What's new

[Chia sẻ] Nepal ngày thu xanh

Thấm thoắt, hè đi đã nửa, thu mới cũng đã sắp sang. Những ngày hè 2009 năm nay oi nồng quá, lang thang trên mạng đọc về Nepal hiền hòa, chợt nhớ làm sao những chiều thu Nepal xanh ngăn ngắt diệu kỳ. Gần 1 tháng trời lang thang Nepal thu một mình, ký ức mong manh giờ chợt òa vỡ trong những đêm say mộng mị trăng vằng vặc bên cửa, những chiều hoang lòng vắng tênh bỏ phố về sông quê… Mua vui vài trống canh cho bạn nghe chơi về những ngày lãng đãng đó nhé!

Trên diễn đàn, có nhiều đề tài về Nepal, nhưng hầu như các bạn chỉ dừng chân vài ngày ở đất nước tươi đẹp này. Nepal, hay chính xác Kathmandu, thường chỉ được xem là điểm dừng tạm, sau khi du khách chìm đắm ngất ngây với Tibet huyền bí, hùng vĩ, trước khi lên máy bay về quê nhà, hay xuôi nam về miền đất Phật Lumbini, hay dừng chân thăm thú Chitwan hoang sơ rừng rú, cỡi voi ngắm tê giác, thú hoang, gái lành… Cũng như các bạn, lúc đầu bpk chỉ định dừng chân ở Nepal vài ngày trước khi xuôi Ấn, nhưng vì mối nhân duyên nào đó, bpk đã bị “kẹt” ở đây gần 1 tháng trời. Những ngày “kẹt” ở Nepal đó, lúc đầu bpk cũng nhiều phiền muộn, nhưng thời gian đã từ từ thay đổi nhận thức của kẻ khù khờ. Nếu không vì cuộc hẹn ở Delhi cũng như chuyện riêng ở quê nhà, có lẽ bpk sẽ lưu lại Nepal lâu hơn, như thằng ku SV Thụy Điển gặp trên đường, dự định ở Nepal 3 tháng (!). Cũng như các bạn đã từng đến Nepal, bpk cũng ghé các điểm du lịch kể trên, còn lang thang nhiều ở ngõ ngách ở đó nữa (quá rảnh mà). Do vậy, khi gõ bài lần này, bpk sẽ chỉ lướt qua các điểm mà bạn đã đến, đi chi tiết vào những nơi bạn chưa đến (hoặc có thể đã đến nhưng chưa thấy chia sẻ trên diễn đàn), và sẽ càng chi tiết hơn ở những điểm bpk yêu thích.

Tibet những ngày cuối tháng 10. 2009. Rời Tingri, Tibet vào sáng thật sớm, 6.30 nhưng ngỡ như 4.30am (mãi đến 8am mặt trời mới lấp ló). Lý do là để kịp đến Zhangmu / Kodari buổi trưa để tiện đường về đến Kathmandu sơm sớm. Trục trặc tại cửa khẩu Zhangmu vì chú HDV đã quay lại Tibet từ Custom Check-point mà không đi đến Immigration Check-point*. Lý do CA TQ không cho rời biên giới là vì không xuất trình được Tibet Entry Permit. Vì có vào, mới có ra. Gọi điện thoại cho Kalsang, ku HDV người Tibet, không được vì con đường từ Zhangmu về lại Tingri chạy trong rừng già không có sóng điện thoại. Phải nhắn tin cho ku, cầu may tin nó đến ở đoạn đường có sóng. Rồi lại gọi về tận Chengdu xin số ĐT của sếp của ku ở Lasha. Gọi về Lasha mãi mới được, rồi cậu chàng hớt hải chạy ngược lại biên giới chìa tờ giấy nhàu nát ra (vì đã bị kiểm tra quá nhiều lần). Mất gần 2h cho vụ này. Suốt gần 2h ngồi tám với 1 thằng ku CA TQ. Nó tưởng mình người Nepali (!). Thây kệ, may mà cũng đọc ít nhiều về Kathmandu đủ tám với nó. Phần cũng gợi gợi để xem chúng bạn có nói gì về VN hay không? Mà nó cũng chẳng biết Vietnam, dù là dân Chengdu chính hiệu!

Rồi cũng vẫy tay chào biên giới TQ, xen lẫn với đoàn người Sherpa đang chất trên lưng bao nhiêu là hàng hóa, sang Kodari. Làm thủ tục visa thật đơn giản, 40$ cho 30 ngày lưu trú, mai mốt muốn ở thêm thì về Kathmandu gia hạn. Cán bộ hải quan vui vẻ nói nói cười cười khác xa quê mình. Xong xuôi, lại chen lấn tiếp với dòng người và tranh đấu với cò xe để lên 1 chiếc xe pick-up chật cứng. Đường tắc, vì rất nhiều xe chở hàng từ TQ sang mà CA Nepal kiểm tra rất kỹ càng từng xe một. Thời gian rảnh rỗi, nhảy xuống xe đi lòng vòng chờ, có đi kiếm beer địa phương nhưng ở đây chỉ có Tuborg, ghét, chẳng uống. Chỉ đi lang thang ngắm người ngắm cảnh, chờ thông đường. Rồi đường cũng thông, mất hơn 2h, và chiều đã xế.

PA240428.jpg

Đã sang đất Nepal. Cửa khẩu Kodari vẫn nhiều cờ phướn ngỡ như vẫn còn ở Tibet. Bpk cũng 1 mình 1 balo như 2 tên "bụi đời" này.

PA240430.jpg

Thung lũng Kodari xanh

PA240441.jpg

Đoàn xe kẹt dài từ biên giới.

PA240438.jpg


CopyofPA240442.jpg

Suối & thác nên thơ ở cửa khẩu biên giới.

CopyofPA240435.jpg


PA240433.jpg

Các em bé Nepal dễ thương, xinh xắn và mến khách.


Cũng biết trên đoạn đường về Kathmandu có The Last Resort, nơi có trò bungee, cũng có ý định dừng lại đó. Nhưng đi xe công cộng, chiều lại xế rồi nên đành thòm thèm nuốt nước bọt khi xe chạy ngang và hẹn ngày tái ngộ. Chỉ cách biên giới nhưng cảnh quan bên Nepal khác xa bên Tibet. Cũng có dãy Hymalaya xa xa ánh hồng pha bạc trong chiều, nhưng dân tình ở đây lại giống giống như ở làng quê Việt. Cũng heo bò gà qué tí tởn trên đường, cũng những người dân quê tụ tập tám trước nhà, cũng những cửa hàng xén hàng hóa bộn bừa, chợ tạm ven đường tấp nập…. Chỉ khác là thỉnh thoảng xe đi qua những thung lũng với những cánh đồng bậc thang đẹp như mơ. Lòng thầm hẹn là sẽ quay lại, nhưng hỡi ôi, thường “lời hẹn thề là những cơn mưa…”!!!

Đi mải miết trên đường, xe cũng đến ngoại vi Kathmandu vào khoảng 7.30pm. Lòng vô cùng thất vọng vì đường xá ổ gà ổ voi lổn ngổn chen nhau, đường thì bụi mờ mịt, xe cộ thì đông đúc chen chúc, trời thì cúp điện tối mò mò. Hỡi ôi, Kathmandu danh tiếng là đây sao?

Đã vậy, khi xe dừng lại cho 1 người khách xuống xe trong khu chợ tối um, bẩn thỉu, thiếu đèn… lòng lại càng rờn rợn. “Biết ra sao ngày sau” đây hả trời!? Nhưng cảm giác băn khoăn từ từ tan biến khi xe tiến vào khu Thamel tấp nập khách qua lại, hàng quán um tùm... Là người cuối cùng lê bước xuống xe, xuống vùng đất chan hòa ánh đèn chớp nháy, xôn xao tiếng người nói cười, bpk cứ ngỡ là vừa đến Khaosan hay Kuta hay Adriatico… Ah, cuộc sống sôi động cho dân lang bạt đây rồi, miền đất hứa đây rồi. Và bpk đặt chân xuống Thamel lúc 8.30pm, miền đất thiên đường cho dân hippy ngày nào đang dang tay chào đón kẻ lang thang. Hello Kathmandu!!!


* Thời gian bpk đi Tibet, tháng 10/2009, bên cạnh việc bắt buộc phải xin Permit, du khách vẫn không được tự đi mà phải có HDV đi kèm. Ở 1 số điểm tham quan, dù khách có Permit, tự cầm và đưa ra, vẫn không được cho vào nếu không có HDV đi cùng. Chẳng hiểu làm sao, lúc đến cửa khẩu, cậu chàng này lại quên, bỏ về sớm.
 
Last edited:
@bpker, gió hoang, rien và các bẹn: chỉ ngại làm loãng topic Nepal của bác Bpkr thôi, chứ cũng toàn chuyện Phượt chứ rì đâu các bác nhẩy, từ giờ cho đến lúc có thể vào được Tân Cương , Tibet bình thường chắc còn xa, ta cứ phượt mồm thôi các bác :D

Bạn likemoon ời, mình cũng đi Tân Cương năm 2007 đấy nhỉ. Tân Cương lúc đấy vô cùng bình yên. Tớ giờ cứ tiếc mãi là sao hồi đó lại quay về để rồi bị chôn chân mấy ngày ở Lan Châu, rồi lại mất 2 ngày Thành Đô mưa rả rích làm kế hoạch Cửu Trại Câu cũng lỡ dở mà Nga My thì mù sương :)D sến vãi). Cũng tại bạn hồi đấy đuổi theo tớ làm tớ ngại cái cảm giác đi 1 mình (vì tự nhiên lại có bạn đồng hành trong gần 1 tuần, sướng quá nên không muốn đi 1 mình nữa mới quay về) chứ kế hoạch ban đầu là đi tiếp đến Kasgar cơ.
Tớ đọc bài của gió hoang rồi chợt mơ mộng rằng nếu hồi đó mình cứ đi Kasgar rồi biết đâu liều 1 phen lại được đến với núi thiêng Kailash :)"> lan man quá xa chủ đề topic rồi, xin lỗi a bpker nhé)
 
Pokhara – núi tuyết soi hồ xanh – 2

@ all, cám ơn các bạn đã chia sẻ nghen! Các bạn cứ tiếp tục chia sẻ hoặc t888’m đi, đề tài về Tibet muôn đời vẫn hấp dẫn mà. Bpk phải đi cho hết topic này đã, mới có dịp t888’m tiếp với các bạn về các cung đường khác.
...................................................................

(cont.)


Lên đường bắt đầu khám phá Pokhara thôi!


Điểm nhấn dễ thấy nhất của Pokhara là hồ Phewa nằm ngay khu du lịch. Điểm nhấn thứ 2 là dãy Annapurna nằm không xa kiêu hãnh soi bóng núi tuyết trắng bên hồ xanh. Ngoài ra, còn các điểm nhấn khác tùy theo sở thích từng bạn, biết đâu có bạn lại thích điểm nhấn là cái quán đầu hẻm, bán cơm bình dân Nepal có tặng khuyến mãi mấy ly “nước mắt quê hương”…!


Uốn lượn như dải lụa, Phewa là hồ lớn thứ 2 của Nepal cũng là điểm nhấn tạo cho Pokhara một không khí dịu êm thanh mát, dù độ cao của Pokhara còn thấp hơn Kathmandu. Vào những ngày trời trong, bạn có thể thấy dãy Annapurna cứ làm duyên làm dáng soi bóng bên hồ cả ngày không chán. Gần hồ, nhất là ở con đường du lịch Tây balo chạy men theo bờ hồ thì nước không sạch lắm nhưng khi lên đò ra giữa hồ nước sạch và hồ rất sâu. Hồ nằm bên cạnh núi nên là môi trường lý tưởng cho nhiều họ nhà chim quy tập. Giữa hồ có 1 đảo nhỏ và ngôi đền thiêng Varahi Mandir. Hồ ôm theo dãy núi nên bpk dù đã chổng m… đạp xe đến chiều tối thấy nước cạn cạn hoài mà vẫn chưa thấy “đuôi” hồ nên quay về.


PB101366.jpg


PB101367.jpg

Hồ Phewa lúc chiều còn nắng​

PB101362.jpg

…rồi bớt nắng​


Leo lên chiếc xe đạp cao nghều, bpk trực chỉ con đường dọc hồ, đi về hướng Bắc để rồi rẽ sang hướng Tây, ôm sát theo bờ hồ mà đạp. Bạn bè kể rằng mùa hè rồi Pokhara phượng tím ven hồ nở nhiều nhiều lắm, bpk đi vào cuối thu rồi nên chẳng thấy được chút phượng tím nào cả. Có chăng là mặt hồ dần tím mơ màng khi chiều đang dần trôi. Con đường đi dọc theo hồ khá vất vả nếu đi bằng xe đạp vì cứ lên dốc rồi xuống, rồi lên, rồi lên, rồi xuống…. Nhưng bù cái, mỗi lần lên tới đỉnh một con dốc là 1 viewpoint mở ra bên dưới. Phóng tầm mắt nhìn xa xa về mặt hồ lắng như gương dần chuyển từ xanh sang xanh hơn rồi hồng tím, rồi tím,… rồi những con đò im lặng trôi chầm chậm trên hồ đi vào nơi xa xa, nơi có sương mù tưởng như đò tan trong sương chiều. 2 bên đường lau lách mùa thu trổ cờ trắng phất phơ trong gió tưởng như ngàn binh xưa đang phất cờ lau xung trận… Hồ Phewa đẹp!



PB101381.jpg

Những con đường lau trắng phất phơ trong gió thu, dưới trăng chiều


PB101370.jpg

Dãy núi bên hồ, bạn có thấy cái chùa nho nhỏ, World Peace Temple đó, ngày mai bpk sẽ lội bộ lên đó!​


Gió hồ mùa thu lành lạnh nên việc đạp xe đỡ mệt chứ nếu đạp mùa hè chắc hơi khó chịu (!) vì dốc cao quá, nhiều đoạn phải dắt xe. Con đường cứ lúc chạy bên núi bên hồ, lâu lâu lại tọt vào thung lũng ngày mùa rồi lại đâm ra hồ tiếp. Hồ lúc đầu thấy thua Hồ Xuân Hương (!?), giờ thấy rất đẹp vì thiên nhiên còn hoang sơ và hồ còn mộc mạc chưa tô phấn điểm son. Bpk mòn mỏi đạp, mê mải nhìn, mệt mỏi thở, mải miết chụp hình… mà vẫn không thấy đâu là nơi “cuối đường” bèn dừng chân ngồi phịch bên hồ, cạnh một ngôi làng. Trẻ con trong làng dễ thương, mượn xe đạp của chú phóng vèo vèo, để chú một mình đi tán dóc với mấy cô thôn nữ vừa đi vừa nói vừa khúc khích cười…


PB101373.jpg

Làng đang vào ngày mùa, ven hồ

PB101377.jpg

Mặt trời đã sang bên kia núi, trăng bỗng rơi bên hồ​


Mặt trời chiều đã về bên kia dãy Hymalaya rồi. Hồ loang màu tím, những đàn cò trắng cuối cùng cũng đã vội vã bay nhanh về núi cũng đã sẫm tím như muốn tan vào hồ. Chim về rồi, người cũng phải về thôi. Đạp xe đạp trong bóng đêm trên con đường tối thui lỡ có chiếc xe nào không đèn (như xe bò xe ngựa) đâm vào mình, hoặc mình đâm vào cái gì đó thì “thôi rồi Lượm ơi…”. Chia tay các thôn nữ xinh xắn vui vẻ, ngoắc chú nhóc lại lấy chiếc xe và lại tiếp đạp xe cỡi gió bay về trung tâm Pokhara. Hôm đó có buông lời lả lơi hẹn hò là sẽ quay lại thăm thôn nữ xinh, nhưng “thôi rồi còn chi đâu em ơi”… vì “lời hẹn hò (thường) là những cơn mưa”….


Đêm Pokhara có 3 thái cực, ồn ào vui nhộn ở những quán bar, night-club đầy ắp khoai Tây, Nhựt Bổn,…, lặng lẽ bên hồ ngắm sao rơi sóng sánh trên … ly bia, hay đạp xe lơn tơn vào khu dân cư ngó nghiêng cuộc sống dân tình nơi đây. Bạn chọn cách nào. Bpk chọn cách thứ 4 (!?), ra quán net ngồi chép hình để lưu vì mấy ngày qua ở những khu rừng xanh núi đỏ nên 2 cái thẻ nhớ đã đầy tràn rồi. Rồi cũng lên mạng xem bà con ở quê nhà ăn chơi nhảy múa thế nào chứ, nếu không thì đi về bị lạc hậu mất. Do vậy, đêm đầu tiên của bpk ở Pokhara là đêm “chay tịnh” dù khi xong việc cũng đã có “vớt vát” chút đỉnh. Đi du lịch mà, sao lại không “ăn chơi”?!


(cont.)
 
Pokhara – núi tuyết soi hồ xanh – 3

(cont.)


May cho bpk vì sáng hôm sau có một bình minh thật trong trẻo ở Pokhara!


PB110007.jpg

Lúc nắng còn chưa lên, sương còn vấn vương


PB110011.jpg

Con đò này có đưa ai đi vào xa vắng?!


PB110005.jpg

Dãy Annapurna bừng sáng trong nắng mai, duyên dáng soi bóng bên hồ xanh​


Bình minh ở Pokhara thật rạng rỡ, nhất là khi núi tuyết, e thẹn ửng hồng trong nắng sớm, soi mình xuống hồ vắng biếc xanh trong nắng mai sớm, sương trên hồ còn bảng lảng quấn quíu vấn vương... Thong dong bpk đạp xe xuôi hồ, về hướng Damside nơi cuối bên này của hồ. Rồi lại lòng vòng trong phố, rồi lại ra hồ nhìn những chiếc thuyền con nhiều màu rực rỡ sưởi ấm trong nắng sớm, gió thu thỉnh thoảng nhẹ lay những hàng cây trong công viên vắng, những chú chim ríu rít đâu đây như đang ngợi ca một buổi sáng yên lành bình dị…. hồ Phewa trong nắng sớm một ngày ban mai trong trẻo đẹp rạng ngời.



PB110001.jpg

Phà nhỏ trên hồ,…


PB110004.jpg

… chầm chậm trôi bằng sức kéo tay người​

Theo con đường nhỏ đến góc vắng bên hồ là khu nghỉ dưỡng Fishtail Resort, nằm bên kia hồ, nơi có chiếc đò được kéo qua lại bằng dây thừng, cứ chầm chậm trôi trong nắng sáng, đi về… Nơi này, cô bạn bpk hôm tháng 5 vừa rồi có đến và “chết mê chết mệt” với các anh trai Nepal ở đây nên đã nhiệt tình kêu réo bpk tới đó. Bpk thì chỉ thấy ngồi bên hồ tắm bình minh và ngắm những con đò cô đơn chậm chậm trôi trong nắng sớm, sương sớm vẫn hay hơn nên chỉ dừng lại bên này hồ.


PB110002.jpg

Những con đò nhiều màu sắc đang tắm nắng mai ở 1 góc hồ bình yên​


Rồi những giây phút yên lành của một buổi sáng thơm tho, thư thái café cà pháo trong cái mát lạnh dễ chịu của mùa thu bên hồ. Ly café không thơm nồng không dịu đắng như ở quê nhà nhưng sao quá ấm lòng kẻ lang thang bụi đời. Đôi lúc buông rơi trang sách, lơ lững nhìn nắng xuyên qua lá nhảy nhót trong vườn, hồ ngoài kia lấp lánh ánh bạc khi có con đò nào sang ngang, những cơn gió sáng sớm mùa thu dịu nhẹ đủ rủ rê dìu về một cái rùng mình… như mơ, như tỉnh… tưởng như ngày nào Đà Lạt, tưởng ngày nào...


PB110040.jpg

Chùa World Peace trên đỉnh núi, nơi bpk sẽ đến trong sáng nay​


Cà kê dê ngỗng, lấy hết mọi lý do để “một tấc không đi, một ly không rời” kiên quyết bám trụ, không đi khỏi café bên hồ, nhưng rồi cũng đến lúc phải nhấc mông khỏi ghế. Hôm nay quyết tâm là sẽ khám phá khu phố bên Damside cũng như sẽ chinh phục World Peace Temple bằng đường bộ. Sở dĩ phải đặt “quyết tâm” như vậy vì đây là con đường ngoài lộ trình bình thường rất ít người đi. Bình thường là sẽ đi đò qua bên chân núi, bên kia hồ, rồi từ đó đi lên tiếp. Còn con đường bpk dự định đi phải sang vòng sang bên kia núi rồi từ đó mới đi, coi như 2 con đường đi ở 2 bên sườn núi khác nhau để lên đến đỉnh, nơi ngôi chùa tọa lạc.



Lên đường thôi!


(tbc.)
 
Pokhara – núi tuyết soi hồ xanh – 4

(cont.)


Bên này hồ Phewa, hướng Damside, cũng có thể có những nhà hàng, những đoạn đường tiếp cận với hồ, nhưng không đẹp bằng phía bên kia, trục đường cho dân balo. Nhờ thế tuy không đẹp nhưng khu bên này lại đặc trưng Nepal, không còn là khu du lịch. Ở đây, cũng giống như 1 thị trấn nghèo miền Trung, miền Bắc nào đó (không giống miền Nam vì không có sông nước), chỉ khác là bóng núi tuyết lúc nào cũng được nhìn thấy đâu đó, lúc gần lúc xa, lúc xa tít.


PB110012.jpg

Láng xóm thật bé nhỏ dưới bóng oai hùng của núi tuyết


Hôm nay lại là 1 ngày lễ nào đó ở Pokhara, bên khu dân cư này. Con đường làng chợt ồn ào với những đoàn người xe đông đúc nhiều màu sắc. Có điều do khu này ít du lịch nên giao tiếp hơi bị hạn chế. Bpk lang thang đu bám mấy đám rước một hồi, thấy khó có thời gian đu bám đến cuối lễ nên đành chia tay, thẳng tiến về hướng chân núi.


PB110023.jpg



PB110015.jpg

Những ngày lễ hội ở Nepal thật rộn ràng sắc màu​



Con đường trải nhựa tốt nhưng dốc, và cũng ít khách đi xe đạp, chỉ có bpk và vài nhóc đi học đoạn đường ngắn. Thỉnh thoảng, phởn chí bpk rủ tụi nhóc đua xe, lúc thắng lúc thua tùy đoạn có leo dốc hay không, rất vui, dù mệt. Đi mãi trên đường nắng, đến trưa mới đến chân núi, bpk lân la vào hàng quán hỏi đường và gửi luôn chiếc xe đạp ở đó cho cô chủ quán hoàn toàn xa lạ, để bắt đầu lên núi. Chỉ có ở Nepal và vài nước khác là bpk mới có thể dạn dĩ như vậy còn ở… (bạn tự điền vào nhé) là khỏi luôn.



Con đường đi thật dốc, nắng và gồ ghề. Đường đang làm hoặc đang mở rộng nên đất đá cứ ngổn ngang. Bpk đi mãi chỉ có mình mình trên đường. Đi được 1/3 thì thấy có 1 vị tăng trẻ đang xuống núi, mà lại băng dốc theo đường tắt nữa, bpk hỏi thăm thì được biết là ít ai đi đường này, chỉ dành cho các tăng và dân địa phương thôi, nhưng cố lên vì cũng “gần” tới rồi. Thế là nghỉ ngơi chút rồi lại “trekking” (!) tiếp trong nắng. Cũng may là tuy rất mệt nhưng những lúc dừng lại nghỉ trong bóng râm thì lại rất thích vì gió mát và cảnh quan bên dưới đẹp. Thung lũng, ruộng đồng xa xa, con sông quanh co uốn khúc, làng thôn sau ngày mùa đẹp dân dã mộc mạc màu nâu đất.


PB110030.jpg



PB110028.jpg

Cảnh quan nhìn xuống khi đang leo núi. Nếu leo sườn núi bên kia sẽ thấy hồ Phewa



PB110037.jpg


PB110036.jpg

Đường quê hoa vàng hoa đỏ đẹp rất Nepal


Đi thêm 1 khoảng nữa thì đến 1 ngôi làng chơi vơi sườn núi. Con đường bây giờ hoa rực rỡ tứ bề và chạy râm mát giữa những hàng cây xanh tươi. Các bé hồn nhiên vui đùa bên những hàng rào khi hoa đỏ, khi hoa vàng… thật dễ thương. Đi tiếp hay nghỉ ở đây chơi với các bé nào?



(tbc.)
 
Chào bạn backpackervn,

Bài viết về chuyến giang hồ của bạn quá hay. Xin chân thành cảm ơn bạn đã cho xem bài viết này.
Tôi sẽ đến Nepal vào giữa tháng 10. Chỉ muốn hỏi xem bạn thời tiết ở Nepal lúc đó có lạnh không vậy?
Thêm việc nữa, từ Kathmandu có khó khăn lắm để làm một chuyến đi ngắn ngày đến Tibet không?
Mong bạn giúp cho ý kiến.
Chúc bạn thật vui.
TTK
 
Pokhara – núi tuyết soi hồ xanh – 5

@ trantrakhuc, thời gian bpk đi Nepal là nửa cuối tháng 10 kéo sang tháng 11, thời tiết mát mẻ dễ chịu chứ không lạnh, trừ khi bạn định lên các vùng núi cao. Chỉ thấy những ngày thu xanh vời vợi thôi!!!

Về việc đi từ Kathmandu sang Tibet, bạn đọc lại thông tin ở trang trước trang này nghen, và xem thêm thông tin ở đường link mà bạn rien đã cung cấp, bên dưới. Nói chung là cũng đơn giản, có nhiều tour ở Kathmandu tổ chức và bạn sẽ phải bắt buộc đi theo tour, do vậy bạn cứ đi lòng vòng tìm tour ngắn ngày đúng ý mình. Còn nếu bạn có đông quân Nguyên, có thể yêu cầu tổ chức tour ngắn ngày theo ý mình. Theo thông tin từ đường link, nếu bạn đến Kathmandu đúng ngày (duyệt permit vào Tibet), bạn sẽ khởi hành vào Tibet ngay hôm sau.

http://kekexili.typepad.com/life_on_...-to-tibet.html

Theo thông tin mới nhất hôm nay (23.09.2009), chính quyền TQ không cho người ngoại quốc vào Tibet từ 24.09 – 08.10.09 (Tuổi Trẻ). Chúc bạn may mắn hơn nhé!

....................................................................................


(cont.)


Nghỉ ngơi vui đùa, chọc phá các bé 1 lúc, bpk lại lặn lội lên đường. Lúc này, có một chú nhóc tình nguyện dắt bpk đi đường tắt, ngang qua thôn xóm để lên đỉnh núi, lên chùa thay vì cứ đi đường chính chạy vòng quanh ven làng sẽ lâu hơn. Nhóc đang cắt cỏ, lá gì đó và phải vác cỏ về cho trâu, bó cỏ to gấp đôi người của nhóc! Nhóc dẫn bpk tạt ngang qua nhà, bỏ bó cỏ xuống, chào bà và mẹ của nhóc, xí lô xí là gì gì đó bằng tiếng địa phương, rồi tiếp tục dẫn bpk lên núi. Đường bây giờ đi trong thôn làng râm mát, 2 bên hoa vàng hoa đỏ nở rực rỡ rất làng quê Nepal.


PB110039.jpg

Hướng dẫn viên của bpk đó. Bó lá còn to gần gấp đôi nhóc.​


Cặm cụi leo mãi, khi cảm nhận được những cơn gió mát lạnh chạy thông thốc trên đỉnh núi thì chợt nhận ra, chùa World Peace ngay kia rồi.


PB110048.jpg

Stupa của chùa World Peace từ xa xa


PB110092.jpg

Và gần hơn, trắng tinh khiết, đẹp rạng ngời giữa trời thu xanh


PB110089.jpg

Người đã hiến đất để xây chùa và sau đó còn đóng góp nhiều công sức.​


World Peace là một ngôi chùa không lớn, nhưng cái stupa thật lớn, có thể nhìn thấy từ Pokhara. Ngôi chùa này do 1 cư dân Pokhara hiến đất và được xây dựng bởi kinh phí của các vị tăng sư Nhật Bản. Điểm đặc biệt của ngôi chùa này là stupa thật lớn, có 4 tượng Phật xung quanh, tượng trưng cho 4 thời điểm thiêng liêng, lúc Ngài đản sinh ở Lumbini, lúc đắc đạo ở Bodhgaya, lúc giảng đạo ở Sarnath, lúc ngài lên cõi Niết bàn ở Kushinagar. Ý nghĩa này của ngôi chùa thật hay và mình rất thích, xem như được viếng 4 vùng đất thiêng phần nào. Chưa viếng được 4 vùng đất Phật, bpk cứ đi vòng quanh khấn vái ở 4 vị trí này và mơ màng rằng mình đã đến được 4 vùng đất linh.


PB110052.jpg

Các biểu tượng về 4 vùng đất thiêng của Đức Phật – Biểu tượng nơi ngài giảng đạo, Sarnath, India


PB110059.jpg

Biểu tượng nơi ngài nhập cõi Niết bàn – Kushinagar, India​


(cont.)
 
Pokhara – núi tuyết soi hồ xanh – 6

(cont.)


PB110093.jpg

Pokhara nhìn từ World Peace Stupa


Ngôi chùa tọa lạc trên núi cao, từ đó nhìn xuống Pokhara và quang cảnh xung quanh thật đẹp. Vì thời điểm bpk lên đến đây là xế trưa, nên không thấy được cảnh núi tuyết soi bóng xuống hồ. Nhưng cũng may là lúc sáng sớm bpk đã lang thang ở hồ nên cũng "chộp" được cảnh núi tuyết soi bóng hồ xanh này. Những dãy núi tuyết trắng xóa chạy miên man, hồ xanh cứ xanh ngắt trong nắng vàng, quanh hồ hướng này này là cánh đồng nâu hiền sau mùa gặt, hướng kia là những cánh rừng, những đồng cỏ vàng mùa thu, những cánh chim ưng chao liệng trên bầu trời trong xanh, cả lũ mây trắng lười nhác đang kéo nhau đi rong chơi rồi có lúc cuống lên ríu rít bay vù vù theo đám gió... quang cảnh ở đây thật "phiêu diêu"...


PB110047.jpg



PB110065.jpg

Hồ Phewa nhìn từ World Peace stupa


PB110050.jpg

Thung lũng bên hồ, nhìn từ World Peace Supa


Lòng vòng quanh chùa chụp vài tấm hình xong, công việc kế tiếp của bpk là lê thân tìm 1 góc mát trong bóng râm của tòa stupa lăn ra ngồi. Trưa vắng khách nên bpk có cả 1 không gian riêng cho mình, một không gian huyền hoặc dưới bóng từ bi, giữa trưa nắng, trong thu xanh, ở chốn yên bình… Muốn suy nghĩ thật nhiều, nhưng cũng không muốn suy nghĩ nhiều… nhắm mắt, nghe mọi thứ quanh mình, như đang trôi, nhè nhẹ.


PB110080.jpg

Núi tuyết Hymalaya nhìn từ World Peace Pagoda


PB110069.jpg

Trong dãy Annapurna, đỉnh núi hình tam giác này thật dễ nhận ra trong các post-card về Pokhara


PB110112.jpg

Trời ơi thấy người ta chơi paragliding mà thèm! Sao bây giờ, mai đi Sarangkot chơi không?


Lang thang trên chùa buổi trưa thật dễ chịu. Cũng không nhiều khách lắm vì hành trình lên chùa không dễ. Bpk lên đến nơi là ướt đẫm cả cái áo dù gió rất lạnh ở trên cao. Xung quanh, những rặng núi tuyết của Hymalaya nhìn thật gần và nhìn thật rõ cả những người chơi paragliding nữa. Thật tiếc là mình không chơi được môn này nhưng nhìn thấy những chiếc dù đỏ rực rỡ bay lượn trên núi tuyết trắng toát xa xa, lòng cứ nôn nao...



(tbc.)
 
Xin hỏi bạn Black... với ạ: Tôi thấy ở bên bờ sông hay có các bục tròn tròn í, là để làm gì thế ạ? có phải để đốt xác ko a?
 
Pokhara – núi tuyết soi hồ xanh – 7

@ HanhKT, những bệ đá ven sông đó là những ghat, nơi tiến hành nghi lễ hỏa táng. Bạn có thể xem lại các sub-topic ở phần đầu topic này.
..............................


(cont.)


Buổi trưa vắng trên núi cao bên chùa World Peace là một buổi trưa thật khó quên. Trong những hành trình lang thang của bpk, những điểm lặng đáng nhớ là những lúc như thế này, khi bpk ngồi một mình trong bóng che chở ấm áp của chùa chiền, không gian thật yên tĩnh, bên ngoài kia thật vắng… là những lúc chiêm nghiệm lại những gì sắc-sắc-không-không, sân-si-mê-đắm… mà cuộc sống còn nhiều ham hố, nhiều dục vọng của kẻ giang hồ (vặt) này còn quá vướng víu. Nhưng lòng trần còn quá nặng, biết làm sao bây giờ.


Xế trưa, bpk lững thững xuống núi. Cậu nhóc sau khi đã đưa bpk lên đã quay lại ngay để đưa 1 nhóm các cô gái châu Âu xuống thác Devi, cũng nằm trên con đường mà bpk đã lên lúc nãy. Giờ chỉ có 1 mình bpk len lỏi trong những con đường làng để xuống núi, lòng đã nhẹ hơn nhiều rồi nên đường đi cũng rất nhanh.



Đi lại trên con đường này cũng gặp chút muộn phiền – mấy chú choai choai ở đây hơi hư hỏng, cứ dụ dỗ bpk mua "cỏ". Giá rất rẻ vài chục Rp. Bpk từ chối thì bạn ấy lại hỏi xin 5-10Rp mua thuốc hút. Bpk cũng từ chối vì không phải tiếc tiền nhưng thấy buồn cho các bạn ấy quá. Mà các bạn ấy trông rất nice và nói tiếng Anh rất tốt chứ không phải nhìn bề ngoài lấc cấc như các bạn "giang hồ nhí" ở … (các bạn tự điền vào nhé). Làm tự nhiên cũng buồn buồn. Du lịch đã làm hư hỏng các bạn ấy – may mà bpk không góp phần thêm (?!).



Xuống chân núi, thấy cái cửa hàng bpk gửi xe ban sáng đóng cửa mất tiêu rồi. Nhưng cô chủ quán tốt bụng đã gửi xe cho cô chủ ở gian hàng kế bên. Thật là xúc động, bpk cám ơn rối ra, rối rít, gửi ít tiền nhưng cô ấy không nhận nên bpk mua ít quà vặt rồi lại lên đường quay về lại Pokhara.


PB110101.jpg



PB110106.jpg

Chiều nay, trời Pokhara xanh quá


PB110114.jpg

Và hồ cũng biếc xanh​


Pokhara chiều nay nắng vàng ngọt ngào, hồ chuyển xanh như ngọc. Bpk lên đò ra giữa hồ viếng ngôi đền thiêng Varahi Mandir. Ngôi đền này nằm giữa hồ trông giông giống đền Ngọc Sơn ở hồ Hoàn Kiếm. Chỉ khác là không có cầu Thê Húc mà chỉ có những con đò mong manh đưa khách đi về. Và khác nữa là hồ rất sạch, ở chân ngôi đền, nơi sóng sánh nước vỗ về cũng là nơi tụ tập của những đàn cá tung tăng bơi lội nhưng không ai được chài lưới nơi đây, dù nơi khác trên hồ có cho phép. Cũng có lẽ biết được sự che chở của ngôi đền nên lũ cá tụ tập về đây cũng rất nhiều – và cũng không kém là đàn bồ câu dập dìu trên đảo nhỏ.


PB120162.jpg

Từ quán nhỏ ven hồ nhìn sang ngôi đền Varahi Mandir​



Ngôi đền xưa trên đảo, nhìn từ 1 nhà hàng ven hồ đã rất đẹp, giờ càng đẹp hơn khi đến gần. Đền xưa theo kiến trúc Newari với những hoa văn chạm trổ tinh xảo và gỗ cũng đã bóng lên màu thời gian. Chỉ hơi tiếc một tý là khách viếng hồ đông quá nên tìm 1 khoảng lặng cho riêng mình thì hơi khó. Bpk tìm xuống chiếc ghế đá ven mép hồ ngồi nhìn lũ cá nô đùa bên dưới và nghe lũ bồ câu hiền lành cù rũ nhau bằng những tiếng gù gù ấm áp.


PB110102.jpg

Đền xưa Varahi Mandir giữa hồ


PB110103.jpg

Cá tung tăng bơi lội trong hồ, dưới chân đền


Vị trí ngồi ở đây cũng là điểm ngắm núi tuyết tuyệt vời. Nhất là bây giờ khi trời chiều trong trẻo, những cánh dù đỏ chói càng đẹp hơn trên nền tuyết trắng. Bây giờ lòng đã quyết, nếu ngày mai trời đẹp, sẽ bỏ ra ít quân Nguyên để thử thách lòng can đảm của mình, đi Sẩngkot chơi món tanderm paragliding, tức là trò bay dù 2 người, với huấn luyện viên. Thây kệ, cứ phó mặc cho ông ấy, và phải phó mặc cho ông trời nữa vì nếu trời mà nhiều mây thì bpk sẽ đổi mục tiêu đi hướng khác. Tèng Téng Teng… biết ra sao ngày mai?



PB110117.jpg

Ngồi ở hồ mà lòng cứ chao theo cánh diều đỏ thắm trên núi tuyết



(tbc.)
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,100
Members
192,337
Latest member
inhopcartong
Back
Top