What's new

[Chia sẻ] Nepal ngày thu xanh

Thấm thoắt, hè đi đã nửa, thu mới cũng đã sắp sang. Những ngày hè 2009 năm nay oi nồng quá, lang thang trên mạng đọc về Nepal hiền hòa, chợt nhớ làm sao những chiều thu Nepal xanh ngăn ngắt diệu kỳ. Gần 1 tháng trời lang thang Nepal thu một mình, ký ức mong manh giờ chợt òa vỡ trong những đêm say mộng mị trăng vằng vặc bên cửa, những chiều hoang lòng vắng tênh bỏ phố về sông quê… Mua vui vài trống canh cho bạn nghe chơi về những ngày lãng đãng đó nhé!

Trên diễn đàn, có nhiều đề tài về Nepal, nhưng hầu như các bạn chỉ dừng chân vài ngày ở đất nước tươi đẹp này. Nepal, hay chính xác Kathmandu, thường chỉ được xem là điểm dừng tạm, sau khi du khách chìm đắm ngất ngây với Tibet huyền bí, hùng vĩ, trước khi lên máy bay về quê nhà, hay xuôi nam về miền đất Phật Lumbini, hay dừng chân thăm thú Chitwan hoang sơ rừng rú, cỡi voi ngắm tê giác, thú hoang, gái lành… Cũng như các bạn, lúc đầu bpk chỉ định dừng chân ở Nepal vài ngày trước khi xuôi Ấn, nhưng vì mối nhân duyên nào đó, bpk đã bị “kẹt” ở đây gần 1 tháng trời. Những ngày “kẹt” ở Nepal đó, lúc đầu bpk cũng nhiều phiền muộn, nhưng thời gian đã từ từ thay đổi nhận thức của kẻ khù khờ. Nếu không vì cuộc hẹn ở Delhi cũng như chuyện riêng ở quê nhà, có lẽ bpk sẽ lưu lại Nepal lâu hơn, như thằng ku SV Thụy Điển gặp trên đường, dự định ở Nepal 3 tháng (!). Cũng như các bạn đã từng đến Nepal, bpk cũng ghé các điểm du lịch kể trên, còn lang thang nhiều ở ngõ ngách ở đó nữa (quá rảnh mà). Do vậy, khi gõ bài lần này, bpk sẽ chỉ lướt qua các điểm mà bạn đã đến, đi chi tiết vào những nơi bạn chưa đến (hoặc có thể đã đến nhưng chưa thấy chia sẻ trên diễn đàn), và sẽ càng chi tiết hơn ở những điểm bpk yêu thích.

Tibet những ngày cuối tháng 10. 2009. Rời Tingri, Tibet vào sáng thật sớm, 6.30 nhưng ngỡ như 4.30am (mãi đến 8am mặt trời mới lấp ló). Lý do là để kịp đến Zhangmu / Kodari buổi trưa để tiện đường về đến Kathmandu sơm sớm. Trục trặc tại cửa khẩu Zhangmu vì chú HDV đã quay lại Tibet từ Custom Check-point mà không đi đến Immigration Check-point*. Lý do CA TQ không cho rời biên giới là vì không xuất trình được Tibet Entry Permit. Vì có vào, mới có ra. Gọi điện thoại cho Kalsang, ku HDV người Tibet, không được vì con đường từ Zhangmu về lại Tingri chạy trong rừng già không có sóng điện thoại. Phải nhắn tin cho ku, cầu may tin nó đến ở đoạn đường có sóng. Rồi lại gọi về tận Chengdu xin số ĐT của sếp của ku ở Lasha. Gọi về Lasha mãi mới được, rồi cậu chàng hớt hải chạy ngược lại biên giới chìa tờ giấy nhàu nát ra (vì đã bị kiểm tra quá nhiều lần). Mất gần 2h cho vụ này. Suốt gần 2h ngồi tám với 1 thằng ku CA TQ. Nó tưởng mình người Nepali (!). Thây kệ, may mà cũng đọc ít nhiều về Kathmandu đủ tám với nó. Phần cũng gợi gợi để xem chúng bạn có nói gì về VN hay không? Mà nó cũng chẳng biết Vietnam, dù là dân Chengdu chính hiệu!

Rồi cũng vẫy tay chào biên giới TQ, xen lẫn với đoàn người Sherpa đang chất trên lưng bao nhiêu là hàng hóa, sang Kodari. Làm thủ tục visa thật đơn giản, 40$ cho 30 ngày lưu trú, mai mốt muốn ở thêm thì về Kathmandu gia hạn. Cán bộ hải quan vui vẻ nói nói cười cười khác xa quê mình. Xong xuôi, lại chen lấn tiếp với dòng người và tranh đấu với cò xe để lên 1 chiếc xe pick-up chật cứng. Đường tắc, vì rất nhiều xe chở hàng từ TQ sang mà CA Nepal kiểm tra rất kỹ càng từng xe một. Thời gian rảnh rỗi, nhảy xuống xe đi lòng vòng chờ, có đi kiếm beer địa phương nhưng ở đây chỉ có Tuborg, ghét, chẳng uống. Chỉ đi lang thang ngắm người ngắm cảnh, chờ thông đường. Rồi đường cũng thông, mất hơn 2h, và chiều đã xế.

PA240428.jpg

Đã sang đất Nepal. Cửa khẩu Kodari vẫn nhiều cờ phướn ngỡ như vẫn còn ở Tibet. Bpk cũng 1 mình 1 balo như 2 tên "bụi đời" này.

PA240430.jpg

Thung lũng Kodari xanh

PA240441.jpg

Đoàn xe kẹt dài từ biên giới.

PA240438.jpg


CopyofPA240442.jpg

Suối & thác nên thơ ở cửa khẩu biên giới.

CopyofPA240435.jpg


PA240433.jpg

Các em bé Nepal dễ thương, xinh xắn và mến khách.


Cũng biết trên đoạn đường về Kathmandu có The Last Resort, nơi có trò bungee, cũng có ý định dừng lại đó. Nhưng đi xe công cộng, chiều lại xế rồi nên đành thòm thèm nuốt nước bọt khi xe chạy ngang và hẹn ngày tái ngộ. Chỉ cách biên giới nhưng cảnh quan bên Nepal khác xa bên Tibet. Cũng có dãy Hymalaya xa xa ánh hồng pha bạc trong chiều, nhưng dân tình ở đây lại giống giống như ở làng quê Việt. Cũng heo bò gà qué tí tởn trên đường, cũng những người dân quê tụ tập tám trước nhà, cũng những cửa hàng xén hàng hóa bộn bừa, chợ tạm ven đường tấp nập…. Chỉ khác là thỉnh thoảng xe đi qua những thung lũng với những cánh đồng bậc thang đẹp như mơ. Lòng thầm hẹn là sẽ quay lại, nhưng hỡi ôi, thường “lời hẹn thề là những cơn mưa…”!!!

Đi mải miết trên đường, xe cũng đến ngoại vi Kathmandu vào khoảng 7.30pm. Lòng vô cùng thất vọng vì đường xá ổ gà ổ voi lổn ngổn chen nhau, đường thì bụi mờ mịt, xe cộ thì đông đúc chen chúc, trời thì cúp điện tối mò mò. Hỡi ôi, Kathmandu danh tiếng là đây sao?

Đã vậy, khi xe dừng lại cho 1 người khách xuống xe trong khu chợ tối um, bẩn thỉu, thiếu đèn… lòng lại càng rờn rợn. “Biết ra sao ngày sau” đây hả trời!? Nhưng cảm giác băn khoăn từ từ tan biến khi xe tiến vào khu Thamel tấp nập khách qua lại, hàng quán um tùm... Là người cuối cùng lê bước xuống xe, xuống vùng đất chan hòa ánh đèn chớp nháy, xôn xao tiếng người nói cười, bpk cứ ngỡ là vừa đến Khaosan hay Kuta hay Adriatico… Ah, cuộc sống sôi động cho dân lang bạt đây rồi, miền đất hứa đây rồi. Và bpk đặt chân xuống Thamel lúc 8.30pm, miền đất thiên đường cho dân hippy ngày nào đang dang tay chào đón kẻ lang thang. Hello Kathmandu!!!


* Thời gian bpk đi Tibet, tháng 10/2009, bên cạnh việc bắt buộc phải xin Permit, du khách vẫn không được tự đi mà phải có HDV đi kèm. Ở 1 số điểm tham quan, dù khách có Permit, tự cầm và đưa ra, vẫn không được cho vào nếu không có HDV đi cùng. Chẳng hiểu làm sao, lúc đến cửa khẩu, cậu chàng này lại quên, bỏ về sớm.
 
Last edited:
Manakamana – Đền thiêng duyên dáng giữa mây trời - 1

Bpk rời Gorkha một sớm sương mây mùa thu lãng đãng. Lại men theo con đường đồi núi đẹp nên thơ trong một sáng khi thu còn chưa vương nắng. Cứ những con đèo dốc quanh co ôm ấp những vực thẳm sâu hun hút còn trắng xóa sương đêm. Có những khi sương mỏng teng để lộ cánh đồng vàng mơ mơ nơi xa xa, rồi có những khi xe bò chầm chậm qua những thị trấn quê nghèo còn đang ngái ngủ vắng tênh với những con đường phố hẹp, những ngôi nhà buồn tênh đứng chơ vơ bên sườn đồi, ỉm im cửa đóng then cài… để đến Manakamana, lúc ngôi đền và đường lên vẫn còn chìm khuất trong mưa bụi đang rây tơ, sương mù vẫn còn dày đặc như có thể xén thành từng bánh, đóng hộp, đem về rao bán ở một Saigon ồn ào khói bụi luôn mơ một ngày có sương.

PB091113.jpg

Thung lũng Trisuli hôm bpk rời Gorkha

PB091108.jpg

Quốc lộ Prithvi ôm theo con sông Trisuli trong 1 sáng sương mờ

Manakanama nằm trên quốc lộ Prithvi. Nếu đi từ hướng Kathmandu đến Pokhara, chúng ta sẽ gặp ngôi đền này trước khi đến Mugling, trước khi đến ngã 3 Abu Khaireni để đi Gorkha. Do vậy, nếu đi từ Gorkha trở ra chúng ta sẽ phải đi ngược, quay về hướng Kathmandu, nên cũng hơi ngược đường. Lúc đầu, Manakanama chỉ là một dự định tạm, Gorkha là mục tiêu chính. Nhưng trên đường đi, nhìn thấy khách hành hương tụ tập xôm tụ ở ngôi làng nhỏ ven đường Cheres để đi Manakanama, nhìn thiên hạ tung tẩy vui tung tăng hớn hở nơi đây và nhìn con cáp treo bò xiên xiên dốc đứng, xuyên qua những đám mây ham chơi lần mò đến tận lưng chừng núi…, bpk quyết định đổi ý - sẽ quay lại lang thang nơi này, sau khi đã viếng thăm miền đất hào hùng Gorkha.

PB091102.jpg


PB091105.jpg

Dòng Trisuli cuồn cuộn chảy về xuôi - trong một sáng thu nắng ngủ muộn

Manakamana là một trong những ngôi đền Hindu quan trọng nhất Nepal. Nằm trên 1 ngọn đồi cao hơn 1.000m so với chân đồi – cũng đã là miền cao nguyên, ngôi đền quanh năm được mây ôm ấp chở che dịu dàng mỗi khi sáng sớm hay chiều muộn. Manakamana được xây dựng từ thế kỷ XVII, là ngôi đền rất linh thiêng đối với những người Nepal mộ đạo. Những người dân thường đến đây cầu xin may mắn phước lành đến với gia đình. Đặc biệt, những gia đình có con trai thường lặn lội đến đây để cầu mong một tương lai xán lạn cho những thiên thần nhỏ dấu yêu của mình. Ngôi đền này thờ nữ thần Bhagwati, một hóa thân của nữ thần Parvati, được tin là có những quyền năng đặc biệt trong việc biến những ước mơ thành hiện thực. Do đó, những nam thanh nữ tú vừa mới kết hôn thường nô nức tập trung về đây để cầu nguyện ước mong cho những đứa con xinh xắn trong tương lai của mình. Nghe nói, vật tế thần, thường là các chú dê hiền lành hoặc các cô bồ câu tội nghiệp, được tiến hành trong 1 tòa nhà đẫm máu phía sau ngôi đền chính (bpk đã không vào đó).


PB091210.jpg

Cổng vào đường lên ngôi đền (hình chụp lúc trưa).

PB091205.jpg


PB091207.jpg

Nơi 2 tôn giáo hòa hợp – Thần Garuda & Đức Phật cùng tọa lạc gần nhau trên con đường

(tbc.)
 
Manakamana – Đền thiêng duyên dáng giữa mây trời - 2

(cont.)

Cho đến năm 1998, chỉ có 1 cách duy nhất để đến đây là con đường bộ băng rừng lội suối 18km cực kỳ gian khó từ Abu Khaireni, để leo lên được đỉnh núi cao hơn 1000m (so từ chân núi) này – có lẽ do sự gian khổ để đến được nên ngày xưa chỉ có những người thật sự thành tâm mới đến được. Và có như vậy, ngôi đền mới đáp trả tấm lòng chân tình của người mộ đạo. Còn bây giờ thì chỉ cần bỏ ra 800Rp, leo lên cabin cáp treo, ngồi phịch một cái, đòng đưa lờ lững trong không trung ngắm thiên nhiên tươi đẹp bên dưới hoặc ve vuốt mây bay lờ lững quanh mình, chẳng mấy chốc bạn sẽ được đưa thẳng lên đó. Nhưng báo trước, đi cáp treo này hơi bị rùng rợn đó nghen. Nepal mà!!!

PB091123.jpg


PB091120.jpg

Đường nào lên thiên thai….

PB091118.jpg

Nhà ai trong sương mơ



Vẫn chỉ có đường đi là đẹp, như nhiều người đã nói. Mà thật ra, khi hỏi thông tin về Manakamana thì mọi người cũng đã báo rằng đây là nơi hành hương chứ không phải là điểm du lịch – nhưng bpk vẫn đi. Mình cũng đang đi hành hương mà!!!

PB091135.jpg

Chợt rơi từ thiên thai xuống cõi trần đông đúc

PB091137.jpg

Nhà phố trên đỉnh đồi, trước khi vào đền. Ôi ngày xưa nay còn đâu?


PB091145.jpg


PB091131.jpg

May mắn là làng xưa vẫn còn kề bên


(tbc.)
 
Manakamana – Đền thiêng duyên dáng giữa mây trời - 3

(cont.)


Cáp treo xuyên qua nhiều đám mây dày đặc để lên đến đỉnh núi. Qua khỏi mây lên đến đỉnh thì trời rất nắng và rất quang đãng. Nhưng khi nhìn xuống xa xa thì lại chỉ thấy mây trắng bay dày đặc trong thung lũng bên dưới, cả bốn bên tứ bề. Dòng sông cuồn cuộn Trisuli bên dưới giờ như sợi chỉ bạc mờ mờ thoát ẩn thoát hiện. Chỉ khi sương tan mới thấy sợi chỉ bạc lấp lánh này dịu dàng uốn lượn ôm ấp các bãi cát trắng cánh đồng nâu, nương rẫy xanh, ruộng lúa vàng... thật đẹp. Xa xa, những nếp nhà tranh ẩn khuất trong sương sớm chợt ẩn chợt hiện khi đám gió nô đùa kéo lũ mây nghịch ngợm bỏ nhà đi lang thang chơi.

PB091159.jpg

Ngôi đền Manakanama

PB091165.jpg

Những người mộ đạo

PB091168.jpg


PB091161.jpg


PB091169.jpg


PB091170.jpg

Những gương mặt Nepal

Ngôi đền nhiều mái này được xây dựng theo kiến trúc như các ngôi đền trong thung lũng Kathmandu. Có niên đại từ thế kỷ XVII nhưng hiện nay, chỉ còn ngôi đền xưa trong mây này là còn giữ gìn được sắc xưa. Cảm giác hơi buồn ty tý khi bước xuống cáp treo, sau khi choáng ngợp với cảnh vật tuyệt vời trên cáp treo là 1 khu phố ồ ào náo nhiệt với những căn nhà 3-4 tầng cao ngút chèn ép con đường bé xíu khép nép giữa dãy phố ồn ào. Khu vực xung quanh giờ đã lên phố lên phường với những ngôi nhà cao luôn tấp nập khách ra vào mua mua bán bán hoặc nghỉ ngơi sau những chuyến đi xa hay chờ đợi cho những ngày dài cầu nguyện sắp đến…Bon chen với dòng người hành hương, bpk cũng đến ngôi đền Manakanama ngắm nghía vòng ngoài. Ngôi đền Manakanama cũng bé, có lẽ vấn đề tâm linh và linh thiêng là quan trọng. Ngôi đền cũng có đề bảng không cho non-Hindu vào, nên bpk chỉ lang thang vào xóm giềng ngõ ngách nhìn ngang ngó ngửa, tí ta tí toét đuổi heo rượt gà kiếm đường chụp hình... Địa thế từ đỉnh núi nhìn quanh thật đẹp, với thung lũng bên dưới, núi tuyết xa xa, mây lờ lững đong đưa,... những con đường hẹp, những dàn bắp khô... thật hay… Nhưng có lẽ cứ "lải nhải" ruộng vàng, núi tuyết, mây trắng hoài các bạn cũng chán, nên thôi, không già chuyện nữa.


(tbc.)
 
World's Highest Hotel (altitude above sea level): Hotel Everest - Nepal

The Hotel Everest View is 3,880 metres (12,730 ft) above sea level and is set in the Sagarmatha National Park.
All rooms have views of Mount Everest standing at 8,848 metres (29,030 ft) and the only direct access is by chartered helicopter.

The Everest Hotel
Address: New Baneshwore, Kathmandu, Nepal
Phone: 977-1-4780100
Email: [email protected]
Website: _www.everesthotel.com.np

- Hotel cao nhất thế giới so với mặt nước biển (3,880 metres) .
- Tại Sagarmatha National Park.
- Tất cả các phòng đều có thể nhìn thấy đỉnh Mount Everest ở độ cao 8,848 metres.
- Chỉ có thễ đến đây được bằng trực thăng. :D

Bạn bpk vẫn còn tại Nepal chứ?. Hôm nay mình đọc báo tình cờ thấy được
thông tin nầy, nếu có thời gian & đều kiện thì nên thử cho biết. (beer)
 
Manakamana – Đền thiêng duyên dáng giữa mây trời - 4

@ petedy, cám ơn bạn nhé. Bpk đã rời Nepal lâu lắm lắm rồi, nhưng dù sao cũng rất cám ơn bạn. Mà nếu có còn đang ở Nepal, bpk cũng không có tiền để đến cái khách sạn mà chỉ đi trực thăng mới đến được đâu.
..................................................................................................

(cont.)


PB091143.jpg

Vạt lúa vàng dưới sương mây

PB091147.jpg

Ở 1 góc khác của làng xa xa trong thung lũng, khi sương mây bay đi



Vào làng xong, bpk lại ra sau đền ngồi nhìn ngắm những dòng người thành tâm đi lễ. Những gia đình mới, những gia đình trẻ với các em bé thật xinh, những đại gia đình, từ những cụ ông cụ bà đến các thanh niên trai tráng đến các bé thơ đều toát lên vẻ mộ đạo của khách hành hương “thứ thiệt”, khác xa khách hành hương cùi bắp bpk (!!!). Sì sụp khấn vái, thành kính đi lòng vòng quanh đền, ra ngoài nghỉ ngơi mắt vẫn còn dõi theo con cháu em út đang vào đền. Những em bé thật ngoan, chẳng khóc nhè mà thật hiền lành trong vòng tay mẹ chờ ba đang làm lễ đâu đó cầu mong phước lành về cho bé. Bpk cũng cầu mong cho họ - và cho mình (!?).

PB091181.jpg

Cánh đồng vàng trong thung lũng

Ngồi đã đời đã điếu, lang thang chán chê chán chường, lại ngồi, lại đi… đến quá ngọ lại lóc cóc leo lên cáp tuột xuống đường. Nắng trưa đã đuổi sạch sẽ đám sương mây ban sáng chạy đi đâu mất tiêu để lộ những cánh đồng vàng rực bên dưới. Dòng Trisuli giờ lấp lánh ánh bạc ôm ấp ruộng nương tươi màu trong nắng.

PB091204.jpg

Đường lên giờ đã quang đãng – đẹp nhưng không còn hấp dẫn như ban sáng lúc đi trong sương

PB091195.jpg

Dòng Trisuli giữa nắng trưa lấp lánh bạc


Chia tay Manakanama – đền thiêng duyên dáng trong mây! Sẽ nhớ một sáng vuốt ve sương mây, một trưa trôi lãng đãng trên dòng Trisuli cuồn cuộn bỗng nhiên dịu dàng bên dưới… và một ngôi đền thiêng xưa bao quanh bởi những thung lũng xinh đẹp mây bay hờ hững ngang mái nhà ai dịu dàng khép nép bên sườn đồi…. – Manakanama!

PB091183.jpg


PB091184.jpg

Đồng lúa chìm trong sương sáng giờ mới kiêu hãnh khoe mình trong nắng


Lại lóc cóc đeo balo ra đường đón xe đi Dumre, để kiếm đường lặn lội đến 1 vùng đất kỳ thú khác, một viên ngọc bị chìm trong quên lãng của Nepal. Chờ nhé Bandipur!


...
 
Bandipur - Viên ngọc quý, thành phố bị quên lãng... của Nepal – 1

@ Linh & Soi7x, bpk thấy Manakanama giống Tú Lệ hơn, vì ruộng bậc thang hẹp và cao, không rộng & thoải như ở Sapa. Ngoài ra, thêm con sông Trisuli cũng hơi giống con suối ở Tú Lệ.

@ ntvhanh, bạn phong chức "phóng dziên" cho bpk, lỡ mà bạn của bpk vào đây đọc chắc có người phải đi cấp cứu vì cười vỡ bụng rồi đó. Dù sao cũng cám ơn bạn nghen.

..............................................................................................


Với rất nhiều người và cả với bpk, Bandipur hiểu theo nghĩa nào như trên cũng rất đúng.


PB101353.jpg


PB091211.jpg

Con đường đẹp chạy miên man từ Dumre vào Bandipur



Du lịch đến Nepal, khách thường biết đến thủ đô Kathmandu nhiều danh lam thắng cảnh, lắm di tích lịch sử văn hóa, hay thành phố cao nguyên lãng mạn có hồ xanh soi bóng núi tuyết Pokhara hoặc miền đất linh thiêng nơi Đức Phật chào đời Lumbini… mà ít biết đến vùng đất hoa lệ một thời Bandipur. Ngày trước, nằm trên trục đường giao thương chính giữa Tibet - Nepal - Ấn Độ, Bandipur một thời tấp nập khách thương ngược xuôi qua lại. Những con đường, khu phố, những ngôi nhà xây dựng hoành tráng (so với thời đó)... để phục vụ những thương nhân giàu có, đã làm thành phố một thời nổi tiếng sung túc.


Nhưng vào những năm 70 của thế kỷ trước, con đường quốc lộ mới được xây dựng, chạy từ Kathmandu đi Pokhara, lại đổi hướng, đi vòng sang hướng khác, rất xa Bandipur. Thủ phủ của tỉnh cũng được dời từ đây ra Dumre, nằm trên đường quốc lộ mới… thế là thành phố xinh đẹp này rơi vào quên lãng. Các thương nhân lần lượt rời thành phố và để lại sau lưng sự im ắng và cả những ngôi nhà đẹp đẽ giờ trống huơ trống hoác. Nhưng nhờ vậy, Bandipur lại giữ được nếp sống xưa, cộng với những kiến trúc đẹp đẽ theo kiến trúc đặc trưng của người Newar bản địa,… người dân hiền lành dễ mến và hiếu khách, không bị thương mại hóa như ở các đô thị có nhiều khách du lịch khác... Đến những ngày này, thành phố đã bắt đầu ‘‘hết bị quên lãng”, khách du đã nghe về viên ngọc quý này bắt đầu lần mò tìm đến. Nơi đây giờ là điểm dừng chân của rất nhiều lữ khách muốn khám phá một khu phố xưa hiền hòa ẩn chứa nhiều giá trị thời gian, một điểm lặng tuyệt vời trên cung đường du lịch Kathmandu – Pokhara náo nhiệt.


PB091238.jpg

Những con đường đá yên bình ở Bandipur


PB101352.jpg

Phố nhỏ thanh bình Bandipur nhìn từ trên đồi…


PB101327.jpg

… và nhìn từ 1 góc đồi khác


PB101302.jpg

Nắng sớm trên đồi Tundikhel ở Bandipur


PB101277.jpg

Đường xuống thung lũng mây hồng ở Bandipur


Bandipur có địa thế và phong cảnh rất đẹp. Phố nằm ngay trên dải đất bằng của 1 đỉnh núi, nằm uốn khúc như 1 dải lụa theo những triền núi, phía dưới là thung lũng màu mỡ của dòng sông Marsyangdi uốn quanh, xa xa là những đồi núi xanh ngăn ngắt và xa xa nữa là dãy Hymalaya chập chùng tuyết trắng uốn lượn bao quanh... Ưu điểm khác của Bandipur là vẫn chưa bị khai phá nên còn phố còn giữ được rất nhiều nét nguyên sơ đáng mến. So với cảm nhận của riêng bpk, Bandipur có phần đẹp hơn Pokhara. Chỉ có điều phố núi nhỏ và ít các dịch vụ du lịch và nhiều du khách phương Tây lại rất thích sự mộc mạc đó. Bpk cũng vậy, bạn cùng đến Bandipur với bpk xem thử thế nào, có đúng không nhé?




(tbc.)
 
Last edited:
Bandipur - Viên ngọc quý, thành phố bị quên lãng... của Nepal – 2

(cont.)


PB091214.jpg

Trẻ con với những trò chơi dân dã ngay trên phố


PB091223.jpg



PB091226.jpg

Bà & cháu chào đón khách lạ bpk


PB091225.jpg

Cả ông nữa, cũng chào mừng bpk đến Bandipur. Chắc bạn biết cách chào của người Nepal (và cả India) là chắp tay trước ngực và nói Namaste phải không?



Đường đến Bandipur hơi khó khăn, không có xe đi trực tiếp từ Kathmandu hay Pokhara đến đây. Từ Kathmandu, trên xa lộ Prithivi đến Pokhara, bạn sẽ phải dừng chân ở thị xã Dumre, cách Kathmandu khoảng 143km vàkhoảng 80km trước khi đến Pokhara. Từ đó bạn đón xe jeep, chờ khi xe đủ khách (nghĩa là nhét đầy trong xe và trên trần xe) xe mới ì ạch chạy qua chỉ 8km đường đèo dốc nhưng mất gần 50 phút mới đến Bandipur. Đường đi len lỏi qua nhiều đèo núi cây cối xanh um, những cánh đồng ngày mùa vàng rực… cũng rất đẹp, nhưng lại không đẹp bằng nơi đến, Bandipur.


PB091245.jpg

Hàng cây cổ thụ trên đồi Tundikhel ở Bandipur


PB091246.jpg

Thung lũng Marsyangdi trong chiều, dòng Marsyangdi mềm mại uốn khúc, xa xa Hymalaya bắt đều cựa mình chuyển hồng trong ráng chiều.


PB101317.jpg

Một sáng sương mây lãng đãng ở Bandipur



Ngày trước, Bandipur thuộc về vương quốc Magar, nhưng sau cuộc chinh phục thành công thung lũng Kathmandu của quốc vương Prithvi Narayan Shah, những thương nhân Newari đã tràn qua phố và đem theo những nét đặc trưng, tinh túy của nghệ thuật Neawari trong điêu khắc, xây dựng… về đây. Là thành phố xưa, Bandipur không những đẹp về xây dựng theo kiến trúc Newari mà còn có nét đẹp văn hóa riêng biệt. Một phần do nơi đây ngày xưa là thành phố của những gia đình thương nhân thượng lưu giàu có, một phần cũng có lẽ do các nữ tu sĩ Thiên chúa giáo Nhật Bản đã đến đây xây trường học và phổ cập giáo dục cho trẻ em từ những năm 1985 nên người Bandipur và nhất là trẻ em ở đây rất dễ thương và không bị “du lịch” hóa như các nơi khác. Các bé sẵn sang cười cho khách chụp hình và thoải mái vui đùa trò chuyện với khách. Không có việc “Photo, Money!”… như ở nhiều điểm đến du lịch khác. Hỏi thăm mới biết thêm là chính quyền Bandipur cũng rất nghiêm khắc trong việc kinh doanh du lịch cũng như giáo dục ở đây. Cũng nhờ vậy mà phố nhỏ xinh đẹp này vẫn còn giữ nguyên được nét xưa.



(tbc.)
 
Tớ phải lập nick để cảm ơn bạn backpacker. Tớ luôn muốn đi Nepal và đọc xong topic này, tớ quyết định phải lên plan Tibet-Nepal.

Cho tớ hỏi bạn đi Nepal trong bao nhiêu ngày vậy? Nếu tớ ở Tibet 10 ngày và Nepal 20 ngày thì có ổn ko?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,067
Members
192,337
Latest member
xjjrc
Back
Top