây hả trời!? Nhưng cảm giác băn khoăn từ từ tan biến khi xe tiến vào khu Thamel tấp nập khách qua lại, hàng quán um tùm... Là người cuối cùng lê bước xuống xe, xuống vùng đất chan hòa ánh đèn chớp nháy, xôn xao tiếng người nói cười, bpk cứ ngỡ là vừa đến Khaosan hay Kuta hay Adriatico… Ah, cuộc sống sôi động cho dân lang bạt đây rồi, miền đất hứa đây rồi. Và bpk đặt chân xuống Thamel lúc 8.30pm, miền đất thiên đường cho dân hippy ngày nào đang dang tay chào đón kẻ lang thang. Hello Kathmandu!!!


* Thời gian bpk đi Tibet, tháng 10/2009, bên cạnh việc bắt buộc phải xin Permit, du khách vẫn không được tự đi mà phải có HDV đi kèm. Ở 1 số điểm tham quan, dù khách có Permit, tự cầm và đưa ra, vẫn không được cho vào nếu không có HDV đi cùng. Chẳng hiểu làm sao, lúc đến cửa khẩu, cậu chàng này lại quên, bỏ về sớm.
 
Last edited:
Lan man từ Nepal qua Tibet - tám chút chơi.

@ gió hoang, Bluelady, cám ơn các bạn thiệt là nhiều. Bữa giờ bpk lải nhải một mình hoài chán quá trời quá đất luôn. Sẵn dịp đang bí không biết gõ thêm cái gì về Pokhara, gặp đề tài vô cùng thích hợp, bpk tham gia (lê văn) tám luôn. Nepal & Tibet luôn nằm trong 1 cung đường mà, nên các min/mod không cho là spam hoặc làm loãng topic đâu.


Các cung đường bạn gió hoang đưa ra rất hấp dẫn, nhất là cung đường đi từ Tân Cương. Bpk thích cung đường đó lâu lắm rồi, và gần đây có rảnh rỗi đọc cuốn tiểu thuyết sến còn hơn cả Thị Hến “Bên cạnh thiên đường” có nói về vùng đất Tân Cương & tình huynh đệ bằng hữu rất mãnh liệt của những con người Tây Tạng, làm bpk càng thêm khoái cung đường này. Chắc chắn là bpk sẽ lần mò đến Tân Cương, và sẽ lò dò thử cung đường bạn gió hoang đề cập.



Nhưng tình hình ở Tibet đã thay đổi rất nhiều sau sự kiện March 14, 2008 rồi. Mọi thứ giờ đều bị kiểm soát rất chặt chẽ. Bpk sợ rằng các cung đường đó mình sẽ rất khó đi trong thời điểm hiện nay. Ngay cả việc đi tàu lửa từ Quảng Châu như bạn gió hoang đề cập cũng không dễ. Vì hành trình bpk lên Tibet cũng bằng đường tàu mà, ôi thôi là kiểm tra passport, permit… Nhất là đoàn tàu đi Lasha cửa đóng kín mít (nếu không chắc chết vì lạnh) nên không thể leo lên nóc trốn như đi tàu chui ở nước Việt đâu (!?). Nói nào ngay, nếu bạn đi trót lọt vào Tibet rồi nhưng bạn không thể ở trọ đâu hết (đều bị hỏi ID hoặc passport khi vào nhà nghỉ hoặc KS) cũng như bạn không thể tự mua vé vào thăm các danh lam thắng cảnh, vì họ đều đòi xuất trình permit và họ luôn hỏi là tour-guide của bạn đâu. Nếu bạn tự đưa permit ra họ vẫn không chịu. Những điều này là thực tế bpk đã từng trải qua và bạn của bpk cũng mới vừa đi về trong tháng 6 năm nay nói y chang vậy. Bpk không biết với các bạn biết tiếng Hoa thì có thêm cơ hội như thế nào, còn với bpk, tiếng Hoa, 1 chữ bẻ làm 4 cũng không biết chứ đừng nói 1 chữ nguyên, nên hầu như được xem là farang dù đặc trưng da vàng mũi tẹt của bpk y chang các bạn ấy.


Bạn Bluelady muốn bay đến Chengdu đi tàu lửa, OK. Bạn phải xin permit để vào Tibet, có thể nhờ dịch vụ từ Lasha (liên lạc từ VN và bạn sẽ không phải tốn thời gian chờ nếu đợi đến Chengdu mới xin, mất 3 ngày) hay xin ngay tại Chengdu (bạn tham khảo các topic khác trong diễn đàn này). Nếu bạn đi một mình, bạn phải trả chi phí cho toàn bộ 1 tour, gồm 1 HDV, 1 tài xế, 1 chiếc Landcruise. Vé tàu nằm tầng 3 từ Chengdu đi Lasha đâu khoảng 700Y lâu quá không nhớ, đi 45h.


Còn một kinh nghiệm thực tế khác nữa. Cũng năm ngoái, thay vì đến Chengdu để đi Tibet, thì bpk lại lon ton lên Yunnan, đi Deqin chơi, sau đó mới vòng lại Zhongdian (còn có cái tên mỹ miều là Shangrila). Từ Zhongdian có tuyến đường bộ qua các huyện của tỉnh Sichuan (Tứ Xuyên) là Daocheng, rồi đến Litang (xem bản đồ bên dưới). Litang, nằm ở ngã 3 con đường từ Kangding lên Lasha, nên có thể đón xe từ Kangding lên Tibet từ đây. Nhưng chẳng cần biết bpk có đi Tibet bằng con đường đó hay không, chỉ cần bpk hỏi mua vé đến Daocheng là bị từ chối không bán và bảo rằng “Người ngoại quốc không được đến đó”! Thế là tiêu tan giấc mộng đi đường bộ từ Yunnan qua Sichuan rồi đến Tibet của bpk. Và kế hoạch của bpk cũng đã bị đảo lộn hoàn toàn.


SichuanMap.jpg

Hành trình từ Yunnan qua Sichuan đi Tibet, đã gãy


Còn 1 hướng (với nhiều cung đường) khác là đi từ Nepal / Kathmandu. Bpk sẽ quay lại Tibet, rất muốn nói là chắc chắn, để viếng núi thiêng Kailash – ước mơ (hay đúng hơn là tham vọng – kiểu “được voi đòi thêm Hai Bà Trưng”) của bpk, vào một mùa xuân nào đó. Do vậy, bpk cũng đang “ngâm cứu” cung đường đi từ Nepal. Với lại, hiện nay giữa chính quyền TQ đang ưu đãi cho Nepal nhiều về du lịch nên việc xin permit, các tour đi từ Nepal vào Tibet đều dễ dàng hơn đi từ trong đất TQ.


Kailash-2.jpg

Núi thiêng Kailash trong truyền thuyết (hình từ net)


Kailash-1.jpg


Kailash-3.jpg

Núi thiêng Kailash trong ước mơ của kẻ tham lam (hình từ net)


Nhưng ước mơ, bao giờ mới đến? Ngày ấy đâu rồi? Ngày ấy đâu rồi?.......
 
Có khi đi ngược từ Nepal sang Tibet như Backpacker nói cũng hay đó nhỉ? Nhìn núi thiêng Kailash thích quá đi mất. :)

Bạn Backpacker có cho ai bám đuôi bao h không? :">
 
Nếu có cung đường nào không cần permit vẫn lên Tibet được thì đó chính là cung Tân Cương-Tibet!(NT)

Trên đường có nhiều check posts-5 cái thì phải-và trạm nào cũng check passport rất kỹ, giữa đêm hôm khuya khoắt họ cũng lùa xuống kiểm tra từng người một, cái lạnh cao nguyên đặc quánh........gió lùa như kim châm vào óc vào tim.....nhưng đều passed!:LL
Tới Ali rồi gió hoang tự nộp mình cho Ali PSB, nộp 300RMB tiền phạt rồi họ cấp cho cái permit đi khắp Ngari (western tibet) bao gồm các điểm: Puyang, Rutok, Zanda (Tsaparang), Kailash, Manasarovar, Saga...nên hành trình của hắn từ đó trở về sau got delightfully permitted!
Nhưng bonus lớn nhất của option này chính là Kailash & Manasarovar - Mandala linh thiêng nhất của Mật Tông thế giới. Ai một lần tới đây sẽ hiểu tại sao cái khao khát về nguồn trong mỗi chúng ta lại mãnh liệt đến vậy!
Nhưng từ Lahsa gần như không thể tới đây vì giang hồ đồn rằng PSB ở Lahsa & Shigatse rất khó chịu, hễ nhắc tới Ngari là say NO liền:T:T:T. Các bạn nên check lại trên trorn tree forum của lonely planet để có thêm thông tin trước khi đi.

Less challenging là option qua ngả Kathmandu đi Zhangmu-Saga-Manasarovar-Kailash...nhưng phải thông qua cty du lịch ở Kathmandu. Người ta ai cũng đi cung Lahsa, Shgatse, EBC, Kathmandu... sao mình không đi ngược lại, nhờ?

@ bluelady: không nên đi tàu từ Chengdu lên Lahsa vì phải ngược về Xian, Lanzhou, ...chả gần hơn option Guangzhou-Lahsa là mấy lại tốn tiền hơn và dường như khỏan checking permit cũng gắt hơn.(BB)
 
@Gió Hoang: Chắc tớ hơi chậm hiểu. Nghĩa là nếu đi đường GuangZhou-Lhasa thì chỉ vào được western Tibet à? Hay là đi bất cứ chỗ nào ở Tibet cũng được?

Có ai vào được nhà máy bia Lhasa chưa? :D
 
Wow, bpk thật sự thích cái sub-topic ngang hông này ghê.


@ gió hoang, bạn đi chuyến đi đó vào thời gian nào vậy? Nếu bạn đi trong thời gian sau ngày binh biến ở Tibet có nghĩa là tụi này vẫn có cơ hội đi đường đó rồi. Dĩ nhiên là không phải thời gian này vì lúc này Tân Cương lại đang bạo động nên ngay cả vào Tân Cương cũng đã khó rồi. Ngày trước, bpk đọc LP nghe bọn khoai Tây xúi dại như vậy bpk cũng tính làm theo, nên mới lần mò đến Zhongdian, rồi mới bị từ chối đành tẽn tò quay về!!!


Kailash là niềm mơ và là niềm đau chôn dấu của bpk đó. Nếu chờ mãi mà vẫn chưa thấy bạn gió hoang chia sẻ hành trình Kailash của bạn, chắc hôm nào PM nhờ vả bạn 1 tý về thông tin cung đường này.


Bpk sẽ mô tả tường tận vụ soát vé và permit hành trình Chengdu – Lasha như thế nào nhé (dự tính là sẽ giấu lương khô để kể lể trong hành trình Tibet nhưng giờ đành phải lộ hàng!). Khi đến Chengdu, bpk vì chỉ đi 1 mình, không cáng đáng được chi phí cho cả chuyến đi nên viết vài dòng vào cái note, gắn lên bảng thông tin ở nhà nghỉ. Sau mấy ngày thương thảo và thống nhất hành trình, gom được 3 mạng nữa, toàn là khoai Tây, nên đi chung với đám này tới đâu cũng bị hỏi permit, nhiều nơi người ta còn tưởng mình là HDV TQ của 3 bạn khoai Tây nữa đó trời. Ngay khi bước chân vào cổng vào ga xe lửa đã bị hỏi, lên tàu bị hỏi, khi tàu dừng ở các ga có người lên xuống, cũng bị hỏi… Mua vé vào Potala, chỉ do HDV cầm permit + passport đi mua, rồi vào đó cũng đi cổng khác với cổng của người TQ, vào Everest Base Camp cũng bị hỏi, điểm danh… và cả đến lúc rời khỏi Zhangmu sang Nepal (như ở đầu topic này có đề cập) cũng không được ra khỏi TQ nếu không có permit. Không biết là nếu bpk đi một mình hoặc đi với các bạn đầu đen khác thì có bị hỏi không? Thêm nữa, mấy lần bpk đi internet 1 mình thì OK, nhưng có mấy lần đi với các bạn khoai Tây thì bị từ chối, nói là phải có thẻ hội viên (?!). Nói chung là hành trình Tibet của bpk khó khăn vô vàn… nhưng vẫn rất rất thích.


PA200003.jpg

Bia Lasha, từ nguồn nước tinh khiết của nóc nhà thế giới Everest​


Còn nhà máy bia Lasha áh? Bpk có vào rồi, chôm được chai bia Lasha ra mời bạn Bluelady đây (beer). Thiên hạ đi Tibet cữ kiêng dữ lắm nhưng bpk thì kiêng cữ chút chút thôi, “sống là không chờ đợi” mà. Trời ơi là nhớ ngày nào ngồi dưới trời cao xanh Tibet, trong cái lạnh nhè nhẹ cuối thu, cái ấm dìu dịu của nắng chiều vàng (?!), nhấm nháp từng ngụm bia Lasha ngọt lạnh tê đầu lưỡi… Lashaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa!!!
 
Vậy thì phải chờ thêm nhiều bạn vào comment các cung đường nhỉ. Tớ thì còn phải xem rủ được ai đi cùng nữa, chứ thân gái dặm trường cũng sợ phết. :)

@Bkp: Cảm ơn bạn vì ly bia nha. Nếu lên được Tibet nhất định tớ sẽ xin vào thăm nhà máy bia Lhasa.. :D
 
@Gió Hoang: Chắc tớ hơi chậm hiểu. Nghĩa là nếu đi đường GuangZhou-Lhasa thì chỉ vào được western Tibet à? Hay là đi bất cứ chỗ nào ở Tibet cũng được?

Có ai vào được nhà máy bia Lhasa chưa? :D

Tui không nghĩ bạn chậm hiểu, chỉ không rành địa lý thôi. Chắc phải nhờ bpk xóa mù địa lý cho bạn bờ lu cái nhờ:LL

Đùa tí thôi chớ theo cung Guangzhou-Lahsa mà muốn đi Kailash thì khó lắm. Theo quy định, hễ vào Tibet phải xin Travel Permit-dzụ này nói hoài rồi. Với permit này bạn chỉ đi loanh quanh Lahsa và vùng phụ cận như Ganden & Samye monastery, Namtso lake,...

Nếu muốn đi western Tibet (Kailash, Manasarova, Tsaparang,...) từ Lahsa phải xin thêm 3 loại giấy phép nữa: một cái là permit cho khu vực này-hình như người TQ cũng phải xin!, một cái là permit của bên văn hóa gì gì đó, một cái nữa...tui quên mất rồi. Nói chung là nge nói thôi cũng oải rồi nên tui quyết định đi chui qua đường Tân Cương, vừa được lễ Phật ở Kailash, vừa có các loại giấy phép nhảm nhí do các đồng chí công an đáng yêu ở Ali PSB cấp-mộc đỏ hẳn hòi nha.......Nói chung là mãn nguyện rồi, có chết cũng yên lòng he he.

@bpk: Tui đi Kailash vào mùa thu 2007, đến giờ vừa đúng 3 năm. Hồi ấy có vẻ "yên ả" chứ không oánh nhau rộn ràng như bây giờ......Tuy nhiên "An toàn" hay không an toàn chỉ là một cảm nhận cá nhân mà thôi. Có người cảm thấy bình thản cho dù có ở giữa vùng lửa đạn, ngược lại ai đó cảm thấy bất an ngay trong chính ngôi nhà mình!
Ai oánh nhau cứ oánh nhau, còn ta đi ta cứ đi, OK?
Tận cùng nỗi sợ là chẳng có nỗi sợ nào hết!

Khi nào rỗi rãi có thể pm cho mình, ở ngay SG này thôi, for some drinks(beer)...
 
Bpk tham gia t888’m tiếp hén. Trót thì cho trét luôn!


Vụ Đông và Tây Tibet như sau. Nếu chúng ta đi từ phía Chengdu, Guangzhou, Beijing… lên Lasha là chúng ta lên phía Đông Tibet. Hầu như các tour du lịch Tibet nếu không đi theo hướng sẽ đi tiếp sang đến Kathmandu thì thường chỉ lòng vòng ở vùng phía Đông này, chủ yếu là quanh Lasha như bạn Gió Hoang đề cập.


Cung đường bạn Gió Hoang đã đi là từ Tân Cương (Xinjiang), cụ thể là từ Kashgar lên miền Tây Tibet, nơi bạn ấy đã nhảy múa ở Kailash, Manasarova, Tsaparang,... Cung đường này hiểm trở hơn cung đường bên vùng Đông Tibet rất nhiều. Bạn xem bản đồ bên dưới là sẽ hình dung được về các định hướng Đông Tây này.

Tibetmap-1.jpg

Bản đồ Tibet

Và đi vào vùng Kailash, nếu đi từ Chengdu, Yunnan… ngoài Travel Permit vào Tibet, bạn cần thêm Travel Permit vào khu vực này… nói chung là rất nhiều giấy tờ lôi thôi rắc rối.


Vậy là bạn Gió Hoang đi cung đường Tân Cương – Tây Tạng là vào mùa thu 2007. Hồi đó khác giờ nhiều lắm, nhất là mấy thứ giấy tờ giờ rất phức tạp. Hôm tháng 9.2008, bpk kiểm tra thông tin ở Kunming, ngay cả mua tour cũng chỉ đi được 5 ngày (trong tháng 9, vừa mới xong Olympic, vừa mở cửa Tibet lại được gần tháng), bạn ấy nói sang tháng 10 mới có tour đi dài ngày hơn, bây giờ nhà nước chưa cho phép. Sau đó lúc đi lơn tơn ở Dali, bpk có hỏi thăm thông tin của 1 công ty du lịch khác thì cũng được trả lời như vậy.


@ Gió Hoang, bpk thì không đến nỗi “… cảm thấy bất an ngay trong chính ngôi nhà mình!” chỉ có cảm giác đó khi trong nhà người khác thôi (?!):gun, nhưng đôi lúc, lon ton ở những vùng binh biến, bpk lại thấy an lòng hơn khi sang 1 vùng khác, giàu có và đang yên ổn. Cụ thể là cũng gần gần thời gian mà bạn đang đi Tân Cương - Tây Tạng thì bpk cũng đang lang thang vùng chiến sự Nam Thailand, Yala, Pattani, Narathiwat… Bpk cảm thấy rất “yên bình”, đặc biệt ở Narathiwat dù công sự đầy đường, lính tráng khắp phố… và bpk cũng đã được “điệu” vào đồn, đông nghẹt lính tráng, để làm việc vì a/ yêu cầu xóa hết mấy tấm hình vừa chụp công sự… b/ sau đó được mời café và anh trưởng đồn chân thành khuyên can là “mày đừng đi lơn tơn như thế này vào buổi tối…. nguy hiểm lắm… mày không biết gì sao mà còn mò xuống đây…”. Và sau đó là t888’m xuyên Thailand với các anh bạn ấy. Sau đó, sang Malaysia rảnh rỗi lên mạng mới biết là mấy hôm đó có bắn nhau ầm ầm ở vùng ngoại ô Narathiwat (ở Narathiwat cửa hàng net rất ít, 7pm đã đóng cửa, sóng ĐTDĐ xóa roaming luôn…), có tới bao nhiêu người hy sinh. Nhưng bpk lại thấy nơi đây rất yên bình khi lang thang vào thôn xóm, bãi biển, dân tình cũng rất dễ thương, vui vẻ, mến khách. Bpk đi thăm nhà thờ Hồi Giáo, chùa Phật Giáo toàn được cho đi nhờ xe, mà họ tự động kêu bpk lên xe không àh chứ không đợi mình nhờ vả. Và ngay sau đó, bpk rời Narathiwat sang Malaysia thì chính sự đối xử kỳ cục của nhiều người dân ở đây mới làm bpk phiền lòng (tuy cũng có nhiều người tốt chứ không phải toàn người xấu).


Đi cũng hơi lan man rồi hén. Từ Nepal, qua Tây Tạng, rồi Tân Cương, rồi đến Nam Thailand, đến Malaysia… chắc phải quay về thôi chứ nếu không là các min/mod sẽ…:T


Cám ơn 2 bạn Bluelady và Gió Hoang nhiều nhiều nghen. Bpk đang ở Saigon, hy vọng có nhiều dịp gặp bạn bè để học hỏi thêm kinh nghiệm giang hồ và (beer).
 
Còn 1 hướng (với nhiều cung đường) khác là đi từ Nepal / Kathmandu. Bpk sẽ quay lại Tibet, rất muốn nói là chắc chắn, để viếng núi thiêng Kailash – ước mơ (hay đúng hơn là tham vọng – kiểu “được voi đòi thêm Hai Bà Trưng”) của bpk, vào một mùa xuân nào đó. Do vậy, bpk cũng đang “ngâm cứu” cung đường đi từ Nepal. Với lại, hiện nay giữa chính quyền TQ đang ưu đãi cho Nepal nhiều về du lịch nên việc xin permit, các tour đi từ Nepal vào Tibet đều dễ dàng hơn đi từ trong đất TQ.

Về chuyện đi từ Nepal, Bpk và Bluelady đọc thêm blog bạn này xem sao (Nhân tiện nói đến blog, cảm ơn bpk nhiều vì những bài viết chia sẻ kinh nghiệm với mọi người trên blog trước kia cũng như trên vietdu bây giờ. Nhờ bpk mà mình đã có một chuyến đi Indo rất đáng nhớ hồi cuối năm ngoái :). Bao giờ rảnh bpk lại tiếp tục gỡ gạch ở blog nhé )

http://kekexili.typepad.com/life_on_the_tibetan_plate/2009/05/nepal-to-tibet.html

Theo bạn Jamin này, nếu vào Tibet từ Nepal chỉ được visa (theo nhóm) 15 ngày, nếu book tour Kailash có thể được 21-28 ngày và không thể extend. Nhưng đi từ phía TQ thì được visa dài ngày hơn. Cũng theo bạn này, giá tour từ Nepal đắt hơn ở Chengdu và Xining. Bpk đã qua Chengdu và cả Nepal rồi, có thấy đúng vậy không?
Giá mà đi được qua ngả Tân Cương như Gió hoang, chỉ nhìn thấy Kailash thôi cũng thỏa lòng mong ước.
Khi nào bluelady có kế hoạch đi Tibet-Nepal nhớ kêu mình một câu nhé, biết đâu có trùng thời gian nghỉ thì đi cùng nhau
 
@bpker, gió hoang, rien và các bẹn: chỉ ngại làm loãng topic Nepal của bác Bpkr thôi, chứ cũng toàn chuyện Phượt chứ rì đâu các bác nhẩy, từ giờ cho đến lúc có thể vào được Tân Cương , Tibet bình thường chắc còn xa, ta cứ phượt mồm thôi các bác :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,096
Members
192,337
Latest member
inhopcartong
Back
Top