What's new

[Chia sẻ] Nepal ngày thu xanh

Thấm thoắt, hè đi đã nửa, thu mới cũng đã sắp sang. Những ngày hè 2009 năm nay oi nồng quá, lang thang trên mạng đọc về Nepal hiền hòa, chợt nhớ làm sao những chiều thu Nepal xanh ngăn ngắt diệu kỳ. Gần 1 tháng trời lang thang Nepal thu một mình, ký ức mong manh giờ chợt òa vỡ trong những đêm say mộng mị trăng vằng vặc bên cửa, những chiều hoang lòng vắng tênh bỏ phố về sông quê… Mua vui vài trống canh cho bạn nghe chơi về những ngày lãng đãng đó nhé!

Trên diễn đàn, có nhiều đề tài về Nepal, nhưng hầu như các bạn chỉ dừng chân vài ngày ở đất nước tươi đẹp này. Nepal, hay chính xác Kathmandu, thường chỉ được xem là điểm dừng tạm, sau khi du khách chìm đắm ngất ngây với Tibet huyền bí, hùng vĩ, trước khi lên máy bay về quê nhà, hay xuôi nam về miền đất Phật Lumbini, hay dừng chân thăm thú Chitwan hoang sơ rừng rú, cỡi voi ngắm tê giác, thú hoang, gái lành… Cũng như các bạn, lúc đầu bpk chỉ định dừng chân ở Nepal vài ngày trước khi xuôi Ấn, nhưng vì mối nhân duyên nào đó, bpk đã bị “kẹt” ở đây gần 1 tháng trời. Những ngày “kẹt” ở Nepal đó, lúc đầu bpk cũng nhiều phiền muộn, nhưng thời gian đã từ từ thay đổi nhận thức của kẻ khù khờ. Nếu không vì cuộc hẹn ở Delhi cũng như chuyện riêng ở quê nhà, có lẽ bpk sẽ lưu lại Nepal lâu hơn, như thằng ku SV Thụy Điển gặp trên đường, dự định ở Nepal 3 tháng (!). Cũng như các bạn đã từng đến Nepal, bpk cũng ghé các điểm du lịch kể trên, còn lang thang nhiều ở ngõ ngách ở đó nữa (quá rảnh mà). Do vậy, khi gõ bài lần này, bpk sẽ chỉ lướt qua các điểm mà bạn đã đến, đi chi tiết vào những nơi bạn chưa đến (hoặc có thể đã đến nhưng chưa thấy chia sẻ trên diễn đàn), và sẽ càng chi tiết hơn ở những điểm bpk yêu thích.

Tibet những ngày cuối tháng 10. 2009. Rời Tingri, Tibet vào sáng thật sớm, 6.30 nhưng ngỡ như 4.30am (mãi đến 8am mặt trời mới lấp ló). Lý do là để kịp đến Zhangmu / Kodari buổi trưa để tiện đường về đến Kathmandu sơm sớm. Trục trặc tại cửa khẩu Zhangmu vì chú HDV đã quay lại Tibet từ Custom Check-point mà không đi đến Immigration Check-point*. Lý do CA TQ không cho rời biên giới là vì không xuất trình được Tibet Entry Permit. Vì có vào, mới có ra. Gọi điện thoại cho Kalsang, ku HDV người Tibet, không được vì con đường từ Zhangmu về lại Tingri chạy trong rừng già không có sóng điện thoại. Phải nhắn tin cho ku, cầu may tin nó đến ở đoạn đường có sóng. Rồi lại gọi về tận Chengdu xin số ĐT của sếp của ku ở Lasha. Gọi về Lasha mãi mới được, rồi cậu chàng hớt hải chạy ngược lại biên giới chìa tờ giấy nhàu nát ra (vì đã bị kiểm tra quá nhiều lần). Mất gần 2h cho vụ này. Suốt gần 2h ngồi tám với 1 thằng ku CA TQ. Nó tưởng mình người Nepali (!). Thây kệ, may mà cũng đọc ít nhiều về Kathmandu đủ tám với nó. Phần cũng gợi gợi để xem chúng bạn có nói gì về VN hay không? Mà nó cũng chẳng biết Vietnam, dù là dân Chengdu chính hiệu!

Rồi cũng vẫy tay chào biên giới TQ, xen lẫn với đoàn người Sherpa đang chất trên lưng bao nhiêu là hàng hóa, sang Kodari. Làm thủ tục visa thật đơn giản, 40$ cho 30 ngày lưu trú, mai mốt muốn ở thêm thì về Kathmandu gia hạn. Cán bộ hải quan vui vẻ nói nói cười cười khác xa quê mình. Xong xuôi, lại chen lấn tiếp với dòng người và tranh đấu với cò xe để lên 1 chiếc xe pick-up chật cứng. Đường tắc, vì rất nhiều xe chở hàng từ TQ sang mà CA Nepal kiểm tra rất kỹ càng từng xe một. Thời gian rảnh rỗi, nhảy xuống xe đi lòng vòng chờ, có đi kiếm beer địa phương nhưng ở đây chỉ có Tuborg, ghét, chẳng uống. Chỉ đi lang thang ngắm người ngắm cảnh, chờ thông đường. Rồi đường cũng thông, mất hơn 2h, và chiều đã xế.

PA240428.jpg

Đã sang đất Nepal. Cửa khẩu Kodari vẫn nhiều cờ phướn ngỡ như vẫn còn ở Tibet. Bpk cũng 1 mình 1 balo như 2 tên "bụi đời" này.

PA240430.jpg

Thung lũng Kodari xanh

PA240441.jpg

Đoàn xe kẹt dài từ biên giới.

PA240438.jpg


CopyofPA240442.jpg

Suối & thác nên thơ ở cửa khẩu biên giới.

CopyofPA240435.jpg


PA240433.jpg

Các em bé Nepal dễ thương, xinh xắn và mến khách.


Cũng biết trên đoạn đường về Kathmandu có The Last Resort, nơi có trò bungee, cũng có ý định dừng lại đó. Nhưng đi xe công cộng, chiều lại xế rồi nên đành thòm thèm nuốt nước bọt khi xe chạy ngang và hẹn ngày tái ngộ. Chỉ cách biên giới nhưng cảnh quan bên Nepal khác xa bên Tibet. Cũng có dãy Hymalaya xa xa ánh hồng pha bạc trong chiều, nhưng dân tình ở đây lại giống giống như ở làng quê Việt. Cũng heo bò gà qué tí tởn trên đường, cũng những người dân quê tụ tập tám trước nhà, cũng những cửa hàng xén hàng hóa bộn bừa, chợ tạm ven đường tấp nập…. Chỉ khác là thỉnh thoảng xe đi qua những thung lũng với những cánh đồng bậc thang đẹp như mơ. Lòng thầm hẹn là sẽ quay lại, nhưng hỡi ôi, thường “lời hẹn thề là những cơn mưa…”!!!

Đi mải miết trên đường, xe cũng đến ngoại vi Kathmandu vào khoảng 7.30pm. Lòng vô cùng thất vọng vì đường xá ổ gà ổ voi lổn ngổn chen nhau, đường thì bụi mờ mịt, xe cộ thì đông đúc chen chúc, trời thì cúp điện tối mò mò. Hỡi ôi, Kathmandu danh tiếng là đây sao?

Đã vậy, khi xe dừng lại cho 1 người khách xuống xe trong khu chợ tối um, bẩn thỉu, thiếu đèn… lòng lại càng rờn rợn. “Biết ra sao ngày sau” đây hả trời!? Nhưng cảm giác băn khoăn từ từ tan biến khi xe tiến vào khu Thamel tấp nập khách qua lại, hàng quán um tùm... Là người cuối cùng lê bước xuống xe, xuống vùng đất chan hòa ánh đèn chớp nháy, xôn xao tiếng người nói cười, bpk cứ ngỡ là vừa đến Khaosan hay Kuta hay Adriatico… Ah, cuộc sống sôi động cho dân lang bạt đây rồi, miền đất hứa đây rồi. Và bpk đặt chân xuống Thamel lúc 8.30pm, miền đất thiên đường cho dân hippy ngày nào đang dang tay chào đón kẻ lang thang. Hello Kathmandu!!!


* Thời gian bpk đi Tibet, tháng 10/2009, bên cạnh việc bắt buộc phải xin Permit, du khách vẫn không được tự đi mà phải có HDV đi kèm. Ở 1 số điểm tham quan, dù khách có Permit, tự cầm và đưa ra, vẫn không được cho vào nếu không có HDV đi cùng. Chẳng hiểu làm sao, lúc đến cửa khẩu, cậu chàng này lại quên, bỏ về sớm.
 
Last edited:
Ngày vui ở Thành phố nghệ thuật Patan – 3

@ Nambyus, Nepal là một đất nước nhỏ, nằm giữa 2 cái nôi văn hóa thế giới là Trung Hoa và Ấn Độ nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa rất riêng của mình... bạn hãy đến và khám phá nhé.
......................................................................................................

(cont.)

Đi tiếp trong quảng trường, cơ man nào là những đền đài và tượng. Nào là tượng đức vua Yoganarendra Malla đứng trước ngôi đền Narsingha, tượng thần Garuda quỳ gối trước ngôi đền Krishna, các ngôi đền cứ nối tiếp nhau, soi bóng nhau, che chở nhau trong một quảng trường Durbar vui tưng bừng trong ngày lễ đầu năm mới.

PA290068.jpg


PA290067.jpg

Tượng đức vua Yoganarendra trước ngôi đền Narsingha

PA290072.jpg

Tượng thần Garuda trước ngôi đền Krishna

Đến Patan vào một sáng sớm mùa thu ngày lễ. Đường New Road ở Kathmandu lúc nào cũng chen chúc người mà sáng nay vắng thênh thang, thế nhưng đến Patan thì đã thấy đông đen du khách và đặc biệt là du khách người địa phương cũng rất nhiều. Có 1 vài ngôi đền cho phép người ngoại đạo vào, thế là bpk cũng rón rén lần mò vào xem người dân thành kính khấn vái. Bpk cũng khấn vái, cũng cầu mong bình yên cho gia đình và cầu cho mình chân cứng đá mềm trên bước đường lang thang và cả đường đời nhiều chông gai (hix, super-sến)!!!


PA290205.jpg

Đền thờ thần Krishna với kiến trúc bát giác rất lạ

Sau khi quanh quẩn ở khu trung tâm, bpk quyết định là sẽ đi thẳng theo hướng Bắc, với mong muốn là đi tìm và viếng một trong những stupa của đức vua Ashoka, rồi sẽ quay lại viếng các đền đài còn lại trong Patan Durbar Square sau. Và cung đường ít khách du lịch này đã đưa bpk đến 1 ngoại ô Patan thật thú vị.

(tbc.)
 
Ngày vui ở Thành phố nghệ thuật Patan – 4

(cont.)

Từ cổng chính của Burbar Square, nơi mà có ngôi đền Krishna bên tay trái, bạn cứ đi thẳng theo 1 con đường, cứ đi mãi, bạn sẽ thấy 1 ngã 3. Rẽ phải đi 1 đoạn, bạn sẽ thấy 1 stupa trắng toát nằm bên tay trái. Đó chính là Northen Stupa của quốc vương Ấn độ Ashoka từ những năm 250 BC. Chẳng biết sao, nhưng trong thấy mới quá hay cái stupa cũ đã được xây lại. Chẳng biết nữa và cũng chẳng biết hỏi ai vì stupa được rào kín mít xung quanh nên chẳng thấy bạn guide hay bạn “tóc vàng hoe” nào lảng vảng chung quanh để mà hỏi. Bpk cũng đi lòng vòng 2 – 3 vòng ngắm nghía, thấy cũng giống giống bảo tháp ở Bodhnath (!?) nên đi tiếp. Đang bị con đường làng phía trước và cụm đền đài xa xa cuốn hút.

PA290093.jpg


PA290091.jpg

Bảo tháp của quốc vương Ashoka

Bpk đi tiếp, men theo con đường làng và định hướng theo 1 cụm các ngôi đền nhô lên từ phía bên trái từ phía xa xa. Lại đến 1 ngã 3 nữa, ngay ngã 3 này có 1 ngôi đền nhỏ nép dưới bóng cây cổ thụ um tùm, rẽ phải tiếp, đi theo con đường bờ ruộng, và bpk lọt vào 1 cụm các đền đài nằm chung trong 1 xóm nhỏ. Nổi bật giữa các đền đài đó là 1 ngôi đền rất đẹp bằng đá nằm trong 1 khoảng sân vuông vắn, bao quanh bởi các dãy nhà giống như là tường thành và rất vắng vẻ. Chung quanh ngôi đền này có rất nhiều những tượng đá của các vị thần, các linh vật… và chỉ có 1 mình bpk trong sân, chẳng có cả 1 người dân địa phương. Ở 1 góc nhỏ của khoảng sân, có 1 lối đi nhỏ dẫn sang 1 khoảng sân khác, với đền đài, nhỏ hơn, ở giữa, rồi lại có 1 lối đi nhỏ nữa sang 1 khoảng sân khác… cứ lần mò như vậy, bpk lọt ra ngoài bờ sông!!!

PA290097.jpg


PA290095.jpg

Ngôi đền nằm lọt trong khoảng sân, là “kim chỉ nam” đã khiến bpk lò dò đến đây.


PA290098.jpg

Các ngôi đền nhỏ khác trong các vuông sân nhỏ khác

PA290105.jpg

Rồi lọt ra bờ sông với những ngôi đền Hindu nhưng có mái “củ hành”


PA290114.jpg

Đây, dòng sông thiêng Bagmati, khúc này thấy bé tí và đen thui


(tbc.)
 
Last edited:
Ngày vui ở Thành phố nghệ thuật Patan – 5

@ Anh Già, cám ơn bác đã quá lời. Thôi thì nhân tiện “mời” bác và cả nhà chai bia truyền thống của Nepal, 1 trong những “bạn đồng hành” thắm thiết của bpk trong những ngày Nepal.

PB020276.jpg


PB020277.jpg

“Nepal’s Original Beer. Since 1972” luôn đó!


........................................................................................................
(cont.)


PA290108.jpg

Các em bé Nepal ở ngoại ô Patan, vui vẻ đứng sắp hàng cho bpk chụp hình dù trời đang rất nắng

Lúc đầu bpk cũng chẳng biết đây là sông gì vì khu vực bpk đang lang thang này hoàn toàn không có trên bản đồ của LP. Có điều, nơi này có nhiều đền đài hoang phế chạy dọc bờ sông nên bpk cũng tò mò xuôi theo sông ngắm nghía. Bên bờ sông cũng có nhiều bệ đá, thấy là lạ nhưng bpk cũng chẳng biết để làm gì. Chỉ cảm thấy thích thích khi lạc vào nơi xa lạ này thôi… Đi được 1 đoạn, gặp các em bé và các thanh niên trong xóm. Chụp vài tấm hình cho các bé xong, bpk xuôi tiếp bờ sông thì gặp lại các thanh niên lúc nãy. Các bạn kêu bpk đứng lại, chỉ cho bpk các linga trong các ngôi đền nhỏ để giới thiệu và chụp hình, sau đó đứng nói chuyện. Trong nhóm có 1 bạn lái taxi ở Kathmandu nên nói tiếng Anh tốt. Tám một hồi thấy có mấy tên thanh niên khác tới thì thà thì thụt gì đó, rồi nhìn bpk. Bpk thấy có vẻ không tiện nên đứng lên thì bạn tài xế nhiệt tình kéo tay bpk và nói “Marijuana đó, chơi cho vui!”. Má ơi, vụ gì chứ cần sa là em chào thua, nhất là em đang đi lang thang 1 mình nữa! Bpk từ chối và chào các bạn đó để lên đường. Sau này, bpk còn được mời dùng thử thứ đó vài lần nữa, nhưng “em chã”!

PA290112.jpg

Các ghat, mà lúc đầu chẳng biết

Cũng nhờ nói chuyện với các thanh niên đó mới biết đây là dòng sông thiêng Bagmati. Nhưng sao sông ở đây bé tẹo và đen thui, giống kênh Nhiêu Lộc quá nên bpk không ấn tượng gì hết. Kế tiếp, các thanh niên đó chỉ cho bpk các bệ đá lúc nãy bpk thấy nằm dọc bờ sông chính là các ghat, nơi để hỏa thiêu người chết. Lúc đó, chỉ thấy các ghat* trống trơn, sông đen thui nên bpk nghĩ rằng có lẽ tục lệ hỏa thiêu giờ đã bãi bỏ ở Nepal giống như tục lệ điểu táng ở Tibet… ai ngờ, sau này đến Pashupatinath mới được mở mắt.

PA290116.jpg

Hình ảnh các em bé quê chơi đùa với các vỏ xe này, bpk gặp từ Tây Bắc, đến Lào,… giờ ở Nepal

PA290117.jpg

Còn bé này giỏi ghê, cái bình nước to hơn bé rồi


PA290119.jpg

Ánh mắt Nepal yêu kiều bên khung của sổ! (Em còn bé lắm chú ơi....!!!!)

Kể lể dài dòng đoạn trên chỉ là để chia sẻ những feeling rất feeling khi lang thang một mình. Thực sự, nếu ở nơi khác, đất nước khác… chưa chắc bpk đã dám đi lang thang 1 mình ở những nơi vắng vẻ như trên, vì đâu biết trước được chuyện gì sẽ xảy đến. Nhưng, cũng chưa biết được là “ở nơi khác”… nào đó, có chắc là mình sẽ không đi hay không? Ôi "hứa thật nhiều mà thất hứa cũng thật nhiều...!!!"

* Ghat là nơi hỏa thiêu người chết theo phong tục của Nepal. Chú thích cho bạn nào chưa xem đoạn viết về Pashpatinath.

(tbc.)
 
Ngày vui ở Thành phố nghệ thuật Patan – 6

(cont.)

Chia tay dòng Bagmati, lại lang thang vào lại quảng trường Durbar của Patan. Nắng đã lên cao cao nên khách cũng vãn bớt. Bpk đi lang thang chui vào các con hẻm, ngõ ngách, các bể nước công cộng, đùa tí tởn với các em bé, nhưng kiên quyết không cho tiền bọn trẻ con dù chỉ 1 Rp như chúng nói, không thể làm hư con nít bằng cách cho tiền chúng. Xui cho chúng là hôm nay bpk đã cho hết kẹo rồi mà chưa mua lại kịp. Bây giờ, bpk mới lon ton vào Chùa Vàng (Golden Temple) mà lúc sáng thấy đông quá nên không vào. Mà bây giờ cũng vẫn còn đông nữa!


PA290128.jpg

Trước cổng Chùa Vàng

PA290131.jpg

Thông báo tăng giá vé, chụp hình vì có thông tin cần lưu lại

PA290133.jpg


PA290134.jpg

Chụp lại hình các Phật sống Kumari lưu trong Chùa Vàng


Đây là ngôi chùa Phật giáo duy nhất trong vùng. Truyền thuyết cho rằng ngôi chùa có từ TK XI nhưng một số tài liệu lại nói rằng ngôi chùa có từ đầu TK XV, năm 1409. Bpk chẳng biết, chỉ thấy nó cổ xưa, và đẹp. Ngôi chùa này, thật kỳ lạ, có người chủ xướng chính trong các buổi cầu nguyện là 1 bé trai dưới 12 tuổi, bé sẽ làm nhiệm vụ này trong vòng 30 ngày và sau đó sẽ chuyển giao cho 1 cậu bé dưới 12 tuổi khác. Trong khuôn viên có 2 ngôi chùa, 1 ngôi chùa lớn có tường dát đồng và mái cũng bằng đồng. Ngôi chùa ngỏ hơn thì có mái bằng vàng (!) và bên trong đó có 1 stupa nhỏ, nghe đồn là chỉ chứa kinh Phật chứ không có xá lợi. Tiếc là khuôn viên chùa nhỏ quá nên không chụp được toàn cảnh 2 ngôi chùa (bên trong thì no-photo, please!). Biết được rằng, trong sân chùa, cũng giống chùa Việt là có các chú rùa, được tín đồ đem đến phóng sinh, giờ sống vô tư thanh thản trong tiếng kinh kệ. Hôm bpk đến, nắng quá nên các chú trốn đâu mất tiêu làm bpk tìm mỏi mắt mới thấy.

PA290132.jpg

Tháp nhỏ nhìn qua khung cửa đó nghe nói mái làm bằng vàng (bpk đứng chờ mãi mà chẳng lúc nào vắng người!)

PA290139.jpg


PA290140.jpg

Các góc hình “chộp” được ở Chùa Vàng


(tbc.)
 
Ngày vui ở Thành phố nghệ thuật Patan – 7

(cont.)

Loanh quanh, bpk còn ghé thăm ngôi đền Kumbeshwar, 1 trong số 3 ngôi đền có 5 mái ở thung lũng Kathmandu, xây đâu từ năm 1392, ngôi đền Uma Maheshwar, rồi đền Hari Shankar,… nói chung là nếu kể hết các đền đài ở đây chắc cả cuốn sách cũng không kịp. Thôi đành cỡi voi xem hoa vậy!

PA290122.jpg


PA290126.jpg

Đền 5 mái Kumbeshwar

PA290144.jpg

Bữa trưa cực kỳ khiêm tốn ở Patan. Hình như thấy thiếu thiếu cái gì đó!


Lang thang mãi trong đền đài thành quách, hang cùng ngõ hẻm, hàng quán, chợ búa… rồi lại thành quách đền đài… bpk cứ đi tới đi lui đi lùi đi tới… rồi lại leo lên tụt xuống, tụt xuống leo lên các đền đài, roof-top café ngồi, nhìn ngày đi qua phố. Rồi chiều cũng về trên Patan, đền đài xưa cũ giờ càng lung linh hơn trong bóng chiều vàng huyền hoặc. Những ngôi đền gỗ giờ đỏ rực, những ngôi đền xám giờ ửng hồng, trời chiều giờ lại chuyển mây vần vũ… Lại một hoàng hôn tuyệt vời nữa trên đất Nepal “ngang qua đời tôi”!

PA290204.jpg


PA290206.jpg

Chiều về trên Durbar Square

PA290214.jpg

…muộn lắm rồi

PA290220.jpg

Và đêm đã về trên Patan


Đêm đã chập choạng trên phố phường, bpk nhảy lên safa tempos quay về Kathmandu. Chia tay Thành phố nghệ thuật, về lại Thamel nhộn nhịp, trở về cuộc sống phố thị ồn ào náo nhiệt… lòng vẫn nao nao khi nhớ về vạt nắng cuối ngày trôi chầm chậm trên đền đài xưa cũ... Nắng còn luyến tiếc chia tay Patan dù biết rồi mai sẽ gặp, còn mình…
 
Lang thang như bác packer mới thích.. hihi. Cảm phiền bác cho mọi người xem bản đồ các điểm trong hành trình của bác, để dễ hình dung hơn được ko ạ?
 
Tối qua ngồi xem Nepal trong series 1000 Places to See before you Die, thất vọng vì góc nhìn của nhóm làm phim quá phiến diện! Chia xẻ điều này để một lần nữa cảm ơn bài và phong cách viết của bạn. Tiếp tục bạn nhé! (c)
 
Panauti – Yêu kiều đền xưa soi bóng bên sông - 1

@ Gianker, OK, mình sẽ kiếm cái bản đồ Kathmandu & Nepal, "vẽ" (!) lên đó cung đường đã đi để các bạn dễ hình dung. Cám ơn bạn đã nhắc.

@ Bigminh, cám ơn bạn đã quá lời. và cám ơn lời động viên của bạn.
......................................................................................................

Ngoài các di sản văn hóa Unesco, có rất nhiều điểm du lịch khác ở thung lũng Kathmandu, nhiều đến mức ngạc nhiên, được giới thiệu trong các sách du lịch. Việc chọn lựa nơi nào để đi cũng đã là 1 việc khó khăn. Nhưng ưu điểm của việc đi lang thang 1 mình là bạn có thể thay đổi kế hoạch bất cứ lúc nào bạn muốn mà bpk thì thường xuyên làm như vậy trong những hành trình của mình… Hành trình đến Panauti này ban đầu được dự định cho việc thăm viếng Banepa, nhưng kế hoạch đã được thay đổi, khi bpk vừa ghé Banepa.

Luôn bị cuốn hút bởi những gì có “dính líu” đến Tibet, đọc thấy Banepa đã từng là 1 điểm dừng quan trọng trên con đường giao thương giữa Nepal và Tibet ngày xưa là đã bpk tò mò muốn đến. Không chỉ thế, nơi này cũng đã từng thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Hoa thời Minh triều. Do vậy, bpk đã quyết định đến thăm Banepa. Chỉ cách Kathmandu 29km, nằm ngay trên quốc lộ Arniko nên các tuyến xe đi Banapa từ công viên Ratna Park chạy cũng thường xuyên.

Nhưng hỡi ôi, khi đến đây, bpk buồn vô hạn vì nơi này đã thành 1 phố Tàu mới. Nhà phố, đường nhựa thênh thang, đặc biệt là hàng hóa Trung Quốc tràn ngập khắp nơi. Té ra, vì là trung điểm đi các huyện lân cận như Dulikhel (5km), Nala (3km), Panauti (6km)…. Nên đây là nơi tập trung hàng hóa để chuyển về các huyện khác. Đã vậy, trời trưa, nắng nóng và bụi nhiều làm bpk nản luôn, chẳng muốn đi viếng ngôi đền Chandeswari nổi tiếng chỉ cách đó 1km. Thở sâu vài hơi, bpk kiếm 1 quán nhỏ, chui vào, rút sách ra đọc, chuẩn bị 1 cung đường mới. Đọc tới đọc lui, quyết định sẽ đi Panauti, phố nhỏ với mệnh danh là “temple town”. Đang buồn bã với “phố Tàu” mà nghe nói có phố của đền đài thì khác gì “buồn ngủ gặp chiếu manh”. Đóng sách lại ngồi quan sát bà con mua mua bán bán 1 lúc, hỏi thăm đường và cuốc bộ đến nơi đón xe đi Panauti của bà con Nepal.

Bạn nào đi Nepal, hoặc 1 số nước Đông Nam Á nghèo khác đều thấy việc bà con ngồi trên mui xe là chuyện bình thường. Thành thật khai báo (để được cách mạng khoan hồng!?) là tuy đi không ít nhưng bpk chưa bao giờ thử cảm giác đó, cho đến hôm nay. Xe từ Kathmandu đi Panauti rất ít chuyến, phải chờ rất lâu, vì Panauti chỉ là 1 phố nhỏ hầu như ở cuối cung đường. Do vậy khi thấy chiếc xe lơn tơn xuất hiện trên đường, bà con ai nấy đều vui mừng. Nhưng than ôi, xe không còn chỗ nào để đứng, kể cả chỗ bấu víu ở 2 bên thành xe nữa. Thế là bà con lục tục leo lên mui xe. Suy nghĩ nhanh chóng, mình quyết định cũng leo thôi. Thứ nhất, có muốn đợi nữa không, đợi đến bao lâu nữa; thứ hai, nếu đợi được, thì có chắc là chiếc xe sắp tới nó có vắng không; thứ ba, cũng thanh niên trai tráng như họ (?!), cớ sao mình không leo. Thế thì cũng leo tót lên mui xe, thưởng thức cái nắng, cái gió, cái phiêu lưu (tý xíu) khó có thể làm được khi ở quê nhà.

PB010154.jpg

“Nó” cũng ngồi trên đó như vậy đó

PB060907.jpg

Chỉ có ngồi trên mui xe mới “tác nghiệp” được hình này – của chiếc xe lẽo đẽo theo sau.

PB060917.jpg

Những cánh đồng lúa chín vàng còn sót lại ở 2 bên đường đến Panauti


Ngồi trên mui xe hơi khó “tác nghiệp” dù cảnh 2 bên đường rất đẹp. Khó là phải liên tục bám vào 1 cái gì đó để cho mình khỏi lăn quay xuống đất (!?) vì xe ở Nepal, đường ở Nepal… 1 trong những nước nghèo nhất thế giới thì bạn biết là khi chạy nó sẽ lắc lư cỡ nào, nhất là khi bạn đang ở trên mui một chiếc xe cũ kỹ già nua cọc cạnh…. Sau 1 hồi, rút kinh nghiệm, thò được 2 cái chân ra, móc quặp vào cái thanh sắt trên mui để giữ thăng bằng, tranh thủ luồn lách khi xe lắc lư để chen cái lưng dựa được vào cái thùng hàng. Thế là tạm ổn, những lúc xe chạy chậm hoặc dừng đón trả khách hay gặp khúc đường tốt cũng tranh thủ chụp được vài tấm nhưng về xem lại thì ôi thôi, cái thì vướng dây điện, cái thì nhòe, cái thì không biết là chụp cái gì… Chỉ biết cái được nhất, nhưng không chụp lại được, là cảm giác khi ngồi trên mui xe, chạy trong nắng gió mùa thu Nepal, trời xanh mây trắng, miên man những cánh đồng lúa chín vàng ruộm 2 bên đường, những triền núi xanh xa xa….

PB060958.jpg


PB060957.jpg

Và đây là những hình ảnh giới thiệu sơ lược về Temple Town Panauti nhé!

PB060981.jpg


PB060979.jpg

…đường phố gạch đỏ cũ xưa yên bình trong nắng chiều và đền đài, tượng… khắp nơi nơi


(tbc.)
 
Last edited:
Panauti – Yêu kiều đền xưa soi bóng bên sông - 2

(cont.)

Chạy qua những cánh đồng vẫn đang trong mùa gặt, lúa chín vàng, xe đến Panauti lúc hơn 2pm, trời còn nắng hực nhưng 2 dòng sông bao quanh làng và những hàng cây làm không khí dịu mát hơn, nhất là khi mon men xuống bờ sông.

PB060941.jpg

Sông Rosi chạy ven phố

PB060963.jpg

Sông Pungamati với những ngôi đền yêu kiều tô điểm làm phố xưa thêm duyên dáng


PB060942.jpg

Nhìn đâu cũng thấy đền đài, do vậy Panauti còn có tên là “Temple town”.

PB060939.jpg

Ở Panauti, người dân sống chung rất hồn nhiên, chiều về mọi người đều ra trước nhà, vừa làm, vừa hong nắng, vừa “tám”…

PB060984.jpg

Nhưng vẫn có người cô đơn… em ngồi bên song cửa, ngóng tin chàng phương xa… khà khà khà!!!



Chỉ cách Banepa 7km nhưng Panauti khác hẳn, như 1 trời 1 vực. Làng cổ, vẫn nếp sống cộng đồng xưa, mọi thứ đều chung nhau làm và cùng làm giữa phố. 2 con sông và "con sông vô hình" thứ 3 che chở làng, ôm ấp những đền đài nên thơ chen cùng liễu lả lơi rủ bóng đôi bờ.

PB060978.jpg


PB060977.jpg

Mai anh đào dịu dàng khoe sắc bên sông

Panauti nằm ở đoạn giao nhau giữa 2 dòng Rosi Khola và Pungamati Khola nhưng người dân địa phương cho rằng nơi đây còn có sự hợp lưu của dòng sông vô hình thứ 3, Padmabati. Truyền thuyết kể rằng dòng sông vô hình này chính là do nữ thần Parvati, vợ của thần Shiva, đã thương tình và biến hóa nàng Indrayani trở thành. Mà nàng Indrayani thì chẳng có tội tình gì cả, tội là do chồng nàng, thần Indra đi lăng nhăng với vợ của 1 nhà hiền triết khác… để cuối cùng cả 2 bị nguyền rủa… Nói chung là từ xưa đến giờ, chồng làm lỗi là vợ phải chịu chung (!?). Không biết có phải tại chăm sóc chồng không tốt nên chồng mới đi lăng nhăng. Các bạn nữ học hỏi cách xử thế của người Nepal xưa nhé (hix)!!!

Một truyền thuyết khác cho rằng ngôi làng được xây dựng trên 1 hòn đá rất to lớn. Đó cũng là lý do ngôi làng luôn ổn định không bị ảnh hưởng bởi những trận động đất thường xảy ra ở Nepal trước kia.

(tbc.)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top